Announcement

Collapse
No announcement yet.

รีวิว Dock duplicator, เป็นทั้ง External+Duplicator ในตัว

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • รีวิว Dock duplicator, เป็นทั้ง External+Duplicator ในตัว

    สวัสดีครับ วันนี้ได้ของเล่นใหม่อีกแล้ว เป็นตัวนี้ครับ HDD/SSD Stand Alone Duplicator ใช้สำหรับฮาร์ดดิสก์ขนาด 2.5 และ 3.5 นิ้วครับ ชื่ออาจดูยาว ๆ และหลายท่านอาจจะยังไม่รู้จักว่าคือตัวอะไร แต่คำว่า Duplicator ก็แปลความได้ว่า การทำสำเนา ดังนั้นเจ้าตัวนี้ก็คืออุปกรณ์ที่ไว้คัดลอกสำเนาฮาร์ดดิสก์นั่นเองครับ การทำงานเป็นยังไงนั้นเดี๋ยวเรามาดูกันครับ ตอนนี้มาดู รูปร่างหน้าตา ทั้งหมดของมันกันก่อนครับ



    อุปกรณ์ที่ให้มามีดังนี้คือ ตัวเครื่อง / Adapter / สาย USB/ สายeSATA และคู่มือการใช้งาน



    รูปทรงก็จะเหมือนDocking HDD ซึ่งจะสะดวกเวลาใช้งานหากมี ฮาร์ดดิสก์หลายลูกเพราะแค่เสียบ
    ฮาร์ดดิสก์ลงไปก็ใช้งานได้แล้ว ไม่ต้องเสียเวลาขันน๊อตให้เมื่อยตุ้ม



    ที่ช่องเสียบฮาร์ดดิสก์จะมีบอกไว้สำหรับใส่ฮาร์ดดิสก์ต้นฉบับ หรือ ปลายทาง



    ด้านหลัง จะสังเกตเห็นปุ่มDuplicate ซึ่งไว้ใช้งานในโหมด คัดลอกข้อมูล ส่วนอื่นก็จะเป็นปุ่มเปิด/ปิด , USB2.0, e-SATA



    ซึ่งเจ้าตัวDuplicator ตัวนี้ไม่ใช่เพียงแค่ใช้งานคัดลอกข้อมูลอย่างเดียว แต่ยังสามารถใช้เป็น Docking Dual HDD External ได้ โดยผ่านทาง USB2.0 หรือ e-SATA ก็ได้ และยังรองรับฟังก์ชั่น Hot Swap ที่สามารถถอด – เปลี่ยน ฮาร์ดดิสก์ขณะที่เครื่องทำงานอยู่ได้ครับ **แต่ห้ามมีการคัดลอก ย้าย ลบ ข้อมูลใด ๆ อยู่นะครับ ฮาร์ดดิสก์อาจเสียหายได้**

    มาเริ่มทดสอบการทำงาน คัดลอกสำเนาฮาร์ดดิสก์ (Duplicator) กันครับ โดยผมจะทดสอบฮาร์ดดิสก์ขนาด 3.5 นิ้ว ความจุ 500 GB 2 ลูก โดยฮาร์ดดิสก์ลูกที่มีข้อมูล (ต้นฉบับ) ให้เสียบไปที่ช่อง Source ซึ่งฮาร์ดดิสก์ที่นำมาทดสอบมีข้อมูลเต็มความจุครับ และ ฮาร์ดดิสก์ลูกเปล่าให้เสียบที่ช่อง Target ข้อควรระวังอย่างหนึ่ง คือ ฮาร์ดดิสก์ที่จะนำมาเป็นสำเนานั้นจะต้องมีขนาดที่เท่ากันหรือขนาดใหญ่กว่าฮาร์ดดิสก์ต้นฉบับครับ

    เมื่อติดตั้งฮาร์ดดิสก์เรียบร้อยแล้วจะได้ดังรูปครับ โดยการทำ Duplicator นั้นไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ใด ๆ ทั้งสิ้น สามารถทำงานเป็น Stand Alone ตามชื่อที่ตั้งไว้ได้เลยครับ



    เริ่มจากกดปุ่มเปิดเครื่องด้านหลัง ไฟแสดงสถานะด้านหน้าเครื่องก็จะสว่างขึ้นมาเป็นสีแดง ครับ จากนั้นให้เรากดปุ่ม Duplicate 1 ครั้ง ไฟสถานะสีแดงจะกระพริบประมาณ 5 วินาที เพื่อเข้าสู่โหมด Duplicator



    หลังจากไฟสถานะสีแดงหยุดกระพริบแล้ว ให้เรากดปุ่มDuplicate อีกครั้งเพื่อยืนยันการ Duplicator เมื่อกดแล้ว จะมีไฟสถานะสีฟ้าสว่างเพิ่มขึ้นมา แสดงว่าได้เริ่มทำงานแล้วครับ



    และเมื่อทำงาน Duplicator เสร็จ ไฟสถานะทั้ง 2 สี จะดับลง เป็นอันเสร็จการ Duplicator ครับ ซึ่งในการคัดลอกข้อมูล ที่ 500 GB นี้ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่งครับ ซึ่งถือว่าดีทีเดียว



    อย่างที่เกริ่นไว้ข้างต้นว่านอกเหนือจากฟังค์ชั่น Duplicator ที่เพิ่มเติมขึ้นมาแล้ว Dock ตัวนี้ก็ยังใช้เชื่อมต่อกับเครื่องพีซี หรือโน้ตบุ๊คเพื่อถ่ายโอนข้อมูลได้ด้วย โดยผ่านพอร์ต USB 2.0 หรือ eSATA ที่ให้มา ซึ่งการใช้งานก็ง่ายมากครับ แค่เสียบฮาร์ดดิสก์ไม่ว่าจะขนาด 2.5 หรือ 3.5 ก็ได้ ลงไปในตัว dock จากนั้นก็เชื่อมต่อเข้ากับเครื่องพีซี เปิดสวิทซ์ที่ตัว dock เพียงเท่านี้ก็สามารถงานได้ทันที สะดวกสบายมากทีเดียว เพราะคุณไม่ต้องมานั่งขันน๊อตเหมือน External Box ทั่วๆ ไป

    สรุปข้อดีของ dock Duplicator ตัวนี้ เท่าที่ผมลองใช้ดูมีดังนี้ครับ
    - มีฟังค์ชั่น Duplicator ที่ไว้สำหรับคัดลอกข้อมูลทั้งหมดจากฮาร์ดดิสก์ลูกที่ 1 ไปสู่ลูกที่ 2 ได้โดยไม่ต้องพึ่งพาเครื่องพีซี และไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นฮาร์ดดิสก์ขนาดเดียวกัน ขอแค่ฮาร์ดดิสก์ลูกที่ 2 มีความจุมากกว่าเท่านั้น เช่น คุณสามารถคัดลอกข้อมูลจากฮาร์ดดิสก์ขนาด 2.5 นิ้วความจุ 500 GB ไปยังฮาร์ดดิสก์ขนาด 3.5 นิ้ว ความจุ 500 GB ขึ้นไปได้ เป็นต้น
    - โอนถ่ายข้อมูลจากเครื่องพีซี หรือโน้ตบุ๊คได้โดยผ่านพอร์ต USB 2.0 (ความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลสูงสุดอยู่ที่ 480 Mbps)หรือ eSATA (ความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลสูงสุดอยู่ที่ 3 Gbps)
    ใช้งานง่าย ไม่ต้องลง Driver ให้ยุ่งยาก เหมาะสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป ที่ต้องการความสะดวกสบายในการถ่ายโอนข้อมูล เพราะไม่ต้องเสียเวลาขันน๊อตใส่ External box

  • #2
    ผมเห็นในตลาดีหลายยี่ห้อ ช่วยแนนำทีครับ กำลังอยากซื้อพอดีเลย

    Thermaltake BlacX HDD Docking Station

    Sunbeam HDD Docking Station

    Vantec NexStar Hard Drive Dock
    Last edited by I3K; 2 Oct 2009, 19:48:55.

    Comment


    • #3
      ส่วนใหญที่มีในท้องตลาดตอนนี้จะเป็น dock ธรรมดาครับ ไม่มีฟังค์ชั่น Duplicator เหมือนตัวนี้ครับ

      Comment


      • #4
        ขอถามหน่อยครับ ตัวนี้ ถ้า การ copy คล้ายๆกับการ ghost ดึงได้ทั้งวินโดว์ เหมือนกับต้นฉบับ ใช่ไหมครับ แล้วราคา ตอนนี้ อยู่ที่เท่าไหร่เหรอครับ เพราะปกติ ผมโกส ผ่านสาย sata 80gb สองชม. แทบจะไม่ต้องทำงานอะไรแล้ว

        Comment

        Working...
        X