Announcement

Collapse
No announcement yet.

โมให้ดีกันเยอะแล้ว มาม๊ะ....มาโมให้"เจ๊ง"กันดีกว่า

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • ManiacMaew
    replied
    ^^^^
    กลับมาแล้ว ยินดีต้อนรับครับ
    พิมพ์ซะมึนเลยน่ะ
    ผมเองก็ไม่ค่อยได้ทำอะไรแหล่ะ ไม่มีแรงเท่าไร

    Leave a comment:


  • keang
    replied
    ไม่ได้เข้ามานานมากกกกกนานกกกกกกไไอดีก็ลืมเพิ่งจะมั่วไอดีเข้ามาได้
    ร่างกายก็มีปัหาทั้งมือทั้งขาสาหัสสส
    555
    Last edited by keang; 23 Sep 2018, 09:57:56.

    Leave a comment:


  • carbon_za
    replied
    ขอ ขุดกระทู้ครับ

    Leave a comment:


  • Zepherous
    replied
    ขอแวะเข้ามาไล่อ่านหน่อย
    ซ่อมสร้างแต่เครื่องโซลิดสเตท ได้ซ่อมเครื่องหลอดบางครั้ง พอได้จับหลอดเข้า ตอนนี้อยากประกอบขึ้นใช้เอง มีคำถามนิดหน่อยครับ หม้อแปลงเอาท์พุตเนี่ยผมเอาหม้อแปลงเอาท์พุต 5K ออก 8Ohm ของวิทยุ AM มาใช้ได้มั้ย ผมไม่ทราบกำลังของมัน ขนาดประมาณ 1.5x1.2 นิ้ว
    กะประกอบหลอด 6P1P แบบ SE พยายามใช้งบให้น้อยที่สุด กำลังไม่ต้องเยอะ หรือใครมีแหล่งหาหม้อแปลงเอาท์พุตดีๆบ้างครับผมอยู่ ตจว. หายากพอสมควร ร้านบอกกรุงเทพมากวาดไปหมดแล้ว ebay ก็ราคารแรงไปหน่อย

    Leave a comment:


  • ManiacMaew
    replied
    ^^^^
    เจ๋งเลยครับ ซ่อมเองได้

    Leave a comment:


  • osxp
    replied
    ขุดกระทู้ดีๆ ซะหน่อยครับ

    แต่ยังไม่ได้โมเครื่องเสียง มาซ่อมหม้อหุงข้าวกันก่อน เผื่อใครใช้รุ่นนี้ จะได้รู้วิธีซ่อมและราคาอะไหล่


    หม้อหุงข้าว Tefal รุ่นนี้ ผมใช้มาประมาณ 3ปี ก็มีอาการหม้อไม่ร้อน มาดูวิธีแก้กันครับ



    รื้อออกมาเช็คดู ผู้ต้องสงสัยก็คือ relay นั่นเอง


    แกะมาดูสภาพภายใน relay สนิมเขรอะ หน้า contact สกปรก

    ถ้ายังไม่มีอะไหล่เปลี่ยน ก็เอากระดาษทรายขัดหน้า contact แก้ไขชั่วคราวไปก่อน (ผมลองขัดแล้วใช้ต่อได้อีก 6เดือน)



    ส่วน relay ก็สั่งได้จากที่นี่ ยี่ห้อ Fujitsu (F&T) สเปคเดียวกับของเดิม ตัวละราวๆ 22บาท http://www.es.co.th/detail.asp?Prod=003201149


    เปลี่ยนแล้วเรียบร้อย ได้กินข้าวซะที 555

    Leave a comment:


  • qwe21434
    replied
    ตอนนี้การ์ดไม่มีเสียงซ่า+ช๊อตแล้ว เดียวมาอัพเดทครับ

    Leave a comment:


  • ManiacMaew
    replied
    อันนี้อธิบายที่ค้างไว้ อ่านเล่นๆไปก่อน่ะ ซ่อมให้เสร็จก่อนค่อยมาสนใจจริงจัง
    ขั้นตอนนี้พอทำได้อยู่ครับ เลยไปรื้อของในบ้านดู ได้ C ที่เคยซื้อเก็บไว้มาจำนวนนึง แต่ไม่รู้แนวเสียงครับ มี Nippon ARX สีส้ม , Elna สีม่วง , Bemel 678d และ Nichicon KZ สีดำ คาดทอง ขาใหญ่มาก ตัวนี้น่าจะใส่ไม่ได้
    คร่าวๆน่ะ ถ้าว่างหาวงจรทำเทียบเสียงเองได้ก็ดี จะได้เข้าใจตรงกันว่าผมหมายถึงอะไร หรือมีอะไรตรงไหนที่คิดว่าไม่เหมือนกัน

    nippon ปรกติเบสเยอะครับแต่แหลมกุด แต่ARX เป็นรุ่นminiature ไม่ค่อยมีเบส
    elna บ้านเรา มันมีทุกสีแหล่ะครับ เพราะมันผลิตในประเทศ เด่นเสียงกลางหนา ถ้าพวกsilmicจะหนามาก จนบางทีรู้สึกว่าเบสกับแหลมมันหลบไปเลย
    แต่มีบางตัวที่เสียงกลางไม่หนาก็มีแบบcerafine
    ิbemealรุ่นนี้มันคือรุ่นลิขสิทธิ์ของspargue ก็ได้เสียงเบสสไตล์เมกา หนักแน่ขึงขัง
    nichicon Kz ก็ดีครับ ยี่ห้อนี้เด่นเสียงกลาง-แหลม รุ่นkzจะบกพร่องเบสน้อยกว่ารุ่นaudioตัวอื่น แต่ก็เหมาะไว้ใส่ภาคสัญญาณที่ต้องใช้ค่าสูง

    นี้ C ของเดิมคือ Nichicon PW ค่า 47uF 25V ถ้าลดค่าลง มีผลต่อเสียงไหมครับ อยากได้เสียงเบสแน่นๆและเก็บตัวเร็ว ควรใช้ชนิดไหน ค่าเท่าไรดีครับ
    พละกำลัง ในความหมายของผมคือแรงประทะอ่าครับ ลำโพงที่ใช้อยู่เสียงค่อนข้างบาง อยากได้เสียงที่หนาขึ้น และแรงประทะดีกว่าเดิมครับ
    มีผลมากๆ nichiconเป็นยี่ห้อที่เบสไม่เยอะ แต่เขาใช้ค่าเยอะมากแทน ส่วนตัวผมก็ว่าโอเคแล้ว กลางๆ อยากลองเปลี่ยนเล่นก็ได้ (*คำเตือน*เปลี่ยนเข้าออกบ่อย ระวังบอร์ดช้ำ)
    ตามดาต้าชีทจุดนี้ เขาไม่ได้ให้ใช้ค่าเยอะน่ะ จำไม่ได้แหล่ะ น่าจะ10-22uf แต่เพราะเขาใช้Nichicon PWมั้ง เลยชดเชยด้วยค่ามากแทน
    ถ้าไม่อยากโหดขนาดหาทางยัดc filmตัวโตลง ลองพวก elna silmic หรือ nichicon Kzแทนก็ได้ครับ รุ่นพวกนี้ทำมาเพื่อใส่ทางเดินสัญญาณ(เขาหาวิธีทำให้ค่าLในตัวcมันต่ำเพื่อทำงานที่ความถี่สูงๆได้ดีขึ้น) แต่คือตรงนี้มันกำหนดแนวเสียงเยอะมากน่ะ ถ้าใส่แล้วชอบบ้างไม่ชอบบ้างคือให้หาตัวเลือกใหม่เลย หาตัวที่ค่อนข้างชอบมากๆให้ได้ ไม่งั้นก็ปล่อยใส่ของstockไปแหล่ะ ไปชดเชยตรงอื่นลำบาก

    ตอบตามรสนิยม+หูผมเองน่ะ ถ้าเป็นคนอื่นเขาอาจจะแนะนำแบบอื่น

    Leave a comment:


  • qwe21434
    replied
    ตอนนี้ถอดอะไหล่เก่าออกทั้งหมด แล้วใส่อะไหล่เดิมลงไป (คิดว่า c เก่าคงเสื่อม) แต่อาการไม่หายครับ

    เลยย้ำจุดบักกีใหม่ โดยการดูดของเก่าออกแล้วบักกีใหม่ ล้างคราบฟรัคออก ยังมีอาการเดิม

    เช็คลายวงจรเบื่อนต้นไม่เจอเศษตะกั่ว จุดลอกหรือร่อน เดี๋ยวเช็คอีกทีแล้วถ่ายลายวงจรมาให้พี่ช่วยวิเคราะครับ
    Last edited by qwe21434; 23 Dec 2016, 08:39:51.

    Leave a comment:


  • ManiacMaew
    replied
    เอารูปมาให้ดูดีกว่าครับ ด้านหลังที่เป็นลายทองแดงด้วยน่ะครับ จะดูว่าบัดกรีเป็นยังไง cตัวเล็กค่าน้อยไว้กรองความถี่รบกวน
    ถามว่าควรมีมั้ย ก็ควร แต่ไม่ใส่ก็ได้ ถ้าcตัวใหญ่เราใช้ของดีแล้ว หรือใช้ c filmค่า0.1uf ใส่ขนานกับตัวใหญ่ไปก็ได้

    ตอนผมทำก็ถอดออกน่ะ เพราะยังไงมันก็หลุดไปด้วยอยู่ดี ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับจุดนี้น่ะ เสียงปรกติ
    ตอนผมทำมีปัญหาตรงจุดce 17 18 ผมถอดออกแล้วหาวิธีพลิกใส่สีฟิลม์ตัวควายไป
    ไปกระแทกนิดหนึ่งไม่ได้เลย ขามันลากลายทองแดงออกมาด้วย เสียงหายไปข้าง
    คือไม่ได้คิดเรื่องความแข็งแรงให้ดี

    เสียงซ่า-ช็อต นี้ ดูรายละเอียดอาการด้วย เล่นเพลงปรกติเสียงเพลงยังออกมั้ย, เร่งโวลุ่มแล้วเสียงมากตามด้วยรึเปล่า , หรือมีเสียงซ่าอย่างเดียว เสียงอย่างอื่นไม่ออกเลย
    ถ้ามีแต่เสียงซ่าอย่างเดียวให้เช็คce 17 18ว่าบัดกรีติดดีรึเปล่า + socket op ampต้องดูด้วยน่ะครับว่าบัดกรีดีรึเปล่า เคยเจอแบบจ้อหัวแร้งนานไปแล้วตัวพลาสติค มันคลายตัวขาหนีบด้านในมันออก พอเอามาวางกับโต๊ะจะเห็นชัดเลยว่าขาไม่เรียบเท่ากันหมด

    ลองเช็ครอบๆ ด้วยก็ดี บางที เราขยับมือไปกระเทือนอะไรรึเปล่า อันนี้ประสบการณ์ส่วนตัว คือเคยนั่งงมอยู่นาน มันไม่ได้เป็นจุดที่เราทำ แต่ตอนเราทำเราไปโดนรอบๆ บางจุด
    มีพวกเศษตะกั่วไปเรอะตรงไหนมั้ย?

    ปล. เข้าใจว่าหมดแรงครับ ทำงานเล็กๆ มันใช้สมาธิเยอะ ผมก็เป็น ท่านอื่นในนี้ก็เป็น ค่อยๆทำ ทำตอนใจเย็นๆ มือนิ่งๆ จะดีกว่า
    Last edited by ManiacMaew; 23 Dec 2016, 00:08:15.

    Leave a comment:


  • qwe21434
    replied
    ถอด c smd ออก 4 ตัว แล้วใส่ c กระป๋องแทนที่เดิม เสียบการ์ดเปิดฟัง มีเสียงซ่า+ช๊อต

    เป็นไปได้ไหม ที่ผมถอด c smd ด้านซ้ายของออปแอมออก (ตัวเล็กมากกกก หายไปแล้วด้วย) เลยเกิดเสียงซ่า

    หมดแรงเลย เดี๋ยวว่างลุยใหม่

    Leave a comment:


  • ManiacMaew
    replied
    ตอบช้าหน่อยน่ะ ผมเพลี้ยมากๆเลย
    Originally posted by qwe21434 View Post

    การ์ดผมเป็นรุ่น DSX มี C รอบๆ 5 ตัว ทำหน้าที่เดียวกันหรือเปล่าครับ และมี C ทั้งหมด 3 รุ่น

    [ATTACH=CONFIG]3764276[/ATTACH]

    1. ตำแหน่ง CE12 : CapXon KM 220uF 16V
    2. ตำแหน่ง CE19 : C ชนิด Solid Capacitor ไม่แน่ใจค่า

    3. ตำแหน่ง CE13,14,20 : 55IVNV 100uF 16V (ไม่แน่ใจว่ายี่ห้ออะไร)
    C 2 ตัวล่างเป็นของic คุมไฟ 5v
    3ตัวบนผมไม่รู้ว่าอะไร ต้องไปรื้อข้อมูลดูก่อน ลองหาข้อมูลลicดูเองก็ได้ครับ
    เพราะDSXมันมีจะมีวงจรกแปลงpciเป็นpci-e เนื่องจากชิพ DSPหลักมันยังเป็นแบบเก่าPCI
    +pci-e x1มันไม่มีไฟ -12v

    ขั้นตอนนี้พอทำได้อยู่ครับ เลยไปรื้อของในบ้านดู ได้ C ที่เคยซื้อเก็บไว้มาจำนวนนึง แต่ไม่รู้แนวเสียงครับ มี Nippon ARX สีส้ม , Elna สีม่วง , Bemel 678d และ Nichicon KZ สีดำ คาดทอง ขาใหญ่มาก ตัวนี้น่าจะใส่ไม่ได้ [/COLOR]
    อันนี้ขอค้างไว้ก่อน



    จุดนี้ C ของเดิมคือ Nichicon PW ค่า 47uF 25V ถ้าลดค่าลง มีผลต่อเสียงไหมครับ อยากได้เสียงเบสแน่นๆและเก็บตัวเร็ว ควรใช้ชนิดไหน ค่าเท่าไรดีครับ



    พละกำลัง ในความหมายของผมคือแรงประทะอ่าครับ ลำโพงที่ใช้อยู่เสียงค่อนข้างบาง อยากได้เสียงที่หนาขึ้น และแรงประทะดีกว่าเดิมครับ
    มีผลมากๆ nichiconเป็นยี่ห้อที่เบสไม่เยอะ แต่เขาใช้ค่าเยอะมากแทน ส่วนตัวผมก็ว่าโอเคแล้ว กลางๆ อยากลองเปลี่ยนเล่นก็ได้ (*คำเตือน*เปลี่ยนเข้าออกบ่อย ระวังบอร์ดช้ำ)
    เดี๊ยวมาต่อล่ะกัน ทำอาหารค้างไว้ - -.

    Originally posted by qwe21434 View Post
    [ATTACH=CONFIG]3764497[/ATTACH]

    วันนี้ว่างเลยถอด อะแดปเตอร์ออปแอม ออกมาไล่ขา และถอดตัว c smd ออก

    แต่ไม่แน่ใจว่าไล่วงจรถูกหรือเปล่า และควรใส่ C ขั้วลบด้านไหนครับ รบกวนทีครับ
    อ้าว ก็ไล่ไฟ+ gnd - ได้แล้วนิ จะถามทำไมนิ
    cฝั่ง ขั้วบวก ก็ ใส่ ขา+ กับ+ ขา-กับgnd
    cฝั่ง ขั้วลบ ก็ใส่ขา+กับ gnd ขา - กับ -

    เออ ขา4กับ7 ไม่ใช่ขากราวน์ดน่ะ แต่อาจจะเป็นวงจรinvertแล้วขาสัญญาณเขาต่อลงกราวนด์ หรือ มีrน้อยๆกั้น
    ผมจำไม่ได้แหล่ะ


    ตย.ตามลิ้งค์ไป
    https://www.dropbox.com/s/dpc2whuz3mb535w/ex.jpg?dl=0
    ไม่ต้องทำแบบผมน่ะ 2ข้างcไม่เหมือนกัน อันนั้นจะลองอะไรเล่นๆ เฉยๆ
    ให้ไว้ดูขั้วเวลาลงC Cหางหนูphillipsในรูปต้องดูเส้นมารค์มันน่ะ เส้นนั้นเป็นขั้วลบ cบางรุ่นที่มันมารค์ไม่เหมือนชาวบ้านน่ะ
    แล้วก็จะพลิกลงมุมไหนแล้วแต่สะดวกเลยครับไม่ต้องลงมุมเดียวกัน
    Last edited by ManiacMaew; 22 Dec 2016, 15:59:59.

    Leave a comment:


  • qwe21434
    replied
    1.jpg

    วันนี้ว่างเลยถอด อะแดปเตอร์ออปแอม ออกมาไล่ขา และถอดตัว c smd ออก

    แต่ไม่แน่ใจว่าไล่วงจรถูกหรือเปล่า และควรใส่ C ขั้วลบด้านไหนครับ รบกวนทีครับ

    Leave a comment:


  • ManiacMaew
    replied
    ตอบแค่นี้ก่อน ยังไม่ได้กินข้าวเลย
    ถ้าทำในส่วนนี้ต้องถอดอุปกรณ์ CE 15-18 ใช่ไหมครับ แล้วต้องถอดอะไหล่ smd อีก (พึ่งรู้ว่า c smd มีขั้วด้วย) ขั้นตอนนี้ทำค่อนข้างยากแฮะ ถ้าผมทำเองได้เหมือนชื่อกระทู้แน่ๆ เดี๋ยวลองไปแกะอุปกรณ์ใน MB เก่าๆเล่นดูก่อนดีกว่า
    -ถ้าทำส่วนนี้ต้องรื้อ ce15-18ออกครับ ไม่งั้นมีเละเทะ และเวลาใส่ce17-18กลับไป อาจจะต้องทางพลิกแพลง ตะแคง-เรื้อยยังไงให้ยัดลงไปได้ เพราะcของใหม่ตัวใหญ่กว่าเดิม
    -c ceramic ที่เป็นsmdไม่มีขั้วครับ ที่ผมบอกหมายถึงcที่ใส่ไปใหม่มันจะมีขั้ว ท่านต้องเช็คลายทองแดงที่จะลงก่อนว่า ข้างไหนไฟ + gnd -

    Leave a comment:


  • qwe21434
    replied
    เห็นภาพแล้วครับ ตอบช้าหน่อยนะครับ พอดีไล่อ่านกระทู้หน้าแรกๆใหม่ โดยอิงจากรูปที่พี่ให้มา

    เห็นผลแต่ทำยาก
    -ที่วงสีเขียวไว้เป็นfilterภาคจ่ายไฟop-amp ลองใช้แบบกระป๋อง(electrolyte)ค่า22-47uf/ทน16vขึ้น ใส่ให้ถูกขั้วด้วยล่ะ cกระป๋องมันมีขั้ว ในรูปผมไม่ได้มาร์คไว้ว่าอันไหนขั้วไหน
    ให้เอามิเตอร์เช็คก่อนว่าด้านไหนเป็นground plate ด้าานไหนต่อกับขาไฟ+ ไฟ-ของic
    ถ้าหาของnippon chemหรือuccได้ก็ดีครับ ไม่ได้เดินบ้านหม้อนานแหล่ะ ไม่รู้มีอะไรขาย ถ้าหาไม่ได้ก็เอาelnaค่ามาก รอท่านอื่นเสริมล่ะกันว่ายี่ห้อไหนรุ่นไหนดี
    ไม่เอา nichicon fw แน่ๆเบสบางมาก nichiconรุ่นปรกติเสียงยังหนากว่าเลยมั้ง
    -ที่วงสีเหลือง เหมือนข้างบน แต่เป็นของชิพdac
    พวกนี้ต้องรื้ออะไหล่smdเดิมออกแล้วใช้หัวคิดหน่อยว่าจะวางกลับไปยังไง สำคัญ *อย่าผิดขั้ว*
    ถ้าทำในส่วนนี้ต้องถอดอุปกรณ์ CE 15-18 ใช่ไหมครับ แล้วต้องถอดอะไหล่ smd อีก (พึ่งรู้ว่า c smd มีขั้วด้วย) ขั้นตอนนี้ทำค่อนข้างยากแฮะ ถ้าผมทำเองได้เหมือนชื่อกระทู้แน่ๆ เดี๋ยวลองไปแกะอุปกรณ์ใน MB เก่าๆเล่นดูก่อนดีกว่า

    5f8e3f16e216847c0ec806c58f89c36d.jpg

    เห็นผลน้อยกว่า แต่ทำง่าย
    -ที่วงสีฟ้า เป็นc filterภาคจ่ายไฟ ค่าเข้า+ค่าออกของ ไฟ5v ที่เลี้ยงที่เหลือทั้งบอร์ด
    ใช้ค่าเก็บประจุมากกว่าาเดิม(ค่าทนโวลท์เท่าหรือมากกว่าเดิม) หรือใช้ยี่ห้อที่มีเบส-เสียงหนา
    แต่รูขาที่บอร์ดไม่ได้ใหญ่มากน่ะ c ขาควายบางตัวยัดไม่ลง
    การ์ดผมเป็นรุ่น DSX มี C รอบๆ 5 ตัว ทำหน้าที่เดียวกันหรือเปล่าครับ และมี C ทั้งหมด 3 รุ่น

    5f8e3f16e216847c0ec806c58f89c36d.jpg

    1. ตำแหน่ง CE12 : CapXon KM 220uF 16V
    2. ตำแหน่ง CE19 : C ชนิด Solid Capacitor ไม่แน่ใจค่า
    3. ตำแหน่ง CE13,14,20 : 55IVNV 100uF 16V (ไม่แน่ใจว่ายี่ห้ออะไร)

    ขั้นตอนนี้พอทำได้อยู่ครับ เลยไปรื้อของในบ้านดู ได้ C ที่เคยซื้อเก็บไว้มาจำนวนนึง แต่ไม่รู้แนวเสียงครับ มี Nippon ARX สีส้ม , Elna สีม่วง , Bemel 678d และ Nichicon KZ สีดำ คาดทอง ขาใหญ่มาก ตัวนี้น่าจะใส่ไม่ได้


    มีผลมาก แต่ไม่ใช้จุดที่อั้นเรื่องพละกำลัง
    -ที่วงสีแดง c couplingสัญญาณก่อนเข้าop-amp คือมันใช้cกระป๋องค่ามากอยู่แล้ว(มากแล้วสำหรับจุดนั้น)
    ตรงนี้มักจะทำโดยเปลี่ยนไปใส่ c filmกันมากกว่า เพื่อให้เสียงที่เรียบเนียน และเสียงสูงที่ดีขึ้น แต่c filmตัวมันใหญ่กว่ามาก ที่ค่าเท่ากันจะใส่ลำบาก
    มักจะใส่ค่าน้อยกว่า (ซึ่งก็เหลือเฟือแล้วถ้าคำนวณหาจุดroll off) แต่เบสมันก็ยังจะน้อยกว่าcกระป๋อง อยู่ดี ถ้าทำจุดนี้ มักจะไปบาลานซ์ที่จุดอื่นเพิ่มด้วย
    จุดนี้ C ของเดิมคือ Nichicon PW ค่า 47uF 25V ถ้าลดค่าลง มีผลต่อเสียงไหมครับ อยากได้เสียงเบสแน่นๆและเก็บตัวเร็ว ควรใช้ชนิดไหน ค่าเท่าไรดีครับ


    ถ้าพละกำลังของท่าน หมายถึงความดังอย่างเดียว นี้ต้องไปแก้จุดอื่นน่ะ เพราะgainมันต่ำกว่าออนบอร์ด
    ถ้าเป็นเรื่องนั้นค่อยบอกจุดให้อีกทีล่ะกัน
    พละกำลัง ในความหมายของผมคือแรงประทะอ่าครับ ลำโพงที่ใช้อยู่เสียงค่อนข้างบาง อยากได้เสียงที่หนาขึ้น และแรงประทะดีกว่าเดิมครับ
    Last edited by qwe21434; 22 Dec 2016, 10:57:03. Reason: เพิ่มรูปครับ

    Leave a comment:

Working...
X