Announcement

Collapse
No announcement yet.

ลำโพงมีเสียงซ่าตลอดเวลา แก้ยังไงครับ จัดการกะภาคจ่ายไฟมันได้ไหม

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • #16
    ถอดสายสัญญาณออกก็ยังมีเสียงซ่าอยู่ครับ เบามากไม่ต่างจากตอนเสียบสาญสัญญาณเท่าไหร่ แต่ถ้าปรับโวลุ่มในคอมให้สูงขึ้นเสียงซ่าก็ดังขึ้นครับ

    ความรู้เรื่องอิเล็กก็ไม่รู้อะไรมากอ่ะครับ รู้แบบเด็ก ม.ปลาย งูๆปลาๆ R L C อะไรงี้ ตอนนี้เรียน วศ.เครื่องกล ก็แทบไม่ได้แตะอิเล็กเลย
    แต่เรื่องโมนี่ถนัดครับ จับหัวแร้งมาตั้งแต่เด็กแล้ว เข้าหัวสาย เดินไฟ ถอดใส่อะไหล่ในแผงวงจร พวกนี้สบายครับ

    เอาเป็นว่าผมอยากเปลี่ยนไอ้อุปกรณ์อิเล็กฯ ตัวที่เก่าออกเป็นตัวใหม่อ่ะครับ
    พวกที่อายุการใช้งานสั้นๆมีตัวไหนบ้าง (เอารูปผมไปวงเลยก็ได้ครับ) เด๋วผมจะไล่เปลี่ยนให้หมดเลยทีเดียว ย้ำแผงวงจรทีเดียวด้วย
    แล้วโมตัวไหนจะทำให้ไฟนิ่งขึ้นหรือเสียงดีขึ้นก็แนะนำมาได้เลยครับ ผมเข้าใจง่าย อิอิ


    ปล.แกะออกมานี่ผมก็คันไม้คันมือเหมือนกันครับ 55

    อันนี้รูปภายในตู้ครับ

    Comment


    • #17
      ลองเช็ค

      - ทางเดินไฟผ่านขาไหนของสวิทช์ ลองต่อตรงดูว่าเสียงซ่ามีการเปลี่ยนแปลงมั๊ย
      ( แต่จะมีผลเรื่องเสียงซ่าหรือไม่มี ก็ควรสวิทช์ปิดเปิดครับ )

      - ถอดวอลลุ่มแล้วแช่ในอ่างแอลกอฮอร์ แช่ทิ้งไว้10นาที จับตัววอลลุ่มให้แช่ในแอลกอฮอร์แล้วหมุนแกนวอลลุ่มซ้ายขวาไปเรื่อยๆ
      ทำแบบนี้สัก2-3นาที แล้วเขย่าๆสะบัดตัววอลลุ่มให้สิ่งสกปรกหลุดออกจากตัวมัน เปลี่ยนแอลกอฮอร์แล้วทำซ้ำอีกครั้งนึง



      ในกรอบที่มาร์คไว้ จะเป็นส่วนของภาคจ่ายไฟทั้งหมด
      - ลองสังเกตุที่ลายทองแดง Rตัวที่ไหม้ ลายทองแดงของRก็จะมีคราบไหม้ด้วย
      - ลายทองแดงอื่นในบริเวณนี้ บางจุดมีคราบเขม่าสีดำเกาะ แสดงว่าเป็นจุดที่มีการใช้ไฟปริมาณสูง(กระแส)
      - บางจุดจะเห็นร่องรอยน้ำยาเคลือบPCBmเป็นสีเขียวมีอาการพอง คือ ร้อนจนน้ำยาเคลือบผิวหน้าร่อนออกจากเนื้อทองแดง
      หลังบัดกรีใหม่แล้ว ให้ล้างทำความสะอาดPCBทั้งหมดอีกครั้ง จะใช้แอลกอฮอร์หรือน้ำยาล้างคราบฟลั๊กก็ได้



      - Cเซรามิค (กลมแบนสีน้ำตาล) ที่อยู่ตรงกลางระหว่างบริดจ์ไดโอดกับสวิทช์ ไม่แน่ใจว่ามีกี่ตัว อาจจะมี1-4ตัว
      ลองถอดออกทั้งหมด แล้วสังเกตุเสียงซ่า มีไรเปลี่ยนแปลงบ้าง
      ถ้าถอดแล้วเสียงซ่าลดลงหรือไม่มีเสียงซ่าเลย ก็หาตัวใหม่มาเปลี่ยน

      - ตัวสวิทช์มีรอยละลาย สังเกตุดีๆ จะเป็นรอยแหว่งเป็นครึ่งวงกลม ตามแนวของตัวRที่อยู่ใกล้ๆ
      แสดงว่า รอยที่ตัวสวิทช์ เกิดจากความร้อนของตัวR ที่ร้อนจนไอร้อนไปถึงตัวสวิทช์ ทำให้พลาสติคละลาย
      จุดบัดกรีที่ขาสวิทช์ก็ไม่ได้มีร่องรอยอาร์คหรือสปาร์ค แต่ที่เห็นเป็นรอยคราบไหม้ เป็นเพราะความร้อนของตัวR
      ดูค่าของตัวR แล้วหาซื้อใหม่ ใช้ค่าเดิม แต่ให้เลือกขนาดวัตต์สูงขึ้น (จาก2วัตต์ก็เป็น3-5วัตต์)

      - ไดโอดที่อยู่ข้างตัวR สังเกตุที่ขาของตัวมัน จะเห็นเป็นคราบดำเข้ม เปลี่ยนตัวใหม่เบอร์เดิม
      Last edited by keang; 15 Feb 2011, 17:01:19.

      Comment


      • #18
        อ้อ งั้นก็ค่อนข้างเชื่อว่า C เสื่อมแน่ เพราะ Noise มันกระจายเข้าในวงจร ส่วนใหญ่ Noise พวกนี้จะถูก C filtered ออกไป
        เท่าที่เห็นที่ต้องทำอย่างแรกเลย จัดการเปลี่ยนซะ ไอ้สวิทช์ที่ใหม้นะ หน้าสัมผัสมันอาจไม่สนิทแล้ว มัน Arc
        เห็นบอกว่ามีเสียง จี่ๆตอนเปิดใช่ไหม ถึงบัดกรีต่อตรง ไม่ได้ตัดออกจากวงจร ไฟมันก็ยังไปที่ตัวสวิทช์อยู่ดี
        แล้วก็ลองไล่ลายวงจรดู ที่มากจากหม้อแปลงในตัวน่ะครับ ไม่ใช้แล้วให้mark ไว้ก่อน ไว้ตัดออก ตอนโม
        ถอดหม้อแปลงออกไปซะเลยไม่ได้ใช้แล้วก็นะ (อ้อ มันอยู่ในตู้ Sub ใช่ไหม ก็อาจมีผลกับเสียงได้เหมือนกัน
        อย่างน้อยช่วยถ่วงน้ำหนัก ไม่ต้องถอดก็ได้ ตัดสายให้ดีๆ ระวังไม่ให้มันไปชอ้ตกับอะไรเข้า กันไว้ก่อน ถึงไม่ได้ต่อกับปลั๊กไฟ
        แต่ตัวมันเป็นโลหะ ก็ดูๆนิดนึง )
        2. C electrolyze เปลี่ยนหมด เก่าแล้ว พวกนี้มีอายุการใช้งานครับ
        3. โมซะนิด C polyester ตัวเขียวๆ เปลี่ยน เป็น C polypropylene ก็จะได้เสียงดีขึ้น
        แต่ตัวมันใหญ่กว่า ก็ต้องดัด ขาโมกันนิด แต่แค่นี้จิ๊บๆ

        เอาเท่าที่ดูแว๊บแรกก่อน ไว้เดี๋ยวดูเพิ่มให้ว่าน่าจะทำอะไรอีก
        ส่วนการย้ำจุดบัดกรีสมควรทำอยู่แล้ว เก่าๆมันอาจเกิด Cold joint ได้

        อ้อถ่ายรูปตัวหม้อแปลง 12v ที่ใช้อยู่มาดูข้อมูลนิดนึง
        Last edited by dracoV; 15 Feb 2011, 18:49:19.

        Comment


        • #19
          Originally posted by silverkun View Post
          ใช้ cambridge soundwork อยู่นะครับ อายุก็น่าจะพอสมควรแล้ว แก่แล้ว

          มันมีเสียงซ่าตลอดเวลาครับตั้งแต่เปิดลำโพงเลย input ยังไม่ได้ต่อสายอะไรก็ซ่าแล้ว
          เสียงไม่ดังมากเท่าไหร่ ไม่ตั้งใจฟังหรือไม่ยื่นหูไปใกล้ๆมันก็ไม่ค่อยได้ยินหรอกครับ

          แต่มันรำคาญตอนเปิดเพลงเบาๆ เสียงซ่ามันก็ยังมีอยู่ ฟังแล้วมันขัดๆหู
          อยากทราบว่าเราจะจัดการกับมันได้ยังไงบ้างครับ

          ลำโพงตัวนี้มีหม้อแปลงไฟในตัว แต่หม้อแปลงน่าจะเสียต่อสายตรงไม่ได้
          แต่มันจะมีช่องต่อรับไฟ 12v จากหม้อแปลงนอก ผมใช้ตัวนั้นอยู่

          อาการที่พบอีกอย่างคือเวลาตู้เย็นทำงาน หรือแอร์ทำงาน มันจะเหมือนมีอาการไฟกระตุกแล้วมีเสียงดังซึ๊บๆออกทางลำโพงด้วย หรือเวลาใช้คอมแล้วเปิดโปรแกรมฟังเพลง เปิดปิดเครื่อง ก็มีเสียงออกเหมือนกัน
          ไม่เปิดวอลุ่มเลย เป็นใหมครับ (วอลุ่มของภาคขยายในตัวลำโพงนะครับ)

          Comment


          • #20
            Originally posted by silverkun View Post
            ไอโวลุ่มที่ว่านี่คือตัวไหนหรอครับ พอมีรูปไหมครับ C filter ต่างจาก C ธรรมดายังไงหรอครับ เด๋วจะลองแงะดูล่ะจะได้เช็คค่าแล้วไปซื้อมาเปลี่ยนทีเดียวครับ

            อันนี้รูปการเชื่อมต่อลำโพงผมนะครับ


            สังเกตุตรงตัวปรับโวลุ่มผมไม่มีครับ ตรงนี้จะต่อครงเข้าคอมเลย ส่วนที่ว่าปรับเสียงปรับในคอมครับ
            หม้อแปลงนอกก็ตามรูปครับ สายลำโพงที่ต่อออกเป็นหัวเปลือยครับ ไม่ใช่ RCA
            สายสัญญาณเป็น mini to mini ครับ

            เด๋วภายในถ่ายมาให้ดูครับ


            ตามรูปครับ C ตัวใหญ่ๆของเดิมมัน 4,700uf ควรเปลี่ยนเป็นค่า สูงๆหน่อย แนะนำซัก 10,000uf กำลังดี มันอาจจะใส่ในแผงวงจรไม่ได้ก็ลากสายมาต่อข้างนอกก็ได้ไม่เป็นไร ส่วน C Filter มันก็ตัว C ธรรมดานี้แหละ ส่วนมากจะมีค่านน้อยๆ ตั้งแต่ .3uf - 10uf แล้วแต่วงจร แต่ C มีปัญหาแห้งจะเป็น C แบบกระป๋อง ถ้าขี้เกียจหาก็เปลี่ยนที่งแผงเลยก็ได้ ย้ำว่า C แบบกระป๋อง เท่านั้น

            Comment


            • #21
              Originally posted by silverkun View Post
              อันนี้รูปภายในตู้ครับ

              ตู้สูตรแบนด์พาสธรรมดานี่เอง

              ซีกระป๋องเปลี่ยนยกหมดเลยก็ดีนะ พออายุมันมากๆ น้ำยาภายในมันมีสิทธิ์แห้งได้ ส่งผลให้ความจุลดลง

              Comment


              • #22
                ตัววอลุ่มซับไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ปรับเบาจนสุดแล้วเสียงซ่าเท่าเดิมครับ ปรับจนสูงสุดเสียงซ่าก็ดังเท่าเดิม

                สรุปนะครับจากที่ทุกๆท่านแนะนำมา สิ่งที่ผมจะจัดการกับมันมีตามนี้ครับ

                - เปลี่ยน C เซรามิก ทั้งแผง
                - เปลี่ยน R ไดโอต C ตรงภายจ่ายไฟ
                - เปลี่ยน C อิเล็กโตไลท์ ทั้งหมด ตรงส่วนของตัวใหญ่จะเพิ่มค่าความจุ
                - ย้ำตะกั่ว ตรงภาคจ่ายไฟใหม่ทุกจุด
                - เปลี่ยนหม้อแปลงในใหม่ สเปคเดิม
                - เดินสายไฟภายในใหม่ทั้งหมด
                - ทำความสะอาดแผ่น PBC

                ตามนี้โอเคไหมครับ

                อีกเรื่องนะครับ C ที่ซื้อมาเปลี่ยนเลือกยี่ห้อไหนดีครับ อยากเปลี่ยนเป็นเกรดดีๆไปเลย แต่งบมีไม่เยอะนะครับ T__T
                และหม้อแปลงแบบนี้มันมีขายไหมครับ (มีรูปอยู่หน้าแรก ตรงรูปสุดท้ายครับ)
                Last edited by silverkun; 15 Feb 2011, 19:58:04.

                Comment


                • #23
                  อัพเดตครับ

                  ลองถอด Cเซรามิกออกมาแล้ว เสียงยังซ่าเหมือนเดิมครับ แต่ดูมันเปราะๆเหลือเกิน เด๋วเปลี่ยนใหม่ยกแผงครับ มีอยู่3ตัว
                  ส่วนภาคจ่ายไฟลองย้ำตะกั่วใหม่แล้ว ลองเปิดดูรู้สึกนะครับ ว่าเสียงซ่าเบาลง แต่มันก็ยังซ่าอยู่ T_T

                  อันนี้รูปรายการที่จะเปลี่ยนครับ วงสีแดงเอาไว้


                  ทีนี้อยากจะขอคำแนะนำของท่านที่พอทราบครับ วิธีการเลือก C
                  ที่ผมคิดกะจะเปลี่ยนตัวสีฟ้าเป็น Nichicon คาดทอง ทั้งหมด เป็นค่าความจุเท่าเดิม

                  มีคำถามนิดหน่อยน่ะครับ คือ
                  - ตรง C อิเล็กโตไลท์ สีดำกับสีฟ้า มันต่างกันไหมครับ เช่นเป็นของภาคจ่ายไฟหรือเสียงอะไรงี้
                  - ถ้ามันต่างกัน จะเลือกใช้ Cยี่ห้อไหนดีครับ ที่เอามาเปลี่ยน
                  - ตรง C ตัวใหญ่ ผมอาจจะต่อขนานหลายๆตัว แล้วทำ bi cap เอา ดีไหมครับ หรือหาตัวใหญ่ตัวเดียวแล้วมา bi cap หรือว่าใช้เป็นตัวใหญ่ตัวเดียวไปเลย
                  - C ที่เป็นไมล่า สีเขียวๆ เปลี่ยนเป็น โพลีโพรไพลีน ดีไหมครับ หรือทิ้งมันไว้แบบนั้นแหละ

                  แนะนำด้วยนะครับใช้ C อิเล็กโตร ของอะไรดี ที่อ่านๆมาตอนนี้มี Nichicon กับ Elna ที่เป็น audio grade ในราคาที่พอซื้อมาโมได้
                  เคยใช้ Nichicon สีเขียวๆวาวๆ รู้สึกจะรุ่น muze เอามาโมซาวการ์ด จำได้ว่าเสียงดีขึ้นมากเลย เคลียขึ้นเยอะ ตัวนี้ดีไหมครับ
                  Last edited by silverkun; 16 Feb 2011, 00:11:15.

                  Comment


                  • #24
                    ขอดูรูปหลังจาก บัดกรีเสร็จแล้วหน่อย ครับ ผมว่าทำให้มันหายซ่าก่อนดีกว่า พอมันหายแล้วเราค่อยซ่าส์ทำอย่างอื่นต่อ...อิอิ

                    Comment


                    • #25
                      Originally posted by silverkun
                      สังเกตุดีๆจะเห็นตรงสวิตซ์เปิดปิด มันละลายแหว่งไป เพราะ R ตัวข้างๆน่าจะร้อนจนระเบิดครับ แผ่นปริ๊นด้านหลังดำปี๋เลย
                      น่าจะเป็น R ในส่วนของ ไฟ input จากหม้อแปลงใน (มันเลยต่อปลั๊กตรงไม่ได้)
                      ผมก็จัดการบัดกรีมันออกไปแล้วล่ะครับ เสียบลำโพงโดยใช้ไฟจากอแดปเตอร์แปลง ก็ใช้งานได้ปกติ
                      - ถอดอะไรออกไปบ้าง
                      - อแดปเตอร์แปลง ต่อที่จุดไหนในPCB

                      Originally posted by silverkun
                      อัพเดตครับ
                      ส่วนภาคจ่ายไฟลองย้ำตะกั่วใหม่แล้ว ลองเปิดดูรู้สึกนะครับ ว่าเสียงซ่าเบาลง แต่มันก็ยังซ่าอยู่
                      - ลองอีก3ตัว สวิทช์, R, Diode
                      - ทำความสะอาดPCB

                      Originally posted by jomokajay
                      ขอดูรูปหลังจาก บัดกรีเสร็จแล้วหน่อยครับ
                      ผมว่าทำให้มันหายซ่าก่อนดีกว่า พอมันหายแล้วเราค่อยซ่าส์ทำอย่างอื่นต่อ...อิอิ
                      +1
                      หลังจากแก้เรื่องเสียงซ่าได้แล้ว ลองฟังอีกที เสียงที่ได้ยินในตอนนั้น เป็นยังงัย มีเสียงไรที่ชอบไม่ชอบ
                      คำตอบที่ได้จะเป็นโจทย์ สำหรับเลือกยี่ห้อกับชนิดของตัวอะหลั่ย


                      - ไอซีภาคขยายเบอร์ไรครับ
                      - ไอซีออปแอมป์ดูเบอร์แล้วไม่แน่ใจ 0720 หรือ 072D ครับ
                      - ขอรูปแบบมองตรงๆไม่เอียง ด้านบน(จับอะหลั่ยตัวที่เอียงให้ตรงด้วย จะได้ไม่บังอะหลั่ยตัวอื่น) กับ ด้านลายทองแดง
                      Last edited by keang; 16 Feb 2011, 11:12:48.

                      Comment


                      • #26
                        Originally posted by keang View Post
                        - ถอดอะไรออกไปบ้าง
                        - อแดปเตอร์แปลง ต่อที่จุดไหนในPCB
                        - ไอซีภาคขยายเบอร์ไรครับ
                        - ไอซีออปแอมป์ดูเบอร์แล้วไม่แน่ใจ 0720 หรือ 072D ครับ
                        - ขอรูปแบบมองตรงๆไม่เอียง ด้านบน(จับอะหลั่ยตัวที่เอียงให้ตรงด้วย จะได้ไม่บังอะหลั่ยตัวอื่น) กับ ด้านลายทองแดง
                        - ตอนนี้ถอด R ที่ระเบิดกับฟิวส์ แล้วก็สายเข้าเข้าจากหม้อแปลงในครับ เทสแล้วหม้อแปลงในก็เสียครับ
                        - อแดปเตอร์แปลงเสียบในจุดสีแดงด้านซ้ายที่ผมมาร์กไว้ครับ (ที่มาร์กแดงไว้อีก2จุด คือ C เซรามิกที่ยังไม่ได้ถอดออกครับ)
                        - ออปแอม 072D ครับ
                        - รูปตามนี้เลยนะครับ






                        เรื่องเสียงของตัวนี้ ผมก็โอเคกับมันอยู่แล้วนะครับ โดยรวมถือว่าดีเลย
                        แต่ที่ไม่ชอบก็มีเรื่องของเสียงกลาง ที่มันไม่ค่อยเคลียเท่าไหร่ รายละเอียดเสียงคิดว่ามันน่าจะได้มากกว่านี้ซักหน่อย และถ้าเบสนุ่มกว่านี้อีกหน่อยก็เคเลยครับ

                        Comment


                        • #27



                          TDA 1554Q 22+22watt.


                          R. ตัวนั้น อาจจะเป็น R.โหลด ก็ได้นะครับ คือจะต้องคร่อมแรงดัน DC. เพื่อรักษาแรงดัน
                          ถ้าพอจะทราบค่า เอาใส่ลงไปใหม่ครับ
                          ส่วน C. กระป๋อง ถอดเปลี่ยนให้หมด ยกแผงเลย

                          ถ้าหากยังไม่หาย ให้ลองลอยขั้วบวก ของ C. ทั้งสามตัวที่วงไว้ ออกดูนะครับ แล้วต่อลำโพงเปิดเครื่อง
                          ถ้ามีเสียงวิทยุ เสียงซ่ามาก ให้ต่อขาบวกของ C.ลงกราวด์ แล้วเปิดเครื่องอีก

                          เรามาลองไล่เป็นภาคๆไปดีกว่า
                          Last edited by Zepherous; 16 Feb 2011, 13:01:43.

                          Comment


                          • #28
                            Originally posted by silverkun

                            - ตอนนี้ถอด R ที่ระเบิดกับฟิวส์ แล้วก็สายเข้าเข้าจากหม้อแปลงในครับ เทสแล้วหม้อแปลงในก็เสียครับ
                            - อแดปเตอร์แปลงเสียบในจุดสีแดงด้านซ้ายที่ผมมาร์กไว้ครับ (ที่มาร์กแดงไว้อีก2จุด คือ C เซรามิกที่ยังไม่ได้ถอดออกครับ)
                            ข้อมูลที่บอกมา
                            - หม้อแปลงของเดิมก็เสียด้วย แสดงว่า ปัญหาได้ย้อนกลับไปถึงแหล่งจ่ายไฟเลย
                            - บริดจ์ไดโอด ก็น่าโดนผลกระทบด้วย คงเสื่อมไม่น้อย (ที่ต่อแบบใหม่ ไฟไม่ผ่านบริดจ์ไดโอดตัวนี้)
                            - 2ข้อมูลข้างบน ตัวเก็บประจุตัวใหญ่ดูแล้วไม่น่าจะรอด น่าจะเสื่อมมากเลยละ เสื่อมจากการโดนดึงไฟ เสื่อมจากไอความร้อนของตัวRที่ไหม้ ทำให้น้ำยาภายในตัวCระเหิดแห้งไปเรื่อยๆ

                            สรุป

                            ถึงแม้จะไม่ได้ใช้งานบริดจ์ไดโอดแล้วแต่ยังปล่อยคาไว้ในPCB
                            ถ้าตัวมันเสื่อมจนผลิตNOISEออกมาจากตัวมันเอง NOISEพวกนี้ก็จะเข้าสู่ระบบกราวน์ ระบบไฟบวก เพราะลายทองแดงในPCBยังเชื่อมถึงกันอยู่
                            - ถอดบริดจ์ไอโอดออก
                            - เปลี่ยนCในวงสีเหลือง ให้หาCเก่าจากเครื่องไรก็ได้ เอามาใส่ลองก่อน รอให้แก้อาการเสียงซ่าเสร็จก่อนค่อยไปหาของใหม่มาใส่แทน ตอนนั้นจะได้เลือกยี่ห้อเลือกรุ่นให้ได้เสียงถูกใจอีกที


                            Originally posted by Zepherous
                            เรามาลองไล่เป็นภาคๆไปดีกว่า
                            เห็นด้วยครับ

                            TDA1554Q > datasheet


                            รูปวงจร สำหรับดูเป็นแนวทาง


                            อินพุท คือ ซ้ายขวา=ขา1กับขา2 / ซับ=ขา16+17
                            รูปที่คุณZepherousโพสไว้ คือ Cที่วงกลมสีม่วง2ตัวกลางกับขวาคือแชนแนลซ้ายขวา + 1ตัวริมซ้ายคือแชนแนลซับ


                            ผมช่วยขยายความให้น่ะ

                            ให้ถอดC3ตัวนี้ออก = ตัดวงจรขยายเสียงออกจากวงจรส่วนอื่น คือ ทำงานเฉพาะภาคขยายเสียง

                            สังเกตุเสียงซ่า มีไรต่างจากเดิม เช่น มีหรือไม่มีเสียงซ่า มีเสียงซ่าแต่เบาลงมั๊ย
                            - ถ้ายังมีเสียงซ่าและดังเท่าเดิม
                            สาเหตุก็มาจากวงจรขยายส่วนนี้ เช็คอะหลั่ยในวงจรส่วนนี้

                            - ถ้าไม่มีเสียงซ่า หรือ มีเสียงซ่าแต่เบากว่าเดิม
                            สาเหตุก็มาจาก ตัววงจรขยายเองก็เสื่อม + วงจรส่วนอื่นก็เสื่อมด้วย เช็คอะหลั่ยในวงจรขยาย


                            Originally posted by Zepherous
                            ถ้ามีเสียงวิทยุ เสียงซ่ามาก ให้ต่อขาบวกของ C.ลงกราวด์ แล้วเปิดเครื่องอีก
                            อันนี้คุณZepherous หมายถึง ถ้ายังมีเสียงซ่า เอาช็อทอินพุทลงกราวน์เลย ซึ่งจริงๆจะต้องเงียบกริบไม่มีเสียงไรให้ได้ยิน
                            Last edited by keang; 16 Feb 2011, 22:28:49.

                            Comment


                            • #29
                              อย่างที่คุณkeangบอก ลองอีก3ตัว สวิทช์, R, Diode
                              ง่ายๆ ลองเปิดแบบไม่ต้องต่อสายสัญญาน แล้วกดเปิด/ปิด สวิทช์ดูว่ามีผลกับ Noise ไหม
                              (คุณต่อตรงแล้วใช่ไหม หรือยังเปิด/ปิดผ่าน switch อยู่)
                              หาจุดแก้ให้ได้ก่อน โมมาทีหลัง

                              มีคนช่วยแก้เยอะแล้ว งั้นผมขาโมเอง
                              แนะนำไว้ก่อนเท่านั้น แก้เสียงซ่าไปก่อนดีกว่า
                              ลองตามราคาลำโพงแล้วกัน โมมากไปไม่คุ้ม
                              คูณบอกกลางไม่โปร่ง
                              - เปลี่ยน C Polyester ตัวเขียวๆนั่นแหละเป็น C Polypropylene
                              มันอยู่ในทางของสัญญาน เป็น Filter DC offset ของ Source
                              ยี่ห้อก็ WIMA รหัส MKP, Sprague Orange drop
                              พวกนี้ก็พอแล้ว ไม่ต้องไป Mundorf silver/gold รึ Jensen รึไปหาพวก Teflon หรอก
                              เดี๋ยว C ตัวเดียวจะซื้อได้ทั้งSystem
                              อ้อ มีอีกยี่ห้อ Nissei ถูกดี คุณภาพ/เสียงใช้ได้ ถ้าหารุ่น Audio grade ได้จะดี ขาชุบทอง
                              แต่ธรรมดาๆ ก็เหลือๆแล้ว
                              - C electrolyze ขาออกให้จุขึ้นอีก step นึงก็ได้ หรือเท่าเดิมแต่ใช้ของดีหน่อย
                              มีผลเพราะมันอยู่ในทางสัญญานอีกเหมือนกัน
                              ยี่ห้อก็ พวกนิยมนั่นแหละ Nichicon (ส่วนตัว ผมชอบรุ่น ES ตัวเขียว หรือ FW ตัวทอง)
                              Elna (Cerafine, Silmic II)

                              เป็นผม ผมเปลี่ยน opamp แต่คุณชอบเสียงเดิมอยู่แล้ว งั้นไม่แนะนำ
                              เป็นผม ผมเปลี่ยน R input (อยู่ในทางสัญญาน) เป็น Resista หรือ พวก Carbon composite Allen bradley

                              เรื่องเปลี่ยนแล้วเสียงดีมันกึ่งๆSubjective ตามความชอบของแต่ละคน หูแต่ละคนไวต่อความถี่ต่างกัน
                              จะเปลี่ยนรึไม่เปลี่ยนก็ตามใจ หรือใช้มาตรฐานทั่วไปก็ประหยัดดีไปอีกแบบ

                              Comment


                              • #30
                                แนะนำหลังๆมาเริ่มเมาแล้วครับ งิงิ เด๋วจะค่อยๆไล่ทำทีละอย่างนะครับ

                                ซื้ออุปกรณ์มาเรียบร้อยแล้ว ไดโอทตัวใหญ่ เอาออกไปเลยนะครับ

                                ปล. R ที่มันไหม้ ผมอ่านค่ามันไม่ออกอ่ะครับ ดูไม่ออกเลยจริงๆ มีเส้นนึงเหมือนมันจางๆหายไปด้วยไม่รู้สีอะไร (งานเข้าเลย =___=')

                                อันนี้เด๋วถ่ายรูปมาให้ดูครับ
                                Last edited by silverkun; 16 Feb 2011, 20:35:32.

                                Comment

                                Working...
                                X