Announcement

Collapse
No announcement yet.

โมให้ดีกันเยอะแล้ว มาม๊ะ....มาโมให้"เจ๊ง"กันดีกว่า

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • ยังไม่ได้แกะเลยครับ ...555+
    อันนี้ความคิดห็นผมเบื้องต้นก่อนโม
    -----------------
    เท่าที่ลอง D3 ฟังเพลงร้องหวานๆพอได้
    ฟังโหดๆหน่อย เสียงหน้ากลองเป็นเสียงเคาะกล่องกระดาษ
    แล้วเสียงไม้ตอนกระทบหายไปเลย เสียงกระดิ่ง กลายเป็นเสียงเคาะแก้วไวน์
    ใส บาง แล้วก็หวานดีครับ เสียงร้องนำหน้าไม่โดนเครื่องดนตรีข่มครับ
    แต่พูดถึงภาพรวม เรื่องการฟังเพลง กับราคา ถือว่าคุ้มค่ามากครับ


    ลองเพลงนี้ปกติกลอง เหมือนเสียงกลองเพล กลายเป็นนุ่มนิ่มไปเลย
    Enter Sandman - Metallica
    http://www.youtube.com/watch?v=vcpBezJPcTk
    BORKED

    http://www.youtube.com/watch?v=T_gdFasiBbs
    BORKED

    ตัวบน เป็น 0460 - แอมป์ diy - daimon9.1
    ตัวล่างเป็น 0460 spdif ส่งให้ d3 -แอมป์ diy - daimon9.0
    แต่กล้องผมเสียงมันโคตรห่วยเลยคนละเรื่องกับเสียงจริงเลย...555+
    V
    V
    เพิ่มเติมเรื่องไฟ
    เรื่องไฟเลี้ยง
    อแด็ปเตอร์ที่แถมมาเสียงห่วยสุด
    เอาสาย USB จั๊มกับคอม ดีขึ้นมหน่อย
    เอาสาย USB จั๊มที่ชาร์ตมือถืออันนี้เวิคกว่า 2แบบข้างบนครับ

    Comment


    • เพิ่มเติมเรื่องไฟ
      เรื่องไฟเลี้ยง
      อแด็ปเตอร์ที่แถมมาเสียงห่วยสุด
      เอาสาย USB จั๊มกับคอม ดีขึ้นมหน่อย
      เอาสาย USB จั๊มที่ชาร์ตมือถืออันนี้เวิคกว่า 2แบบข้างบนครับ
      ที่ชารจ์มือถือไม่แน่ใจว่าเป็นแบบไหน แต่เดาว่ายังเป็น switching อยู่
      ยุๆ ลองทำ adaptor จากหม้อแปลง+7805 ให้มัน

      Comment


      • Originally posted by ManiacMaew View Post
        ที่ชารจ์มือถือไม่แน่ใจว่าเป็นแบบไหน แต่เดาว่ายังเป็น switching อยู่
        ยุๆ ลองทำ adaptor จากหม้อแปลง+7805 ให้มัน
        ผมทำแล้วครับ ถ่ายรูปก่อน

        Comment


        • งานนี้ลอกการบ้านทั้งดุ้นแน่ๆ....ขอบคุณมากครับ

          Comment


          • LM317T R1=220ohm R2=680ohm Vout 5.11Volt

            Comment


            • Originally posted by ManiacMaew View Post
              ...
              - - !? มันทำอะไรผิดมารึเปล่า เพราะไล่ลายทองแดงด้านล่างแล้ว input มันก็เขามาทางลบ นี้หว่า???
              ก่อนอื่น(+)(-)นี่หมายถึงของ C มีขั้วที่ใช้เป็น C Input ใช่นะ? เห็นในรูปทำเครื่องหมายไว้แถวๆ C
              ไม่ได้หมายถึง (+)(-) Input ของ Op-amp

              อธิบายด้วยรูปจะเข้าใจ/ดูง่ายกว่า (สั้นดีด้วย)


              ลองพิจารณาดูเฉพาะ DC นะ
              A, B, C, D, E, F
              ว่าแต่ละจุดจะมีศักย์เท่าไหร่ อันไหนมากกว่าอันไหน
              พอดูออกไหม?


              -----------------------
              @คุณKeang
              LED ขาทองที่ผมมีก็ได้มานาน เป็น10ปีแล้วมั๊ง ตั้งแต่สมัยอยู่บ้านนอก
              บ้านอยู่ใกล้ Army base ก็จะมีพวกของ Army surplus ออกมาขายบ้าง
              (พรรคพวกก็เป็นทหารในbase นั่นแหละ พอดีญาติๆกันเปิดร้านขายปืน
              ลูกค้าส่วนใหญ่ก็ทหารใน Base ก็เลยพอรู้จักกัน)

              LED ที่ได้มานี่ก็จาก Army surplus นั่นละครับ ได้มาเป็นกล่อง 100ตัว
              ก็ใช้ไปมั่งแล้ว แจกจ่ายกันไปมั่งคนโน้นคนนี้เรื่อยมา ตอนนี้จะว่าไปก็เหลืออยู่ไม่กี่ตัว

              ของผมเป็นตัวใสไฟส้มๆ 5มม. กลม สมัยนั้นLED สีฟ้ายังไม่แพร่หลายเลย

              LED lite-on จะดูง่ายเพราะตัว LED มันจะมนๆ ไม่ค่อยมีขอบคมเหมือนยี่ห้ออื่น
              ส่วนใหญ่จะไม่มีขอบฐาน แต่ถ้าแบบที่มีขอบก็จะขอบใหญ่กว่าชาวบ้านแต่ก็ค่อนข้างมนๆเหมือนกัน

              Lite-on ทำ LED คุณภาพดีนะ ไฟ Drop volt/กระแส นี่ค่อนข้างคงที่ดีเลยละ
              เวลาผมซื้อมาใช้ใหม่ๆก็มักจะดูของ Lite-on ไว้ก่อนถ้ามีของ

              Comment


              • ก่อนอื่น(+)(-)นี่หมายถึงของ C มีขั้วที่ใช้เป็น C Input ใช่นะ? เห็นในรูปทำเครื่องหมายไว้แถวๆ C
                ไม่ได้หมายถึง (+)(-) Input ของ Op-amp
                +- ขั้วของc ครับ เป็นช่องline in ไม่ใช่ mic in ไม่ได้ใช้op ampขยายครับ
                ผ่านc coupling แล้วผ่านr ที่อนุกรมอยู่ แล้วเข้าwm8776ไปเลย


                __________

                ขอบคุณครับ อุตส่าห์ทำภาพมา
                ลองพิจารณาดูเฉพาะ DC นะ
                A, B, C, D, E, F
                ว่าแต่ละจุดจะมีศักย์เท่าไหร่ อันไหนมากกว่าอันไหน
                พอดูออกไหม?
                ดูไม่ออกครับ รู้แต่c ศักย์ต่ำสุด

                สงสัยต้องหาหนังสืออ่าน
                Last edited by ManiacMaew; 31 Jul 2011, 10:46:05.

                Comment


                • ไม่เป็นไรครับ
                  รูปวงจรใช้เป็นแค่ตัวอย่างในหลักการดูน่ะครับ ถึง wm8776 มันเป็น Multiplexer ก็คืออุปกรณ์ที่ต่อไฟVcc

                  source->(-)C(+)->Device(Vcc)

                  source จะถือว่าไม่มีไฟ DC (มีน้อยได้ไม่เกิน50mV สำหรับlow level signal)
                  ก็จะเห็นได้ว่าข้างที่ต่อไฟย่อม(มีโอกาศ)ที่มีศักย์สูงกว่า
                  การใช้ C เป็นตัวบล๊อคไฟDC ใช้ได้หมดทั้งมีขั้วหรือไม่มีก็ได้ DC เจอ C ก็หยุด
                  ส่วนสัญญาณเป็นACไหลผ่านไปได้หมด (ขนาดTransformerขดไม่ได้ต่อติดกันแค่อยู่ใกล้ ยังโดดข้ามไปได้)
                  เพียงแต่เมื่อไหลผ่านCความถี่บางส่วนก็จะผ่านไม่ได้ ก็ตามหลักการ R,L,C Filters นั่นแหละ
                  ที่เขาใช้ C มีขั้วก็เพราะมันถูกและขนาดเล็ก เมื่อต้องการ C ความจุสูงหน่อย

                  จากรูปวงจรใช้ไฟแบบ Single supply AGND(จุดC) สร้างจาก Voltage divider ก็~ครึ่งVcc
                  จากวงจรก็คือ ~6V ครับ เพราะงั้นจุดไหนที่ต่อกับ AGND ผ่านหรือไม่ผ่านR ก็จะมีศักย์~6Vหรือน้อยกว่าตามแต่Vdrop
                  เป็นต้นครับ

                  Comment


                  • สวิทช์ปิด-เปิด AIRPAX ขาทอง, ARROW 1ขาชุบทองแดง + 1ขาชุบนิคเกิ้ล
                    ตัวนี้ใช้เป็นสวิทช์ปิด-เปิดเครื่องปรีหลอด + สวิทช์mute (AIRPAXแบบToggleหายากมากๆ)



                    LED 3มิล สีฟ้า ที่เคยเล่าให้ฟัง "เห็นของKrellแล้วอยากเท่ห์บ้าง"
                    ตัวนี้ฝากเพื่อนซื้อจากต่างประเทศ ได้มา5ตัวแต่ใช้ไป2ตัว น่าจะเกือบ20ปีแล้วมั้ง



                    LED 3มิล, 5มิล สีเหลือง สีเขียว สีแดง ขาทอง
                    ตัวนี้ได้จากบ้านหม้อ สีมันไม่สดใส + บอดี้มันไม่ใช่แบบมาตราฐาน ทำให้หาที่ใส่ยาก คนเลยไม่สนใจกัน น่าจะเกือบ20ปีแล้วมั้ง



                    LED 5มิล แบบ2สีในตัวเดียว สีเขียว สีแดง ขาทอง
                    ตัวนี้ฝากเพื่อนซื้อจากต่างประเทศ ใช้เป็นหลอดไฟแสดงสถานะmuteของเครื่องปรีหลอด



                    LED 6มิล สีแดง ตัวเหล็ก (6ตัวกลางรูป) ทองทั้งตัว
                    ตัวนี้ฝากเพื่อนซื้อจากต่างประเทศ น่าจะเกือบ20ปีแล้วมั้ง



                    Step Atten. Volume Control EBE Rotary Switch ขาทอง + Holco Resistor H4 & H4T, 0.5%, 50PPM
                    EBE Rotary Switch ได้จากต่างประเทศ ไม่แน่ใจเยอรมันหรือสวิส , Holco ได้จากสิงคโปร์
                    ใช้มานาน21ปีกว่าแล้วสภาพเลยโทรมหน่อย แต่ยังใช้งานได้ไม่ต่างจากตอนที่ได้มาใหม่ๆเลย



                    AudioCap Theta by REL-CAP PPT serie ขาทอง

                    REL-CAP เป็นCฟิลม์คุณภาพสูง เป็นกลุ่มแรกที่บุกเบิกอะหลั่ยไฮเอนด์สำหรับงานออดิโอ สมัยนั้นถูกนำไปใช้แพร่หลายในเครื่องไฮเอนด์

                    ผ่านไปหลายปีREL-CAPขยายตลาด เปิดแบรนด์ใหม่ ใช้ชื่อใหม่ ว่า "AudioCap" โดยมีจุดขาย เป็นเจ้าแรกที่ทำCขาชุบทอง
                    ( สมัยก่อน พวกอะหลั่ยขาทอง จะเป็นอะหลั่ยเกรดพิเศษ ที่ผลิตตามออเดอร์เท่านั้น เช่น อะหลั่ยของหน่วยงานทหาร )

                    ช่วงที่เค้าเริ่มทำตลาดแบรนด์AudioCap ผมได้ขอsample orderไปที่ผู้ผลิตด้วย ซึ่งเค้าก็ให้ด้วย
                    ตอนที่ได้ของนั้น ผู้ผลิตฝากของมากับทางบ.m????? เพราะ ช่วงเวลาเดียวกันนั้นบ.m?????ไปบินติดต่อเจรจาขอเป็นตัวแทนจำหน่ายในไทยพอดี

                    หลังจากได้ของแล้ว ก็เอามาลองเสียง แต่ยังไม่ถูกใจเท่าที่ควรยังไม่ใช่แนวที่ต้องการ เลยเก็บไว้จนถึงทุกวันนี้
                    ( ช่วงนั้น ใช้Cฟิลม์อยู่2ตัว SiderealsKap กับ MIT รุ่นRTX ) ถ้านับอายุของCชุดนี้น่าจะเกือบ20ปีแล้วมั้ง
                    Last edited by keang; 2 Aug 2011, 22:45:28.

                    Comment


                    • Asus Xonar DS Milestone mod featuring ManiacMaew edition









                      ได้สาย Coax จากคุณ ManiacMaew มานานแล้วไม่ได้ใช้ซะที กว่าจะได้ใช้ก็นานแล้ว ขอโทษมานะที่นี้ด้วยครับ ^^
                      วันนี้พอมีเวลา เลยขุดขึ้นมาทำอีกครั้ง ก็ไม่ได้ทำอะไรมาก ต่อสายจากใต้ Opamp ไป RCA โดยผ่าน R 50 โอห์มของ Allen bradly 1W
                      สายใช้ของพี่เสือให้มานานแล้วเช่นกัน วัสดุเป็นอะไรไม่ทราบ แล้วก็ต่อ Coax เพิ่มเป็นอันจบพิธี
                      และเนื่องจากเปลี่ยนหลายอย่าง จาก Mini-RCA ของ QED เป็น RCA-RCA จีนแดงที่เป็นสายแถม DVD ไปก่อน -*-

                      ความจริงตอนนี้มีเสียงได้ก็ดีใจล่ะ ^^
                      เสียงโดยรวมก็มีเนื้อเบสมากขึ้น แต่ใสลดลง โฟกัสเสียงยังเบลอๆอยู่คาดว่าว่าของใหม่มันเยอะ คงต้องเบิร์นซักระยะ

                      Comment


                      • มีอะไรก็แบ่งๆ ช่วยๆกัน z2 ตอนพังรอบแรกก็ได้คุณkeang ปลุกผีให้ ช่วยกันเป็นถอดๆไป

                        ถ้ามีเวลา
                        สายดิจิตอลเข้าหัวใหม่ก็ดีน่ะ สายนั้นทำแรกๆเลย - -. ยังเข้าหัวไม่ชำนาญเลยต้องตัดต่อ
                        จะว่าไปหาจุดจัมป์จากบอร์ดเลยก็ดี s/pdif ต่อจากตรงนั้นมัน coupling ด้วย c ceramic
                        ถ้าขี้เกียจไล่วงจร+ไม่ห่วงมาก ก็shortข้ามมันเลย ถ้าเอาsafe ลองหา c ฟิลม์0.1เหลือๆมาแทนดู

                        _________

                        เจาะbracket ยังไงเหรอครับ ถ้าใช้สว่าน นี้ใช้หัวแบบไหนไซส์ไหน

                        Comment


                        • สุดยอดเลยดูดีมีราคาขึ้นมาทันที แนะนำอย่างนึงเรื่องสายเดินจากการ์ดมาขั้ว RAC จากการที่ผมได้ทดลองต่างๆนา ทั้งสัญญาณที่ผ่านการขยายแล้ว
                          และสัญญาณที่ยังไม่ได้ขยาย จากการ์ดเสียงโดยพบว่าการใช้สายแบบ shield นั้นป้องกันสัญญาณรบกวนได้ดีกว่า ซึ่งสัญญาณกวนในคอมพ์มันรุนแรงมาก
                          แรงมากเสียจนผมพบว่า ไม่สามารถฟังบุคลิกของสายได้จัดเจนเท่าไหร่ถ้าหากไม่ได้ชีลด์สายให้ดี คืออยากจะบอกแนวคิดส่วนตัวว่า ต่อให้ใช้สายดีเท่าไร่
                          ก็ไม่สู้ใช้สายชีลด์ถูกๆครับ โดยเฉพาะบริเวณใกล้ๆ การ์ดจอ ใกล้ๆ เมนบอร์ด แถวๆนั้น จะหนักสุด แถวๆฮาร์ดดิส ก็ไม่มากนะ อาจเพราะตัวมันหุ้มเหล็กเอาใว้ด้านนึงมั้ง

                          Comment


                          • ผมใช้สว่านตัวไม่ใหญ่มากเจาะไปก่อนแล้วใช้กรรไกร ค่อยๆทำให้รูมันใหญ่ขึ้น
                            Originally posted by ManiacMaew View Post
                            มีอะไรก็แบ่งๆ ช่วยๆกัน z2 ตอนพังรอบแรกก็ได้คุณkeang ปลุกผีให้ ช่วยกันเป็นถอดๆไป

                            ถ้ามีเวลา
                            สายดิจิตอลเข้าหัวใหม่ก็ดีน่ะ สายนั้นทำแรกๆเลย - -. ยังเข้าหัวไม่ชำนาญเลยต้องตัดต่อ
                            จะว่าไปหาจุดจัมป์จากบอร์ดเลยก็ดี s/pdif ต่อจากตรงนั้นมัน coupling ด้วย c ceramic
                            ถ้าขี้เกียจไล่วงจร+ไม่ห่วงมาก ก็shortข้ามมันเลย ถ้าเอาsafe ลองหา c ฟิลม์0.1เหลือๆมาแทนดู

                            _________

                            เจาะbracket ยังไงเหรอครับ ถ้าใช้สว่าน นี้ใช้หัวแบบไหนไซส์ไหน

                            Comment


                            • Originally posted by fenderfree View Post
                              ผมใช้สว่านตัวไม่ใหญ่มากเจาะไปก่อนแล้วใช้กรรไกร ค่อยๆทำให้รูมันใหญ่ขึ้น
                              กรรไกรแบบไหนครับ โลหะนะนั้น ผมเจาะรูได้ขนาดประมาณ3.5mmแล้วจะขยายให้เท่าหัวrcaทำต่อไม่ได้เนี้ย

                              ลืมบอก เพื่อคนเห็น อยากทำตาม ถอดrelay แล้วจัมป์จากขาopamp โดยตรงไปที่แจ็คอันใหม่เลย(ที่ไม่ใช่3.5mmอันเก่า)มันจะยกเลิกวงจรรักษา impedance ขาออกไปด้วยน่ะ
                              ข้อดีข้อเสีย >_< ผมไม่รู้น่ะ ยังไม่ได้ลองมาก(กลัวถอดแล้วกระเด็นหาย - -. อยากใส่คืนแล้วหาไม่ได้อีก)
                              ที่วงจรนี้ ผมถอด r ที่ขนานลงกราวน์ออกไปตัวเดียว แต่ถ้าดูeditionของคคุณ keang จะถอดออกไปเยอะกว่านั้น

                              edit: แก้หน่อย เดี๊ยวอ่านแล้วเข้าใจผิดกัน
                              _________


                              ขอบคุณครับ เดี๊ยวจะไปลอง

                              VVVVVVVVVV
                              Last edited by ManiacMaew; 3 Aug 2011, 16:35:28.

                              Comment


                              • กรรไกรปลายแหลมๆน่ะครับ คือถ้าปลายกรรไกรเข้าได้แล้วเราก็ หมุนๆๆๆ รูมันจะกลม ผมใช้วิธีน้เจาะกล่องของผมทุกๆตัว

                                Comment

                                Working...
                                X