edit ล่ะ เปลี่ยนใจ -*- เดี๋ยวไช้วิธีไล่สายเอาดีกว่า
Announcement
Collapse
No announcement yet.
โมให้ดีกันเยอะแล้ว มาม๊ะ....มาโมให้"เจ๊ง"กันดีกว่า
Collapse
X
-
Originally posted by onepiece01 View Postชุดที่ใช้ที่อพาร์ทเมนท์ปัจจุบันครับ
Power:Ts audio 50.2 monoblock (Edricon EL34x4,Mullard 12au7x4)
Pre:Mod by ruxman (Telafunken AZ11,Philip PL82x2,Philip ECC85x1)
Spk:Alteclancing Model 95
Spk cable:Tranparent refferent xl ss
RCA:kimber hero ,VDH 102MKIII
AC:Tranparentx1,สายไฟคอมx3
AC stabilizer:Triplite 1200w,Silicon sr101
PC transport: X-FI TITANIUM HD,Onkyo se-200,Emu1212m
เเนวเสียงที่ได้จาก onkyo se-200 ได้เนื้อร้องดี มวลเบสดี รายละเอียดมีเเต่ไม่ชัดเจน เวทีพอได้ครับ แหลมไม่สุด
'' Titanium HD ได้รายละเอียดที่ดี เนื่อร้องด้อยกว่า เวทีด้านกว้างดีกว่า ด้านลึกพอๆกัน เเหลมไปได้ไกลกว่า เบสมวลน้อยไปได้ลึกที่ดีกว่า
ประมาณนี้ครับ รีวิว ไม่เป็นครับ ขออภัยด้วยครับ
-ปรีเป็นปรีหลอดภายใน ฮาร์ดไว ครับ รายละเอียดไม่ทราบเลยครับรับมาจากลุงอีกทีครับ
-Titanium HD หลังจากได้เปลี่ยน opa i/v converter จาก jrc 2114d เป็น AD8620 มีอาการเสียงแป๊ปๆเเตกๆที่ลำโพงข้างขวาเป็นเฉพาะเพลงไทยครับ เพลงสากลไม่เป็นครับ หลังจากนั้นเปลี่ยน output เป็น opa 637sm คราวนี้เสียงเเตกทั้ง 2 ข้างเลยครับเป็นทุกเพลง เเต่หากต่อเข้า power โดยไม่ผ่านปรี เสียงไม่เเตกสักเพลงครับ เเต่เสียงจะออกบางๆไม่มีเนื้อ เบสออกหน่อยๆครับ อีกกรณีคือ คู่หน้า เป็น opa637sm คู่หลังjrc2114d เเล้วต่อ ผ่านปรี เข้า power ไม่มีอาการเสียงเเตกครับ เเต่ฟังดูเเล้วดูเหมือนจะอั้นๆครับ
----------------------------------------------------------------------------------
-ตั้งที่ซาวไว้ 100%เต็มครับ ที่ ปรี volume 0 ขึ้นไปครับ
-ปรับโวลลุ่มที่ปรีจนสุด เเละปรับที่ซาวได้ที่ 0-9 นาฬิกาครับ ยังไม่มีอาการเเตกใดๆครับ เเต่หลังจากนี้ไม่ไหวเเล้วครับห้องจะเเตกเดี๋ยวข้างห้องมาตีหัวเอาครับ (หูผมด้วยครับ - -)
-ปรับโวลุ่มซาวคงที่ไว้ที่ 50% ปรับที่ปรีมาที่ 12 นาฬิกาก็ยังไม่มีเสียงแตกใดๆครับ หลังจากนี้ผมไม่ไหวเเล้วครับ กลัวข้างห้องจริงๆ - -
ปรับโวลุ่มซาวการ์ดมาที่ 70% พอเริ่มปรับที่ปรีตั้งเเต่ 0 ก็เริ่มมีเสียงแตกขึ้นมาข้างขวาข้างเดียวจนถึงปรับที่โวลลุ่มซาว 90% ครับก็เเตกข้างขวาข้างเดียว
เเต่เมื่อปรับโวลลุ่มซาวถึง 100 % ปรับโวลลุ่มปรีตั้งเเต่ 0 ขึ้นไปเสียงเเตกทั้ง ซ้าย-ขวา ครับ
ภาพแรกเสียงที่บันทึกมาปกติ
ภาพ2 ถูกขยาย ช่วงที่เต็มชาแนลบางความถี่เริ่มมีปัญหา เริ่มมีเสียงแตกบางช่วงเล็กน้อย
ภาพ3 ถูกขายจนเต็มชาแนล เสียงออกมาแตกแทบทั้งเพลง
เพลงก็ยังเป็นฟังออก ไม่ใช่เสียงเสียจนจนฟังไม่เป็นเพลงครับLast edited by tiger X-fi; 12 Jun 2011, 06:58:18.
Comment
-
As discussed in this thread, there are several possible causes for transformer mechanical hum, if your transformer is perfectly fine, e.g. no loose windings etc, than mains DC can be your problem here. My transformer is polish INDEL 600VA with 230V primaries and 2x24V secondaries. It hummed enaugh to annoy me and this DC filter indeed helpt to get rid of that noise a lot. It still humms a litle when it's just powered up, but humming goes away in short while, also this start-up hum is a lot quieter with DC filter present. Maybe it humms a little in normal opeartion too, but this hum is not in noticable levels, e.g. you have to put your ear very close to transformer to hear it and it is normal.
As for filter, there were many discussions about design. That's why there are many different schematics, photos etc. ESP article (the link I gave you in PM, discrete gave you here and I'm giving you now again) is very explainatory what goes where and why. My DC filter is based on that article. The choosing of parts in my case was using what I had laying around. Thats why theese where 6800uF 80V caps and 35A case mount with vires reticifer bridge. Design is simple:
* reticifer bridge's + and - wires is conected to each other
* reticifer's AC wires is conected to each of caps - terminals (one AC wire to one cap's -, second AC wire to other cap's - )
* capacitator's + terminals are conected to each other (+ve to +ve)
* filter is wired in series with transformer
Read that article and choose your parts wisely. Proceed with caution and be careful. Check your wirings many times before powering up anything. This is mains AC we are talking about, not a flashlight 9 volt battery. Schematic in article. Explained connection diagramm in atachments. Hopefully this will help.
เจอแปลกๆ สามารถใช้ได้จริงมั๊ยครับ ทำก่อนเข้าหม้อแปลง
-------
แล้ว C 1000uf/330VDC 2ตัว ถ้าเราเอาทำเป็นไม่มีขั้ว( -ชน-)
จะทนแรงไฟ 220 VAC ได้หรือป่าวครับLast edited by tiger X-fi; 12 Jun 2011, 03:23:48.
Comment
-
Originally posted by XsoeIIsJ View Postปัญหาคือไม่มีมิเตอร์น่ะสิครับ วิธีสุดท้ายที่นึกออกก็คือเชือดหัวเก่า -*-
ผมจะไช้แค่ภาคโวลุ่มคุมซัพ กับไฟจ่าย LED 2 ที่พอ ส่วนหูฟังกับไมท์ไม่ต้องทำ สายจะใด้เล็กลง
แต่ถ้าไม่รู้ว่าหัวใหนใว้ทำอะไร ก็คงต้องเปลี่ยนทั้ง 7 เส้นนั่นแลOriginally posted by XsoeIIsJ View Postว่าแต่ หัวนี่หาซื้อใด้แถวใหนมั่งครับ
9 พินตัวผู้ แบบ DIY
edit
รีโมทย์ลองแกะแล้วไม่ออก -*- ดู PCB อีกด้านไม่ใด้
ถ้าผมไช้วิธีสุ่มตัดทีละสาย จะเวิร์คใหม ?
ส่วนหัว D-Sub หาตามร้านขายอุปกรณ์คอมแบบจับฉ่ายก็น่าจะมีนะทั่น ถ้าหายากคงต้องฝากคนในบอร์ดที่ไปบ้านหม้อบ่อยๆ ซื้อแล้วส่งไปให้ท่าจะดีกว่า
Comment
-
-
ต่อแบบ +ชน+ , -ชน- ยังงัยก็ยังเป็นbi-polar เพียงแต่จะเลือกเอาขาไหนไปใช้งาน ซึ่งมีผลต่างทางเสียง
ถ้าเอาแบบละเอียดจริงๆ ลองเทียบ2แบบนี้ดูครับ
1. +ชน+ ใช้กับสัญญาณเฟส+เฟส- <--- ส่วนใหญ่ทำกันแบบนี้
2. +ชน+ ใช้กับสัญญาณเฟส+ , -ชน- ใช้กับสัญญาณเฟส- <--- อันนี้เทคนิคส่วนตัว
จุดที่ลองได้สะดวก ก็เอ้าพุทหลังdacที่ปล่อยสัญญาณ2เฟส , พวกอินพุทบาล๊านซ์
ถ้านึกไม่ออก ก็ลองดูไดอะแกรมของไอซีออปแอมป์ จะเห็นอินพุทมี2ชุด +ชุดนึง -ชุดนึง
--------------------------------------------------------
ถามว่า เอาbi-polarไปใส่ในไฟacได้มั๊ย
ผมไม่เคยลองด้วยตัวเอง แต่ที่เรียนมาเค้ากรอกหูมาตลอดว่าต้องเป็นชนิดnon-polarเท่านั้น ก็เลยไม่เคยคิดลอง
ถ้าจะลอง ลองกับไฟต่ำๆก่อนดีกว่า ชุดไฟขาออกของหม้อแปลง 5vac 10vac เกิดมีไรพลาดพลั้งไปจะได้มีแสงสีน้อยหน่อย
--------------------------------------------------------
รูปที่เอามาโพส#3246 ตัวไดโอดไม่ได้ทำหน้าที่แปลงไฟACเป็นDC แต่เป็นเทคนิคในการทำให้ระบบไฟACนิ่งขึ้น ส่วนใหญ่ใช้กับวงจรจ่ายไฟสวิทชิ่งLast edited by keang; 12 Jun 2011, 18:34:00.
Comment
-
ทำภาพเปรียบเทียบให้ดูเลย DS lotใหม่ กับ ของเก่า
ย่อขนาดลดลงบ้างแต่ยังพอเห็นรายละเอียด
- ชิพdsp ของใหม่ ปั้ม av66 ของเก่า ปั้ม av200
- relay เปลี่ยนยี่ห้อซะงั้น ของใหม่axicom ของเก่า Nec
- op-amp เปลี่ยนยี่ห้อ ของใหม่สังเกตุดีๆมีตรา TI ของเก่า JRC
(มองโลกแง่ดีเบอร์เดียวกัน ยี่ห้อTiบ้านเราขายแพงกว่าjrc)
ตัวการ์ดยังเป็นRev.เดียวกัน คือ1.02
Comment
-
- ชิบC-Media ไม่มีข้อมูลเรื่องโค๊ดเหมือนกัน (โพสก่อนคุณManiacMaewมีบอกไว้โปรแกรมยังดีเทคเจอเป็น8788)
- ออปแอมป์แล้วแต่ล็อทน่ะ มีทั้งJRCกับTIผสมกัน
- Relay ไม่เคยเห็นยี่ห้อนี้เหมือนกัน คงเป็นของในประเทศที่ใช้ผลิตการ์ด(จีน)
ขอบคุณมากครับ
Comment
Comment