Announcement

Collapse
No announcement yet.

IC ขยาย

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • #61
    ตย.

    volumeราคาถูกมันจะ มีรู หนือpin ที่ไว้ยึดpin หาว่าpinไหนต่อลงกราวน์
    เราก็เอาขาอะไหล่เหลือๆไปเสียบในรูปแล้วบัดกรีขาอะไหล่ลงไปก่อน แล้วบัดกรียึดขากับรูเข้ากัน
    จากนั้นดัดขาอะไหล่ไปที่ตัวถัง (ทำแบบนี้ก่อนคือจะทำให้มันอยู่กับที่จะได้บัดกรีง่าย)
    จี้ตัวถังให้ร้อนแล้วแล้วค่อยเติมตะกั่วไปที่บริเวณสัมผัสอะไหล่กับตัวถัง

    ทำเสร็จก็เอามิเตอร์เช็คว่ามันต่อถึงกันมั้ย

    วิธีนี้ได้มาจากคุณheadphoneguru เขาไม่ได้สอนหรอก แต่ผมแกะแอมป์หูฟังที่ซื้อจากเขามา เลยเห็นว่าเขาทำยังไง

    Comment


    • #62
      Originally posted by ManiacMaew View Post
      ตอนลองกับถ่าน ต่อsourceไว้รึเปล่า?
      ทั้งต่อกับมือถือ และไม่ต่อกับมือถือ ให้ผลเหมือนกัน แต่ต่อกับมือถือเสียงเบากว่า


      โหลดมันก็ไม่ได้ดึงกระแสมากน่ะ พวกนี้ไม่กี่วัตต์เอง แล้วไม่ใช่คลาสเอ + เร่งๆไม่เยอะ มันก็กินไม่เยอะหรอก
      แต่คุณภาพหม้อแปลงอาจจะเป็นประเด็น พันมาไม่ดีอาจจะฮัม
      หรือจะลองเพิ่มค่าc filterดู - -???
      กำลังคิดจะเพิ่มอยู่โดยเปลี่ยนตัวใหม่เลย แต่คิดไปคิดมา ทำสวิทชิ่งขึ้นมาดีกว่าไหม ตัวเล็กดี


      -บัดกรีติด แต่ยากหน่อย ด้วยว่าเนื้อโลหะมันมาก+แผ่กว้าง ระบายความร้อนออกจากตัวได้เร็ว
      ผมไม่เคยขัดก่อนบัดกรีน่ะ เอาฟลักซ์น้ำแตะ แล้วเอาหัวแร้งจิ้มตัวถังรอไว้สักพักให้มันร้อน (ใช้หัวแร้งแบบปลายตัดจะดีกว่า บริเวณกว้างๆ จะถ่ายเทความร้อนไปที่ตัวโลหะเร็วกว่า)
      พอมันเริ่มร้อนแล้วค่อยบัดกรีตามปรกติ
      ไม่มีน้ำยาคับ ปัญหาปวดตับ ฮ่าๆ เครื่องมือ ไม่ค่อยมี หัวแร้งมีแต่แบบแช่อันเดียวเอง

      ปล. ไม่ชัวร์ว่าจะช่วยแก้ได้น่ะ ปัญหาจี่ฮัมปวดกะบาล ไล่กันยาว
      ถ้าทำแบบเอาประสบการณ์ก็ดี ทดลองไปมาก็จะเข้าใจมากขึ้น
      ก็อยากได้ประสบการณ์ด้วย แต่ก็อยากให้มันใช้ได้ด้วย เลยต้องมาขอความรู้ที่นี้สักหน่อย

      Comment


      • #63
        เห็นภาคจ่ายไฟ (power supply) ไม่ฮัมนี่แปลกเลย
        เปิดฝาเครื่อง แล้วทำวงจรใหม่ พวกเครื่องจ่ายไฟแบบนี้เพื่อลดต้นทุน มักจะใช้แบบฮาร์ฟเวฟครับ หม้อแปลงมันจะมี 3 เส้น เป็นไฟ 0v. กับไฟ 6v. และ 12v.
        วงจรคือ ไฟจะออกจากหม้อแปลง ขั้ว 0 จะต่อขั้วลบ C. แล้วออกจุด out แล้วเอา 6 กับ 12 ไปเข้าที่สวิตช์เลือก 6,12 v. ออกสวิตช์เข้าไดโอด 1 ตัว แล้วต่อขาบวก c. ออกจุด out

        ออกแบบมาใช้กับวงจรที่ไม่ต้องการความละเอียด เช่น ชาร์จแบตส่องกับ ไรพวกนี้
        ต้องแกะมาแก้ไขใหม่ เป็นวงจรไดโอดบริดจ์ และเพิ่ม c. ฟิลเตอร์เข้าไปเพื่อความเนียน หรือเอาง่ายเลย ไปหา adapter แบบ DC ที่ใช้กะพวกเราเตอร์ หรือโมเด็มไรพวกนี้มาสัก 1A เพราะเกือบทุกตัวทำมาเป็นบริดจ์ไว้แล้ว วงจรเล็กๆแแบบนี้จ่ายไฟสบาย

        บัดกรีโวลุ่มไม่ยากครับ ไม่ต้องใช้ฟลักซ์ฃ่วยก็ได้ แค่ขูดเนื้อตัวถังให้มันเป็นเงินๆก่อนก็บัดกรีง่ายแล้ว
        Last edited by Zepherous; 16 Jan 2014, 11:47:25.

        Comment


        • #64
          ปกติถ้าวงจรสมบูรณ์ (ไม่มีอุปกรณ์เสื่อม ไม่มีจุดไหนขาด) แล้วไม่ได้ใช้ไฟบ้าน
          เรื่องเสียงจี่เสียงฮัมไม่น่าเกิด
          แต่ถ้าใช้ไฟบ้าน แม้วงจรสมบูรณ์ ก็มีเรื่องเสียงจี่เสียงฮัมได้

          ระยะหลังผมจะไม่เห็นรูปจากเว็บ upic นะครับ
          จะดูทีต้องใช้ proxy
          กี้นี้เพิ่งเห็นรูปโวลลุ่ม (#36) รู้สึกมันลูกทุ่งไปหน่อยนะ
          สายกราวด์สีดำ ดูแล้วไม่ใช่กราวด์ที่ดี
          สายสัญญาณสีแดง ดูแล้วใช้เป็นตัวเหนี่ยวนำสัญญาณรบกวนได้ดี !
          ถ้าต่อสายยาว+เยอะ แล้วชีลด์ไม่ดี ก็สร้างปัญหาได้นะ

          ปกติเวลาหาจุดต้นเหตุของปัญหา ต้องตัดวงจรลูกทุ่งพวกนี้ออกก่อนครับ
          ถ้าชีลด์พวกโวลลุ่มแล้ว ยังมีฮัมมีจี่
          ให้ลองช๊อตลายปริ้นท์ขากลางของโวลลุ่มที่อยู่บนปริ้นท์แอมป์ลงกราวด์บนลายปริ้นท์ที่อยู่ติดกัน
          ใช้ขาอุปกรณ์สั้นๆเล็กๆบัดกรีให้ช๊อตเลย
          แล้วใช้ไฟจากถ่านดูว่ามันยังมีฮัมมีจี่รึเปล่า
          ถ้าอาการหาย ปัญหาก็มาจากชุดโวลลุ่มลูกทุ่งนั่นแหละครับ

          แต่ถ้าช๊อตแล้ว ยังเจอมีฮัมมีจี่ ก็เก๊กซิมได้ละ
          อาจจะมาจากอุปกรณ์บางตัวมีปัญหา
          ถ้ามี oscilloscope จะดูได้เลยว่าปัญหามาจากตรงไหน
          แต่ถ้าไม่มี ก็ต้องเดาไล่ไปเรื่อย

          ถ้าจะลองตัดโทนออก เหลือแอมป์เดี่ยวๆ
          ให้ถอดขา C ตัวสีเขียว เฉพาะข้างที่รับสัญญาณมาจากโทน
          แล้วช๊อตขา C ข้างที่ถอดลงกราวด์
          อันนี้ก็เป็นการเทส ic amp เดี่ยวๆ

          ต้องเทสเป็นส่วนๆแบบนี้ จนกว่าจะเจอต้นเหตุครับ

          TDA1519B เกน 100 เท่าตายตัว ปรับไม่ได้ (ไม่ถือว่าเป็นข้อเสียนะ)
          input ผ่านมาทาง C ตัวสีเขียว
          มาเข้าที่ขา input ของ ic ที่ขา 1 กับ 9 (ขาริมสุดทั้งสองข้าง)
          ปกติตัวนี้ ซ้าย - ขวา กลับเฟสกัน เพราะเค้าออกแบบให้ต่อแบบบริจด์ได้ตรงๆ
          เวลาต่อลำโพง ควรลองสลับ +- ข้างนึง แล้วฟังเสียงเปรียบเทียบดูครับ

          แต่ถ้าเป็นตัว OM8381SF (=TDA1517P)
          เกน 10 เท่าตายตัว ปรับไม่ได้เช่นกัน
          แปลว่า ท่านกำลังจะใช้ ic amp ที่มีเกนต่างกัน 10 เท่าร่วมกัน
          แบบนี้ต้องไปไล่วงจรภาคโทนของแต่ละอันอีกทีว่าเกนเท่าไหร่ แล้วเปลี่ยนค่าให้เกนรวมเท่ากัน

          จริงๆ ถ้าไม่โมเอาโวลลุ่มมามัดติดกันแบบนี้
          ใช้แบบเดิมๆ(ตามที่ท่านเสือบอก) ปัญหาจะน้อยกว่านี้เยอะ
          เพราะโวลลุ่มมันแยกกัน เราปรับเกนแต่ละอันได้อิสระ(แค่หมุนโวลลุ่ม)
          ก็ถือว่าลองผิดลองถูกหาประสบการณ์นะ

          Originally posted by lairwtiare View Post
          วงจรปกติ แบบยังไม่ได้ทำอะไร จะมี ไดโอด ต่ออนุกรมไฟ ขาเข้าอยู่ ไบอัสตรง 2K ไบอัสกลับ อินฟินิทตี้
          ส่วนวงจร ขยาย มี ความต้านทานภายใน รวมกันได้ 4K
          พอผมต่อไฟ 12V เข้าไป จะทำให้ศักย์ตกคร่อมวงจรขยายเท่ากับ 9V พอดี - - ตามกฎวงจรแบ่งแรงดัน
          Originally posted by lairwtiare View Post
          เอ แล้ว ตัววงจรมันออกแบบมารับ 9V พอผมใส่ไฟ 12V ไป ทำไมมันถึงเกิดเสียง ฮัม อะคับ (น่าจะเสียงฮัม เสียงความถี่ต่ำๆ)
          สองอันนี้ ผมว่าท่านเข้าใจวงจรผิดนะ

          Comment


          • #65
            Originally posted by Zepherous View Post
            เห็นภาคจ่ายไฟ (power supply) ไม่ฮัมนี่แปลกเลย
            เปิดฝาเครื่อง แล้วทำวงจรใหม่ พวกเครื่องจ่ายไฟแบบนี้เพื่อลดต้นทุน มักจะใช้แบบฮาร์ฟเวฟครับ หม้อแปลงมันจะมี 3 เส้น เป็นไฟ 0v. กับไฟ 6v. และ 12v.
            วงจรคือ ไฟจะออกจากหม้อแปลง ขั้ว 0 จะต่อขั้วลบ C. แล้วออกจุด out แล้วเอา 6 กับ 12 ไปเข้าที่สวิตช์เลือก 6,12 v. ออกสวิตช์เข้าไดโอด 1 ตัว แล้วต่อขาบวก c. ออกจุด out

            ออกแบบมาใช้กับวงจรที่ไม่ต้องการความละเอียด เช่น ชาร์จแบตส่องกับ ไรพวกนี้
            ต้องแกะมาแก้ไขใหม่ เป็นวงจรไดโอดบริดจ์ และเพิ่ม c. ฟิลเตอร์เข้าไปเพื่อความเนียน หรือเอาง่ายเลย ไปหา adapter แบบ DC ที่ใช้กะพวกเราเตอร์ หรือโมเด็มไรพวกนี้มาสัก 1A เพราะเกือบทุกตัวทำมาเป็นบริดจ์ไว้แล้ว วงจรเล็กๆแแบบนี้จ่ายไฟสบาย

            บัดกรีโวลุ่มไม่ยากครับ ไม่ต้องใช้ฟลักซ์ฃ่วยก็ได้ แค่ขูดเนื้อตัวถังให้มันเป็นเงินๆก่อนก็บัดกรีง่ายแล้ว
            แกะดูแล้วคับ เป็นแบบฟลูเวฟคับ ไดโอด 4 ตัว (ไม่ใช่บริดจ์นะ)

            Comment


            • #66
              ลองทำตามท่าน ManiacMeaw แนะนำแล้ว หายแล้วคับ เงียบกริบ ต้องเอาหูแนบลำโพงถึงจะได้ยินเสียง ซ่า . . . (ไม่รู้ปกติป่าว แต่ผมว่ายอมรับได้นะ )
              : ทดลองแผง TDA1519B อันเดียว

              Comment


              • #67
                Originally posted by m shifu View Post
                ปกติถ้าวงจรสมบูรณ์ (ไม่มีอุปกรณ์เสื่อม ไม่มีจุดไหนขาด) แล้วไม่ได้ใช้ไฟบ้าน
                เรื่องเสียงจี่เสียงฮัมไม่น่าเกิด
                แต่ถ้าใช้ไฟบ้าน แม้วงจรสมบูรณ์ ก็มีเรื่องเสียงจี่เสียงฮัมได้

                ระยะหลังผมจะไม่เห็นรูปจากเว็บ upic นะครับ
                จะดูทีต้องใช้ proxy
                upic ไม่ดีหรอคับ ผมได้ไปฝากเว็บอื่น
                กี้นี้เพิ่งเห็นรูปโวลลุ่ม (#36) รู้สึกมันลูกทุ่งไปหน่อยนะ
                สายกราวด์สีดำ ดูแล้วไม่ใช่กราวด์ที่ดี
                สายสัญญาณสีแดง ดูแล้วใช้เป็นตัวเหนี่ยวนำสัญญาณรบกวนได้ดี !
                ถ้าต่อสายยาว+เยอะ แล้วชีลด์ไม่ดี ก็สร้างปัญหาได้นะ
                สาย PSU คอมทั้งนั้นแหละคับ คงไม่เหมาะตามท่านว่า

                ปกติเวลาหาจุดต้นเหตุของปัญหา ต้องตัดวงจรลูกทุ่งพวกนี้ออกก่อนครับ
                แค่แพงแอมป์อย่างเดียวก็เป็นคับ
                ถ้าชีลด์พวกโวลลุ่มแล้ว ยังมีฮัมมีจี่
                ให้ลองช๊อตลายปริ้นท์ขากลางของโวลลุ่มที่อยู่บนปริ้นท์แอมป์ลงกราวด์บนลายปริ้นท์ที่อยู่ติดกัน
                ใช้ขาอุปกรณ์สั้นๆเล็กๆบัดกรีให้ช๊อตเลย
                แล้วใช้ไฟจากถ่านดูว่ามันยังมีฮัมมีจี่รึเปล่า
                ถ้าอาการหาย ปัญหาก็มาจากชุดโวลลุ่มลูกทุ่งนั่นแหละครับ

                แต่ถ้าช๊อตแล้ว ยังเจอมีฮัมมีจี่ ก็เก๊กซิมได้ละ
                อาจจะมาจากอุปกรณ์บางตัวมีปัญหา
                ถ้ามี oscilloscope จะดูได้เลยว่าปัญหามาจากตรงไหน
                แต่ถ้าไม่มี ก็ต้องเดาไล่ไปเรื่อย

                ถ้าจะลองตัดโทนออก เหลือแอมป์เดี่ยวๆ
                ให้ถอดขา C ตัวสีเขียว เฉพาะข้างที่รับสัญญาณมาจากโทน
                แล้วช๊อตขา C ข้างที่ถอดลงกราวด์
                อันนี้ก็เป็นการเทส ic amp เดี่ยวๆ

                ต้องเทสเป็นส่วนๆแบบนี้ จนกว่าจะเจอต้นเหตุครับ

                TDA1519B เกน 100 เท่าตายตัว ปรับไม่ได้ (ไม่ถือว่าเป็นข้อเสียนะ)
                input ผ่านมาทาง C ตัวสีเขียว
                มาเข้าที่ขา input ของ ic ที่ขา 1 กับ 9 (ขาริมสุดทั้งสองข้าง)
                ปกติตัวนี้ ซ้าย - ขวา กลับเฟสกัน เพราะเค้าออกแบบให้ต่อแบบบริจด์ได้ตรงๆ
                เวลาต่อลำโพง ควรลองสลับ +- ข้างนึง แล้วฟังเสียงเปรียบเทียบดูครับ

                แต่ถ้าเป็นตัว OM8381SF (=TDA1517P)

                เกน 10 เท่าตายตัว ปรับไม่ได้เช่นกัน
                แปลว่า ท่านกำลังจะใช้ ic amp ที่มีเกนต่างกัน 10 เท่าร่วมกัน
                แบบนี้ต้องไปไล่วงจรภาคโทนของแต่ละอันอีกทีว่าเกนเท่าไหร่ แล้วเปลี่ยนค่าให้เกนรวมเท่ากัน
                อันนี้ขอบคุณมากจิงๆคับ ผมหาดาต้าชีท OM8381SF ไม่เจอ เซิร์จแล้วลิ้งค์มั่วไปหมด ภาษาจีนอีกต่างหาก
                ผมก็ว่า เสียงมันดังแตกต่างกัน ราวฟ้ากับเหว ตอนนี้ผมเลยย้าย OM8381SF มาทำเป็น Cen/Sub เพราะไม่เหมือนชาวบ้าน
                แต่ยังไม่แน่ใจว่า จะทำไงให้ความดังมันใกล้เคียงกัน
                หรือทำไม่ได้ ต้องซื้อ IC ขยาย TDA มาใส่แทนได้เหมือนๆกัน

                จริงๆ ถ้าไม่โมเอาโวลลุ่มมามัดติดกันแบบนี้
                ใช้แบบเดิมๆ(ตามที่ท่านเสือบอก) ปัญหาจะน้อยกว่านี้เยอะ
                เพราะโวลลุ่มมันแยกกัน เราปรับเกนแต่ละอันได้อิสระ(แค่หมุนโวลลุ่ม)
                ก็ถือว่าลองผิดลองถูกหาประสบการณ์นะ
                ใจจริงอยากได้แค่วอลุ่มอันเดียวพอ ผมไม่ได้เล่นเสียง ปรับเยอะๆ แล้วปวดหมอง พวกปรับ ทุ้ม กลาง แหลม มันติดมา ทุกแผงที่ขายเป็นแบบนี้หมด
                ครั้นจะเอาออก ก็ขี้เกียจ เลยทำแค่ยำวอลุ่มมารวมกันพอ เห็นท่านนึงเขายำรวมกันได้ แต่ทำได้ดีกว่าผมเยอะ รวมกันเป็นตัวเดียวกันเลย ไม่รู้เขาทำไง
                เลยลองยำดู 4 วันแหนะกว่าจะยำรวมได้ แบบที่มันหมุนสัมพันธ์กันได้ นะคับ





                สองอันนี้ ผมว่าท่านเข้าใจวงจรผิดนะ
                จริงด้วยแฮะ ขอบคุณที่ชี้แนะคับ

                Comment


                • #68
                  เรื่อง upic สงสัยคนอื่นไม่มีมีปัญหา
                  แต่กะผม หลายเดือนนี้ ส่วนมากจะไม่เห็นรูปครับ
                  แต่ใช้ proxy จะเห็นรูป

                  ปกติภาคโทนก็มีเกน ต้องเอาสองภาคมาคูณกัน ถึงจะบอกได้ว่าเกนรวมต่างกันแค่ไหน
                  ใช้ปรับเกนที่ภาคโทนให้เกนรวมเท่ากันได้ครับ

                  Comment


                  • #69
                    Originally posted by lairwtiare View Post
                    ลองทำตามท่าน ManiacMeaw แนะนำแล้ว หายแล้วคับ เงียบกริบ ต้องเอาหูแนบลำโพงถึงจะได้ยินเสียง ซ่า . . . (ไม่รู้ปกติป่าว แต่ผมว่ายอมรับได้นะ )
                    : ทดลองแผง TDA1519B อันเดียว
                    ดีใจด้วยครับหายแล้ว (ถ้าไม่หายก็ปวดตับอีกยาว แบบท่านm shifuว่าไว้นั้นแหล่ะ)
                    ถ้าเสียงซ่าเบามาก ขนาดต้องเอาหูไปแนบถึงได้ยิน ก็ปรกติครับ ของcommercialบางตัวก็เป็น

                    Comment


                    • #70
                      เรื่องรูปผมใช้ ของgoogle
                      ใช้ Picasa 3 เป็นตัวอัพโหลดครับ

                      Comment


                      • #71
                        ถ้าจะทำหูฟัง 5.1 เราไม่ต้องใช้ภาคขยายใช่ไหมคับ แค่หา VR มาทำ วอลุ่มสักตัว แล้วหาลำโพงตัวเล็กๆมาจัดทางดีๆสัก 8 ตัว ใช่ไหมคับ
                        หรือปกติ เขาทำกันยังไง อะ

                        Comment


                        • #72
                          Originally posted by m shifu View Post
                          เรื่อง upic สงสัยคนอื่นไม่มีมีปัญหา
                          แต่กะผม หลายเดือนนี้ ส่วนมากจะไม่เห็นรูปครับ
                          แต่ใช้ proxy จะเห็นรูป

                          ปกติภาคโทนก็มีเกน ต้องเอาสองภาคมาคูณกัน ถึงจะบอกได้ว่าเกนรวมต่างกันแค่ไหน
                          ใช้ปรับเกนที่ภาคโทนให้เกนรวมเท่ากันได้ครับ
                          ภาคโทนมันอยู่ตรงไหนอะคับ ใช้ ส่วนที่เป็น ปรับเสียง ทุ้ม แหลม หรือ ป่าว

                          ก่อนที่เสียงจะเข้า ภาคขยาย จะมี R กั้นไว้อยู่ เราลดตัวนี้ได้ป่าว เพื่อให้มันดังขึ้น
                          พอออกจากภาคขยายจะมี R กั้นไว้อยู่ก่อนถึงลำโพง เราลดตัวนี้ได้ป่าว เพื่อให้มันดังขึ้น

                          แล้วจะมีผลต่อวงจรยังไง คับ

                          Comment


                          • #73
                            ตัวซับมันจะมีแต่เสียง เบส ออกใช่ไหมคับ งั้นแปลว่า ลำโพงตัวอื่นไม่ต้องมีเสียง เบส ใช่ไหมคับ หรือยังไง

                            Comment


                            • #74
                              Originally posted by lairwtiare View Post
                              ภาคโทนมันอยู่ตรงไหนอะคับ ใช้ ส่วนที่เป็น ปรับเสียง ทุ้ม แหลม หรือ ป่าว

                              ก่อนที่เสียงจะเข้า ภาคขยาย จะมี R กั้นไว้อยู่ เราลดตัวนี้ได้ป่าว เพื่อให้มันดังขึ้น
                              พอออกจากภาคขยายจะมี R กั้นไว้อยู่ก่อนถึงลำโพง เราลดตัวนี้ได้ป่าว เพื่อให้มันดังขึ้น

                              แล้วจะมีผลต่อวงจรยังไง คับ
                              ic amp ตัวที่ใช้ เค้าออกแบบให้ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์อื่นร่วม
                              ดังนั้น อุปกรณ์เกือบทั้งหมดที่เห็นบนปริ้นท์ จะเป็นภาคโทน
                              ก็คือ วงจรปรับเสียง ทุ้ม แหลม ครับ

                              R 1.5Kohm ที่บอกว่ากั้นไว้อยู่ ตัวนั้นอนุกรมกะโวลลุ่ม 50Kohm
                              ใส่ไปเพื่อป้องกันกรณี input แรงเกินมาก + หมุนโวลลุ่มสุด
                              ไม่ควรลดค่า เพราะเค้าใส่เพื่อป้องกันวงจร
                              และถ้าช๊อตตัวนี้ ก็ไม่ช่วยให้เสียงดังขึ้นแบบมีนัยสำคัญครับ

                              Originally posted by lairwtiare View Post
                              ตัวซับมันจะมีแต่เสียง เบส ออกใช่ไหมคับ งั้นแปลว่า ลำโพงตัวอื่นไม่ต้องมีเสียง เบส ใช่ไหมคับ หรือยังไง
                              ลำโพงในโลกนี้มีสารพัดแบบ จะตอบเป็นกฎตายตัวแบบนั้นไม่ได้นะ
                              ปกติมีทั้งคู่แหละ แต่มากน้อยและโทนเสียงต่างกัน
                              ต่างมากหรือน้อยมันอยู่ที่ว่า จุดแบ่งความถี่ที่กี่ Hz และวงจรแบ่งความถี่ มีความชันของการแบ่งกี่ dB/octave
                              และลำโพงตัวอื่นที่ว่า มันขับเสียงได้ต่ำแค่ไหน

                              ถ้าลำโพงตัวอื่นที่ว่า มีขนาดเล็กมาก ยังไงเบสก็ไม่ออก
                              ยกตัวอย่าง เน็ตบุ๊คตัวที่ผมพิมพิ์อยู่นี่
                              แม้ว่าจะใช้ลำโพงตัวเดียว(ข้างละ) แต่เพราะตัวลำโพงมันเล็กมาก ก็เรียกว่าไม่มีเบสออกมาเลย
                              ถ้าความถี่ต่ำกว่า 240 Hz จะไม่ได้ยินเสียงแล้วครับ
                              ไม่มีตัวซับ แต่ตัวมันเองก็ไม่มีเบส อิ อิ

                              Comment


                              • #75
                                ขอบคุณครับ ท่าน Shifu

                                Comment

                                Working...
                                X