Announcement

Collapse
No announcement yet.

โมให้ดีกันเยอะแล้ว มาม๊ะ....มาโมให้"เจ๊ง"กันดีกว่า

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • ความเห็นส่วนตัวน่ะครับ
    ไม่work ทำพังหรือออกมาไม่ดี ถ้าสะดวกก็เอามาลงให้ดูเถอะครับ แล้วบอกว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง
    น่าจะเป็นประโยชน์กับคนอื่นต่อไป
    จุดไหนดีไม่ดี จุดไหนควรแก้ยังไง เพื่อวันหน้าวันหลังมีคนอยากทำตาม ได้มีต้นแบบเอาไปปรับปรุง-พัฒนาต่อไปได้
    หรือใครทำไปติดจุดเดียวกัน จะได้รู้ก่อนว่ามันจะเกิดอะไรขึ้น

    ปล. ตัวใหญ่มาก

    Comment


    • คนใช้Antecกันเพราะส่วนนึงมาจาก ยี่ห้อนี้ทำพาวเวอร์ซัพพลายสำหรับเซิฟเวอร์มาโดยตลอด ความน่าเชื่อถือเลยสูงกว่ายี่ห้ออื่นหน่อย

      แต่ถ้าจะใช้งานแบบที่คุณmachine_Aต้องการ ยังมีตัวอื่นที่น่าสนใจกว่า เช่น NMB

      รีวิว > NMB รุ่นGM460WTXW01SSV REV(revise)-02 ขนาด460วัตต์

      ในรีวิวเป็น REV(revise)-02 ผลิตปี2001 เป็นรุ่นเก่า
      ในปี2002 มีการแก้ไขปรับปรุงพัฒนาต่อเนื่องเป็น REV(revise)-04


      ถ้าใครไม่รู้ว่า มันดียังงัย ก็ดูที่ขนาดของตัวอะหลั่ย ชนิดของตัวอะหลั่ยที่เค้าใส่มา




      จุดที่ควรเน้นและให้ความสำคัญสูง จะเป็นเรื่องระบบการลดสัญญาณรบกวน และ การเลือกใช้ตัวอะหลั่ยที่มีคุณภาพสูง

      EMI Line Filter กรองสัญญาณรบกวนในระบบไฟให้เหลือน้อยที่สุด


      Voltage Line Filter ในเส้นทางของระบบไฟ จะมีการใช้ Inductor + Capacitor เพื่อกรองไฟให้สะอาดไร้สัญญาณรบกวนภายในระบบ


      Capacitor Filter Output & Cable ตัวเก็บประจุชุดไฟเอ้าท์พุทคุณภาพสูง และ ใช้สายขนาดใหญ่เพื่อลดการสูญเสียภายในตัวสาย



      ถ้ามีเวลา จะเอาตัว revise-04 แบบ kmod edition มาลง
      Last edited by keang; 15 Dec 2010, 21:21:17.

      Comment


      • Originally posted by machine_A
        ตอนนี้เริ่มทำ psu ได้ประมาณ 60% แล้วครับ ทำเสร็จไม่รู้ว่าจะ work หรือเปล่า

        ถ้าเห็นเงียบไป ไม่ได้มาถามเรื่อง psu แสดงว่ามันไม่ work นะครับ....

        เก็บงานเรียบร้อยมาก
        แนะนำให้ลองใช้งานที่ละจุด จะได้รู้ว่า ในแต่ละจุดมีอะไรต่างจากเดิมบ้าง

        work ก็ช่วยมาเล่าให้ฟังว่าได้ผลอะไรแบบไหนบ้าง
        ไม่work ก็มาช่วยกันดูว่า ติดปัญหาอะไรตรงไหน เผื่อผมจะช่วยเดาวิธีแก้ปัญหาได้บ้าง
        Last edited by keang; 17 Dec 2010, 15:55:57.

        Comment


        • ถามไร้สาระเพิ่ม
          เรื่อง r out putจาก opamp ไปแจ็ค
          ควรใช้ค่าเท่า หรือ มันมีวิธีคำนวณอะไรมั้ย???
          หรือไม่ใส่เลยจะได้มั้ย

          ตอนนี้ผมซ่อม แล้วจั้มจาก ขา1กับ7 ผ่านR carbon ohmiteไปที่แจ็คเลย
          (ไม่ได้บัดกรีแบบคุณkeangน่ะ
          เนื่องจากไล่ลายทองแดงไม่เจอ เลยไปบัดกรีแปะไว้บนตัวแจ็คมันเลย)

          ------------
          edited :
          จะว่าไป ดูงานคุณMachine A แล้ว กลับมาดูงานตัวเอง
          ความเนี๊ยบต่างกันคนละโลกเลย 55+
          ของผมมันฉุ่ยกว่ากันเยอะเลย
          Last edited by ManiacMaew; 16 Dec 2010, 00:18:56.

          Comment


          • ง่ายๆ ใส่ตามของเดิม ชัวร์กว่า

            จริงๆมันขึ้นอยู่กับว่า
            เราต้องการเซ็ทค่าเอ้าพุทอิมพิแดนซ์ของการ์ดให้เป็นเท่าไหร่
            และมันจะไปมีผลกับเครื่องที่มาต่อว่ามีอินพุทอิมพิแดนซ์เท่าไหร่ด้วย

            ซึ่งค่าอิมพิแดนซ์ของทั้ง2ส่วนควรจะเข้ากันได้ด้วย


            เรื่องต่อขาR จะต่อที่ลายทองแดง ต่อที่ขาแจ็ค หรือ บัดกรีบนตัวแจ็ค ชอบแบบไหนก็ทำแบบที่ชอบได้ตามสบาย
            แต่ผมชอบแบบบัดกรีที่ขาแจ็คตรงรูPCB เพราะมันช่วยให้ขาRไม่หลุดจากจุดบัดกรี + สัมผัสกับขาแจ็คโดยตรงด้วย

            Comment


            • หลังจากทำพิธีปลุกผี แล้วก็สวดส่งวิญญาณ se อีกรอบ
              ทำลายทองแดงขา2ของopampขาด ตอนจะเปลี่ยนR

              จะจั้มไปให้opampตัวอื่นก็ไม่ได้แล้ว ถอดออกหมด+ ลายตรงที่ถอดขาดกระจุย
              อีกทีคงต้องทำภาคขยายแยกอีกใบแล้วมั้ง = ="

              Comment


              • โอ้ว โปรเจค PSU ลิเนียคอมหรอครับนั่น

                ทำไปไกลจังเลย

                ผมไม่มีงบเลยต้องรอโบนัสปีไหมมาทำ

                เลยได้แค่นั่ง ปรับแต่งเจ้า อะแดปเตอ หลอด ฟลูออเรสเซ้น

                http://www.overclockzone.com/forums/...
                Last edited by inserza; 16 Dec 2010, 19:05:55.

                Comment


                • Originally posted by ManiacMaew View Post
                  ------------
                  edited :
                  จะว่าไป ดูงานคุณMachine A แล้ว กลับมาดูงานตัวเอง
                  ความเนี๊ยบต่างกันคนละโลกเลย 55+
                  ของผมมันฉุ่ยกว่ากันเยอะเลย
                  เครื่องมือที่ใช้ทำมีใช้ครบครับ อันไหนไม่มีก็ไปยืมเพื่อนมาครับ...

                  วันนี้ลองเอามาต่อหม้อแปลงดู ทดสอบดูว่าถูกหรือเปล่า ต่อทดสอบแบบลอยๆดูไม่ได้ take load ทุกวงจรถูกต้องใช้งานได้หมดครับ

                  เดียวก็คงทำต่อไปเรื่อยๆครับ แล้วก็ต้องไปหา Pin 24 ต่อเข้า M/B ก่อน อยากได้ pin connector ดีๆ แบบชุบทอง ที่คุณ keang ลงไว้ ก็ไม่รู้จะไปหาที่ไหนอ่ะครับ ใครพอแนะนำที่ขายชุดสาย Pin 24 ต่อเข้า M/B ที่ดีๆ ช่วยแนะนำด้วยครับ

                  ยังมึนๆอยู่อีกเรื่อง สายจ่ายไฟเข้า HDD แบบ sata วัดดู มีสี ส้ม(3.3v) ดำ(com)แดง(5v) ดำ(com) เหลือง(12v) ข้อมูลต้นแบบที่ผมทำตามจะทำชุด psu ให้ HDD 5v กับ 12v ซึ้งในส่วนนี้ผมก็ทำตามเขาเป๊ะเลย ไปดูที่ตัว HDD มันก็เขียนไว้ใช้ 5v กับ 12v แค่นั้น

                  ถ้าผมต่อเข้า แค่ 5v กับ 12v ไม่ต่อสายสีส้ม 3.3v HDD มันจะทำงานได้ไหมครับ...

                  Comment


                  • Originally posted by machine_A
                    ยังมึนๆอยู่อีกเรื่อง สายจ่ายไฟเข้า HDD แบบ sata วัดดู มีสี ส้ม(3.3v) ดำ(com)แดง(5v) ดำ(com) เหลือง(12v) ข้อมูลต้นแบบที่ผมทำตามจะทำชุด psu ให้ HDD 5v กับ 12v ซึ้งในส่วนนี้ผมก็ทำตามเขาเป๊ะเลย ไปดูที่ตัว HDD มันก็เขียนไว้ใช้ 5v กับ 12v แค่นั้น

                    ถ้าผมต่อเข้า แค่ 5v กับ 12v ไม่ต่อสายสีส้ม 3.3v HDD มันจะทำงานได้ไหมครับ...
                    --- ใครที่สนใจแนวทางแบบคุณmachine_A ลองย้อนอ่านตั้งแต่ หน้า41 / ตัววงจรและรายละเอียด หน้า65 ---

                    ใช้แค่ +5v กับ +12v แค่นั้นครับ เพราะ ที่ผมทำสายใช้เอง ก็ใช้แค่2ชุดนี้

                    เรื่องพินชุบทอง มีเวปขายหลายที่ ส่วนใหญ่จะเป็นแบบชุบทองครึ่งนึง แล้วก็ไม่บอกรายละเอียดว่า ใส่สายใหญ่สุดได้ถึงเบอร์ไร
                    ( ตัวพินมันมีหลายขนาด แบ่งตามขนาดหน้าตัดสายที่ใช้ แนะนำว่าพยายามหาที่ใส่สายได้ใหญ่ที่สุดไว้ก่อน )


                    ผมก็รอหาร้านเดียวที่มีของครบๆอยู่ สั่งจากหลายร้านก็โดนค่าส่งบาน
                    ตั้งใจว่าจะสั่ง ทุกชิ้นส่วนเป็นของยี่ห้อMolexเลย
                    - บอดี้คอนเนคเตอร์
                    - พินที่เป็นแบบชุบทองทั้งตัว
                    - ตัวถอดพิน
                    ที่เลือกใช้เป็นของยี่ห้อMolex เพราะ ทนความร้อน ทนกระแส ได้ตามสเปคมาตราฐาน
                    ราคาสูงกว่าที่เค้าขายๆกันพอสมควร เอามาใช้เองขอเลือกที่มันชัวร์ๆ สบายใจเวลาเอามาใช้งานดีกว่า

                    Molex SATA Power แบบCrimp บอดี้พร้อมพิน = 2.5 euro


                    Molex SATA Power แบบTHROUGH กับ แบบEND แยกขายเป็น2แบบ = 1 euro


                    Molex Pin Remover (ตัวถอดพิน) = 25 euro


                    Molex Pin for ATX, PCI-e, EPS MALE & FEMALE แบบชุบดีบุก แยกขายเป็น2แบบ 1ชุดมี50ตัว = 3.50 euro


                    หน้าสัมผัสไม่แน่นไม่ดีทำให้เกิดการอาร์ค, เกิดความร้อน , พินคุณภาพไม่ดีทำให้รับโหลดกระแสสูงๆแบบต่อเนื่องไม่ได้ , ตัวบอดี้ทนความร้อนได้น้อยเกิน





                    เวปขายของแต่งคอม พวกคอนเนคเตอร์ พวกพินคอนเนคเตอร์ ของแต่งสวยงาม
                    Chilled PC
                    Performance-PCs

                    ใครจะสั่งหัวคอนเนคเตอร์ 6พิน8พินของการ์ดจอ ควรดูดีๆน่ะ เพราะขามันไม่ตรงกับ 6พิน8พินแบบมาตราฐาน
                    คอนเนคเตอร์ของ "เมนบอร์ด" ทั้งหมด จะเป็น "แบบมาตราฐาน"
                    คอนเนคเตอร์ของ "การ์ดจอ" ทั้งหมด จะเป็น "แบบ PCI-e version2"
                    Last edited by keang; 17 Dec 2010, 14:52:51.

                    Comment


                    • เอามาให้ดู

                      http://www.weekendhobby.com/offroad/...n.asp?ID=18604





                      credit : นายน้องเล็ก@ weekendhobby


                      ไอ้รูที่แผ่นหลังเนี้ย มันเจาะยังไงเหรอ??? ใช้สว่านหรืออะไรทำบ้าง
                      ไม่เคยเจาะพวกแผ่นโลหะด้วยสิ

                      Comment


                      • ใช้สว่านเจาะนั้นแหละครับ ก่อนเจาะหาอะไรนำร่องก่อนใช้ตะปูตอกลงไปพอเป็นร่องแล้วเอาสว่านเจาะครับ จะได้ตรงตำแหน่งไม่เอียงคับ

                        Comment


                        • ใช้สว่านเจาะ แต่ควรใช้สว่านแท่น เพราะ เวลาเจาะรูจะได้เซนเตอร์เป็นแนวเดียวกันทั้งหมด

                          ส่วนใหญ่ที่ทำกันจะใช้เพลทแผ่นเรียบ เวลากดหรือดันตอนใส่แจ็ค เพลทเหล็กจะโก่งงอได้ง่าย
                          เพลทหลังควรหาแบบที่มีสันคาดตลอดแนว ถึงจะได้ความแข็งแรง ต้องไปหาจากพวกเคสคอมดีๆรุ่นเก่าๆ

                          จากรูป เป็น อินพุท2แชนแนล เอ้าพุท8แชนแนล ไม่ควรเรียก10แชนแนล
                          เพราะ กลุ่มทำเกะเค้าจะเรียกตามจำนวนของแชนแนลเอ้าพุท อินพุทไม่เกี่ยว

                          เป็นการแปลงแจ็คมินิเป็นrcaแบบนึง เหมือนเราใช้สายแปลงข้างนอก

                          Comment


                          • ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ

                            ----------------

                            ลองเอาสาย6pinเดิมสำหรับการ์ดจอ มาโม ใส่c filter เพิ่ม กวาดของเหลือลงเหมือนเดิม
                            ใช้nichicon es 220/25 1ตัวต่อเส้น12vกับกราวน์1เส้น

                            แต่ดันลืมเทสผลก่อนทำ เวรแท้ เลยไม่รู้จะเทียบยังไง

                            Comment


                            • เปรียบเทียบชิ้นงาน

                              สังเกตุที่โครงสร้างและพื้นที่ของตัวนำ ในส่วนของขาพิน
                              ตัวซ้ายมีพื้นที่ของตัวนำมากกว่า สามารถจ่ายไฟและทนกระแสได้มากกว่า / ตัวขวา(ตัวชุบทอง)มีพื้นที่น้อยกว่าในทุกจุด


                              สังเกตุที่บริเวณปลายพิน จะมีการปั๊มเป็นหลุม2หลุม เพื่อเพิ่มความแข็งแรงและเพิ่มแรงกดจุดสัมผัส
                              ตัวซ้ายหลุมขนาดใหญ่เกือบเต็มหน้าของพิน และ หลุมลึก / ตัวขวาหลุมขนาดเล็กกว่าและตื้นกว่า

                              -- ลองเอาพินของบ้านหม้อ เทียบกับในรูปแล้ว ขนาดหลุมใกล้เคียงตัวขวา(ตัวชุบทอง) --

                              ไม่ต้องกังวลว่าจำเป็นจะต้องใช้ของดีมากก็ได้ เอาที่เหมาะสมกับงานเหมาะสมกับงบประมาณก็พอ
                              เพราะ ที่ใช้ๆกันอยู่ ผู้ผลิตเค้าก็เลือกของทั่วไปที่มีมาตราฐานมาทำอยู่แล้ว ที่ใช้ๆกันอยู่ก็ยังไม่เจอใครพบปัญหาพินหรือบอดี้ละลาย
                              นอกจากโชคร้ายไปเจอสายที่เป็นของพวกเน้นราคาต้นทุนต่ำมากเกินไป หรือ เข้าหัวไม่ได้มาตราฐาน(ทำให้หน้าสัมผัสไม่แน่น)


                              คอนเนคเตอร์แบบที่ใช้งานในเครื่องส่วนตัว ใช้มาเป็น10ปีไม่เจอปัญหาใดๆ




                              --------------------------------------------------------------------------------

                              หน้า68 โพส#1352
                              Originally posted by keang
                              Stability
                              The circuit design used in the LT1083 family requires the use of an output capacitor as part of the device frequency compensation. For all operating conditions, the addition of 150μF aluminium electrolytic or a 22μF solid tantalum on the output will ensure stability. Normally, capacitors much smaller than this can be used with the LT1083. Many different types of capacitors with widely varying characteristics are available. These capacitors differ in capacitor tolerance (sometimes ranging up to +/-100%), equivalent series resistance, and capacitance temperature coefficient. The 150μF or 22μF values given will ensure stability.

                              When the adjustment terminal is bypassed to improve the ripple rejection, the requirement for an output capacitor increases. The value of 22μF tantalum or 150μF aluminum covers all cases of bypassing the adjustment terminal. Without bypassing the adjustment terminal, smaller capacitors can be used with equally good results and the table below shows approximately what size capacitors are needed to ensure stability.

                              Recommended Capacitor Values
                              INPUT / OUTPUT ADJUSTMENT
                              10μF / 10μF Tantalum, 50μF Aluminum None
                              10μF / 22μF Tantalum, 150μF Aluminum 20μF

                              วงจรเรกกูเลเตอร์แบบADJ.


                              ซื้อตัวไอซีแบบADJ. ก็ใช้วงจรตามรูปADJ. (C5แนะนำให้ใช้Cแบบฟิลม์ ค่าความจุ1uF ค่าทนไฟ25vหรือมากกว่าก็ได้)

                              - "C5" ใช้ "ค่าเท่าไหร่" + "ยี่ห้อไร" ครับ
                              - เดาว่า "C5" น่าจะเป็นอิเลคทรอไลติคตัวเล็กอยู่ติดกับเกือกม้า ???
                              Last edited by keang; 17 Dec 2010, 16:14:05.

                              Comment


                              • ใช้ elna silmic II 10uF/35v ครับ ตามวงจรต้นแบบ คือผมยังไม่รู้ว่าจะใช้อะไรดี ถ้าหาได้ตามวงจรต้นแบบหรือใก้ลเคียงผมก็จะตามเลย ประมาณนั้นเลยครับ

                                ส่วนเรื่อง pin connector ดีๆ แบบชุบทอง ถ้าคุณ keang สั่งซื้อแจ้งข่าวให้ทราบด้วยนะครับ ผมเอาด้วยครับ...

                                วันนี็ได้ทำต่อ ทำ IC 7912 พังไปหนึ่งตัว สาเหตุไม่ยอมดู data sheet ซื้อมาก็ถามคนขายขาไหนเป็นอะไร เอามาต่อเลย นึกแต่ว่าขา input มันรับไฟบวก แล้วจ่ายออกมาเป็นไฟลบ ที่ไหนได้ ขา input มันรับไฟลบมาแต่ต้นเลย... เห็น c มันกำลังบวมขึ้นๆ แต่ยังไม่ระเบิดด้วย... 555

                                เสาร์อาทิตย์คงไปหาซื้อ pin 24 M/B อาทิตย์หน้าคงได้ลองว่ามันจะ work หรือเปล่า...

                                พอเริ่มประกอบ ก็เริ่มพะรุงพะรังแล้วครับ...





                                Comment

                                Working...
                                X