Announcement

Collapse
No announcement yet.

Review JBL On Time

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Review JBL On Time

    เคยดูหนังเรื่อง Stargate กันหรือเปล่าประตูวงแหวนกลมๆที่ข้ามไปยังมิติอื่นได้ทันที สงสัยน่าจะเป็นแรงบันดาลใจของดีไซเนอร์ JBL จนกลายมาเป็น JBL On Time ออกมาให้เราได้เห็นกันในยุคนี้



    JBL On Time เป็นชุดลำโพงสำหรับ iPod โดยเฉพาะที่มีรูปทรงแตกต่างไปจากยี่ห้ออื่นๆ มีฟังก์ชั่นการใช้งานน่าใช้งานมากไม่แค่ใช้ฟังเพลงกับ iPod เท่านั้นยังสามารถฟังวิทยุ FM/AM และเป็นนาฬิกาปลุกได้อีกด้วย รูปร่างหน้าตาของ JBL On Time แบ่งเป็น 2 ส่วนหลัก ๆ คือตัวฐานทรงกลมที่รวมปุ่มกดต่างๆไว้ทั้งหมด และลำโพงทรงวงแหวนแนวตั้ง ด้านหน้าของเครื่องแบ่งปุ่มเป็น 2 ข้างคือด้านซ้ายมี 4 ปุ่มประกอบไปด้วยปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง ,ปุ่มปรับระดับเสียง และปุ่มเลือกโหมดการฟัง (iPod ,Radio ,Aux) ปุ่มด้านขวาประกอบไปด้วยปุ่มกดเลือกเมนู ปุ่มกดเลือกเมนูซ้าย-ขวา และปุ่มเลือกตกลง(เป็นรูปลูกศรคล้ายปุ่ม Enter) ถัดมาเป็นปุ่มกดเลือกการตั้งปลุกอีก 2 ปุ่มสามารถตั้งค่าให้ปลุกได้สองเวลา ตรงกลางมีหน้าจอแสดงผล backlit LCD ตัวหนังสือแสดงผลขนาดใหญ่เห็นชัดเจนทั้งในที่แสงจ้าและเวลากลางคืน ซึ่งแสงหน้าจอสามารถตั้งค่าให้ได้ทั้งแบบปกติและแบบอัตโนมัติซี่งมีตัว ambient light sensor คอยจับสํญญาณอยู่ใกล้ๆกับปุ่มควบคุมทางด้านซ้าย

    ตัวฐานด้านบนมี Dock connector สำหรับเสียบ iPod ถัดไปมีช่องระบายความร้้อน ด้านหลังเครื่องมีช่องเสียบต่าง ๆ แบ่งเป็น 5 ช่องได้แก่ช่อง Sub Out, Power adaptor, Sync Connect to computer, AM Antenna และ Aux in ด้านล่างมีช่องใส่ถ่านแบบ AAA 3 ก้อนสำหรับการใช้งานนาฬิกาเพื่อเวลาถอดปลั๊กไฟนาฬิกาและการตั้งค่าต่าง ๆ ก็ยังไม่หายไปด้วย
    สำหรับตัวลำโพงประกอบด้วยลำโพง 3 ตัว โดยมีทวิสเตอร์เสียงแหลม(Ridge)ขนาด 25 ม.ม.อยู่ด้านบนสุด ซึ่งเป็นปุ่ม Snooze สำหรับนาฬิกาปลุกอีกด้วย และลำโพง (Phoenix SE neodymium) ขนาด 45 ม.ม. 2 ดอกอยู่ทางด้านซ้ายและขวา
    การใช้งาน
    Clock


    สำหรับการใช้งานในส่วนของนาฬิกาสามารถแสดงผลได้ทั้งแบบ 12 ชั่วโมง และ 24 ชั่วโมงการตั้งค่านาฬิกานอกเหนือจากการตั้งชั่วโมงและนาทีแล้วยังต้องตั้งวันอีกด้วย (มีประโยนช์ตอนใช้งานร่วมกับการตั้งปลุก) การตั้งปลุกสามารถให้ปลุกได้แบบทุกวัน,เฉพาะวันทำงาน(จันทร์-ศุกร์) และเฉพาะวันหยุด(เสาร์-อาทิตย์) นอกจากนี้ยังสามารถตั้งปลุกได้ 2 เวลาในการตั้งค่าการใช้งาน ซึ่งถือว่าเป็นข้อดีไม่น้อย สำหรับเสียงนาฬิกาปลุกสามารถเซ็ทให้ปลุกได้ทั้งจากเสียงปลุกปกติ วิทยุ และ iPod อีกส่วนที่ทาง JBL ทำได้ดีคือเรื่องตั้งค่า Snooze ที่เราสามารถตั้งได้เองว่าจะให้ดังทุกๆกี่นาที สำหรับการตั้งเวลานาฬิกาแบบอัตโนมัติซึ่งตัวเครื่องจะทำการค้นหาเวลาเองจากคลื่นวิทยุที่มีระบบ RSD นั้นในไทยเองไม่สามารถใช้งานได้ สำหรับการใช้งานในส่วนนาฬิกาแนะนำว่าให้ใส่แบตเตอรี่ AAA ไว้เผื่อเวลาไฟดับหรือดึงปลั๊กไฟออกจะได้ไม่ต้องมาตั้งค่าทั้งหมดใหม่อีกครั้ง
    Radio
    ในส่วนของวิทยุถือว่าทำได้ดีสามารถฟังได้ทั้งแบบ FM และ AM (การใช้งานภาครับวิทยุแบบ AM นั้นจำเป็นต้องต่อกับเสาอากาศที่มีมาให้ด้วยเพื่อการรับฟังได้ชัดเจน) การรับสัญญาณสามารถทำได้ในระดับดีเยี่ยมเมื่อเทียบกับภาครับวิทยุ FM จากแหล่งอื่น ภาครับวิทยุตั้งค่าให้รับวิทยุได้ 2 แบบคือ USA และ Euro (ประเทศไทยใช้แบบ Euro) JBL On Time สามารถให้เราตั้งค่าบันทึกคลื่นวิทยุที่เราฟังบ่อย ๆ ได้อีก 5 คลื่นด้วยกัน นั้นทำให้เราไม่ต้องมานั่งกดเลือกคลื่นวิทยุกันบ่อย ๆ แต่ถือว่าน้อยไปเสียหน่อย (เพราะคลื่นวิทยุโปรดผมมีกว่า 10 คลื่น) อีกฟังชั่นหนึ่งที่น่าเสียดายคือ RDS (radio station text data) ซึ่งในเมืองไทยยังไม่รองรับการใช้งานในส่วนนี้
    iPod



    การใช้งานร่วมกับ iPod ถือว่าไม่มีอะไรหวือหวามากนัก จะติดขัดการใช้งานงานก็เพราะไม่มีรีโมทมาให้ด้วย นั้นหมายถึงว่าเวลาต้องการเปลีี่ยนเพลงใหม่ต้องไปกดที่ตัว iPod เองทุกครั้ง แม้กระทั้งการเพิ่มลดระดับเสียงก็ต้องมากดที่ตัว JBL On Time ด้วยทุกครั้งเช่นกัน ซึ่งเมื่อเทียบกับคู่แข่งยี่ห้ออื่นในระดับเดียวกันต่างก็มีรีโมทมาให้กันทั้งนั้น
    ด้านเสียง

    สำหรับเสียงของ JBL On Time จัดอยู่ในขั้นดีกว่าบางยี่ห้อที่ถือเป็นคู่แข่งทั้งทางตรงและทางอ้อม เสียงกลางและแหลมทำได้ดีกว่าที่คิดไว้เสียอีก สำหรับเสียงเบสเมื่อเทียบกับขนาดตัวแล้วต้องบอกว่าเกินตัว ภาพเก่าๆที่ิติดว่าเสียงเบสมาจากชุดลำโพงขนาดเล็กทำได้ไม่จุใจหายไปในพริบตา ข้อเสียที่เห็นกันบ่อยๆในชุดลำโพงแบบนี้ก็คือเมื่อเปิดเสียงดังจนสุดหรือเกือบสุดเสียงเบสจะสั่นพร่ากระพรือเล็กน้อย ทางออกสำหรับ JBL On Time ก็คือต่อ Subwoofer เพิ่มแยกมาต่างหากอีกหนึ่งตัวทางช่องต่อ Sub Out ที่มีเตรียมไว้ให้แล้ว ซึ่งนั้นจะทำให้เสียงเบสลึกมากขึ้นไปอีก ส่ิงหนึ่งที่ขาดหายไปและน่าจะมีอยู่ในชุดลำโพงแบบนี้ก็คือเรื่องการปรับเสียง Treble และ Bass ที่ไม่สามารถปรับได้เลย ซึ่งระบบ equalizer จะเป็นแบบอัตโนมัติ โดยทาง JBL แนะนำว่าควรตั้ง EQ ใน iPod หรือเครื่องเล่นอื่น ๆ เป็นแบบ off หรือ flat มิติเสียงของ JBL On Time ให้เสียงที่กว้างยี่่ห้ออื่นเนื่องด้วยตัวลำโพงตั้งอยู่รอบทางด้านบนแบบ 360 องศา ดังนั้นเมื่อเวลาฟังเสียงไม่ว่าจะทางด้านหน้า ด้านข้างหรือทางด้านหลังของตัวมันเองจะมีความแตกต่างในเรื่องมิติเสียงน้อยมาก
    สำหรับการต่อเสียงจากแหล่งอื่นผ่านทางช่อง AUX ซึ่งมีสายต่อมาให้ในชุด (สายสั้นไปหน่อย) ทดลองนำมาเปิดกับ Apple iBook ผ่านโปรแกรม iTunes ก็ทำได้ดีสามารถเลือกปรับเปลี่ยนไปยัง Aux ได้ง่ายจากปุ่มกดเลือกทางด้านหน้าเครื่อง
    ทั่วไป

    การใช้งานทั่วไปอย่างเรื่องปรับเปลี่ยนแหล่งเสียงก็คือเมื่อเราเปิดเพลงจาก iPod อยู่แล้วอยากไปกดฟังวิทยุสักหน่อย iPod จะหยุดเล่นทันที (หน้าจอดับไปด้วย) ซึ่งในบางครั้งก็รู้สึกไม่สะดวกเท่าไหร่ และเมื่อกลับมาเลือกเล่นเพลงจาก iPod จะด้วยความฉลาดหรืออะไรก็ไม่ทราบตัวเครื่องจะทำการเล่นเพลงแรกของศิลปินที่ชื่อขึ้นต้นด้วยตัวอักษร A ทันที(ถ้าชื่อศิลปินขึ้นต้นด้วยตัวเลขก็จะเล่นก่อนตัวอักษร) ซึ่งจะเป็นทุกครั้งที่เราเลือกเปลี่ยนเพื่อมาฟัง iPod อีกด้วยไม่ว่าเราฟังเพลงจาก Playlist ใด ๆ อยู่แล้วเลือกกดไปฟังวิทยุเมื่อกดกลับมาฟังก็จะไม่ต่อเนื่องจากเพลงเดิม การต่อ iPod ผ่าน


    สรุป
    JBL On Time ถือเป็นชุดลำโพงคุณภาพแบบ All-in-one ที่หาคู่แข่งเปรียบได้ยาก ซึ่งการที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานได้หลายรูปแบบทั้งเรื่องนาฬิกาปลุกและการฟังวิทยุได้คือว่าเป็นข้อแตกต่างจากคู่แข่งในระดับเดียวกันที่ส่วนใหญ่จะทำได้แค่ต่อฟังเพลงจาก iPod โดยรวมแล้วอยู่ในระดับห้าดาวแต่เมื่อหักลบกับการไม่มีรีโมทและความฉลาดแบบเซ่อ ๆ แล้วก็คงเหลือสักสี่ดาว
    จุดสังเกตุ
    สมบรูณ์แบบในเรื่องการใช้งาน
    ตั้งนาฬิกาปลุกได้ 2 เวลาไม่ซ้ำกันได้
    สามารถต่อ Subwoofer เพิ่มเติมได้
    ไม่สามารถปรับแต่ง Treble และ Bass ได้
    ไม่มีรีโมท



    บริษัท มหาจักรดิเวลอปเมนท์ จำกัด
    สำนักงาน/โชว์รูม 46 ถ.สุขุมวิท 3 (นานาเหนือ) โทร 02-2560020-9
    www.mahajaklife.com
    nana@mahajak.com

  • #2
    ราคา เท่าไร ครับ

    Comment


    • #3
      สวยมากเลยครับแล้ว ราคา ละ

      Comment


      • #4
        สวยดีค่ะ^^ ขอบคุณสำหรับรีวิวดีๆ จ้า^^

        Comment

        Working...
        X