Announcement

Collapse
No announcement yet.

D.I.Y.ตอน ต่อแอมป์ 40+40 w. ราคาไม่ถึงพัน

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • เข้ามารับรองว่า"วงจรนี้ใช้งานได้จริง"ครับ


    Class A 10-20 Watt หาเจอจาก"อากู๋"นี่แหละ เห็นทีแรกไม่น่าเชื่อว่าจะทำงานได้จริง(วงจรอะไรฟะ ไหงมันหรองแหรงซะขนาดนี้) จนกระทั่งวันพฤหัสที่ผ่านมาไปเจอ TIP41,42 ราคาตัวละ10บาทที่ไพศาลเลยซื้อมาลองซะ4คู่

    ประกอบเสร็จเมื่อกี้ โดยเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์หลายตัว Q1 ใช้ BC560 Q2 ใช้ BD139 Q3 ใช้ BD140 R7 ใช้0.5โอห์มแทน(กระแสไบอัสเพิ่ม) พวกตัวต้านทาน ตัวเก็บประจุ ค้นเอาในกล่องที่เก็บไว้มาทำ ซิ้งค์ใช้ของ Athlon XP

    ลองกับไฟ12โวลต์ก่อน เออ... ดังเว้ยเฮ้ย!!!







    เดี๋ยวค่อยให้กินไฟ24-30โวลต์ดู ตอนนี้วอร์มๆ ไปก่อน

    Comment


    • ^
      โดนขโมยซีน ซิ้งค์ CPU .....555+

      ----------------
      ขอบคุณมากครับ
      อยาจะลองทำจานบินดูมั๊งเหมือนกันครับ ...ตัวนี้ใช้กับจานบินเบอร์ไหนบ้าง
      หรือว่าไม่ได้ครับ ...ทรานซิสเตอร์ไม่มีความรู้เลย
      Last edited by tiger X-fi; 26 Mar 2011, 17:33:43.

      Comment


      • Originally posted by keang View Post
        ...
        Alpsตัวฟ้า เค้าทำมา2แบบครับ แบบลื่นๆไม่มีสะดุดเป็นสเตป กับ แบบเป็นสเตป


        ทำเลยครับ
        ที่ผมเคยทำไว้ใช้เอง
        - ตัวRotary Switch ผมมี3ยี่ห้อ Grayhill, Shallco, Electro Switch เป็นแบบ24-Position 2ชั้นกับ3ชั้น
        - R ใช้3ยี่ห้อ Mill, Holco, Dale ผสมกัน ส่วนที่ต่อกราวน์ยี่ห้อMill ส่วนที่ต่อAttenมีทั้งแบบที่เป็นของHolcoกับของDale
        อ้อ... ไอ่ ALPS Rk27 มันมีแบบ dented ด้วยรึนี่ ขอบคุณครับ
        - Rotary switch แบบ 24steps ดีๆนี่หาได้ที่ไหนเหรอครับหรือต้องสั่งจากนอก?
        ไว้จะไปหามาไว้เผื่อทำเวลาว่างๆหน่อย งานนี้ volume ตัวเดียวคงใช้เวลาทำหลายวันละ
        R ก็ว่าจะผสมเหมือนกัน คิดว่าคงใช้ resista mk2, cabon composite, dale ปนๆกัน
        แล้วแต่มี+หาค่าที่ต้องการได้

        -----

        - ALPS RK27 ของปลอมมีนะบางทีบนเว็บบางที่เนี่ย ขายราคาเป็นของจริงเลย
        ของปลอมสังเกตุง่ายๆ ALPS ตัว A ของจริงต้องมีกระบัง ของปลอมหัวโล้น
        serial no. ถ้ามี ก็เบอร์เดียวกันหมด ถ้าไปซื้อร้านก็ลองเอามาดูหลายๆตัวเทียบกัน

        แต่ของปลอมถ้าถูกๆก็ใช้ดีเหมือนกันนะ วัดค่าเทียบ2ch แล้วต่างไม่มากอยู่ระดับใช้ได้ เสียงก็โอเคนะไม่เก๊
        ผมก็ซื้อมาใช้เพราะถูก+หาของจริงไม่ได้ 200กว่าบาทก็ถือว่าให้ค่าทำเทียมซะหน่อย
        ดีตรงที่มันเป็นกล่องปิดสนิทเป็นลูกเต๋า ลดปัญหาเวลาใช้ไปนานๆแล้วหน้าสัมผัสสกปรกได้เยอะเลย
        แถมเป็นแบบdented ด้วย เวลาบิดจะมีขั้นๆ ชอบ รู้สึกดีเวลาบิด 555+

        ----

        สำหรับ Stepped attenuators (Volume) นี่
        ท่านอื่นๆถ้าว่างๆ อยากปรับปรุงคุณภาพสัญญาณขาเข้าลองทำเล่นกันดูครับ ตามทฤษฎีแล้วดีกว่าแบบธรรมดาเห็นๆ
        ลองอ่านที่ผม quote มาจากเว็บนอกดู

        วิธีทำคร่าวๆ
        http://www.diyparadise.com/stepped_atten.html

        Resister Value Calculator
        http://homepages.tcp.co.uk/~nroberts/atten.html

        ถ้าสงสัยคุณภาพเสียง/วิธีทำ คุณ keang เคยลองแล้วน่าจะช่วยขยายความได้ครับ

        Comment


        • ต้องบอกก่อนว่า สมัยนั้นยังไม่มีระบบอินเทอเนท ทุกอย่างที่อยากรู้ ต้องดิ้นรนหาด้วยตัวเอง
          ข้อมูลต่างๆจะได้จากหนังสือต่างประเทศล้วนๆ ก็อาศัยดูหนังสือที่ร้านเพื่อนบ้าง แผนกหนังสือเซนทรัลสีลมบ้าง

          ผมเห็นวอลลุ่มแบบนี้จากหนังสือเครื่องเสียงของสิงคโปร์ พอเห็นก็เกิดกิเลสอยากใช้ขึ้นมาทันที
          ดิ้นรนตะเวณหาตัวโรตารี่สวิทช์ในบ้านเรา หาจนทั่วก็ไม่มี มีสูงสุดแค่12position 2pole


          บ้านเรายังไม่รู้จักกัน ยิ่งตัวโรตารี่สวิทช์แบบ24สเตปนี่ไม่ต้องหาเลย ผมเลยให้เพื่อนที่เป็นสจ๊วตหิ้วจากนอกมาให้

          รออยู่นาน ในที่สุดก็ได้ของShallco 24position แบบ2ชั้น ได้จากสวิส ตัวนึง3พันนิดๆ

          หลังจากนั้นสักพักเพื่อนมีไฟลทไปเมกาก็ได้ของGrayhillsมาลองเพิ่ม ตัวนี้แพงกว่าอีกหน่อย ตัวนึง3พันปลายๆ

          ทั้ง2ยี่ห้อ ขาจะเป็นหมุดทองแดงชุบเงิน กับ หมุดทองแดงชุบทอง ส่วนขาจะเป็นทองแดงชุบทองเหมือนกันทั้ง2ตัว

          ( ถ้าไม่คาดหวัง เรื่องประสิทธิภาพจากหน้าสัมผัสของตัวโรตารี่สวิทช์,เรื่องความทนทานมากนัก ใช้แบบทั่วไปก็ได้
          เพราะราคาประหยัดกว่าเยอะ ยังงัยเราก็ยังได้ประสิทธิภาพจากตัวRที่เราใช้ ซึ่งดีกว่าวอลลุ่มแบบปรกติที่ใช้กันมากอยู่แล้ว )

          ตอนนั้นค่าRแต่ละสเตปก็ไม่รู้หรอกว่าต้องใช้ค่าเท่าไหร่บ้าง
          รู้แต่ว่าชอบเสียงของ2ยี่ห้อคือDaleกับHolco ทั้ง2ยี่ห้อมีจุดเด่นกันคนละด้าน
          ( ช่วงนั้น ได้มีโอกาสลอง Vishay Bulk Foil กับ Rikenขาทอง แต่ลองแล้วไม่ชอบ ทุกวันนี้ก็กองทิ้งไว้ในตู้อะหลั่ย )
          ตัวRของDaleกับHolcoก็ซื้อจากฮ่องกงกับสิงคโปร์ / Millsอันนี้ได้มาในตอนหลัง แต่จำไม่ได้ว่าได้จากทางยุโรปหรือเมกา

          ตัวแรกที่ลองทำ ใช้วิธีแบบซื่อๆ วัดความต้านทานจากตัววอลลุ่มของจริง ตามระดับความดังที่7,8,9,10,11,12,...,17นาฬิกา
          ค่าความต้านทานขา1กับ2,ขา2กับขา3 วัดได้เท่าไหร่ก็หาซื้อค่าตามนั้น บางค่าไม่มีก็ใช้ค่าใกล้เคียง และต้องซื้อค่ามาเผื่อหลายๆค่าด้วย

          พอเอามาใช้งานจริง มีปัญหาที่คิดไม่ถึงตามมาด้วย
          ปัญหาคือ ตอนเปิดฟังตอนกลางคืน ไม่สามารถคอนโทรลระดับความดังแบบละเอียดได้
          อาการคือ ลดวอลลุ่มลง1สเตปเพื่อไม่ให้ดังเกิน เสียงก็เปิดไม่หมด / เพิ่มวอลลุ่มให้ดังขึ้นอีก1สเตป เสียงเปิดขึ้นจริง แต่เสียงก็ดังเกินสำหรับช่วงกลางคืน
          สาเหตุเป็นเพราะ ค่าความต้านทานในแต่ละสเตปมันห่.างกันมากไป ครั้งต่อไปต้องขยายค่าความต้านทานแต่ละสเตปในช่วงนี้ให้มากขึ้น

          หลังจากนั้นมาคิดอีกที เราฟังจริงๆไม่เคยเปิดเกิน12นาฬิกา ส่วนใหญ่จะเปิด8-11นาฬิกาแค่นั้นเอง
          ก็เลยจัดการวัดค่าใหม่อีกครั้ง คราวนี้เช็คค่าความต้านทานแบบตามการใช้งานจริงเลย
          - ในช่วงระดับความดัง8-10นาฬิกา เอาไป15สเตปเลย
          - 8สเตปที่เหลือก็เป็นช่วง11-15นาฬิกา
          วอลลุ่มตัวใหม่ ตัวที่2กับ3ที่เป็นแบบตัวเดียว2แชนแนล หรือ ตัวเดียว1แชนแนล ก็ใช้ค่าความต้านทานตามแนวนี้หมด



          ใครที่คิดจะทำก็ลองไปดูของจริงที่บ้านหม้อก่อน มี2-3ร้านในบ้านหม้อขายอยู่ (ร้านPPN กับ ร้านMaster Component)
          มีครบทั้งตัวโรตารี่สวิทช์ทั้งR Dale มีทั้งแบบสำเร็จกับแบบชุดคิทไปทำเอง

          บางคนดูของแล้วอาจจะคิดว่า ตัวโรตารี่สวิทช์ไม่หรู วิธีการต่อไม่ดีเท่าไหร่
          แต่ให้คิดเอาว่าตัวละพันกว่าบาท ได้แค่นี้ก็ถือว่ายังคุ้มเงินอยู่(เพราะราคาไม่สูงเกินไป) แต่ก็ยังได้ความเป็นวอลลุ่มสเตปแอทเทน

          รูปภายในของวอลลุ่มแบบทั่วไปที่ใช้กัน
          Last edited by keang; 26 Mar 2011, 21:38:29.

          Comment


          • อลังการ วอลุ่ม !!......

            Comment


            • Originally posted by tiger X-fi View Post
              ^
              ยังไม่เห็นมีใครทำเลย...ขอคำแนะนำ+ ไดอะแกรมด้วยครับ
              ขอขอบคุณอย่างสูงไว้ล่วงหน้าเลยครับ
              ได้ครับ จะสอนให้ครับทรกเด็ดๆนะครับ อยากให้ลองดูครับ

              1. Class A Bias แต่วิธีนี้รบกวนหาซิ้งใหญ่ๆหน่อยนะครับ ร้อนสุดฤทธิ์เลยครับแต่เสียงหวานดีชะมัด R ที่ต่อกับ 337 ในรูปจะเป็น 3R ปรับค่าได้ตามต้องการครับแต่อย่าน้อยหรือมากจนเกินไป IC จะร้อนจนพังได้

              2. อีกอันเด็ดๆครับ ชอตขา 11 เข้ากับไฟลบครับเสียงจะอิ่มกว่า
              Attached Files
              Last edited by ISOPHNE999; 27 Mar 2011, 09:12:03.

              Comment


              • ระวังอย่าไบอัสเกิน40มิลลิแอมป์ เดี๋ยวใช้ไปเพลินๆไอซีจะเดี้ยงเอา
                ( ส่วนใหญ่ปรับกันที่25-30มิลลิแอมป์ )

                LM337ถูกนำมาใช้เป็นวงจรCCS (Constant Current Source) ใครสนใจก็ลองหาข้อมูลเพิ่มดู
                ( กูเกิ้ลมีบอกไว้เพียบ ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ )


                ---------------------------------------------------------------

                ตัวแอมป์เหลือกี่วัตต์ครับ ถึง10วัตต์หรือเปล่า?

                LM3875 datasheet ระบุว่า ขา11ไม่มีการต่อใช้งาน (จำขาผิดหรือเปล่าครับ)
                Originally posted by ISOPHNE999
                2. อีกอันเด็ดๆครับ ชอตขา 11 เข้ากับไฟลบครับเสียงจะอิ่มกว่า
                Last edited by keang; 27 Mar 2011, 13:13:19.

                Comment


                • ^
                  ขอบคุณอย่างมากเลยครับ.....เดี๋ยวลองดู Lm337 จานบิน เห็นในดาต้าชีสมีอยู่
                  ถ้าวางกับกล่องลงตัว อาจลองกับ3886 เลยครับ ถ้าไม่ลงตัวขอจดไว้ก่อน
                  เดี๋ยวไปไปลองกับ 1875 ครับ

                  Comment


                  • Originally posted by keang View Post
                    ระวังอย่าไบอัสเกิน40มิลลิแอมป์ เดี๋ยวใช้ไปเพลินๆไอซีจะเดี้ยงเอา
                    ( ส่วนใหญ่ปรับกันที่25-30มิลลิแอมป์ )

                    LM337ถูกนำมาใช้เป็นวงจรCCS (Constant Current Source) ใครสนใจก็ลองหาข้อมูลเพิ่มดู
                    ( กูเกิ้ลมีบอกไว้เพียบ ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ )


                    ---------------------------------------------------------------

                    ตัวแอมป์เหลือกี่วัตต์ครับ ถึง10วัตต์หรือเปล่า?

                    LM3875 datasheet ระบุว่า ขา11ไม่มีการต่อใช้งาน (จำขาผิดหรือเปล่าครับ)
                    มันเป็นคำลือ ที่บอกต่อกันมาครับ บังเอิญว่าผมเองก็ต่อ
                    หลังจากต่อแล้วไม่ต่างเลยครับ มันไม่ได้อิ่มหรอก เสียงมันมัวเพราะรอยตะกั่ว
                    เบิร์ณซัก 3 ชม รับรอง แยกไม่ออก เหมือนเดิมทุกประการ

                    Comment


                    • - ลองตามเรื่องไปพอสมควร พอจะรู้คร่าวๆแล้วว่า ต้นตอเรื่องขา11เริ่มมาจากที่ไหน


                      - เห็นอยากเล่นแบบClass Aกัน ลองดูกระทู้นี้
                      diyAudio > The class A LM3886 Gainclone
                      Elliott Sound > Class A Amplifiers - A Brief Explanation / Death of Zen (DoZ) - A New Class-A Power Amp


                      - ก่อนทำ ลองไปส่องตัวจริง
                      วิเคราะห์ให้ดี ผู้ผลิตเค้ามีโนวฮาวมีเทคนิคอะไร ที่คนอื่นมองไม่เห็น ที่คนอื่นไม่รู้
                      วงจรขยายแบบClass-AB / ขณะใช้งาน ตัวเครื่องมีอุณหภูมิประมาณ70องศา(อ่านจากเวป)

                      Tweaker's Asylum > GAINCARD DIODES: FE5D 9808 - any info?

                      6moons > 47 Laboratory Model 4706 GainCard


                      Mick Feuerbacher > Analysis of the pictures of the Gaincard innards



                      The values of the resistors are: Rg: 22k, Rf: 22k, Ri: 680. The gain is 33. All resistors seem to be carbon film types. Tolerance is 5 %.


                      There is no way to identify R0 or the capacitor values. At least, we can determine the dimensions of the components. The Cs caps have a diameter of 15 mm, Ci of 5.4 mm, the dimensions of Cz are 2.6 mm x 7.5 mm. Judging by the color, they may have used a WIMA 100 nF polyester cap for Cz. 100 nF is the value specified in the LM3886 datasheet and the WIMA measures 2.5 mm x 7.2 mm, which fits very well. Maybe someone can identify the makes of the other caps according to their size (let me know if you do). The value of the Cs caps is 1000 uF for the 25 + 25 W version and 2200 uF for the 50 + 50 W version.

                      The PSU (Power Humpty)
                      This information was collected from other sources in the internet. The Power Humpty contains a high quality non-toroidal 170 VA transformer. Secondaries are 23.5V, 3.6 A. There are only four diodes, used for the positive and negative rails. The diodes are FE5D 9808 (General Semiconductors). There are no capacitors in the Power Humpty. The ground connections of the positive and negative rail are separately led to the amp boards.



                      ดูรูปแล้วลองสังเกตุดีๆ
                      - ขา11บัดกรีที่PCB เพื่อยึดตัวไอซีกับPCBให้แข็งแรงมากขึ้น ไม่คลอน ไม่กระดก
                      - จากรูป Cฟิลเตอร์ไม่มีร่องรอยบุบ แต่บางเวปมีรูปCมีรอยบุบ คาดว่าCที่ต่างน่าจะมาจากเรื่องของผลิตรุ่นแรกๆกับรุ่นใหม่

                      มีคนลองหลายสูตรหลายวิธีก็ยังไม่เคยเห็นใครบอกว่าได้เสียงเหมือนตัวจริง
                      แต่หลายคนก็ได้ค้นพบเทคนิคพบความรู้บางอย่างจากแอมป์ตัวนี้ สามารถเอาความรู้ที่ได้ไปปรับปรุงพัฒนาวงจรอื่นๆได้
                      Last edited by keang; 27 Mar 2011, 18:24:21.

                      Comment


                      • Originally posted by keang View Post
                        ระวังอย่าไบอัสเกิน40มิลลิแอมป์ เดี๋ยวใช้ไปเพลินๆไอซีจะเดี้ยงเอา
                        ( ส่วนใหญ่ปรับกันที่25-30มิลลิแอมป์ )

                        LM337ถูกนำมาใช้เป็นวงจรCCS (Constant Current Source) ใครสนใจก็ลองหาข้อมูลเพิ่มดู
                        ( กูเกิ้ลมีบอกไว้เพียบ ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ )


                        ---------------------------------------------------------------

                        ตัวแอมป์เหลือกี่วัตต์ครับ ถึง10วัตต์หรือเปล่า?

                        LM3875 datasheet ระบุว่า ขา11ไม่มีการต่อใช้งาน (จำขาผิดหรือเปล่าครับ)
                        เขาไบอัสกันเกือบร้อยครับ อันนี้โหด 416mA พระเจ้า!!
                        http://www.htg2.net/index.php?topic=20586.0


                        ส่วนขา 11 นั้น ต่างครับกล้ายืนยัน ถ้าฟังออกจะรู้สึกได้

                        ส่วนเสียงผมพยายามมานานมากยังไงก็ไม่เหมือน แต่ถ้าจะให้เข้าไกล้มันอยู่ที่ซัพพลายครับด้วย วงจรฟิลเตอร์ง่ายๆครับ แต่ไดโอดหายากใช้เบอร์ FE6D (แต่ผมยังหาไม่ได้) และหม้อแปลงต้อง C-Core เสียงเข้าไกล้ครับ ที่ว่าเข้าไกล้คือตัวจริงนอนอยู่ที่บ้านผมด้วยครับ ถ้าได้ไดโอดมาผมว่าก็น่าจะเกือบเลยละ และที่สำคัญคือ R.FB ต้องสั้นมากๆ

                        Comment


                        • ผมหา FE6D และ FE5D ได้แล้วครับ แต่เคยลองทำเทียบ ซ้าย-ขวา แล้วก็ยังฟังไม่ออก
                          ปัจจุบันก็ต่อทั้งสองข้างเพื่อความสบายใจ 555
                          ซัพพลายนี่สู้ราคาไม่ไหว ขนาดซื้อแยกยังซัดไปแปดหมื่นเลยครับ -*-

                          Comment


                          • Originally posted by ISOPHNE999
                            ที่ว่าเข้าไกล้คือตัวจริงนอนอยู่ที่บ้านผมด้วยครับ
                            คุณมีตัวจริงด้วย เชื่อว่าคุณน่าจะเคยแกะมาดูภายในแล้ว
                            น่าจะเอาภาพภายในมาโพสให้เพื่อนได้เห็น จะได้ศึกษาดูแนวทางของผู้ผลิต

                            มีข้อสงสัยและอยากรู้ หวังว่าคงมีคนให้ความกระจ่าง
                            - คุณมีเพียงตัวแอมป์ หรือ มีเครื่องพร้อมซัพพลาย
                            - ถ้าคุณมีซัพพลายของเค้า เค้าใส่ไดโอดเบอร์ไรครับ FE?D
                            - ตัวที่คุณมีเป็นCอิเลคทรอไลติคแบบไม่บุบหรือบุบ
                            - Rที่ตัววอลลุ่มสเตปแอทเทน มีค่าเท่าไหร่บ้าง ไม่จำเป็นต้องถอดมาวัด เพราะดูแถบสีที่ตัวRได้
                            - ที่ตัวบอดี้ของวอลลุ่มสเตปแอทเทนจะมียี่ห้อปั๊มไว้อยู่ เค้าใช้ยี่ห้อไรครับ

                            Comment


                            • Gaincard เค้าประกันตลอดชีวิต แกะเมื่อไหร่ประกันหมดทันที เป็นสาเหตุหนึ่งว่าทำไมไม่ค่อยมีคนแกะ
                              ซัพพลายอีกสำนักนึงแกะแล้วครับ เป็น FE6D
                              C เป็นแบบบุบ
                              แถบสีที่ R มีการขัดลายที่ 3 ออกครับทำให้มองไม่เห็นต้องวัดเอา
                              Ci ไม่ใช่ 4.7

                              รู้แค่นี้อะครับ T T

                              Comment


                              • diy Audio Village > ลองทำดูGainclone invert T-network Auto Class A.. กับเทคนิคที่ทำแล้วเสียงดี
                                เรื่องLM3875 Class A ลองดูกระทู้นี้ มีวงจร มีคำอธิบาย มีรูปประกอบ ใครสนใจทำตามจะได้ง่ายขึ้น


                                -------------------------------------------------------------------


                                เรื่องขัดแถบสีออก ไม่ใช่เรื่องใหญ่ครับ ขอให้เห็นแถบสีที่เหลือก็สามารถขยายผลส่วนที่เหลือได้
                                ที่จริงก็ใช้มิเตอร์วัดได้ ค่าออกมาตรงกับที่วัดอยู่แล้ว แต่อยู่ที่ว่าเค้าจะบอกกันหรือเปล่าแค่นั้นเอง

                                จุดนี้สำหรับผม ผมมองว่ามันคือเรื่องสำคัญของแอมป์ตัวนี้ และสำคัญสำหรับพวกไอซีออปแอมป์ที่เล่นๆกันด้วย
                                เพราะ มันเป็นอินพุทอิมพิแดนซ์ สามารถปรับเปลี่ยนแนวเสียงได้จากจุดนี้เลย
                                พวกแอมป์ที่ทำจากไอซี อินพุทของตัวไอซีจะมีความไวสูง ได้รับผลกระทบจากอินพุทอิมพิแดนซ์ที่ไม่นิ่งได้ง่าย

                                ซึ่งคนส่วนใหญ่ยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับมันสักเท่าไหร่ มุ่งกันแต่พยายามใช้อะหลั่ยให้เหมือน ไม่งั้นก็ใช้อะหลั่ยให้สุดเทพ
                                แต่ถ้าใครมีประสบการณ์บ้าง จะรู้ว่า แค่สายไฟคนละแบบคนละเส้น ขนาดหน้าตัดต่างกัน เสียงก็ไม่เหมือนกันแล้ว

                                คนที่ทำพวกนี้ส่วนใหญ่เลยเลี่ยงไปใช้วิธีทำให้ได้เสียงตรงแนวที่ตัวเองชอบกัน ซึ่งเป็นประเด็นที่ผมเห็นว่าดี
                                เพราะเราทำมาใช้ฟังเอง ไม่ได้ทำให้คนอื่นฟัง



                                EDITเพิ่ม
                                Originally posted by milestone
                                ผมหา FE6D และ FE5D ได้แล้วครับ แต่เคยลองทำเทียบ ซ้าย-ขวา แล้วก็ยังฟังไม่ออก
                                ปัจจุบันก็ต่อทั้งสองข้างเพื่อความสบายใจ 555
                                เจอที่เวปนึง พูดคุยเรื่องไดโอดตระกูลนี้
                                HTG2 > FE5D Diodes ที่นักเล่นคิดว่าใช้ในภาคจ่ายไฟของ Gain Card
                                Last edited by keang; 28 Mar 2011, 14:24:50.

                                Comment

                                Working...
                                X