Announcement

Collapse
No announcement yet.

เมื่อผมริจะเป็นพวกแมวน้ำ...

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • มาไวๆๆ นะครับ รอชมอยู่

    Comment


    • Originally posted by KRONGTHIP View Post
      มาไวๆๆ นะครับ รอชมอยู่
      แม้เล่นแต่เช้าเลยนะท่านงานการไม่ทำแล้วหรอ....................smellie_lol:

      Comment


      • Originally posted by JINDASAMUD View Post
        แม้เล่นแต่เช้าเลยนะท่านงานการไม่ทำแล้วหรอ....................smellie_lol:
        ตอนเช้าฝนมันตกเลยเปิดร้านสาย.....

        Comment


        • เมื่อผมริจะเป็นพวกแมวน้ำ...ภาค..8

          วันนี้ผมนำถังพักน้ำที่ร้านเขาสร้างให้สำเร็จแล้วมาปฏิบัติงานกันต่อนะครับ ต้องบอกเล่าสาเหตุที่ต้องไปสั่งทำถังพักน้ำใบนี้กันก่อน เพราะอันที่จริงนั้น เราจะใช้อะไรทำถังพักน้ำกันก็ได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นกล่องพลาสติกสำเร็จรูปต่างๆ กล่องอะครีลิกที่สั่งตัดตามขนาดที่พอใจ และแม้กระทั่งหม้อแกงสเตนเลส ซึ่งทีแรกผมเล็งมันไว้แล้วครับ เป็นหม้อที่เขาเรียกกันว่า หม้อแขก หลายท่านคงรู้จักกันดีนะครับ เป็นหม้อทรงกลมขนาดต่างๆ และมีบ่ายื่นออกมาเป็นขอบ เหมาะแก่การเจาะรูยึดน๊อต แต่เนื่องจากว่า ผมอยากได้หม้อพักน้ำรูปทรงสี่เหลี่ยม ให้มันเข้ารูปกับรังผึ้งแอร์ที่ใช้เป็นหม้อน้ำ และอยากได้ถังพักน้ำที่เป็นโลหะ เพื่อช่วยในการระบายความร้อน ผมเลยต้องไปสั่งทำครับ

          โฉมหน้าของหม้อน้ำที่ไปสั่งทำมา วางบนฐานของชุดรังผึ้งแอร์ที่เขาให้มาด้วย



          มองจากด้านล่างของถังพักน้ำ



          มองลงไปในถัง

          Last edited by korakot; 22 Feb 2012, 18:21:30.

          Comment


          • ถังพักน้ำใบนี้ทำจากสเตนเลสชนิดบางนะครับ ผมไปสั่งทำมันที่ร้านรับทำหม้อก๋วยเตี๋ยว อาเฮียแกเอาแบบที่ผมร่างบนเศษกระดาษไปมองอยู่ชั่วครู่ ก่อนจะเปรยๆถามว่า เอาไปทำอะไร ไอ้ผมจะไปนั่งอธิบายว่า ผมกำลังจะสร้างชุด Water Cooling ของระบบ Computer ชนิด Pentium 4 อันประกอบด้วย Water Block และปั๊มน้ำตู้ปลา ผมก็เกรงว่าอาเฮียแกจะงุนงงจนสร้างหม้อให้ผมไม่ได้ ผมเลยตอบไปสั้นๆว่า เอาไปทำตู้ปลา อาเฮียแกก็ยังสงสัยไม่หาย แกบ่นว่า ตู้ปลาก็ต้องทำด้วยกระจกสิ ร้านตู้ปลาก็มีออกถมเถ ทำสเตนเลสมันแพงนะ ผมก็ถามแกว่าอย่างนี้ถ้าทำคิดราคาเท่าไหร่ แกกดเครื่องคิดเลขก๊อกแก๊กอยู่ชั่วครู่ ก็ถามผมอีกว่า จะเชื่อมด้วยอาร์กอนไหม คราวนี้ผมงงเองบ้าง เชื่อมอาร์กอน เชื่อมทำไม อาเฮียแกคงสงสารที่หน้าของผมนั้นมันคงออกแววโง่เสียเต็มประดา แกเลยอธิบายให้ฟังว่า การเชื่อมสเตนเลสนั้น มีสองวิธีที่แกใช้อยู่ คือบัดกรีด้วยตะกั่ว และเชื่อมด้วยอาร์กอน งานชิ้นนี้ ถ้าบัดกรีเอาก็คิด 600 ถ้าเชื่ออาร์กอนคิด 1100

            จ๊ากกกก ผมร้องในใจไม่กล้าให้แกได้ยิน แพงอิ๊บอ๊าย ราคา 600 บาทนั้น ซื้อหม้อแขกสเตนเลสชนิดดีได้เลยทีเดียวนะครับ ในขนาดความจุใกลเคียงกับถังพักน้ำที่ผมสั่งทำ ถ้าเลือกหม้อแขกแบบคุณภาพรองลงมา สเตนเลสบางหน่อย ราคาจะถูกกว่านี้อีก แต่ผีถึงป่าช้าแล้ว ผมตั้งใจไว้แล้ว ก็เลยกัดฟันสั่งทำมา โดยเลือกแบบที่บัดกรีด้วยตะกั่ว ไอ้อาร์กอนนั่นน่ะ แพงไม่เอา 555

            แต่ยังไงก็ตาม อาเฮียแกรับประกันว่า ใช้สิบปีไม่รั่ว หม้อก๋วยเตี๋ยวที่แกทำน่ะ แบบบัดกรีด้วยตะกั่ว ใช้ต้มน้ำก๋วยเตี๋ยวทุกวัน มันยังไม่รั่วเลย เพียงแต่อย่าเอาอะไรไปทิ่มมันเท่านั้น

            ตอนนี้ก็มาจัดการเบื้องต้นกับมันซะก่อน ความจริงผมสั่งอาเฮียแกเจาะรูที่บ่าของถังพักน้ำแล้วล่ะ แต่แกลืมเจาะให้ และเวลาไปรับของแกก็ไม่อยู่ อยู่แต่อาหมวยลูกสาว ซึ่งไม่ค่อยจะรู้เรื่องอะไรเลย แต่ก็น่ามองมาก ขาวเชียว ผมเลยเอาถังพักน้ำกลับมาโดยไม่ลืมทิ้งสายตาวิงวอนแบบมีความหวังเอาไว้ในร้านนั้นด้วย

            ก่อนอื่นหาฝาให้มันซะก่อน ผมอยากได้ฝาที่มองลงไปเห็นภายในของถังพักน้ำเมื่อปิดมันแล้ว ดังนั้นจึงหนีไม่พ้นอะครีลิก จะไปซื้อของใหม่ก็ชักไม่มีสตางค์ เลยไปงัดเอาแผ่นอะครีลิกเก่าเก็บมา ความใสความมันหายไปหมดแล้ว เอามาตัดให้พอดีกับด้านบนของถังพักน้ำซะ แล้วตัดอีกแผ่นให้พอดีใส่ลงไปในถังได้ คั่นกลางแบ่งถังพักน้ำออกเป็นสองส่วน ดูแล้วเหมือนหม้อก๋วยเตี๋ยวนั่นแหละครับ



            เมื่อปิดฝาลงไป มองเห็นแผ่นคั่นกลาง ต้องพอดีนะครับ แผ่นบนทับไปบนแผ่นคั่นกลางพอดี

            Last edited by korakot; 22 Feb 2012, 18:22:35.

            Comment


            • ได้การล่ะ ตอนนี้ก็เจาะรูยึดฝากับถังพักน้ำซะก่อน ผมเจาะบ่าของถังพักน้ำก่อนนะครับ แล้วคว่ำลงเอาแผ่นอะครีลิกทาบ เจาะซ้ำอีกที ข้างละสองรู คงไม่ตรงกันเท่าไหร่หรอก

              สำเร็จแล้วเป็นแบบนี้ เอาน๊อตร้อยยึดมันซะ สองตัวก่อนก็พอ



              ต่อมาก็จัดแผ่นคั่นกลางให้ตั้งได้ฉากพอดิบพอดี กลางถังเป๊ะ แล้วเอาสว่างเล็กๆเจาะนำจากแผ่นปิดฝาลงไปหาสันของมัน จัดการเอาน๊อตยึดมันซะ



              ยึดแล้วเป็นแบบนี้



              ลองใส่กลับลงไปในถังดู โอเช เรียบร้อย

              Last edited by korakot; 22 Feb 2012, 18:24:17.

              Comment


              • ต่อไปก็เตรียมอุปกรณ์ อันนี้คือท่อทองแดงขนาด 3 หุน ยาวสัก 10 เซนต์



                ท่อทองแดงนี้ผมซื้อมาจากร้านอะไหล่แอร์ ร้านเดียวกับที่ซื้อรังผึ้งแอร์มานั่นแหละครับ ท่อทองแดงสำหรับงานแอร์นี้มีสองชนิด คืออย่างหนาและอย่างบาง เขาแบ่งขายเป็นเมตรนะครับ หรือจะซื้อยกม้วนเลยก็ไม่ว่ากัน ม้วนหนึ่งยาว 15 เมตร ชนิดบางก็ราวๆ 800 บาทต่อม้วน และชนิดหนาก็ประมาณ 1200 บาทต่อม้วน ที่ผมเอามาทำงานนี้เป็นแบบบางครับ แต่แนะนำท่านที่อยากทำเล่นบ้างให้ใช้แบบหนานะครับ ผมเลือกผิดน่ะครับ เอาประสบการณ์มาเล่าให้ฟังไว้ แบบบางมันอ่อน ทำงานด้วยยาก บุบบู้บี้ง่ายครับ

                แล้วก็เจาะรูบนฝาถัง



                คงจะเห็นรูเยอะแยะเลย เอาไว้ทำอะไรกันบ้างหว่า ผมก็เลยจะอธิบายถึงแนวคิดของผมไว้ให้ฟังที่ตรงนี้ครับ แบบของถังพักน้ำนี้ผมร่างไว้ในหัวนะครับ คิดไปทำไป 555

                ผมแยกระบบน้ำออกเป็นสองส่วน คือด้านร้อนและด้านเย็น ทางขวามือของรูปที่เจาะฝาอะครีลิกแล้วนั้นคือด้านเย็น จะมีรูขนาดสอดท่อทองแดงสามหุนลงไปได้ 4 รู มันจะเป็นทางน้ำออกมา 3 รู และทางน้ำกลับเข้าไป 1 รู

                ส่วนอีกด้านหนึ่งนั้นจะมีรูขนาดสอดท่อทองแดงสามหุนลงไปได้ 1 รู เป็นทางน้ำออก และรูใหญ่สุดหนึ่งรูเป็นรูน้ำเข้า

                คงจะเริ่มงงแล้วล่ะสิครับ ผมจะไล่วงจรน้ำของผมให้ดูนะครับ

                ด้านน้ำเย็นจะมีปั๊มหนึ่งหรือหลายตัวก็ได้ ส่งน้ำออกมาทางท่อทองแดงสามหุน ผมกะไว้ว่าจะมีทางน้ำออกสามอันด้วยกัน เพื่อจ่ายไปเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ เมื่อน้ำเข้าไปในคอมพิวเตอร์แล้วกลับออกมา ก็จะรวมกันไหลไปลงยังด้านน้ำร้อน

                ด้านน้ำร้อนจะมีปั๊มหนึ่งตัว จ่ายน้ำออกมาทางท่อทองแดงสามหุน ต่อไปยังรังผึ้งแอร์ แล้วกลับมาลงถังพักน้ำที่ด้านน้ำเย็น โดยเข้าทางท่อสามหุนเช่นกัน

                ดังนั้น ปั๊มแต่ละด้านก็จะแยกการทำงานออกจากกัน ด้านน้ำเย็นก็จะอัดน้ำไปเข้า Water block เพียงอย่างเดียว เพื่อให้น้ำไหลได้สะดวก ไม่ต้องวนกลับมาเข้ารังผึ้งแอร์เพื่อระบายความร้อนอีก รับความร้อนจากอุปกรณ์ในคอมพิวเตอร์มาแล้ว ก็ไปด้านน้ำร้อน รอเวลาให้ปั๊มด้านนั้นอัดน้ำไประบายความร้อนในรังผึ้งแอร์ แล้วส่งกลับไปให้ภาคน้ำเย็นใช้งาน

                แต่ด้วยการทำงานเช่นนี้ ระดับน้ำในสองด้านอาจจะไม่เท่ากัน ปั๊มด้านใดด้านหนึ่งอาจจะทำงานมากกว่าอีกด้านหนึ่ง ดังนั้นผมจึงเจาะแผ่นกั้นกลางของถังพักน้ำ ในระดับล่างสุดไว้หนึ่งรู ไม่ใหญ่มากครับ สามหุนก็พอ เพื่อให้มันรักษาระดับน้ำสองข้างได้

                ธรรมชาติของน้ำนั้น น้ำร้อนจะลอยอยู่สูง และน้ำเย็นจะตกลงก้นถัง น้ำร้อนจากเครื่องคอมพิวเตอร์ เมื่อกลับมายังถังพักน้ำด้านน้ำร้อนแล้ว จะลอยอยู่สูงกว่าน้ำเดิมที่มีอยู่ ปั๊มน้ำร้อนด้านนี้จึงควรติดไว้สูงที่สุด ให้ดูดน้ำร้อนด้านบนไประบายความร้อนเสีย ส่วนรูรักษาระดับน้ำจึงต้องเจาะไว้เบื้องล่าง เพื่อให้น้ำที่ไหลไปมาเองระหว่างสองด้าน เป็นน้ำที่เย็นกว่าด้านบน

                การเลือกปั๊มระหว่างสองด้านนั้น ด้านน้ำเย็นเลือกปั๊มให้เหมาะสมกับ Water block ต่างๆที่มีในระบบ แต่ทางด้านน้ำร้อนนั้น เลือกปั๊มใหญ่ๆไปเลยครับ ให้มันอัดน้ำไประบายความร้อนได้มากๆ ปริมาณไม่ต้องไปคำนึงถึงด้านน้ำเย็นเลย ด้านน้ำร้อนนั้น ยิ่งดูดน้ำไประบายความร้อนทิ้งได้มากยิ่งดี

                ตัดท่อทองแดงเป็นวงแหวนเล็กๆ สองวงแหวนต่อท่อหนึ่งเส้น แล้วตัดมันให้ขาดด้วยคีมก็ได้ครับ



                จุดประสงค์เพื่อนำมาสวมกับท่อทองแดงแบบนี้ครับ



                เมื่อเรานำมันใส่ลงไปในรูของฝาที่เจาะเอาไว้แล้ว แหวนสองตัวจะได้เป็นตัวยึดไม่ให้ท่อไหลขึ้นหรือลงไงครับ เวลาเราใส่กาวอีป๊อกซี่เพื่อยึดมัน จะได้ไม่ต้องประคองไว้

                นี่ครับ สวมลงไปแล้วก็ได้อย่างนี้



                การเตรียมการของถังพักน้ำคร่าวๆก็สำเร็จแล้ว ต่อไปผมก็ต้องไปถอดปั๊มน้ำมาประกอบกับมัน และใส่กาวยึดอุปกรณ์ต่างๆ ต้องทำปะเก็นกันรั่วที่ฝาถังด้วย

                แต่เผอิญตอนปฏิบัติการอยู่นั้น เกิดอุบัติเหตุขึ้นกับผมจนได้เลือด เนื่องจากผมเอานิ้วชี้ไปกดหัวท่อทองแดงไว้ แล้วดันแหวนทองแดงให้เข้าที่ ดันไม่เข้าเลยหมุนมัน ได้เรื่องเลยครับ ปลายทองทองแดงที่ตัดไว้ทั้งหมด ไม่ได้ลบคม มันคว้านปลายนิ้วผมจนเลือดหนุ่มกระฉูด จบกันสำหรับวันนี้ ไปทำแผลก่อนครับ เดี๋ยวพรุ่งนี้ค่อยมาต่อกันใหม่ ขอกลับไปเลียแผลก่อน ฮึ่ม
                Last edited by korakot; 22 Feb 2012, 18:26:23.

                Comment


                • ต่อเลยพี่ กะลังมันส์

                  Comment


                  • ^
                    ^

                    โดนแมงมุมกัด เป็น สไปเดอร์แมน โดนทองแดงกลวงๆ กัด เลือดพุ่ง จะเป็นอะไรหว่า




                    มนุษย์คอทองแดง หึหึ

                    Comment


                    • เมื่อผมริจะเป็นพวกแมวน้ำ...ภาค..9

                      หลังจากเลียแผลพอแห้งแล้ว วันนี้ผมก็จะมาลุยระบบน้ำให้เสร็จใช้งานได้เสียที จะได้อัปเปหิถังสีที่ดูไม่เป็นมืออาชีพออกไปจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของผม ก่อนอื่นผมก็แก้ไขความยาวของท่อทองแดงทีใช้เป็นตัวต่อท่อน้ำเสียก่อน เพราะของเก่าตัดไว้ชักจะดูยาวไป

                      ตัดให้เหลือเท่านี้ก็น่าจะพอ



                      ต่อไปก็ผสมกาวอีป๊อกซี่หลอดเก่า โดยใช้ฝากล่องพลาสติกใส่อาหารที่ได้มาจากซุปเปอร์มาร์เก็ต ไอ้นี่ผสมกาวดีนัก และไม้ที่ใช้ก็คือไม้จิ้มแข่ว หรือไม่จิ้มฟันนั่นแหละครับ ใช้แล้วทิ้งได้เลย อีกทั้งมันยังเล็กและแหลม จิ้มกาวไปหยอดตามจุดต่างๆได้สะดวก

                      กวนให้กาวสองหลอดผสมเข้ากัน



                      แล้วนำไปหยอดหรือทายึดท่อทองแดง ทำทีละด้าน ด้านบนก่อน เมื่อแห้งดีแล้วก็ค่อยไปทำด้านล่าง ยึดแบบนี้อยู่ไปได้หลายร้อยปีครับ



                      ต่อไปก็จัดการกับถังน้ำเสียหน่อย ถึงอาเฮียแกจะรับรองว่าถังน้ำของแกนั้น มั่นคงน้ำไม่รั่ว แต่ผมก็เผื่อไว้ก่อน ป้องกันไว้อีกชั้นหนึ่งด้วยการเอาซิลิโคน แบบที่เขาใช้ยาตู้ปลากันน่ะครับ อัดตามมุมของถังทั้งด้านข้างและด้านล่าง กันเหนียวไว้อีกชั้นหนึ่ง ตู้ปลาเขายังกันน้ำได้ และยังใช้ยึดกระจกให้ติดกันได้ด้วย นี่เราเอามาอุดแค่รอยต่อ กันน้ำซึมอีกชั้น มันก็น่าจะใช้ได้น่า

                      โห ทาซะเลอะเลย ไม่เป็นไรเดี๋ยวเช็ดเอาด้วยผ้าขี้ริ้ว

                      Last edited by korakot; 22 Feb 2012, 18:27:50.

                      Comment


                      • จากนั้นก็จัดการติดตั้งปั๊ม เอาตัวเล็กก่อน อัตราการไหล 600 ลิตร/ชม. ตัวนี้จะใช้งานในภาคน้ำร้อน ดูดน้ำจากภาคน้ำร้อนส่งไปยังรังผึ้งแอร์ แล้วส่งกลับไปยังภาคน้ำเย็น ในตอนนี้ผมใช้ท่อทองแดงสามหุนดัดงอ 90 องศา อันนี้ต้องใช้เครื่องมือดัดนะครับ เอามืองอมันเฉยๆไม่ได้เลย เพราะมันจะหักบุบบู้บี้หมด แล้วเอาสายยางสามหุนลนไฟเสียบต่อมันกับท่อทองแดงที่ใช้เป็นตัวต่อท่อ

                        ดูรายละเอียดของปั๊มได้นะครับ ปั๊มตัวนี้ยี่ห้อนี้ผมว่าใช้การได้ทีเดียว คราวหน้าถ้าผมจะต้องซื้ออีก จะเอายี่ห้อนี้แหละครับ เอาจุ๊บยางของปั๊มติดกับแผ่นอะครีลิกที่กั้นกลางระหว่างภาคน้ำร้อนและน้ำเย็น อีกด้สนก็จะติดปั๊มอีกตัว ดังนั้นเราสามารถประกอบมันได้เป็นชิ้นส่วนเดียว เสร็จแล้วจึงยัดลงไปในถัง แล้วยึดน๊อตปิดฝาถัง จะซ่อมหรือทำอะไรเพิ่ม ก็ถอดน๊อตแล้วยกขึ้นมาได้ทั้งชุด สะดวกดีครับ



                        ครอบลงไปแล้วก็หน้าตาเป็นอย่างนี้



                        ตรงนี้โปรดสังเกตว่า ผมเจาะฝาอะครีลิกใหม่แล้วนะครับ สองข้างเหมือนกันเป๊ะ มีท่อทองแดงสำหรับต่อสายยางข้างละสี่อัน และรูสำหรับร้อยสายปั๊มออกมาข้างละหนึ่งรู และรูใหญ่สำหรับเติมน้ำข้างละรู ที่จริงมีรูเดียวก็พอ แต่เจาะแล้วมันมือ เลยเล่นเสียให้เหมือนๆกัน

                        ภาคน้ำเย็นก็ใช้ปั๊มตัวใหญ่ อัตราการไหล 1750 ลิตร/ชม. แยกออกเป็นสองท่อ เพราะตอนนี้ผมมี water block สองตัว ของ cpu และ vga ระบบท่อในถังทั้งหมดเป็นขนาดสามหุน แต่ water block ของผมทั้งสองตัวเป็นสองหุน จึงต้องไปลดขนาดท่อเอาข้างนอกโน่น ผมแก้ไขวิธีแยกท่อน้ำใหม่ โดยใช้ท่อ pvc สีเหลืองชนิที่เขาใช้ร้อยสายไฟฟ้า เอามาลนไฟพอสวมเข้าไปที่ทางออกของปั๊มน้ำ และเจาะรูด้านข้างให้สวมข้อต่อฉากของท่อทองแดง ไอ้ตัวนี้ราคาตัวละ 10 บาท ก่อนต่อด้วยท่อทองแดงสั้นๆเพื่อเอาไว้เสียบสายยาง เชื่อมต่อทั้งหมดด้วยกาวอีป๊อกซี่ ส่วนปลายท่อก็ใช้จุกยางหรืออะไรก็ได้ที่อุดมันได้ ไม่มีอะไรจริงๆเหลาไม้กลมๆอุดก็ได้ครับ ให้ลึกเข้าไปพ้นขอบท่อ pvc นิดหน่อย แล้วเอากาวอีป๊อกซี่อุดหน้ามันไว้ แค่นี้เหลือเฟือ แรงดันปั๊มไม่มีปัญญาดันให้หลุดออกมาหรอกครับ ต่อสายยางจากปั๊มเข้ากับท่อทองแดงที่ฝาเสีย นี่คือทางน้ำออกไปเครื่องคอมพิวเตอร์ในภาคน้ำเย็น ยึดปั๊มกับฝาอะครีลิกกั้นกลางถังน้ำเช่นกัน เสร็จแล้วก็ยัดมันลงถังไป ยึดน๊อตปิดฝา

                        Last edited by korakot; 22 Feb 2012, 18:29:19.

                        Comment


                        • ถึงตอนนี้ผมยังไม่ได้ทำปะเก็นที่ฝาถังนะครับ ทำไม่ยากหรอก ถ้ามีแผ่นยางก็ตัดแผ่นยางมาปิดบ่าถัง เจาะรูตามรูน๊อต เมื่อปิดฝาลงไปมันก็จะอัดกันสนิทไปเอง หรือจะเอาซิลิโคนทาให้รอบปากถัง เอาไม้ปาดให้เสมอกัน เมื่อแห้งแล้วก็เป็นปะเก็นกันรั่วได้อีกแบบหนึ่ง แล้วแต่จะสร้างสรรค์กันครับ

                          สำเร็จก็ยกเข้าไปติดตั้งกับเครื่องคอมพิวเตอร์ การลดขนาดสายยาง ผมก็เอาสายที่ออกมาจากเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นขนาดสองหุน ยัดเข้าไปในสายยางขนาดสามหุนที่มาจากระบบน้ำ เอาไฟลนท่อสามหุนเสียหน่อย มันก็จะอ่อนตัวให้เสียบเข้าไปได้ แต่จะเข้าไปไม่ได้ลึกนัก ประมาณเซนต์หนึ่งก็พอ แล้วบีบมันไว้ขณะที่รอให้มันเย็น เอาผ้าช่วยล่ะครับ ไม่งั้นมือพอง หลังจากมันเย็นแล้วลองดึงดู ต้องออกแรงชนิดหน้าเขียว มันจึงจะยอมหลุดออกมาจากกัน นี่ผมทำทดลองนะครับ ไม่ใส่กาวมันล่ะ เอาแบบนี้ไปก่อน

                          ใหญ่กว่าชุด big water ของยี่ห้อไหนๆ ต้องเรียกมันว่า ชุดน้ำแบบ very big water 55555

                          จากภาพจะเห็นวิธีการต่อท่อสามหุนและสองหุน และหลังเครื่องคอมของผมยังคงโบ๋อยู่



                          ดูใกล้ๆอีกสักมุมหนึ่ง สายระโยงระยางราวกับห้องทดลองวิทยาศาสตร์ เท่ห์ซะไม่มี

                          Last edited by korakot; 22 Feb 2012, 18:30:48.

                          Comment


                          • ต่อไปก็มาดูผลการทดสอบกัน ผมทำการทดสอบเพื่อบันทึกผลนี้ในยามสายๆ ก่อนเปิดเครื่องก็รันชุดปั๊มน้ำซะก่อน ลองจับถังน้ำและรังผึ้งแอร์ดู เย็นเฉียบเชียวครับ เพราะเมื่อคืนฝนตกอากาศเย็น เมื่อเห็นว่าปั๊มทำงานดีแล้ว ก็เตรียมเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ อ้อ ก่อนทดสอบเมื่อติดตั้งเสร็จ ผมก็เช็คความเรียบร้อย และรอยรั่วซึมไปแล้วนะครับ

                            เมื่อเปิดเครื่องครั้งแรกก็ต้องร้อง โอ้โฮ ดูอุณหภูมิ cpu สิครับ ผมไม่ได้เห็นตัวเลขนี้มานานแล้ว นี่ไม่ใช่ผลงานของชุดปั๊มน้ำของผมหรอกนะครับ แต่มันคงด้วยอุณหภูมิอากาศที่เย็นมาตั้งแต่เมื่อคืน

                            CPU 0%



                            CPU 100%



                            CPU 0% อีกครั้ง



                            ความจริงแล้ว ผลการทดสอบนั้นไม่จำเป็นนักนะครับ เพราะเมื่อผมใช้ถังสีพลาสติก มันก็ระบายความร้อนได้ดีพอควรแล้ว แต่เมื่อเป็นระบบถังน้ำสเตนเลส บวกกับรังผึ้งแอร์ที่มีพัดลมตัวเล็กๆช่วยระบายอากาศ ยังไงมันก็ต้องดีกว่าอยู่แล้ว โดยเฉพาะอุณหภูมิของถังสเตนเลส ที่ผมเอามือคลำมันตลอดการใช้งาน ตอนที่พิมพ์บทความนี้ก็ยังจับๆมันดู มันเย็นจนรู้สึกได้ตลอดเวลาครับ เนื่องจากมันสามารถคายความร้อนจากน้ำออกทิ้งไปได้ดีกว่าถังพลาสติก อีกทั้งยังมีรังผึ้งแอร์ที่มีปั๊มขนาด 600 ลิตร/ชม. สูบน้ำที่ออกจาก cpu และ vga ไปไล่ความร้อนออกอีกส่วนหนึ่ง เรียกได้ว่าทั้งระบบต่างก็ระบายความร้อนได้ดีกว่าพลาสติกทั้งนั้น ผมจึงพอใจในผลการทดสอบนี้

                            ที่เหลือก็เพียงทำกล่องมาครอบมันให้เป็นชุด หาทางใส่ฟิตติ้งเพื่อการถอดเข้าออกของสายยางได้สะดวกขึ้น แต่ผมไม่พอใจครับ ระบบมันดีแล้วแต่ยังมีอะไรค้างคาใจอยู่ ผมอาจจะผ่ามันออกเพื่อดัดแปลงอะไรอีก คิดอะไรออกแล้วก็จะลุยครับ แล้วจะนำเสนอกันต่อไป ขอจบตอนที่ 9 ก่อนนะครับ
                            Last edited by korakot; 22 Feb 2012, 18:39:28.

                            Comment


                            • ถังพักน้ำใหญ่ดีจริงๆแฮะ....

                              Comment


                              • มารอดูตอนต่อไป เอาจัยช่วยคับ

                                Comment

                                Working...
                                X