Announcement

Collapse
No announcement yet.

โปรเจ็คทำ ปรี + แอมป์ ไว้ใช้หน้าคอมกันดีไหมคร้าบบ

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • วิจัยกระสือต่อ สนุกดี เอากระทู้คุณ LoveHifi เป็นที่วิจัยของผมไปซะแล้ว 555 เกรงใจจัง
    ช่วงนี้หน้าคอมรกมากครับ ว่างๆวิจัยอะไรเล่น ลองทำ Asynchronous USB SPDIF ให้ DAC เล่นๆ
    เพื่อควบคุมให้ DAC ทำงานตามข้อมูลที่ส่งมา มีระบบตรวจสอบข้อมูลต้นทางกับปลายทาง
    ถ้าส่งมาผิดก็บังคับให้ส่งมาใหม่มี MCU Comparator เปรียบเทียบและแสดงข้อมูลครับ
    ผมใช้ 3-bit Output Status




    0 - 7 ก็ได้
    0# 000 = 0Khz
    1# 001 = 32 Khz
    2# 010 = 44.1 Khz
    3# 011 = 48 Khz
    4# 100 = 88 Khz
    5# 101 = 96 Khz
    6# 110 = 176 Khz
    7# 111 = 192 Khz

    ตอนนี้มีปัญหากับ 176 - 192Khz เพราะ ชิบอินเตอร์เฟสทำได้สูงสุด
    แค่ 96 กำลังสั่งตัวใหม่จาก Ebay อยู่ครับ


    อันนี้ วิดิโอตอนทำงาน


    ระบบทำงานได้ดีครับ
    ตอนเปลี่ยนโหมดจะมีสะดุดมา 96Khz เพราะระบบจะตรวจสอบข้อมูลสูงสุดก่อนครับ
    ตรงนี้เดี๋ยวเขียนให้ระบบ Dlay ไปซัก 2 วิ ตรวจเสร็จค่อยแสดงผลก็ได้

    หลังจากลองฟังแบบ Asynchronous อืมๆสิ่งที่ได้มาคือ
    เสียงเรียบเนียนขึ้นเห็นได้ชัดครับและ มิติก็โพกัสได้แม่นยำขึ้นกว่าเดิมมาก
    192Khz เดี๋ยวเจอกันแน่
    Last edited by MONOLAB; 4 Nov 2012, 16:53:39.

    Comment


    • Originally posted by MONOLAB View Post
      วิจัยกระสือต่อ สนุกดี เอากระทู้คุณ LoveHifi เป็นที่วิจัยของผมไปซะแล้ว 555 เกรงใจจัง
      ช่วงนี้หน้าคอมรกมากครับ ว่างๆวิจัยอะไรเล่น ลองทำ Asynchronous USB SPDIF ให้ DAC เล่นๆ
      เพื่อควบคุมให้ DAC ทำงานตามข้อมูลที่ส่งมา มีระบบตรวจสอบข้อมูลต้นทางกับปลายทาง
      ถ้าส่งมาผิดก็บังคับให้ส่งมาใหม่มี MCU Comparator เปรียบเทียบและแสดงข้อมูลครับ
      ผมใช้ 3-bit Output Status




      0 - 7 ก็ได้
      0# 000 = 0Khz
      1# 001 = 32 Khz
      2# 010 = 44.1 Khz
      3# 011 = 48 Khz
      4# 100 = 88 Khz
      5# 101 = 96 Khz
      6# 110 = 176 Khz
      7# 111 = 192 Khz

      ตอนนี้มีปัญหากับ 176 - 192Khz เพราะ ชิบอินเตอร์เฟสทำได้สูงสุด
      แค่ 96 กำลังสั่งตัวใหม่จาก Ebay อยู่ครับ


      อันนี้ วิดิโอตอนทำงาน


      ระบบทำงานได้ดีครับ
      ตอนเปลี่ยนโหมดจะมีสะดุดมา 96Khz เพราะระบบจะตรวจสอบข้อมูลสูงสุดก่อนครับ
      ตรงนี้เดี๋ยวเขียนให้ระบบ Dlay ไปซัก 2 วิ ตรวจเสร็จค่อยแสดงผลก็ได้

      หลังจากลองฟังแบบ Asynchronous อืมๆสิ่งที่ได้มาคือ
      เสียงเรียบเนียนขึ้นเห็นได้ชัดครับและ มิติก็โพกัสได้แม่นยำขึ้นกว่าเดิมมาก
      192Khz เดี๋ยวเจอกันแน่
      ยินดีครับ เอามาแชร์กัน จะติจะชมผมก็ยินดีครับ แล้วตัวชิปที่ลองนี่เบอร์อะไรหรอครับ เท่าที่ผมเคยลองมา USB นี่น่าปวดหัวที่สุดเลย บางชิบไม่ซับพอร์ทกับ Win 7 แต่ถ้าต่อตรง SPDIF นี่ยังจะแม่นกว่าอีก

      มาอัพเดทแอมป์กันต่อ มาลองเทียบตรงที่ใส่ VU METER แล้ว ตัว C Input มันใหญ่ไปเลยต้องเอาออกเปลื่ยนให้เล็กลงจะได้ใส่ลงตัว แล้วก็เก็บสายให้เรียบร้อยซักนิด



      อันนี้พระเอกของเรา บอร์ดขับ VU METER ใช้ชิบ TA7318 ตอนแรกว่าจะต่อแบบตรงเลยใช้แค่ไดโอดขับมันก็พอได้อยู่แต่ความแรงของการขยับมันน้อยไปเลยต้องหาตัวขับมาช่วยให้มันกระดิกได้สมูทขึ้น ตัวนี้ใช้ไฟ AC 12v



      เตรียมสายไว้ต่อ พอดีเป๊ะขนาดเผื่อไว้หน่อยแล้วเกือบไม่พอ



      จากนั้นก็มาเจาะรูติดตั้ง ยังดีที่พอเหลือที่ว่างให้ใส่ไม่งั้นคงต้องดัดแปลงกันอีกหลายอย่าง



      เดินสายให้เรียบร้อย



      มองจากด้านหลังก็สวยดีนะครับ



      ลองปิดฝาซักนิดดูบั้นท้ายสาวน้อยตัวนี้หน่อย ฮิฮิ



      ด้านหน้าก็ใช่ย่อย



      อีกซักมุม



      ลองเปิดดูหน่อยว่าจะจ้าบไหม เปิดเพลงด้วยเห็นเข็มกระดิกนิดๆ



      ^ ^ ไม่ใช่แค่สวย เสียงต้องดีด้วยครับถึงจะโอ ได้ลองฟังแล้วจะหลงเสียงนางพริ้วยังกะ CLASS A นี่ขนาดปรับไบอัสกลางๆ แต่แปลกไม่อุ่นด้วยซ้ำหรือเพราะฮีทซิ้งมันใหญ่มากยังคิดอยู่ว่าจะลองใส่ข้างละ 2 คู่ดูดีไหมเพราะตอนนี้เสียงถูกใจเหลือเกินไม่อยากไปแก้อะไรมันเลย รายละเอียดแม้แต่เศษเสี้ยวยังไม่ขาด เวทีกว้าง เสียงสูงที่ว่าจานบินด้อย มันน่าจะมีสาเหตุจากหลายปัจจัย ทั้งน็อตที่ผมใช้ C Input ที่เหมาะสม เสียงสูงที่ฟัง ทั้งใส ทั้งชัดเจน กระจ่างชัด ไม่คมเหมือน TR พลาสติก เบสไม่ต้องห่วงดีมากๆ นุ่ม ลึก กระชับ เจอเพลงจังหวะมันส์ๆ เต้นกระจาย เจอเพลงร้องเสียงชัด หวานจับใจ กีต้าโปร่งดีดกันยังกะเล่นสดเลย เฮ้อ หายเหนื่อย นี่ยังเบิร์นได้ไม่เยอาะรอฟังไปซักระยะก่อนเผื่อมีต้องปรับปรุงครับ
      Last edited by LoveHifi; 4 Nov 2012, 23:52:53.

      Comment


      • ใช้ tr output เบอร์อะไรครับ ยี่ห้ออะไรเอ่ย พอเคยเทียบเสียงยี่ห้อไหมครับ

        Comment


        • ทำเสร็จ หน้าตาสวยเชียว
          สายต่อทรานซิสเตอร์ ถ้าสั้นหน่อยละแจ่มเลย + สายจั๊มตัวถังTO-3 ไม่ต้องมีก็ได้ครับ แพคเกจตัวมันเป็นทางเดินไฟที่ดีกว่าและทนกระแสได้เยอะกว่าสายไฟที่ใช้มากมาย
          Last edited by keang; 6 Nov 2012, 18:14:34.

          Comment


          • Originally posted by carbon_za View Post
            ใช้ tr output เบอร์อะไรครับ ยี่ห้ออะไรเอ่ย พอเคยเทียบเสียงยี่ห้อไหมครับ
            ใช้ 2N3055 , MJ2955 ยี่ห้อ ON ตามวงจรเลยครับ ที่จริงก็มีตัวเก่าอยู๋แต่เป็นยี่ห้อ APS ยังไม่ลองเทียบเสียงเลยครับอันนี้ยังเบิรนได้นิดหน่อยเองจะเปิดทิ้งไว้ให้เสียไฟฟ้าก็กระไรอยู่ ช่วยชาติประหยัด








            Originally posted by keang View Post
            ทำเสร็จ หน้าตาสวยเชียว
            สายต่อทรานซิสเตอร์ ถ้าสั้นหน่อยละแจ่มเลย + สายจั๊มตัวถังTO-3 ไม่ต้องมีก็ได้ครับ แพคเกจตัวมันเป็นทางเดินไฟที่ดีกว่าและทนกระแสได้เยอะกว่าสายไฟที่ใช้มากมาย
            ขอบคุณครับ พอดีผมคิดเลย์เอ้าว่าจะเอา TR ไว้ด้านนอก ข้างละ 2 คู่ + ติด ฮีทซิ้ง เลยออกมาเป็นแบบนี้ ส่วนสายก็ไม่ได้ยาวมากนะครับประมาณ 10 cm สายจั้มตัวถังผมทำเพื่อให้ลดความต้านทานของน็อตทองเหลือง ( รึเปล่า + อยากลอง ) แต่ถ้าเอาไปติดด้านหน้าเลยก็ดีนะครับแต่จะไม่สวยนิดนึงเพราะเห็นสาย และในตอนแรกผมอยากให้มันมีขนาดเล็ก ความตั้งใจจริงๆจะเอามาวางหน้าคอม ทำไปทำมาเกินไปเยอาะ จนกลายเป็น Power Amp ไปแล้วเอาไปใช้กับชุดใหญ่สบายๆ โครงการหน้าเลยคิดว่าจะทำให้เล็กลงวางหน้าคอมได้

            เทียบขนาดกับ IPhone จริงๆขนาดก็ไม่ได้ใหญ่มากนะครับ

            Comment


            • Originally posted by LoveHifi View Post
              ยินดีครับ เอามาแชร์กัน จะติจะชมผมก็ยินดีครับ แล้วตัวชิปที่ลองนี่เบอร์อะไรหรอครับ เท่าที่ผมเคยลองมา USB นี่น่าปวดหัวที่สุดเลย บางชิบไม่ซับพอร์ทกับ Win 7 แต่ถ้าต่อตรง SPDIF นี่ยังจะแม่นกว่าอีก

              มาอัพเดทแอมป์กันต่อ มาลองเทียบตรงที่ใส่ VU METER แล้ว ตัว C Input มันใหญ่ไปเลยต้องเอาออกเปลื่ยนให้เล็กลงจะได้ใส่ลงตัว แล้วก็เก็บสายให้เรียบร้อยซักนิด



              อันนี้พระเอกของเรา บอร์ดขับ VU METER ใช้ชิบ TA7318 ตอนแรกว่าจะต่อแบบตรงเลยใช้แค่ไดโอดขับมันก็พอได้อยู่แต่ความแรงของการขยับมันน้อยไปเลยต้องหาตัวขับมาช่วยให้มันกระดิกได้สมูทขึ้น ตัวนี้ใช้ไฟ AC 12v



              เตรียมสายไว้ต่อ พอดีเป๊ะขนาดเผื่อไว้หน่อยแล้วเกือบไม่พอ



              จากนั้นก็มาเจาะรูติดตั้ง ยังดีที่พอเหลือที่ว่างให้ใส่ไม่งั้นคงต้องดัดแปลงกันอีกหลายอย่าง



              เดินสายให้เรียบร้อย



              มองจากด้านหลังก็สวยดีนะครับ



              ลองปิดฝาซักนิดดูบั้นท้ายสาวน้อยตัวนี้หน่อย ฮิฮิ



              ด้านหน้าก็ใช่ย่อย



              อีกซักมุม



              ลองเปิดดูหน่อยว่าจะจ้าบไหม เปิดเพลงด้วยเห็นเข็มกระดิกนิดๆ



              ^ ^ ไม่ใช่แค่สวย เสียงต้องดีด้วยครับถึงจะโอ ได้ลองฟังแล้วจะหลงเสียงนางพริ้วยังกะ CLASS A นี่ขนาดปรับไบอัสกลางๆ แต่แปลกไม่อุ่นด้วยซ้ำหรือเพราะฮีทซิ้งมันใหญ่มากยังคิดอยู่ว่าจะลองใส่ข้างละ 2 คู่ดูดีไหมเพราะตอนนี้เสียงถูกใจเหลือเกินไม่อยากไปแก้อะไรมันเลย รายละเอียดแม้แต่เศษเสี้ยวยังไม่ขาด เวทีกว้าง เสียงสูงที่ว่าจานบินด้อย มันน่าจะมีสาเหตุจากหลายปัจจัย ทั้งน็อตที่ผมใช้ C Input ที่เหมาะสม เสียงสูงที่ฟัง ทั้งใส ทั้งชัดเจน กระจ่างชัด ไม่คมเหมือน TR พลาสติก เบสไม่ต้องห่วงดีมากๆ นุ่ม ลึก กระชับ เจอเพลงจังหวะมันส์ๆ เต้นกระจาย เจอเพลงร้องเสียงชัด หวานจับใจ กีต้าโปร่งดีดกันยังกะเล่นสดเลย เฮ้อ หายเหนื่อย นี่ยังเบิร์นได้ไม่เยอาะรอฟังไปซักระยะก่อนเผื่อมีต้องปรับปรุงครับ

              ยินดีกับโปรเจคด้วยครับ ที่ออกมาได้สมความตั้งใจ

              ชิบตอนนี้ผมใช้ TAS1020 อยู่ครับ เขียนโปรแกรม C เข้าไปควบคุมแต่มัน
              เป็น MCS51 ผมไม่ค่อยถนัดเท่าไรอาศัยตัวอย่างจาก TI มายำงูๆปลาๆ
              เสร็จแล้ว Flash ROM EPROM ลง 24LC64 ครับ ตอนนี้มีปัญหากับ เกิน 96 แล้วมันมี Jitter สูงแบบฟังได้ยิน
              กำลังหาทางแก้อยู่แต่ว่าจะไปเอาชิบพวก 192Khz มายำเล่นดูก่อนครับ

              ตอนนี้วิจัยงาน เก็บอย่างเดียวครับไม่มีเวลามาทำเป็นตัวๆเลยครับยังหาคนทำกล่องถูกใจไม่ได้เลย
              ว่าจะทำขายด้วยครับเพราะวิจัยมาเยอะมันน่าจะสร้างเงินได้บ้างล่ะเพราะ ลงทุนไปเยอะแยะครับ
              ตอนนี้ก็กำลังจะซื้อ สโคป กับ logic analyzer มาช่วยงานเพิ่มอีกครับ

              Comment


              • Originally posted by MONOLAB View Post
                ยินดีกับโปรเจคด้วยครับ ที่ออกมาได้สมความตั้งใจ

                ชิบตอนนี้ผมใช้ TAS1020 อยู่ครับ เขียนโปรแกรม C เข้าไปควบคุมแต่มัน
                เป็น MCS51 ผมไม่ค่อยถนัดเท่าไรอาศัยตัวอย่างจาก TI มายำงูๆปลาๆ
                เสร็จแล้ว Flash ROM EPROM ลง 24LC64 ครับ ตอนนี้มีปัญหากับ เกิน 96 แล้วมันมี Jitter สูงแบบฟังได้ยิน
                กำลังหาทางแก้อยู่แต่ว่าจะไปเอาชิบพวก 192Khz มายำเล่นดูก่อนครับ

                ตอนนี้วิจัยงาน เก็บอย่างเดียวครับไม่มีเวลามาทำเป็นตัวๆเลยครับยังหาคนทำกล่องถูกใจไม่ได้เลย
                ว่าจะทำขายด้วยครับเพราะวิจัยมาเยอะมันน่าจะสร้างเงินได้บ้างล่ะเพราะ ลงทุนไปเยอะแยะครับ
                ตอนนี้ก็กำลังจะซื้อ สโคป กับ logic analyzer มาช่วยงานเพิ่มอีกครับ
                ขอบคุณครับ พี่คิดทำขายหรอครับ อืมๆ เรื่องทำกล่องพอได้อยู่แต่ถ้าทำปริมาณมากๆเป็นหลายสิบใบ ผมว่าสั่งทำดีกว่าครับคุ้มกว่า ที่จริงผมเองก็ตั้งใจว่าจะรวมๆหลายๆท่านมาทำ GB ทำ DAC ไม่ได้คิดจะทำขาย แต่ถ้าคิดดูแล้วบางท่านก็ไม่สะดวกทำ ทำเองไม่เป็น ไม่มีเวลาทำ แต่ถ้าซื้อไปลองใช้จะง่ายกว่าและก็เอาไปโมกันเอาเอง ถ้าพี่จะลองวิจัยไปด้วยทำไปด้วยเป็น Prototype ผมก็ยินดีช่วยกันทำครับกำไรให้พี่เอาไปวิจัยต่อละกัน ^ ^ เชื่อว่าหลายๆท่านก็อยากสนับสนุนไม่งั้นถ้าไม่มีทุนจะเอาไปพัฒนามันก็จะไม่มีของที่มีคุณภาพที่เป็นงานฝีมือคนไทย

                Comment


                • usb to s/pdif แบบasync. เจ๋งดีครับ
                  แต่มันต้องการไดร์เว่อร์เฉพาะมัน พอเข้ายุควินโดว์8โดยสมบูรณ์แล้วมันจะยังใช้ได้มั้ย

                  Comment


                  • Originally posted by LoveHifi View Post
                    ขอบคุณครับ พี่คิดทำขายหรอครับ อืมๆ เรื่องทำกล่องพอได้อยู่แต่ถ้าทำปริมาณมากๆเป็นหลายสิบใบ ผมว่าสั่งทำดีกว่าครับคุ้มกว่า ที่จริงผมเองก็ตั้งใจว่าจะรวมๆหลายๆท่านมาทำ GB ทำ DAC ไม่ได้คิดจะทำขาย แต่ถ้าคิดดูแล้วบางท่านก็ไม่สะดวกทำ ทำเองไม่เป็น ไม่มีเวลาทำ แต่ถ้าซื้อไปลองใช้จะง่ายกว่าและก็เอาไปโมกันเอาเอง ถ้าพี่จะลองวิจัยไปด้วยทำไปด้วยเป็น Prototype ผมก็ยินดีช่วยกันทำครับกำไรให้พี่เอาไปวิจัยต่อละกัน ^ ^ เชื่อว่าหลายๆท่านก็อยากสนับสนุนไม่งั้นถ้าไม่มีทุนจะเอาไปพัฒนามันก็จะไม่มีของที่มีคุณภาพที่เป็นงานฝีมือคนไทย
                    เรื่องกล่องผมก็สนใจของคุณ LoveHifi อยู่เหมือนกันครับแต่ผมยังไม่ได้ ออกแบบอะไรไว้เลยครับเพราะไม่เก่งเรื่อง CAD/3D เดี๋ยวจะลองให้เพื่อนผมออกแบบให้
                    แล้วจะลองส่งแบบให้คุณ LoveHifi ดูครับว่าพอจะทำได้หรือเปล่าโดยรวมๆผมอยากได้ที่ ตัวรอบๆนอกเป็นไม้ครับหน้าปัดเป็นอลูมีเนียม ด้านหลัง และฝาปิดเครื่อง
                    ด้านบน เป็นอลูมีเนียมหมด หน้าปัดตัวอักษรใช้ CNC กัดเป็นร่องๆนิดแล้วใช้สีดำปาดเอาครับ
                    เรื่อง CNC และงานไม้ผมจัดการได้เองครับ ส่วนเรื่องชิ้นงาน อลูมีเนียม คงต้องให้คุณ LoveHifi ช่วยล่ะครับ ^^
                    เรื่องงานวิจัยจาก Prototype คงมีให้เล่นกันครับ เพราะถ้าแบบเสร็จแล้วก็จะทำเป็น PCB ครับจัดชุด Kit ก็ได้ถ้ามีคนสนใจหรือจะเอา
                    แบบเป็นเครื่องยกไปฟังเลยก็ว่าจะทำเป็นอีกแบบ ครับแต่ราคาอาจจะสูงกว่า กำไรก็เอาเก็บไว้ซื้อของ กับเครื่องมือทำทุนวิจัยต่อไปครับ
                    จริงๆต้องยอมรับว่าคุณภาพงานฝีมือและนวัตกรรม คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก แต่ไม่สามารถทำสินค้าดีๆออกมาได้เพราะ
                    ขาดแรงสนับสนุนและเงินทุนครับ


                    Originally posted by ManiacMaew View Post
                    usb to s/pdif แบบasync. เจ๋งดีครับ
                    แต่มันต้องการไดร์เว่อร์เฉพาะมัน พอเข้ายุควินโดว์8โดยสมบูรณ์แล้วมันจะยังใช้ได้มั้ย
                    Windows 8 ผมยังไม่ได้ทดสอบเลยครับ แต่ถ้ายังรับ UAC1/UAC2 อยู่ก็ไม่น่าจะยากครับ
                    แค่ปรับแต่งไดร์ นิดหน่อย

                    Comment


                    • TO-3รุ่นใหม่ๆ ตัวถังเป็นแบบนี้หมดละ



                      เครดิต : GroupDIY
                      ถ้าจะเล่นตระกูล 2955 3055 ลองหาตัวถังรุ่นเก่าๆ แบบในรูปนี้ครับ ฝาครอบด้านบนจะเป็นอลูมิเนียมบางๆ
                      ( เบอร์3055ยังพอหาตัวถังแบบนี้ได้ แต่เบอร์2955นี่พอๆกับงมเข็มละ )



                      ส่วนใหญ่คนเห็นรูปไส้ใน ก็ดูแค่ให้รู้ว่า ข้างในมันมีไรบ้าง ประมาณว่า เห็นแล้วรู้แล้ว...ก็ปล่อยผ่านไป ไม่มีการนำไปขยายผลต่อ
                      อยากให้มองและคิดแบบเพี้ยนๆหน่อย เพราะ จะช่วยให้นึกไรออกบ้าง เช่น เรื่องการเลือกตำแหน่งใช้งานขาC(ที่เป็นตัวถัง)




                      ----------------------------------------------------------------


                      ตอนนู้นที่ผมทำแอมป์มอสเฟทTO-3 --> ตัวถังTO-3 ผมใช้น๊อตทองแดงข้างนึง อีกข้างใช้น๊อตพลาสติค
                      มีโอกาสก็ลองเปรียบเทียบกับแบบที่ทำกันแบบทั่วไปดูครับ

                      เพื่อนคนนึงอาการหนักกว่าผมเยอะ ใช้สายไฟของXLOรุ่นUltraบัดกรีที่ตัวถังTO3เลย : ยอมรับเลยว่า เสียงครบกว่าใช้น๊อตทองแดง(ตัวที่ผมมี)เยอะ

                      ขอบอกก่อนว่า เรื่องใช้น๊อตข้างเดียว มีเหตุและผลทางไฟฟ้าอ้างอิงน่ะ ไม่ได้มั่วไปเรื่อย
                      หากใครลองแล้ว เห็นว่ามีผลต่างก็ลองเอาไปขยายความกัน ลองเดากันว่า เป็นเพราะเหตุใด



                      ฝากอีกเรื่องนึง
                      "น๊อตตัวถัง" ก็เปรียบเสมือน "ตัวนำของสายไฟ"
                      "บูชรองกันช๊อต", "แผงรองกันช๊อต" ก็เปรียบเสมือน "ฉนวนหุ้มสายไฟ"
                      หากคิดว่า ตัวนำและฉนวนมีผลต่อการทำงาน, มีผลต่อบุคคลิกเสียง ก็ลองเล่นกับเรื่องพวกนี้ดูครับ
                      Last edited by keang; 7 Nov 2012, 15:22:00.

                      Comment


                      • Originally posted by MONOLAB View Post
                        เรื่องกล่องผมก็สนใจของคุณ LoveHifi อยู่เหมือนกันครับแต่ผมยังไม่ได้ ออกแบบอะไรไว้เลยครับเพราะไม่เก่งเรื่อง CAD/3D เดี๋ยวจะลองให้เพื่อนผมออกแบบให้
                        แล้วจะลองส่งแบบให้คุณ LoveHifi ดูครับว่าพอจะทำได้หรือเปล่าโดยรวมๆผมอยากได้ที่ ตัวรอบๆนอกเป็นไม้ครับหน้าปัดเป็นอลูมีเนียม ด้านหลัง และฝาปิดเครื่อง
                        ด้านบน เป็นอลูมีเนียมหมด หน้าปัดตัวอักษรใช้ CNC กัดเป็นร่องๆนิดแล้วใช้สีดำปาดเอาครับ
                        เรื่อง CNC และงานไม้ผมจัดการได้เองครับ ส่วนเรื่องชิ้นงาน อลูมีเนียม คงต้องให้คุณ LoveHifi ช่วยล่ะครับ ^^
                        เรื่องงานวิจัยจาก Prototype คงมีให้เล่นกันครับ เพราะถ้าแบบเสร็จแล้วก็จะทำเป็น PCB ครับจัดชุด Kit ก็ได้ถ้ามีคนสนใจหรือจะเอา
                        แบบเป็นเครื่องยกไปฟังเลยก็ว่าจะทำเป็นอีกแบบ ครับแต่ราคาอาจจะสูงกว่า กำไรก็เอาเก็บไว้ซื้อของ กับเครื่องมือทำทุนวิจัยต่อไปครับ
                        จริงๆต้องยอมรับว่าคุณภาพงานฝีมือและนวัตกรรม คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก แต่ไม่สามารถทำสินค้าดีๆออกมาได้เพราะ
                        ขาดแรงสนับสนุนและเงินทุนครับ
                        ในความคิดของผมนะครับ คิดว่าทำเป็นอลูมิเนียมทั้งหมด ด้านข้างก็สามารถหาแผ่นไม้มาประกบได้ติดตั้งง่าย ข้อดีคือมันเป็นการชีลไม่ให้มีสัญญาณรบกวนเข้ามาทุกด้านเพราะถ้าเป็นไม้มันจะมีสัญญาณกวนง่ายกว่า ส่วนในด้านการออกแบบกล่องนั้นผมก็ไม่ได้ใช้โปรแกรมอะไรเลยครับ วาดเอาเลย ก่อนอื่นเราต้องรู้ว่า มีขนาดของอุปกรณ์แต่ละตัวที่เราจะทำก่อนครับค่อยออกแบบว่าจะใส่กล่องยังไง ทำกล่องนี่หลังสุดเลยไม่งั้นเดี๋ยวเติมนั่นลดนี่จะกลายเป็นดินพอกหางหมู
                        เอาอย่างงี้ครับเป็นขั้นเป็นตอนไปดีไหมเริ่มจาก อยากทำอะไรครับ เริ่มจาก

                        - DAC ชิบอะไรดี
                        - มีการแบ่งเป็นชุดแยกอย่างภาคจ่ายไฟ , ภาค DAC , ภาค I/V หรือจะเอารวมไว้บอร์ดเดียวไปเลยก็โอนะครับ
                        - มีจอไหม ผมก็อยากได้แบบที่มีจอ LCD มีฟังก์ชั่นเลือก Input

                        พอได้เริ่มแล้วมันก็ต่อไปได้เรื่อยละครับ ช่วยกัน การทำมันต้องมีอุปสรรคปัญหาอยู่แล้วเพียงแต่เราจะสู้ไหม งานที่ผมทำทุกชิ้นก็ไม่ได้คิดอะไรมากครับแค่ทำสุดความสามารถแล้ว จะดีไม่ดี ก็ภูมิใจครับ


                        Originally posted by keang View Post
                        TO-3รุ่นใหม่ๆ ตัวถังเป็นแบบนี้หมดละ



                        เครดิต : GroupDIY
                        ถ้าจะเล่นตระกูล 2955 3055 ลองหาตัวถังรุ่นเก่าๆ แบบในรูปนี้ครับ ฝาครอบด้านบนจะเป็นอลูมิเนียมบางๆ
                        ( เบอร์3055ยังพอหาตัวถังแบบนี้ได้ แต่เบอร์2955นี่พอๆกับงมเข็มละ )



                        ส่วนใหญ่คนเห็นรูปไส้ใน ก็ดูแค่ให้รู้ว่า ข้างในมันมีไรบ้าง ประมาณว่า เห็นแล้วรู้แล้ว...ก็ปล่อยผ่านไป ไม่มีการนำไปขยายผลต่อ
                        อยากให้มองและคิดแบบเพี้ยนๆหน่อย เพราะ จะช่วยให้นึกไรออกบ้าง เช่น เรื่องการเลือกตำแหน่งใช้งานขาC(ที่เป็นตัวถัง)




                        ----------------------------------------------------------------


                        ตอนนู้นที่ผมทำแอมป์มอสเฟทTO-3 --> ตัวถังTO-3 ผมใช้น๊อตทองแดงข้างนึง อีกข้างใช้น๊อตพลาสติค
                        มีโอกาสก็ลองเปรียบเทียบกับแบบที่ทำกันแบบทั่วไปดูครับ

                        เพื่อนคนนึงอาการหนักกว่าผมเยอะ ใช้สายไฟของXLOรุ่นUltraบัดกรีที่ตัวถังTO3เลย : ยอมรับเลยว่า เสียงครบกว่าใช้น๊อตทองแดง(ตัวที่ผมมี)เยอะ

                        ขอบอกก่อนว่า เรื่องใช้น๊อตข้างเดียว มีเหตุและผลทางไฟฟ้าอ้างอิงน่ะ ไม่ได้มั่วไปเรื่อย
                        หากใครลองแล้ว เห็นว่ามีผลต่างก็ลองเอาไปขยายความกัน ลองเดากันว่า เป็นเพราะเหตุใด



                        ฝากอีกเรื่องนึง
                        "น๊อตตัวถัง" ก็เปรียบเสมือน "ตัวนำของสายไฟ"
                        "บูชรองกันช๊อต", "แผงรองกันช๊อต" ก็เปรียบเสมือน "ฉนวนหุ้มสายไฟ"
                        หากคิดว่า ตัวนำและฉนวนมีผลต่อการทำงาน, มีผลต่อบุคคลิกเสียง ก็ลองเล่นกับเรื่องพวกนี้ดูครับ
                        ครับ ตัว MOTO คงหายากแล้วแต่ผมว่าเอาที่พอหาได้มาเล่นกันก็โออยู่นะครับ ON นี่ก็ MOTO เก่า การต่อตรงตัวถังดีอยู่แล้วครับตอนแรกก็คิดอยู่เหมือนกันแต่มันขี้เกียจเจาะเพิ่มเลยเอาน็อตทองเหลืองมาใส่ ส่วนการต่อน็อตสองข้างผมว่าเสียงมันดีกว่าเดิมนิดๆนะครับ น้ำหนักเสียงลงได้เต็มขึ้น มวลเสียงโดยรวมชัดเจนดีกว่า หรือเพราะหัวน็อตผมมันไม่ใหญ่ ก็ไม่รู้สิครับแต่ก็ชอบกว่าเดิมมันรายละเอียดดีขึ้น

                        Comment


                        • Originally posted by LoveHifi View Post
                          ในความคิดของผมนะครับ คิดว่าทำเป็นอลูมิเนียมทั้งหมด ด้านข้างก็สามารถหาแผ่นไม้มาประกบได้ติดตั้งง่าย ข้อดีคือมันเป็นการชีลไม่ให้มีสัญญาณรบกวนเข้ามาทุกด้านเพราะถ้าเป็นไม้มันจะมีสัญญาณกวนง่ายกว่า ส่วนในด้านการออกแบบกล่องนั้นผมก็ไม่ได้ใช้โปรแกรมอะไรเลยครับ วาดเอาเลย ก่อนอื่นเราต้องรู้ว่า มีขนาดของอุปกรณ์แต่ละตัวที่เราจะทำก่อนครับค่อยออกแบบว่าจะใส่กล่องยังไง ทำกล่องนี่หลังสุดเลยไม่งั้นเดี๋ยวเติมนั่นลดนี่จะกลายเป็นดินพอกหางหมู
                          เอาอย่างงี้ครับเป็นขั้นเป็นตอนไปดีไหมเริ่มจาก อยากทำอะไรครับ เริ่มจาก

                          - DAC ชิบอะไรดี
                          - มีการแบ่งเป็นชุดแยกอย่างภาคจ่ายไฟ , ภาค DAC , ภาค I/V หรือจะเอารวมไว้บอร์ดเดียวไปเลยก็โอนะครับ
                          - มีจอไหม ผมก็อยากได้แบบที่มีจอ LCD มีฟังก์ชั่นเลือก Input

                          พอได้เริ่มแล้วมันก็ต่อไปได้เรื่อยละครับ ช่วยกัน การทำมันต้องมีอุปสรรคปัญหาอยู่แล้วเพียงแต่เราจะสู้ไหม งานที่ผมทำทุกชิ้นก็ไม่ได้คิดอะไรมากครับแค่ทำสุดความสามารถแล้ว จะดีไม่ดี ก็ภูมิใจครับ

                          อันแรกผมคิดว่าจะลดต้นทุนให้มากที่สุดครับและถ้าเป็นไม้
                          มันน่าจะเบาและประกอบง่ายๆครับ เรื่องสัญญาณรบกวน อันนี้ถ้าเป็น DAC ผมไม่กังวลมากเท่าไรครับ
                          เพราะส่วนที่จะมีผลกระทบกับ สัญญาณรบกวนจากภายนอก น่าจะเป็นภาค I/V ครับ
                          เราสามารถ หากล่องเหล็กอะไรมาชีลเฉพาะจุดนั้นๆได้อยู่แล้วครับ

                          ผมว่าตัวแรก เราหาของที่หาได้ในไทย มาทำก่อนดีไหมครับ
                          ตาม คอนเซ็ปลดต้นทุนให้มากที่สุด แต่ไม่ลดคุณภาพ
                          เพื่อให้สามารถสร้างกันได้โดยไม่ต้องกัลวลเรื่องค่าใช้จ่ายมาก

                          DAC AK4395VF SNR120 ตัวไม่ถึง 100 เสียงโดยรวมก็ OK ครับ มี Digital Volume ในตัวด้วย
                          USB เอา PCM2706 ปล่อย I2S
                          SPDIF เอา DIR9001 ตัวรับ Optical ผมยังหาซื้อไม่ได้ไม่รู้ที่ไหนมีขาย
                          MCU ใช้ PIC16F883 @ 20Mhz

                          ภาคจอแสดงผลเอา LCD หรือ 7 segment ดีครับ ถ้าเอา 7Segment
                          จะออกมาคล้ายๆ Ayre เท่ไปอีกแบบ และถูกกว่า แต่รายละเอียดน้อยครับ
                          ถ้าเอา LCD ก็จะราคาสูงแต่ได้รายละเอียด Text มากกว่า

                          ผมว่า แยกบอร์ดน่าจะดีกว่าครับลดปัญหาการกวนระหว่างภาคได้ด้วย
                          ประมาณนี้ครับ

                          1. Power Supply
                          2. ภาค USB SPDIF บอร์ดรวมกัน
                          3. ภาค DAC กับ I/V
                          4. ภาค MCU

                          ถ้าสู้ก็ทำกันได้แน่นอนครับ
                          มันจะยากตรง SMD SSOP TQFP เฉพาะตรงนี้แหละ โดยเฉพาะ SSOP

                          เดี๋ยวถ้ามีความเห็นเพิ่มมาต่อนะครับ

                          Comment


                          • ทำแยกขายเฉพาะ USB to s/pdifอีกตัวก็ดีครับ
                            async. usb to s/pdif ตัวอื่นในตลาดมันแพงได้ใจ แล้วก็มีไม่กี่ตัวให้เลือก
                            ยิ่งถ้าทำให้support macได้ด้วย ฐานคนซื้อยิ่งกว้าง

                            Comment


                            • Originally posted by ManiacMaew View Post
                              ทำแยกขายเฉพาะ USB to s/pdifอีกตัวก็ดีครับ
                              async. usb to s/pdif ตัวอื่นในตลาดมันแพงได้ใจ แล้วก็มีไม่กี่ตัวให้เลือก
                              ยิ่งถ้าทำให้support macได้ด้วย ฐานคนซื้อยิ่งกว้าง
                              +1

                              Comment


                              • Originally posted by MONOLAB View Post
                                อันแรกผมคิดว่าจะลดต้นทุนให้มากที่สุดครับและถ้าเป็นไม้
                                มันน่าจะเบาและประกอบง่ายๆครับ เรื่องสัญญาณรบกวน อันนี้ถ้าเป็น DAC ผมไม่กังวลมากเท่าไรครับ
                                เพราะส่วนที่จะมีผลกระทบกับ สัญญาณรบกวนจากภายนอก น่าจะเป็นภาค I/V ครับ
                                เราสามารถ หากล่องเหล็กอะไรมาชีลเฉพาะจุดนั้นๆได้อยู่แล้วครับ

                                ผมว่าตัวแรก เราหาของที่หาได้ในไทย มาทำก่อนดีไหมครับ
                                ตาม คอนเซ็ปลดต้นทุนให้มากที่สุด แต่ไม่ลดคุณภาพ
                                เพื่อให้สามารถสร้างกันได้โดยไม่ต้องกัลวลเรื่องค่าใช้จ่ายมาก

                                DAC AK4395VF SNR120 ตัวไม่ถึง 100 เสียงโดยรวมก็ OK ครับ มี Digital Volume ในตัวด้วย
                                USB เอา PCM2706 ปล่อย I2S
                                SPDIF เอา DIR9001 ตัวรับ Optical ผมยังหาซื้อไม่ได้ไม่รู้ที่ไหนมีขาย
                                MCU ใช้ PIC16F883 @ 20Mhz

                                ภาคจอแสดงผลเอา LCD หรือ 7 segment ดีครับ ถ้าเอา 7Segment
                                จะออกมาคล้ายๆ Ayre เท่ไปอีกแบบ และถูกกว่า แต่รายละเอียดน้อยครับ
                                ถ้าเอา LCD ก็จะราคาสูงแต่ได้รายละเอียด Text มากกว่า

                                ผมว่า แยกบอร์ดน่าจะดีกว่าครับลดปัญหาการกวนระหว่างภาคได้ด้วย
                                ประมาณนี้ครับ

                                1. Power Supply
                                2. ภาค USB SPDIF บอร์ดรวมกัน
                                3. ภาค DAC กับ I/V
                                4. ภาค MCU

                                ถ้าสู้ก็ทำกันได้แน่นอนครับ
                                มันจะยากตรง SMD SSOP TQFP เฉพาะตรงนี้แหละ โดยเฉพาะ SSOP

                                เดี๋ยวถ้ามีความเห็นเพิ่มมาต่อนะครับ
                                ดีเลยครับ เป็นไม้ก็ไม่ยาก เรื่องกล่องเดี๋ยวไว้ค่อยคิด เอาใส้ในกันก่อนดีกว่าครับ
                                - 7 segment ก็ดีครับสวย แล้วแต่พี่เลยผมไม่ค่อยถนัดเรื่องนี้ ยังต้องศึกษาอีกเยอาะ
                                - ชิบทั้งหมดผมว่าโอเคเลย
                                - หัวรับ Optical หรือ ชิบ DIR9001 ครับ เดี๋ยวจะลองหาดูครับไม่รู้ว่า ES จะมีไหม

                                แบ่งตามที่พี่ว่า ก็ครบแล้วนะครับใช้งานได้เลย

                                1. Power Supply
                                2. ภาค USB SPDIF บอร์ดรวมกัน
                                3. ภาค DAC กับ I/V
                                4. ภาค MCU
                                Last edited by LoveHifi; 7 Nov 2012, 23:03:26.

                                Comment

                                Working...
                                X