Announcement
Collapse
No announcement yet.
โมให้ดีกันเยอะแล้ว มาม๊ะ....มาโมให้"เจ๊ง"กันดีกว่า
Collapse
X
-
Originally posted by milestoneซนอีกแล้วเรา ^^
อย่าได้เผลอเอามือไปสะกิดโดนตัวอะหลั่ย มีลุ้นลายทองแดงแน่ๆ
Originally posted by Wizardmansไอซี CS8414 พัง พรุ่งนี้ต้องไปซื้อic อีก
สาเหตุที่ถาม เพราะปรกติยังไม่เคยเจอชิบพวกนี้เสีย
---------------------------------------------
อยากฟังเสียงCD Player DIYตัวนี้จัง
Dale inside
Last edited by keang; 19 Sep 2010, 20:56:36.
Comment
-
อื้อฮือลงทุน ทะลวงดูกันเลยทีเดียว ...
คือ สืบเนื่องจากประถู้ผม และ ก็ โชว์ ห่วย
----
ถามหน่อยครับผมทำงี้ครับ
ผลที่ได้คือเสียงซ่าๆ หายไป จนหมด (ถ้าไม่เอาหูไปแนบก็ไม่ได้ยินแล้ว) ผลก็มีบางจางลง เสียงคนร้องและ ดนตรีชัดขึ้น ที่สำคัญคือ เสียงซ่าหายหมดครับ
จากการต่อ จากamp >> cap+ >> cap - >>speaker
เอามาเพื่อจะที่ท่านใดลองเล่นดู (ผมไม่มีหลักใดๆอิงน่ะครับ) สงสัยว่าทุกคนเห็นยังไง
Comment
-
Originally posted by pluanant View Postอื้อฮือลงทุน ทะลวงดูกันเลยทีเดียว ...
คือ สืบเนื่องจากประถู้ผม และ ก็ โชว์ ห่วย
----
ถามหน่อยครับผมทำงี้ครับ
ผลที่ได้คือเสียงซ่าๆ หายไป จนหมด (ถ้าไม่เอาหูไปแนบก็ไม่ได้ยินแล้ว) ผลก็มีบางจางลง เสียงคนร้องและ ดนตรีชัดขึ้น ที่สำคัญคือ เสียงซ่าหายหมดครับ
จากการต่อ จากamp >> cap+ >> cap - >>speaker
เอามาเพื่อจะที่ท่านใดลองเล่นดู (ผมไม่มีหลักใดๆอิงน่ะครับ) สงสัยว่าทุกคนเห็นยังไง
พวกนี้ เท่าที่พยายามดูวงจรมา น่าจะทำหน้าที่กรองสัญญาณ(กรองไฟdc)
เพราะ พวกทางออก หรือ ก่อนเข้าสัญญาณ บางจุ เขาจะใส่c ไว้
อยากให้ลองสังเกตอีกอย่างคือเรื่องมิติ เปลี่ยนไปยังไงมั้ย การจัดวางชิ้นเสียง
ตำแห่งเครื่องดนตรีเหมือนเดิมมั้ย
----------------
ซ่อมลำโพงตัวเองเกือบเสร็จหมดแล้ว
ลองเอาด้านซ้าย ferite bead ออกด้วยเพื่อเสียงจะได้บาลานซ์กัน
แต่ขากลับใส่เข้า ทำอีกถ้าไหน ไม่รู้ขวาดับอีกแล้ว = ="
ดูไป ดูมา เห็นconnector pin ที่เอาไว้เสียบ ลงPWamp ที่sub มันไม่เสมอกัน
(เหมือนกับที่คุณkeang เคยชี้ให้ดูตอนทำz2 แต่คราวนี้เป็นกับconnector)
ไม่รู้จะแก้ไง
พลิกไปพลิกมา เหมือนเดิม ลองจับโยกนิดหน่อย ดันดังซะงั้น
เลยได้ขอสรุปแล้วว่า มี ปัญหาที่c ตัวหนึ่ง โยนมันนิดเดียวกับมาดัง แต่กลับไปโดนมัน ข้างขวาจะวูบอีก
แก้ไม่ยาก ก็ดันมันกลับไปมาเอา
แต่ที่ยากคือ เอากลับเข้ากล่องcontrollerไม่ได้แล้ว ทั้งหน้าและหลังมันสูงกว่า
แถมตอนนี้บอบบางมาก คือไปโดนc โยกมันดับแน่น
ต้องหากล่องใหม่ให้มันอีก จะปล่อยopenair ไว้เดี๊ยวไปโดนcโยก เสียงดับอีก
Comment
-
Comment
-
The OPA134 is wired as a non-inverting amp with a gain of 11. At this gain, the output impedance of the amplifier is less than 0.2 ohms throughout the audio range. The high-pass filter C1-R2 at the input blocks DC current and has a corner frequency of about 15Hz. Substituting a 1uF capacitor will lower the corner frequency to 1.5Hz. However, 1uF capacitors tend to be too large for the recommended enclosure. Instead, if a lower corner frequency is mandatory, try increasing R2 to 1M (and scale R1 accordingly). You could omit C1 entirely, if DC input protection is not important. I recommend leaving C1 in the circuit. R5 is an optional load resistor, which reduces residual hiss when the amp is driving low impedance headphones such as the Grados (32 ohms). Because the voltage drop across R5 reduces the maximum output of the amplifier, I recommend trying a 50 ohm resistor first (or as low as 30 ohms). If there is still residual hiss with low impedance phones, then increase the resistor value to 100 ohms
Source:http://www.headwize.com/projects/cmoy2_prj.htm
Thank you.
เครดิต มีในข้อความแล้ว ขอข้าม
อันนี้เป็นวงจรheadamp เอามาให้ดู
ตรงทางเข้าสัญญาณ opamp สังเกตดูจะมีc เหมือนกัน อธิบายในข้อความแล้วว่าทำไม
ลองอ่านดู
-----------
ลืมบอก คุณmile stone อัดๆ elna เข้า สังเกตุอะไรรึเปล่า
ไม่รู้จะเป็นเหมือนผมรึเปล่าน่ะ elna เท่าที่ลอง ทั้งรุ่น silmic crerafine
ลองมา2-3สีแล้ว ที่เป็นเหมือนกันหมดเลย คือเสียงจะติดก้องๆ กังวาลๆ
จนหลังๆ ผมจะต้องระวัง เอาไปบาลานซ์กับ nichoncon
nichonconเองก็จะติด เสียงฟุ้งๆ มัวๆนิด แต่ได้รารายเอียดหางเสียงของพวก กลาง-แหลมดี
พวก nippon เท่าที่ลองมา จะไม่มีลักษณะนี้
แต่nippon จะติดแหบๆ หางเสียงสั้นๆมาแทน
Comment
-
Originally posted by ManiacMaewพลิกไปพลิกมา เหมือนเดิม ลองจับโยกนิดหน่อย ดันดังซะงั้น
เลยได้ขอสรุปแล้วว่า มี ปัญหาที่c ตัวหนึ่ง โยกมันนิดเดียวกับมาดัง แต่กลับไปโดนมัน ข้างขวาจะวูบอีก
- เช็คจุดบัดกรีของขาCตัวนั้น ถ้าไม่แน่ใจก็บัดกรีซ้ำ
- ไล่ลายทองแดงของขาCตัวนั้นดู ถ้าหาไม่เจอก็ใช้สายไฟโยงแทนลายทองแดง
Comment
-
elna เสียงมันจะอิ่มมัว ชิ้นดนตรีจะใหญ่ขึ้นกว่าเดิม แต่จะขาดความสดใส จะเห็นผลชัดมากเมื่อเป็น C coupling
แต่ถ้าลงเป็นภาคจ่ายไฟเสียงจะไม่ค่อยมัว จะได้เนื้อเบสมาเป็นลูกๆแทน
Nichicon นี่ขาดเบส เอามาคู่กันนี่ถือว่าถูกคู่แล้วครับ อีกตัวที่เหมาะก็น่าจะเป็น oscon
แต่ Nichicon แต่ละรุ่นเสียงต่างกันค่อนข้างมาก เอารุ่นเด่นๆหาง่ายๆ ก็แล้วกันครับ
FW จุดเด่นที่สุดคือเสียงสะอาด เสียงบาง ปลายแหลมค่อนข้างคม
BP เบสพอมี เสียงกลางหนา เสียงสูงคมแต่ไม่เท่า FW เวทีกว้างเสียงกังวาล
KZ เด่นที่เสียงกลางค่อนข้างหนา ปลายแหลมทอดยาว เสียงหวาน รายละเอียดดี
มีปัญญาหาได้แต่ของตลาดครับ -*-Last edited by milestone; 19 Sep 2010, 22:23:22.
Comment
-
Originally posted by keang View Postอาการนี้ มี2แบบ จุดบัดกรีที่ขาCไม่ดี หรือ ลายทองแดงมีขาดบางช่วง
- เช็คจุดบัดกรีของขาCตัวนั้น ถ้าไม่แน่ใจก็บัดกรีซ้ำ
- ไล่ลายทองแดงของขาCตัวนั้นดู ถ้าหาไม่เจอก็ใช้สายไฟโยงแทนลายทองแดง
ขาอีกข้างลายทองแดงล่อน ไม่กล้าบัดกรีซ้ำ เดี๊ยวขาดมาจะลำบาก เพราะดูลายแล้ว ต่อตรง ทางยาว
ต่อนี้ไม่มีลวดจั๊มป์(ที่ทำ คือก่อนหน้านี้ คือ ใช้ขาc เหลือๆ เอา) เลยขอข้ามไปก่อน
Comment
-
มีขาขาดด้วย เอาใจช่วยครับ
---------------------------
ขออัพนิดหน่อยครับ
เมื่อวานจัดการปลดประจำการ 4556AD & 4558 ในภาคซับ แล้วจัด 2111kp ลงไป
เป็น DIP8 มีทั้งหมด 4 ตัว =32ขา >>ปรากฎว่าทำลายทองแดงล่อนไป 1 ขา (แต่โชคยังดีที่ยั้งมือทัน มันแค่ล่อน) เลยใช้ปากคีบจัดมันเข้าตำแหน่งเดิม แล้วบัดกรีทับเลย ยังไม่พบปัญหาใดๆครับ
ผล>>อย่างที่เค้าว่ากันครับ อย่างแรกที่เห็นชัดเลยคือปลายเสียง โดยเฉพาะตอนดูหนัง จะได้รับรู้ถึงการโยนเสียงจาก CH นึงไปอีก CH นึงได้อย่างชัดเจน รายละเอียดเล็กน้อยชัดเจนขึ้นมาก (ต่างกับตอนใส่ 4556AD & 4558 เยอะเลย) สองคือเรื่องเบสครับ มันช่วยลดความบวมของเบสได้ดีเลยครับ ลดความอื้ออึงได้ดีทีเดียว ดีกว่าก่อนเปลี่ยนเยอะเลยครับ
ตอนนี้ในเครื่องมี 49720MA 4 ตัวบนการ์ด & 2111KP 4 ตัวในซับ ช่วยกันทำงานอยู่ แจ่มทีเดียวเชียว
ปล.ถามว่าจะหยุดโมมั้ย >> คงยังอะครับ เข้าวงการนี้แล้วหยุดยากจริงๆ
Comment
-
ทำพวกนี้ ต้องใจเย็นๆครับ รีบร้อนแล้วพลาดกันเยอะ ผมเองเวลารีบๆหรือทำตอนร่างกายไม่พร้อมยังพลาดบ่อยๆ
ความเห็นส่วนตัวน่ะ
บางครั้งเรามัวเสียดายเล็กๆน้อยๆ ไม่กล้าลงทุนกับอะหลั่ยหรือวัสดุที่คุณภาพสูงกว่า เลยไปจัดหาของราคาต่ำกว่ามาแทน
แต่ก็มีปัญหาตามมาคือ ต้องปรับแต่งชดเชยอีกหลายครั้งกว่าจะเข้าที่เข้าทาง บางครั้งก็ไม่ได้อย่างที่หวังไว้
สุดท้ายเมื่อไม่ได้อย่างที่คาดหวัง ก็เก็บงานชิ้นนั้นเข้ากรุ แล้วไปหาตัวใหม่มาลองต่อ
เจอเรื่องต้องมาชดเชยของราคาต่ำกว่าไปหลายๆตัว กว่าจะจบตัวนั้นๆได้ บางครั้งบานปลายมากกว่าลงุทนกับตัวราคาสูงกว่าในครั้งเดียว
ส่วนที่เป็นประสบการณ์ส่วนที่เป็นการเรียนรู้อันนี้เข้าใจน่ะ แต่ก่อนลงมือทำไร ลองดูหลายๆทางเลือก หาทางเลือกที่ไม่ต้องสิ้นเปลืองแบบเสียเปล่า จะช่วยประหยัดไปได้มาก
Comment
-
ตะกี๊ พยายาม หากล่องให้มัน ไปกระแทกโดน เลยทำข้างซ้ายดับไปอีกข้าง
จะแก้ก้ทำ R smd ค่าน่าจะ 100โอห์มได้มั้ง หลุดอีก - -* ไม่รู้จะทำไง ถอดr อีกข้างออกด้วยเลย
แล้วเอา r dake 1kโอห์ม จาก Z2 ตัวพัง ยัดไปแทนก่อน ลองดู
ปรากฎว่าใช้ได้แหะ บุคลิก เสียงเปลี่ยน ไปบ้าง
(นึกว่าจะเน่าขี้แล้ว ค่าr ต่างกัน10เท่าได้)
เก็บ รายละเอียด ได้น้อยลง แต่เสียงกลางชัดเจนขึ้น
--------------
ตอนแรกๆ ทำเพื่อเอาคุ้ม
ตอนหลัง ๆ เริ่มบรรลุ อะไรบ้างอย่าง
เสีย ช่างมัน ถือว่าเป็นโจทย์ให้แก้ ว่าจะทำยังไงต่อ ทำเสียมาหลายรอบแล้ว
แก้ได้บ้างไม่ได้บ้าง บางอันก็แก้เองไม่ได้
เอาความรู้ความสามารถแทน เพราะที่ลองไปก็ลอง กับของ ตลาดระดับกลางถึงล่าง ไม่ได้ลองกับ
ของตัวล่ะหมื่น -แสน
เสียดายเงิน บ้าง แต่ก็ไม่ซีเรียสถือว่าเป็นค่าเข้าเรียน วิชาอิเล็คโทรนิคส์ไป
(เรียนในโรงเรียนจริงคงได้พื้นฐานบ้างอย่างที่ทำตรงนี้ไม่ได้
แต่ก็กลับกัน ทำเองหาข้อมูลเอง แชร์กับคนอื่นๆ ก็ได้ ที่โรงเรียนมันคงไม่สอนไว้
เหมือนที่ผมเห็นช่างหลายๆ คน ตอนแรกที่ผมยังไม่ได้บัดกรีเอง เขาก็มักจะงงๆ ว่า
มันไม่เสียแล้วเอ็งจะเปลี่ยนทำไม)
ขำๆ ถือว่าทำเอาสนุก เอาความรู้ความสามารถเมื่อก่อนบัดกรียังไม่เป็นเลย
ไม่รู้ด้วยซ้ำว่า หัวแร้งคืออะไร ไฟฟ้า ที่เรียนมาก็แค่ตอนม.ต้น ลืมหมดไปแล้ว
ตอนนี้ของอะไร ที่ผมมีเครื่องมือแกะได้(ใช้เครื่องมือทำรถ ของสมัยเจ้าคุณพ่อ ประหยัดเงิน)
ผมแกะ มันแหลกเลย
เปลี่ยนอะไรเล่นได้ก็เปลี่ยน
ตอนนี้ผม ก็ลองยัด nichicon fw ลงไปในที่ชาตไฟโทรศัพท์แล้ว
เหตุผลไม่มี คือแค่อยากลองของ ฝึกฝีมือ ฝึกดูลายวงจร
แล้วก็ได้ผลพลอยได้ คือต่อไปเลือกซื้อของเราจะรู้ว่าคนขาย เขาหมกเม็ดอะไหล่ตรงไหน
ที่เห็นง่ายๆ เลย ชอบเปิดไส้ใน ให้ดูกันแล้วบอกวงจรเหมือนยี่ห้อแพงกว่ายังงู้งยังงี้
แต่ถ้าดูอะไหล่ออกจะรู้เลยว่าลดต้นทุนตรงไหน
อีกอย่างก็พวกเอา ชิพหลักๆ มาโฆษณา แต่อะไหล่ที่เหลือ กากๆ
ผมว่าเอาตัวชิพหลัก ด้อยลงมาหน่อย แต่อะไรที่เหลือ คุณภาพโอเค
ยังจะสู้กันได้เลย
อีกที ขั้นสูงหน่อยก็พวกดูลายวงจร อันนี้ผมก็ยังดูออกไม่ถึงหางอึ้งเลย
แต่บางทีก็ดูออก เห็นบางจุดผู้ผลิตหรือออกแบบไม่ได้กวาดกราวน์สัญญาณมาร่วมกัน
(แม้แต่ตามdatasheet ของic)
ไปดูพวกdiy เขาออกแบบลายไว้ เขากวาดกราวน์สัญญาณบางส่วนมาร่วมกัน
(ic เบอร์เดียวกัน ลายเหมือนกันแทบจะหมด เว้นส่วนกราวน์กับภาคจ่ายไฟ)
หลังๆก็ประหยัดงบ อันไหนทำพังแล้ว ก็เอาอะไหล่จากอันนั้นมาใส่แทน ไม่ต้องซื้อ
ขออภัย บ่นยาว = ="
-----------------
แถมอีกนิด ของถูกบางอย่างเท่าที่ดูมา คือจุดบัดกรีไม่แน่ กระเทือน นิดหน่อยหรือแกะออกมาดูก็หลุดแล้ว
ถ้าทำไม่เป็นส่งช่างซ่อมก็คงหลายบาท ถ้าทำเป็นของพร้อม แค่ขาดเฉยๆ บัดกรีใหม่ แปป เดี๊ยวก็เสร็จLast edited by ManiacMaew; 20 Sep 2010, 00:05:59.
Comment
Comment