Announcement

Collapse
No announcement yet.

โมให้ดีกันเยอะแล้ว มาม๊ะ....มาโมให้"เจ๊ง"กันดีกว่า

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Originally posted by keang View Post
    คุณcleaningไม่เล่าให้ฟังหน่อยละครับ ทำแต่ละขั้นตอน มีไรเปลี่ยนแปลงบ้าง
    คนที่เค้าเจอปัญหาแบบเดียวกัน จะได้มีข้อมูลมีแนวทางไปลองแก้ไข

    สรุป
    1. ตอนนี้ไม่มีฮัม(ความถี่ต่ำ)แล้ว มีแต่หวีด(ความถี่สูง)เบาๆ ใช่ป่าว / ช่วยขยายความลักษณะเสียงหวีดด้วย
    มันเป็นเสียงจี่ๆออกไปทางเสียงสูง ครับ

    2. ปัญหาที่คุณถามครั้งแรก พูดถึงเฉพาะเสียงฮัม ไม่พูดถึงว่ามีเสียงหวีดด้วย
    - ตกลงว่าตอนแรกมีเสียงหวีดอยู่แล้วแต่ลืมบอก หรือว่า ของเดิมไม่ได้สังเกตุเสียงหวีด หรือว่า มีแต่เบามากจนโดนเสียงฮัมกลบหมด
    - ลองแก้เสียงฮัมแล้ว ได้เสียงหวีดเพิ่มเป็นของแถม
    ขอโทษด้วยครับ เสียงฮัมไม่ค่อยมีครับ จะมีแต่จี่ๆหวีดๆผมคงเรียกผิดครับ เพราะพวกฮัมพอเอาสายคีบมันจะเปลีย่นแปลงครับ แต่จี่นี่นิ่งเลยครับไม่ว่าคีบตรงไหนก็นิ่งครับ


    ลองทำเพิ่ม
    - ขาเหล็กฐานหม้อแปลงให้ขุดสีที่เค้าเคลือบผิวออกจนเห็นเนื้อเหล็ก เวลาขันน๊อตยึดกับกล่องจะได้เป็นเปรียบเสมือนเป็นเนื้อเดียวกับกล่อง
    ( ไม่มีค่าความต้านทานระหว่างกล่องกับตัวโครงเหล็กหม้อแปลง )
    ตรงจุดนี้รูน๊อตผมมันก็น่าจะสัมผัสกับตัวกล่องนะครับ ยังไงจะลองดูครับ
    ผมลองยกหม้อแปลงลอยพื้นก็เป็นเหมือนเดิมครับ

    ขอข้อมูลเพิ่ม
    - แผงวงจรของชุดที่อยู่ด้านหน้ากล่อง มีสายไฟสีขาว2เส้น เส้นนึงมาจากหม้อแปลง อีกเส้นนึงคือสายจากไหน?
    ตอนนี้ผมรื้อออกหมดเลยครับ ทำเหลือชุดเดียวครับ ก็ยังเป็นเหมือนเดิมครับแต่ไม่ดังมากครับเสียงจี่ครับ
    Last edited by cleaning; 9 Jan 2012, 15:54:40.

    Comment


    • เสียงจี่ กับ เสียงฮัม มันคนละสาเหตุคนละอาการกัน

      สรุปคือ มีอาการเสียงจี่เบาๆ ต้องเอาหูแนบลำโพงถึงจะได้ยิน ใช่ป่าว / เป็นตลอดเวลา หรือ แล้วแต่รมณ์เค้า


      --------------------------------------------------


      Originally posted by omegathai
      ถ้าเราจะเอา แผ่น PCB ไปก็อป แล้วทำเพิ่มอีก 2-3 แผ่น ร้านซีเกท เค้ารับทำไหมครับ
      รับน่ะ

      Comment


      • Originally posted by keang View Post
        เสียงจี่ กับ เสียงฮัม มันคนละสาเหตุคนละอาการกัน

        สรุปคือ มีอาการเสียงจี่เบาๆ ต้องเอาหูแนบลำโพงถึงจะได้ยิน ใช่ป่าว / เป็นตลอดเวลา หรือ แล้วแต่รมณ์เค้า


        --------------------------------------------------



        รับน่ะ
        เป็นตลอดครับอาการจี่ครับ สารพัดจะแก้แล้วครับ เลยเลิกเลยครับ เก็บเลยครับ ใช้ HK155 ฟังไปก่อนครับ โดยเล่นผ่าน คอม-Dac(Z2+637sm)-Bufferหลอด-ปรีหลอด-HK155-onkyo SKF4700 ครับ ชุดนี้ไม่มีจี่ฮัมใดๆเลยครับเงียบสนิทๆจริงๆ สงสัยของมียี้ห้อ มาตราฐานดี ทำมาดี ผมคงฝีมือไม่ถึงครับ
        ว่าจะไปผ่อน NAD316BEE ตอนนี้เหลือ 9900 ครับ ชักท้อครับยอมรับเลยว่าเสียงดีพวกเกนโคน แต่ทำแล้วมีเสียงจี่แทรกถึงแม้เปิดเพลงแล้วไม่ได้ยินผมก็ไม่ชอบครับผมคิดว่ามันเป็นเสียงที่ไม่บริสุทธิ์ครับ แล้วแบบนี้จะไปสรรหาลำโพงดี โมเปลี่ยนอะไหล่ให้ดีๆไปทำไมในเมื่อแอมป์ตัวขับแท้ๆยังมีเสียงไม่บริสุทธิ์เลย หมายถึงมีจี่ปน ยิ่งเร่งก็ยิ่งจี่ดัง เอามือจับ RCA นี่ยิ่งดังใหญ่เลย ผมต่อแบบไม่ใช้โวลุ่มก็ยังเป็นคือ ทุกท่านแนะนำอย่างไรผมทำหมดครับ แต่ก็ไม่สำเร็จครับ

        Comment


        • Originally posted by cleaning
          หมายถึงมีจี่ปน ยิ่งเร่งก็ยิ่งจี่ดัง เอามือจับ RCA นี่ยิ่งดังใหญ่เลย ผมต่อแบบไม่ใช้โวลุ่มก็ยังเป็น
          ตัววงจร, การออกแบบpcb, ระบบกราวน์, การไวร์ริ่งสายภายใน <<<---- พวกนี้มีโอกาสเป็นตัวสร้างปัญหาได้หมดเลยครับ

          โดยปรกติระดับความดังของเสี่ยงจี่เสียงฮัม จะไม่เปลี่ยนแปลงตามระดับการเร่งลดวอลลุ่ม น่ะครับ
          ถ้ามีการเปลี่ยนแปลง หมายถึงตัววงจรอาจจะไม่สมบูรณ์ มีปัญหาเรื่องออสซิเลทเป็นพื้นฐานเดิมอยู่แล้วก็ได้
          ( ถ้าทำทุกอย่างได้ตามมาตราฐาน เช่น ลงกราวน์ถูกต้อง, สายไฟที่ใช้ไม่รับหรือแพร่กระจายสนามแม่เหล็กไฟฟ้าสูงเกิน )
          ดังนั้นวิธีที่หลายๆคนบอกไว้ จึงไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาให้ได้ เพราะที่บอกๆกันมาส่วนใหญ่อ้างอิงจากการลงกราวน์ที่ไม่สมบูรณ์


          ตัวอย่าง
          - ไม่ว่าจะเร่งหรือลดวอลลุ่ม ระดับความดังของเสียงจี่ก็จะมีระดับความดังคงที่ ส่วนใหญ่ต้องฟังที่หน้าลำโพงถึงจะได้ยิน
          อาการแบบนี้ส่วนใหญ่จะแก้ด้วยวิธีเอาCค่าต่ำๆต่อคร่อมตัวไดโอดแบบบริดจ์ เสียงจี่ก็จะเบาจนไม่ได้ยินเลย จนถือว่าไม่มีเสียงจี่
          ( แต่ถ้าใช้ไดโอดแบบเป็นตัวๆมาต่อเป็นบริดจ์ ไม่ควรจะเกิดอาการเสียงจี่ )

          - เอามือจับ RCA นี่ยิ่งดังใหญ่เลย
          อาการแบบนี้ส่วนใหญ่จะหมายถึงมีระบบกราวน์ของอินพุทไม่สมบูรณ์ อาจจะเป็นจาก
          - กราวน์ของอินพุทไม่ครบวงจร
          - ตัววอลลุ่มมีปัญหาเอง
          - ลักษณะการไวร์สาย
          - ตัวสายสัญญาณอินพุทมีคุณภาพไม่ดีพอกับสภาพแวดล้อมในจุดนั้น
          - ตัววงจรมีการเซ็ทค่าอัตราเกนขยายสัญญาณสูงเกินไป ทำให้เกิดความไวต่อสัญญาณสูงเกินมาตราฐาน


          ถ้ายังไม่เบื่อ อยากลองแก้ปัญหาต่อ
          - เปิดแอมป์ให้ทำงานโดยไม่ต่ออินพุท
          - ลองใช้สายไฟช็อทอินพุท โดยใช้สายไฟ1เส้นต่อเชื่อมขั้วบวกขั้วลบของตัวRCA Jackเข้าด้วยกัน
          Last edited by keang; 9 Jan 2012, 18:28:23.

          Comment


          • Originally posted by keang View Post
            ตัววงจร, การออกแบบpcb, ระบบกราวน์, การไวร์ริ่งสายภายใน <<<---- พวกนี้มีโอกาสเป็นตัวสร้างปัญหาได้หมดเลยครับ

            โดยปรกติระดับความดังของเสี่ยงจี่เสียงฮัม จะไม่เปลี่ยนแปลงตามระดับการเร่งลดวอลลุ่ม น่ะครับ
            ถ้ามีการเปลี่ยนแปลง หมายถึงตัววงจรอาจจะไม่สมบูรณ์ มีปัญหาเรื่องออสซิเลทเป็นพื้นฐานเดิมอยู่แล้วก็ได้
            ( ถ้าทำทุกอย่างได้ตามมาตราฐาน เช่น ลงกราวน์ถูกต้อง, สายไฟที่ใช้ไม่รับหรือแพร่กระจายสนามแม่เหล็กไฟฟ้าสูงเกิน )
            ดังนั้นวิธีที่หลายๆคนบอกไว้ จึงไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาให้ได้ เพราะที่บอกๆกันมาส่วนใหญ่อ้างอิงจากการลงกราวน์ที่ไม่สมบูรณ์


            ตัวอย่าง
            - ไม่ว่าจะเร่งหรือลดวอลลุ่ม ระดับความดังของเสียงจี่ก็จะมีระดับความดังคงที่ ส่วนใหญ่ต้องฟังที่หน้าลำโพงถึงจะได้ยิน
            อาการแบบนี้ส่วนใหญ่จะแก้ด้วยวิธีเอาCค่าต่ำๆต่อคร่อมตัวไดโอดแบบบริดจ์ เสียงจี่ก็จะเบาจนไม่ได้ยินเลย จนถือว่าไม่มีเสียงจี่
            ( แต่ถ้าใช้ไดโอดแบบเป็นตัวๆมาต่อเป็นบริดจ์ ไม่ควรจะเกิดอาการเสียงจี่ )

            - เอามือจับ RCA นี่ยิ่งดังใหญ่เลย
            อาการแบบนี้ส่วนใหญ่จะหมายถึงมีระบบกราวน์ของอินพุทไม่สมบูรณ์ อาจจะเป็นจาก
            - กราวน์ของอินพุทไม่ครบวงจร
            - ตัววอลลุ่มมีปัญหาเอง
            - ลักษณะการไวร์สาย
            - ตัวสายสัญญาณอินพุทมีคุณภาพไม่ดีพอกับสภาพแวดล้อมในจุดนั้น
            - ตัววงจรมีการเซ็ทค่าอัตราเกนขยายสัญญาณสูงเกินไป ทำให้เกิดความไวต่อสัญญาณสูงเกินมาตราฐาน


            ถ้ายังไม่เบื่อ อยากลองแก้ปัญหาต่อ
            - เปิดแอมป์ให้ทำงานโดยไม่ต่ออินพุท
            - ลองใช้สายไฟช็อทอินพุท โดยใช้สายไฟ1เส้นต่อเชื่อมขั้วบวกขั้วลบของตัวRCA Jackเข้าด้วยกัน
            +1
            ผมว่าลองต่อแบบ ลอยๆดูไหมครับไม่ต้องลงกล่อง แล้วต่อแบบใช้บอร์ดเดียวจะเป็น mono ก็ได้ไม่ต้อง บริดจ์มัน BTL เกนขยายมันสูงไวต่อสัญญาณมาก อาการนี้พี่ท่านหนึ่งเคยมาถามผมแบบเดียวกันนี้เลย แอมป์เขาปกติดีแต่เวลาเสียบสาย RCA input มีเสียงจี่ฮัมออกมาพี่เขาลองซื้อสายผมไปลองปรากฎว่าเสียงเงียบสนิทเลยเป็นอาจเพราะสายก็ได้นะครับลองช็อต หรือไม่เสียบสาย INPUT ตามที่พี่ Keang บอกดูไหม

            Comment


            • Originally posted by keang View Post
              ตัววงจร, การออกแบบpcb, ระบบกราวน์, การไวร์ริ่งสายภายใน <<<---- พวกนี้มีโอกาสเป็นตัวสร้างปัญหาได้หมดเลยครับ

              โดยปรกติระดับความดังของเสี่ยงจี่เสียงฮัม จะไม่เปลี่ยนแปลงตามระดับการเร่งลดวอลลุ่ม น่ะครับ
              ถ้ามีการเปลี่ยนแปลง หมายถึงตัววงจรอาจจะไม่สมบูรณ์ มีปัญหาเรื่องออสซิเลทเป็นพื้นฐานเดิมอยู่แล้วก็ได้
              ( ถ้าทำทุกอย่างได้ตามมาตราฐาน เช่น ลงกราวน์ถูกต้อง, สายไฟที่ใช้ไม่รับหรือแพร่กระจายสนามแม่เหล็กไฟฟ้าสูงเกิน )
              ดังนั้นวิธีที่หลายๆคนบอกไว้ จึงไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาให้ได้ เพราะที่บอกๆกันมาส่วนใหญ่อ้างอิงจากการลงกราวน์ที่ไม่สมบูรณ์


              ตัวอย่าง
              - ไม่ว่าจะเร่งหรือลดวอลลุ่ม ระดับความดังของเสียงจี่ก็จะมีระดับความดังคงที่ ส่วนใหญ่ต้องฟังที่หน้าลำโพงถึงจะได้ยิน
              อาการแบบนี้ส่วนใหญ่จะแก้ด้วยวิธีเอาCค่าต่ำๆต่อคร่อมตัวไดโอดแบบบริดจ์ เสียงจี่ก็จะเบาจนไม่ได้ยินเลย จนถือว่าไม่มีเสียงจี่
              ( แต่ถ้าใช้ไดโอดแบบเป็นตัวๆมาต่อเป็นบริดจ์ ไม่ควรจะเกิดอาการเสียงจี่ )

              - เอามือจับ RCA นี่ยิ่งดังใหญ่เลย
              อาการแบบนี้ส่วนใหญ่จะหมายถึงมีระบบกราวน์ของอินพุทไม่สมบูรณ์ อาจจะเป็นจาก
              - กราวน์ของอินพุทไม่ครบวงจร
              - ตัววอลลุ่มมีปัญหาเอง
              - ลักษณะการไวร์สาย
              - ตัวสายสัญญาณอินพุทมีคุณภาพไม่ดีพอกับสภาพแวดล้อมในจุดนั้น
              - ตัววงจรมีการเซ็ทค่าอัตราเกนขยายสัญญาณสูงเกินไป ทำให้เกิดความไวต่อสัญญาณสูงเกินมาตราฐาน


              ถ้ายังไม่เบื่อ อยากลองแก้ปัญหาต่อ
              - เปิดแอมป์ให้ทำงานโดยไม่ต่ออินพุท
              - ลองใช้สายไฟช็อทอินพุท โดยใช้สายไฟ1เส้นต่อเชื่อมขั้วบวกขั้วลบของตัวRCA Jackเข้าด้วยกัน
              ขอบคุณมากครับ

              ผมว่ามันคงจะออสซิเลทครับเพราะเปิดเครื่อง ic ก็ร้อนแล้วครับ ผมใช้สายช็อทแล้วครับระหว่าง RCA ผลเสียงเงียบไปเลยคือไม่ออกเลยครับ ลองใช้ R ต่อคร่อมดูก็ไม่หายครับ
              เปิดแอมป์ให้ทำงานโดยยังไม่ต่ออะไรเข้ามาก็เป็นครับ

              Comment


              • แปลกใจอยู่นิดๆ

                ซาวน์การ์ดที่เน้นเรื่องระบบดีๆ หรือ สวิทชิ่งพาวเวอร์ซัพพลาย ใช้opto deviceหลายสิบปีแล้ว แต่งานdiyไม่เอาพวกนี้มาใช้งานบ้าง
                ออกแบบง่าย, ใช้งานง่าย, อุปกรณ์รอบข้างก็นิดเดียว, ใช้ไฟต่ำ, ต้นทุนก็ต่ำกว่าใช้อุปกรณ์อย่างอื่น

                ผมว่า ใช้พวกOPIC Photocouplerแยกตัดตอนตัวรับตัวส่งออกจากกัน ลดเอฟเฟคย้อนกลับไปหาต้นทางได้เยอะเชียว


                เอามาใช้งานกับพวกUSB DACก็น่าจะดีเหมือนกันน่ะ
                ง่ายๆก็ใช้สำหรับดีเทคเสียบ-ถอดUSB Device เพื่อประยุกต์ไปใช้ไฟเลี้ยงext.ได้แบบเต็มรูปแบบ
                จะได้ไม่ต้องบ่นเรื่องไฟจากพอร์ทUSBชอบมีขยะเป็นของแถมเยอะ


                ตัวอย่าง หลักการทำงานของOptocoupler

                ตัวซ้ายในรูป ในตารางช่องENABLE คือ ขา7


                -------------------------------------------------------


                ผมใช้สายช็อทแล้วครับระหว่าง RCA ผลเสียงเงียบไปเลยคือไม่ออกเลยครับ
                เงียบสนิทไม่มีเสียงไรเลย รวมถึงเสียงจี่ด้วยใช่ป่าว


                ผมว่ามันคงจะออสซิเลทครับเพราะเปิดเครื่อง ic ก็ร้อนแล้วครับ
                ถ้าช็อทอินพุทแล้วเงียบ ก็แสดงว่ามีการออสซิเลท ไอซีมันเลยทำงานตลอดเวลาก็เลยร้อนกว่าปรกติ

                ตัวแผงวงจร เค้าออกเป็นแบบ2แชนแนลหรือแบบบริดจ์ก็ได้ น่าลองต่อใช้งานเป็นแบบ1แผงเป็น2แชนแนล
                จะได้เป็นการทดสอบไปในตัวว่า เสียงจี่นั้นเป็นผลจากการออกแบบบริดจ์ที่ยังไม่ลงตัวรึป่าว
                Last edited by keang; 11 Jan 2012, 00:04:42.

                Comment


                • Originally posted by keang View Post
                  แปลกใจอยู่นิดๆ

                  ซาวน์การ์ดที่เน้นเรื่องระบบดีๆ หรือ สวิทชิ่งพาวเวอร์ซัพพลาย ใช้opto deviceหลายสิบปีแล้ว แต่งานdiyไม่เอาพวกนี้มาใช้งานบ้าง
                  ออกแบบง่าย, ใช้งานง่าย, อุปกรณ์รอบข้างก็นิดเดียว, ใช้ไฟต่ำ, ต้นทุนก็ต่ำกว่าใช้อุปกรณ์อย่างอื่น

                  ผมว่า ใช้พวกOPIC Photocouplerแยกตัดตอนตัวรับตัวส่งออกจากกัน ลดเอฟเฟคย้อนกลับไปหาต้นทางได้เยอะเชียว


                  เอามาใช้งานกับพวกUSB DACก็น่าจะดีเหมือนกันน่ะ
                  ง่ายๆก็ใช้สำหรับดีเทคเสียบ-ถอดUSB Device เพื่อประยุกต์ไปใช้ไฟเลี้ยงext.ได้แบบเต็มรูปแบบ
                  จะได้ไม่ต้องบ่นเรื่องไฟจากพอร์ทUSBชอบมีขยะเป็นของแถมเยอะ


                  -------------------------------------------------------



                  เงียบสนิทไม่มีเสียงไรเลย รวมถึงเสียงจี่ด้วยใช่ป่าว



                  ถ้าช็อทอินพุทแล้วเงียบ ก็แสดงว่ามีการออสซิเลท ไอซีมันเลยทำงานตลอดเวลาก็เลยร้อนกว่าปรกติ

                  ตัวแผงวงจร เค้าออกเป็นแบบ2แชนแนลหรือแบบบริดจ์ก็ได้ น่าลองต่อใช้งานเป็นแบบ1แผงเป็น2แชนแนล
                  จะได้เป็นการทดสอบไปในตัวว่า เสียงจี่นั้นเป็นผลจากการออกแบบบริดจ์ที่ยังไม่ลงตัวรึป่าว
                  ขอบคุณมากครับผมลองต่อแบบแผ่นเดียว ตามวงจรที่เขาให้มาก็ดังจี่เหมือนเดิมครับ แก้ไม่หายครับเปลียนโวล่มก็ไมหาย ไม่ใช้โวลุ่มก็ไม่หาย จนไม่รู้จะแก้ตรงจุดไหนแล้วครับ
                  ขอบคุณมากครับ

                  Comment


                  • คุณcleaning
                    คนอื่นที่ทำชุดนี้เหมือนคุณ เค้าเจอเรื่องเสียงจี่แบบคุณหรือเปล่า?

                    - เท่าที่ดูค่าอะหลั่ยที่ใช้เทียบกับของดาต้าชีท ค่าอะหลั่ยบางตัวมีการเปลี่ยนแปลงด้วย
                    ถ้าอยากลองต่อ ควรลองใช้ค่าอะหลั่ยตามตัวอย่างในดาต้าชีทดู

                    - ใช้วอลลุ่มค่าเท่าไหร่ครับ
                    Last edited by keang; 10 Jan 2012, 10:17:06.

                    Comment


                    • ข้อคิดเห็น เกี่ยวกับแนวทางการโมฯอุปกรณ์ USB
                      Originally posted by dracoV View Post
                      จากที่คุณkeang โพสเกี่ยวกับ USB Pull-up, Pull-down เลยนึกได้ถึงข้อเสียใหญ่อีกอย่าง
                      ของการใช้ R ต่อตรงกับ Vdd เพื่อทำ pull-up สำหรับพวกอุปกรณ์ Bus-powered
                      ก็คือ สัญญาณที่ไม่ต้องการนี่แหละ ไหลปนไปทั่ว เพราะ Data ของ USB (D+, D-) มันมาในรูปไฟ AC
                      เพราะงั้นถ้าใช้ R เฉยๆต่อ เจ้า AC นี่มันดื้อ/ซน ไหลปนไปได้เรื่อยๆ ก็กลายเป็น Noise เข้าระบบไฟไป

                      ก็น่าจะพอเป็นแนวทางในการโมฯ อุปกรณ์ USB ได้ ถ้าอันไหนใช้ R ต่อตรงก็หาทาง/วงจร isolate มันซะ น่าจะดีนา

                      Comment


                      • Originally posted by keang View Post
                        มีเวลามีโอกาส ลองเอาBennic "ต่อตรงกับขั้วลำโพงทวีตเตอร์" เทียบกับ "แบบที่ทำอยู่" ครับ
                        ลองดูแล้วครับ ปลายเสียงแหลม เปลี่ยน นิดหน่อย

                        เดียวขอ ลองนั่งเพ่ง สัก2-3 เพลง ครับ



                        ถามอีกนิดครับ(ไอ้นี้มันถามอีกแล้ว ฮ่าๆๆ)

                        กำลังสนใจจะลองทำตัวนี้ดูครับ LM3886T

                        http://www.overclockzone.com/forums/...B8%A2%E0%B8%A7

                        1 ถ้าจะเพิ่มชุด Volum,เบส,แหลม จะต้องเพิ่มอย่างไร

                        2 เห็นเว็ปอื่น เพิ่มชุดของ op amp NE5532 เค้าเพิ่มเพื่ออะไร มีผลอย่างไรบ้างครับ

                        3 ช่วยแนะนำวงจร LM3886T+NE5532 เสียงดีๆ แจ่มๆ ถ้ามีลาย PCB พร้อมนำไปกัด ช่วยรบกวนลงไว้ให้หน่อยครับ
                        จะลองซื้ออุปกรณ์ มาลองดูครับ

                        ขอบคุณครับ
                        Last edited by omegathai; 10 Jan 2012, 22:36:44. Reason: เพิ่ม เรื่อง amp ครับ

                        Comment


                        • Parasound D/AC-1000 : YM3623B > SM5813AP > PCM67P-J



                          DAC Hi-Endราคาแพง ที่หลายๆคนชื่นชอบในน้ำเสียงของยี่ห้อนี้
                          ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ของยี่ห้อนี้ไม่เน้นเรื่องคุมราคาต้นทุนการผลิต เค้าปรับแต่งคุณภาพเสียงด้วยตัวอะหลั่ยและการดีไซน์วงจร

                          D/AC-1000รุ่นรองบ้วย ภาคจ่ายไฟเลี้ยงวงจรใช้ไอซีเรกกูเลเตอร์ทั้งหมด9ตัว
                          อ่านถึงตรงนี้ หลายคนคงคิดว่า คงใช้ไอซีเรกกูเลเตอร์ตัวหรูๆ จ่ายกระแสได้สูงๆแบบโอเว่อร์ แน่นอน

                          เชื่อหรือไม่
                          เค้าใช้ไอซีเรกกูเลเตอร์ตระกูล78xx, 79xx ตัวถังTO-220 ที่คนส่วนใหญ่บอกว่าโหล่ยโท้ย เป็นของตกยุคล้าสมัย
                          บางคนถึงกับเอ่ยปาก...เบอร์เก่าๆที่มีอายุร่วม30ปีแล้ว เอามาใช้ยังงัยก็ไม่มีทางเสียงดีได้หร๊อก
                          ( เพราะแม้แต่เครื่องDIYยังใช้เบอร์ไฮเอนด์ เช่น LT108x ที่เป็นระบบShunt Regulatorกันเลย )

                          ไม่เชื่อใช่ไม๊ละ แบรนด์ดังจะใช้เบอร์เก่าโคตรๆแบบนี้ เรามาพิสูจน์จากวงจรเฉพาะส่วนของพาวเวอร์ซัพพลายกัน
                          ( วงจรนี้ใช้กับทุกรุ่นของเค้า แม้กระทั่งรุ่นท็อปสุด )



                          แนะนำให้สังเกตุเทคนิคการใช้ตัวเก็บประจุ เค้าเลือกใช้ตัวเก็บประจุชนิดไหน เค้าเซ็ทเรียงลำดับแบบไหน
                          และ ต้องดูรูปตัวจริงประกอบไปด้วยเพราะจะเข้าใจเทคนิคของเค้ามากขึ้น


                          รูปภาคจ่ายไฟของรุ่นD/AC-1100HD




                          เค้าแยกไอซีแต่ละตัวเลี้ยงวงจรคนละส่วนกัน ไม่ใช่แบบไอซีตัวเดียวจ่ายไฟเลี้ยงชุดดิจิตอลทั้งเครื่อง
                          เช่น
                          - ตัวนึงจ่ายไฟเลี้ยง ชุดดิจิตอลของDigital receiver
                          - ตัวนึงจ่ายไฟเลี้ยง ชุดอนาลอคของDigital receiver
                          - ตัวนึงจ่ายไฟเลี้ยง ชุดดิจิตอลของDAC
                          - ตัวนึงจ่ายไฟเลี้ยง ชุดอนาลอคของDAC

                          ถ้าเปรียบเทียบจะคล้ายๆชุดจ่ายไฟของตัวนี้

                          Comment


                          • Originally posted by omegathai
                            ถามอีกนิดครับ(ไอ้นี้มันถามอีกแล้ว ฮ่าๆๆ)

                            กำลังสนใจจะลองทำตัวนี้ดูครับ LM3886T

                            [ D.I.Y.] มือใหม่ลองทำซิปแอมป์ LM3886T เขาว่าเสียงดีใช้ได้เลยทีเดียว

                            1 ถ้าจะเพิ่มชุด Volum,เบส,แหลม จะต้องเพิ่มอย่างไร

                            2 เห็นเว็ปอื่น เพิ่มชุดของ op amp NE5532 เค้าเพิ่มเพื่ออะไร มีผลอย่างไรบ้างครับ

                            3 ช่วยแนะนำวงจร LM3886T+NE5532 เสียงดีๆ แจ่มๆ ถ้ามีลาย PCB พร้อมนำไปกัด ช่วยรบกวนลงไว้ให้หน่อยครับ
                            จะลองซื้ออุปกรณ์ มาลองดูครับ

                            ขอบคุณครับ
                            เรื่องDIYแอมป์ ลองดูกระทู้นี้ครับ แหล่งข้อมูลอย่างดีเลยครับ
                            ( ผมพยายามรวบรวมเรื่องแต่ละเรื่องให้เป็นหมวดหมู่ เพื่อในอนาคตหากมีใครสนใจก็สามารถค้นหาข้อมูลได้ง่าย )
                            > D.I.Y.ตอน ต่อแอมป์ 40+40 w. ราคาไม่ถึงพัน

                            สอบถามรายละเอียดหรือขอแนวทาง จากกระทู้ที่คุณโพสไว้ก็ได้ คนที่โพสทุกคนยินดีให้ความช่วยเหลือกันอยู่แล้ว

                            Comment


                            • Originally posted by keang View Post
                              เรื่องDIYแอมป์ ลองดูกระทู้นี้ครับ แหล่งข้อมูลอย่างดีเลยครับ
                              ( ผมพยายามรวบรวมเรื่องแต่ละเรื่องให้เป็นหมวดหมู่ เพื่อในอนาคตหากมีใครสนใจก็สามารถค้นหาข้อมูลได้ง่าย )
                              > D.I.Y.ตอน ต่อแอมป์ 40+40 w. ราคาไม่ถึงพัน

                              สอบถามรายละเอียดหรือขอแนวทาง จากกระทู้ที่คุณโพสไว้ก็ได้ คนที่โพสทุกคนยินดีให้ความช่วยเหลือกันอยู่แล้ว
                              ขอบคุณมากครับ เปิดหน้าแรกก็เจอของเด็ดๆๆ แล้ว

                              ตั้งนาฬิกาปลุกเช้าหน่อย หลังจากเบริน ตัว Elna Tonerex มาได้สักพักก็เลย ลองเปลี่ยนเป็น Elna ตัวส้มๆ(ไม่รู้ รุ่นอะไร)


                              แนวเสียง ใกล้เคียงTonerex แต่บางกว่า เบสกระพือลดลง กว่า เสียงกลางชัด พอดีมี Nichicon bi-polar 1uf/50V อยู่คู่หนึ่ง กับ Elna bi-po(น่าจะรุ่น RBD) 4.7uf/50V อีก 1คู่ ก็เลยลองเอา Nichicon(สักพักจะลอง RBD ด้วย)มาขนานกับ Fiter ตัวใหญ่สุดดู



                              (บางจุดเล่นจนลาย PCB หลุดไปแล้ว) ต่อเสร็จแล้วลองดูมันออกมาตั้งแต่แรกเลย เบสบางมาก กระทุ้งไม่แรง รายละเอียดยังดีอยู่ กลางแหลมยังครบ
                              ฟัง R&B,Hiphop,พวกใส่ดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ ฟังแล้วมันแปลก ๆ ไปเลย

                              ผมลองสังเกต ตอนใส่ Elna Tonerex โวลุ่มเบส หมุนปิดสุด เบส ยังลดไปนิดเดียว ตอนเพิ่ม สุดก็เพิ่มไปนิดเดียว

                              ส่วน Elna ตัวสีส้มนี้ โวลุ่มเบส หมุนปิดสุด เบสแทบไม่ออกเลยคือเบามาก ตอนเพิ่ม ก็เพิ่มไปแค่นิดเดียว(ยังไม่ใส่Nichicon ขนานกันก็เป็น) มันเกี่ยวกับตัวอื่นหรือเปล่าครับ อย่างพวก c ไม่ล่าร์ใกล้(มันต่ออยู่กับตัวโวลุ่มด้วย)

                              รอเบรินสักพัก จะลองเอา RBD มาลองดู ชักอยากลองเสียงของ c ฟิมล์ แล้ว ^^

                              ขอบคุณครับ
                              Last edited by omegathai; 11 Jan 2012, 06:16:13.

                              Comment


                              • ขอบคุณมากครับ สำหรับน้ำใจและความรู้ต่างๆที่มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน


                                ลองถอดCเซรามิค
                                - 2ตัว น่าจะเป็นC15, C16 ที่อยู่ติดกับelnaส้ม (ดูแล้ว Cเซรามิค2ตัวนี้น่าจะต่อขนานกับelnaส้ม)
                                - 2ตัว น่าจะเป็นC17, C18 ที่อยู่ติดกับnichicon FWตัวใหญ่ (ดูแล้ว Cเซรามิค2ตัวนี้น่าจะต่อขนานกับnichicon FWตัวใหญ่)

                                --- ขอรูปด้านบนของแผงวงจรแอมป์ในสภาพปัจจุบันด้วยก็ดีครับ ---

                                จากรูปเห็นสกรีนเบอร์ไอซีTDA7269A
                                > datasheet
                                ลองเปิดดาต้าชีทของเบอร์นี้ แล้วทำความเข้าใจกับข้อมูลวงจรและการทำงานของอะหลั่ยรอบๆตัวTDA7269A
                                เวลาปรับปรุงในส่วนของแอมป์จะได้เลือกชนิดและประเภทของอะหลั่ยได้ง่ายขึ้น



                                เสริชไปเจอทู้เก่าที่คุณโมก่อนหน้านี้
                                > จะ Mod Microlab B-73 ขอแนวทางหน่อยครับ เปลี่ยนไรบ้างครับ






                                ของแถม
                                ดูคร่าวๆ วงจรใกล้เคียงกับของคุณน่ะครับ ลองใช้เป็นแนวทางไล่วงจรดู
                                Last edited by keang; 12 Jan 2012, 18:02:02.

                                Comment

                                Working...
                                X