Announcement

Collapse
No announcement yet.

***ROZ2 - Republic Of Zen2 : Society for AMD Citizens***

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Adaptive cruise control ในรถบรรทุกมันช่วยตอนขับตามกันบนทางหลวงด้วยครับ
    พวกนี้วิ่งไม่เร็ว เกาะกันไปน่่่่่ะครับ ขับ 60-80
    ยาวๆมันง่วง บ้านเรามีแต่รถเก่าๆเลยยังไม่เห็นครับ ผมก็นั่งดูลูกเล่นรถบรรทุกจีนนี่แหละ

    ส่วน pickup ผมขับทางไกลยาวๆ บางทีเกาะขบวนรถคอกวิ่งร้อยนึงก็มี ขนเครื่องวิ่งตามๆกันไป ถ้ามีนี่สบายเลย
    Last edited by ssk; 9 Jun 2020, 14:22:30. Reason: สนใจ

    Comment


    • Originally posted by MooNoiOCZ View Post
      ใครจะซื้อรุ่นไหน​เวลานี้ทั้งBMW และMB น่าจะได้ส่วนลดเยอะ​ทุกรุ่น แต่ละโชว์รูมคงอัดโปรฯกันน่าดู​
      มันก็ลดหนักๆ เฉพาะพวกที่รุ่นใหม่ใกล้จะมาครับลุงหมู เหมือน GLA 200 ที่เทกระจาดเหลือ 1.79 ล้านบาท คนที่จะเล่นรถญี่ปุ่นตัวท็อปๆ ก็มีคิดหนักเหมือนกัน ไม่นับพวก BMW Series 5 หรือ MB E-Class ที่เริ่มทำส่วนลดเยอะเพราะ Facelift มาไทยปลายปีนี้

      จริงๆ ผมเล็ง Series 5 ไว้ก่อน แต่อยากได้รถที่เป็นสันดาปล้วนมากกว่า แต่ 520D ก็ตัดออฟชั่นเยอะไปหน่อย พอไปลองนั่ง CLS ถึงจะอึดอัดนิดๆ แต่รถมันสวยจริงๆ เสียดายตรงระบบมันยังเป็นตัวเก่า แต่ถ้ารอจนถึงมันใส่ MBUX มาได้ ผมจะไปจองแบบไม่คิดเลย

      ปล. ดอกเบี้ยรถยุโรปช่วงไม่มีโปรนี่หนักแทบทุกค่าย ผมถามเซลล์ MB เรื่องดอกเบี้ย เค้าบอกผ่อน 48 งวดอยู่ที่ 2.6 ถ้า 72 งวดนี่อยู่ที่ 2.8 ฟังแล้วแทบสำลักน้ำ ถ้าอยากผ่อนเบาๆ กูต้องดาวน์ 3 ล้านใช่มั้ย

      Comment


      • Originally posted by ssk View Post
        Adaptive cruise control ในรถบรรทุกมันช่วยตอนขับตามกันบนทางหลวงด้วยครับ
        พวกนี้วิ่งไม่เร็ว เกาะกันไปน่่่่่ะครับ ขับ 60-80
        ยาวๆมันง่วง บ้านเรามีแต่รถเก่าๆเลยยังไม่เห็นครับ ผมก็นั่งดูลูกเล่นรถบรรทุกจีนนี่แหละ

        ส่วน pickup ผมขับทางไกลยาวๆ บางทีเกาะขบวนรถคอกวิ่งร้อยนึงก็มี ขนเครื่องวิ่งตามๆกันไป ถ้ามีนี่สบายเลย
        ผมว่าต่อไปทั้ง ACC และ ฺBlind spot assist มันควรเป็นออฟชั่นมาตรฐานที่รถทุกค่ายควรมี เพราะใช้ประโยชน์ได้จริง และช่วยลดความผิดพลาดของผู้ขับขี่ แต่ตอนนี้มันเป็นเหมือนออฟชั่นทางเลือกที่มีต้นทุนสูง ค่ายรถเลยตัดออกเพื่อทำราคาให้แข่งในตลาดได้

        ปล. ส่วน cpu ของระบบ Infotainment ในรถต่อไปคงจะเป็น ARM เกือบทั้งตลาด เทียบประสิทธิภาพกับคู่แข่งแล้วไม่เห็นแววจะแซง ARM ได้

        Comment


        • Originally posted by saiymhok View Post
          ผมว่าต่อไปทั้ง ACC และ ฺBlind spot assist มันควรเป็นออฟชั่นมาตรฐานที่รถทุกค่ายควรมี เพราะใช้ประโยชน์ได้จริง และช่วยลดความผิดพลาดของผู้ขับขี่ แต่ตอนนี้มันเป็นเหมือนออฟชั่นทางเลือกที่มีต้นทุนสูง ค่ายรถเลยตัดออกเพื่อทำราคาให้แข่งในตลาดได้

          ปล. ส่วน cpu ของระบบ Infotainment ในรถต่อไปคงจะเป็น ARM เกือบทั้งตลาด เทียบประสิทธิภาพกับคู่แข่งแล้วไม่เห็นแววจะแซง ARM ได้
          เดี๋ยวมันก็มาครับ เหมือน abs ที่เริ่มเป็นอุปกรณ์มาตรฐานไปแล้ว 2025 รถจะเริ่มมี
          Autonomous driving พวก driving assist
          คงทยอยลงมาที่พวก trim กลางๆกันแล้ว
          เห็นว่าหลายๆประเทศจะประกาศเป็นอุปกรณ์ที่ต้องมีแบบ airbag abs กันแล้ว

          Comment


          • Originally posted by ssk View Post
            เดี๋ยวมันก็มาครับ เหมือน abs ที่เริ่มเป็นอุปกรณ์มาตรฐานไปแล้ว 2025 รถจะเริ่มมี
            Autonomous driving พวก driving assist
            คงทยอยลงมาที่พวก trim กลางๆกันแล้ว
            เห็นว่าหลายๆประเทศจะประกาศเป็นอุปกรณ์ที่ต้องมีแบบ airbag abs กันแล้ว
            แต่ของไทยนี่ไม่รู้จะบังคับใช้กันเมื่อไหร่ คงต้องรอขั้นตอนอะไรอีกมากมายตามสไตล์

            จริงๆ ก็อยากลองพวก EV นะ เพราะแต่ละค่ายยัดออฟชั่นมาให้ค่อนข้างเยอะ แต่สำหรับคนต่างจังหวัดแบบผมนี่หาสถานีชาร์จแทบไม่ได้ วิ่งได้แค่ในเมืองจะออกต่างจังหวัดต้องคิดหนัก แถมราคารถก็ดันแพงหนักกว่าพวกเครื่องยนต์ปกติ เลยต้องพับโครงการไปก่อน

            Comment


            • วันก่อนเชลล์โทรมาบอก e300e ลดให้ 6 แสน ราคาเร้าใจสุดๆ แต่เดี๋ยวนี้บ้านผมซื้อซีดานเตี้ยๆ ไม่ได้แล้ว คุณพ่อ คุณแม่มีอายุแล้วต้องสาย suv เพียวๆ GLC X5 เพราะแกขึ้นลงสะดวกไม่เจ็บเขา

              Comment


              • Originally posted by saiymhok View Post
                จริงๆ ผมเล็ง Series 5 ไว้ก่อน แต่อยากได้รถที่เป็นสันดาปล้วนมากกว่า แต่ 520D ก็ตัดออฟชั่นเยอะไปหน่อย พอไปลองนั่ง CLS ถึงจะอึดอัดนิดๆ แต่รถมันสวยจริงๆ เสียดายตรงระบบมันยังเป็นตัวเก่า แต่ถ้ารอจนถึงมันใส่ MBUX มาได้ ผมจะไปจองแบบไม่คิดเลย
                5er ตัว LCI สวยมากๆ สวยแบบไม่ไหวแล้วครับ 555

                Comment


                • Originally posted by Amethystx View Post
                  5er ตัว LCI สวยมากๆ สวยแบบไม่ไหวแล้วครับ 555
                  ภายนอกดูสปอร์ตขึ้นมาก แต่เพราะเป็นตัว LCI ภายในเลยยังเป็นแบบเดิม ซึ่งผมรู้สึกว่าโบราณไปนิด ส่วนฟังก์ชั่นใหม่พวก Wireless android auto กับ Clound navigation นี่ถือว่าดีเลย ถ้างวดนี้ตัวขายไทยให้ Adaptive Cruise Control กับ Blind spot assist มา 530e m sport อาจจะกลับมายืนหนึ่งในใจแทน CLS ก็ได้ เพราะ CLS แค่ลองนั่งรถในโชว์รูม แต่ 530e นี่ได้ลองขับมาแล้ว ฟิลลิ่งการขับมันดีจริงๆ

                  Comment


                  • เรื่องรถๆ ผมไม่รู้เรื่องด้วยเลย ยากจน รถจะขับก็ยังไม่มีเลย

                    -----------------------------------------------------

                    เรื่อง Ryzen "Power Reporting Deviation" ในโปรแกรม HWInfo v6.27-4185 Beta นี่ก็น่าสนใจน่ะ

                    https://www.techpowerup.com/268260/h...ing-ryzen-cpus

                    https://www.hwinfo.com/forum/threads...n-hwinfo.6456/
                    Last edited by Crazy_O; 9 Jun 2020, 19:43:57.

                    Comment


                    • เห็นว่าพวก Drive Assis ตัวสูงๆจะอยู่กับพวก PHEV นะครับ รวมทั้งพวกขับอัตโนมัติด้วย
                      เห็นว่าเรื่อง Engine control นี่แหละ ปี2025 น่าจะติดมากับพวก EV PHEV นี่แหละ
                      ปีนั้นรถเครื่องส่วนใหญ่คงไม่ผ่านมาตรฐานมลพิษด้วย EURO6 นี่ก็บีบมากๆแล้วล่ะ
                      ลดขนาดเครื่องกันไม่ใหวแล้ว ต้องลดกำลังเครื่องลงมาช่วยแล้ว ถึงตรงนั้น
                      คนคงยี้เครื่องแล้วล่ะครับ เอาจริงๆพวก PHEV เนี่ยมีไว้เพื่อลดการทำงานของเครื่องยนต์ลง
                      เพื่อให้มันผ่านค่าเฉลี่ย co2 ด้วยครับ โดยดึงกำลังไปผลิตไฟฟ้าตุนไว้เพื่อให้เครื่องทำงานราบเรียบขึ้นน่ะ

                      รถบรรทุกอีกหน่อยก็ต้องวิ่งแบบ E-power ครับ ปั้นไฟไปจ่าย axel มอเตอร์ จะได้เดินรอบนิ่งๆ
                      ให้ค่า Co2 ผ่านมาตรฐานพวกนี้แหละ ที่มีข่าวว่าหลายๆ บ.จะเลิกพัฒนาเครื่องยนต์ไปรถไฟฟ้า
                      ก็แบบนี้แหละ คือเค้าทำหมดแล้ว เครื่องสมัยใหม่พวก GDI นี่ทำงาน 5 จังหวะนะครับ ในบางช่วง
                      คือคายไอดีทิ้งเพื่อลดความจุโดยอ้อม ฉีดน้ำมันบางๆแบบ Ultra lean burn คือจนปัญญาจะพัฒนาแล้ว
                      ไปไฟ้่ฟ้าก็ได้ ให้ EURO100 ก็ผ่าน ไปเล่นเรื่องมลพิษโรงไฟฟ้าแทนนะจ๊ะ

                      ส่วนรถไฟฟ้า ไม่ต้องห่วงครับ MG ขาย ZS-EV ได้ดีเกินคาด เดี๋ยวคงมีตามมาอีก 2 รุ่น
                      น่าจะ NEW MG3 ตัวนึง แล้วก็ BAT รถ Class นี้ เฉลี่ย 50-60 KW นี่ FASTCHARGE มันชาร์จได้ 20 นาทีเอง
                      ได้ 80% วิ่งได้ราว 200-300 KM เห็นว่า ปตท กับ PT เตรียมๆแล้วนะ

                      คุยขำๆครับ
                      Last edited by ssk; 9 Jun 2020, 19:43:58.

                      Comment


                      • Originally posted by ssk View Post
                        เห็นว่าพวก Drive Assis ตัวสูงๆจะอยู่กับพวก PHEV นะครับ รวมทั้งพวกขับอัตโนมัติด้วย
                        เห็นว่าเรื่อง Engine control นี่แหละ ปี2025 น่าจะติดมากับพวก EV PHEV นี่แหละ
                        ปีนั้นรถเครื่องส่วนใหญ่คงไม่ผ่านมาตรฐานมลพิษด้วย EURO6 นี่ก็บีบมากๆแล้วล่ะ
                        ลดขนาดเครื่องกันไม่ใหวแล้ว ต้องลดกำลังเครื่องลงมาช่วยแล้ว ถึงตรงนั้น
                        คนคงยี้เครื่องแล้วล่ะครับ เอาจริงๆพวก PHEV เนี่ยมีไว้เพื่อลดการทำงานของเครื่องยนต์ลง
                        เพื่อให้มันผ่านค่าเฉลี่ย co2 ด้วยครับ โดยดึงกำลังไปผลิตไฟฟ้าตุนไว้เพื่อให้เครื่องทำงานราบเรียบขึ้นน่ะ

                        รถบรรทุกอีกหน่อยก็ต้องวิ่งแบบ E-power ครับ ปั้นไฟไปจ่าย axel มอเตอร์ จะได้เดินรอบนิ่งๆ
                        ให้ค่า Co2 ผ่านมาตรฐานพวกนี้แหละ ที่มีข่าวว่าหลายๆ บ.จะเลิกพัฒนาเครื่องยนต์ไปรถไฟฟ้า
                        ก็แบบนี้แหละ คือเค้าทำหมดแล้ว เครื่องสมัยใหม่พวก GDI นี่ทำงาน 5 จังหวะนะครับ ในบางช่วง
                        คือคายไอดีทิ้งเพื่อลดความจุโดยอ้อม ฉีดน้ำมันบางๆแบบ Ultra lean burn คือจนปัญญาจะพัฒนาแล้ว
                        ไปไฟ้่ฟ้าก็ได้ ให้ EURO100 ก็ผ่าน ไปเล่นเรื่องมลพิษโรงไฟฟ้าแทนนะจ๊ะ

                        คุยขำๆครับ
                        เพราะ Euro6 บีบจนเครื่องดีเซลไม่มีที่ยืนในยุโรป ต้องลดการผลิตจนกระทั่งเลิกสายการผลิตในที่สุด ส่วนของที่สต็อคไว้ก็ส่งมาขายในประเทศที่ยังไม่ใช้ Euro6 เป็นมาตรฐาน เช่น ในไทยที่พึ่งจะพิจารณาเรื่อง Euro5 ไปไม่นาน ประกอบกับราคาน้ำมันในไทยมันเอื้อให้คนไปใช้เครื่องดีเซลซะมากกว่า แถมรถยุโรปดีเซลทำราคาค่อนข้างถูกกว่ารุ่นเบนซินพอสมควรเลยเป็นรุ่นขายดีในเกือบทุกค่าย ส่วนรถญี่ปุ่นที่มีเครื่องดีเซลดันทำมาแพงกว่าตัวเบนซิน เช่น ตระกูล CX ทั้งหลาย ส่วนเจ้าตลาดอย่าง Fortuner ตัวท็อปสุดนี่ราคาเกือบจะไปซื้อ GLA, X1 หรือ XC40 ได้แล้ว

                        Comment


                        • CX MAZDA มันไปใช้ TECHNOLOGY commonrail แบบรถยุโรปครับ มันเลยแพง
                          เครื่อง DIESEL เล็ฏๆนี่ค่ายยุ่นต้องยืมเครื่องรถยุโรปนะครับ อย่าง TOYOTA ก็ไปแชร์กับ PSA GROUP

                          NISSAN เองก็ใช้เครื่อง DIESEL ของ RENUAL แต่ RENUAL ใช้เครื่อง เบ็นซินกับเกียร์ของ NISSAN/MITSU

                          รถจีนเองก็ใช้ TECH ของ GM/VOLK เท่าที่รู้เหลืองานพัฒนาเครื่องยนต์ไม่เยอะแล้ว เครื่องหลายๆตัวตอนนี้
                          ยืมกันมาขายหลายตัวเลย

                          Diesel มันพัฒนาต่อไม่ใหวแล้ว มันเดินแบบ GDI ไม่ได้ ตอนนี้ใช้ Add blue ช่วย
                          ซึ่งตัวนี้มันก็ CO2 scrubber ของโรงไฟฟ้านั่นแหละ
                          ฉีด EURIA ลงไปทำปฎิกริยาเพื่อลด NOX+Co น่ะ คือถ้าถึงขั้นนี้ไม่ได้แล้ว
                          ก็ต้องเลิก เพราะมันต้องลดกำลังลงมา 20% เอาคร่าวๆจาก 150 > 100-120 แรงม้า
                          คนไม่ซื้อแล้ว ทีนี้ถ้า Solid-state Battery พัฒนาเสร็จ จบเลย มันจะชาร์จเร็วขึ้น 2 เท่า กับอายุใช้งาน
                          ยาวขึ้นไปอีก

                          Comment


                          • Originally posted by Crazy_O View Post
                            เรื่องรถๆ ผมไม่รู้เรื่องด้วยเลย ยากจน รถจะขับก็ยังไม่มีเลย

                            -----------------------------------------------------

                            เรื่อง Ryzen "Power Reporting Deviation" ในโปรแกรม HWInfo v6.27-4185 Beta นี่ก็น่าสนใจน่ะ

                            https://www.techpowerup.com/268260/h...ing-ryzen-cpus

                            https://www.hwinfo.com/forum/threads...n-hwinfo.6456/
                            ปู่โอแสนจะรวย

                            เรื่องรถผมต้องศึกษาแต่เทคโนเก่านะเพราะใช้รถเก่านีแ่หละต้องซ่อมเอง
                            --------------------------------------------

                            ปล.
                            ช่วงนี้หายๆๆหน่อย ครับมาเล่นเครือ่งเสียง ปรับแต่ง ลำโพง ศึกษาพาวเวอร์แอมป์ เซ้ตระบบลำโพง
                            อยากเป็นชาวหูเทพ หน่อย แต่งบน้อย ใช้ลำโพงคอมที่พัง แล้วมาประสพกับ ลำโพง บ้าน ซับวูฟเฟอร์
                            และเสียงแหลม ผสม และอุปกรณื เครือ่งเสียง อื่นๆๆ แต่งบน้อยฮะ บ้านๆๆไปก่อน
                            Last edited by micronz; 10 Jun 2020, 01:18:15.

                            Comment


                            • Originally posted by ssk View Post
                              CX MAZDA มันไปใช้ TECHNOLOGY commonrail แบบรถยุโรปครับ มันเลยแพง
                              เครื่อง DIESEL เล็ฏๆนี่ค่ายยุ่นต้องยืมเครื่องรถยุโรปนะครับ อย่าง TOYOTA ก็ไปแชร์กับ PSA GROUP

                              NISSAN เองก็ใช้เครื่อง DIESEL ของ RENUAL แต่ RENUAL ใช้เครื่อง เบ็นซินกับเกียร์ของ NISSAN/MITSU

                              รถจีนเองก็ใช้ TECH ของ GM/VOLK เท่าที่รู้เหลืองานพัฒนาเครื่องยนต์ไม่เยอะแล้ว เครื่องหลายๆตัวตอนนี้
                              ยืมกันมาขายหลายตัวเลย

                              Diesel มันพัฒนาต่อไม่ใหวแล้ว มันเดินแบบ GDI ไม่ได้ ตอนนี้ใช้ Add blue ช่วย
                              ซึ่งตัวนี้มันก็ CO2 scrubber ของโรงไฟฟ้านั่นแหละ
                              ฉีด EURIA ลงไปทำปฎิกริยาเพื่อลด NOX+Co น่ะ คือถ้าถึงขั้นนี้ไม่ได้แล้ว
                              ก็ต้องเลิก เพราะมันต้องลดกำลังลงมา 20% เอาคร่าวๆจาก 150 > 100-120 แรงม้า
                              คนไม่ซื้อแล้ว ทีนี้ถ้า Solid-state Battery พัฒนาเสร็จ จบเลย มันจะชาร์จเร็วขึ้น 2 เท่า กับอายุใช้งาน
                              ยาวขึ้นไปอีก
                              แต่กระบะซิ่งไทยไม่น่ามีผลครับ ซื้อมาปุ้บเอาไปดันรางปั้บ อุด EGR ผ่า CAT ควันนี่จัดเต็มมาเลย อยากรู้เหมือนกันว่าเมื่อถึงจุดที่กระบะไทยโดนบังคับเติม Ad Blue สายดันรางเค้าจะทำยังไงกัน

                              Comment


                              • Originally posted by saiymhok View Post
                                แต่กระบะซิ่งไทยไม่น่ามีผลครับ ซื้อมาปุ้บเอาไปดันรางปั้บ อุด EGR ผ่า CAT ควันนี่จัดเต็มมาเลย อยากรู้เหมือนกันว่าเมื่อถึงจุดที่กระบะไทยโดนบังคับเติม Ad Blue สายดันรางเค้าจะทำยังไงกัน
                                เดี๋ยวถึงยุคไฟฟ้า ถ้ามันสะดวกขึ้นมันประหยัดกว่าเยอะ เด่วคงมีลงมอเตอร์ดำแดง พันทุ่นใหม่ กันสนุกล่ะครับ

                                ปู่ MIcron เอาแบบคนเล่นเครื่องเสียงนะ AMP ห้าม DIGITAL หา Class AB ถุก อย่าง magnet สักตัว
                                ลำโพง 2 ทางดีสักคู่ ไม่ถึง 6 พัน มีความสุขแล้ว AMP มันต้อง Linear แต่ก่อนเข้า AMP ตามสบายเลย
                                ผมก็เล่นมาจนเหลือแค่นี้แหละ พอดีไม่เน้นเบส ฟัง SOLO กีตาร์หวานๆน่ะครับ
                                ถ้าจะประกอบ ไปหาลำโพงรถ 2 ทาง คู่ 6-7 ร้อย ดีกว่าลำโพงคอมเยอะ
                                ต่อตู้ปิด มันจูนง่ายครับ ตู้เปิดวางท่อ BASE ไม่ดี เสียงนี้อู้เลย
                                ตะกี้ย่องไปห้องนู้น มีคนหลอน AVX เทพ เอาข่าวเก่ามาแปะหากินอีกล่ะ
                                เขาเลิกทำแล้วก็ REUSE ข่าวไปแก้เหงา เลยแหย่ๆหน่อย
                                Last edited by ssk; 9 Jun 2020, 21:18:06.

                                Comment

                                Working...
                                X