Announcement

Collapse
No announcement yet.

เมื่อผมริจะเป็นพวกแมวน้ำ...

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • มันจิงๆ ติดตามต่อไปคับ

    Comment


    • อืม เห็นรังผึ้งแอร์แบบนี้ น่าสนแฮะ เดี๋ยวว่างๆจะไปส่องดูบ้าง

      Comment


      • สุดยอดมาก หน้าจะเอา 2 แถวนะ 3 แถมวมันแน่นไป (ปล.ไม่ใช้รถ 2 แถวนะครับ)

        Comment


        • เมื่อผมริจะเป็นพวกแมวน้ำ...ภาค..7

          วันนี้ผมเห็นจะต้องทดสอบหม้อน้ำใบหรูของผมสักหน่อย ผมออกแบบรูปร่างและการทำงานของมันไว้ในสมองเรียบร้อยแล้ว แต่ก่อนที่จะลงมือประดิษฐ์ตามแบบอนาถาของผม เห็นจะต้องทดสอบเพื่อความมั่นใจก่อน ยังมีอะไรบางอย่างที่ผมต้องการพิสูจน์ มันจะได้หายสงสัย คลายกังวล

          แต่ก่อนอื่นผมเอาชุดหม้อน้ำของ evercool ทั้งสองใบที่มีอยู่ มาเทียบขนาดกับหม้อน้ำใบใหม่สุดหรูของผมเล่นๆ



          ในชุดหม้อน้ำของ evercool รุ่นที่ผมพึ่งพังมันไปเมื่อไม่นานมานี้ มันมีหม้อน้ำสองใบครับ ใบหนึ่งอยู่ในชุดปั๊มน้ำ มีพัดลมติดในเคสเรียบร้อย ส่วนอีกใบมีลักษณะเหมือนรังผึ้งแอร์ผมซื้อมาใหม่เลยครับ สงสัยมันจะเป็นพี่น้องกัน



          แต่เมื่อวัดขนาดแล้วต้องร้องอุทาน โถ มันรุ่นเฮฟวี่เวทกับเฟเธอร์เวทเลยนี่หว่า 5555

          Last edited by korakot; 22 Feb 2012, 09:50:56.

          Comment


          • ต่อไปต้องทดสอบกันก่อน ผมดึงจุกยางที่เขาอุดปลายรังผึ้งแอร์ออก แล้วต้องร้องอุทาน ไอ๊หยา เนื่องจากมันมีเสียงดังป๊าด ผมแน่ใจว่าผมไม่ได้กินถั่วเข้าไปเลยในวันนี้ เสียงนั้นมันไม่ได้มาจากผมแน่นอน จะหันไปมองหน้าใครเพื่อป้ายความผิด ก็ไม่มีใครสักคน ดังนั้นเสียงมันต้องมาจากรังผึ้งแอร์นั่นแหงๆ ใช่แล้วครับเขาอัดแก๊สไว้ภายใน คงเพื่อป้องกันสนิม ผมคิดเอาเอง

            ผมเอาสายยางสามหุนเสียบเข้าไปที่ปลายท่อทองแดงทั้งสองของรังผึ้งแอร์ วิธีเสียบก็เช่นเคยครับ ลนด้วยไฟแช๊กสักเล็กน้อย พอสายยางอ่อนตัว อย่าให้ถึงกับใหม่ล่ะ

            ยัดสายยางเข้าไปได้ลึกเชียว โถแม่คุณ อมซะ

            Last edited by korakot; 22 Feb 2012, 09:54:23.

            Comment


            • ผมเอาปั๊มตัวใหญ่มาใช้งานในคราวนี้ รื้อระบบถังสีออกจนหมด ยกถังไปเก็บไว้หลังบ้าน ปั๊มตัวใหญ่นี้รับใช้ผมในถังสีมาหลายวัน ผมดึงตัวแปลงท่อออกจนหมด (ดูมันได้ในภาคหนึ่งครับ) เอาสายยางสามหุนยัดเข้าไปแทน ใช้วิธีเสริมด้วยสายยางให้มันอัดพอดีรูปั๊มเช่นเคย ท่านใดอยากรู้วิธีทำ ตามไปชมได้ในภาคหนึ่ง

              ยกมันไปตั้งบนหลังรังผึ้งแอร์ หม้อพักน้ำก็ใช้ทัพเพอร์แวร์ใบเดิม ใบแรกของการทดลอง ชมรายละเอียดได้ในภาคหนึ่งเช่นกันครับ



              วงจรน้ำก็ไม่มีอะไร ปั๊มดูดน้ำมา แล้วอัดน้ำเข้าไปในรังผึ้งแอร์ แต่ขาออกนั้นจากท่อสามหุน ผมก็เอาท่อสองหุนยัดเข้าไปในท่อสามหุนดื้อๆ เพราะ water block สองตัวของผมในเครื่องคอมพิวเตอร์ ยังคงเป็นสองหุนอยู่ครับ

              แรงน้ำออกมาใช้ได้ทีเดียว

              Last edited by korakot; 22 Feb 2012, 18:03:00.

              Comment


              • ภูมิปัญญาคนไทยก็ไม่แพ้ใครที่ไหนในโลกหรอกครับ ยกนิ้วให้เลย

                Comment


                • คราวนี้ก็เอามันมาในบ้านแล้วล่ะ จัดแจงเอาสายทางออกของน้ำเข้าไปใน water block ของ CPU เมื่อออกจาก CPU ก็ไป VGA เลย แล้วถึงกลับไปลงถังพักน้ำ

                  วงจรน้ำของผมไล่ได้ดังนี้

                  ปั๊ม -ออกสามหุน- รังผึ้งแอร์ - ออกแล้วลดเหลือสองหุน - water block ของ CPU -สองหุน- water block ของ VGA -สองหุน- กลับลงถังพักน้ำ

                  เป็นวงจรตามแบบที่ไฟฟ้าเขาเรียกว่า Series หรือ อนุกรมครับ ต่างกับครั้งที่ผมใช้ถังสี ที่เป็นแบบขนาน เพราะเมื่อออกจากปั๊มแล้วก็แยกเป็นสองทาง ทางใครทางมันแบบคอนเวิสร์ส 555 ไป CPU และ VGA ตัวใครตัวมัน



                  ชุดปั๊มนั้นวางไว้ที่พื้นโลกเอาเลยทีเดียว เอาผ้าขนหนูเก่าๆมารองไว้ กันน้ำหกน้ำหยด

                  โปรดสังเกตนะครับ ไม่มีพัดลม ย้ำ ไม่มีพัดลม



                  เมื่อเปิดน้ำทดสอบก็มีปัญหานิดหน่อย เพราะยังมีฟองอากาศในระบบ ต้องบีบสายยางไล่ลมที่พร่าพรายอยู่ในสายยาง ดูแล้วคล้ายๆโซดายี่ห้อดัง เห็นแล้วหิวเหล้า 555

                  แรงดันน้ำเมื่อผ่านอุปสรรคทั้งปวง ออกมาก่อนกลับลงถัง เหมือนเยี่ยวแมวอีกแล้ว

                  Last edited by korakot; 22 Feb 2012, 18:05:01.

                  Comment


                  • แต่ผมไม่วิตกกังวลกับแรงดันน้ำหรอกครับ หากเราคิดจะใช้อุปกรณ์ท่อที่ยาวเหยียดเช่นนี้ ปั๊มตู้ปลาที่ไหนก็ให้แรงดันน้ำได้ไม่แรงครับ มันเป็นการใช้ที่ผิดวิธี ผมคิดเอาเองนะครับ ไม่ต้องตามทฤษฎีใครก็ขออภัยด้วย อีกทั้งผมมีการลดท่อจากสามหุนเป็นสองหุนในบางช่วงด้วย น้ำก็อั้นน่ะสิครับ

                    แต่ไม่เป็นไรครับ ครั้งแรกที่ผมใช้ปั๊มน้ำตัวเล็กกับวงจรน้ำอนุกรม โดยมีรายละเอียดดังนี้

                    ปั๊มเล็ก -ท่อสองหุน - water block ของ CPU -ท่อสองหุน- water block ของ VGA -ท่อสองหุน - หม้อน้ำภายนอกของ evercool -ท่อสองหุน- กลับลงถังพักน้ำ ใบนี้แหละครับ น้ำไหลเอื่อยเสียยิ่งกว่านี้ แต่มันระบายความร้อนได้ครับ ถึงตอนที่ CPU ทำงาน 100 % อุณหภูมิก็แค่เฉียดๆ 60 เอง 55555

                    คราวนี้ผมก็วัดอุณหภูมิดู

                    CPU 0 %



                    CPU 100 %

                    Last edited by korakot; 22 Feb 2012, 18:09:33.

                    Comment


                    • แจ่มมากครับท่าน สุดยอดนักค้นคว้าของเวบบอร์ดนี้ สู้ต่อไป เอาใจช่วยครับ

                      Comment


                      • ส.บ.ม.ย.ห. ประสิทธิ์ภาพขนาดนี้ กับการต่อแบบอนาถา ถือว่าเลิศแร้วววว

                        ปัญหาของระบบน้ำนั้นผมสรุปได้ดังนี้ครับ

                        1. น้ำในระบบ ยิ่งมากยิ่งดี เมื่อผมใช้ถังสีใส่น้ำราวๆครึ่งหนึ่ง ประมาณ 10 ลิตร ไม่มีหม้อน้ำ ใช้คอมหนักอย่างไร ไม่เคยมีอุณหภูมิสูงถึง 60 องศาเลยครับ เมื่อ CPU หมดภาระ อุณหภูมิก็รูดลงพรวดๆๆ ไม่มีค้าง ถึงแม้น้ำในถังจะอุ่นขึ้นเล็กน้อย แต่ก็แค่อุ่นๆ ทั้งๆที่ถังสีเป็นพลาสติกหนา อมความร้อนได้ดีมาก ผมได้ลองเอาขวดแป๊บซี่ 1.25 ลิตร ใส่น้ำแช่ช่องฟรีสจนแข็ง แล้วหย่อนลงไปในถัง อุณหภูมิของ CPU หล่นลงไปได้ถึง 25 องศา สรุปได้ว่า น้ำมาก อุณหภูมิน้ำต่ำ ช่วยในการระบายความร้อนได้ดี
                        2. น้ำไหลยิ่งแรงยิ่งดี ถ้าท่านอ่านการทดสอบ water block ตัวที่ทำมาจาก heatsink มาตรฐานของ p4 ท่านจะเห็นว่าผมใช้ปั๊มตัวเล็กมีอัตราการไหลของน้ำ 600 ลิตร/ชม. ดูดน้ำจากถังสีอัดเข้าไปแล้วปล่อยกลับลงถังเลย น้ำไหลแรงมาก ประสิทธิภาพของ water block ตัวนั้นรับรองได้ว่าห่วยแตก แต่มันยังใช้งานได้ ระบบนั้นใช้ท่อสามหุนด้วยครับ อ้อ ลืมบอกไป ปั๊มตัวใหญ่ที่ผมใช้ในตอนนี้นั้นมีอัตราการไหลที่ 1750 ลิตร/ชม. ครับ
                        3. water block มีผลอย่างมากกับการระบายความร้อน water block ของ evercool ตัวที่ผมใช้ในตอนนี้ ผมไม่ทราบวงจรภายในของมันว่า มันให้น้ำไหลวนอย่างไร แต่ขนาดของทองแดงที่ฐานของมัน มีมากกว่า water block อนาถาของผม ดังนั้นความร้อนที่ CPU คายออกมา ทองแดงที่มากกว่า จะดูดซับไปได้เร็วกว่า และพื้นที่สัมผัสของทองแดงกับน้ำ ยิ่งมากก็ยิ่งดี ดังนั้นผู้ที่สร้าง water block จึงพยายามสร้างพื้นที่สัมผัสของน้ำกับทองแดงให้มากเข้าไว้ครับ
                        4. ระบบน้ำอนุกรม จำเป็นจะต้องใช้ปั๊มที่มีแรงดันสูง ไม่ใช่ปั๊มที่มีอัตราการไหลมาก ปั๊มตู้ปลานั้น ไมได้ออกแบบมาให้สร้างแรงดันสูง แต่สร้างมาเพื่อให้ปล่อยน้ำปริมาณมากๆ ออกมาโดยไม่มีแรงต้านทาน ในระบบท่อที่ยาวมาก แรงดันจะตกลงอย่างที่ได้ทดสอบแล้ว วิธีแก้ไขคือแยกวงจรน้ำออกจากกัน ซึ่งเมื่อผมสร้างเสร็จแล้วจะนำเสนอต่อไป
                        5. รังผึงแอร์ เวิร์คคคคคค ยิ่งกว่า ดีแทค 55555 ขณะนี้ผมเปิดคอมใช้งานมากว่า 3 ชั่วโมงแล้ว งานไม่หนักมากครับ ก็โพสรูป เขียนเรื่องให้ท่านอ่านนี่แหละ แล้วก็โหลดอะไรที่เขาแจกๆกันอยู่ไปด้วย
                        ผมไปจับชุดรังผึ้งแอร์ดู อุ่นเชียวครับ ขณะนี้น้ำในระบบของผมมีสักสองลิตรเห็นจะได้ อยู่ในถังลิตรหนึ่งและอยู่ในรังผึ้งและสายยางทั้งหมดอีกราวๆลิตรหนึ่ง อุณหภูมิ CPU อยู่ที่ 45 - 48 แปรผันไปเรื่อยๆ นี่ถ้าผมอัดพัดลมเข้าไป น้ำก็จะเย็นลง อุณหภูมิโดยรวมก็จะลดลง ตามที่ได้ทดสอบมาหลายครั้งแล้วครับ

                        ผลจากการสรุปทั้งหมด ผมเองจะนำไปสร้างชุดปั๊มอเนกประสงค์ให้เรียบร้อยก่อน ผลงานการสร้างจะนำเสนอต่อไปครับ ขอจบตอนหกเพียงเท่านี้ก่อน
                        Last edited by korakot; 7 Sep 2007, 19:42:12.

                        Comment


                        • ภาค 6 แล้วเหรอนิ

                          Comment


                          • เป็นสุดยอดวิทยาทานแก่ข้าพเจ้าเป็นอันมาก นับถือครับ

                            Comment


                            • สุดยอดเลยครับ เอาผลเทสมาไห้ดูเรื่อยๆนะคับ จะรอชม

                              Comment


                              • แน่นอน แน่นอน

                                Comment

                                Working...
                                X