Announcement

Collapse
No announcement yet.

Botvinnik's Gaming Lab

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • #91

    Comment


    • #93
      อิอิอิ



      Last edited by Botvinnik; 5 Jun 2019, 18:32:57.

      Comment


      • #94
        Originally posted by โหงพราย View Post
        ใครที่ใช้ CPU intel แล้วได้รับผลกระทบจากช่องโหว่บ้างแล้วครับ อยากทราบว่าร้ายแรงแค่ใหน ถ้าร้ายแรงมากอยากเปลี่ยนไปใช้ AMD กันใหมครับ

        https://www.overclockzone.com/forums...B9%86%E0%B9%86

        Comment


        • #95
          ก่อนที่ผมจะอัพคลิปต่อไป (กำลังจะตัดต่อ)

          มาว่ากันถึงสิ่งที่ผมกำลังจะนำเสนอดีกว่า เพื่อให้ดูแล้วไม่สับสน

          AVG FPS อันนี้ทุกคนคงรู้อยู่แล้ว มันคือค่าเฉลี่ยของเฟรมเรท หรือถ้าให้พูดอย่างเป็นทางการก็คือ 50th percentile
          1% Low คือค่าเฉลี่ยของ 1% ของเฟรมต่ำสุด อย่าง ACO มันจะเรนเดอร์ประมาณ 5000 เฟรม 1% ก็คือ 50 แล้วหยิบ 50 ตัวต่ำสุดนั้นมาจับหาค่าเฉลี่ยอีกที
          0.1% Low เหมือนอันบนแต่เปลี่ยนเป็น 0.1% แทน ถ้าเรนเดอร์ 5000 เฟรมก็หยิบแค่ 5 เฟรมต่ำสุดมาเฉลี่ย

          สมัยนี้ไม่นิยมใช้ Min FPS - Max FPS กันแล้ว เนื่องจาก Max แทบจะไม่ได้บอกอะไรเลย และ Min อาจจะทำให้เกิดการชี้นำไปในทางที่ผิดได้

          ใครอยากอ่านต่อว่าทำไม Min FPS ถึงชี้นำไปในทางที่ผิดได้ลองอ่านบทความนี้ https://www.pcgamer.com/why-minimum-...be-misleading/

          กราฟตัวนี้หลายคนคงรู้จักอยู่แล้ว มันคือกราฟ frametimes นั่นเอง อันที่ผมโพสท์เมื่อวานมันค่อนข้างจะชี้นำไปในทางที่ผิดดูเหมือนไม่สมูท (ดูหยุกหยุยขึ้นลงเพราะใช้สเกลแค่ 5ms) แต่อันนี้ใช้สเกล 20ms จะแสดงความเป็นจริงได้ดีกว่าพอสมควร



          กราฟตัวนี้คือกราฟ frametimes by percentile ทำหน้าที่แสดงผล frametime จากค่าเฉลี่ย (หรือที่ผมพูดก่อนหน้านี้ - 50th percentile) ไปจนถึงค่าที่เราสนใจที่สุด (99th (เป็นตัวแทนของ 1% Low) ถึง 99.9th percentile (เป็นตัวแทนของ 0.1% Low))

          สังเกตว่าช่วง 50-95 ผมซอยสเกลทีละ 5 แต่พอช่วง 95-99.9 ได้ลดสเกลลงเหลือแค่ช่องละ 1 เพราะผมเชื่อว่าช่วงนี้เป็นช่วงสำคัญที่สุด มันเกี่ยวพันกับความลื่นของเฟรมช่วงต่ำสุดนั่นเอง



          สุดท้าย กราฟ Time spent beyond ...ms ทำหน้าที่แสดงผลเฟรมที่ใช้เวลาเรนเดอร์เกิน ...ms ที่ผมเลือกมา

          โดยหน่วย ms ที่เลือกมาจะเป็นหน่วยของเฟรมหรือ refresh rate ที่คิดว่าสำคัญ

          50ms เป็นตัวแทนของ 20 FPS (1000 หาร 50 = 20) น่าจะเป็นจุดต่ำสุดละที่คนพอเล่นได้ (ถ้าไม่เจอบ่อยเกินไป)

          33.33ms เป็นตัวแทนของ 30 FPS (1000 หาร 30 = 33.33)

          16.67ms เป็นตัวแทนของ 60 FPS (1000 หาร 60 = 16.67)

          10ms เป็นตัวแทนของ 100 FPS (1000 หาร 100 = 10)

          8.33ms เป็นตัวแทนของ 120 FPS (1000 หาร 120 = 8.33)

          6.94ms เป็นตัวแทนของ 144 FPS (1000 หาร 144 = 6.94)

          กราฟนี้สำคัญยังไง ? ถ้าต้องการความลื่นอย่างถึงที่สุด กราฟช่วง 50 , 33.33 และ 16.67 ควรจะเป็น 0 นั่นหมายความว่าไม่มีเฟรมไหนเลยที่ใช้เวลาเรนเดอร์เกินกว่า 16.67ms ถือว่าไม่ต่ำกว่า 60 เฟรมแท้ๆ

          แต่ในกราฟด้านล่างนี้ช่วง 16.67ms ยังมีหลุดไป 74ms ที่ใช้เวลาเรนเดอร์เกิน ถือว่ายังคงทำได้ดีมากอยู่ ไม่พบว่ามีการกระตุก

          Last edited by Botvinnik; 6 Jun 2019, 18:54:03.

          Comment


          • #96
            in progress มีที่มาจริงๆนะไม่ใช่ก๊าปมโนแบบ for gaymers

            Last edited by Botvinnik; 6 Jun 2019, 22:32:11.

            Comment


            • #97
              bruh ตัวเลขเต็มไปหมดตาลาย

              Comment


              • #98
                ตัวเลขมาเยอะแบบนี้ได้ไงครับ * - *
                ใช่โปรแกรมอะไรแยกครับผม

                Comment


                • #99

                  Comment


                  • Originally posted by sperrr View Post
                    bruh ตัวเลขเต็มไปหมดตาลาย
                    พึ่ง analyse เสร็จไป4เกมเองครับ ว่างจากงานก็มานั่งทำ

                    Originally posted by taibkk View Post
                    ตัวเลขมาเยอะแบบนี้ได้ไงครับ * - *
                    ใช่โปรแกรมอะไรแยกครับผม
                    Google Sheet

                    Originally posted by TWK. View Post

                    Comment


                    • ผมนี่ FC ท่านแมว เลยครับ เรื่อง OC การทดสอบต่างๆ

                      Comment


                      • อนาคตจะมีเทียบกับ Ryzen ไหมครับ
                        เห็นว่า Ryzen 3000 มา ผลเทสน่าจะสูสีมากกว่ากว่าสมัย 2000 กันเลยทีเดียว

                        Comment


                        • ห้อง Intel ก็เทียบเฉพาะ Intel สิครับ ค่ายอื่นอยากเทียบก็ไปทดสอบกันเอาเอง อย่ามาอาศัยคนอื่น

                          Comment


                          • ถ้าเทียบได้ก็เป็นประโยชน์มากขึ้นครับ ไม่น่าจะเกี่ยงว่าค่ายไหนเป็นการทดสอบ
                            อย่างน้อยก็ช่วยให้เพื่อนสมาชิกตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ยิ่งถ้ามาจากการทดสอบที่น่าเชื่อถือด้วย

                            Comment


                            • Originally posted by Mikuchan View Post
                              ห้อง Intel ก็เทียบเฉพาะ Intel สิครับ ค่ายอื่นอยากเทียบก็ไปทดสอบกันเอาเอง อย่ามาอาศัยคนอื่น
                              การวัดเรื่องประสิทธิภาพยังไงก็ต้องมีการเทสเทียบกันหลายๆรุ่นอยู่แล้วไม่ใช่เหรอครับ หลายๆรุ่นหลายๆค่ายอะไรแบบนี้

                              ใจผมก็อยากจะไป 9700k ไม่ก็ 9900k เหมือนกันนะครับ กะว่าจะจัดตอนราคามันลง แต่ยังชั่งใจอยู่ระหว่าง ryzen 3000 กับ intel

                              เพราะรู้มาว่า intel มันทำ time per turn เกมแนว civ 6 พวกนี้ดีกว่า เลยดูไปยาวๆก่อน

                              ว่าแต่คุณแมว botvinik คงไม่รังเกียจผมใช่ไหมครับ ถ้าผมใช้ ryzen 1600x อยู่แล้วเข้ามาคอมเม้นต์กระทู้คุณแมว ?

                              Comment

                              Working...
                              X