Announcement

Collapse
No announcement yet.

Civilization V Basic Guide

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • เรื่องการขยายอาณาเขตด้วย Culture ที่เกิดขึ้นโดยอัตโนมัตินั้น AI ของเกมจะเลือกตามความสำคัญให้อยู่แล้วครับดังนั้นไม่ต้องเป็นห่วง
    เพียงแต่ช่วงแรก ๆ อาจจะมีหลายจุดหน่อยที่ถูกตัดสินให้ความสำคัญเท่า เท่ากัน แล้วระบบจะทำการสุ่มเลือกเมื่อถึงจุดที่สามารถขยายออกไปได้เองครับ
    แต่กระนั้นแล้วการขยายเมืองด้วยวิธีนี้ จะขายไปได้เท่ากับระยะไม่เกิน 5 ช่องจากเมืองเท่านั้น ( เมืองจะใช้พื้นที่เพื่อจัดสรรทำกินได้แค่ 3 ช่องแรกถัดจากเมือง และเมืองจะขยายไปได้เต็มที่อีก 2 ช่องถัดไป )
    ดังนั้นต่อให้ค่า Culture ถึงพอที่จะขยายพื้นที่ต่อ เมืองก็จะไม่มีทางขยายเพิ่มครับ

    ต่อไปเป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ ไม่ต้องเชื่อมากก็ได้

    ในมุมมองของผมแล้วค่า Culture และการขยายเมืองแบบอัตโนมัตินั้นมีความสำคัญมาก และอาจจะมากที่สุดหากจะต้องจ่ายเงินลงทุนไปในช่วงแรกของเกม
    การสร้าง Wonder ที่ให้ค่า Culture สูงในช่วงแรก จะช่วยให้เราสามารถเพิ่มนโยบายการปกครองที่เพิ่มศักยภาพการเล่นของเราให้สูงขึ้นแบบก้าวกระโดด
    ไม่ว่าจะเป็นการอัพการปกครองในรูทใดก็ตามทั้งสามสายช่วงแรก ( ถึงแม้ว่ามันจะดูด้อยค่าเมื่อเทียบกับนโยบายในช่วงท้าย ๆ เกมก็ตาม )
    อีกทั้งการขยายเมืองแบบอัตโนมัติก็เป็นดั่งของได้เปล่า แน่นอน ของฟรีก็คือของฟรี ให้ก็ดี ฟรีก็เบิ้ล = =b
    แม้บางครั้งอาจจะไม่ได้ดังใจที่เราอยากจะให้เป็นว่ามันจะขยายไปทางใดก่อน แต่กระนั้นแล้วเราก็สามารถป้องกันและแก้ไขได้ด้วยการเลือกวางตำแหน่งเมืองแต่แรกไว้ให้ดี
    เราจะสามารถประเมินพื้นที่การขยายได้ไม่ยาก แล้วทีนี้เราก็จะไม่ต้องเสียทองไปกับการซื้อที่ดินแม้แต่แดงเดียว แต่ก็ได้พื้นที่รอบเมืองรัศมี 5 ช่องฟรี ( โดยใช้เวลาประมาณครึ่งเกม )
    แล้วก็ Wonder ในรูทขั้นสองของการอัพเทคโนโลยีทั้ง 4 ชนิด ถึงเราไม่สร้าง AI สักคนก็ต้องแย่งสร้างไปอยู่ดี และถ้าเราประเมินดี ๆ อาจจะสามารถแย่งสร้างทั้ง 4 ชิ้นมาไว้ที่เมืองเราได้หมดเลยก็เป็นได้
    ( เท่าที่ประเมินดู หากแผนที่ติดน้ำเยอะ ๆ ประภาคารจะถูกสร้างเป็นอย่างแรก แต่ถ้าไม่มี หินดูดาวจะถูกสร้างเป็นอันดับแรกเกือบจะเสมอ ลองไปสร้างแข่งกับคอมดูสิครับ = =b )

    ย้อนกลับไปที่ผมตอบไว้ที่คอมเมนต์ก่อนนิดหนึ่งเรื่องกำลังทหาร
    AI จะวัดความเข้มแข็งของกำลังทหารที่ "จำนวน" เท่านั้นครับ ไม่ได้วัดที่ึคุณภาพเลยสักนิด
    ดังนั้นต่อให้คุณมีรถถัง M1A2 สามเครื่อง แต่ AI อีกคนมี Warrior ยี่สิบคน ก็ถือว่าฝ่ายที่มี Warrior มีกำลังเข้มแข็งกว่า
    อีกทั้งช่วงแรกค่า Upkeep ทหารถูกเหมือนไม่ต้องจ่าย ซื้อ ๆ ไว้สักสามสี่คนก็ไม่เสียหายหรอกครับ
    ไม่ก็ไปจับมือทำภาคกิจให้กับรัฐอิสระที่เป็นสายแจกทหารให้เราก็ได้ เลือกเอาที่เป็นภารกิจง่าย ๆ อย่างถล่มฐานทัพบาบาเรี่ยน ก็จะได้ความสัมพันธ์กับรัฐอิสระมาพอสมควร ( ถ้าจำไม่ผิดคือ 50 )
    จากนั้นก็ยัดเงินใต้โต๊ะให้สัก 500 ก็อยู่กินเนียนยูนิตฟรีในระดับเทคโนโลยีของเราไปอีก 2 ยูนิตชัวร์ ๆ ละ โดยมีของแถมเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยอีก 1 ชนิด กับทรัพยากรสักสองสามชิ้น ( ถ้ามี )

    ที่เหลือก็มั่ว ๆ ถั่ว ๆ ไปก็อยู่สบายโดยไม่มีใครมาประกาศสงครามแล้วล่ะครับ

    ปล. อันนี้บ่น ๆ นะครับ Ver. 1.0.0.621 ระบบการจัดการเศรษฐกิจอัตโนมัติของรัฐบาลหุ่นเชิดทำได้ดีขึ้นมากครับ แทบไม่มีขาดทุนเลย
    เรียกได้ว่าไม่ต้องจ่ายค่าสร้างศาลมาคุมพลเมืองก็ได้ ไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไร
    อีกทั้งระบบความสุขก็จัดการให้เรียบร้อยเสร็จสรรพ ไม่ขึ้นทะลุปรอทแตกเหมือนอย่าง 1.0.0.20 แล้ว = =
    บั๊กเก่าหายไป บั๊กใหม่มาแทนไม่รู้ว่าเป็นบั๊กหรือผมอ่านรายละเอียดการอัพแพชไม่ดีพอ
    เครื่องบินล่องหนทิ้งระเบิด B2 ทิ้งไปแล้วได้ EXP กลับมาแต่กลับอัพสกิลตามเลเวลไม่ได้
    ( ปรกติก็ไม่เห็นหลอด EXP อยู่แล้วแต่นี่เล่นอัพไม่ได้ด้วยแล้วจะให้เตรียมโดน ปตอ. สอยเลยเหรอ ? )
    แล้วก็ อังกอวัด เห็นเขียนว่าค่าที่ใช้ขยายเมืองของทุกเมืองลดลง 75% แต่ไหงซื้อมาแล้วมีแต่เมืองที่ซื้อได้ลดราคาแค่เมืองเดียวตลอดก็ไม่ทราบ หรือผมอ่านผิด ?

    ประมาณนั้น = = ( ยิ่งเยอะยิ่งออกทะเล )
    Last edited by rinwest; 26 Nov 2010, 02:09:49.

    Comment


    • ขอถามเกี่ยวกับถนนครับ คือว่า route to mode เอาไว้ทำอะไรครับ แล้วมันต่างกับถนนที่สร้างเชื่อมเมืองยังไงครับ

      Comment


      • Originally posted by Okinu View Post
        ขอถามเกี่ยวกับถนนครับ คือว่า route to mode เอาไว้ทำอะไรครับ แล้วมันต่างกับถนนที่สร้างเชื่อมเมืองยังไงครับ


        ไม่ต่างครับ ต่างตรงที่ว่าเราไม่ต้องมานั่งสร้างที่ละบล็อคแต่เลือกไปยังเมืองที่เราต้องการจะเชื่อมได้เลย

        ===========================================================
        โอ้ว... มีเรื่องที่ผมไม่เคยสังเกตุเยอะแยะเลยครับ แต่ผมรู้สึกว่าการเลือกสร้าง Wonder ของ AI. นี้ขึ้นอยู่กับนิสัยของชนชาติด้วยนะ ของผมถ้าเจอพวกบ้าสงคราม Wonder ที่ผมจะเจออย่างแรกจะเป็น The Colossus(พวกนี้จะไปวิจัยสายล่างก่อน) แต่ถ้าผมเจอพวกที่ชอบขยายดินแดนจะเป็น The Great Lighthouse นอกนั้นก็ตาม Step ทั่วๆ ไป Stonehenge > The Great Library > The Oracle ไม่ก็ไป Pyramids(ผมชอบนะไม่จำเป็นที่เราต้องสร้าง Worker เยอะเลย เสียเวลามาก) ผมก็ Step นี้ ~ฮา ส่วนเรื่อง Angkor Wat ท่านอ่านไม่ผิดหลอกครับมันบอก every city แต่ผมก็รู้สึกว่าเหมือนแค่เมืองที่เราสร้างเมืองเดียวเช่นกัน -*-

        Comment


        • เกี่ยวกับ Route to mode มีเรื่องที่ผมไม่รู้อยู่อีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งไม่แน่ใจว่าเป็น Hint หรือเป็น Bug ของเกมกันแน่ เจอใน Ver 1.0.0.621 ครับ
          เวลาที่เรากดคำสั่ง Route to mode ให้กับ Worker ตัวหนึ่งที่อยู่ในเมือง A ที่มีท่าเรืออยู่แล้ว จากนั้นกดเป้าหมายเป็นเมืองหลวงซึ่งมีท่าเรืออยู่แล้วเหมือนกัน
          ผมประเมินคำสั่งของ AI Worker ว่า มันจะต้องลองเดินโดยใช้เส้นทางสั้นที่สุดแล้วลองเดินไปถึงตำแหน่งที่เป็นเป้าหมายซึ่งการเดินทางนั้นอาจจะเป็นบนถนนหรือทางรถไฟ
          เพราะจะสามารถเดินทางไปในทางที่สั้นที่สุดได้ และพอไปถึงตำแหน่งที่เส้นทางขาดตอน มันถึงจะเริ่มสร้างถนนหรือทางรถไฟ

          ปัญหาคือ Worker ของผมมันลงเรือแล้ววาร์ปไปอีกเมืองหนึ่งเลยโดยไม่ผ่านทางปรกติ = = ทำเอาผมถึงกับร้อง " เฮ้ย "
          โดยที่ไม่ยอมสร้างถนนเชื่อมระหว่างเมืองเลย แม้ว่าจะกดคำสั่ง Route to mode กลับไปยังเมือง A มันก็จะลงเรือวาร์ปไปเมือง A ที่อยู่***งออกไป
          โดยเสียค่า Move ที่มีแค่ครึ่งหน่วยราวกับเดินผ่านถนน

          ตอนนั้นผมเองก็ไม่ได้ทดลองอะไรมาก และไม่ได้สังเกตคำสั่งตอนที่ Worker คนนั้น ๆ ตอนที่อยู่ที่เมืองว่ามีคำสั่ง " เคลื่อนย้ายผ่านเมืองโดยท่าเรือ " หรือเปล่า
          เพียงแต่พยายามจะสร้างถนนเชื่อมสองเมืองนี้ให้ได้เพื่อความสะดวกในการเดินของยูนิตอื่น ๆ จนสุดท้ายก็ Manual กดเดินไปหยุดทีละช่องแล้วสร้างถนนเอง

          สคริปการเดินของเกมนี้มันจะแปลก ๆ เพราะมันจะไม่คำนวณเส้นทางทางน้ำกับเส้นทางทางบกรวมกัน แม้ว่าการเดินทางด้วยเส้นทางทางน้ำจะไวกว่าก็ตาม
          โดยที่ยูนิตที่อยู่บนบก จะพยายามตัดทางให้สั้นที่สุดด้วยการเดินบนบกไปจนสุดเส้นทางที่จะเดินบนบกได้ ก่อนที่จะลงเรือเปลี่ยนไปใช้เส้นทางทางน้ำ
          ทำให้การคำนวณระยะเวลาการเดินทางไปถึงเป็นเทิร์นอัตโนมัติเกิดความไม่แม่นยำ และล่าช้ากว่าที่จะเรียกได้ว่าเป็นการตัดเส้นทางที่สั้นที่สุด
          แน่นอนครับ ถ้าเราเป็นยูนิตทางบกที่อยู่ในน้ำ เวลาเราเดินไปตำแหน่งบนบกสักที่ มันก็จะตัดเส้นทางที่สั้นที่สุดด้วยทางน้ำก่อนที่จะไปใช้เส้นทางบกเหมือนกัน
          แม้จะมีถนนหรือทางรถไฟที่เดินไวปรี๊ด ๆ อยู่ก็ตาม ( ตกลง Manual ชนะเลิศ แต่เวลาที่ต้องเดินทีละเป็นสิบ ๆ ยูนิตมันก็เครียดได้นะ )

          กลับมาเรื่องเดิมต่อ ถ้ามันเป็น Bug ที่อาจจะเจอเฉพาะบางเกมก็ถือว่าไม่มีอะไร แต่ถ้ามันเป็น Hint ที่เอาไว้ย้ายยูนิตที่เรามีอยู่ไปไว้อีกเมืองที่มีท่าเรือเหมือนกันได้
          ก็ถือว่าผมโง่มานานกดให้ยูนิตเดินอัตโนมัติไปยังเมืองอื่น ๆ ทั้ง ๆ ที่ใช้คำสั่ง " เคลื่อนย้ายผ่านท่าเรือ " ( ผมไม่รู้นะว่ามันมีจริงไหมเพราะผมเพิ่งเจอมาเกมเดียว )
          ก็สามารถโยกย้ายกำลังได้อย่างรวดเร็วเหมือนสมัยเล่นเกม Shogun Total Wars ที่ย้ายยูนิตผ่านท่าเรือได้
          และสุดท้ายถ้ามันเป็นทั้ง Bug และ Hint สำหรับยูนิต Worker เท่านั้น คือไม่มีคำสั่งจริงหรอก แต่สามารถกดใช้ Route to mode
          แล้วสามารถย้าย Worker ข้ามเมืองได้แบบ Manual เท่านั้น ก็ลองไปนั่งกดทดลองกันดูนะครับ
          ได้ความว่าอย่างไรก็เอามาฝากกันด้วย เพราะผมมีโอกาสเจอแค่หนเดียวและยังไม่มีโอกาสได้ลองเล่นอีก
          ( ถ้ามีคำสั่ง " เดินทางผ่านท่าเรือ " จริง ๆ ผมก็พร้อมจะหน้าแหกอยู่แล้วครับ หะหะ )

          สุดท้ายนี้สำหรับคำสั่ง Route to mode นิดหนึ่งครับ เผื่อหลาย ๆ คนจะกดผิดแล้วหงุดหงิดแบบผมตอนแรก
          เวลาที่เราคลิกที่เป้าหมายของถนนที่เราจะสร้างไป ให้คลิกลงที่ช่องเป้าหมายครับ
          ถ้าเป็นเมืองก็คลิ๊กลงที่ช่องที่เป็นเมืองครับ อย่าไปคลิ๊กที่ชื่อเมือง เพราะมันจะหมายถึงช่องด้านบนนของเมืองแทน - - ( ชื่อเมืองอยู่ด้านบนนี่ )
          และบางทีมันก็จะไม่สร้าง เพราะถือว่าคลิกไปโดนเลเยอร์ที่ไม่เกี่ยวกับพื้น ทำให้ต้องกดซ้ำแล้วซ้ำอีกจนหงุดหงิด = = ( เหมือนผมตอนแรก ๆ ฮา )

          เกมนี้ยังมีอะไรแปลก ๆ อีกเยอะที่ใน Official Guide บอกเอาไว้ แต่ผมไม่เคยได้อ่านหรอก ( เพราะตอนนี้แค่อ่าน Official Guide ของ Fallout New Vegas เกือบห้าร้อยหน้าก็ตาลายแล้ว )
          ถ้าเจออะไรแปลก ๆ ก็ลองเอามาแชร์กันดูก็แล้วกันครับ = =/

          Comment


          • ^
            ^
            ^
            ผมไม่เคยเจอแฮะ ส่วนใหญ่ผมจะเจอบั๊กแต่ค่า Happiness นะครับ บางครั้งมันคูณตามจำนวน Luxury เลย(เก็บ Ivory 3 ช่องก็ * 3 ไป) แต่พอกดผ่าน Turn ไปสักพักก็หายไปเองแล้วผมมีทริกสำหรับวางเหยื่อในการรบครับ เวลาผมต้องการชนะในแบบอื่นๆ นอกจากสงครามผมจะสร้างทหารเตรียมไว้พอใกล้เสร็จแล้วก็จะพักไว้ใน 1 Turn พอ ชาติอื่นเห็นว่ากำลังทหารเราน้อยมันจะประกาศสงครมกับเรา เราค่อยมาสร้างต่อให้เสร็จแล้วทะลวงกลับไปเพื่อยึดประเทศชาตินั้นเลยก็โอเคครับ

            Comment


            • อุเหม่ ! ช่างหลักแหลมเสียนี่กระไร แอบซุ่มซ่อนทหารไว้มิยอมบอก ครั้นเมื่ออริศัตรูประกาศศึก ก็เรียกกองหนุนได้ทันตา
              แม้นการศึกจะยังมิทันแตกหัก ฝ่ายอรินั้นจักย่อมต้องยอมพ่าย จนต้องจ่ายค่าสินไหมสงครามเป็นแน่แท้ .....
              ( ปอเต๊อะ )

              เป็นทริกการเล่นแบบด้านสว่างที่เข้าท่าดีจริง ๆ ครับ ไม่เปลืองค่า Upkeep ด้วย
              ยิ่งถ้ารวมทริกด้านมืดอย่าง " สัจจะไม่มีในหมู่โจร " หรือ " กู้เงินแล้วเชิดดอก " เข้าไปด้วย ก็แทบจะได้ทหารเป็นสองเท่าในเวลาสองเทิร์นเลยทีเดียว
              ( แต่ถ้าเป็นคนจริง ๆ คงโดนตราหน้าว่าเลวสุด ๆ แต่กระนั้นแล้วคนที่ประกาศสงครามก่อนก็ไม่ใช่เรา ดังนั้น AI ฝ่ายอื่น ๆ ก็จะไม่เคืองเราด้วย เอิ๊ก )

              ปล. ขอบ่นนอกเรื่องนิดหนึ่งเกี่ยวกับเกมที่ออกมาใหม่ ๆ ในช่วงนี้ แทบจะเป็นเหมือนกันหมดคือ
              เกมสร้างไม่เสร็จ ไม่ก็มี Bug เพียบ ( บางที Bug รุนแรงขนาดสั่ง CPU หรือ การ์ดจอทำงาน Loop จน Over Heat เลยทีเดียว แต่สำหรับที่ OCZ นี่คงไม่มีปัญหากระมัง )
              ไม่ว่าจะเป็นเกมอย่าง CIV V นี่ หรือว่า Fallout New Vegas ( พอดีเล่นอยู่แค่สองเกมนี้น่ะนะ )
              จำเป็นต้องรอ Patch มาแก้ Bug จำพวก Game crash ไม่อย่างนั้นก็แทบจะเล่นไม่ได้เลย ( แบบว่าเล่นไปครึ่งชั่วโมงค้าง กลับเกมไม่ได้ หรือต้อง Rollback Windows กันเลย )
              แล้วพอ Patch มาก็เริ่มจะพบกับความสนุกที่แท้จริงของเกมเหมือนอย่างที่คุณเจ้าของกระทู้ได้พบ ( มีแอบเพิ่มคะแนนให้เกมจากไม่ถึงเก้าเป็นเก้ากว่า ๆ ด้วย ฮา )

              ที่บ่น ๆ นี่เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ ไม่ต้องคิดมาก = =

              ปล. 2 ช่วงนี้พอจะหา OST ของเกมนี้ได้บ้างแล้วนะครับ ไม่ทราบว่าใครรู้ชื่อเพลงประกอบของฝ่าย Asia ที่เป็นเพลงของไทยบ้าง
              ไม่ว่าจะเป็นเพลง ระบำนกยูง หรืออะไรอีกสักเพลง แล้วก็เพลงสุดท้ายที่เป็นภาษาราชการถิ่นเหนือ ( คำเมืองน่ะล่ะ )
              พอดีว่าผมอยากรู้ชื่อเพลงเท่านั้นล่ะครับ เพราะมันเป็นคำเมือง ผมเองก็เป็นคนเหนือก็ยังฟังออกไม่ครบทุกคำ ทำให้เกิดอาการคาใจอย่างแรงว่าเนื้อเพลงจริง ๆ มันเป็นอย่างไร ( น่าอับอายมาก )
              จนต้องอยากหามานั่งแกะเนื้อให้หายคาใจให้ได้
              หากมีใครทราบที่มาอย่างไรก็ขอรบกวนด้วยครับ = =

              Comment


              • Originally posted by rinwest View Post
                อุเหม่ ! ช่างหลักแหลมเสียนี่กระไร แอบซุ่มซ่อนทหารไว้มิยอมบอก ครั้นเมื่ออริศัตรูประกาศศึก ก็เรียกกองหนุนได้ทันตา
                แม้นการศึกจะยังมิทันแตกหัก ฝ่ายอรินั้นจักย่อมต้องยอมพ่าย จนต้องจ่ายค่าสินไหมสงครามเป็นแน่แท้ .....
                ( ปอเต๊อะ )

                เป็นทริกการเล่นแบบด้านสว่างที่เข้าท่าดีจริง ๆ ครับ ไม่เปลืองค่า Upkeep ด้วย
                ยิ่งถ้ารวมทริกด้านมืดอย่าง " สัจจะไม่มีในหมู่โจร " หรือ " กู้เงินแล้วเชิดดอก " เข้าไปด้วย ก็แทบจะได้ทหารเป็นสองเท่าในเวลาสองเทิร์นเลยทีเดียว
                ( แต่ถ้าเป็นคนจริง ๆ คงโดนตราหน้าว่าเลวสุด ๆ แต่กระนั้นแล้วคนที่ประกาศสงครามก่อนก็ไม่ใช่เรา ดังนั้น AI ฝ่ายอื่น ๆ ก็จะไม่เคืองเราด้วย เอิ๊ก )

                ปล. ขอบ่นนอกเรื่องนิดหนึ่งเกี่ยวกับเกมที่ออกมาใหม่ ๆ ในช่วงนี้ แทบจะเป็นเหมือนกันหมดคือ
                เกมสร้างไม่เสร็จ ไม่ก็มี Bug เพียบ ( บางที Bug รุนแรงขนาดสั่ง CPU หรือ การ์ดจอทำงาน Loop จน Over Heat เลยทีเดียว แต่สำหรับที่ OCZ นี่คงไม่มีปัญหากระมัง )
                ไม่ว่าจะเป็นเกมอย่าง CIV V นี่ หรือว่า Fallout New Vegas ( พอดีเล่นอยู่แค่สองเกมนี้น่ะนะ )
                จำเป็นต้องรอ Patch มาแก้ Bug จำพวก Game crash ไม่อย่างนั้นก็แทบจะเล่นไม่ได้เลย ( แบบว่าเล่นไปครึ่งชั่วโมงค้าง กลับเกมไม่ได้ หรือต้อง Rollback Windows กันเลย )
                แล้วพอ Patch มาก็เริ่มจะพบกับความสนุกที่แท้จริงของเกมเหมือนอย่างที่คุณเจ้าของกระทู้ได้พบ ( มีแอบเพิ่มคะแนนให้เกมจากไม่ถึงเก้าเป็นเก้ากว่า ๆ ด้วย ฮา )

                ที่บ่น ๆ นี่เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ ไม่ต้องคิดมาก = =

                ปล. 2 ช่วงนี้พอจะหา OST ของเกมนี้ได้บ้างแล้วนะครับ ไม่ทราบว่าใครรู้ชื่อเพลงประกอบของฝ่าย Asia ที่เป็นเพลงของไทยบ้าง
                ไม่ว่าจะเป็นเพลง ระบำนกยูง หรืออะไรอีกสักเพลง แล้วก็เพลงสุดท้ายที่เป็นภาษาราชการถิ่นเหนือ ( คำเมืองน่ะล่ะ )
                พอดีว่าผมอยากรู้ชื่อเพลงเท่านั้นล่ะครับ เพราะมันเป็นคำเมือง ผมเองก็เป็นคนเหนือก็ยังฟังออกไม่ครบทุกคำ ทำให้เกิดอาการคาใจอย่างแรงว่าเนื้อเพลงจริง ๆ มันเป็นอย่างไร ( น่าอับอายมาก )
                จนต้องอยากหามานั่งแกะเนื้อให้หายคาใจให้ได้
                หากมีใครทราบที่มาอย่างไรก็ขอรบกวนด้วยครับ = =
                เห็นด้วยอย่างยิ่งครับข้อเสียของภาคนี้จริงๆ ไม่ใช่เรื่องการเปลี่ยนรูปแบบการเล่นและ UI. ของเกมที่เปลี่ยนไป(จนมันดูรายละเอียดน้อยลงกว่าภาคก่อนๆ มาก(แต่ท้าได้ลองลงลึกไปจริงๆ ผมว่ารายละเอียดมันไม่ได้ด้อยกว่าภาค IV เลยสักนิด)) แต่อยู่ที่เกมมันยังไม่พร้อมที่จะวางจำหน่ายแต่ดันเข็นออกมาก่อนเวลาอันควรทำให้เมื่อตัวเกมออกมาจึงมาพร้อมกับความไม่สมดุลและสมบูรณ์ของตัวเกมถึงจะออก Patch มาแก้เรื่อยๆ ทั้งระบบการเล่นและบั๊ก(อย่างล่าสุดเห็นว่า Patch ตัวต่อไปจะมาเพิ่มระบบการทูตของเกม) น่าเสียดายมากทั้งๆ ที่ตัวเกมภาคนี้มี Concept ที่ดีมากๆ ภาคหนึ่งเลยทีเดียว ผมก็หวังว่าภาคนี้จะเหมือนภาค IV ตอนออกมาใหม่ๆ ที่แฟนๆ ภาค 3 ไม่ชอบเยอะมากแต่ต่อมาตัวเกมได้ทำการแก้ไขรายละเอียดเรื่อยๆ จนเป็น Civilization ภาคหนึ่งที่คนชอบเยอะที่สุดในปัจจุบัน


                ปล.ขอบ่นอีกเรื่องครับผมเป็นคนหนึ่งที่ซื้อภาคนี้มาแบบ CE แต่ทำไม OST ที่แถมมาให้ถึงไม่มีชนชาติสยามอยู่ชาติเดี่ยวก็ไม่รู้เหมือนกัน(ถ้าสนใจ OST เกมนี้ผม RIP เป็น MP3 แล้วอัพโหลดไปให้ได้ครับ) -*-
                ปล.2 สิ่งที่ผมอยากให้ปรับในการ Patch ครั้งต่อไปของเกมนี้คือการยกเลิกระบบการปกครองแบบเก่าได้แบบภาค 4 แล้วค่อยเอา Point ทั้งหมดในสายการปกครองนั้นไปลงสายการปกครองอื่นโดยแรกกับค่า Culture Point ท้งหมดในตอนนั้นและบวกความต้องการ Policy เพิ่มขึ้นแบบขยายเมืองใหม่อีก 1 เมืองพร้อมทั้งการหยุดพัฒนาเมืองทั้งหมดใน 1 Turn เพื่อเปลี่ยนสายการปกครองก็ได้และเรื่องระบบศาสนาช่วยนำกลับมาเทอะเป็น DLC ผมก็ยอม TwT(หรือนั่งทำ MOD เองเลยดีไหมเนี๊ย)
                Last edited by CannavaroJ; 26 Nov 2010, 14:54:11.

                Comment


                • ][br]ฝากรูป บริการฟรีจาก Pickoro / invest in best hyip

                  ผมเล่นจากคำแนะนำในกระทู้นี้+มั่วเอา ชนะแล้วครับ ด้วย apollo program แต่ขอเล่นต่อเพื่อความสะใจ ว่าแต่เกมนี้จับภาพยังไงครับ

                  Comment


                  • เรื่อง OST ไม่มีชาติสยามนี่ผมไม่แน่ใจเพราะไม่รู้แน่ชัดว่าแผ่นที่ได้มาจาก CE เป็นอย่างไรบ้าง
                    เพราะพอดีผมไปเจอ Torrent File สำหรับ OST เกมนี้แล้วเหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้โหลดเพราะกินเนื้อที่เกือบ 2Gb
                    ผมก็เลยลองไปไล่ ๆ ดูชื่อโฟลเดอร์เพลงของที่เขาจัดเอาไว้ ก็เหมือนกับในเกมคือ แบ่งเป็นโซน ยุโรป เอเชีย แล้วก็อเมริกา
                    จากนั้นก็แบ่งเป็นหมวด Peace , Either แล้วก็ War

                    ตอนนี้ผมได้ชื่อเพลงในการสะกดภาษาอังกฤษว่า Tiaw Tang ( จนตอนนี้ผมก็ยังอ่านเป็นภาษาไทยไม่ออกอยู่ดี ) อยู่ในหมวด Asia/Either ครับ
                    ไปฟังเล่น ๆ ได้ใน youtube ไปให้เครียดเล่นกันก่อนละกันครับ = =

                    เท่าที่ฟัง ๆ ดูน่าจะเป็นคำเมือง ไม่น่าใช่คำอีสาน นั่งวิเคราะห์แกะเนื้อกันให้ตายไปข้าง = =

                    ตอนนี้เท่าที่เจอเพลงไทยหรือเพลงประจำชาติสยามมีทั้งหมด 3 เพลงครับ คือ Tiaw Tang นี่เพลงหนึ่งล่ะในหมวด Either
                    ระบำนกยูงเป็นเพลงที่สองในหมวด Peace แล้วก็ สายตาศิลปิน เป็นเพลงที่สามในหมวด War

                    ถือเสียว่าเป็นเพลงประจำชาติ เพราะมันไม่มีเพลงประจำตัวอย่าง อเมริกา หรือ อเล็กซานเดอร์ ให้ก็แล้วกัน = =
                    Last edited by rinwest; 27 Nov 2010, 01:28:34.

                    Comment


                    • ีืun vot มันคืออะไรครับแล้วผมก็โหวตไห้ตัวเองสักสองสามเทินแล้วก็ล้มสลายเลย งง

                      Comment


                      • Originally posted by ATI 3650 View Post
                        ีืun vot มันคืออะไรครับแล้วผมก็โหวตไห้ตัวเองสักสองสามเทินแล้วก็ล้มสลายเลย งง
                        เมื่อสร้างสหประชาชาติเสร็จหลังจากนั้นจะทำการโหวตเลือกผู้นำครับ โดยจะเอาคะแนนเสียงจากทุกชาติมาโหวตใครได้ที่ 1 จะชนะในเกมนั้นทันที(ที่ท่านแพ้แปลว่ามีชาติที่ได้คะแนนเสียงจนได้รับเลือกให้เป็นประธานสหประชาชาติครับ)

                        Comment


                        • Originally posted by CannavaroJ View Post
                          เมื่อสร้างสหประชาชาติเสร็จหลังจากนั้นจะทำการโหวตเลือกผู้นำครับ โดยจะเอาคะแนนเสียงจากทุกชาติมาโหวตใครได้ที่ 1 จะชนะในเกมนั้นทันที(ที่ท่านแพ้แปลว่ามีชาติที่ได้คะแนนเสียงจนได้รับเลือกให้เป็นประธานสหประชาชาติครับ)
                          แบบนี้เราต้องซื้อเสียงรัฐอิสระเยอะๆ(เป็น Allie กับมัน) ถึงจะชนะโหวตใช่มั้ยครับ

                          Comment


                          • Originally posted by St@rdust View Post
                            แบบนี้เราต้องซื้อเสียงรัฐอิสระเยอะๆ(เป็น Allie กับมัน) ถึงจะชนะโหวตใช่มั้ยครับ
                            ถูกต้องนะครับ เพราะชาติหลักๆ มันโหวตตัวเองอยู่แล้ว

                            Comment


                            • วิธีให้ชาติหลัก ๆ มาโหวตให้เราก็มีนะครับ เพียงแค่เราไปกอบกู้ชาติให้เขาเท่านั้นล่ะครับ พันธมิตรถาวรเลย ( ฮา )

                              Comment


                              • ขอบอกว่าเป็นเกมที่สนุกมากใครไม่เล่นจะเสียใจ^^

                                Comment

                                Working...
                                X