น่าติดตามยิ่งนัก
Announcement
Collapse
No announcement yet.
Copyright Club
Collapse
This is a sticky topic.
X
X
-
ถ้าเป็นเรื่องจริง ผมว่าการกั๊กกราฟฟิกก็จะมีแค่ช่วงแรกๆเท่านั้นแหละOriginally posted by BoBoz_ View Postถ้าเรื่องกั๊กกราฟฟิค เพื่อให้ PC ไม่ดูโดดเด่นจนเกิน console มันคือเรื่องจริง
เล่นเอาผมกังวลกับอนาคตของวงการ เกม ด้าน กราฟฟิค เลยนะเนี่ย
นี้แค่เริ่ม gen PS4/X1 ได้ไม่ถึงปี ก็มีแบบนี้ซะแล้ว
เพราะช่วงที่เครื่องออกใหม่ๆแบบนี้ ถ้าคนเห็นว่าเวอร์ชั่น PC สวยกว่าแบบเห็นได้ชัดขนาดนี้ คนที่คิดจะซื้อคอนโซลก็คงหมดศรัทธา คนที่ซื้อไปแล้วก็คงจะผิดหวังกับเครื่องตัวเองอย่างแรง
แต่ถ้าผ่านไปสัก 1-2 ปี สเป็กคอมมันก็แรงขึ้นเรื่อยๆ คนส่วนใหญ่ก็คงคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่เวอร์ชั่น PC จะสวยกว่าคอนโซล แล้วตอนนั้นคอนโซลก็คงมีพวก Exclusive ออกมาเยอะพอสมควรแล้ว
ว่าแต่พอใช้กราฟฟิกแบบดั้งเดิมนี่เกมมันลื่นขึ้นด้วยหรอครับ ถ้าเป็นอย่างนั้นนี่แสดงว่าออพติไมส์มากากมากอ่ะ
Comment
-
สมัย Ass Creed 4 ps4 กราฟฟิคก็ไม่ต่างจาก PS3 มากนะครับ แค่วัตถุอะไรเยอะกว่า และเฟรมเรตดีกว่า ซึ่งตอนนั้น UBI SOFT ก็อ้างว่าเพราะทำลง Oldgen ด้วย กราฟฟิคเลยต้องดรอบลงมา ซึ่งตรงนี้มันไม่ใช่ปัญหาที่เครื่อง แต่มันเป็นปัญหาที่ค่ายมากกว่า ต้องรอให้ GTA 5 ออกมาตบหน้าสักที ถึงจะรู้สึก ผมดูภาพ ดูหมาบน ps3 ยังรู้สึกว่า GTA 5 สวยกว่าอยู่ดี
ค่ายอื่น ๆ คงมีแบบจัดเต็มไม่สนเครื่องอยู่แล้วละครับ ก็ตามกำลังทรัพย์ละนะ
ส่วน ps4 ได้เรียลทามขนาดนี้ก็แจ่มแล้ว อย่าง อันชาตเต็ด 4 เทรลเลอร์ที่โชว์ในงาน E3 ก็เป็นภาพที่อัดมาจาก Engine ที่รันบน ps4
เครื่องมันยังไปได้ไกลกว่านี้อีกเยอะครับ ไม่จบที่ภาพแค่นี้แน่นอน มันแค่เกม ๆ เดียวครับ ต้องรอดูค่ายอื่น ๆที่กำลังทำด้วยLast edited by AnubisCross; 17 Jun 2014, 14:09:18.
Comment
-
http://www.reddit.com/r/gaming/comme...cts_e3_201213/
แค่อ่าน comment ก็มันส์แล้ว
อยากรู้จัง ว่า ubi จะออกมาพูดว่าอะไร
Comment
-
เห็นใน hardocp เขาบอกมันเกินงบครับ เลยทิ้งซะ แถมเกมมันทำจากหลายทีมไปหมด เลยเละOriginally posted by AnubisCross View Postสมัย Ass Creed 4 ps4 กราฟฟิคก็ไม่ต่างจาก PS3 มากนะครับ แค่วัตถุอะไรเยอะกว่า และเฟรมเรตดีกว่า ซึ่งตอนนั้น UBI SOFT ก็อ้างว่าเพราะทำลง Oldgen ด้วย กราฟฟิคเลยต้องดรอบลงมา ซึ่งตรงนี้มันไม่ใช่ปัญหาที่เครื่อง แต่มันเป็นปัญหาที่ค่ายมากกว่า ต้องรอให้ GTA 5 ออกมาตบหน้าสักที ถึงจะรู้สึก ผมดูภาพ ดูหมาบน ps3 ยังรู้สึกว่า GTA 5 สวยกว่าอยู่ดี
ค่ายอื่น ๆ คงมีแบบจัดเต็มไม่สนเครื่องอยู่แล้วละครับ ก็ตามกำลังทรัพย์ละนะ
ส่วน ps4 ได้เรียลทามขนาดนี้ก็แจ่มแล้ว อย่าง อันชาตเต็ด 4 เทรลเลอร์ที่โชว์ในงาน E3 ก็เป็นภาพที่อัดมาจาก Engine ที่รันบน ps4
เครื่องมันยังไปได้ไกลกว่านี้อีกเยอะครับ ไม่จบที่ภาพแค่นี้แน่นอน มันแค่เกม ๆ เดียวครับ ต้องรอดูค่ายอื่น ๆที่กำลังทำด้วย
-----------------------------------
PS4 GPU นี่มันไม่ใช่ GCN ธรรมดาน่ะครับ มัน Modified อีกที แล้ว AMD ก็เอาไปยัดใช้ในตระกูล R9 29x ด้วย
ความแรงมันอาจจะแค่ 7870 แต่ feature มัน R9 29x นู่น ถ้า dev ถนัดเรื่อง GPGPU เมื่อไหร่ก็ไปได้อีก
Comment
-
Originally posted by AnubisCross View Postสมัย Ass Creed 4 ps4 กราฟฟิคก็ไม่ต่างจาก PS3 มากนะครับ แค่วัตถุอะไรเยอะกว่า และเฟรมเรตดีกว่า ซึ่งตอนนั้น UBI SOFT ก็อ้างว่าเพราะทำลง Oldgen ด้วย กราฟฟิคเลยต้องดรอบลงมา ซึ่งตรงนี้มันไม่ใช่ปัญหาที่เครื่อง แต่มันเป็นปัญหาที่ค่ายมากกว่า ต้องรอให้ GTA 5 ออกมาตบหน้าสักที ถึงจะรู้สึก ผมดูภาพ ดูหมาบน ps3 ยังรู้สึกว่า GTA 5 สวยกว่าอยู่ดี
ค่ายอื่น ๆ คงมีแบบจัดเต็มไม่สนเครื่องอยู่แล้วละครับ ก็ตามกำลังทรัพย์ละนะ
ส่วน ps4 ได้เรียลทามขนาดนี้ก็แจ่มแล้ว อย่าง อันชาตเต็ด 4 เทรลเลอร์ที่โชว์ในงาน E3 ก็เป็นภาพที่อัดมาจาก Engine ที่รันบน ps4
เครื่องมันยังไปได้ไกลกว่านี้อีกเยอะครับ ไม่จบที่ภาพแค่นี้แน่นอน มันแค่เกม ๆ เดียวครับ ต้องรอดูค่ายอื่น ๆที่กำลังทำด้วย
อย่าเชื่อใจ in-game engine ทำเทรลเลอร์ครับ ถึงจะเป็น ND ก็เหอะ ถ้าจะดูจาก in-game engine ของ PC ก็ทำได้ดีกว่านี้มานานมากแล้วจาก Unreal Engine 4 techdemo Samaritan กับ Infiltrator และอีกมากมาย แต่พอเป็นเกมจริงๆปัจจัยอื่นมันอีกเยอะครับ
PS4 ไปได้อีกแต่ไม่ได้อีกเยอะครับ เทียบกับตอน PS3 ไม่ได้ ความยากในการหาทริคในสถาปัตยกรรมมันต่างกันหน้ามือเป็นหลังมือ
พูดถึง Ubi แล้วเรามาใส่ไฟเพิ่มกันดีกว่า

http://www.reddit.com/r/pcmasterrace...er_watch_dogs/
ปล. ส่วนตัวไม่ชอบ sub นี้เพราะมีแต่ elitist แต่ก็เอาไว้อ่านเล่น
เจอ source ละ http://news.softpedia.com/news/Ubiso...h-446878.shtml
เทียบกับ http://www.dsogaming.com/news/far-cr...lead-platform/
ตกลงนายคนนี้อยากสื่ออะไรกันแน่ เอาใจฝั่ง PC โดยบอกว่า PC เป็น lead platform แต่ในขณะเดียวกันก็บอกว่าพอ PC เป็น lead platform ฝั่ง PS4 และ Xbox One ก็ไม่โดนลดคุณภาพลงจนสามารถเทียบเท่า PC ถึงระดับ Ultra High ได้ (ซึ่งในความเป็นจริงมันเป็นไปไม่ได้ถ้า PC จัดมาเต็มแต่แรก)
ปัญหาไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องดราม่า console vs pc กันหรอกครับ ปัญหาของพวกเขาคือเทคของ PC ตอนนี้ เช่น 780ti ตัวท็อปการ์ดจอเดี่ยวชิปเดียวซึ่งมีพลัง brute force มากกว่าคอนโซลแน่นอนหลายเท่าตัว และราคาก็มากกว่าอยู่หลายเท่าตัวซึ่งพวกเขายอมจ่ายเพื่อได้อะไรที่มากกว่า โดยปกติเทคโนโลยีเกมตอนนี้นำหน้าการ์ดจอพวกนี้ไปแล้วด้วยซ้ำ เป็นการบ่งบอกว่าผู้พัฒนานั้นไม่คิดที่จะอัพเทคโนโลยีตามปัจจุบันและมองเม็ดเงินมากกว่า
V
V
VLast edited by xilverblack; 17 Jun 2014, 17:45:35.
Comment
-

อีกหนึ่งหลักฐานชิ้นสำคัญ ที่หลงเหลืออยู่ในโค้ดครับ Ultra Dumbed-Down version กันเลยทีเดียว
ส่วนด้านล่างที่เป็นโค้ดของแพลตฟอร์ม PC ที่ทางโปรแกรมเมอร์ทิ้งประโยคเอาไว้ว่า This is PC only, who cares. แล้วตั้งเป็น Default ไว้นั้น ผมรู้สึกว่ามันตีความได้หลายอย่างน่ะครับ อาจเพราะว่าโปรแกรมเมอร์ของ Ubisoft ท่านนี้ไม่ชอบใจแพลตฟอร์ม PC ด้วยเหตุผลประการใดก็แล้วแต่ ทั้งนี้ ก็อาจเป็นไปได้อีกว่านี่เป็นหลักฐานที่จงใจทิ้งไว้ให้คนมาเจอน่ะครับ เหมือนกับว่าอุตส่าห์ทำ PC version ออกมาซะดิบดี แต่กลับโดนเบื้องบนสั่งให้ดาวน์เกรดตัวเกมลง ทำให้ต้องปิดฟีเจอร์บางตัวไปอย่างเสียไม่ได้ จนต้องทิ้งข้อความประชดประชันเอาไว้ ราว ๆ ว่า ส่วนนี้เป็นโค้ดสำหรับเอฟเฟ็คและกราฟฟิคบน PC โดยเฉพาะ แต่ใครจะมาสนล่ะ เชอะ!! ประมาณนี้น่ะครับ
Comment
-
อันนี้ ND คอนเฟิร์มว่าเป็น actual-level in game แล้วนะครับOriginally posted by xilverblack View Postอย่าเชื่อใจ in-game engine ทำเทรลเลอร์ครับ ถึงจะเป็น ND ก็เหอะ ถ้าจะดูจาก in-game engine ของ PC ก็ทำได้ดีกว่านี้มานานมากแล้วจาก Unreal Engine 4 techdemo Samaritan กับ Infiltrator และอีกมากมาย แต่พอเป็นเกมจริงๆปัจจัยอื่นมันอีกเยอะครับ
PS4 ไปได้อีกแต่ไม่ได้อีกเยอะครับ เทียบกับตอน PS3 ไม่ได้ ความยากในการหาทริคในสถาปัตยกรรมมันต่างกันหน้ามือเป็นหลังมือ
พูดถึงมันก็ไม่ได้หวือหวามาก อารมณ์ประมาณ Ryse
ส่วนตอน PS3 ทุกสิ่งทุกอย่างที่ dev ทำ เขาจะพยายาม off-load gpu ให้มากที่สุด โดยให้ cell spu ช่วย
แต่ตอนนี้ PS4 ทุกสิ่งทุกอย่างที่ dev จะทำ คือ off-load cpu ไปให้ GPU แทน GPGPU นั่นแหละ
tech demo มันก็แค่โชว์ว่า engine มันมี tech อะไรบ้างแค่นั้นเองครับ เรื่องมันจะดูสมจริงรึเปล่านี่มันเป็น artistic ล้วนๆ
ดูยังไง U4 tech demo สองตัวนั้นก็ไม่เห็นจะสู้ได้เลยนะครับ ในแง่ความเหมือนจริงของ lighting ทีม ND ของเล่นมันเยอะ
Comment
-
ผมรู้อยู่แล้วครับว่า ND คอนเฟิร์มบอกว่าเป็น actual part of a level in-game แต่อย่างที่ผมบอกว่าไม่ควรเชื่อพวกเทรลเลอร์จนกว่าจะเห็น gameplay แบบจริงๆ แบบที่เราเล่นเองเจอศัตรู ปีนป่ายเอง พวกเทรลเลอร์ถึงจะใช้ real-time rendering ก็ยังอยู่ในกรอบของสิ่งที่ต้องการโชว์แบบ cutscene แล้วค่อยตัดภาพกลับมาเป็น gameplay เราวัดกันตอนที่เราขยับตัวเราได้นั่นสิจะเห็นว่า engine นี่เจ๋งแค่ไหนOriginally posted by mathburn View Postอันนี้ ND คอนเฟิร์มว่าเป็น actual-level in game แล้วนะครับ
พูดถึงมันก็ไม่ได้หวือหวามาก อารมณ์ประมาณ Ryse
ส่วนตอน PS3 ทุกสิ่งทุกอย่างที่ dev ทำ เขาจะพยายาม off-load gpu ให้มากที่สุด โดยให้ cell spu ช่วย
แต่ตอนนี้ PS4 ทุกสิ่งทุกอย่างที่ dev จะทำ คือ off-load cpu ไปให้ GPU แทน GPGPU นั่นแหละ
tech demo มันก็แค่โชว์ว่า engine มันมี tech อะไรบ้างแค่นั้นเองครับ เรื่องมันจะดูสมจริงรึเปล่านี่มันเป็น artistic ล้วนๆ
ดูยังไง U4 tech demo สองตัวนั้นก็ไม่เห็นจะสู้ได้เลยนะครับ ในแง่ความเหมือนจริงของ lighting ทีม ND ของเล่นมันเยอะ
ส่วน PS4 off-load CPU ไปให้ GPU แทนเพราะฉะนั้นจะยิ่งเห็นได้ชัดว่าสุดท้ายถึงจะค้นเจอทริค optimization รีดพลังสุดแค่ไหนก็อยู่ที่ข้อจำกัด limitation ของ GPU อยู่ดี อันนี้ผมให้แบบ best case แล้วนะว่ามันยังทำได้ดีกว่าตอนนี้เพราะผมเข้าใจว่ามันเป็น Unified ทุกอย่าง เมื่อมาเปรียบเทียบชิ้นต่อชิ้นกับ x86 ของ PC จริงๆ PS4 ก็ยังรีดได้ดีกว่าเกือบเท่านึงซึ่งที่ดูจากเกมปีหน้าก็คือใกล้ถึงจุดที่จะรีดหมดแล้ว
ความสมจริงไม่เท่ากับความสวยงามและความมีชีวิตชีวาครับ Artistic ของผู้พัฒนาทำให้ภาพของเกมนั้นดูเด่นชัดขึ้น ดูมีชีวิตชีวาแบบ "เกินจริง" มากขึ้น เกม ND ที่ผมเล่นมาไม่มีเกมไหนสมจริงแต่ artistic ดีทำให้ภาพมีสีสัน มี saturation ทำให้ดูมีชีวิตชีวาแต่ไม่ใช่ความสมจริงครับ เหมือนอย่าง U4 เทรลเลอร์จะเห็นว่าแสงสะท้อนหน้า Drake เงาวับ เสื้อก็เงาวับ แบบฟรุ้งฟริ้งเลย แต่ถ้ามองโดยรวมคือภาพสวยเพราะ artistic แต่ไม่ใช่สมจริงแน่นอน
ถ้าท่านบอกว่า UE4 Infiltrator ที่เป็น real-time in-engine rendering เหมือนกันเทียบ lighting แล้วสู้ engine ของ ND ไม่ได้คงต้องไปเช็คสายตาแล้วครับ
ส่วนตัวผมชอบ CryEngine ที่สุดเหมือนกันครับ ถึงแม้ตอนนี้จะสู้ UE4 ไม่ได้
V
VLast edited by xilverblack; 18 Jun 2014, 03:03:54.
Comment
-
ความเห็นส่วนตัว APU ที่เห็นใน PS4 ใช้ GPU ที่ยัดเทคโนโลยีตัวล่าสุดลงมาแล้วแต่ใน APU PC นั้นยังกั๊กอยู่ครับ ไม่ใช่ modified อะไรหรอกเพียงแต่ AMD มันกั๊กไว้เพราะความกากของ Intel HD แค่นั้นเอง พอมีคนจ้างทำสั่งเอาพิเศษก็เลยจัดให้เฉยๆจำไม่ผิดเป็น GCN 2.0 มาให้แต่แรกเลยซึ่งทาง AMD กะกั๊กไว้ออกปี 2015 โน่นOriginally posted by mathburn View Postเห็นใน hardocp เขาบอกมันเกินงบครับ เลยทิ้งซะ แถมเกมมันทำจากหลายทีมไปหมด เลยเละ
-----------------------------------
PS4 GPU นี่มันไม่ใช่ GCN ธรรมดาน่ะครับ มัน Modified อีกที แล้ว AMD ก็เอาไปยัดใช้ในตระกูล R9 29x ด้วย
ความแรงมันอาจจะแค่ 7870 แต่ feature มัน R9 29x นู่น ถ้า dev ถนัดเรื่อง GPGPU เมื่อไหร่ก็ไปได้อีก
สำหรับคอนโซลมาได้ไกลขนาดนี้ถือว่าดีแล้วความแรงประมาณ HD7870 ไม่ถือวาน่าเกลียดสำหรับคอนโซล แต่ข่าวบางที่ก็บอกว่าคอนโซลเจนนี้อายุอาจจะไม่ยืนเจนใหม่อาจจะมาเร็วกว่าที่คิด แต่ในความเห็นส่วนตัวถ้ามันมีระบบให้เล่นเกมแผ่นของ gen เก่าได้ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรสถาปัตยกรรมเดิม
Comment


Comment