Announcement

Collapse
No announcement yet.

โมให้ดีกันเยอะแล้ว มาม๊ะ....มาโมให้"เจ๊ง"กันดีกว่า

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • เครื่องมือเจาะ

    ดอกสว่านเลือกเกรดดีหน่อยครับ จำยี่ห้อไม่ได้เดี๋ยวไว้ไปถามให้

    สว่านในห้างผมทำเจ้งมาหลายตัวแล้ว ใช้ตัวนี้ผ่านครับ ราคาไม่แพง

    ดอกคว้าน ไว้แต่งขอบหรือคว้าน

    ตัวนี้อยู่กับผมมานานแล้ว ตั้งแต่สมัยทำเครื่องเงิน ไว้แกะสลักหิน
    มีไว้สักตัวก็คุ้ม ใช้งานหลากหลาย คนมือบอนควรมีติดบ้าน...555+

    Comment


    • ดีจริง....กะจะหาซื้อสว่าน.....ให้พ่อใช้อยู่เลย.... เอามาใช้เองด้วยแหล่ะ พักหลังมานี่น่าจะใช้บ่อย...

      อันที่มี...ใช้แล้วมีไฟแล็บด้วย ...เสียว..เสียว...

      หาซื้อได้ทีไหนบ้าง...ที่ คุณภาพ ok.. ( ตัวใหญ่ ...อันนี้เจาะ พนังปูน..ได้ไหมครับ...พี่เสือ หรือต้องใช้แบบกระแทก )

      ราคาประมาณเท่าไร...ครับ...

      ............................................

      ไป RCA โดยผ่าน R 50 โอห์มของ Allen bradly 1W

      ทำหน้าที่อะไร..ครับ...?
      Last edited by jinn; 3 Aug 2011, 14:26:29.

      Comment


      • ^
        MAKITA คุณภาพใช้ได้ถ้าเทียบกับ BOSCH
        ราคาถูกกว่าเกือบครึ่ง กระแทกตัวใหญ่น่าจะอยู่ที่ 2700 มั้งไม่แน่ใจ
        ร้านขายอุปกรณ์เครื่องมือช่างมีแทบทุกร้านครับ
        -------------
        อันที่มีลองเอาไปเปลี่ยนถ่านดูครับ...เผื่อหายไฟแลบ
        Last edited by tiger X-fi; 3 Aug 2011, 13:36:08.

        Comment


        • ขอบคุณ...ครับ...พี่เสือ

          Comment


          • Originally posted by fenderfree View Post
            สุดยอดเลยดูดีมีราคาขึ้นมาทันที แนะนำอย่างนึงเรื่องสายเดินจากการ์ดมาขั้ว RAC จากการที่ผมได้ทดลองต่างๆนา ทั้งสัญญาณที่ผ่านการขยายแล้ว
            และสัญญาณที่ยังไม่ได้ขยาย จากการ์ดเสียงโดยพบว่าการใช้สายแบบ shield นั้นป้องกันสัญญาณรบกวนได้ดีกว่า ซึ่งสัญญาณกวนในคอมพ์มันรุนแรงมาก
            แรงมากเสียจนผมพบว่า ไม่สามารถฟังบุคลิกของสายได้จัดเจนเท่าไหร่ถ้าหากไม่ได้ชีลด์สายให้ดี คืออยากจะบอกแนวคิดส่วนตัวว่า ต่อให้ใช้สายดีเท่าไร่
            ก็ไม่สู้ใช้สายชีลด์ถูกๆครับ โดยเฉพาะบริเวณใกล้ๆ การ์ดจอ ใกล้ๆ เมนบอร์ด แถวๆนั้น จะหนักสุด แถวๆฮาร์ดดิส ก็ไม่มากนะ อาจเพราะตัวมันหุ้มเหล็กเอาใว้ด้านนึงมั้ง
            แม้จะไม่ใช่สายที่ดีที่สุด แต่นอกจากจะได้ฟังเพลงแล้ว มันยังทำให้ผมได้ยินเสียงของน้ำใจเพื่อนๆในเว็บด้วยครับ ^^

            Originally posted by jinn View Post
            ไป RCA โดยผ่าน R 50 โอห์มของ Allen bradly 1W

            ทำหน้าที่อะไร..ครับ...?
            ใส่เผื่อเป็น R output ช่วยเรื่องที่ไม่มีวงจรรักษา impedance ที่ว่าไว้ข้างบน กันเสียง ปุ๊ ตอนเปิดปิดเครื่องคอม
            ความจริงก็มี C input ที่แอมป์ช่วยกันอีกต่อหนึ่ง แต่ดูเหมือนยังไม่พอแหะ ยังมีเสียงเล็กๆตอนเปิดปิดคอมอยู่
            แต่คงไม่แก้แล้วครับ ตอนนี้ขี้เกียจล่ะ 555

            เอ DS ตัวนี้ผมหมดค่าโมไปเท่าไหร่แล้วหว่า -*-
            Last edited by milestone; 3 Aug 2011, 15:47:38.

            Comment


            • Originally posted by ManiacMaew
              ลืมบอก เพื่อคนเห็น อยากทำตาม ถอดrelay แล้วจัมป์จากขาopamp โดยตรง มันจะยกเลิกวงจรรักษา impedance ขาออกไปด้วยน่ะ
              Originally posted by milestone
              ใส่เผื่อเป็น R output ช่วยเรื่องที่ไม่มีวงจรรักษา impedance ที่ว่าไว้ข้างบน
              เข้าใจคลาดเคลื่อนครับ
              ตราบใดที่ไม่ได้ถอดอะหลั่ยชุดเอ้าท์พุทออกทั้งหมด วงจรฟิลเตอร์กรองความถี่ที่จุดเอ้าท์พุท(ที่มากับตัวการ์ด)ก็ยังทำงานเหมือนเดิม

              Originally posted by milestone
              กันเสียง ปุ๊ ตอนเปิดปิดเครื่องคอม
              ความจริงก็มี C input ที่แอมป์ช่วยกันอีกต่อหนึ่ง แต่ดูเหมือนยังไม่พอแหะ ยังมีเสียงเล็กๆตอนเปิดปิดคอมอยู่
              เข้าใจคลาดเคลื่อนครับ
              แชนแนลหน้า เค้าใช้ตัวRelayสำหรับทำหน้าที่Mute เพื่อป้องกันเสียงปุ๊ตอนปิดเปิดเครื่อง
              แนแนลที่เหลือ เค้าใช้Transistorสำหรับทำหน้าที่Mute เพื่อป้องกันเสียงปุ๊ตอนปิดเปิดเครื่อง


              ---------------------------------------------------
              ---------------------------------------------------


              DS นอกจากด้านหน้าการ์ดแล้ว ตั้งแต่ทำrevise1ผมก็แก้ไขวงจรในส่วนออปแอมป์ใหม่ด้วย มีเพิ่มเติมเข้าไปอีกนิดหน่อย
              อะหลั่ยในจุดนี้ทั้งหมดจะอยู่ด้านหลังการ์ด ซึ่งผมไม่เคยโพสให้ดูในกระทู้

              สาเหตุที่ไม่ได้เอารูปด้านหลังมาโพสลงกระทู้ให้ดูกัน เพราะ

              - ส่วนใหญ่ เข้ามาอ่านแล้วก็เอาไปทำกันเงียบๆ
              ทำเสร็จก็ใช้งานกันไป ถ้ามีปัญหาถึงจะมาโพสถามกัน แก้ปัญหาเสร็จก็เงียบหายไม่มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันเหมือนเดิม

              - ลงรูปให้ดู ส่วนใหญ่จะก็อปกันตรงๆ โดยไม่เอาไปศึกษาเพิ่มเติม
              สำหรับผมมันไม่มีประโยชน์ที่จะส่งเสริมด้วยวิธีแบบนี้ รอให้ถึงเวลาที่มีคนตั้งใจทำจริงๆค่อยมาเสริมในจุดนี้ภายหลังได้

              - ส่วนนึงอยากให้ลองคิดดัดแปลงด้วยตัวเองกันด้วย
              การลองผิดลองถูก ทำแล้วถูกใจบ้างไม่ถูกใจบ้าง แต่จะได้ความรู้ได้ประสบการณ์ติดตัว

              ---------------------------------------------------

              เริ่มเห็นคนทำDSแบบจริงจังกันมากขึ้นแล้ว น่าจะถึงเวลาเอารูปด้านหลังการ์ดมาลงเพิ่ม จะได้มีแนวทาง เผื่อใครจะเอาไปขยายผลต่อยอดอีก

              การ์ดในแบบ revise 1
              คนในเวปนี้ คุณmujaarmน่าจะเป็นคนเดียวที่ได้เห็น
              เพราะ ตอนที่คุณmujaarmโมDSแล้วการ์ดมีปัญหาเอามาให้ช่วยซ่อม เค้าเอ่ยปากขอดูการ์ดDSที่ผมทำ ก็ถอดการ์ดออกจากเครื่องให้ดู + กำชับว่าอย่าโยกหรือดันตัวอะหลั่ยเล่น เพราะเดี๋ยวมีปัญหาตามมา


              revise 1 & 1.5
              ปรับปรุงในส่วนของวงจรออปแอมป์เพิ่ม ด้วยการเลือกใช้ชนิดและเปลี่ยนค่าของตัวอะหลั่ยบางตัว


              รูปนี้เป็นrevise2
              รื้ออะหลั่ยของrevise1.5ออกในบางจุด เพื่อ เพิ่มความแข็งแรงของจุดบัดกรีมากขึ้น + ใส่เทปรองใต้ตัวอะหลั่ย + ปรับปรุงรายละเอียดบางจุด
              revise 2 จะเป็นแบบที่เคยส่งการ์ดให้คุณtavichaiกับคุณe6420ไปลองฟัง



              ในรูปจะเห็นผมใช้CชนิดSilver Dipped Micaด้วย แต่ตัวที่ผมใช้นั้นจะเป็นค่าทนไฟ100โวลท์ (ที่ขายๆกันอยู่จะเป็นแบบ500โวลท์)
              ทำไมถึงใช้แบบ100v เพราะ สัญญาณในส่วนนี้ต่ำมาก ใช้ค่าน้อยๆจะทำให้ลดการสูญเสียรายละเอียดหยุมหยิมของสัญญาณเสียง
              พูดง่ายๆ โวลท์ยิ่งสูงมากขึ้นเท่าไหร่ รายละเอียดหยุมหยิมยิ่งสูญหายมากขึ้นเรื่อยๆ (ถ้าเป็นอะหลั่ยเกรดพิเศษก็จะสูญเสียน้อยกว่าเกรดทั่วไป)


              --> revise 3 <-- โครงการฝันเฟื่องในหัว
              หลังจากได้รับการ์ดกลับมา ก็มีความคิดว่า น่าจะลองทำDSแบบเต็มๆบ้าง
              ลองศึกษาเพิ่มเติม เน้นไปที่การทำงานของตัวการ์ด ของตัวชิบ ทำให้รู้ว่า ที่ทำๆDSมาเนี่ย ได้ไม่ถึง60%ของที่ตัวการ์ดมันทำได้เลย
              รื้ออะหลั่ยออกเกือบทั้งหมด แล้วก็รอมีเวลาประกอบใหม่ ผ่านไปหลายเดือนก็ยังเป็นซากอิเลคทรอนิคส์กองอยู่ที่เดิม


              ความเห็นส่วนตัว ผมไม่สนใจว่าผิดหรือถูกน่ะ ลองพิจารณาเอาเอง
              R-input R-output หรือ Rในส่วนที่เป็นทางผ่านของสัญญาณเสียง ไม่ว่าจะเป็นdigitalหรือanalog ไม่ควรใช้ตัวใหญ่เกินความจำเป็น
              แต่ละขนาดล้วนมีจุดดีจุดด้อยในตัวเองทั้งนั้น ลองเลือกใช้ให้เหมาะสมกับตัวเครื่องกับสไตล์การฟังของคุณเอง

              ลองเปรียบเทียบได้ด้วยตัวเอง 1/8วัตต์, 1/4วัตต์, 1/2วัตต์, 3/4วัตต์, 1วัตต์ แต่ละขนาดจะได้เสียงไม่เหมือนกัน




              แก้ไข#1 เพิ่มเนื้อหาที่สำคัญ
              ลองเอาการ์ดมาส่องกันดีๆ ยังมีอีกหลายจุดที่สำคัญมากๆ และ ยังไม่เคยมีใครไปปรับปรุงประสิทธิภาพเลยสักนิด

              ( แม้กระทั่งrevise2ของผม (จะมีในrevise3) หรือ ของเพื่อนๆที่เอามาโพสกัน หรือ ของที่เค้ารับโมกันในห้องซื้อขาย )
              DSของทุกคนที่ใช้ๆกันอยู่ ตัวไอซีสำคัญๆยังดึงไฟเลี้ยงจากCเซรามิคกันอยู่ทั้งนั้น



              แก้ไข#2 เพิ่มเนื้อหาที่สำคัญ คัดลอกมาจากpmที่พูดคุยกับเพื่อนคนนึง
              เอาเฉพาะเรื่องCไฟเลี้ยง ลองทำความเข้าใจดีๆ
              - ใส่Cอิเลคทรอไลติคเพื่ออะไร และถ้าจะใส่จริงๆ ควรใส่ไว้ที่จุดไหนถึงจะทำงานได้เต็มที่
              - ใส่Cฟิลม์ตัวนี้เพื่ออะไร และถ้าจะใส่จริงๆ ควรใส่ไว้ที่จุดไหนถึงจะทำงานได้เต็มที่
              ถ้าเราใส่ไม่ถูกตำแหน่งไม่ถูกจุด มันจะกลายเป็นมีทางเดินของไฟเลี้ยงอ้อมไปอ้อมมา
              ซึ่งลายทองแดงแต่ละเส้น มันก็มีทั้งแบบถูกทิศทาง ผิดทิศทาง ผสมๆกัน

              ลองเอาข้อมูลมั่วๆพวกนี้ไปเล่นสนุกดูครับ
              Last edited by keang; 13 Apr 2013, 11:48:21.

              Comment


              • c film เหลืองนี้ต่อคร่อม ภาคจ่ายไฟ+ - ของop amp หรือเปล่าครับ ถ้าใช่อยากรู้ว่าเจอปัญหาเดียวกับผมมั้ย
                เคยลองเอา ฟิลม์ค่าน้อยไปคร่อมแล้วทำให้มิติเตี้ยลง ลองไป2รอบ 2ยี่ห้อ ติดเตี้ยเหมือนกัน

                _______

                เทปรองใต้อะไหล่ เพื่ออะไร? นี้ใช้แบบไหน? มันจะเป็นรอยถ้าเกิดต้องแกะมาซ่อมหรือแก้จุดใกล้เคียง

                ___________

                ลืมบอก เพื่อคนเห็น อยากทำตาม ถอดrelay แล้วจัมป์จากขาopamp โดยตรง มันจะยกเลิกวงจรรักษา impedance ขาออกไปด้วยน่ะ
                เข้าใจคลาดเคลื่อนครับ
                ตราบใดที่ไม่ได้ถอดอะหลั่ยชุดเอ้าท์พุทออกทั้งหมด วงจรฟิลเตอร์กรองความถี่ที่จุดเอ้าท์พุท(ที่มากับตัวการ์ด)ก็ยังทำงานเหมือนเดิม
                ใช้ภาษาผิดไปหน่อย ต้องบอกถอด relay + จั้มจากขาop ampไปแจ็คตัวใหม่

                ถ้าถอด relay ออก + จั้มจากขาopampไปใช้แจ็ค ข้างนอก (ไม่ได้ใช้แจ็ค3.5mmติดการ์ด) แบบในรูปคุณmilestone
                วงจรส่วนนี้มันจะโดนตัดออกไม่ใช่เหรอ (ไม่ว่าจะต่ออนุกรมหรือขนานก็ตาม เพราะมันตัดหัวตัดท้ายทางเข้าวงจรส่วนนี้ออกหมด เพราะแจ็คเอาพุทใหม่ มันก็ไม่ได้ต่อกับฐานของเดิม) จะเหลือแต่ r ที่ต่อลงกราวน์ของเดิม กับ r out put smdตัวติดการ์ดเดิมๆ ถ้าเอา r out put ออกอีกตัวก็แทบไม่เหลืออะไรก็ตัดr ที่ลงกราวน์ตรงนี้ไปด้วยอีก เพราะต่อนุกรมหลังจากr output

                ถ้าไม่ถอดรีเลย์ออก หรือ จั้มไปที่แจ็คตัวเดิม มันก็จะยังต่ออยู่สักทาง (แบบของผมที่เคยเอารูปให้ดู จั้มจากขาไปแจ็คเดิม)

                _______


                เรื่องเสียงปุ๊เนี้ย มันเป็นตั้งแต่ถอดรีเลย์ออกแล้วล่ะ
                Last edited by ManiacMaew; 3 Aug 2011, 16:34:08.

                Comment


                • Originally posted by tiger X-fi View Post
                  ^
                  MAKITA คุณภาพใช้ได้ถ้าเทียบกับ BOSCH
                  ราคาถูกกว่าเกือบครึ่ง กระแทกตัวใหญ่น่าจะอยู่ที่ 2700 มั้งไม่แน่ใจ
                  ร้านขายอุปกรณ์เครื่องมือช่างมีแทบทุกร้านครับ
                  -------------
                  อันที่มีลองเอาไปเปลี่ยนถ่านดูครับ...เผื่อหายไฟแลบ
                  Maktec เป็นแบรนด์ลูกของ Makita เน้อ

                  Comment


                  • ผมว่าโดนตัดออกครับ Relay ทำหน้าที่แค่ Mute แต่หลังจากนั้นมันมีการกรองความถี่ออก แต่ถ้าถอดรีเลย์ออก
                    มันจะเหมือนทางเดินสัญญาณมันขาดเลยไปไม่ถึงตรงนั้น

                    ปัญหา เพิ่งจะรู้ว่าการ์ดตัวนี้วางวงจรตัดเสียงไว้บริเวณที่ผมตัดทิ้งด้วย ถ้าใครใช้จะรู้ว่าการ์ดตัวนี้จะสามารถเลือกให้เสียงออกด้านหลังการ์ด
                    หรือออกช่องเสียบหูฟังด้านหน้าได้เท่านั้น แต่พอตัดวงจรส่วนนั้นทิ้งไป มันทำเสียงไม่ให้ออกหูฟังได้ปกติ
                    แต่วงจรตัดเสียง มันถูกตัดไปทำให้เสียงออกหลังการ์ดตลอดเวลา พูดง่ายๆก็คือเสียงออกทั้งหน้าและหลังพร้อมกัน
                    หรือตัดเฉพาะเสียง Front panel (หูฟัง) แต่บางคนอาจจะชอบแบบนี้ก็ได้ ก็แล้วแต่ครับ

                    เห็นมีหลายคนถามว่าให้เสียงออกพร้อมกันหน้าหลังได้หรือเปล่า ทำแบบผมอาจแก้ปัญหาได้ก็ได้ ^^

                    Comment


                    • Originally posted by ManiacMaew
                      c film เหลืองนี้ต่อคร่อม ภาคจ่ายไฟ+ - ของop amp หรือเปล่าครับ ถ้าใช่อยากรู้ว่าเจอปัญหาเดียวกับผมมั้ย
                      เคยลองเอา ฟิลม์ค่าน้อยไปคร่อมแล้วทำให้มิติเตี้ยลง ลองไป2รอบ 2ยี่ห้อ ติดเตี้ยเหมือนกัน
                      - ไม่เจอครับ ตำแหน่งความสูงจะสูงกว่าอีกนิดนึงด้วย แต่มันยังมีอะไรมากกว่านั้นด้วย ต้องลองสังเกตุจากซอร์สที่เน้นแยกตำแหน่งแนวดิ่งดีๆ

                      - ลองดูรูปที่ผมโพสดีๆ ผมต่ออะหลั่ยแต่ละตัวแบบไหนที่จุดไหน


                      Originally posted by ManiacMaew
                      เทปรองใต้อะไหล่ เพื่ออะไร? นี้ใช้แบบไหน? มันจะเป็นรอยถ้าเกิดต้องแกะมาซ่อมหรือแก้จุดใกล้เคียง
                      - เทปสองหน้าของ3M(จำรุ่นไม่ได้) เนื้องยางสีดำ หนา1มิล ไม่ทิ้งคราบกาว ไม่ทิ้งรอย ดึงออกแล้วใช้แอลกอฮอร์เช็ดก็สะอาดเอี่ยม

                      - ตอนทำการ์ดอาจจะมีรอยถลอกในบริเวณนั้น ทำให้เห็นผิวทองแดงที่เป็นตัวนำของลายPCB ซึ่งผิวหรือขาของตัวอะหลั่ยอาจจะมีโอกาสไปโดนที่จุดนั้นได้ ถ้าโดนก็ทำให้ชอร์ทได้

                      - เทปกาวสองหน้าเนื้อยาง เนื้อจะนิ่ม สามารถช่วยซับแรงกดจากเวลาที่ตัวอะหลั่ยขยับไปมาได้ (ผมใช้เทป2หน้าก็เพราะเหตุผลนี้)


                      Originally posted by ManiacMaew
                      ถ้าถอด relay ออก + จั้มจากขาopampไปใช้แจ็ค ข้างนอก (ไม่ได้ใช้แจ็ค3.5mmติดการ์ด) แบบในรูปคุณmilestone
                      วงจรส่วนนี้มันจะโดนตัดออกไม่ใช่เหรอ (ไม่ว่าจะต่ออนุกรมหรือขนานก็ตาม เพราะมันตัดหัวตัดท้ายทางเข้าวงจรส่วนนี้ออกหมด เพราะแจ็คเอาพุทใหม่ มันก็ไม่ได้ต่อกับฐานของเดิม) จะเหลือแต่ r ที่ต่อลงกราวน์ของเดิม กับ r out put smdตัวติดการ์ดเดิมๆ ถ้าเอา r out put ออกอีกตัวก็แทบไม่เหลืออะไรก็ตัดr ที่ลงกราวน์ตรงนี้ไปด้วยอีก เพราะต่อนุกรมหลังจากr output

                      ถ้าไม่ถอดรีเลย์ออก หรือ จั้มไปที่แจ็คตัวเดิม มันก็จะยังต่ออยู่สักทาง (แบบของผมที่เคยเอารูปให้ดู จั้มจากขาไปแจ็คเดิม)
                      ขอบคุณที่ทักท้วงครับ
                      รูปมองไม่เห็นรายละเอียด ว่า ถอดอะหลั่ยตัวไหนออกบ้าง เห็นแต่ถอดตัวรีเลย์ออก

                      คร่าวๆจะประมาณนี้
                      ถ้าต่อRเอ้าท์พุทจากขาไอซี และ ถอดR50โอห์มของเดิมออกด้วย จะไม่ผ่านวงจรฟิลเตอร์เอ้าท์พุท / ถ้าไม่ถอดออกจะผ่าน


                      Originally posted by ManiacMaew
                      เรื่องเสียงปุ๊เนี้ย มันเป็นตั้งแต่ถอดรีเลย์ออกแล้วล่ะ
                      จริงๆแล้ว เสียงปุ๊น่ะมันมีอยู่แน่นอนของมันอยู่แล้ว เพียงแต่วงจรMuteเค้าทำให้มันเกิดการหน่วงเวลา(หลักการเดียวกับsoft start) เซ็ทให้เวลาผ่านไปกี่วิกี่นาที ค่อยต่อขาภายในของรีเลย์ให้เชื่อมถึงกัน


                      Originally posted by milestone
                      ผมว่าโดนตัดออกครับ Relay ทำหน้าที่แค่ Mute แต่หลังจากนั้นมันมีการกรองความถี่ออก แต่ถ้าถอดรีเลย์ออก มันจะเหมือนทางเดินสัญญาณมันขาดเลยไปไม่ถึงตรงนั้น
                      ลองสังเกตุบริเวณรอบๆด้านข้างของตัวรีเลย์ดีๆครับ มีอะหลั่ยอะไรบ้าง และต่อกับจุดไหนบ้าง

                      Originally posted by milestone
                      ปัญหา เพิ่งจะรู้ว่าการ์ดตัวนี้วางวงจรตัดเสียงไว้บริเวณที่ผมตัดทิ้งด้วย ถ้าใครใช้จะรู้ว่าการ์ดตัวนี้จะสามารถเลือกให้เสียงออกด้านหลังการ์ด
                      หรือออกช่องเสียบหูฟังด้านหน้าได้เท่านั้น แต่พอตัดวงจรส่วนนั้นทิ้งไป มันทำเสียงไม่ให้ออกหูฟังได้ปกติ
                      แต่วงจรตัดเสียง มันถูกตัดไปทำให้เสียงออกหลังการ์ดตลอดเวลา พูดง่ายๆก็คือเสียงออกทั้งหน้าและหลังพร้อมกัน
                      หรือตัดเฉพาะเสียง Front panel (หูฟัง) แต่บางคนอาจจะชอบแบบนี้ก็ได้ ก็แล้วแต่ครับ
                      - แจ๊คหูฟังหลังเครื่อง ใช้ RELAY ตัวตัดต่อเสียง ให้ผ่านหรือไม่ผ่าน
                      - Headphone Front Panel มันตัดต่อเสียง จากภายในตัวชิบWolfson




                      แก้ไข#1 เพิ่มเนื้อหาที่สำคัญ
                      ลองเอาการ์ดมาส่องกันดีๆ ยังมีอีกหลายจุดที่สำคัญมากๆ และ ยังไม่เคยมีใครไปปรับปรุงประสิทธิภาพเลยสักนิด

                      ( แม้กระทั่งrevise2ของผม (จะมีในrevise3) หรือ ของเพื่อนๆที่เอามาโพสกัน หรือ ของที่เค้ารับโมกันในห้องซื้อขาย )
                      DSของทุกคนที่ใช้ๆกันอยู่ ตัวไอซีสำคัญๆยังดึงไฟเลี้ยงจากCเซรามิคกันอยู่ทั้งนั้น


                      แก้ไข#2 เพิ่มเนื้อหาที่สำคัญ คัดลอกมาจากpmที่พูดคุยกับเพื่อนคนนึง
                      เอาเฉพาะเรื่องCไฟเลี้ยง ลองทำความเข้าใจดีๆ
                      - ใส่Cอิเลคทรอไลติคเพื่ออะไร และถ้าจะใส่จริงๆ ควรใส่ไว้ที่จุดไหนถึงจะทำงานได้เต็มที่
                      - ใส่Cฟิลม์ตัวนี้เพื่ออะไร และถ้าจะใส่จริงๆ ควรใส่ไว้ที่จุดไหนถึงจะทำงานได้เต็มที่
                      ถ้าเราใส่ไม่ถูกตำแหน่งไม่ถูกจุด มันจะกลายเป็นมีทางเดินของไฟเลี้ยงอ้อมไปอ้อมมา
                      ซึ่งลายทองแดงแต่ละเส้น มันก็มีทั้งแบบถูกทิศทาง ผิดทิศทาง ผสมๆกัน

                      ลองเอาข้อมูลมั่วๆพวกนี้ไปเล่นสนุกดูครับ
                      Last edited by keang; 3 Aug 2011, 17:51:06.

                      Comment


                      • จริงๆถ้ามีเวลา ที่อยากทำเพิ่มก็คือ เพิ่ม gain เป็นซัก 6 แล้วทำไฟเลี้ยงแยกต่างหากเฉพาะ opamp เป็นซัก 9V

                        ตอนนี้ได้แค่ละเมอไปก่อน เวลาจะนอนยังไม่ค่อยจะมีเลย -*-

                        Comment


                        • ลองเอาวงจรตัวอย่างจากไฟล์ดาต้าชีทไปปรับปรุงดูครับ



                          วงจรตัวอย่างของเค้าใช้งานได้จริงน่ะ เซ็ทค่าอะหลั่ยดีๆ จะเห็นไรอีกพอสมควร


                          --------------------------------------------------------------------


                          ก็อปมาจากที่โพสไว้กระทู้อื่น

                          ค่าความผิดพลาด
                          ค่าผิดพลาด คือ ค่าความต้านทานที่อาจคลาดเคลื่อนจากค่าความต้านทานที่พิมพ์ไว้บนตัวมัน(หรือแบบแถบสี) เช่น
                          - ตัวต้านทาน ค่า100K ค่าผิดพลาด1% หมายถึง ค่าความต้านของจริงจะอยู่ระหว่าง99K-101K
                          - ตัวต้านทาน ค่า100K ค่าผิดพลาด5% หมายถึง ค่าความต้านของจริงจะอยู่ระหว่าง95K-105K

                          ซึ่งค่าผิดพลาดที่ระบุบนตัวอะหลั่ยนั้น จะมีตัวแปรเรื่องอุณหภูมิและความชื้นด้วย เช่น
                          - ผู้ผลิตทดสอบ 1%ที่อุณหภูมิเท่าไหร่, ที่ค่าความชื้นเท่าไหร่
                          - ผู้ผลิตทดสอบ 5%ที่อุณหภูมิเท่าไหร่, ที่ค่าความชื้นเท่าไหร่
                          - ใช้มาตราฐานการทดสอบแบบไหน Comercial, Industrialระดับไหน(มีหลายระดับ), Militaryระดับไหน(มีหลายระดับ)

                          ค่ามาตราฐานของของตัวต้านทาน ที่ค่าความผิดพลาดต่างๆ 10%, 5%, 2%, 1%, 0.5%, 0.1%
                          พวกค่าความผิดพลาดต่ำ จะผลิตค่าแบบละเอียดมากขึ้น แทรกกลางพวกค่าผิดพลาดสูงกว่า เช่น 10K > 11K > 12K > 13K
                          พวกค่าผิดพลาดสูง จะผลิตค่าแบบหยาบๆแบบก้าวกระโดด เช่น 10K > 15K (ไม่มีค่าในช่วง10.1K-14.9K)
                          ฉะนั้น ถ้าคุณต้องการใช้ค่าความต้านทาน13K คุณก็ต้องใช้แบบ1%อยู่ดี เพราะแบบ5%ไม่ได้ผลิต

                          ความสำคัญของค่าความผิดพลาด เช่น
                          - ความสำคัญในสภาวะแวดล้อมของตัวอะหลั่ยในขณะทำงาน ความร้อน ความชื้น (ค่าความต้านทานเปลี่ยนตามค่าความร้อนและความชื้น)
                          - ความสำคัญในบางจุดของวงจร (ต้องการให้ตรงกับค่าที่คำนวนทางทฤษฎีมากแค่ไหน)
                          - ความสำคัญในความสมดุลของไฟซีกบวก-ซีกลบ (ไฟบวก,ไฟลบต้องใกล้เคียงกันมากสุดแค่ไหน เพราะถ้าเป็นเครื่องเสียงจะหมายถึงมีโอกาสเจอเรื่องปัญหาไฟรั่วออกเอ้าท์พุท)
                          - ความสำคัญในความสมดุลของแชนแนลซ้าย-แชนแนลขวา (ค่าความต้าน2แชนแนลไม่เท่ากัน เสียง2ข้างก็มีโอกาสต่างกันมากขึ้น)


                          ชนิดของวัสดุที่ใช้ทำให้เกิดค่าความต้านทาน
                          ตัวต้านทานทำจากวัสดุหลายชนิด เช่น Cabon, Metal, Metal Oxide, Tantalum, Wirewould ฯลฯ
                          แต่ละแบบก็จะมีรายละเอียดปลีกย่อยออกไปอีก เช่น Carbon, Carbon Composite, Metal Oxide, Metal Film

                          ตัวต้านทานที่ผลิตจากวัสดุทุกชนิด จะมีผลิตค่าผิดพลาด 10%, 5%, 2%, 1% 0.5%, 0.1%, 0.005%, 0.001%
                          ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ว่าต้องการค่าความต้านทานที่เที่ยงตรงมากน้อยแค่ไหน



                          >> เลือกค่าความผิดพลาดต่ำๆ เพื่อ ความเสถียรของวงจร และ สมดุลของแชนแนล และ สมดุลของระบบไฟ <<
                          >> เลือกลักษณะของเสียง จาก ชนิดของวัสดุ และ ยี่ห้อ และ รุ่นของยี่ห้อต่างๆ <<
                          Last edited by keang; 4 Aug 2011, 13:24:27.

                          Comment


                          • รวบๆ มาไว้คุณkeangทำสารบัญได้หน้าเดียว แต่เหมือนจะลืมลงรูป+อธิบายเกี่ยวกับmod2
                            ____________

                            เตรียมการ์ดds สำหรับการ mod



                            -ถอดc coupling pre-line inออก - c coupling ch ที่ไม่ได้ใช้ออก
                            เพราะมันทำให้ใส่opamp adaptor ไม่ลง
                            ตอนแรกใส่ne5534 ไปแล้วมันติด ต้องใส่adaptor ซ่อนอีกชั้น ถึงใส่ได้ ไม่อยากเพิ่มทางเดินสัญญาณ-ทางเดินไฟโดยไม่จำเป็น(สำหรับทางเดินไฟมันจะทำให้c ยิ่งอยู่หางc filter)

                            line in เดี๊ยวคงหาcตัวเตี้ยใส่กลับไปแทน เพื่อเอาไว้เช็คอะไร แต่ch ที่เหลือคงไม่
                            เพราะคงไม่ได้ โมอะไรมัน + ไม่มีsystemไว้เช็ค5.1 โมไปก็เช็คไม่ได้ ไม่ทำดีกว่า+
                            ฐานเสียงเดิมๆตัวdsไม่น่าเหมาะไว้ดูหนังอยู่แล้วไม่รู้จะเอาไปใช้5.1analogทำไม

                            -ถอดrelay แล้วใช้ขาอะไหล่(ที่คาดว่าน่าจะเป็นทองแดง แม่เหล็กดูดไม่ติด) จั้มผ่าน แทนrelay
                            conceptตรงนี้คือเตรียมการ์ดสำหรับการโมเฉยๆ เลยไม่ได้เทียบเสียงจริงจัง
                            (อยากฟังเสียงเต็มๆ ไม่ผ่านรีเลย์ก่อน กำหนดแนวทางจูนเสียง)

                            ฟังผ่านๆหลังทำเสร็จ(คือยังไม่ได้เบิร์นนั้นแหล่ะ) คือเสียงเหมือนมาเต็มขึ้น หัวเสียงมีน้ำหนักมากขึ้น เสี่ยงตัวสูงก่อนหน้านี้มันมี แต่เสียงฟังดูทื่อๆ ตอนนี้ดูเหมือนมีประกายขึ้นหน่อย

                            ผลจากการถอดrelay ได้ของแถมเป็นเสียง ปุ๊ ตอนเปิดเครื่อง ซึ่งก็คาดหวังไว้แล้ว ต่อลำโพงก็แค่เปิดลำโพงที่หลัง
                            ต่อหูฟังก็ไม่ได้กลัวอะไรเท่าไร หูฟังค่อนข้างรับไฟ ได้เยอะอยู่แล้ว

                            -ใช้ตะกั่ว wonder solder ultraclear

                            -ลงอ่าง กอฮอล์

                            _________________


                            ds mod1

                            บน


                            ล่าง


                            -opamp ลองไปลองมา ดันชอบ4556มากกว่า5534ที่เคยลองไปแล้วรอบ
                            สงสัยฟังการ์ดครีเอทีฟบ่อยเลยชิน

                            - แก้ r output สะกิดsmdของเก่าออก แล้วเอา r carbom composite xiconไปใส่แทน
                            ต่อตรงจากขาopamp ไปจั้มลงขาออกของrelayเดิม ( จุดนี้จะต่อข้ามr ที่ต่อคร่อมลงกราวน์ไปตัวด้วย)
                            นอกจากแนวเสียงของr แล้ว มีผลทำให้เสียงโดยร่วมดังขึ้น ไม่ต้องเร่งโวลุ่มในฟูลบาร์เยอะๆแล้ว


                            - คิด-ลองถอดเข้าออกอยู่หลายครั้งกับ c filter + couplingไปop-amp
                            ตอนแรกว่าจะไม่ใช่ฟิลม์ตัวใหญ่couplingแต่ก็อดใจไม่ได้
                            ยี่ห้อ av(acrotonic) ตัวนี้เหมือนเคยซื้อที่เคี้ยงหลี้พลาซ่าเป็น100เลยมั้ง
                            เจอร้านใหม่ ชื่อ "จเร"(อยู่เยื้องสามยอดพลาซ่า) ขาย30บาท - -.
                            (แต่ร้านอารมณ์ไม่รับแขกพอๆกับเยอนาร่า)
                            av บัดกรีแบบแปะ เสียวลากลายทองแดงขาดหน่อยๆ

                            silmic ขาทอง ทำfilter 10/16 ไฟ+ phillips bc F7(เดิมๆเลยมีปั้มตราphillips)22/40ทำfilterไฟ -
                            เผอิญมันได้silmicขาทองมาตัวเดียว

                            เสียงฟิลิป เท่าที่ทดลองสลับกับตัวอื่นดู เสียงเหมือนจะติดambientหางเสียง หรือรายละเอียดหางเสียง อะไรสักอย่างเรียกไม่ถูก ฟังไปอาจจะดูขุ่นๆ ไปหน่อย จับfocusยาก แต่เทียบกับuccอีกตัว
                            ที่เสียงคมชัดกว่า จับfocusง่ายกว่า
                            แต่ เสียงร้องphillips ฟังดูน่าฟังกว่า อยากจูนเสียงการ์ดตัวนี้ไปสไตล์นั้นเลยเลือกตัวนี้

                            -ภาคจ่ายไฟ ก็แก้ c cermic ตรงติด7805ไปเป็น filmตัวใหญ่ ค่าเดิมเท่าไรไม่รู้ของใหม่ 1uF
                            electroyteขาออก ใช้ bc 100/10 ตอนแรก ว่าจะบัดกรีลงรูปรกติ แต่พลิกไปมาแล้วก็นึกได้ว่าจะให้มันผ่านลายทองแดงทำไม บัดกรีติดขาic เลยจบ
                            สีฟ้าตัวใหญ่filterตัวแรกก่อนเข้าวงจรrcไป7805 ใช้678d เดิม

                            -ขาอะไหล่หุ้มด้วยท่อซิลิโคน

                            เหตุผลส่วนใหญ่ในการเลือกใช้อะไหล่ เป็นเรื่องการจูนเสียง ทำไปคิดไปทดลองไปเบิร์นด้วย
                            เปิดไฟล์เบิร์น สักรอบ2รอบก็ดูแนวโน้มมัน

                            เดี๊ยวเบิร์นเต็มๆ แล้วฟังอีกรอบ ถ้าเป็นแบบที่คาดหวังไว้ก็คงไม่ทำอะไรส่วนออกrear panelแล้ว
                            ย้ายไปทำส่วนต่อออกfront panelต่อ

                            -roe ตัวแดง คือ filter ภาคจ่ายไฟ ส่วนออกไป headphone ของdac ทดลองทำดูว่าจะบัดกรีเข้าแทนceramicได้มั้ย (จริงๆว่าจะทำตรงอื่นก่อนแต่ทตรงนี้ก่อนเพราะมันโล่งน่าจะง่ายสุด เพื่อพังขึ้นมา
                            อย่างมากก็เสียแค่ ส่วนออกไปfront) หืดขึ้นคอเล็กน้อย
                            ตะกั่วเลอะไปโดนขาdac ดีเอาลวดซับตะกั่วออกได้

                            ยังทำไม่ค่อยจะเนี๊ยบเหมือนเดิมเลย
                            _______________

                            Mod3
                            แก้หลายรอบ ไม่ได้ถ่ายรูปสักที ว่าแล้วเลยถอดมาแก้+ถ่ายอีกรอบ

                            ไม่ได้เล่าตามลำดับ แต่ละจุดไม่ได้ทำพร้อมกัน ทำทีละจุด

                            -เติม c 0.1 ไว้ bypass ให้ Hpvdd (ที่ก่อนหน้านี้ถอดออก)
                            ตัวมันยาว ไม่รู้จะวางยังไง วางนอนก็ติดตัวข้างๆ วางยาวลงล่างก็ติดสล็อค วางตั้งเดี๊ยวไปกระแทกหัก - -.
                            เลยเอาไปร่วมกับขากราวน์c ภาคจ่ายไฟอนาล็อคอีกตัว (ทับชิพdacจะร้อนมั้ยเนี้ย)


                            -แก้R feed back เพิ่มค่าไปนิดหนึ่ง เอาgainเพิ่มเล็กน้อย ใช้ R dale series rnc เป็น metal film, milatary grade ,very low noise
                            rnc60h (H= +-50ppm/Celsius)

                            -r outputก็ milatary gradeน่ะ ลืมยี่ห้อไปแหล่ะ เคยเทียบคร่าวกับxicon แล้วตัวนี้เสียงมันหนากว่า



                            -เปลี่ยนc coupling เป็น audyn q4 3.9uf/400 ตัว4.7ลองวัดจากตัวอย่างบนตู้กระจกnpeแล้ว เสี่ยงตัวสูงเกินกินslot เพิ่มเลยไม่เอา
                            ตอนทำเทียบกับ acrotonic 1u/400แล้ว ตัวaudyn พวกเสียง mid bass deep bassเยอะกว่า หัวเสียงเป็นลูกกว่า
                            แต่เสียงแหลมที่ได้ก็ไม่เหมือนacrotonic

                            -ทดลองถอด c ceramic ที่จ่ายให้ HPvdd
                            front ch ทำงานปรกติ

                            -Dvdd ใช้ sanyo oscon 10/16 +wima 0.22( จะใช้0.1แหล่ะ แต่ไม่เหลือ เลยหยิบเหลือมาก่อน )
                            ก่อนหน้า ใช้ roe bipolar 22/40 +wima 0.1 เสียงกลางหนามาก กลบรายละเอียด deep bassมามีสั่นพอประมาณ หางเสียงยาวหน่อย
                            เปลี่ยนไปใช้osconแล้ว ได้หลายละเอียดมากกว่า เสียงกลางบางลง เบสน้อยลง
                            ของเดิม ceramic ceramic2ตัว ต้องเล่ามั้ยหว่า คม แข็ง เสียงแหลมได้ปริมาณกว่า เบสพอมีนิดหน่อย แต่เสียงทื่อๆ
                            (electrolyte ถ้าใช้เดี่ยวๆ เลยต้องไปชดเชยเสียงแหลมตรงอื่นหรือเลือกยี่ห้อที่ให้เสียงแหลมได้)

                            -c coupling ออก front ย้ายไปไว้ด้านหลัง มันติดc อีกตัว

                            -op amp เปลี่ยนเป็น opa 2134

                            เรื่องจุดสังเกตเสียง เวลาทำแต่ละครั้งจริงๆยังมีอีก แต่หลังๆ ผมไม่ได้จำเป็นคำอธิบาย จำเป็นเสียงเอา จะให้เล่าแล้วนึกไม่ออก ไม่รู้จะใช้คำว่าอะไร

                            จุดอื่นดูรูปเอาแล้วกัน มองไม่ยาก
                            พิมพ์ยาว+เพิ่งบัดกรีเสร็จ เหนื่อย
                            Last edited by ManiacMaew; 4 Aug 2011, 11:09:37.

                            Comment


                            • แอมป์หูฟังหลอดแบบพกพา !!!


                              ผ่านไปเจอรูปที่คุณmanja ลงไว้ในเว็บมั่นคง
                              หลอดอะไรน่ะนั้น เล็กจริงๆ

                              แอบดูเทคนิคเขา ดูฉนวนที่เขาใช้หุ้มขาหลอด คุ้นๆน่ะ

                              Comment


                              • Originally posted by ManiacMaew View Post
                                แอมป์หูฟังหลอดแบบพกพา !!!


                                ผ่านไปเจอรูปที่คุณmanja ลงไว้ในเว็บมั่นคง
                                หลอดอะไรน่ะนั้น เล็กจริงๆ

                                แอบดูเทคนิคเขา ดูฉนวนที่เขาใช้หุ้มขาหลอด คุ้นๆน่ะ
                                ผมกะเอารูปนี้มาแซวพี่แล้วล่ะ 555
                                แต่ไม่ทัน

                                Comment

                                Working...
                                X