![5](https://forum.overclockzone.com/forums/core/images/smilies/converts/5.gif)
Announcement
Collapse
No announcement yet.
Botvinnik's Gaming Lab
Collapse
X
-
ใครที่ใช้ CPU intel แล้วได้รับผลกระทบจากช่องโหว่บ้างแล้วครับ อยากทราบว่าร้ายแรงแค่ใหน ถ้าร้ายแรงมากอยากเปลี่ยนไปใช้ AMD กันใหมครับ
https://www.overclockzone.com/forums...B9%86%E0%B9%86
Comment
-
ก่อนที่ผมจะอัพคลิปต่อไป (กำลังจะตัดต่อ)
มาว่ากันถึงสิ่งที่ผมกำลังจะนำเสนอดีกว่า เพื่อให้ดูแล้วไม่สับสน
AVG FPS อันนี้ทุกคนคงรู้อยู่แล้ว มันคือค่าเฉลี่ยของเฟรมเรท หรือถ้าให้พูดอย่างเป็นทางการก็คือ 50th percentile
1% Low คือค่าเฉลี่ยของ 1% ของเฟรมต่ำสุด อย่าง ACO มันจะเรนเดอร์ประมาณ 5000 เฟรม 1% ก็คือ 50 แล้วหยิบ 50 ตัวต่ำสุดนั้นมาจับหาค่าเฉลี่ยอีกที
0.1% Low เหมือนอันบนแต่เปลี่ยนเป็น 0.1% แทน ถ้าเรนเดอร์ 5000 เฟรมก็หยิบแค่ 5 เฟรมต่ำสุดมาเฉลี่ย
สมัยนี้ไม่นิยมใช้ Min FPS - Max FPS กันแล้ว เนื่องจาก Max แทบจะไม่ได้บอกอะไรเลย และ Min อาจจะทำให้เกิดการชี้นำไปในทางที่ผิดได้
ใครอยากอ่านต่อว่าทำไม Min FPS ถึงชี้นำไปในทางที่ผิดได้ลองอ่านบทความนี้ https://www.pcgamer.com/why-minimum-...be-misleading/
กราฟตัวนี้หลายคนคงรู้จักอยู่แล้ว มันคือกราฟ frametimes นั่นเอง อันที่ผมโพสท์เมื่อวานมันค่อนข้างจะชี้นำไปในทางที่ผิดดูเหมือนไม่สมูท (ดูหยุกหยุยขึ้นลงเพราะใช้สเกลแค่ 5ms) แต่อันนี้ใช้สเกล 20ms จะแสดงความเป็นจริงได้ดีกว่าพอสมควร
กราฟตัวนี้คือกราฟ frametimes by percentile ทำหน้าที่แสดงผล frametime จากค่าเฉลี่ย (หรือที่ผมพูดก่อนหน้านี้ - 50th percentile) ไปจนถึงค่าที่เราสนใจที่สุด (99th (เป็นตัวแทนของ 1% Low) ถึง 99.9th percentile (เป็นตัวแทนของ 0.1% Low))
สังเกตว่าช่วง 50-95 ผมซอยสเกลทีละ 5 แต่พอช่วง 95-99.9 ได้ลดสเกลลงเหลือแค่ช่องละ 1 เพราะผมเชื่อว่าช่วงนี้เป็นช่วงสำคัญที่สุด มันเกี่ยวพันกับความลื่นของเฟรมช่วงต่ำสุดนั่นเอง
สุดท้าย กราฟ Time spent beyond ...ms ทำหน้าที่แสดงผลเฟรมที่ใช้เวลาเรนเดอร์เกิน ...ms ที่ผมเลือกมา
โดยหน่วย ms ที่เลือกมาจะเป็นหน่วยของเฟรมหรือ refresh rate ที่คิดว่าสำคัญ
50ms เป็นตัวแทนของ 20 FPS (1000 หาร 50 = 20) น่าจะเป็นจุดต่ำสุดละที่คนพอเล่นได้ (ถ้าไม่เจอบ่อยเกินไป)
33.33ms เป็นตัวแทนของ 30 FPS (1000 หาร 30 = 33.33)
16.67ms เป็นตัวแทนของ 60 FPS (1000 หาร 60 = 16.67)
10ms เป็นตัวแทนของ 100 FPS (1000 หาร 100 = 10)
8.33ms เป็นตัวแทนของ 120 FPS (1000 หาร 120 = 8.33)
6.94ms เป็นตัวแทนของ 144 FPS (1000 หาร 144 = 6.94)
กราฟนี้สำคัญยังไง ? ถ้าต้องการความลื่นอย่างถึงที่สุด กราฟช่วง 50 , 33.33 และ 16.67 ควรจะเป็น 0 นั่นหมายความว่าไม่มีเฟรมไหนเลยที่ใช้เวลาเรนเดอร์เกินกว่า 16.67ms ถือว่าไม่ต่ำกว่า 60 เฟรมแท้ๆ
แต่ในกราฟด้านล่างนี้ช่วง 16.67ms ยังมีหลุดไป 74ms ที่ใช้เวลาเรนเดอร์เกิน ถือว่ายังคงทำได้ดีมากอยู่ ไม่พบว่ามีการกระตุก
Last edited by Botvinnik; 6 Jun 2019, 18:54:03.
Comment
-
-
Originally posted by Mikuchan View Postห้อง Intel ก็เทียบเฉพาะ Intel สิครับ ค่ายอื่นอยากเทียบก็ไปทดสอบกันเอาเอง อย่ามาอาศัยคนอื่น
ใจผมก็อยากจะไป 9700k ไม่ก็ 9900k เหมือนกันนะครับ กะว่าจะจัดตอนราคามันลง แต่ยังชั่งใจอยู่ระหว่าง ryzen 3000 กับ intel
เพราะรู้มาว่า intel มันทำ time per turn เกมแนว civ 6 พวกนี้ดีกว่า เลยดูไปยาวๆก่อน
ว่าแต่คุณแมว botvinik คงไม่รังเกียจผมใช่ไหมครับ ถ้าผมใช้ ryzen 1600x อยู่แล้วเข้ามาคอมเม้นต์กระทู้คุณแมว ?
Comment
Comment