Announcement

Collapse
No announcement yet.

มวยไทย ประเพณีไทย

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • มวยไทย ประเพณีไทย

    muay_thai_01.jpg

    มวยไทย
    เป็นมรดกทางวัฒนธรรมประเพณีไทยของคนไทยที่สืบทอดมายาวนาน มันเป็นทั้งเกมศิลปะการต่อสู้และกีฬา ไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าเกิดขึ้นครั้งแรกในช่วงใด? แต่มวยไทยถือเป็นศิลปะการต่อสู้แบบไทยคล้ายกับกังฟูของจีน ยูโดและคาราเต้ของญี่ปุ่น และเทควันโดของเกาหลี

    ศิลปะการต่อสู้ประจำชาติไทยที่เราภูมิใจคือ มวยไทย ซึ่งเป็นรูปแบบเฉพาะที่ได้รับการยกย่องจากทั่วโลกถึงความอันตรายและเป็นศิลปะการต่อสู้ที่กลายเป็นกีฬาระดับโลก ด้วยเหตุนี้เราจึงอยากพาคนไทยทุกคนได้รู้จักเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับมวยไทย อัตลักษณ์ที่บรรพบุรุษไทยสร้างมายาวนาน

    ต้นกำเนิดที่แท้จริงของกีฬาหรือศิลปะการต่อสู้ประเภทนี้ไม่สามารถระบุได้ชัดเจน เพิ่งรู้ว่าคนไทยใช้ศิลปะป้องกันตัวต่อสู้มายาวนาน แต่ละพื้นที่มีทักษะและรูปแบบการต่อสู้ที่แตกต่างกัน เช่น มวยไชยาของภาคใต้ มวยโคราชของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มวยพระนครของภาคกลาง มวยท่าเสาของภาคเหนือ เป็นต้น แต่เท่าที่เคยมีมา สืบค้น พบประวัติศาสตร์ที่เชื่อกันว่าเริ่มต้นจากการฝึกทหารให้มีกำลัง มีทักษะในการต่อสู้ อีกทั้งในสมัยโบราณไม่มีมีดหรือปืนเป็นอาวุธ จนงานศิลปะได้รับการเผยแพร่สู่ชาวบ้านมากขึ้น ทำให้คนไทยคุ้นเคยและมีทักษะมวยไทยมาโดยตลอด

    REF: https://www.lovethailand.org
Working...
X