^^^^อยากเห็นๆ
Announcement
Collapse
No announcement yet.
D.I.Y.ตอน เครื่องขยายเสียง
Collapse
X
-
Originally posted by ManiacMaew View Postเอาไว้ดู
เรียงรุ่นc bennicแบบPP
ที่NPEจะมีทั้งแบบPMTกับXPP
แบบXPPในเว็บจะอยู่หัวข้อac voltของcapa
ตัวสีดำข้างเหลืองทั้งคู่
แล้วเสียงมันดีไมพี่
..............
ตอนนี้ผมก็ใส่ใน คอสโอเวอร์ของ microlab pro1 อยู่ แทนC หางหนูตัวเก่า
เสียงมันก็ดีกว่า C หางหนูตัวเก่านะครับแต่ไม่รู้ว่ามันเทียบได้กับตัวไหนในแบบ ppLast edited by wutnaja; 23 Aug 2013, 00:08:26.
Comment
-
Originally posted by wutnaja View Postยี่่ห้อนี้ราคาไม่แพงดีนะครับ
แล้วเสียงมันดีไมพี่
เวลาบอกๆกันตามบอร์ด ก็มักจะบอกแค่bennicตัวดำ ซึ่งไม่รู้รุ่นไหนกัน
----------
gainไม่โคลน LM1875 บอร์ดวาดเอง สั่งซีเกตกัด วันนี้ได้มาก็หาอะไหล่มาประกอบเล่น
-ตัวทดลองR royal ล้วน c bennic wima elnaจากnpeทั้งนั้น หม้อแปลง12 0 12 ที่เหลือจากทำแอมป์หูฟัง เรียกว่าประหยัดงบต่อทดลองจริงๆ
วงจรก็คล้ายของคุณdracov เอามาดัดแปลงหน่อย
-ประเด็นคือc ceramicที่วงแดงไว้ในรูป มันคือc3 ในschematicของคุณdracov
ตอนแรกก็ไม่ได้ใส่c3 ปรับvolume ช่วงกลางๆ จะมีเสียงซ่าๆแทรกเบาๆ จะมีช่วงต้นสุดกับปลายสุดที่ไม่มีเสียงแทรก
ทำเสร็จลองนอนฟังอยู่1หลับ ได้เสียงกลางนุ่มนวลดี แต่เสียงแหลมหดๆหน่อย เบสมันก็ไม่ค่อยจะมี มีแต่ช่วงupper bass
(ก็แน่แหล่ะต่อลองดอกเปล่าเล็กๆ+ไม่มีตู้ เบสไม่มีอยู่แล้ว)
พอลองใส่c ceramic disc 220pfในตำแหน่งc3 อาการเสียงซ่าดีขึ้นอย่างมาก ปรับโวลุ่มไปจุดไหนก็ไม่มีอาการ
แต่ เสียงเหมือนเลื่อนไปช่วงแหลมมากขึ้น เสียงกลางที่นุ่มนวลฟังดูแห้งขึ้น
(จะว่าเปลี่ยนเพราะอยู่ช่วงเบิร์นก็ไม่ใช่ ก่อนใส่หลังใส่ต่างกันแค่5นาทีได้)
เอามาต่อลองกับดอกsharpดอกล่ะ100 จากไพศาล
จบด้วยร้านก๋วยเตี๋ยวเปิดใหม่เยื้องกับes แต่ผมดันกินข้าวหมูตุ๋น
บอกไว้ เพื่อใครจะแวะกินบ้าง
Comment
-
เอามาแปะต่อได้ต่อเนื่องกันกับข้างบน
Originally posted by ManiacMaew View Postlm1875ทดลองเรื่อยๆ แก้นู้นแก้นี้เทสเสียงไปเรื่อย
-สายwireเขียวคาดเหลือง ของฝากจากคุณเสือ
เอามาปลายมาต่อกับขาอะไหล่แล้วหุ้มท่อหดรัดตรงกลางไว้ แบบที่คุณdracovทำให้ดู เหมาะกับการต่อทดลอง สะดวกเวลาบัดกรีเข้าออกดี
-ลองเทียบ non-invert กับ t-networkแล้ว สุดท้ายก็แก้ไปเป็นt-network
t-networkนี้เวลาต่อสายลำโพงก็ต้องกลับขั้วด้วย เพราะสัญญาณเข้ามันต่อกับขาinvertอยู่
ลองเทียบเสียงแบบ ต่อขั้วลำโพงแบบกลับสาย กับ ไม่กลับสายแล้ว
พบว่าแบบต่อไม่กลับสายตำแหน่งเบส มันจะจมไปหลังลำโพง เอานิ้วไปแตะconeลำโพงตอนเบสมาแล้ว มันจะดึงเข้ามากกว่า
แต่รูปวงt-network จะต่อแบบไหนก็ยังเป็นรูปวงที่ไม่เหมือนnon-invert
ตำแหน่งคนร้องจะนำหน้าเครื่องดนตรีอยู่เยอะ เวทีจะอยู่หน้าลำโพง
-ไม่มีเสียง"ปุ๊"ตอนเปิด แบบของคนอื่นน่ะ เงียบเลยล่ะ แต่ดัน"ปุ๊"เบาๆตอนปิด
มีปัญหาเสียงแทรกเบาๆบางเวลา
+แต่เวลาเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นกระชากไฟ จะมีเสียงสะดุดหลุดมาเลย
ไม่รู้แก้ยังไงดี จุดนี้ใครมีคำแนะนำอะไรก็ช่วยบอกที่น่ะครับ
-ลองเทียบหม้อแปลง 12-0-12 กับ 18-0-18แล้ว (แต่หม้อแปลงคนละยี่ห้อกันน่ะแถมตัว18-0-18ใช้สายทองแดงชุบเงินลากมาเข้าบอร์ดอีก)
18-0-18นี้เสียงเบสได้impactกว่า แต่sinkร้อนมากๆ ถ้าห้องไม่เปิดแอร์หรือเอาพัดลมจ่อ
จะพาลoscillate มีเสียงรบกวนเข้ามา
-ไม่รู้ c filterค่าน้อยไปรึเปล่า(1500ufเอง) ลองวัดvolt dc ตอนเปิดเพลง ไฟยังมีขึ้นๆลงๆ ตามจังหวะdeep-mid bass ส่ายๆประมาณ0.1voltได้
วงจรt-networkก็ประมาณนี้
R2 R3 ใช้ 10k
R1ใช้22k
R4 ใช้ประมาณ680kมั้ง จำค่าไม่ได้แหล่ะ
คำนวณได้gainประมาณ16
Originally posted by ManiacMaew View PostLM1875 ลงกล่องเสร็จแล้วครับ
- -. เหนื่อยมากๆ คิดว่าลงกล่อง บัดกรีเอาสายเข้าบอร์ด แปปๆ จบ
ทำปาไป3-4ชม.ได้
หม้อแปลงหนักมาก เวลาประกอบพลิกๆ ต้องพลิกทั้งกล่องทั้งหม้อแปลง(หม้อแปลงต้องลงก่อนไม่งั้น ล้วงมือไปไขไม่ได้)
+แน่นเอียดกว่าจะยัดลง ขยับไปขยับมา จนicขาหักไปตัว ต้องเปลี่ยนใหม่
ตอนทำก็มึนลากสายพันกันไปหมด แต่พอเปิดลองเสียง กลับไม่จี่ฮัมซะงั้น แต่เดี๊ยวต้องลองกันยาวๆก่อน
ปัญหาเสียงปุ๊ตอนปิดยังมี แต่เบากว่าตอนเป็นตัวทดลอง ส่วนตอนเปิดไม่มีเสียงปุ๊
ไปพักล่ะครับ เดี๊ยวค่อยเทสเสียงLast edited by tiger X-fi; 26 Nov 2013, 01:18:52.
Comment
-
Originally posted by tiger X-fi View Postเอาโวลุ่มออกแล้ว ก็ยังออกมาข้างเดียว
----------------
สงสัยจะเจอตัวการแระ
ไส้หลอดติดข้างเดียว
------------------
จริงด้วย เอาไฟ Ac 9v จุดไส้หลอดแทน มา2ข้างแล้ว
แต่เสียงไม่ถูกใจ เสียงผิดไปเยอะ เสียงกลองนี่ผิดมาก
ฟังแล้วจับเสียงประเภทกลองไม่ได้เลย
แถมฮัมอีกตางหาก.....ค่อยๆแก้ไป
ไม่รู้ว่าเสียงกลองที่ผิด นี่มาจากหลอด หรือ dac
--------------
เรื่อง โอแล้ว ที่ไม่โอเพราะลำโพง ตัวลองเสียงมันไม่ได้...555+
แต่จี่กระจายเลย แล้ว เปิด-ปิด ปุ๊กมากกลัวลำโพงขาดเลย
เอาใจช่วยครับพี่
---------------
ว่าแต่แล้วแผ่นฟอยหายไปไหน
.............
ผมเห็นมีสวิทซ์ บอดไฟหลอดด้วยเวลาปิดฝา พี่จะโยกสวิทซ์ยังไง
Last edited by wutnaja; 23 Aug 2013, 05:33:54.
Comment
-
เอาโวลุ่มออกแล้ว ก็ยังออกมาข้างเดียว
----------------
สงสัยจะเจอตัวการแระ
ไส้หลอดติดข้างเดียว
------------------
จริงด้วย เอาไฟ Ac 9v จุดไส้หลอดแทน มา2ข้างแล้ว
แต่เสียงไม่ถูกใจ เสียงผิดไปเยอะ เสียงกลองนี่ผิดมาก
ฟังแล้วจับเสียงประเภทกลองไม่ได้เลย
แถมฮัมอีกตางหาก.....ค่อยๆแก้ไป
ไม่รู้ว่าเสียงกลองที่ผิด นี่มาจากหลอด หรือ dac
--------------
เรื่องเสียง โอแล้ว ที่ไม่โอเพราะลำโพง ตัวลองเสียงมันไม่ได้...555+
แต่จี่กระจายเลย แล้ว เปิด-ปิด ปุ๊กมากกลัวลำโพงขาดเลย
Originally posted by wutnaja View Postไล่กันยาวเลยทีเดียว มีตั้งสามอย่างแนะ
เอาใจช่วยครับพี่
---------------
ว่าแต่แล้วแผ่นฟอยหายไปไหน
.............
ผมเห็นมีสวิทซ์ บอดไฟหลอดด้วยเวลาปิดฝา พี่จะโยกสวิทซ์ยังไง
เรื่องสวิทคงไม่ได้ใช้ ใช้ไฟ AC จุดไส้หลอดแล้วครับ
ที่แรกตั้งใจ จะไว้สับสวิท 6/12 เผื่อวันดีคืนดี อยากเอาหลอด 6 มาลอง
เลยไว้ด้านใน เพระคงไม่ได้สับบ่อย กันไปโดนด้วย
เรื่องจี่ เดี๋ยวลองเอากราวน์แท่นเครื่องออก
รู้สึกว่าไฟจะรั่วหนัก ...แค่จับกล่อง ก็มีเสียงแปะๆออกลำโพงแล้ว
จับหม้อแปลงนี้อการหนักเลย
จี่ฮัมนี่ ชักสงสัยเพราะไฟรั่วมาจากหม้อแปลง ลงกราวน์หรือป่าว
--------------
เรื่องหลอด ร้อนกำลังดี ไม่ร้อนมาก ยังพอเอามือจับได้
--------------
เรื่องเสียง ปุ๊ก ตอนเปิดปิด
แก้ไม่ยาก ไม่งัดตรง วงจร mute มาใช้ ก็ตัดสายลำโพงมาต่อสวิทอีกตัว
--------------
แต่ถ้าเอา C มอเตอร์ สัก 10 uf มาคล่อม ไฟ220 +/- จะช่วยเรื่องเปิด-ปิดได้มั๊ยครับ
เรื่องจี่สิปวดหัว วัด ตรงเอ้าพุทลำโพง ไฟ dc รั่ว ตลอด มากสุดประมาณ 150mvLast edited by tiger X-fi; 26 Nov 2013, 01:20:01.
Comment
-
Originally posted by tiger X-fiเรื่องสวิทคงไม่ได้ใช้ ใช้ไฟ AC จุดไส้หลอดแล้วครับ
ที่แรกตั้งใจ จะไว้สับสวิท 6/12 เผื่อวันดีคืนดี อยากเอาหลอด 6 มาลอง
เลยไว้ด้านใน เพระคงไม่ได้สับบ่อย กันไปโดนด้วย
Originally posted by tiger X-fiรู้สึกว่าไฟจะรั่วหนัก ...แค่จับกล่อง ก็มีเสียงแปะๆออกลำโพงแล้ว
จับหม้อแปลงนี้อการหนักเลย
จี่ฮัมนี่ ชักสงสัยเพราะไฟรั่วมาจากหม้อแปลง ลงกราวน์หรือป่าว
วงจรหลายส่วนลงเคสเดียวกัน ระดับไฟของแต่ละวงจรก็ต่างกันมาก อาจเกิดกราวน์ลูปได้ง่ายกว่าปรกติ
จริงๆแล้ว ก่อนจะเอาลงเคส ควรทดสอบวงจรแต่ละตัวก่อนว่าทำงานได้ปรกติหรือเปล่า ถ้าไม่มีค่อยเอามาจับรวมลงเคสเดียวกัน
- ลองเช็คง่ายๆก่อน จ่ายไฟเฉพาะทีละส่วน แอมป์ก่อน ถ้าไม่มีปัญหาก็ต่อไฟให้ปรีหลอด ถ้าผ่านก็ต่อไฟให้dac
ต่ออันไหนเข้าไปแล้วเจอปัญหาก็แก้ที่จุดนั้น
- ใช้ACจุดไส้หลอด มีโอกาสเจอฮัมได้มากกว่าใช้DCLast edited by keang; 23 Aug 2013, 09:33:05.
Comment
-
Originally posted by tiger X-fi View Post
ขอบคุณครับ
...............
เจอละ
Soft-Start รุ่น ST-30A
ST-30A Specifications
-ชุดป้องกันไฟกระชากในวงจรไฟฟ้าเหมาะสำหรับเครื่องขยายเสียงและเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกประเภท
-วงจรTime Delayหน่วงเวลาเปิด 3 Mines
-ใช้รีเลย์ขนาด 30A สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือเครื่องเสียงขนาด 6000W ขึ้นไป
-ความสามารถพิเศษของบอร์ดเป็นวงจร Soft-Start โดยจะหน่วงเวลาการจ่ายกระแสไฟฟ้า ประมาณ 3 วินาทีจะช่วยลดการกระชาก
-ของกระแสไฟฟ้าในขณะที่เราเปิดสวิทช์ ทำให้อุปกรณ์มีอายุการใช้งานมากขึ้น เช่น Switch ปิด-เปิด C-Filter ของภาคจ่ายไฟใเครื่องขยายเสียง
-ทำงานได้ตั้งแต่ไฟ150~260VAC บอร์ดมีขนาดเล็กและติดตั้งง่ายเพียงแค่ต่อหลังจากสวิทช์ปิด-เปิด และก่อนเข้าเครื่องใช้ ไฟฟ้าของคุณเท่านี้ก็เป็นอันใช้ได้ครับ
-รุ่นนี้ได้ออกแบบมาโดยไม่ต้องใช้แหล่งจ่ายไฟจากข้างนอก จึงทำให้สะดวกในการนำไปใช้งาน
-ขนาดของบอร์ด กxยxส 62mm x 74mm x 42mmLast edited by wutnaja; 23 Aug 2013, 11:04:12.
Comment
-
@ManiacMaew
มาแรงแซงหน้าเพื่อนฝูง 555+ เสร็จต่อลองได้ละ
ที่จุด C3 ก็แนะนำถ้าอยากประหยัด/ลอง อย่างน้อยใช้ polystyrene ครับ 2-5บาท แล้วแต่
หรือจัด silver mica มาก็ยังได้นะ 10-20บาท
ลักษณะเสียงที่บอกก็คล้ายๆ เสียงประจำตัวของ ceramic น่ะ ถ้าเป็นไปได้ในแนว/สัใผัสสัญญาณ ไม่ควรใช้ ceramic
ยกเว้นจะชอบแนวเสียงหรือค่าน้อยมากหน่อย 10pF-30pF
และชนิดด้วย ถ้าใช้ Y5V นี่คลาดเคลื่อน +80% -20% เลยนา
Material...Dielectric Constant...% Capacitance Change DF
NP0........15-100....................< 0.4% (-55 to 125C) 0.1%
X7R........2000-4000..............+/-15% (-55 to 125C) 3.5%
Y5V........>16000..................Up to 82% (-30 to 85C) 9%
http://www.johansondielectrics.com/i...cs_2007-12.pdf
อ้อ bennic XPP เป็นรุ่นใช้สำหรับงาน AC filter พวก C แบบ X, Y น่ะครับ เก่งเรื่องตัด/กรองความถี่ ไฟบ้าน
ไม่ค่อยเหมาะกับงานเสียงหรืออื่นๆสักเท่าไหร่ แต่ก็ลองได้ครับอาจชอบ อันนี้ก็แล้วแต่ 555+Last edited by dracoV; 24 Aug 2013, 04:40:03.
Comment
-
@tiger X-fi
ใช้ AC 9V จุดไส้หลอดหรือครับ? น้อยไปมากนะ ถ้าไม่มี AC 12.6V
ก็แปลง 9V เป็น DC6.3 และ GND ต่อ 4,9,5 จุดไส้หลอดได้ แต่ต้องดู datasheet ประกอบด้วยน่ะ ว่าต่อได้ไหม
บางเบอร์บางรุ่นก็ต่อไม่ได้ ต้อง 12.6V อย่างเดียว
เรื่องปุ้กและอื่นๆตอนเปิดเครื่องนี่ สำหรับหลอด ต้องการเวลาอุ่นไส้หลอด ~10-30 วินาทีแล้วแต่รุ่นน่ะ
เพราะงั้นวงจร delay จำเป็นต้องใช้ครับ
เรื่องฮัมให้เช็คกราวด์ครับ ถ้าให้ดีจัดแยกกลุ่มของแต่ละอย่าง/บอร์ด รวมเป็นชุดๆก่อน แล้วค่อยต่อกับ กราวด์ระบบ
อ้อ ต่อกราวด์ดินแล้วด้วยใช่ไหม(ต่อกับตัวถัง) ให้เอาชุดกราวด์ของชุดหลอดไปไว้ใกล้ๆจุดต่อ กราวด์ดิน
ส่วนเสียงจี่ให้เช็คไฟครับ ถ้าให้ดีวัดกระแสดูว่าชุดไหนกินกระแสมากกว่าปกติ/ที่ควรจะเป็นไหม
หรือวัด volt จุดต่างๆดูครับมีจุดไหน drop มากเกินหรือเปล่า
ลองก่อนคร่าวๆครับ
Comment
-
Originally posted by dracoV View Post
อ้อ bennic XPP เป็นรุ่นใช้สำหรับงาน AC filter พวก C แบบ X, Y น่ะครับ เก่งเรื่องตัด/กรองความถี่ ไฟบ้าน
ไม่ค่อยเหมาะกับงานเสียงหรืออื่นๆสักเท่าไหร่ แต่ก็ลองได้ครับอาจชอบ อันนี้ก็แล้วแต่ 555+
ไม่มีตรารับรองอะไร ไม่ได้ปั้มบนตัวว่าxหรือyด้วย
??? งงๆ
METALLIZED POLYPROPYLENE FILM CAPACITORS
XPP SERIES (AXIAL TUBULAR)
PROFESSIONAL X-OVER NETWORK USE
METALLIZED POLYPROPYLENE FILM CAPACITORS
FPP SERIES (Pure Copper leads)
UPP SERIES (Pure Silver leads)
HI-END X-OVER NETWORK USE
Comment
-
อ้อ ครับถ้างั้นผมคงจำผิด/สับสนกับรุ่นอื่นแล้วล่ะโทษทีครับ
ดูจากข้อมูลสเป็คที่คุณแมวลงไว้ทีแรก ก็เลยพลอยเข้าใจว่ายังงั้นด้วย แห่ะๆ
ไม่รู้ว่าคุณแมว spec xpp AC 160VAC-250VAC จากหน้าไหนครับ ไปดูตามลิ้งค์อีกที ไม่เห็น
edit:
ไปดูในเว็บ http://www.bennic.com.tw/en/ac/index.asp
แก้ไขข้อมูล ตัว C AC น่าจะเป็นรุ่น PPAF น่ะLast edited by dracoV; 23 Aug 2013, 17:04:36.
Comment
Comment