Announcement

Collapse
No announcement yet.

โมให้ดีกันเยอะแล้ว มาม๊ะ....มาโมให้"เจ๊ง"กันดีกว่า

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • วันนี้ว่าจะโม Soundcard เพิ่ม เลยเดินไปซื้อหัวแร้งใหม่ที่อมรเพราะของเก่ามันละลายตะกั่วไม่ออก
    เลยซื้อแบบ 60 วัตต์มา แต่ก็ยังไม่ละลายเหมือนเดิม ปกติควรใช้กี่วัตต์ครับ -*-

    เลยจัดการไบแคป Elna RJH 330/16 ด้วย Nichicon FW 47/25 ถูกใจเกินคาด
    กลางแหลมดีขึ้นมาก เบสอิมแพคก็เพิ่มขึ้นเล็กน้อย ตอนนี้กำลังเผาไปเรื่อยๆครับ ^^

    สภาพที่เคยทำไว้ก่อนหน้านี้







    ไบแคป

    Comment


    • mini inlet กับ USB ของคอมคุณภาพดีๆ ร้านไหนมีขายบ้างครับ ของผมมันเริ่มไม่ค่อยดีละ เลยไปบัดกรีเอาของไมค์มาใช้แทน -*-



      Comment



      • ขาCตัวขวายาวไปหน่อยครับ จุดนี้จะเกิดออสซิเลทง่าย


        ร้านโชคชัยที่บ้านหม้อ ร้านอยู่ถนนด้านเลียบคลอง

        Originally posted by milestone
        วันนี้ว่าจะโม Soundcard เพิ่ม เลยเดินไปซื้อหัวแร้งใหม่ที่อมรเพราะของเก่ามันละลายตะกั่วไม่ออก
        เลยซื้อแบบ 60 วัตต์มา แต่ก็ยังไม่ละลายเหมือนเดิม ปกติควรใช้กี่วัตต์ครับ -*-
        asusออกแบบpcbด้วยระบบกราวน์ใหญ่(ใหญ่กว่าของcreativeพอสมควร) + รูขาอะหลั่ยเล็ก

        ถ้าเป็นจุดทั่วไปที่ไม่ใช่กราวน์ จะไม่มีปัญหาเรื่องนี้ แปปเดียวก็ได้ละ
        แต่ถ้าเป็นจุดกราวน์จะเจอปัญหาเรื่องความร้อน ลองใช้หัวแร้งจี้แช่ทิ้งไว้นานหน่อยครับ ใจเย็นๆรอมันร้อนทั่วก็จะทำได้แล้ว

        แต่ถ้าถามว่าหัวแร้งควรร้อนเท่าไหร่ ขนาดกี่วัตต์
        ตอนทำการ์ดasus ผมใช้หัวแร้งขนาด70วัตต์+ปรับอุณหภูมิไปที่440-460C (สูงสุดที่หัวแร้งทำได้คือ480C)


        -----------------------------------------------------------


        Precision Film Glass Enveloped Resistor
        Last edited by keang; 13 Sep 2010, 16:53:09.

        Comment


        • ทำเสร็จแล้ว ล้างฟลักซ์ชนิดน้ำ +แปรงสีฟันแบบขนบางขัดด้วย รอบหนึ่งก่อน แล้วเอาลงอ่างกอฮอล์ ขัดอีกรอบ ทิ้งให้แห้งค่อยลอง
          จะได้สะอาดขึ้นนิด
          (เบามือตอนขัดด้วย)


          คราบที่ทิ้งไว้ ไม่รู้มีอะไรบ้าง อาจจะมีออกไซด์ปน
          ฟลักซ์น้ำช่วยได้เล็กน้อย

          ตัวc ไม่น่าเอียงไปทางชิพน่ะครับ มันจะร่วมด้วยช่วยกันร้อน ชิพร้อน c ร้อนตาม cร้อน ชิพ ร้อน อายุ มันอาจจะเสื่อมเร็วขึ้น

          เป็นผมเหลาขาเอา แต่มันจะลงรูง่ายขึ้น จะได้ใส่เตี้ยๆ สนิทๆไปเลย
          ไม่รู้ดีรึเปล่าน่ะ รอท่านอื่นมาบอกอีกที
          ทำความสะอาดขาc ก่อนเอาลงด้วย กันมีคราบ
          c เก่าusedแล้ว ก็เอากระดาษทราย ขัดๆ ขามันหน่อยแล้วเช็ดตาม


          ว่าไปนั้นตัวผม ทำแย่กว่านั้นอีก ไม่ถ่ายจุดขาc kzที่โมลำโพงมา ขาไว้ยาวเหมือนกัน ยัดไม่ลงติดแจ็ค
          ท่อเทฟลอนก็ไม่มีใส่ท่อหดแทนๆก่อน เดี๊ยวค่อยแหงะออกมาใส่เทฟลอนวันหลัง

          Comment


          • ถ้าเป็นจุดทั่วไปที่ไม่ใช่กราวน์ จะไม่มีปัญหาเรื่องนี้ แปปเดียวก็ได้ละ
            แต่ถ้าเป็นจุดกราวน์จะเจอปัญหาเรื่องความร้อน ลองใช้หัวแร้งจี้แช่ทิ้งไว้นานหน่อยครับ ใจเย็นๆรอมันร้อนทั่วก็จะทำได้แล้ว
            ลองแล้วเวิร์คแหะ เวลาเอาอะไหล่ลง เอาหัวแร้ง จี้แช่ จุดบัดกรีไว้ก่อนแปปนิด รอหน่อย ค่อยเอาตะกั่วแตะ
            เมื่อก่อนใจร้อน จี้ปึ๊บ แตะปั้บ ก็ว่าทำไมมันติดยาก

            วันนี้ซนโมเพิ่ม จริงๆจะทำแต่เมื่อวานแหล่ะ แต่เมื่อวานทำนานแล้วสมาธิเริ่มหมดเลยต้องหยุดไปก่อน
            ถอดc cermic smd ที่ไบแคปขาออก ic kia 78s09 เพราะคราวที่แล้วใส่nipponลงไปแล้วเลยเอาbicapออก
            ขาเข้าของเดิม470/50 nicchicon vr
            (จริงๆ ตามดาต้าชีท ขาเข้าแค่0.33 ขาออก0.1 ไม่มีไบแคปทั้ง2ทาง แต่ก็มีเว้นไว้ อาจจะให้เพิ่มค่าได้บางกรณี
            แต่อันนี้หล่อไป 470/25 กับ 47/16 +ไบแคปไม่ทราบค่า เข้ากับออกต่างกัน10เท่าได้ แถมเยอะกว่าตามdata sheet มากกว่า100เท่า)
            เราเลยเอา nichicon es ดูทางแล้ว 220/25 ใส่ไปแทน
            แล้วเปลี่ยนตรง0.1/50 vr ที่ไปทางpowerampซับไปเป็น evox mmk 0.1แทน
            ว่าแต่evox mmk นี้มันดูทางยังไง?? มันมีขั้วรึเปล่า???ใส่ผิดใสถูกรึเปล่าไม่รู้


            -----------

            ผลวันนี้ เรื่องเสียงขอข้ามก่อน ยังไม่ได้เบิร์น
            แต่มีอาการแปลก คือปิดแล้วแต่เสียบทิ้งไว้นานๆ แล้วเปิดใหม่ จะมีเสียงตุ๊บดังพอสมควรหลุดมา
            ต้องถอดปลั๊กเสียบใหม่ถึงหาย

            จับตัวic power amp ทั้ง2ตัวดูร้อนพอตัว
            ไม่รู้ เพิ่มค่า ตรงcตัวใหญ่เยอะเกินไปรึเปล่า หรือทำอะไรผิดหว่า

            Comment


            • Cขาไฟเข้า-ขาไฟออกของไอซีเรกกูเลเตอร์ ต้องอ่านรายละเอียดที่เค้าบอกไว้ดีๆ เพราะมีเงื่อนไขอยู่ด้วย
              - ถ้าอยู่ใกล้แหล่งจ่ายไฟ Cขาเข้าและขาออกก็ไม่ต้องต้องCค่าสูง ใส่ตามที่เค้าบอกได้เลย
              - ถ้าห่.างก็ต้องเพิ่มค่าCเพื่อชดเชย แต่จะชดเชยเท่าไหร่ ก็ต้องลองเปลี่ยนไล่ค่าดู


              -------------------------------------------------------------

              Soviet Military Grade K52-2 200uF 50v Silver Tantalum Capacitor
              Last edited by keang; 14 Sep 2010, 11:42:05.

              Comment


              • เอ่อ...คือตอนนี้เริ่มโม X-Audio แล้วครับ

                ตอนถอด CAP มันมีตะกั่วคาอยู่ในรู มีท่านใดพอจะแนะวิธีเอาออกโดยไม่ใช้ที่ดูดตะกั่วได้มั้ยครับ

                ปล. CAP มี 18รู...ค้าง 15รู =*="

                Comment


                • แนะนำให้ซื้อที่ดูดตะกั่วครับ แบบกดๆ อ่ะครับ หาได้ที่npe มีหลายเกรดอยู่ผมใช้แบบอันเล็กมือเดียวกดได้
                  ไม่ต้องเอาแบบแรงมากก็ได้เดียวดูด อะไหล่smdติดไปด้วย
                  เคยพยายมเอาอย่างอื่นไปเขี่ยออกก็ได้แต่ทำยากโคตร ผมทำไม่ค่อยสำเร็จ
                  อีกทีก็น่าจะเป็น ที่ซับตะกั่วแบบในคลิปที่คุณkeangเอามาให้ดูครับ


                  ขนาดมีที่ดูดแล้วยังทำคาเลยก็มี

                  เวลาถอดผมใช้วิธีพอกด้วยตะกั่วเงินเอา เพราะจุดหลอมเหลวมันมักจะต่ำกว่าตะกั่วเดิมที่เขาใส่มา
                  แล้วค่อยถอด บางทีก็ใช้วิธี
                  -แบบพอกค้างไว้แล้วดึงออก เอาหัวแร้งจี้ให้ร้อน
                  ต้องค่อยสลับกันทีล่ะขาของอะไหล่ทำเบาๆ บางทีก็โยก บางทีก็ดัน เอาออกเสร็จจะมีตะกั่วคาค่อยดูออก
                  ดูดไม่ออก ก็เสียบตัวใหม่เขาไปเลย เสียบเข้าไปได้แล้วค่อยพอกตะกั่วเพิ่มแล้วดูดออก แล้วถึงใส่ตะกั่วใหม่ลงไป
                  (อย่าเอาตะกั่วที่คาบัดกรีต่อ มันอาจจะไม่สนิทดี)
                  -แบบพอกแล้วก็ดูดตะกั่วออกก่อนครับ แล้วเอาหัวแร้งจี้ที่เหลือนิดดึง-ค่อยๆโยกออก

                  อาจจะไม่ใช้วิธีที่ดี เพราะผมทำลายทองแดงขาดลายครั้งแล้ว

                  ปล. แรกๆผม ทำขาc คาหลุดไว้ที่แผ่นซาวน์การ์ดเลย ตัวcมันมาอยู่ในมือ ขาอยู่บนการ์ด กรรมแท้

                  Comment


                  • Originally posted by OV_Events
                    ตอนถอด CAP มันมีตะกั่วคาอยู่ในรู มีท่านใดพอจะแนะวิธีเอาออกโดยไม่ใช้ที่ดูดตะกั่วได้มั้ยครับ
                    ลวดซับจุ่มฟลั๊กช่วยนิดหน่อย + ใช้หัวแร้งให้ความร้อนที่จุดบัดกรีจนมันร้อนมากหน่อย แล้วเอาลวดซับแตะไปที่รูขาอะหลั่ย
                    ลองดูคลิปวิธีบัดกรี+ถอดอะหลั่ยที่ผมเคยโพสไว้ครับ มีหลายคลิป เลือกวิธีที่เราถนัดและสะดวก


                    -----------------------------------------------------------


                    Power Supply mod
                    ใครอยากโมซัพพลายคอม ลองเอาตัวนี้ไปใส่แทนของเดิมครับ
                    330uF 250v แบบSnap-In (บัดกรีลงPCB) เป็นรุ่นที่ออกแบบมาสำหรับภาคจ่ายไฟโดยเฉพาะ




                    -----------------------------------------------------------


                    WIMA 7mm. เป็นบอดี้รุ่นแรกของแบบBOX
                    ใครชอบหาของรุ่นเก่า ลองหาบอดี้แบบนี้มาฟังเสียงดูครับ น่าฟังกว่ารุ่นที่มีขายกันตอนนี้พอสมควร



                    -----------------------------------------------------------


                    Mullard Polyester Film
                    ตัวนี้เสียงก็น่าฟัง ใช้ในกีตาร์, แอมป์กีตาร์, เครื่องหลอด บ้านหม้อมีขายหลายร้าน ราคาไม่แพง
                    Last edited by keang; 14 Sep 2010, 13:16:26.

                    Comment


                    • Originally posted by keang View Post
                      ลวดซับจุ่มฟลั๊กช่วยนิดหน่อย + ใช้หัวแร้งให้ความร้อนที่จุดบัดกรีจนมันร้อนมากหน่อย แล้วเอาลวดซับแตะไปที่รูขาอะหลั่ย
                      ลองดูคลิปวิธีบัดกรี+ถอดอะหลั่ยที่ผมเคยโพสไว้ครับ มีหลายคลิป เลือกวิธีที่เราถนัดและสะดวก
                      ครับ...ผมใช้อย่างที่ท่านบอกแหละครับ พอให้ความร้อนตะกั่วมันจะมาเหลวติดอยู่ตรงปลายหัวแร้ง จากนั้นก็เอาลวดซับออก...15รูที่ค้างไว้ตอนนั้น ตอนนี้ออกหมดแล้วครับ ขอบคุณมากครับ

                      แต่ยังไงก็ขอบคุณท่าน ManiacMaew ด้วยครับ ที่เข้ามาช่วยตอบ

                      Comment


                      • เบิร์นsrs db211นิดหน่อย พอจับทางได้แล้ว
                        ซนเพิ่มแก้พาวแอมป์ลำโพงใหม่ เนื่องจากคราวที่แล้วตรงทางออกสัญญาณไปsattใช้fw 22/35 แทน vr 4.7/50ไป
                        รู้สึกแหลม มันด้อยไปนิดไงไม่รู้+เก็บรายละเอียดได้ไม่ดีเท่าไร
                        เลยเปลี่ยนเป็น fw 10/16 ตอนแรกไม่กล้าใส่ตัวนี้ เพราะค่าทนv มันได้น้อยกว่าของเดิมเยอะ
                        แต่ก็เสี่ยงๆ ดูคร่าวนี้
                        (ของused แหงะมาจาก 2zs ตามเคย ขี้เกียจไปซื้อใหม่อยู่)
                        +แก้vr 0.33 ตำแหน่งอะไรไม่รูไปเป็น wima mks 0.22ลองดู

                        -----------

                        ก่อนแก้ลองทดลองเรื่องเสียงตุ๊บที่เป็นตอนเสียบเครื่องทิ้งไว้แล้วเปิดลำโพงมาอีกรอบ ใหม่
                        รู้สึก ถ้าเอาไปเสียบกับเต้าเสียบที่ผนังอาการจะหนักเลย
                        แต่ถ้าเสียบกับรางปลั๊กไฟ อาการจะเบาลง
                        แต่เสียบกับเต้าเสียบที่ผนังเสียบเสียงมันดีกว่าน่ะ
                        เช็คขั้วแล้วด้วย
                        มาร์คตำแหน่งปลั๊กลำโพงแล้วว่าด้านไหนควรเสียบ ไฟขาเข้า
                        (แต่เราก็เลือกแบบปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่า)

                        กำลังงงกับศัพท์ V+ V- Gnd ทำไมถึงเรียกแบบนี้กัน กับสายหม้อแปลงแบบมีแท็บกลางพอเข้าใจ
                        ว่ามันนล่ะเฟสกัน
                        แต่กับเต้าเสียบบ้านขาv- เอาไขควงเช็คไฟ จิ้มให้ตายยังไงก็ไม่มีแสง
                        ส่วนขากราวน์ เออ... มันไม่มีแสงอยู่แล้วล่ะ
                        แล้วV- นี้มันไม่เกี่ยวกับเฟส แบบหม้อแปลงใช่มั้ย
                        นี้ยังไม่รวมถึง V+ V- ของขั้ว 3.5mm หรือRca น่ะ งงๆ

                        -----------

                        ว่าแต่ทำไม ถ้าขึ้นชื่อว่ามากsoviet / russian แล้วมันจะแพงขึ้นมาไงไม่รู้ ไม่เข้าใจ
                        เห็นตั้งแต่หลอด ยันc แหล่ะ
                        ไว้มีโอกาสจะลอง
                        Last edited by ManiacMaew; 14 Sep 2010, 22:00:53.

                        Comment


                        • Originally posted by keang View Post

                          Power Supply mod
                          ใครอยากโมซัพพลายคอม ลองเอาตัวนี้ไปใส่แทนของเดิมครับ
                          330uF 250v แบบSnap-In (บัดกรีลงPCB) เป็นรุ่นที่ออกแบบมาสำหรับภาคจ่ายไฟโดยเฉพาะ




                          -----------------------------------------------------------

                          psu ของผมมันใช้ 390uF เอาตัวที่แนะนำไปใช้ได้เปล่าครับ แล้วมีขายที่ร้านไหนครับ


                          แล้วขอปรึกษาเรื่องทำ Linear 12v PSU หน่อยนะครับ ผมไปอ่านข้อมูลจากที่นี้ครับ http://www.audioasylum.com/cgi/t.mpl?f=pcaudio&m=47156

                          ก็เลยอยากจะลองทำใส่ที่ขั้ว P4 ที่จ่ายให้ cpu ดูก่อน ลองหาอุปกรณ์เทียบดูแล้วพอหาได้ แต่ติดที่ IC Linear Regulators LT1083 cp-12 12v 7.5A ลองหาดูไม่มีเลยครับ พอจะแนะนำที่ซื้อหรือสั่งจากร้านไหนได้บ้างครับ

                          หม้อแปลง 12v 100VA หาได้ c เดี๋ยวหาเทียบเกรดดีๆได้ ไดโอดว่าจะใช้แบบ Ultrafast เบอร์ MUR860 จ่ายกระแสได้ 8A
                          ก็ติดแต่ IC Linear Regulators LT1083 cp-12 นี้แหละครับ หรือพอมีตัวอื่นที่พอแนะนำให้ได้เปล่าครับ

                          จริงๆผมก็ไม่ได้รู้เรื่องทางนี้หรอกครับ แต่อยากลองทำดูบ้าง ดูแล้วน่าจะพอทำได้

                          ขอบคุณครับ.

                          Comment


                          • ตัวนี้ป่าว
                            http://thailand.rs-online.com/web/se...duct&R=5455685
                            สั่งจากนอกเอา แพงเอาการอยู่

                            หรือจะลองตัวนี้12v เหมือนกัน ได้15a เลย แต่ก็แพงกว่าตัวเมื่อกี้
                            http://th.element-14.com/nte-electro...12v/dp/1389708

                            Comment


                            • Originally posted by machine_A
                              psu ของผมมันใช้ 390uF เอาตัวที่แนะนำไปใช้ได้เปล่าครับ แล้วมีขายที่ร้านไหนครับ
                              ตัวในรูปผมเจอเวปนอกครับ
                              ในซัพพลายจะใช้อยู่2ตัว ค่าใช้ได้ตั้งแต่250-470uF อัตราทนไฟ250-350v

                              SpragueหรือNippon Chemi-Con รุ่น80D ยังไม่เห็นของหลุดมาบ้านเรา แต่ใช้ยี่ห้ออื่นแทนก็ได้ขอให้เป็นรุ่นที่ออกแบบมาสำหรับงานซัพพลายโดยตรง
                              อะหลั่ยของทางยุโรปหรืออเมริกาจะได้เปรียบเรื่องตัวขนาดใหญ่กว่า ดูแล้วน่าเชื่อถือมากกว่าของทางเอเชีย

                              เล่าจากประสบการณ์จริง
                              อดีตที่ผ่านมา เคยเอาSpragueรุ่น36DE อัตราทนไฟ40v ไปใช้กับแอมป์ที่ใช้ไฟเลี้ยง55v (ไฟสูงกว่าที่ตัวCระบุไว้ถึง15v)
                              ใช้ไปปีกว่ายังไม่เคยเจออาการผิดปรกติใดๆ ถ้าเป็นCของญี่ปุ่นคงระเบิดไปตั้งแต่ใช้ครั้งแรกแล้วละ
                              ตอนหลังหาCที่มีอัตราทนไฟ75vได้ ก็มาเปลี่ยนใส่แทนตัวเดิมที่เป็น40v

                              Originally posted by machine_A
                              แล้วขอปรึกษาเรื่องทำ Linear 12v PSU หน่อยนะครับ ผมไปอ่านข้อมูลจากที่นี้ครับ http://www.audioasylum.com/cgi/t.mpl?f=pcaudio&m=47156

                              ก็เลยอยากจะลองทำใส่ที่ขั้ว P4 ที่จ่ายให้ cpu ดูก่อน ลองหาอุปกรณ์เทียบดูแล้วพอหาได้ แต่ติดที่ IC Linear Regulators LT1083 cp-12 12v 7.5A ลองหาดูไม่มีเลยครับ พอจะแนะนำที่ซื้อหรือสั่งจากร้านไหนได้บ้างครับ

                              หม้อแปลง 12v 100VA หาได้ c เดี๋ยวหาเทียบเกรดดีๆได้ ไดโอดว่าจะใช้แบบ Ultrafast เบอร์ MUR860 จ่ายกระแสได้ 8A

                              ก็ติดแต่ IC Linear Regulators LT1083 cp-12 นี้แหละครับ หรือพอมีตัวอื่นที่พอแนะนำให้ได้เปล่าครับ
                              สมัยก่อนเบอร์ตลาด 7812CKแบบตัวถังTO-3 เห็นเข้ามาล็อทเดียวแล้วก็หายไปเลย ไม่มีใครกล้าสั่งมาสต็อคของกันอีก
                              เบอร์ใช้เฉพาะงาน คงไม่มีร้านไหนสต็อคของไว้เพราะจำนวนคนใช้น้อย ต้องออเดอร์แล้วให้ร้านเค้าสั่งเข้ามาให้ ต้องทำใจเรื่องราคากับระยะเวลากว่าจะได้ของนิดนึง

                              ถ้าจะเอาเร็วคงต้องเสริชในเวป ดูร้านต่างประเทศแล้วสั่งเอง แบบนี้จะเร็วกว่า ราคาอาจจะพอๆกับสั่งผ่านร้านบ้านเรา ถ้าเจอร้านที่เค้าส่งแต่แบบFedEx DHLก็หนักหน่อยแต่ก็ได้ของเร็วกว่ามาก

                              Originally posted by machine_A
                              แล้วขอปรึกษาเรื่องทำ Linear 12v PSU หน่อยนะครับ ผมไปอ่านข้อมูลจากที่นี้ครับ http://www.audioasylum.com/cgi/t.mpl?f=pcaudio&m=47156
                              ถ้าเราไม่ได้OCแบบสุดขั้ว ผมว่าไม่จำเป็นต้องทำถึงแบบนั้นก็ได้ น่าจะเกินความจำเป็น
                              ขนาดของซัพพลาย12vที่ใส่เพิ่มเข้าไป รวมๆแล้วน่าจะมีขนาดใกล้เคียงหรือใหญ่กว่าซัพพลายเดิม



                              ผมว่าไหนๆจะต้องใส่ซัพพลายเป็น2ตัว ใช้ซัพพลายคอม2ตัวจะเหมาะกว่า แยกจ่ายไฟเลี้ยงให้ชิ้นส่วนคอมเป็น2ส่วน
                              - ซัพพลายดีๆ จ่ายเฉพาะชุดเมนบอร์ด ไฟซีพียู4-8พิน, ไฟเมนบอร์ด24พิน, ไฟการ์ดจอ, ไฟซาวน์การ์ด
                              - ซัพพลายถูกหน่อย วัตต์ไม่ต้องมาก จ่ายชิ้นส่วนที่เหลือ เช่น ฮาดดิส, ไดรฟ์ต่างๆ, พัดลม ฯลฯ

                              วิธีนี้นอกจากแก้ปัญหาเรื่องไฟไม่นิ่งเพราะมีโหลดเยอะได้แล้ว ยังช่วยลดสัญญาณรบกวนต่างๆที่จะเชื่อมต่อถึงระบบไฟที่จ่ายให้เมนบอร์ดได้ด้วย
                              ( พูดง่ายๆ ส่วนไหนที่มีโอกาสสร้างสัญญาณรบกวนขึ้นมา ก็แยกไปใช้ซัพพลายอีกตัวนึงเลย )

                              แต่ประเด็นที่สำคัญกว่าเรื่องซัพพลายจ่ายไฟพอหรือไม่พอ นิ่งหรือไม่นิ่ง จะเป็นเรื่องระบบป้องกันต่างๆของตัวซัพพลายเอง เช่น ช็อท ดึงกระแสเกิน มันสามารถตัดไฟออกจากระบบได้เร็วแค่ไหน
                              - ระบบป้องกันนี้มีอยู่ในซัพพลายคอมอยู่แล้ว ประสิทธิภาพดีแค่ไหนก็อยู่ที่การเลือกใช้
                              - ซัพพลายที่เราสร้างเอง จะไม่มีระบบป้องกันแบบนี้

                              ----------------------------------------------------

                              ความเห็นผม ปัญหาของซัพพลายคอม จะเกรดดีเกรดไม่ดีก็ไม่ได้ต่างกันสักเท่าไหร่

                              ปัญหา 1
                              สายของซัพพลายที่ยาวเกินจำเป็น(ผู้ผลิตซัพพลายต้องทำให้ยาวเผื่อเคสทุกขนาด) เพราะ สายยาวทำให้เกิดปัญหาในการจ่ายไฟแบบฉับพลัน

                              วิธีแก้
                              ตัดสายแล้วเข้าหัวใหม่ โดยเผื่อให้ยาวเกินไว้บ้างแต่ไม่ต้องมาก ให้มีระยะพอดีกับอุปกรณ์แต่ละชุด


                              ปัญหา 2
                              ผู้ผลิตใช้วิธี ใช้สายหลักจากกล่องซัพพลายเพียงไม่กี่เส้น แล้วให้ต่อพ่วงหัวจ่ายไฟ(หัวMolex 4พิน, หัวจ่ายไฟSATA)ให้กับอุปกรณ์ต่างๆ สาย1เส้นต้องจ่ายไฟเลี้ยงให้อุปกรณ์3-4ตัว

                              วิธีแก้
                              เพิ่มจำนวนชุดสายไฟเลี้ยงจากกล่องซัพพลายให้มากชุดขึ้น สายชุดนึงแยกจ่ายไฟเลี้ยงให้อุปกรณ์2ตัวก็พอ


                              ปัญหา 3
                              ผู้ผลิตซัพพลายเลือกใช้สายขนาดไม่ใหญ่มาก ดูภายนอกเห็นเส้นใหญ่ แต่ขนาดของตัวนำภายในเล็ก พูดง่ายๆ ใหญ่เพราะฉนวนหุ้มสายนั่นเอง

                              วิธีแก้
                              ขนาดหน้าตัดของตัวนำในสายไฟ ใช้ตัวนำขนาดหน้าตัดใหญ่หน่อย ฉนวนเป็นเทฟลอนเพื่อกันสัญญาณรบกวนจากภายนอก และป้องกันตัวมันเองแพร่สัญญาณรบกวนออกไปด้วย
                              จุดสำคัญๆก็มี
                              - ไฟซีพียู4-8พิน ไฟ12v
                              - ไฟเมนบอร์ด24พิน ไฟ+12v, -12v, +5v, -5v, +5vsb และ +3.3v


                              ถ้าไม่รู้จะใช้สายไฟไร จะใช้RG179ก็ได้ เหมือนที่ผมเคยทำใช้เองเมื่อสิบกว่าปีก่อนก็ได้ (หน้า9 โพส#166)


                              แต่ถ้าเอาง่ายและสะดวกจริงๆ ใช้ตัวเก็บประจุมาต่อที่ขั้วจ่ายไฟเลี้ยง
                              ลองดูที่เวป Computer Audio Asylum กระทู้ If the caps work, fit them . . .

                              ถ้าเป็นไปได้ ในเคสมีที่ใส่CแบบScrew Terminalก็ให้ใช้แบบนี้ หรือไม่ก็ใช้แบบSnap-Inบัดกรีติดกับpcbแล้วยึดกับเคสอีกที จะได้เพิ่มความปลอดภัยเวลาเครื่องย้ายเคส

                              ที่ให้เลือกใช้C2แบบนี้แทนCแบบขาลวดทั่วไป เพราะเป็นCที่ออกแบบมาสำหรับการใช้งานกระแสสูงและตอบสนองต่อฉับพลันได้ดีกว่าแบบขาลวด
                              Last edited by keang; 15 Sep 2010, 13:07:54.

                              Comment


                              • ซนเพิ่มวันก่อนเห็นตัว kia 78s09 มันจ่ายกระแสได้ 150mAเอง เลยไปหาของใหม่มา
                                ได้st L7809 กับon mc7809มา ก็งงๆ เปิดดาต้าชีทดู
                                ของst มันเขียนไว้ว่า 1.5A บนหัว แต่พอไปอ่านด้านในเขียนไว้แค่1A
                                ของOn มันเขียน 1A
                                ไม่รู้เอาอะไรดี จับของon ยัดเขาไปแทนล่ะกัน ตัวล่ะ7-8บาทๆพอกัน
                                แล้วก็ติดซิงให้ มันด้วย ซิงตัวเล็กๆ โล๊ะมาจากที่คิด7805 ใน2sz โม
                                จ่ายกระแสมากได้มากขึ้น ไม่รู้มันร้อนกว่ารึเปล่า เลยใส่ไป

                                เอาc 0.33 ของcdet หางหนู ตัวใหญ่ๆ สีเหลือง ใส่ไปแทนwima0.22 ที่ใส่ไปครวที่แล้ว
                                ไม่มีอะไร อยากลองc กลมๆ หางหนูตัวใหญ่ดู เห็นพวกนี้มันมักจะขายแพงกว่าชาวบ้าน
                                ดูทางไม่เป็น ไม่เห็นมันเขียนบอกไว้ที่ขา สีพวกนี้ ไม่มีขั้วเหรอ???

                                แล้วก็เปลี่ยน ตัวfw4700ไปเป็น denon3300แทน
                                คราวที่แล้วรู้สึกค่ามากไปตัวic ร้อน จะลดลงfw เหมือนเดิม ก็คงจะเบสบางแน่
                                แถมค่าทนกระแสมากไป รู้สึกรายละเอียดหายไปนิดหนึ่ง

                                แล้วก็ใส่ fw4.7/50 กัย100/50 ไปแทน vr ของเดิมทางไปsatt
                                = =" คิดถูกป่าว fw มันยิ่งเบสบางกว่าvr
                                แต่เสียงแหลมกับการเก็บรายละเอียดมันดีกว่า

                                รอบนี้ทำมั่ว ทดลองก็ไม่เป็นระบบ

                                edit : ซนเพิ่ม แก้ใหม่ ตะกี๊ใส่fw เยอะไป รู้สึกแหลมเยอะเกิน กลบเสียงอื่น
                                ใส่ เออ ลืมแหล่ะ elna silmic หรือ crefine ลงไปแทนfwตัว4.7ไม่รู้
                                ส่วนอีกตัวค่า100 ตอนนี้ไม่มีของในมือ ตัวnippon 100u เงินคาดดำ ก็ไปอยู่ในcontroller แล้ว
                                มีแต่ค่าnippon สีดำ อักษรขาว รุ่น sme 470/16 (รุ่นเก่าเลยมั้ง หาdatasheetในเว็บทางกาารไม่ได้แล้ว ต้องไปขุดพวกเว็บเก็บดาต้าชีทมาดู)
                                ใส่ลงไปแทน
                                ตำแหน่งนี้ต้อขา1ของ la4631 เขียนไว้ว่าเป็นขาripplefilter ต่อลงกราวน์

                                ไม่รู้เพิ่มค่ามากไปรึเปล่า= =" กลัวร้อนเหมือนกัน แต่ตรงนั้นไม่ใช่พวกไฟเลี้ยง จากทางเข้าโดยตรงไม่รู้เป็นไรมั้ย

                                note : elna พวกรุ่น silmic crerafine นี้มันติดเสียงก้องๆ จัง (เว้นdenon อันนั้นยังไม่แน่ใจ)
                                ส่วน Nichon Fa Fw Kz ก็จะติด เสียงฟุ้งๆ หน่อย kz จะเบากว่าเพื่อนนิด
                                nippon นี้ก็มักจะหาค่าที่ต้องการไม่ค่อยได้ หางเสียงสั้นกว่าเพื่อน ถ้าเอาไปอยู่ตรงซับ หรือ crossover ส่วนลงซับได้ก็ดี
                                ค่าที่ได้มามักมากเกิน ถ้าเอาไว้ตรงอื่นเช่น ก่อนcross over ลงซับ หรือ ตรงsattไปเลย ต้องบาลานซ์จุดอื่นเพิ่ม อีก
                                แต่อันนี้แล้วแค่ความชอบ
                                (เหอะๆ เห็นมีคนทำdac z2 แบบอัด nippon กับ spargueไปซะขนาดนั้นด้วย ไม่อยากจะจิ้น กระผมไม่บ้าเบสครับ คงไม่ทำตาม )
                                Nec เป็นยี่ห้อที่อยากลองอีกรอบ เพราะได้ลองแค่ตัวเดียวแล้วชอบ แต่ก็ยังสรุปอะไรกับมันมากไม่ได้
                                เพราะตอนนั้นเอามันมาบาลานซ์ตัวอื่น

                                เดี๊ยวเบิร์นเสร็จแล้วตั้งกระทู้แยก เพื่อมีคนทำตาม

                                ----------------------------
                                เคยคิดจะทำเหมือนกัน แต่ไม่รู้เอาค่าเท่าไรดี แล้วก็งงว่า จะวางขา+ กับ- หันทางไหนกัน
                                ถ้าเอาแบบมีขั้วลงนี้ทำไงดี แบบไม่มีขั้วก็มักจะตัวใหญ่

                                edited2:ซนรอบ3ของวัน
                                เนื่องจากเราชอบเสียงตัวถังอลูเลยลองกับแซทบ้าง
                                ถอดดอกแซทมาแล้วบุ ภายในด้วยaluminium foilทำกับข้าวนั้นแหล่ะ
                                ยัดfoilลงไป ตีโค้งให้ได้รูปตัดส่วนเกินเออก เอาเทป2หน้า ติด3มุม ด้านหน้า (ติดด้านในไม่ได้น่ะจ๊ะ เพราะมันจพเหนียวแล้วยัดฟอยไม่ลง)
                                ยัดกลับกล่อง
                                ผลคือ เสียง แยกชัดเจนขึ้นนิดหน่อย ขอบเสียงของคนล่ะชิ้นเสียงไม่ตีกัน

                                ทำให้ดีขึ้นได้โดย ประหยัดตังค์มากมาย ไม่ต้องใช้ความรู้หรือของหายาก ใครจะทำตามก็ได้ ไม่น่าจะหมดประกัน ถ้าไม่ติดvoid ตรงขอบตัวถัง
                                เวลาไปเคลมก็อย่าลืมเอาออก
                                Last edited by ManiacMaew; 15 Sep 2010, 22:53:24.

                                Comment

                                Working...
                                X