Announcement

Collapse
No announcement yet.

[Full] Review HP Envy 14 โน๊ตบุ๊คที่หลายๆคนอิจฉา

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • [Full] Review HP Envy 14 โน๊ตบุ๊คที่หลายๆคนอิจฉา

    HP Envy 14 [Full]Review




    เลือกซื้อตัวไหนดีกว่า ???


    ถ้าจะพูดถึงตลาดโน๊ตบุ๊คต้องบอกเลยว่าปัจจุบันมีโน๊ตบุ๊คเยอะมาก ซึ่งทำให้เลือกได้ยากมากเลยครับ ไอตัวผมก็เป็นคนนึงที่ไม่ค่อยจะได้ซื้อโน๊ตบุ๊คบ่อยเท่าไรครับ ทำให้เวลาซื้อทีนึงต้องคิดหนัก ซึ่งผมได้ใช้โน๊ตบุ๊คตัวเก่า ก็คือ Dell มาราวๆ 4-5 ปีเห็นจะได้ และได้มีโอกาสไปอยู่อเมริกาก็เลยถือโอกาสเปลี่ยนโน๊ตบุ๊คใหม่เพราะว่า รู้ๆกันครับ ของอีเล็คโทรนิคที่นั่นถูกกว่าเราราวๆสองเท่าได้
    พอตัดสินใจได้ปั๊ปก็หาข้อมูลทันทีครับ งบผมตอนนั้นตั้งไว้ราคาราวๆ 1000$-1500$ ซึ่งก็ราวๆ 3-5 หมื่นนั่นเองครับ เหตุผลในการซื้อคือต้องใช้ laptop ทำงานครับ ซึ่งงานที่ผมจะทำค่อนข้างเน้นในด้านภาพลักษณ์พอสมควร ทำให้รู้สึกว่ารอบนี้ต้องซื้อ โน๊ตบุ๊คที่ดูดี พูดง่ายๆ Design เฉียบ พกพาสบาย ทนทาน Performance และ Spec ต้องพอใช้ได้ เพราะผมจะไว้ใช้ดูหนังฟังเพลงด้วย ฮ่าๆ ก็เลยเลือกออกมา ได้ 3 ยี่ห้อด้วยกันครับ ซึ่งมีดังนี้ พร้อมภาพประกอบด้วย

    HP Envy 14


    Dell XPS 15 and Dell XPS 15Z (เป็นตัวบางครับ) และ

    XPS 15Z

    XPS 15



    Sony VZ อะไรไม่รู้ครับ ต้องบอกก่อนนะว่าผมส่วนตัวไม่ค่อยชอบ Sony เพราะมันแพงและ Spec ต่ำกว่าคนอื่น ผมอาจจะอคติมันไปเองก็ได้ครับ ฮ่าๆ แต่ตอนนั้นก็มองมันเพาราะว่า Sony Design สวยจริงก็เลยสนครับ แต่ก็ตัดออกไป เลยจำตัวนี้ไม่ค่อยได้
    Macbook Pro (ไม่เลือกเพราะว่าใช้ไม่ค่อยเก่งและต้อง convert file ไปมาตอนทำงานเลยไม่ค่อยเวิร์คเท่าไรและสเป็คต่ำกว่าในราคาที่เท่ากันด้วยครับ แต่ยอมรับว่าสวยจริงกับแบตทนนาน)

    ผมลังเลอยู่นานมากระหว่าง XPS กับ Envy เพราะสองตัวนี้มันมีข้อแตกต่างกันนิดหน่อยครับ XPS ได้ Spec แรงกว่า ฟังเพลงจากลำโพงคอมถือว่าเสียงดีที่สุดในโน๊ตบุ๊คที่อยู่ เพราะลำโพงค่าย JBL แต่มันหนักครับ และมีร้อนนิดๆ วัสดุทำด้วย อลูมิเนียม ผสมกับกราไฟท์ หรือพลาสติกแบบอย่างดีครับ แต่ Design ก็อ้วนไปนิด หนาๆหน่อยครับ ในขณะ Envy 14 สเป็คต่ำกว่านิดหน่อย เสียงก็ดีแต่ไม่เท่า เพราะใช้ Dr. Dre Beat แทน JBL และแบตทนกว่าพอสมควรเลยอยู่ได้ 4 ชม. สบายๆ ครับ แต่ถ้าพูดเรื่องพกพาละก็กินขาดเลย เพราะบางมากครับ หนาแค่ นิ้วเดียว แถมทั้งตัว อลูมิเนียม ประทับลายอย่างงาดหยด เรียกว่า หยิบมาเปิดเพื่อนผมทักว่าอยากได้ทุกคน คือโคตรสวยครับ แบบว่า ถ้าคุณนึกความสวยไม่ออกให้นึกถึง Mac เวอชั่น ดีไซท์ มากกว่าครับ เพราะมันคล้ายกันเลย
    คิดไปมา ผมว่า สเป็คมันก็ไม่ต่างมากเรียกว่าถ้าไม่เล่นเกมหนักไม่มีทางรู้หรอก ลำโพงผมก็ใช้ลำโพงคอม Focal XS 2.1 อยู่แล้วไงก็ไม่ได้ใช้ลำโพง notebook หรอก เลยตัดสินใจ HP Envy 14 คือคำตอบครับ มา พล่ามอยู่นานและเรื่องว่าเลือกไง เพราะว่าหลายๆคนที่สนโน๊ตบุ๊คแบบเดียวกับผมคงคิดแบบเดียวกันครับ ก็ไว้อ่านไว้เผื่อจะเลือกไม่ถูกครับ
    สรุป Dell สเป็คแรงกว่า เป็น entertainment มากกว่า แต่Design หนา ไม่เฉียบเท่า และแบตไม่ค่อยทน
    Envy 14 สเป็คเบากว่าน้อยมาก ถ้าไม่เล่นเกมหนักไม่รู้สึกหรอก แต่ Design โคตรแจ่ม และแบตทนกว่ามากครับ

    อะงั้นมา Review เลยละกัน

    ต้องบอกก่อนเลยว่าใช้มานานแล้วครับ HP Envy 14 ราวๆ 8 เดือนได้ แต่พึ่งมารีวิวเพราะพึ่งกลับไทยประกอบกับ ผมอยากจะทำ Preorder โน๊ตบุ๊ค HP Envy 14, 17, HP Envy Beat 14, 17 และ Dell XPS 14, 15, 17 และ Dell XPS 15Z (โคตรจะไม่ขายของเล้ย 555) งั้นมาเริ่มเลย

    (ต้องบอกก่อนว่าบางรูปผมเอารูปมาจาก Engadget และบางรูปผมก็ถ่ายเอง เพราะผมถ่ายรูปห่วยเลยเดี๋ยวรูปไม่ดีครับ แต่นอนอนผมจะถ่ายรูปของผมที่มีแน่นอน เพื่อกันคำครหาว่ามีจริงรึเปล่า ฮ่าๆๆๆ ถึงแม้ภาพจะห่วยก็เถอะ)

    แกะกล่องครับ








    HP Envy 14 มากับกล่องที่สวยบ่งบอกได้ว่าราคาแพงน่าดู แน่ละ ในไทย โอวโหวมันล่อไป 75,000-95,000 บาท แพงโคตะระเลยครับ กล่องสีดำสวยงามครับ พอเปิดกล่องมาจะมี โน๊ตบุ๊ค วางอยู่ครับ พร้อมกับ ถุงผ้าที่ให้มาไว้กันรอ เป็นถุงผ้ากำมะหยี่พร้อมตรา HP ครับ ถือว่าสวย พอดึงโน๊ตบุ๊คออกมาจะมี SD Card ขนาด 2 GB ให้ฟรี พร้อม Manual หรือคู่มือให้ครับที่เหลือก็เป็น พวก ที่ชาร์จครับ

    รูปร่าง

    พอดึงถุงผ้ามาสิ่งที่คุณต้องการคุณจะต้องช๊อคเพราะว่าตอนแรกที่ผมเห็น ผมบอกเพื่อนว่านี่คือลูกผมเลย โคตรสวยครับ ถ้าหยิบออกมาดูด้านนอกจะเห็นว่า Envy เป็น อลูมิเนียมทั้งตัวเลยครับ สิ่งต้องบอกว่าทนทานแต่จะไม่ใช่ uni-body แบบ Mac นะครับ แต่ต้องบอกว่าตัวมันทนทานมากและ ตัวอลูมิเนียมหรือฝาทำมาได้สวยและพิศวง งงงวยมาก เพราะว่ามันมีลายเหมือนคลื่นและดอกไม้แบบแฟชั่นมากครับ และไอลายนี่จะเห็นต่อเมื่อเรามองข้างๆ หรือแสงกระทบครับ อันนี้เป็นรูปประกอบครับ











    จะเห็นได้ชัดเลยว่า Envy 14 นั้นมีตัวเป็นสีน้ำตาลอมเข้มครับ แต่มันน่าแปลกเพราะมันจะเปลี่ยนสีได้ตามแสงครับ ถ้าเราไม่มีแสงมันจะเป็นสีเทาดำแบบคาร์บอนเวลามองผ่านๆ แต่ถ้ามีแสงเข้ามาจะกลายเป็นสีน้ำตาลเข้มสะท้อนครับ เรียกว่าผมกล้าพูดครับ ผมเอา Laptop ไปที่มหาลัยผมเพื่อนๆผมทักทุกคนว่าสวยวะ เหมือน Mac แต่มีสไตล์คนละแบบ เรียกว่าเห็นแล้วถามว่าเท่าไรและอยากได้เป็นแถบ (แน่นอน ผมบอกมัน 95,000ตามราคาไทย ใครจะบอกไปวะ ว่าถอยมาแค่ 1,500$ 555+)






    ด้านข้างจะมีพอร์ทเชือมต่อครับ ด้านซ้ายจะมี USB 2.0 จำนวน 3 ตัว น่าเสียดายนิดๆที่ไม่ใช่ USB 3.0 ครับแต่ตัวใหม่ล่าสุดของ Envy เป็นแล้วครับ มี Jack Audio input และ output สำหรับไม และลำโพง และ ช่องใส่ CD แบบ Macbook Pro ครับ แบบสอด CD เข้าไปเพื่อความเท่



    มาดูที่ด้านซ้ายจะมี eSATA/USB, HDMI, mini DisplayPort, Ethernet และที่ใส่ SD Card ครับแบบ 2 in 1 เรียกว่าครบเลย แต่มีข้อน่าตินิดนึงคือไม่มี VGA Slot แบบ ต่อเข้ากับ Projector เพราะดันมาเปลี่ยนเป็น HDMI ซึ่งเป็นรุ่นใหม่ครับ ทำให้ถ้าจะใช้ Present ต้องไปซื้อตัวหัวแปลงมาทีนึงครับ แต่ก็ไม่แพงอะไรตัวไรหลักร้อยบาทเองครับ และก็สุดท้ายมีที่เสียบชาร์จไฟครับ อยุ่มุมบน




    กลับมาที่ด้านล่างโน๊ตบุ๊คจะเป็กราไฟ ครับไม่ใช่อลูมิเนียมแต่เรียกว่า เป็นวัสดุอย่างดีทีเดียวเลย ด้านล่างเป็นที่ใส่แบตและ HD ครับถอดออกได้ แต่ถ้ามาสังเกตจะมีที่เสียบตรงกลางเหมือนสะดือ ซึ่งมันสามารถเสียบแบตเสริมที่บางมากครับ ทำให้โน๊ตบุ๊คตัวนี้อยู่ได้นานขึ้นถึง 6-7 ชม เลยทีเดียวครับ และตัวแบตก็บางมาก แต่ราคา 200 เหรียญหรือ 6000 นั่นเองครับ ไว้สำหรับคนที่ต้องการแบตเบา บางและดูดีครับ ซึ่งใส่แล้วโน๊ตบุ๊คจะหนาขึ้นมาอีกราวๆ 0.3 มิลได้ครับ เรียกว่ายังคงความสวยงามหมือนเดิม



    มาที่ด้านในเปิดมาจะเป็นคีบอร์ดแปลกตา หรือเรียกว่าเหมือน Mac มาครับ เรียกว่าคีบอร์ดที่ได้มาดูสวยงามสะอาดตานอกจากนี้ยังมีไฟ Black Lit ที่เปิดปิดได้เหมอืน Mac เพื่อความสวยงามครับ สัมผัสที่ได้จากคีบอร์ดเรียกว่า เยี่ยมครับสัมผัสแล้วพิมพ์ง่าย เด้งดี เหมือนคีบอร์ด Premium ไม่ป๊อกแป๊กแบบโน๊ตบุ๊คทั่วไป กางวาง Lay out ถือว่าโล่งและสบายตามาก และดูสวยงามครับ หน้าจอจะมีเว็บแคม อยู่ซึ่งภาพที่ได้ชัดมากครับสามารถถ่าย Hi-def Video ได้ครับ หน้าจอเป็นแบบใสกระจกครับซึ่งให้ภาพที่คมครับ








    มาดูที่ Spec

    อันนี้เป็น Spec ของผมเท่านั้นครับ
    Core I5: 560 2.67 Ghz (ปัจจุบัน Envy รุ่นใหม่ใช้ Sandy Bridge แล้วครับ)
    Ram: 8 Gb
    Graphic: Raedeon( AMD) 5650
    Harddisk: 640 Gb 7200pm
    Display: Radiance Display 1600*900 (ปัจจุบันไม่มี Radiance แล้วครับ มีแค่ ไม่กี่พันเครื่องเท่านั้นเดี๋ยวจะเล่าให้ฟังว่าคืออะไร)

    ราคาที่ผมสอยมาด้วย Spec นี้ตอนนั้นราวๆ 1600 เหรียญ แต่ที่ไทยผมว่าน่าจะเกินแสนเพราะว่า ถือว่าสุดหมดแล้วยกเว้น I7 ซึ่งจะค่อนข้างเปลืองแบตมากและ
    ไม่สามารถใช้ Switch Graphic ได้ครับ

    ในส่วนนี้ผมไม่ได้ทำ Benchmark ให้นะครับแต่ จะใช้อ้างอิงจากเว็บอื่นเอาละกันครับ Spec ถือว่าแรงมากแล้วครับ เล่น Need For Speed Hot Pursuit ปรับโหดสุดก็ลื่นครับ
    ความละเอียด 1600*900 ด้วยครับเรียกว่าเล่นเกมไม่มีหวั่น แล้วปัจจุบันกราฟฟิคกลายเป็น AMD 6670 แล้วด้วยถ้าจำไม่ผิดเพราะฉะนั้นหายห่วงเรื่องความแรงได้ครับ


    คะแนนคร่าวๆ
    PC Mark Vangtage : 6544
    3D Mark 06 : 6913 (อันนี้ใช้ กราฟฟิค AMD ครับ)
    3D Mark 06 : 2013 (อันนี้ใช้ของ Intel)

    ต้องบอกก่อนนะครับว่า Envy เป็นโน๊ตบุ๊คที่สามารถเปลี่ยนการใช้การ์ดจอได้โดยแค่คลิกขวาแล้ว Switch ครับ ประโยชค์คือสามารถประหยัด แบตได้นานกว่าในขณะที่เราไม่ได้ใช้ทำไรหนักๆครับ ซึ่งผมว่ามีประโยชน์มากสำหรับการพกพา จะได้ไม่ต้องแบกที่ชาร์จซึ่งหนักไปเกือบโลได้ครับ แต่ถ้า เป็น Intel i7 เปลี่ยนไม่ได้ครับ เพราะมันจะล๊อกให้ใช้แค่ AMD กราฟฟิกดังนั้นแบตจะหมดเร็วกว่าเยอะมากครับ แลกกับความแรงที่แรงกว่า นั่นคือสาเหตุที่ผมไม่เลือกครับ



    Display



    พระเอกใน Laptop ตัวนี้ต้องบอกเลยว่ามันคือ จอ Display ครับเดี๋ยวจะหาว่าผมโม้ หลายๆคนคงสังเกตว่า Macbook Pro มันจอสวย สีสด และคมชัด มากกว่าคอมอื่นๆแต่ความละเอียดแค่ 1440*? ผมจำไม่ได้ ฮ่าๆ ครับ ซึ่งถ้าเทียบกับหน้าจอคอมทั่วไปถือว่าชัดสุดในคลาดแล้วครับ แต่เชื่อไหมครับ HP Envy 14 มีจอรุ่นนึงชื่อ Radiance ครับซึ่งให้ความชัด ที่คม สีสด และ Contrast ดี พร้อมกับความละเอียด 1600*900 ที่ดู Hi-def ได้สนุกขึ้นมาก และผมกล้ามพูดเลยว่า ใครที่เอา laptop มาวางข้างผมจะต้องรุ้สึกว่าทำไมหน้าจอ เข้า Window 7 ผมมันดูสีสดกว่ามาก นั่นก็เพราะ Radiance นั่นเองครับ แต่น่าเสียดายที่จอ Radiance มีแค่ล๊อตแรกๆเท่านั้นเนื่องจากโรงงานที่ผลิตจอให้มีปัญหา ทำให้คนเสียดายกันมากครับ เพราะขนาดผมยังต้องเพิ่มเงิน 200 เหรียญเพื่อเอาจอนี้เลยครับ แต่ปัจจุบัน Envy ใช้จอ ความละเอียดราวๆ 1300 ครับ ถือว่าจอก็ยังสวยอยู่ครับ แต่อาจจะสู้ตัว Radiance ไม่ได้ครับ ก็อย่างว่าและราคาต่างกันเยอะมาก แต่ถ้าถามผม มันคุ้มราคาของมันแล้วครับจอมันสวยมากแล้วแบบธรรมดาอะ

    Sound

    ผมจะพูดสันๆได้ใจความว่าเสียงดีละกันครับ เพราะว่าได้ Dr. Dre Beat มาช่วยทำ Driver และลำโพงครับ ส่วนเรื่องของเสียงผมไม่ขอพูดมากเพราะเสียงอยู่ที่คนนิยามครับ แต่แน่นอนว่าดีกว่า Laptop ทั่วไปมากครับ

    ความร้อน

    ปกติชาว OCZ จะรู้ว่า HP แบรนด์นี้ มีฉายาว่า Have Problem ครับ 5555+ นั่นคือสาเหตุที่ผมโคตรกังวลเลย แต่ต้องขอบคุณเว็บ Notebookreview.com ที่เป็นแหล่งข้อมูลทำให้ผมรู้แจ้งว่า HP Envy มันเป็นยอดแล๊ปท๊อปของค่ายนี้ ดังนั้นเรื่องปัญหาจุกจิกที่ผ่านมา ยังไม่ค่อยพบครับ เรียกว่าคุณภาพ Premium สมราคาและเจ๊งยาก ทนทานและงอแงเหมือนรุ่นอื่นๆครับ ผมว่าส่วนนึงเนื่องจากระบบระบายความร้อนที่ยอดเยี่ยมครับ เพราะ Envy ระบายความร้อนออกด้านหลัง และด้านขวาครับ ซึ่งถ้าเราไม่เล่นเกมเรียกว่าไม่ร้อนเลยครับ เพราะตัวมันเป็นอลูมิเนียมระบายความร้อนดีอยู่แล้ว แต่ถ้าเล่นเกมแน่นอนว่าร้อนเอาการครับ แต่จะร้อนเฉพาะช่องลมและบริเวณขวา แต่ว่าเราไม่ได้เอามือไปวางเลยไม่รู้สึกครับ ต้องบอกว่า ดีไซด์ดีจริง และยิ่งมาใช้ในห้องแอร์จะทำให้เย็นไปอีกเพราะตัวเป็นอลูมิเนียมนำความเย็นได้มากครับ
    ซึ่งปัญหานี้เป็นปัญหาที่ผมกังวลใน laptop ที่ Design ไม่ดีเพราะมักจะร้อนบนบริเวณที่รองมือ และทำให้พิมพ์แล้วไม่สะบายมือครับ แต่ Envy ไม่ใช่ เพราะทำมาได้ดีกว่าเยอะและเรียกว่าความร้อนมีแค่อุ่นๆเท่านั้น แตกต่างจากรุ่นอื่นเห็นได้ชัดครับ เพราะงั้นไม่ต้องกังวลเลยว่ามันจะเจ๊งง่ายๆหรือเล่นๆแล้วดับ เพราะผมเคยซัดเกมมา6-7 ชม สบายๆมาแล้วครับ

    แบตเตอรี่

    Envy นับว่าเป็น Laptop ที่ใช้ได้นานครับเทียบกับสปํคแล้ว เพราะมันสามารถอยู่ได้ราวๆ 3:30-4:45 ชม ถ้าใช้แบบทำงานครับ ในขณะถ้าเล่นเกมจะใช้ได้ 1-2 ชม ครับ แต่มันสามารถที่จะเอาแบตแบบ Slim Battery มาต่อด้านล่างได้อย่างที่ผมเคยบอกไว้ครับทำให้ใช้ได้นานขึ้นอีก 2-3 ชมเลย เรียกว่าโคตรนานแล้วครับสำหรับสเป็คเท่านี้
    การพกพา
    Envy 14 ถือว่าไม่หนักมากครับ ราวๆ 2.2 กิโล แต่ว่าถ้าทียบขนาด ที่ 14.5 นิ้วแล้วถือว่าหนักกว่าชาวบ้านเพราะอลูมิเนียมครับ แต่ก็แลกกับความทนและสวยงาม และบางแค่ นิ้วเดียวครับ ก็ถือว่าพกพาง่ายปานกลางครับไม่หนักมาก แต่ถ้าถือนานๆแน่นอนว่าเมื่อยนิดหน่อยครับ แต่ดีกว่าชาวบ้านหรือพวกยี่ห้ออื่นที่เป็นพลาสติกหนาๆเทอะทะแน่นอนครับ

    สรุป

    สำหรับผมแล้วถ้าท่านมองหาโน๊ตบุ๊คที่ เน้น Design ที่เรียบหรู และดู Classy ที่ไม่ใช่ Macbook Pro ผมว่า HP Envy น่าจะเป็นคำตอบแน่นอนครับ ด้วยสเป็คที่ถือว่าโหดมากเทียบกับโน๊ตบุ๊ค Entertainment ทั่วไป และการพกพาและแบตที่ยาวพอสมควร ประกอบกับ ความเท่ที่ใครๆต้องถามว่าซื้อที่ไหน สวยวะ ผมคิดว่าในราคา 4-6 หมื่นคงไม่มีตัวไหนดูดีและใช้งานได้ดีเท่าตัวนี้แล้วครับ แต่ถ้าจะเน้นแรงและยังมีดีไซบ้างก็อาจจะดู Dell XPS ได้ครับ
    ฟันธงให้ละกันว่า HP Envy ถือว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดโน๊ตบุ๊คในตลาดอย่างแน่นอนครับด้วยคุณภาพคับแก้ว และ เรียบหรู
    ซึ่งถ้าหาคนหิ้วและหาราคาที่ไม่แพงมากได้ อยู่ใน 4-6 หมื่นละก็ ผมว่า ยอมเพืมอีกหมื่นนึงมาเอาตัวนี้ดีกว่าครับ เพราะว่าสิ่งทีคุณได้ก็คือ laptop of the year ของหลายเว็บ พร้อมทั้ง คุณภาพ และสวยงามที่หลายๆคนอิจฉา สมกับชื่อ ที่ว่า HP Envy ครับ



  • #2
    up

    Comment


    • #3
      up

      Comment


      • #4
        up

        Comment


        • #5
          ก็ ok นะครับ แต่แพงไปหน่อย T T

          Comment


          • #6
            Originally posted by SerpentClan View Post
            ก็ ok นะครับ แต่แพงไปหน่อย T T
            ถ้าซื้อเมกาก็ไม่แพงครับ ตัวละ 4 หมื่น

            Comment


            • #7
              สวย เขียนรีวิวอ่านสนุกดีครับ

              Comment


              • #8
                สวยงามมากเลยครับ

                Comment


                • #9
                  Originally posted by thatreech View Post
                  สวย เขียนรีวิวอ่านสนุกดีครับ
                  ขอบคุณมากครับ

                  Comment


                  • #10
                    อืมเดียวจะเขียน รีวิว xps

                    Comment


                    • #11
                      วะว๊าววว

                      Comment


                      • #12
                        Originally posted by thatreech View Post
                        สวย เขียนรีวิวอ่านสนุกดีครับ
                        ตกใจหมดเลย
                        ก็ว่า..ตัวเองมาตอบไว้ตอนไหน - -*

                        Comment


                        • #13
                          ฮ๋าๆ

                          Comment

                          Working...
                          X