
ผู้พัฒนาเกม: Slightly Mad Studios
ผู้จัดจำหน่าย: Electronic Arts
แพลทฟอร์มที่ลง: PC,PSP,PS3,Xbox 360,iPhone, Mobile
แนวเกม: Sim Racing
วันวางจำหน่าย: 15 กันยายน 2009
เช็คสเปคเครื่อง พร้อมซิ่ง
วันนี้ทาง EA ได้ประกาศความต้องการของระบบขั้นต่ำมาแล้วครับ
ระบบขั้นต่ำที่ต้องการ
ต้องการการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต
- OS: Windows XP (Service Pack 3) หรือ Windows Vista (Service Pack 1) หรือ Windows 7
- Processor: Intel Core 2 Duo 1.6 GHz หรือเร็วกว่า
- Memory: RAM 1 GB สำหรับ Windows XP และ RAM 1.5 GB สำหรับ Vista/Windows 7
- Hard Drive: 6 GB
- DVD Drive: 8X
- Video Card: การ์ดแสดงผลที่มีหน่วยความจำบนตัวการ์ด 256 MB และต้องรองรับ Pixel Shader 3.0*
- Sound Card: การ์ดเสียงที่รองรับ DirectX 9.0c
- DirectX: DirectX 9.0c
- Online Multiplayer: การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต 512 Kbps หรือเร็วกว่า สำหรับการแข่งที่มีผู้เล่น 2-12 คน
- Input: Keyboard, Mouse
- Optional: จอยพวงมาลัย USB / จอยอนาล็อค
*การ์ดแสดงผลที่สนับสนุน: ATI Radeon X1800 XT 512MB หรือดีกว่า NVIDIA GeForce 7800 GT 256MB
หรือดีกว่า ชิปการ์ดแสดงบนคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คอาจสามารถใช้เล่นได้แต่จะไม่ได้รับการสนับสนุน
อาจต้องการการอัพเดตไดรเวอร์การ์ดเสียงหรือการ์ดแสดงผล
"สัมผัสแรกกับ Need for Speed: Shift"
ผ่านไปได้เกือบเดือนนึงแล้ว นับตั้งแต่ที่ Need For Speed: Undercover ออกวางแผง
EA ก็ประกาศภาคต่อไปคือ Need for Speed: Shift ซะแล้ว แถมไม่ได้มาแค่ภาคเดียว
ยังมาพร้อมกับ Need for Speed: Nitro ที่จะลงบนเครื่องเล่น Nitendo Wii กับ Need for Speed: World Online
ซึ่งเป็นเกมแรกในซี่รี่ส์ที่จะเล่นแบบออนไลน์แบบสมบูรณ์
ทีแรกก็เหมือนกับทำออกมาเพื่อกลบคำวิพากษ์วิจารณ์สำหรับภาค Undercover ที่ออกมาเน่า
แต่จริงๆ แล้วเป็นแผนที่วางไว้นานแล้วสำหรับ NFS แบบ Racing Simulation
แนวเดียวกับ Race Driver GRID หรือ Gran Turismo
ใน Need for Speed: Shift ผู้พัฒนาไม่ใช่ BlackBox เจ้าเก่าแล้ว
แต่เป็น Slightly Mad Studios ที่สร้างชุดเดียวกับ GTR2
คอนเซปท์ในเกมมาจากโอบาม่าที่หาเสียงนั่นหล่ะ คือ Change หรือ เปลี่ยนแปลง ก็มีคอนเซปท์ใหม่ เอนจิ้นใหม่ ฟิสิกส์การขับใหม่
ปกติเมื่อก่อนเวลาโชว์ NFS ภาคใหม่เนี่ย จะใช้ Xbox360 โชว์เพื่อแสดงพลังกราฟิกแบบ Full HD
และเล่นโชว์ได้แบบไม่หน้าแตกคือ "ไม่กระตุก" แต่คราวนี้เป็นการโชว์บน PC ครับ
ถือว่าเยี่ยมทีเดียว แม้ว่าจะรันที่ความละเอียด Full HD ก็ตามที แต่ไม่มีอาการกระตุกหรือ Graphic Error ให้เห็นเลย
แถมทีมพัฒนายังมีเวลาเหลือให้ปรับปรุงอีกมากจนกว่าจะปล่อยเกมออกมาในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้
กราฟฟิคในเกมก็ดูเหมือนจะถูกโปรแกรมมาให้จัดการกับทรัพยากรของเครื่องได้เป็นอย่างดี
แต่เราก็ยังไม่ทราบว่า สเปคที่ใช้ในการเล่นโชว์นั้นเป็นอย่างไร
สิ่งที่เห็นตอนนี้ ก็มีกราฟฟิคที่สวยงาม รถที่ดูสวยสมจริง สนามที่ทำมาอย่างดี แสงเงาทำออกมาได้ดี
แล้วก็ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยเช่น ธงและผู้ชมแบบเสมือน 3D ในส่วนของตัวรถก็สามารถสะท้อนเงาของจอได้
กราฟฟิคของ Shift ไม่ใช่แค่สวยงามที่สุดใน NFS Series แต่ยังสวยพอจะสู้กับเกมขับรถในตลาดได้ด้วย (บางทีอาจจะสู้ Race Driver GRID ได้เลยทีเดียว)
โดยเฉพาะมุมมองในตัวรถนี่สุดยอดจริงๆครับ ถ้าเอามาเทียบกับ Test Drive Unlimited (ในสมัยนั้นก็ถือว่าเยี่ยมละ) แล้ว
รู้สึกเลยว่านี่คือ Next Gen จากมุมมองนี้ก็สามารถจะมองไปรอบๆได้ (ซึ่งอาจจะจำเป็นถ้าต้องการดูกระจกมองข้าง)
มองเห็นถึงคนขับที่สาวพวงมาลัย และรวมไปถึงเหยียบคันเร่งด้วย
หรือแม้แต่ตื่นตาไปกับการเห็นแสงที่ฉาบไปยังเบาะหนังทำมือของรถ Zonda
ไม่ต้องบอกเลยว่าบรรดาหน้าปัดต่างๆในรถก็ขยับได้จริงๆ ไม่ได้หลอก
นอกจากนี้ก็มีระบบ tunnel vision หรือ Motion Blur เวลาขับเร็วๆนั่นหล่ะ
เอฟเฟกต์พวกนี้ก็มีให้เห็นด้วยถ้าเกิดมีการชนขึ้นมา มุมกล้องก็จะสั่นแล้วก็เบลอ ซึ่งจากที่เคยเล่นเกมแข่งรถมา ก็พึ่งจะเห็นก็เกมมนี้นี่แหละ
น่าเสียดายที่ทีมงานยังไม่มีโอกาสได้ลองมุมมองบุคคลที่ 3 (มองจากหลังรถ)
แต่คิดว่าพวกหน้าปัดต่างๆคงจะดูง่ายไม่แพ้กัน ส่วนพวก HUD ก็ไม่ได้อยู่เฉยๆ
สามารถขยับไปมาได้ตาม G-Forces ที่กระทำต่อรถ [หมายเหตุ: ตัวเกมสามารถแสดงมุมมองบุคคลที่ 3 ได้ครับ]
ในเกมไม่มีเนื้อเรื่อง ซิ่งลูกเดียว!! ในเกมจะมีรถให้เลือกมากมาย แล้วก็เอามาแต่งได้ด้วย
และต้องขอบอกว่า การตกแต่งภายนอกไม่มีผลกับประสิทธิภาพรถ แต่ความเสียหายต่างๆจากการชนมีผลนะ
เทียบกับ NFS ภาคก่อนๆแล้ว การขับรู้สึกสมจริงกว่ามาก ก็ไม่น่าแปลกใจหรอก
เพราะทีมงานคือ Slightly Mad Studios แต่ก็ไม่ถึงกับ Sim สุดขั้วแบบ Live For Speed หรอกนะครับ
แต่แค่ใช้จอยเพดเล่นก็รู้สึกว่ามัน Sim พอตัวเลย เพราะยังไงก็มีเอฟเฟกตอบสนองกลับมาจากหน้าจออยู่แล้ว
เช่นตอน Oversteer หรือUndersteer
ในสนามแข่งมีรถอยู่ 15 คัน บรรดา AI ก็มีหลายแบบ และถ้าดันทะลึ่งไปขับเบียดมันมากๆ
ก็สามารถโดนเอาคืนในแบบที่เราทำกับมันได้ด้วย
จากมุมมองในด้านเทคนิคแล้ว ตอนนี้ก็ดูเหมือนจะเรียบร้อยดีแล้ว
เพราะกราฟฟิคไร้ข้อผิดพลาด แล้วก็ไม่มีปัญหาด้านประสิทธิภาพ คิดว่าตอนนี้คงขาดแค่การเล่นในรูปแบบอาชีพ
รถ (ตอนนี้ประกาศออกมาเยอะพอสมควร) แล้วก็สนามแข่ง
นอกจากนี้ตัวเกมยังมี Replay ที่หายไปตั้งแต่ NFS MostWanted และการเล่นผ่าน LAN อีกด้วย
ภาคนี้ยังมี Driver Profile หรือความสามารถการขับขี่ มันจะบันทึกสิ่งที่คุณได้ทำในการแข่งขันแต่ละครั้ง
และก็จะสรุปเรียกเป็นฉายา
เช่นหากคุณชนรถชาวบ้านเขาบ่อยๆ จนทำให้รถของคนอื่น(และคุณ) เสียหาย เขาก็จะเรียกคุณว่า "จอมทำลายล้าง" ได้
บทความพรีวิวจาก : NFS-Planet
เรียบเรียงจาก: NEED FOR SPEED CLUB THAILAND [เครดิตให้กับพี่ Beaver_XT นะครับ]
UPDATE 6/9/52 การอัพเกรด Cockpit
สิ่งที่ NFS SHIFT ได้นำเสนอใหม่ในภาคนี้อีกอันหนึ่งคือ มุมมองการขับภายในรถ ในเทรลเลอร์หลายๆ ตัวเราจะได้เห็น Cockpit 2 แบบคือ
1.แบบปกติ (Stock)
2.แบบอัพเกรดแล้ว

การอัพเกรดทำได้ในส่วนของการอัพเกรด Aerodynamics
ที่นี้เรามาดูรูปกันครับ
ซ้าย: ก่อนแต่ง ขวา: หลังแต่ง
Ford Focus

Lamborghini Gallardo LP560

UPDATE 3/9/52 วิดีโอโฆษณาทีวีและวิดีโอโชว์เล่นจริง
เทรลเลอร์ฉบับโฆษณาทางทีวีที่จะมาปลุกเร้าอารมณ์รักความเร็วของหนุ่มๆ เกม Need for Speed Shift จะวางจำหน่ายที่หลายๆประเทศในวันที่ 15 กันยายนนี้ ส่วนตัวเกมลิขสิทธิ์สำหรับประเทศไทยจะจำหน่ายในวันที่ 22 กันยายน โดยบริษัท Saluzi สนนราคา 799 บาท (บิตคาดว่าคงมาในวันที่ 17 ได้ครับ)
ปล.แผ่นแท้แพงโคตร 799 บาท
วิดีโอโชว์เล่นจริงจากงาน E3 2009
UPDATE 30/8/52: Badges Preview
ในวิดีโอที่ชื่อว่า Driver Profile นั้น เราจะสังเกตเห็นป้ายเป็นรูปในเกม เช่น Clean Race, Corner Master ฯลฯ ป้ายเหล่านั้นเราเรียกว่า "Badges"

รายนาม Master Badges
ในส่วนของ Master Badges นั้นจะเป็นเกี่ยวกับการแข่งในสนามแข่ง ฝีมือในการขับ โดยมีรายนาม Badges แบบ Master ดังนี้
Clean Race Europe Tracks: แข่งขันในสนามของยุโรป โดยให้ได้อันดับที่ 3 ขึ้นไป รวมถึงห้ามให้รถได้รับความเสียหายและอย่าขับออกนอกเส้นทาง (หมายความว่าห้ามขับออกนอกเลน)
Clean Race Japan Tracks: แข่งขันในสนามของญี่ปุ่ม โดยให้ได้อันดับที่ 3 ขึ้นไป รวมถึงห้ามให้รถได้รับความเสียหายและอย่าขับออกนอกเส้นทาง
Clean Race US Tracks: แข่งขันในสนามของอเมริกัน โดยให้ได้อันดับที่ 3 ขึ้นไป รวมถึงห้ามให้รถได้รับความเสียหายและอย่าขับออกนอกเส้นทาง
Europe Corner Master: แข่งขันในสนามของยุโรป และเข้าโค้งได้ด้วยความเร็วสูง
Japan Corner Master: แข่งขันในสนามของญี่ปุ่น และเข้าโค้งได้ด้วยความเร็วสูง
US Corner Master: แข่งขันในสนามของอเมริกัน และเข้าโค้งได้ด้วยความเร็วสูง
Trading Paint: ชนรถคันอื่น
Clean Overtake: แซงรถคันอื่น โดยไม่ชน
Dirty Overtake: แซงรถคนอื่น โดยการชนให้พ้นทาง
Drafting: ขับรถตามหลังคันอื่น
Perfect Launch: ออกตัวใน RPM ที่ดี และเกจการเปลี่ยนเกียร์จะเป็นสีเขียว
Difficulty: แข่งให้ได้อันดับที่ 1 ในระดับความยากสูงๆ
Iron Man: Place on the podium in consecutive races (แปลไม่ออก T T)
Star Collector: เก็บดาวให้ครบในการแข่งขัน Tier 1,2,3,4
Endurance: ได้ที่ 1 ในการแข่งขันแบบ Endurance ทุกรายการแข่ง
Series: เก็บคะแนนให้ได้ที่ 1 ในทุกๆ การแข่งขันของ Series
Mixed Track: เก็บคะแนนให้ได้ที่ 1 ในทุกๆ การแข่งขันของ Mixewd Track
Defeat Rivals: พิชิตคู่แข่งขันทุกๆ คนในโหมด Career
US Manufacturer Loyalty: เก็บรถอเมริกันได้ทุกคัน
JP Manufacturer Loyalty: เก็บรถญี่ปุ่นได้ทุกคัน
EU Manufacturer Loyalty: เก็บรถยุโรปได้ทุกคัน
Online Domination: ได้ที่ 3 ขึ้นไปในการแข่งขันแบบออนไลน์
Online Europe Champion: ได้ที่ 1 ของการแข่งขัน Ranked และ Time Attack ในการเล่นแบบออนไลน์ ในสนามของยุโรป
Online Japan Champion: ได้ที่ 1 ของการแข่งขัน Ranked และ Time Attack ในการเล่นแบบออนไลน์ ในสนามของญี่ปุ่น
Online US Champion: ได้ที่ 1 ของการแข่งขัน Ranked และ Time Attack ในการเล่นแบบออนไลน์ ในสนามของอเมริกัน
Online Drift Champion: ได้ที่ 1 ของการแข่งขันดริฟท์แบบ Ranked ในการเล่นแบบออนไลน์
Driver Duel Championship: ได้ที่ 1 ในการแข่งขันออนไลน์ในทุกๆ การแข่งขัน
นอกจากนี้ยังมี Minor Badges ซึ่งจะเป็นในส่วนของ Trading Paint มากกว่า เช่นถ้าจะได้ Minor Badges อันแรก ก็ต้องชนรถคู่แข่งให้ได้ 25 คัน

UPDATE 23/8/52 รายงานสดภาพจากงาน Gamescom 2009
คราวนี้ EA ได้ส่ง Need for Speed สองภาคใหม่ออกไปโชว์ด้วย นั่นก็คือ Need for Speed Shift กับ Need for Speed Nitro ครับ

คาดว่าท่านผู้นี้คือโปรดิวเซอร์เกม Jesse Abney ครับ

มือถือจอย หน้ายิ้มร่า อิอิ

เล่นโชว์บน 3 จอแบ่งสัดส่วนได้เหมือนกับการแข่งรถจริงๆ

มีเบาะนั่งกับพวงมาลัยไว้ทดสอบเกมครับ

ประลองฝีมือกันครับ

ไม่ใช่แค่ Shift แต่มันมาพร้อมกับ Nitro ด้วย

เห็นกันในตัวอย่างเกมบ่อยๆ BMW M3 GT2 ตัวจริงครับ


งานเกมเมืองนอกก็เงี้ย มีเกมที่ยังไม่ออกให้ลองเล่น เมืองไทยเราอะไรก็ไม่รู้ นานๆ ทีจะมีให้ลองแบบนี้บ้าง

เหมือนลุงเขากำลังจริงจังอยู่นะ

แข่งสดออกจอ!!! พร้อมหน้าคนขับ(จริงๆ)
ทิ้งทายด้วย Wallpaper เกมครับ
http://ll.needforspeed.com/u/f/eagam..._wallpaper.jpg
UPDATE 22/8/52: MORE ABOUT UPGRADE
จุดแข็งของเกมซี่รี่ส์ Need for Speed ที่รู้กันคืออะไร?
คำตอบก็คือ การแต่งรถนั่นเอง
ภาคนี้นั้นระบบการอัพเกรดรถก็มาอีกแล้วครับ

ในภาคนี้มีการจูนรถสองแบบคือ
Quick Tuning เป็นการจูนแบบเร็ว เหมาะสำหรับผู้เล่นทั่วไปที่เพิ่งเล่น
Advance Tuning เป็นการจูนแบบมืออาชีพ เหมาะกับผู้ที่มีความชำนาญในการเล่น

Quick Tuning: จูนแบบเร็ว

Advance Tuning: จูนแบบเทพ
ในการจูนแบบ Advance ก็จะแยกเป็นส่วนๆ ครับ





การ UPGRADE
ก่อนที่เราจะจูน เราก็ต้องมีการอัพเกรดเครื่องยนต์ก่อน การอัพเกรดเครื่องก็แบ่งเป็น STAGE อยู่ 3 ตัวคือ STAGE I,II,III ในแต่ละ Stage ก็จะมีรายละเอียดปลีกย่อยด้วย

ส่วนต่อมาจะเป็น Aerodynamics เป็นการปรับแต่งภายนอกของรถนะครับ

สุดท้ายคือ Race Parts เป็นการปรับแต่งเสริมย่อยๆ เช่น ไนตรัส ท่อไอเสียแบบเทพ ฯลฯ

CAR LIST
2006 Aston Martin DBR9
2009 Audi R8 LMS
2008 Audi R8
2008 Audi RS 4
2007 Audi S3
2007 Audi TT 3.2 Quattro
2006 Audi S4
BMW M3 E36
BMW M3 E46
BMW M3 E92
2008 BMW 135i Coupe
2009 BMW M3 GT2
2007 BMW Z4 M Coupe
2008 Bugatti Veyron 16.4
2006 Dodge Challenger Concept
2008 Dodge Viper SRT10
2010 Ford Mustang GT
2010 Ford Shelby GT500
2007 Ford Focus ST
2006 Ford GT
2006 Need For Speed Shelby Terlingua
1996 Ford Escort RS Cosworth
2009 Chevrolet Camaro SS
2006 Chevrolet Cobalt SS
2006 Chevrolet Corvette Z06
2006 Honda Civic Si
2000 Honda S2000
2006 Koenigsegg CCX
2008 Lamborghini Gallardo LP560-4
2007 Lamborghini Murcielago LP640
2007 Lamborghini Reventon
2006 Lotus Elise 111R
2007 Lotus Exige S
2005 Maserati MC12 GT1
2008 Mazda MX-5
2006 Mazda RX-8
1995 Mazda RX-7
1994 McLaren F1
2007 Mercedes-Benz SLR McLaren 722 Edition
2007 Mercedes-Benz SL65 AMG
2008 Mitsubishi Lancer EVOLUTION
2006 Mitsubishi Lancer EVOLUTION IX MR-edition
2003 Infiniti G35 (V35)
1997 Nissan 200SX (S14)
2009 Nissan 370Z (Z34)
2006 Nissan 350Z (Z33)
2009 Nissan GT-R SpecV (R35)
2008 Nissan GT-R (R35)
2000 Nissan Silvia (S15) spec.R AERO
1999 Nissan Skyline GT-R (R34)
1972 Nissan Skyline 2000GT-R
1992 Nissan 240SX (S13)
2006 Pagani Zonda F
2010 Pagani Zonda R
2008 Porsche 911 GT2
2009 Porsche 911 GT3 RSR
2006 Porsche 911 GT3 RS
2004 Porsche Carrera GT
2007 Porsche Cayman S
2008 Renault Megane RS
2007 SEAT Leon CUPRA
2006 Subaru Impreza WRX STi
2007 Lexus LF-A Concept
2008 SCION tC
1986 Toyota Corolla GTS (A86)
2008 Volkswagen Scirocco
2006 Volkswagen Golf GTI
UPDATE 21/8/52: วิดีโอใหม่ๆ ครับ
Laguna Seca Trailer
Bumped Trailer
Drift Reveal Trailer
Driver Profile Trailer
E3 2009 Need for Speed: Shift Live Demo Part 1 by IGN
E3 2009 Need for Speed: Shift Live Demo Part 2 by IGN
SCREENSHOT

ควันขโมงพอๆ กับ ProStreet เลย

GT-R กลับมาอีกแล้ว

นี่ตัวเอกของเกมเลยนะเนี้ย



Comment