Originally posted by keang
View Post
Announcement
Collapse
No announcement yet.
โมให้ดีกันเยอะแล้ว มาม๊ะ....มาโมให้"เจ๊ง"กันดีกว่า
Collapse
X
-
เสียงจี่ กับ เสียงฮัม มันคนละสาเหตุคนละอาการกัน
สรุปคือ มีอาการเสียงจี่เบาๆ ต้องเอาหูแนบลำโพงถึงจะได้ยิน ใช่ป่าว / เป็นตลอดเวลา หรือ แล้วแต่รมณ์เค้า
--------------------------------------------------
Originally posted by omegathaiถ้าเราจะเอา แผ่น PCB ไปก็อป แล้วทำเพิ่มอีก 2-3 แผ่น ร้านซีเกท เค้ารับทำไหมครับ
Comment
-
Originally posted by keang View Postเสียงจี่ กับ เสียงฮัม มันคนละสาเหตุคนละอาการกัน
สรุปคือ มีอาการเสียงจี่เบาๆ ต้องเอาหูแนบลำโพงถึงจะได้ยิน ใช่ป่าว / เป็นตลอดเวลา หรือ แล้วแต่รมณ์เค้า
--------------------------------------------------
รับน่ะ
ว่าจะไปผ่อน NAD316BEE ตอนนี้เหลือ 9900 ครับ ชักท้อครับยอมรับเลยว่าเสียงดีพวกเกนโคน แต่ทำแล้วมีเสียงจี่แทรกถึงแม้เปิดเพลงแล้วไม่ได้ยินผมก็ไม่ชอบครับผมคิดว่ามันเป็นเสียงที่ไม่บริสุทธิ์ครับ แล้วแบบนี้จะไปสรรหาลำโพงดี โมเปลี่ยนอะไหล่ให้ดีๆไปทำไมในเมื่อแอมป์ตัวขับแท้ๆยังมีเสียงไม่บริสุทธิ์เลย หมายถึงมีจี่ปน ยิ่งเร่งก็ยิ่งจี่ดัง เอามือจับ RCA นี่ยิ่งดังใหญ่เลย ผมต่อแบบไม่ใช้โวลุ่มก็ยังเป็นคือ ทุกท่านแนะนำอย่างไรผมทำหมดครับ แต่ก็ไม่สำเร็จครับ
Comment
-
Originally posted by cleaningหมายถึงมีจี่ปน ยิ่งเร่งก็ยิ่งจี่ดัง เอามือจับ RCA นี่ยิ่งดังใหญ่เลย ผมต่อแบบไม่ใช้โวลุ่มก็ยังเป็น
โดยปรกติระดับความดังของเสี่ยงจี่เสียงฮัม จะไม่เปลี่ยนแปลงตามระดับการเร่งลดวอลลุ่ม น่ะครับ
ถ้ามีการเปลี่ยนแปลง หมายถึงตัววงจรอาจจะไม่สมบูรณ์ มีปัญหาเรื่องออสซิเลทเป็นพื้นฐานเดิมอยู่แล้วก็ได้
( ถ้าทำทุกอย่างได้ตามมาตราฐาน เช่น ลงกราวน์ถูกต้อง, สายไฟที่ใช้ไม่รับหรือแพร่กระจายสนามแม่เหล็กไฟฟ้าสูงเกิน )
ดังนั้นวิธีที่หลายๆคนบอกไว้ จึงไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาให้ได้ เพราะที่บอกๆกันมาส่วนใหญ่อ้างอิงจากการลงกราวน์ที่ไม่สมบูรณ์
ตัวอย่าง
- ไม่ว่าจะเร่งหรือลดวอลลุ่ม ระดับความดังของเสียงจี่ก็จะมีระดับความดังคงที่ ส่วนใหญ่ต้องฟังที่หน้าลำโพงถึงจะได้ยิน
อาการแบบนี้ส่วนใหญ่จะแก้ด้วยวิธีเอาCค่าต่ำๆต่อคร่อมตัวไดโอดแบบบริดจ์ เสียงจี่ก็จะเบาจนไม่ได้ยินเลย จนถือว่าไม่มีเสียงจี่
( แต่ถ้าใช้ไดโอดแบบเป็นตัวๆมาต่อเป็นบริดจ์ ไม่ควรจะเกิดอาการเสียงจี่ )
- เอามือจับ RCA นี่ยิ่งดังใหญ่เลย
อาการแบบนี้ส่วนใหญ่จะหมายถึงมีระบบกราวน์ของอินพุทไม่สมบูรณ์ อาจจะเป็นจาก
- กราวน์ของอินพุทไม่ครบวงจร
- ตัววอลลุ่มมีปัญหาเอง
- ลักษณะการไวร์สาย
- ตัวสายสัญญาณอินพุทมีคุณภาพไม่ดีพอกับสภาพแวดล้อมในจุดนั้น
- ตัววงจรมีการเซ็ทค่าอัตราเกนขยายสัญญาณสูงเกินไป ทำให้เกิดความไวต่อสัญญาณสูงเกินมาตราฐาน
ถ้ายังไม่เบื่อ อยากลองแก้ปัญหาต่อ
- เปิดแอมป์ให้ทำงานโดยไม่ต่ออินพุท
- ลองใช้สายไฟช็อทอินพุท โดยใช้สายไฟ1เส้นต่อเชื่อมขั้วบวกขั้วลบของตัวRCA Jackเข้าด้วยกันLast edited by keang; 9 Jan 2012, 18:28:23.
Comment
-
Originally posted by keang View Postตัววงจร, การออกแบบpcb, ระบบกราวน์, การไวร์ริ่งสายภายใน <<<---- พวกนี้มีโอกาสเป็นตัวสร้างปัญหาได้หมดเลยครับ
โดยปรกติระดับความดังของเสี่ยงจี่เสียงฮัม จะไม่เปลี่ยนแปลงตามระดับการเร่งลดวอลลุ่ม น่ะครับ
ถ้ามีการเปลี่ยนแปลง หมายถึงตัววงจรอาจจะไม่สมบูรณ์ มีปัญหาเรื่องออสซิเลทเป็นพื้นฐานเดิมอยู่แล้วก็ได้
( ถ้าทำทุกอย่างได้ตามมาตราฐาน เช่น ลงกราวน์ถูกต้อง, สายไฟที่ใช้ไม่รับหรือแพร่กระจายสนามแม่เหล็กไฟฟ้าสูงเกิน )
ดังนั้นวิธีที่หลายๆคนบอกไว้ จึงไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาให้ได้ เพราะที่บอกๆกันมาส่วนใหญ่อ้างอิงจากการลงกราวน์ที่ไม่สมบูรณ์
ตัวอย่าง
- ไม่ว่าจะเร่งหรือลดวอลลุ่ม ระดับความดังของเสียงจี่ก็จะมีระดับความดังคงที่ ส่วนใหญ่ต้องฟังที่หน้าลำโพงถึงจะได้ยิน
อาการแบบนี้ส่วนใหญ่จะแก้ด้วยวิธีเอาCค่าต่ำๆต่อคร่อมตัวไดโอดแบบบริดจ์ เสียงจี่ก็จะเบาจนไม่ได้ยินเลย จนถือว่าไม่มีเสียงจี่
( แต่ถ้าใช้ไดโอดแบบเป็นตัวๆมาต่อเป็นบริดจ์ ไม่ควรจะเกิดอาการเสียงจี่ )
- เอามือจับ RCA นี่ยิ่งดังใหญ่เลย
อาการแบบนี้ส่วนใหญ่จะหมายถึงมีระบบกราวน์ของอินพุทไม่สมบูรณ์ อาจจะเป็นจาก
- กราวน์ของอินพุทไม่ครบวงจร
- ตัววอลลุ่มมีปัญหาเอง
- ลักษณะการไวร์สาย
- ตัวสายสัญญาณอินพุทมีคุณภาพไม่ดีพอกับสภาพแวดล้อมในจุดนั้น
- ตัววงจรมีการเซ็ทค่าอัตราเกนขยายสัญญาณสูงเกินไป ทำให้เกิดความไวต่อสัญญาณสูงเกินมาตราฐาน
ถ้ายังไม่เบื่อ อยากลองแก้ปัญหาต่อ
- เปิดแอมป์ให้ทำงานโดยไม่ต่ออินพุท
- ลองใช้สายไฟช็อทอินพุท โดยใช้สายไฟ1เส้นต่อเชื่อมขั้วบวกขั้วลบของตัวRCA Jackเข้าด้วยกัน
ผมว่าลองต่อแบบ ลอยๆดูไหมครับไม่ต้องลงกล่อง แล้วต่อแบบใช้บอร์ดเดียวจะเป็น mono ก็ได้ไม่ต้อง บริดจ์มัน BTL เกนขยายมันสูงไวต่อสัญญาณมาก อาการนี้พี่ท่านหนึ่งเคยมาถามผมแบบเดียวกันนี้เลย แอมป์เขาปกติดีแต่เวลาเสียบสาย RCA input มีเสียงจี่ฮัมออกมาพี่เขาลองซื้อสายผมไปลองปรากฎว่าเสียงเงียบสนิทเลยเป็นอาจเพราะสายก็ได้นะครับลองช็อต หรือไม่เสียบสาย INPUT ตามที่พี่ Keang บอกดูไหม
Comment
-
Originally posted by keang View Postตัววงจร, การออกแบบpcb, ระบบกราวน์, การไวร์ริ่งสายภายใน <<<---- พวกนี้มีโอกาสเป็นตัวสร้างปัญหาได้หมดเลยครับ
โดยปรกติระดับความดังของเสี่ยงจี่เสียงฮัม จะไม่เปลี่ยนแปลงตามระดับการเร่งลดวอลลุ่ม น่ะครับ
ถ้ามีการเปลี่ยนแปลง หมายถึงตัววงจรอาจจะไม่สมบูรณ์ มีปัญหาเรื่องออสซิเลทเป็นพื้นฐานเดิมอยู่แล้วก็ได้
( ถ้าทำทุกอย่างได้ตามมาตราฐาน เช่น ลงกราวน์ถูกต้อง, สายไฟที่ใช้ไม่รับหรือแพร่กระจายสนามแม่เหล็กไฟฟ้าสูงเกิน )
ดังนั้นวิธีที่หลายๆคนบอกไว้ จึงไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาให้ได้ เพราะที่บอกๆกันมาส่วนใหญ่อ้างอิงจากการลงกราวน์ที่ไม่สมบูรณ์
ตัวอย่าง
- ไม่ว่าจะเร่งหรือลดวอลลุ่ม ระดับความดังของเสียงจี่ก็จะมีระดับความดังคงที่ ส่วนใหญ่ต้องฟังที่หน้าลำโพงถึงจะได้ยิน
อาการแบบนี้ส่วนใหญ่จะแก้ด้วยวิธีเอาCค่าต่ำๆต่อคร่อมตัวไดโอดแบบบริดจ์ เสียงจี่ก็จะเบาจนไม่ได้ยินเลย จนถือว่าไม่มีเสียงจี่
( แต่ถ้าใช้ไดโอดแบบเป็นตัวๆมาต่อเป็นบริดจ์ ไม่ควรจะเกิดอาการเสียงจี่ )
- เอามือจับ RCA นี่ยิ่งดังใหญ่เลย
อาการแบบนี้ส่วนใหญ่จะหมายถึงมีระบบกราวน์ของอินพุทไม่สมบูรณ์ อาจจะเป็นจาก
- กราวน์ของอินพุทไม่ครบวงจร
- ตัววอลลุ่มมีปัญหาเอง
- ลักษณะการไวร์สาย
- ตัวสายสัญญาณอินพุทมีคุณภาพไม่ดีพอกับสภาพแวดล้อมในจุดนั้น
- ตัววงจรมีการเซ็ทค่าอัตราเกนขยายสัญญาณสูงเกินไป ทำให้เกิดความไวต่อสัญญาณสูงเกินมาตราฐาน
ถ้ายังไม่เบื่อ อยากลองแก้ปัญหาต่อ
- เปิดแอมป์ให้ทำงานโดยไม่ต่ออินพุท
- ลองใช้สายไฟช็อทอินพุท โดยใช้สายไฟ1เส้นต่อเชื่อมขั้วบวกขั้วลบของตัวRCA Jackเข้าด้วยกัน
ผมว่ามันคงจะออสซิเลทครับเพราะเปิดเครื่อง ic ก็ร้อนแล้วครับ ผมใช้สายช็อทแล้วครับระหว่าง RCA ผลเสียงเงียบไปเลยคือไม่ออกเลยครับ ลองใช้ R ต่อคร่อมดูก็ไม่หายครับ
เปิดแอมป์ให้ทำงานโดยยังไม่ต่ออะไรเข้ามาก็เป็นครับ
Comment
-
แปลกใจอยู่นิดๆ
ซาวน์การ์ดที่เน้นเรื่องระบบดีๆ หรือ สวิทชิ่งพาวเวอร์ซัพพลาย ใช้opto deviceหลายสิบปีแล้ว แต่งานdiyไม่เอาพวกนี้มาใช้งานบ้าง
ออกแบบง่าย, ใช้งานง่าย, อุปกรณ์รอบข้างก็นิดเดียว, ใช้ไฟต่ำ, ต้นทุนก็ต่ำกว่าใช้อุปกรณ์อย่างอื่น
ผมว่า ใช้พวกOPIC Photocouplerแยกตัดตอนตัวรับตัวส่งออกจากกัน ลดเอฟเฟคย้อนกลับไปหาต้นทางได้เยอะเชียว
เอามาใช้งานกับพวกUSB DACก็น่าจะดีเหมือนกันน่ะ
ง่ายๆก็ใช้สำหรับดีเทคเสียบ-ถอดUSB Device เพื่อประยุกต์ไปใช้ไฟเลี้ยงext.ได้แบบเต็มรูปแบบ
จะได้ไม่ต้องบ่นเรื่องไฟจากพอร์ทUSBชอบมีขยะเป็นของแถมเยอะ
ตัวอย่าง หลักการทำงานของOptocoupler
ตัวซ้ายในรูป ในตารางช่องENABLE คือ ขา7
-------------------------------------------------------
ผมใช้สายช็อทแล้วครับระหว่าง RCA ผลเสียงเงียบไปเลยคือไม่ออกเลยครับ
ผมว่ามันคงจะออสซิเลทครับเพราะเปิดเครื่อง ic ก็ร้อนแล้วครับ
ตัวแผงวงจร เค้าออกเป็นแบบ2แชนแนลหรือแบบบริดจ์ก็ได้ น่าลองต่อใช้งานเป็นแบบ1แผงเป็น2แชนแนล
จะได้เป็นการทดสอบไปในตัวว่า เสียงจี่นั้นเป็นผลจากการออกแบบบริดจ์ที่ยังไม่ลงตัวรึป่าวLast edited by keang; 11 Jan 2012, 00:04:42.
Comment
-
Originally posted by keang View Postแปลกใจอยู่นิดๆ
ซาวน์การ์ดที่เน้นเรื่องระบบดีๆ หรือ สวิทชิ่งพาวเวอร์ซัพพลาย ใช้opto deviceหลายสิบปีแล้ว แต่งานdiyไม่เอาพวกนี้มาใช้งานบ้าง
ออกแบบง่าย, ใช้งานง่าย, อุปกรณ์รอบข้างก็นิดเดียว, ใช้ไฟต่ำ, ต้นทุนก็ต่ำกว่าใช้อุปกรณ์อย่างอื่น
ผมว่า ใช้พวกOPIC Photocouplerแยกตัดตอนตัวรับตัวส่งออกจากกัน ลดเอฟเฟคย้อนกลับไปหาต้นทางได้เยอะเชียว
เอามาใช้งานกับพวกUSB DACก็น่าจะดีเหมือนกันน่ะ
ง่ายๆก็ใช้สำหรับดีเทคเสียบ-ถอดUSB Device เพื่อประยุกต์ไปใช้ไฟเลี้ยงext.ได้แบบเต็มรูปแบบ
จะได้ไม่ต้องบ่นเรื่องไฟจากพอร์ทUSBชอบมีขยะเป็นของแถมเยอะ
-------------------------------------------------------
เงียบสนิทไม่มีเสียงไรเลย รวมถึงเสียงจี่ด้วยใช่ป่าว
ถ้าช็อทอินพุทแล้วเงียบ ก็แสดงว่ามีการออสซิเลท ไอซีมันเลยทำงานตลอดเวลาก็เลยร้อนกว่าปรกติ
ตัวแผงวงจร เค้าออกเป็นแบบ2แชนแนลหรือแบบบริดจ์ก็ได้ น่าลองต่อใช้งานเป็นแบบ1แผงเป็น2แชนแนล
จะได้เป็นการทดสอบไปในตัวว่า เสียงจี่นั้นเป็นผลจากการออกแบบบริดจ์ที่ยังไม่ลงตัวรึป่าว
ขอบคุณมากครับ
Comment
-
คุณcleaning
คนอื่นที่ทำชุดนี้เหมือนคุณ เค้าเจอเรื่องเสียงจี่แบบคุณหรือเปล่า?
- เท่าที่ดูค่าอะหลั่ยที่ใช้เทียบกับของดาต้าชีท ค่าอะหลั่ยบางตัวมีการเปลี่ยนแปลงด้วย
ถ้าอยากลองต่อ ควรลองใช้ค่าอะหลั่ยตามตัวอย่างในดาต้าชีทดู
- ใช้วอลลุ่มค่าเท่าไหร่ครับLast edited by keang; 10 Jan 2012, 10:17:06.
Comment
-
ข้อคิดเห็น เกี่ยวกับแนวทางการโมฯอุปกรณ์ USB
Originally posted by dracoV View Postจากที่คุณkeang โพสเกี่ยวกับ USB Pull-up, Pull-down เลยนึกได้ถึงข้อเสียใหญ่อีกอย่าง
ของการใช้ R ต่อตรงกับ Vdd เพื่อทำ pull-up สำหรับพวกอุปกรณ์ Bus-powered
ก็คือ สัญญาณที่ไม่ต้องการนี่แหละ ไหลปนไปทั่ว เพราะ Data ของ USB (D+, D-) มันมาในรูปไฟ AC
เพราะงั้นถ้าใช้ R เฉยๆต่อ เจ้า AC นี่มันดื้อ/ซน ไหลปนไปได้เรื่อยๆก็กลายเป็น Noise เข้าระบบไฟไป
ก็น่าจะพอเป็นแนวทางในการโมฯ อุปกรณ์ USB ได้ ถ้าอันไหนใช้ R ต่อตรงก็หาทาง/วงจร isolate มันซะ น่าจะดีนา
Comment
-
Originally posted by keang View Postมีเวลามีโอกาส ลองเอาBennic "ต่อตรงกับขั้วลำโพงทวีตเตอร์" เทียบกับ "แบบที่ทำอยู่" ครับ
เดียวขอ ลองนั่งเพ่ง สัก2-3 เพลง ครับ
ถามอีกนิดครับ(ไอ้นี้มันถามอีกแล้ว ฮ่าๆๆ)
กำลังสนใจจะลองทำตัวนี้ดูครับ LM3886T
http://www.overclockzone.com/forums/...B8%A2%E0%B8%A7
1 ถ้าจะเพิ่มชุด Volum,เบส,แหลม จะต้องเพิ่มอย่างไร
2 เห็นเว็ปอื่น เพิ่มชุดของ op amp NE5532 เค้าเพิ่มเพื่ออะไร มีผลอย่างไรบ้างครับ
3 ช่วยแนะนำวงจร LM3886T+NE5532 เสียงดีๆ แจ่มๆ ถ้ามีลาย PCB พร้อมนำไปกัด ช่วยรบกวนลงไว้ให้หน่อยครับ
จะลองซื้ออุปกรณ์ มาลองดูครับ
ขอบคุณครับ
Comment
-
Parasound D/AC-1000 : YM3623B > SM5813AP > PCM67P-J
DAC Hi-Endราคาแพง ที่หลายๆคนชื่นชอบในน้ำเสียงของยี่ห้อนี้
ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ของยี่ห้อนี้ไม่เน้นเรื่องคุมราคาต้นทุนการผลิต เค้าปรับแต่งคุณภาพเสียงด้วยตัวอะหลั่ยและการดีไซน์วงจร
D/AC-1000รุ่นรองบ้วย ภาคจ่ายไฟเลี้ยงวงจรใช้ไอซีเรกกูเลเตอร์ทั้งหมด9ตัว
อ่านถึงตรงนี้ หลายคนคงคิดว่า คงใช้ไอซีเรกกูเลเตอร์ตัวหรูๆ จ่ายกระแสได้สูงๆแบบโอเว่อร์ แน่นอน
เชื่อหรือไม่
เค้าใช้ไอซีเรกกูเลเตอร์ตระกูล78xx, 79xx ตัวถังTO-220 ที่คนส่วนใหญ่บอกว่าโหล่ยโท้ย เป็นของตกยุคล้าสมัย
บางคนถึงกับเอ่ยปาก...เบอร์เก่าๆที่มีอายุร่วม30ปีแล้ว เอามาใช้ยังงัยก็ไม่มีทางเสียงดีได้หร๊อก
( เพราะแม้แต่เครื่องDIYยังใช้เบอร์ไฮเอนด์ เช่น LT108x ที่เป็นระบบShunt Regulatorกันเลย )
ไม่เชื่อใช่ไม๊ละ แบรนด์ดังจะใช้เบอร์เก่าโคตรๆแบบนี้ เรามาพิสูจน์จากวงจรเฉพาะส่วนของพาวเวอร์ซัพพลายกัน
( วงจรนี้ใช้กับทุกรุ่นของเค้า แม้กระทั่งรุ่นท็อปสุด )
แนะนำให้สังเกตุเทคนิคการใช้ตัวเก็บประจุ เค้าเลือกใช้ตัวเก็บประจุชนิดไหน เค้าเซ็ทเรียงลำดับแบบไหน
และ ต้องดูรูปตัวจริงประกอบไปด้วยเพราะจะเข้าใจเทคนิคของเค้ามากขึ้น
รูปภาคจ่ายไฟของรุ่นD/AC-1100HD
เค้าแยกไอซีแต่ละตัวเลี้ยงวงจรคนละส่วนกัน ไม่ใช่แบบไอซีตัวเดียวจ่ายไฟเลี้ยงชุดดิจิตอลทั้งเครื่อง
เช่น
- ตัวนึงจ่ายไฟเลี้ยง ชุดดิจิตอลของDigital receiver
- ตัวนึงจ่ายไฟเลี้ยง ชุดอนาลอคของDigital receiver
- ตัวนึงจ่ายไฟเลี้ยง ชุดดิจิตอลของDAC
- ตัวนึงจ่ายไฟเลี้ยง ชุดอนาลอคของDAC
ถ้าเปรียบเทียบจะคล้ายๆชุดจ่ายไฟของตัวนี้
Comment
-
Originally posted by omegathaiถามอีกนิดครับ(ไอ้นี้มันถามอีกแล้ว ฮ่าๆๆ)
กำลังสนใจจะลองทำตัวนี้ดูครับ LM3886T
[ D.I.Y.] มือใหม่ลองทำซิปแอมป์ LM3886T เขาว่าเสียงดีใช้ได้เลยทีเดียว
1 ถ้าจะเพิ่มชุด Volum,เบส,แหลม จะต้องเพิ่มอย่างไร
2 เห็นเว็ปอื่น เพิ่มชุดของ op amp NE5532 เค้าเพิ่มเพื่ออะไร มีผลอย่างไรบ้างครับ
3 ช่วยแนะนำวงจร LM3886T+NE5532 เสียงดีๆ แจ่มๆ ถ้ามีลาย PCB พร้อมนำไปกัด ช่วยรบกวนลงไว้ให้หน่อยครับ
จะลองซื้ออุปกรณ์ มาลองดูครับ
ขอบคุณครับ
( ผมพยายามรวบรวมเรื่องแต่ละเรื่องให้เป็นหมวดหมู่ เพื่อในอนาคตหากมีใครสนใจก็สามารถค้นหาข้อมูลได้ง่าย )
> D.I.Y.ตอน ต่อแอมป์ 40+40 w. ราคาไม่ถึงพัน
สอบถามรายละเอียดหรือขอแนวทาง จากกระทู้ที่คุณโพสไว้ก็ได้ คนที่โพสทุกคนยินดีให้ความช่วยเหลือกันอยู่แล้ว
Comment
-
Originally posted by keang View Postเรื่องDIYแอมป์ ลองดูกระทู้นี้ครับ แหล่งข้อมูลอย่างดีเลยครับ
( ผมพยายามรวบรวมเรื่องแต่ละเรื่องให้เป็นหมวดหมู่ เพื่อในอนาคตหากมีใครสนใจก็สามารถค้นหาข้อมูลได้ง่าย )
> D.I.Y.ตอน ต่อแอมป์ 40+40 w. ราคาไม่ถึงพัน
สอบถามรายละเอียดหรือขอแนวทาง จากกระทู้ที่คุณโพสไว้ก็ได้ คนที่โพสทุกคนยินดีให้ความช่วยเหลือกันอยู่แล้ว
ตั้งนาฬิกาปลุกเช้าหน่อย หลังจากเบริน ตัว Elna Tonerex มาได้สักพักก็เลย ลองเปลี่ยนเป็น Elna ตัวส้มๆ(ไม่รู้ รุ่นอะไร)
แนวเสียง ใกล้เคียงTonerex แต่บางกว่า เบสกระพือลดลง กว่า เสียงกลางชัด พอดีมี Nichicon bi-polar 1uf/50V อยู่คู่หนึ่ง กับ Elna bi-po(น่าจะรุ่น RBD) 4.7uf/50V อีก 1คู่ ก็เลยลองเอา Nichicon(สักพักจะลอง RBD ด้วย)มาขนานกับ Fiter ตัวใหญ่สุดดู
(บางจุดเล่นจนลาย PCB หลุดไปแล้ว) ต่อเสร็จแล้วลองดูมันออกมาตั้งแต่แรกเลย เบสบางมาก กระทุ้งไม่แรง รายละเอียดยังดีอยู่ กลางแหลมยังครบ
ฟัง R&B,Hiphop,พวกใส่ดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ ฟังแล้วมันแปลก ๆ ไปเลย
ผมลองสังเกต ตอนใส่ Elna Tonerex โวลุ่มเบส หมุนปิดสุด เบส ยังลดไปนิดเดียว ตอนเพิ่ม สุดก็เพิ่มไปนิดเดียว
ส่วน Elna ตัวสีส้มนี้ โวลุ่มเบส หมุนปิดสุด เบสแทบไม่ออกเลยคือเบามาก ตอนเพิ่ม ก็เพิ่มไปแค่นิดเดียว(ยังไม่ใส่Nichicon ขนานกันก็เป็น) มันเกี่ยวกับตัวอื่นหรือเปล่าครับ อย่างพวก c ไม่ล่าร์ใกล้(มันต่ออยู่กับตัวโวลุ่มด้วย)
รอเบรินสักพัก จะลองเอา RBD มาลองดู ชักอยากลองเสียงของ c ฟิมล์ แล้ว ^^
ขอบคุณครับLast edited by omegathai; 11 Jan 2012, 06:16:13.
Comment
-
ขอบคุณมากครับ สำหรับน้ำใจและความรู้ต่างๆที่มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน
ลองถอดCเซรามิค
- 2ตัว น่าจะเป็นC15, C16 ที่อยู่ติดกับelnaส้ม (ดูแล้ว Cเซรามิค2ตัวนี้น่าจะต่อขนานกับelnaส้ม)
- 2ตัว น่าจะเป็นC17, C18 ที่อยู่ติดกับnichicon FWตัวใหญ่ (ดูแล้ว Cเซรามิค2ตัวนี้น่าจะต่อขนานกับnichicon FWตัวใหญ่)
--- ขอรูปด้านบนของแผงวงจรแอมป์ในสภาพปัจจุบันด้วยก็ดีครับ ---
จากรูปเห็นสกรีนเบอร์ไอซีTDA7269A
> datasheet
ลองเปิดดาต้าชีทของเบอร์นี้ แล้วทำความเข้าใจกับข้อมูลวงจรและการทำงานของอะหลั่ยรอบๆตัวTDA7269A
เวลาปรับปรุงในส่วนของแอมป์จะได้เลือกชนิดและประเภทของอะหลั่ยได้ง่ายขึ้น
เสริชไปเจอทู้เก่าที่คุณโมก่อนหน้านี้
> จะ Mod Microlab B-73 ขอแนวทางหน่อยครับ เปลี่ยนไรบ้างครับ
ของแถม
ดูคร่าวๆ วงจรใกล้เคียงกับของคุณน่ะครับ ลองใช้เป็นแนวทางไล่วงจรดู
Last edited by keang; 12 Jan 2012, 18:02:02.
Comment
Comment