โว้วว กำลังว่าจะสอย DS สิ้นปี(รอโบนัสพ่อให้ก่อน) จะกัดฟันโม แต่กลัวพังแท้ T w T
Announcement
Collapse
No announcement yet.
โมให้ดีกันเยอะแล้ว มาม๊ะ....มาโมให้"เจ๊ง"กันดีกว่า
Collapse
X
-
การ์ดAsus ถ้าใช้หัวแร้งวัตต์ต่ำ แล้วต้องถอดอะหลั่ยจุดกราวน์ ทำใจไว้ล่วงหน้าเลยครับ
เพราะ
- จุดบัดกรีเล็ก
- ลายทองแดงกราวน์ที่ใหญ่มาก ต้องแช่หัวแร้งนานๆๆๆกว่าการ์ดยี่ห้ออื่น
แต่ไม่ต้องห่วง ยังสนุกกับมันได้เหมือนเดิม แค่ใช้เวลามากกว่าเดิมเท่านั้นเอง
การ์ดครีเอทีพจะใช้ลายทองแดงกราวน์เล็ก หัวแร้งวัตต์ต่ำยังใช้งานได้
การ์ดDS ถ้าไม่รีบก็รอดูที่ห้องซื้อขายก็ได้ เห็นมีหลุดมาเป็นช่วงๆ
Comment
-
ความหนาของเนื้อทองแดงคงไม่ต่างกัน เพราะFR4ทองแดง2ออนซ์(FR4มีแบบทองแดง4ออนซ์ด้วย)เหมือนกัน 3เลเยอร์เหมือนกัน
แต่ความกว้างของเส้นลายทองแดงในส่วนที่เป็นกราวน์มันใหญ่ (อยู่เลเยอร์ชั้นกลางของPCB)
ประมาณว่า asus ใช้ลายทองแดงที่อยู่เลเยอร์ชั้นกลางของpcb ทำเป็นกราวน์แพลน
PCB FR4 ทองแดง2ออนซ์ / ทองแดง4ออนซ์ คือ
เอาเนื้อทองแดงน้ำหนัก2ออนซ์ หรือ 4ออนซ์ มารีดให้เป็นแผ่น ขนาด1ตารางฟุต
สรุป "FR4ทองแดง4ออนซ์ จะหนากว่า FR4ทองแดง2ออนซ์" เปรียบเทียบง่ายๆ "เหมือนสายไฟเส้นใหญ่กว่า"
เสริชเจอ
Last edited by keang; 22 Oct 2010, 15:04:21.
Comment
-
อ่อ ผมซื้อหัวแร้งใหม่แล้วครับตัวเก่ามันลาโลกไปหลังจากใช้มาตั้งแต่พ่อผม ....
มัน 30-120W ครับเคยอ่านเจอว่าใช้แบบปรับเพิ่มดีกว่าเวลาจี้แล้วไม่ละลายก็กดช่วยเอา ซึ่งผมว่ามันสะดวกดีกว่าจริงๆครับใครจะซื้อใหม่แนะนำเลย
แล้วก็ส่วนตัวหัวแรงปากกาจะชอนไชจุดต่างๆได้ดี แต่การจับทำนานๆจะทำให้เมื่อยนิ้วมาก ส่วนแบบปืนจะทำงานได้มุมน้อยกว่าแบบปากกา แต่การจับเวลานานจะสะบายกว่า(ส่วนตัว) ขอพูดถึงหน่อยเพราะมันคืออาวุธคู่กายของนัก โม เลยทีเดียวครับ....
(เพิ่งรู้ว่าASUS 3 layer น่ะเนี่ย)
(รูปใน R เพิ่งเคยเห็นเนี่ยและ...)
Comment
-
รูปอัพเดทล่าสุด 22 ตุลาคม 2553
รูปชุดถัดไปน่าจะเป็นตอนทำเสร็จทั้งการ์ด และน่าจะเป็นรูปชุดสุดท้าย
วันนี้ตัดสินใจใหม่ ไหนๆก็รับทำให้แล้ว ทำทั้งทีทำวงจรDACไปด้วยเลยแล้วกัน จะได้ใช้งานได้สมบูรณ์ทั้งการ์ด
ถ้ามันบานปลายจนเกินงบไป ก็ถือเป็นของแถมไป
เจ้าของการ์ดบอกไว้ล่วงหน้า อนาคตจะใส่การ์ดจอแบบ2สล็อท ถ้าใส่อะหลั่ยที่ด้านหลังการ์ดจะชิดกับการ์ดจอมากเกินไป
( แต่ตอนทำเสร็จ ยังงัยก็ต้องมีตัวอะหลั่ยอยู่ด้านหลังด้วยแน่นอน แต่จะเป็นตัวไม่ใหญ่ )
ทำให้ใส่ROEตัวทอง(รูปข้างล่าง)แบบตัวนอนไม่ได้ เพราะ ตัวใหญ่และยาวใส่ได้เฉพาะด้านหลังPCBเท่านั้นด้วย
แต่ไม่เป็นไร ไม่ต้องกังวลใจ เพราะ
- ใส่Spragueส้ม เพื่อคุมเสียงไว้ช่วงนึงแล้ว
- ROEตัวที่ใส่ในการ์ดก็ยี่ห้อเดียวกันกับในรูป แนวเสียงแบบเดียวกัน ต่างกันที่ความอิ่มของเสียง ยี่ห้อKrellก็มีเอาไปใช้ในแอมป์ตัวดังของเค้า
( เคยแนะนำในกระทู้ให้ลองใช้ROEรุ่นนี้กัน ราคาถูกมากด้วย แต่ไม่มีใครเอามาลอง ตอนนี้ต่างประเทศขายกันตัวละ$2+ )
เห็นใส่ตัวเก็บประจุNipponสีน้ำเงินหลายตัว ไม่ต้องกังวลว่าเสียงทุ้มจะมากเกิน
ประมาณว่า มันอยู่ที่การเลือกใช้ค่าความจุเลือกใช้รุ่นให้ตรงกับตัววงจรด้วย (ตัวสีน้ำเงินมีมากกว่า12รุ่น)
C ROEตัวตั้งสีทอง ตัวบอดี้เป็นอลูมิเนียมเนื้อนิ่มพอสมควร เวลาเอาไปใช้งานระวังอย่าไปกดโดนแรงๆ หรือ กระแทกไรแรงๆ เพราะมันจะบุบง่าย
DAC ทำแค่เพียงเล็กน้อย ยังไม่เต็มรูปแบบ แต่ทำเพียงแค่นี้ก็ดีกว่าเดิมมากแล้ว
ตัวSTกับSTXของผมเอง ผมทำมากกว่านี้ แบบว่าหวังผลเต็ม100
- เปลี่ยนตัวต้านทานในส่วนนี้ด้วย
- ใช้สายทองแดงชุบทองไวร์ริ่งแบบไม่ใช้ลายทองแดงของPCB
- ใช้อะหลั่ยเกรดสูงกว่า
คำแนะนำ สำหรับคนที่จะโมการ์ดตัวนี้และทุกรุ่นทุกยี่ห้อ
Power Supply +/- 12v
มีตัวเก็บประจุต่ออยู่ ตัวเก็บประจุที่ใส่ในชุดไฟบวกไฟลบควรวัดค่าให้เท่ากัน เพราะจะมีผลกับระบบไฟเลี้ยงที่ต้องสมมาตรกันและมีผลกับเสียงด้วย
ภาคจ่ายไฟของAsusจะมีเป็นแบบRLC ค่าอะหลั่ยแต่ละจุดต้องสัมพันธ์กันด้วย ถึงจะทำงานได้สมบูรณ์
(ลองหารายละเอียดเรื่องShunt Power Supply จะช่วยได้มาก)
ค่าที่ผู้ผลิตใส่มา ยังใช้ค่าทั่วไป + ใช้ค่าแบบไม่ต้องสต็อคอะหลั่ยหลายๆค่า
DAC
ในตัวDACมี2แชนแนล ตัวเก็บประจุที่ใช้ทั้ง2แชนแนล ก็ควรวัดค่าให้เท่ากันทั้ง2แชนแนลด้วย เสียงจะได้เหมือนกันทั้ง2แชนแนล
ประเภทมีอะหลั่ยก็เอาแต่จับใส่แต่ไม่เคยวัดเทียบค่า จะมีโอกาสเจอปัญหาแบบนี้
- เสียง2ข้างไม่เหมือนกัน
- เสียง2ข้างดังไม่เท่ากัน
- ไฟเลี้ยงวงจรชุดบวกชุดลบไม่เท่ากัน
ฯลฯ
สเตปต่อไป จะเป็นส่วนของ I/V Converter + Output
ส่วนที่เหลือ ดูเหมือนง่าย แต่ไม่ง่าย เพราะ เป็นงานในส่วนที่ต้องทำแบบละเอียดๆ
- เส้นทางทางเดินของสัญญาณ พยายามให้สั้นที่สุด
- บัดกรีอะหลั่ยที่ขาซ็อคเกทไอซี (ซ็อคเกทราคาถูก เจอความร้อนจากปลายหัวแร้งก็ละลาย ส่วนของขาจะคลายตัวจากตัวบอดี้)
- จัดเลย์เอ้าท์ตัวอะหลั่ยให้ดูแล้วไม่ระคายสายตา
คงหยุดพักสมอง ให้สมองกลวงๆโล่งๆสัก2วัน ฟังเพลงดูหนัง วันจันทร์ค่อยลุยต่อ
อะหลั่ยที่คาดว่า จะนำมาใส่ในวงจรขยาย
- IC Socket WireWarp Gold Lead Military Grade
- ตัวเก็บประจุ แบบอิเลคทรอไลติคส์ Sprague ทอง ของHongkong (ยังไม่แน่ใจว่า ใส่2ตัวหรือ4ตัว)
- - ตัวเก็บประจุ แบบอิเลคทรอไลติคส์ ROE ทอง (ยังไม่แน่ใจ อาจจะไม่ใส่ตัวนี้ แต่เปลี่ยนเป็นSprague USAแทน)
- ตัวเก็บประจุ แบบฟิลม์แอนด์ฟอย เหลืองข้างเขียว
- ตัวเก็บประจุ แบบฟิลม์แอนด์ฟอย เหลืองข้างดำ
- ตัวเก็บประจุ แบบDIP Mica
- ตัวต้านทาน Dale RLR07C, RLR05C, RN60DLast edited by keang; 22 Oct 2010, 23:02:56.
Comment
-
(ตัวสีน้ำเงินมีมากกว่า12รุ่น)
nippon รุ่นอื่นก็อยากลอง - -. หาได้ไม่กี่รุ่น มักจะเจอ รุ่น sme สีดำๆ ขายเป็นแผงๆเลย
สมัครpaypal ล่ะ รอ มันส่งเมล์กลับมา จะได้สั่งของได้บ้าง บางตัวบางค่าหาบ้านหม้อไม่เจอ
ร้านที่คุณkeang เคยบอกผม ผมเดินไปหา3-4รอบแล้วยังไม่เจอร้านเลย = ="
ว่างๆ จะบุกไปหาได้มั้ยเนี้ย จะเอาc ไปวัดค่าหน่อย
งบน้อยไม่มีมิเตอร์ใช้
เออ จะว่า เจอร้านขาย socket dip8 ขาทองแบบธรรมดาแหล่ะ
เห็นมีที่ prideDIYjunk ไม่รู้ของมีในstockรึเปล่า
แต่ราคาไม่โหดเหมือนโดนค่าส่งจากนอก
--------------------
เอาเลย์เอาท์การ์ดจีนมาให้ดู
ยี่ห้อจีนแท้ๆ เลย
dsp cmi8787 (เหมือนst stx)
dac akm4396(ตัวท็อปakm ที่azuntechเองก็ชอบใช้ snrตามสเป็คสูง พอๆ จะรบกับค่ายBBได้)
วงจรขยายheadampแยก ใช้transsitorเพิ่มด้วย ไม่รู้วงจรเป็นแบบไหน
วงจรดูไม่ค่อยซัพซ้อนเหมือนชาวบ้านเขาเท่าไร
ราคา ไม่ถึง 2500
(เห็นขายในเว็บ9final ไม่รู้ยังมีของรึเปล่า)
เออ แต่C electrolyte นี้เล่น solidหมดเลย - -.
สีม่วงๆ นี้ของsanyo รึเปล่า?
น่าจับมาโมมั้ยตัวนี้ สำหรับสาย2ch หรือ Headphone
ชิพหลักแอบดีในราคาเดียวกันนี้หาไม่ได้ละมั้ง
ที่เว็บผู้ผลิต นี้มีออกรุ่น2แล้วด้วย ปรับปรุงบ้างจุด ที่สำคัญคือ ใส่adaptorให้opampแล้ว
(ไม่ต้องเอาไปโมดัดแปลงกันให้ยุ่งยาก)
แต่ยังไม่เห็นมีรุ่นนี้มาขาย
Comment
-
Originally posted by ManiacMaewเพิ่งรู้น่ะเนี้ย
nippon รุ่นอื่นก็อยากลอง - -. หาได้ไม่กี่รุ่น มักจะเจอ รุ่น sme สีดำๆ ขายเป็นแผงๆเลย
(เรซิ่นดำคุณภาพดีกว่าเรซิ่นแดง เดี๋ยวมีเวลาจะเอามาถ่ายรูปให้ดู)
ก็ร้านที่ไปดูๆกัน เค้าได้ของมาแค่นั้น
เพราะก่อนหน้านั้นมีใครบางคนไปเลือกของ(จากบริษัทที่นำเข้า)ก่อนแล้วงัย อันไหนดีอันไหนน่าสนใจก็เก็บมาก่อน ถ้าดีจริงก็เหมาหมด
อันไหนที่ไม่มีโอกาสหลุดเข้าบ้านเราแน่ๆ ก็ต้องยอมจ่ายแพงกว่าสั่งจากนอกเอาเอง
เหมือน nichicon FA ที่ผมสั่งมาใช้ แพงกว่าบ้านเรา2เท่าได้มั้ง แต่จำเป็นต้องใช้ก็ต้องยอมสั่งมาใช้
Originally posted by ManiacMaewว่างๆ จะบุกไปหาได้มั้ยเนี้ย จะเอาc ไปวัดค่าหน่อย
งบน้อยไม่มีมิเตอร์ใช้
บ้านหม้อมีขายมิเตอร์วัดค่าC ยี่ห้อVictorมั้ง ตัวนึงไม่ถึงพัน (คุณWizardMansเคยเอามาโพสให้ดูในกระทู้)
ถึงจะวัดค่าสูงๆได้ไม่เที่ยงตรงเท่าของราคาสูงกว่า แต่ก็ใช้งานทั่วไปได้แล้ว (ผมเองยังซื้อมาไว้ใช้สำรองเผื่อFlukeเดี้ยงกระทันหันเลย)
Originally posted by ManiacMaewเออ จะว่า เจอร้านขาย socket dip8 ขาทองแบบธรรมดาแหล่ะ
เห็นมีที่ prideDIYjunk ไม่รู้ของมีในstockรึเปล่า
แต่ราคาไม่โหดเหมือนโดนค่าส่งจากนอก
แต่ผลักไปผลักมา จนผมเองกลัวว่าจะมีคนคิดว่า ผมผลักดันเพื่อให้มาซื้อตัวเกรดทหาร
หลังๆมานี่ผมเลยไม่พูดถึงไม่เน้นแล้ว ใครอยากลองก็ลองกันเอาเอง ถ้าโชคดีก็กลับมาเล่าสู่กันฟัง คนอื่นจะได้รับรู้ข้อมูลใหม่ๆด้วย
ของดีไม่ดีมันก็มีความแตกต่างทางเสียง ไม่แน่ของราคาต่ำกว่าอาจจะให้เสียงถูกใจมากกว่าตัวราคาสูงก็ได้ ของแบบนี้เกิดขึ้นได้เสมอ
Originally posted by ManiacMaewเอาเลย์เอาท์การ์ดจีนมาให้ดู
ยี่ห้อจีนแท้ๆ เลย
dsp cmi8787 (เหมือนst stx)
dac akm4396(ตัวท็อปakm ที่azuntechเองก็ชอบใช้ snrตามสเป็คสูง พอๆ จะรบกับค่ายBBได้)
วงจรขยายheadampแยก ใช้transsitorเพิ่มด้วย ไม่รู้วงจรเป็นแบบไหน
วงจรดูไม่ค่อยซัพซ้อนเหมือนชาวบ้านเขาเท่าไร
ราคา ไม่ถึง 2500
เออ แต่C electrolyte นี้เล่น solidหมดเลย - -.
สีม่วงๆ นี้ของsanyo รึเปล่า?
น่าจับมาโมมั้ยตัวนี้ สำหรับสาย2ch หรือ Headphone
ชิพหลักแอบดีในราคาเดียวกันนี้หาไม่ได้ละมั้ง
ST/STX ใช้ DSP ของ C-Midia เบอร์8788 ไม่ใช่ เบอร์8787 แต่เสียงมันก็เหมือนๆกันแหล่ะ ไม่ต่างกันหรอก
พวกนี้ปรับปรุงเรื่องแซมปลิ้งเรท เพิ่มนู่นนิดนี่หน่อยแล้วก็ออกเป็นเบอร์ใหม่ เป็นเหมือนกันหมดทุกยี่ห้อ
ทรานซิสเตอร์ภาคขยายเสียงหูฟัง ถ้าจำไม่ผิดจะใช้เบอร์ BD139กับ140
Cตัวม่วง เป็นของSanyo
โดยรวมเป็น2แชนแนล โมแบบหวังผลจริงๆก็เตรียมงบไว้พอๆกับค่าตัวมันLast edited by keang; 22 Oct 2010, 22:46:43.
Comment
-
Originally posted by milestone View Post3DS เลยดีก่ามั้ง ^^
ปล. อ่าวเวนกำ เข้ามาดูกระทู้เรื่อง Mo Sound Card นิหว่า เหอๆๆ
Comment
Comment