ขอโพสแบบไม่เรียงลำดับเวลาการโพส แต่ขอเรียงตามความรู้สึกที่อยากพูดคุย
คนที่บ่นเป็นน้าครับ
เจอบ่อยตอนเสริชหาข้อมูลเสริชหาอะหลั่ย เพราะ บางทีเพลินลากยาวถึงเช้าก็เป็นบ่อยๆ
ตอนคุณe6420โทรมาคุยเรื่องนี้ ก็มีบอกไป ถ้าทำตัวนี้พวกการ์ดตัวอื่นก็เสร็จช้ากว่าเดิมอีก เพราะกลายเป็นลัดคิวทำก่อน
เค้าบอกไม่น่าจะใช้เวลานานหรอกเปลี่ยนแค่ออปแอมป์ ทำนู่นนิดนี่หน่อยอีกไม่มาก ทำแล้วก็เอาลงกระทู้ไปด้วย คนอื่นจะได้มีแนวทางด้วย
ถ้าทำตามนั้นจริงๆก็คงใช้เวลาไม่นานแบบที่คุณe6420บอก
แต่ที่ผมกังวลจะเป็นเรื่องนิสัยเดิมของตัวเอง เวลารื้อแล้วอดที่จะยาวไม่ได้ นู่นก็น่าทำนี่ก็น่าทำ งานแต่ละชิ้นเลยยาวไปเรื่อย
(พรีลูดของคุณtavichaiก็อยู่กับผมจะครบปีแล้ว)
----------------------------------------------
ทำไมถึงประเมินตัวเองไว้น้อยแบบนั้นละ คิดแบบนี้ไม่ดีน่ะ
สิ่งที่คุณมีหรือคนอื่นมี เช่น ประสบการณ์, แนวทาง ในรูปแบบของแต่ละคน เป็นสิ่งที่เป็นลักษณะเด่นของแต่ละคน ซึ่งแต่ละคนจะมีไม่เหมือนกัน
เรื่องแบบนี้ เรื่องลักษณะนี้ จึงไม่มีใครดีใครเก่งกว่ากัน เหมารวมเอาว่าเก่งกันหมดทุกคนละกัน
----------------------------------------------
อันนี้คือจุดหมายปลายทางที่อยากให้เป็น
ปรกติเราโมกันโดยการลองเปลี่ยนอะหลั่ย เปลี่ยนก่อนถ้าไม่ถูกใจค่อยหาอะหลั่ยตัวใหม่มาลองอีกที
อยากให้ลองโมโดยใช้วิธีเดามั่วให้ทุกอย่างให้จบในหัวก่อน โดยไม่ต้องไปเปลี่ยนอะหลั่ยของจริง
แล้วมาลองพิสูจน์ว่าทฤษมั่วของเรานั้นใกล้เคียงความจริงมากแค่ไหน โดยการเปลี่ยนเปลี่ยนอะหลั่ยตามที่คิดไว้
เพื่อเป็นการทดสอบประสบการณ์ที่ผ่านมาของเราว่าพัฒนาไปถึงไหนแล้ว และเป็นการประหยัดงบบานปลายไปในตัวด้วย
----------------------------------------------
คงไม่มีโอกาสลองเสียง คงใช้วิธีเก็บข้อมูลแนวเสียงของเดิม กับ แนวเสียงสไตล์การฟังของคุณekkit แล้วเอามามั่วต่อในหัวว่า ควรจะทำแบบไหนเพื่อให้ได้แนวเสียงใกล้เคียงที่ต้องการมากที่สุด
----------------------------------------------
ของเดิมไอซีออปแอมป์เป็นตัวถังแบบTSSOP8 เปลี่ยนใหม่จะเป็นแบบSO8
- ตัวไอซีออปแอมป์ถูกใส่มาด้านใต้PCB ซึ่งจะติดกับฝาเคสด้านล่าง ระยะห่.างของPCBกับฝาเคสคงไม่เกิน5มิล
- ตัวไอซีแบบDIPน่าจะหมดโอกาสใส่ได้ เพราะจะบัดกรีลงPCBเลยก็ติดเรื่องระยะห่.างของPCBกับฝาเคสด้านล่าง
- TSSOP8มีระยะห่.างระหว่างขาทั้งสองด้านกว้างกว่าSO8นิดหน่อย แต่สามารถเอาแบบSO8มาใส่ได้
----------------------------------------------
ได้รับของเช้าวานนี้ เปิดกล่องดูแค่สภาพตัวเครื่องว่ามีปัญหาจากการขนส่งหรือเปล่า
ยังไม่มีเวลารื้อดูภายใน เดี๋ยวถ้ารื้อแล้วจะมาบอกว่าเบอร์อะไรครับ (น่าจะอีก2วันน่ะ)
----------------------------------------------
ถูกต้องเลยครับ
----------------------------------------------
แนวทางที่คิดไว้
OP-Amp
OPA2107ที่คุณManicMaewแนะนำไว้ คงใส่ที่ชุดอินพุทAUXหน้าเครื่อง (จุดนี้มองไว้3เบอร์ OPA2107, OPA2132, SE5532)
อีกตัวเท่าที่ดูคร่าวๆน่าจะเป็นส่วนอินพุทของTunerคงใส่เบอร์OPA2132
Connector
ตัวเครื่องมีคอนเนคเตอร์ด้านหลัง3ชุด ไฟเลี้ยง+ลำโพง, cd changer controller, tuner antenna
- คอนเนคเตอร์หลังเครื่องที่เป็นชุดของไฟเลี้ยงกับลำโพง มีแนวโน้มว่าจะถอดทิ้ง เพราะหาแบบเดิมไม่ได้+ใช้สายได้ขนาดเล็กเกินไป
- ทำชุดคอนเนคเตอร์ขึ้นใหม่ โดยลากสายไฟจากตัวเครื่องไปโผล่ที่หลังเครื่องเลย โดยสายไฟที่ต่อ บางจุดต่อตรงจากขาไอซี บางจุดต่อจากลายPCB
Wire
- เปลี่ยนสายลำโพง ภายในฟร้อน, ภายในรถ
- เปลี่ยนสายไฟเลี้ยงภายในตัวฟร้อน, สายไฟจากแบต
- ปรับปรุงภาคจ่ายไฟภายในตัวเครื่องFront, CD Changer
- เพิ่มชุดสำรองไฟจากแบต
ชุดสำรองไฟจากแบต ส่วนใหญ่ที่ทำๆกันหรือตามร้านติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์ทำกัน จะเน้นที่ใช้Cค่าสูงมากๆๆๆๆ
ผมจะไม่ทำแบบนั้น จะใช้ค่าไม่สูงมากเกินจำเป็น ใช้ค่าความจุเท่าที่เพียงพอกับการใช้ไฟของตัวฟร้อน
จะใช้วิธีกำหนดแนวเสียงของไฟสำรอง จากยี่ห้อและชนิดของตัวเก็บประจุที่ใช้
ฟร้อนตัวนี้ไม่ใช่ตัวที่เป็นไฮเอนด์หรือดีไรมาก เป็นตัวติดรถของรุ่นใหญ่จึงมีฟีเจอร์มีออชั่นที่ครบมากขึ้น
โครงสร้างวงจร โครงสร้างภายใน ไม่ได้ใช้ของเกรดพิเศษแต่เป็นเกรดทั่วไปที่ใช้ผลิตเครื่องเสียงรถทั่วไป ประสิทธิภาพโดยรวมจะอยู่ในระดับหนึ่งแค่นั้น
ทำอะไรมากไปจะเป็นการลงทุนที่เข้าข่ายไม่คุ้มได้ง่าย (เหมือนขี่ช้างจับตั๊กแตน)
ฉะนั้นความคุ้มค่าในการทำจะมีเพียงในระดับหนึ่งเท่านั้น คือ เน้นความคุ้มค่า เน้นเปลี่ยนจุดที่ให้ผลต่างได้ในระดับนึง + มีแนวเสียงตรงกับคนใช้
แต่ถ้าเป็นฟร้อนรุ่นรองท็อปหรือรุ่นท็อป มีชิบDACแยกต่างหาก ถึงจะน่าลงทุนในการโมมากหน่อย
( ฟร้อนรุ่นท็อปบางยี่ห้อ ใส่DACแบบแยกแชนแนลมาเลย )
ใครสนใจจะร่วมสนุกก็เรียนเชิญน่ะครับ เรื่องแบบนี้ยิ่งฝึกยิ่งลองจะช่วยให้มีประสบการณ์มากขึ้น
Originally posted by ManiacMaew
เจอบ่อยตอนเสริชหาข้อมูลเสริชหาอะหลั่ย เพราะ บางทีเพลินลากยาวถึงเช้าก็เป็นบ่อยๆ
ตอนคุณe6420โทรมาคุยเรื่องนี้ ก็มีบอกไป ถ้าทำตัวนี้พวกการ์ดตัวอื่นก็เสร็จช้ากว่าเดิมอีก เพราะกลายเป็นลัดคิวทำก่อน
เค้าบอกไม่น่าจะใช้เวลานานหรอกเปลี่ยนแค่ออปแอมป์ ทำนู่นนิดนี่หน่อยอีกไม่มาก ทำแล้วก็เอาลงกระทู้ไปด้วย คนอื่นจะได้มีแนวทางด้วย
ถ้าทำตามนั้นจริงๆก็คงใช้เวลาไม่นานแบบที่คุณe6420บอก
แต่ที่ผมกังวลจะเป็นเรื่องนิสัยเดิมของตัวเอง เวลารื้อแล้วอดที่จะยาวไม่ได้ นู่นก็น่าทำนี่ก็น่าทำ งานแต่ละชิ้นเลยยาวไปเรื่อย
(พรีลูดของคุณtavichaiก็อยู่กับผมจะครบปีแล้ว)
----------------------------------------------
Originally posted by ManiacMaew
สิ่งที่คุณมีหรือคนอื่นมี เช่น ประสบการณ์, แนวทาง ในรูปแบบของแต่ละคน เป็นสิ่งที่เป็นลักษณะเด่นของแต่ละคน ซึ่งแต่ละคนจะมีไม่เหมือนกัน
เรื่องแบบนี้ เรื่องลักษณะนี้ จึงไม่มีใครดีใครเก่งกว่ากัน เหมารวมเอาว่าเก่งกันหมดทุกคนละกัน
----------------------------------------------
Originally posted by ekkit
ปรกติเราโมกันโดยการลองเปลี่ยนอะหลั่ย เปลี่ยนก่อนถ้าไม่ถูกใจค่อยหาอะหลั่ยตัวใหม่มาลองอีกที
อยากให้ลองโมโดยใช้วิธีเดามั่วให้ทุกอย่างให้จบในหัวก่อน โดยไม่ต้องไปเปลี่ยนอะหลั่ยของจริง
แล้วมาลองพิสูจน์ว่าทฤษมั่วของเรานั้นใกล้เคียงความจริงมากแค่ไหน โดยการเปลี่ยนเปลี่ยนอะหลั่ยตามที่คิดไว้
เพื่อเป็นการทดสอบประสบการณ์ที่ผ่านมาของเราว่าพัฒนาไปถึงไหนแล้ว และเป็นการประหยัดงบบานปลายไปในตัวด้วย
----------------------------------------------
Originally posted by ManiacMaew
----------------------------------------------
Originally posted by ManiacMaew
- ตัวไอซีออปแอมป์ถูกใส่มาด้านใต้PCB ซึ่งจะติดกับฝาเคสด้านล่าง ระยะห่.างของPCBกับฝาเคสคงไม่เกิน5มิล
- ตัวไอซีแบบDIPน่าจะหมดโอกาสใส่ได้ เพราะจะบัดกรีลงPCBเลยก็ติดเรื่องระยะห่.างของPCBกับฝาเคสด้านล่าง
- TSSOP8มีระยะห่.างระหว่างขาทั้งสองด้านกว้างกว่าSO8นิดหน่อย แต่สามารถเอาแบบSO8มาใส่ได้
----------------------------------------------
Originally posted by ManiacMaew
ยังไม่มีเวลารื้อดูภายใน เดี๋ยวถ้ารื้อแล้วจะมาบอกว่าเบอร์อะไรครับ (น่าจะอีก2วันน่ะ)
----------------------------------------------
Originally posted by dracoV
----------------------------------------------
แนวทางที่คิดไว้
OP-Amp
OPA2107ที่คุณManicMaewแนะนำไว้ คงใส่ที่ชุดอินพุทAUXหน้าเครื่อง (จุดนี้มองไว้3เบอร์ OPA2107, OPA2132, SE5532)
อีกตัวเท่าที่ดูคร่าวๆน่าจะเป็นส่วนอินพุทของTunerคงใส่เบอร์OPA2132
Connector
ตัวเครื่องมีคอนเนคเตอร์ด้านหลัง3ชุด ไฟเลี้ยง+ลำโพง, cd changer controller, tuner antenna
- คอนเนคเตอร์หลังเครื่องที่เป็นชุดของไฟเลี้ยงกับลำโพง มีแนวโน้มว่าจะถอดทิ้ง เพราะหาแบบเดิมไม่ได้+ใช้สายได้ขนาดเล็กเกินไป
- ทำชุดคอนเนคเตอร์ขึ้นใหม่ โดยลากสายไฟจากตัวเครื่องไปโผล่ที่หลังเครื่องเลย โดยสายไฟที่ต่อ บางจุดต่อตรงจากขาไอซี บางจุดต่อจากลายPCB
Wire
- เปลี่ยนสายลำโพง ภายในฟร้อน, ภายในรถ
- เปลี่ยนสายไฟเลี้ยงภายในตัวฟร้อน, สายไฟจากแบต
- ปรับปรุงภาคจ่ายไฟภายในตัวเครื่องFront, CD Changer
- เพิ่มชุดสำรองไฟจากแบต
ชุดสำรองไฟจากแบต ส่วนใหญ่ที่ทำๆกันหรือตามร้านติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์ทำกัน จะเน้นที่ใช้Cค่าสูงมากๆๆๆๆ
ผมจะไม่ทำแบบนั้น จะใช้ค่าไม่สูงมากเกินจำเป็น ใช้ค่าความจุเท่าที่เพียงพอกับการใช้ไฟของตัวฟร้อน
จะใช้วิธีกำหนดแนวเสียงของไฟสำรอง จากยี่ห้อและชนิดของตัวเก็บประจุที่ใช้
ฟร้อนตัวนี้ไม่ใช่ตัวที่เป็นไฮเอนด์หรือดีไรมาก เป็นตัวติดรถของรุ่นใหญ่จึงมีฟีเจอร์มีออชั่นที่ครบมากขึ้น
โครงสร้างวงจร โครงสร้างภายใน ไม่ได้ใช้ของเกรดพิเศษแต่เป็นเกรดทั่วไปที่ใช้ผลิตเครื่องเสียงรถทั่วไป ประสิทธิภาพโดยรวมจะอยู่ในระดับหนึ่งแค่นั้น
ทำอะไรมากไปจะเป็นการลงทุนที่เข้าข่ายไม่คุ้มได้ง่าย (เหมือนขี่ช้างจับตั๊กแตน)
ฉะนั้นความคุ้มค่าในการทำจะมีเพียงในระดับหนึ่งเท่านั้น คือ เน้นความคุ้มค่า เน้นเปลี่ยนจุดที่ให้ผลต่างได้ในระดับนึง + มีแนวเสียงตรงกับคนใช้
แต่ถ้าเป็นฟร้อนรุ่นรองท็อปหรือรุ่นท็อป มีชิบDACแยกต่างหาก ถึงจะน่าลงทุนในการโมมากหน่อย
( ฟร้อนรุ่นท็อปบางยี่ห้อ ใส่DACแบบแยกแชนแนลมาเลย )
ใครสนใจจะร่วมสนุกก็เรียนเชิญน่ะครับ เรื่องแบบนี้ยิ่งฝึกยิ่งลองจะช่วยให้มีประสบการณ์มากขึ้น
Comment