Originally posted by Arjuna
View Post
ให้เ้ข้าใจว่า 80+ คือ ฉลากประหยัดไฟ เบอร์ 5
แต่ๆๆ ถ้า มันเป็นตู้เย็น และมันมี เบอร์5 ใช่นะ มันประหยัด แต่มัน 20Q
แต่คุณเอามาแช่ของแค่ 10Q มันก็ไม่ประหยัด จริงไหม?
และ ไม่อยากนิยามคำว่า "วัตต์แท้" ใดๆ ทั้งสิ้น
เพราะเป็นเรื่องของ การตลาด ล้วนๆ (ที่ทำสำเร็จเสียด้วยสิ)
ที่จับมา MAP กับ เครื่องหมาย 80+(ฉลากเบอร์5)
ถ้าคุณเป็นนักโอ ฮาร์ดคอร์ หรือ คืดว่าจะฮาร์ดคอ
ไม่ก็ เล่น การ์ดจอ ระดับ ร้อนแรง ขิงๆ แล้วกังวล
แล้วเล่นแล้วไฟไม่พอบ้าง จอดับบ้าง ไรบ้าง
หากพูดถึงเรื่อง วัตต์ เรื่องกำลังจ่ายไฟ อยากให้ดูสิ่งเหล่า นี้
1. เรื่อง ไฟ +12 ว่ารางเดียวหรือหลายราง
ควรเลือก รางเดียว(หรือไม่ก็พวกใส้ในหลายราง แต่เอามามัด ก็ OK )
บางครั้งที่ การ์ดจอท่านดับไม่ใช่ Psu ทั้งตัวจ่ายโหลดไม่พอ
แต่รางที่ใช้กลับเต็มครับ รางเดียวเลย ดีกว่า ^^ (ในกรณีนี้นะ)
(แบบหลายรางก็มีข้อดีในงานอื่นๆนะครับ)
2. เรื่อง กำลัง วัตต์ ในตารางข้าง ตัวถัง ว่า ไอ้วัตต์ รวมที่บอก
มันมาอยู่ที่ 12V กี่วัตต์ ไม่ใช่ เทไปอยู่ที่ +5 หรือ +3.3V
(ตัวที่เทไปที่ 3.3 นี่ ผมจำเป็นต้องหามาใช้ในบางงานเช่น มาจ่าย Device
ระบบกันขโมย แบบไร้สาย แต่เดินสายไฟไปจ่าย ไม่อยากเปลี่ยน ถ่าน
พวกนี้ใช้ 3.3 V ผมจำเป็นต้องใช้ เลย เคยจับและรู้ว่า บางตัว วัตต์มันเทไปน่าเกลียดจริงๆ)
3. ที่ตารางบอกวัตต์ ที่ PSU ระบุ หลีกเลี่ยง PSU แจ้ง Watt Peak เพียงอย่างเดียว
ถ้าใช้คำว่า MAX ปกตินะครับ หรือถ้ามี 2 อย่างให้ดูที่ MAX ไม่ใช่ Peak
4. ถ้ามี รีวิว สินค้า ที่ สนใจ ดูที่ ความร้อน ขณะี่ที่ทดสอบ 100%
ยิ้งน้อย มีแน้วโน้มว่ามันจะ ทน กว่า
5. การเลือกตาม ที่ อ่านมามีคนแนะนำว่าดี ว่า เทพ จริง ครับ ว่ามันเทพ
แต่ มันจะคุ้มไหมอีกเรื่อง เงินที่คุณลงไป ใน PSU ปกติ ไปเป็น 80+ ทองแดง
หรือเงินที่เพิ่มไปอีกเป็น 80+ทองคำขาว มันเยอะนะ เทียบกับการประหยัดไฟที่เพิ่มขึ้น
และสังเกตุดู ดีๆ เวลา ตัวที่ไม่ผ่าน 80+ มันไม่ผ่านที่ เรท 100% โหลด แทบทั้งนั้น
ถ้าคุณใช้ไม่ถึงขนาดนั้น PSU ธรรมดาๆ ที่ไม่เหียก ทำงานในย่าน Eff 80%++ ทั้งนั้น
มันจะไปตกลงก็ตอนโหลด ใกล้ๆ 100 อ่ะครับ แปลว่าคุนได้ Psu Eff 80%+
โดยไม่ต้องจ่ายค่าการตลาดของ 80+ ^^
6.ถ้าพวกมีตังค์ กรุจะใช้ ใครทำไม ตัวใครตัวมันส์ !!!!! ^^
พอจะเห็นหรือยังครับ เครื่องหมาย 80+ มัน ฉลากประหยัดไฟ เบอร์ 5 ที่มีการตลาดแฝงมา เท่านั้น!
ขอบคุณ ที่ติดตาม
Comment