Announcement

Collapse
No announcement yet.

โมให้ดีกันเยอะแล้ว มาม๊ะ....มาโมให้"เจ๊ง"กันดีกว่า

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • @XsoeIIsJ
    Seagate ES.2 เป็น Enterprise drive Tier.2 มีทั้งแบบ SATA และ SAS ครับ
    SAS นี่คงหาMB ที่รองรับ สำหรับ desktop/home use ไม่มีมังนะ

    ซื้อ HDD แบบส่งไปรษณีย์นี่ผมก็กลัวเหมือนกันครับ ส่วนใหญ่เลยจะซื้อแบบรับกับมือ สบายใจดี
    แต่ถ้าจำเป็นต้องส่งก็เลือกที่ใกล้ๆหน่อยและEMS จะได้ไม่ต้องเดินทางนาน
    และก็ขอให้ผู้ส่งแพ๊คให้แน่นหนาหน่อย

    --------------------------
    @LoveHifi
    ใช้ C ค่าได้ตั้งแต่ 10uF-470uF น่ะครับ ขึ้นกับว่า PSU มีripple สูงไหม และเอาไปต่อกับอะไร
    ถ้าPSU ดีอยู่แล้วก็ใส่ ค่าน้อยๆได้ ถ้า PSU มีripple สูงหน่อยก็ 220uF-470uF ได้ครับ
    แต่ไม่ควรใส่ค่ามากเพราะกระแส in-rush จะสูงอาจจะเป็นอันตรายต่ออุปกรณ์ได้ครับ

    ส่วนถ้าไปต่อกับอุปกรณ์ที่ต้องการ start-up current สูงๆ เช่นพัดลม(inductive load)
    ก็ใส่ค่ามากๆได้ ที่ผมทำส่วนจ่ายไฟให้พัดลมทั้งหลายในเคส ก็ใช้รวมๆแล้วเกือบ 14,000uF น่ะครับ
    Last edited by dracoV; 11 Jul 2012, 23:45:35.

    Comment


    • ^^^

      ดูavatar ssนี้แล้วYจริงๆ
      Last edited by ManiacMaew; 12 Jul 2012, 00:17:04.

      Comment


      • ^^ 5555+ ก็น่าจะ Yอยู่หรอก เพราะมาจากเรื่อง Yuru "Yuri" (season 2 แล้วนะ)
        ทั้งเรื่องไม่มีตัวละครผู้ชายเลย
        Last edited by dracoV; 12 Jul 2012, 17:34:17.

        Comment


        • ^
          ^
          แต่ผมชอบรูปก่อนหน้านี้นะ ที่เป็นชุดขาวๆ แอบไปหารูปใหญ่ด้วย 55+ เสียดายไม่เจอ


          มีเรื่องมาถามอีกแล้วครับ

          คือผมมีลำโพง Mid range 2.5 นิ้ว(ประมาณนี้) 6 โอม 83dB ก้นกรุอยู่คู่นึง

          อยากลองเอามาตีตู้ใหม่ โดยไช้ดอกลำโพงเล็กๆ ขนาด 4 โอม 3วัตต์ เป็นทวิสเตอร์ ทำลำโพง sat ใว้ไช้กับคอม

          แต่ปัญหาคือออกแบบวงจร network ไม่เป็นเลยสักนิด - - มีท่านใดชี้แนะบ้างครับ ถ้าจะจ้างมีใครทำมั่ง เอาแค่พอไช้ใด้
          Last edited by XsoeIIsJ; 12 Jul 2012, 14:56:27.

          Comment


          • Mid range ต่อไปเลยก็ได้ครับ เราไม่ได้ตัดความถี่นิ ?

            Comment


            • Originally posted by dracoV View Post
              วันก่อนไปเดินเล่นห้องซื้อขาย Storage ลยไปได้ HDD Seagate ES 500GB มาตัว ถูกหน่อย


              ขั้วไฟ SATA หักแต่ pins ยังโอเค



              เลยชักสงสัยว่า เดี๋ยวนี้ผู้ผลิตมันวางยามาหรือมีจุดประสงค์ยังไงนะ
              ถึงเลือกใช้พลาสติคแข็งแต่เปราะมาทำขั้ว o_0

              ถ้าเป็นแบบเก่าหัวต่อไฟโมเล็ค4พินนี่ หลายคนคงเคย... บางทีมันแน่นมาก โยกกันกว่าถอดหลุด
              PCB แทบหลุดตามมาด้วย มันยังไม่หักเลย

              ...
              เอามาซ่อมซะหน่อย ทีแรกว่าจะเอาบอร์ด SATA-USB3 มาต่อไปเลยไว้เป็นexternal
              ไปค้นๆดูเจอหัว power SATA ตัดทิ้งเอาไว้ เลยเอามาใช้ดีกว่าแปลงเป็นหัวโมเล็ค4พินไปซะด้วยเลย
              ผ่าตัดซะหน่อย บัดกรีติดขั้วไปเลย แล้วเอาซิลิโคนอัดไว้ให้แน่นอีกที
              ให้มันเซ็ตตัวนิดนึงก็โอเค ใช้ได้ละ (ตอนทำ ทำไปเรื่อเลยไม่ได้ถ่ายรูปมา)



              ดามด้วยแผ่นเหล็ก กันหลุดกันขยับ ไหนๆก็ไม่ถอดแล้ว(ถอดไม่ได้)สายนี้ เลยถือโอกาสเอา C ทำfilter/สำรองไฟ ใส่ไว้ด้วยซะเลย
              +ทำ loop ไว้ 1 loop ลดการรบกวน



              ก็เลยได้ HDD ระดับ server (Seagate ES)ไม่แพง มาต่อไว้โหลดบิทตัวนึง
              หวังว่าคงจะไม่ไปเร็วนักนะ เพราะประกันขาดเรียบร้อยไปแล่ว 555+
              รูปล่างสุดนี่ เอา C มาต่อแบบไหนครับ แบบขนานไปเลยหรือเปล่าครับ หรืออย่างไร รบกวนช่วย เขียนวงจรให้เข้าใจในการต่อให้ผมหน่อยได้ไหมครับ

              พอดีอยากเอาไป ประยุกต์ต่อ กับหลายๆอย่าง อิอิ

              ขอบคุณมากๆครับ

              Comment


              • @XsoeIIsJ
                ขาวๆ อันไหนครับ
                ถ้าจาก One Piece ประมาณนี้ไหม? ขาวๆ อิอิอิ


                //คุณkeangไม่อยู่แอบเอาอนิเมะมาแจม

                ----------------
                หมายถึงจะเอาtweeter มาต่ออีกตัวกับ midrange ที่มีใช่ไหม?
                อย่างนี้ทำcrossover ให้เฉพาะ tweeter ก็ได้ครับ ทำแค่first order(6dB/octave)ก็พอ ง่าย/ดีกว่าด้วย
                เพราะไม่รู้specของดอกลำโพงแบบละเอียดหน่อย
                ถ้าจะทำแบบ xover 2ways แบบ 2nd, 3rd, 4th Order จะลำบากหน่อยและอาจไม่ได้ผลดีนัก
                อาจมีช่วงความถี่หาย/โหว่ไป การคำนวณ/ทดลองให้ได้ผลดี ยาก/ลำบากกว่า

                แบบ 1st order ก็แค่เอา C bi-polar มาต่อเป็นทางผ่านเสียงสูง (อนุกรมในทางสัญญาณ+)
                ค่า C เนื่องจากไม่รู้ specของ tweeter, midrage มากนักก็เอามาลองได้
                4.7uF, 6.8uF, 10uF, 22uF, 33uF, 47uF ค่า voltก็ 25-50V ก็ใช้ได้ละ
                ลองดู Nichicon ES แบบ BP (ตัวเขียว) ที่ NPE สั่งได้แต่ต้องโทรไปเช็คว่ามีของไหม
                เพราะตามหน้าเว็บจะไม่ตรงกับสต๊อค แล้วให้เขาจัดส่งให้ได้ครับ

                ส่วนตัว midrange ก็ต่อตรงไปเลยได้ครับ มันก็ทำงานได้ความถี่เท่าที่ตัวมันรองรับอยู่แล้ว

                Comment


                • @omegathai
                  C 2คู่นี้ก็ต่อแบบธรรมดาน่ะครับ
                  C Elec. แบบมีขั้ว ขั้ว(+)ต่อไฟ(+) ขั้ว(-)ต่อกราวด์
                  ส่วน C film ไม่มีขั้ว ก็ขนานกับ C elec. ไปได้เลย
                  พอดีหัวโมเล็คมี+12V, gnd, gnd, +5V ก็แยกได้2คู่พอดีครับ

                  Comment


                  • ถามหน่อยครับ
                    Rในรูปยี่ห้ออะไร?

                    Comment


                    • รูปแรกเลยครับ เป็นโรคแพ้คนสวยในชุดขาว 55+


                      mid-range แงะมาจากตัวนี้ครับ โดนกดราคาแหลก ชำเหละเล่นซะดีกว่า

                      ถ้าฟังไกล้ๆ แบบลำโพงคอมพ์ แหลมจะกัดหูนิดๆ ( ยังกะ Klipsch GMX ) ต้องนั่งฟังไกลๆ แบบลำโพงบ้าน ( แหงล่ะ มินิคอมโปมันก็ลำโพงบ้านนิ )

                      http://www.overclockzone.com/forums/...ad.php/1754940

                      ส่วนทวิสเตอร์ ไช้ดอกลำโพงของ Scythe Kama Bay ตัวนึง ( แก้เรื่อง Noise ไม่ใด้ -*- ชำเหละโลด )

                      http://www.overclockzone.com/pondtra...a_BAY_Speaker/

                      ถ้าไช้ C คร่อมผมไม่แน่ใจว่าจะใหวหรือเปล่านะ กลัวเวลาเร่งหนัก - เบาเสียงมันจะไม่เท่ากัน แต่เดี๋ยวจะลองดู

                      เคยเล่นซนกับ Solo6 ต่อดอกซัพแบบไม่ผ่าน network เบสหายไปอื้อเลย - - จากตอนแรกที่ไม่ค่อยจะมีอยู่แล้ว
                      Last edited by XsoeIIsJ; 13 Jul 2012, 18:57:25.

                      Comment


                      • Originally posted by dracoV View Post
                        @omegathai
                        C 2คู่นี้ก็ต่อแบบธรรมดาน่ะครับ
                        C Elec. แบบมีขั้ว ขั้ว(+)ต่อไฟ(+) ขั้ว(-)ต่อกราวด์
                        ส่วน C film ไม่มีขั้ว ก็ขนานกับ C elec. ไปได้เลย
                        พอดีหัวโมเล็คมี+12V, gnd, gnd, +5V ก็แยกได้2คู่พอดีครับ
                        ขอบคุณครับ พอดีผมมองไม่เห็นครับ อิอิ

                        จะลองเอาไปต่อเข้ากับพวก หม้อแปลง,รางปลั้กไฟดูครับ แอบเห็นมาจากหลายท่าน แต่ไม่ได้ถาม

                        ขอบคุณครับ

                        Comment


                        • Originally posted by keang
                          - "rev 01", "rev 02", "rev 03" ใช้ตัวเก็บประจุ ชนิดElectrolytic 1uF 50v


                          - "rev 04", "rev 0D" ใช้ตัวเก็บประจุ ชนิดCeramic 0.01uF 50v
                          ขอแก้ไขส่วนนี้ครับ
                          "rev 04" ลองรื้อดู3ตัว เพื่อเปรียบเทียบ ปรากฏว่า Cที่ตำแหน่งนี้ มีการใช้Cทั้ง2ชนิด (1ตัวเป็นอิเลคทรอไลติค, 2ตัวเป็นเซรามิค)
                          - 1ตัว เป็นชนิดอิเลคทรอไลติค ค่า1uF 50v
                          - 2ตัว เป็นชนิดเซรามิค ค่า0.01uF 50v

                          สรุป จุดนี้สามารถใช้Cค่า0.01uF-1uF


                          -------------------------------------------------


                          NMB GM460WTXW01SSV rev.04



                          ใส่Cฟิลม์ ค่า1ไมโคร50โวลท์ คร่อมที่จุดต่อสายไฟเอ้าท์พุท เพื่อ ลดSpike + ลดRipple + ลดNoise
                          ถ้าด้านใต้PCBมีที่พอก็ใส่ที่จุดนี้ ถ้าที่ไม่พอก็บัดกรีที่ขั้วสายไฟก็ได้

                          ถ้ายังมีที่ว่างพอสำหรับใส่Cฟิลม์เพิ่มได้อีก1ตัว/จุด ก็ใส่Cฟิลม์ค่า 4700pF-0.01uF 50v ต่อแบบขนาน(bi-cap)เพิ่มไปอีก


                          ปล.
                          ซัพพลายส่วนใหญ่ ที่จุดไฟเอาท์พุท จะมีเฉพาะCอิเลคทรอไลติคค่าสูงเพียงตัวเดียว เน้นเรื่องการสำรองไฟเป็นหลัก โดยไม่มีCค่าต่ำๆสำหรับช่วยบายพาสnoise(สัญญาณรบกวน)
                          ( ใครเคยรื้อซัพพลายหรืออยากรู้ ก็ลองตรวจสอบซัพพลายที่ใช้อยู่ได้ด้วยตัวเอง )
                          - คนใช้ส่วนใหญ่ก็ดูกันเพียงแค่ ยี่ห้อไหนรุ่นไหน ใช้Cค่าสูงกว่า, ใช้สายไฟเส้นใหญ่กว่า โดยลืมเรื่องสัญญาณรบกวนที่แฝงอยู่ในระบบไฟ
                          - ซัพพลายที่เป็นแบบถอดสายได้ ควรเน้นจุดนี้มากกว่า ซัพพลายแบบถอดสายไม่ได้

                          หากใครเน้นเรื่องใช้คอมเพื่อฟังเพลงดูหนัง และใช้USBด้วย ลองสังเกตุดีๆคุณจะได้ยินเสียงจี๊ดแทรกเบาๆในขณะที่USBทำงาน
                          ถ้าใครเจออาการนี้และต้องการแก้ไข ก็ลองหาCค่าต่ำๆ มาลองต่อคร่อมขนานที่จุดไฟเอ้าท์พุท ชุด5โวลท์
                          Last edited by keang; 19 Jul 2012, 12:19:54.

                          Comment


                          • Bi-wire เทียม 555+

                            อาทิตย์ก่อนพอว่างหน่อยๆ มีลำโพงชุดโฮม ซื้อมาจากอมร นานละ ตอนนั้นเอาของค้างสต๊อคมาเลหลัง
                            Floor standing Front 1คู่ Surround หลัง 1 คู่ และ Center อีก 1 ตัว 3พันกว่าบาท
                            แค่ค่าไม้MDF ทำตู้ก็เกินแล้วมัง 555+ ว่าจะเอาไว้มาเปลี่ยนดอก แต่ยังไม่มีเวลาไปหาเลย
                            ต่อไว้ดูหนังที่ห้องชั้นลอยไว้พลางๆ ก็ดูหนังสนุกดีนะ เสียงโฉ่งฉ่างดี ออกแนวแสบๆกร้านๆนิด
                            แต่พอฟังเพลง...ก็นะ... ไม่ค่อยเข้าสักเท่าไหร่

                            ตัว Floor standing คู่หน้า 5" 2ตัว, tweeter 1ตัว, sub 8" อีก1 ต่อตู้

                            ดูขั้วต่อภายนอกเป็น Bi-wire ซะด้วยนะ 555+
                            แต่ก็เดาเอาไว้ก่อนแล้วละว่า ...เทียม...

                            พอดีว่างหน่อยเลยถือโอกาสแกะออกมาดู และก็จะโมฯมันสักหน่อย ให้พอใช้เรื่อยๆก่อน

                            แกะออกมาก็ตามคาด


                            แต่มีชุดCrossover มาให้ด้วยนะ อย่ากระนั้นเลยจับมาโมฯให้เป็น Bi-wire แท้ซะ
                            แล้วก็ปรับจุดตัดความถี่และความสมดุลของเสียงซะด้วยเลย ให้ใช้ดูหนังฟังเพลงพอได้เพลินๆ ไม่กัดหู
                            โมฯxover ใหม่เป็นแบบ 2ทางสำหรับ Mid+high และ อีก 1 low pass อิสระสำหรับsub
                            เพื่อให้ต่อแบบ Bi-wire ได้(เป็นของแท้ซะที )



                            จากเดิมลักษณะเสียงจะออกโฉ่งฉ่างหน่อย ความถี่โดดเป็นช่วงๆ ก็คาดได้ว่ามาจาก Impedance ของดอกลำโพง
                            เปลี่ยนแปลงตามความถี่ และ Frequency response ไม่ค่อยราบรื่นนัก ก็ปรับด้วยการใส่ Zobel network ลงไป
                            Smooth curve และปรับความดังไปด้วย


                            By dracov at 2012-07-17

                            โมฯเสร็จประกอบกลับเข้าไป ลองต่อฟังดูทั้งแบบ Bi-wire และ Bi-amp ก็ใช้งานได้ดีนะ
                            สุ้มเสียงราบรื่รขึ้นหน่อย ดูหนัง/ฟังเพลงชิวๆ พอได้ละ + ได้ใช้งาน AVR ใช้ที่ต่ออยู่ ได้ครบๆหน่อย
                            (ต่อแบบ Bi-wire/Bi-amp ได้)

                            คงไว้มีเวลาว่าง(มากหน่อย)ว่าจะไปหาดอกลำโพงมาเปลี่ยน/จูนใหม่อีกที ก็คงได้ใช้งานคุ้มมากขึ้น
                            จากราคาเดิม 3พันกว่าบาท เอิ๊กๆๆ

                            -----
                            tip-trick(?)นิดนึงกับการทำ/โมฯ xover
                            ถ้ามีเป็นลักษณะแผ่น PCB อยู่แล้ว ส่วนใหญ่จะมีพื้นที่แผ่นทองแดงเหลือเยอะ
                            ใช้สว่านเจาะปริ้นท์ตัดเซาะทำลายปริ้นท์เพิ่มเติมเอาได้ จัดวางอุปกรณ์ให้ดีๆ
                            ลดการใช้สายไฟจั๊ม ลวดจั๊มไปได้นะ

                            อุปกรณ์ทุกตัวและสายไฟต่างๆ เมื่อทำเสร็จลองแล้ว โอเคเรียบร้อย
                            ให้ใช้ปืนกาวอัดติดกับPCB ทุกตัว ทุกเส้น พยายามเล็งอัดไปที่ฐานติดกับ PCB
                            เพราะ Xover จะใส่ไว้ในลำโพง ซึ่งมีการ สั่นสะเทือน

                            การบัดกรีจุดต่างๆ จะใช้ตะกั่วมากกว่าปกติหน่อย อย่าแต้มไว้บางๆแค่พอติด
                            กะให้พอสมควรไม่มากไป ตะกั่วปริมาณมากหน่อยก็ต้องพยายามให้มันละลายเป็นเนื้อเดียวกัน
                            บัดกรีแล้วดูให้มัน มันวาว อย่าให่เป็นก้อนๆ ขรุขระๆ นะ
                            เหตุผลเดียวกับข้างบน
                            Last edited by dracoV; 18 Jul 2012, 16:39:12.

                            Comment


                            • thx คุณkeangกับdracovที่เอามาแชร์ครับ

                              psuตัวเองยังไม่เคยสังเกตที่ขาออกมันเลยว่ามีcค่าน้อยขนานมาให้รึเปล่า

                              Comment


                              • NMB GM460WTXW01SSV rev.04 ..... อัพเดท







                                1. ใส่ Cชนิดฟิลม์ ต่อแบบขนาน กับ Cชนิดอิเลคทรอไลติค เพื่อลดSpikeและRipple
                                บัดกรี "ขาของCฟิลม์" ที่ "ขาของCอิเลคทรอไลติค" เพื่อให้Cทั้ง2ตัวนั้นมีคุณสมบัติเสมือนเป็นCตัวเดียว

                                2. ของเดิม ไม่มีชุดไฟเลี้ยงการ์ดจอ ก็จัดแยกสายไฟของเดิมใหม่ เพื่อใช้เป็นชุดไฟการ์ดจอ 6พิน 1ชุด (คอนเนคเตอร์สีดำ)

                                3. ของเดิม มีสายไฟแบบหัวmolex 4พิน จำนวน5ชุด (ในรูป จะเห็นม้วนเป็นขดไว้ รอใส่หัวคอนเนคเตอร์+บางชุดจะใส่ฟิลเตอร์เพิ่ม)
                                - เปลี่ยนmolex 4พิน เป็น sata 15พิน : 2ชุด : 1ชุด ยาว30เซน สำหรับฮาดดิสที่อยู่บริเวณด้านล่างเคส , 1ชุด ยาว60เซน สำหรับฮาดดิสหรือออปติคอลไดร์ฟ ที่อยู่บริเวณด้านบนช่องเบย์5.25"
                                - เปลี่ยนmolex 4พิน เป็น sata 15พิน : 1ชุด ยาว50เซน เผื่อสำหรับต่อพ่วงฮาดดิส
                                - แยกสายไฟmolex 4พิน : 1ชุด : สำหรับซาวน์การ์ด หรือ การ์ดเสริม ที่ต้องใช้ไฟเพิ่ม
                                - แยกสายไฟmolex 4พิน : 1ชุด : สำหรับชุดไฟพัดลม (สายไฟชุดนี้จะมีสัญญาณรบกวนสูง ฉะนั้นควรใส่ฟิลเตอร์เพื่อลดสัญญาณรบกวนให้เหลือน้อยที่สุด)


                                ปล.
                                ซัพพลายตัวนี้ ปรับปรุงเพื่อเป็นต้นแบบ สำหรับใช้กับเซิฟเวอร์และไคลเอนด์ในร้าน ยังไม่ใช่ตัวที่เอาไว้ใช้กับเครื่องส่วนตัว
                                Last edited by keang; 19 Jul 2012, 12:26:41.

                                Comment

                                Working...
                                X