Announcement

Collapse
No announcement yet.

ภาคจ่ายไฟ Regulated

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • ภาคจ่ายไฟ Regulated

    สงสัยเรื่องภาคจ่ายไฟ จะดูอย่างไรว่าเป็น Regulated ไหม,

    1.ถ้าเป็น Adapter ทั่วๆไปนี้ไม่มีตัวไหนเป็น Regulated เลยใช่ไหม 2.PSU คอมเป็น Regulated ทุกตัวไหม
    3.Linear นี้ถือว่าเป็น Regulated ทุกตัวไหม
    4.ระหว่าง PSU คอมดีๆรุ่นสูงๆ พวก Corsair RX, AX หรือ ที่นิยมใช้ขุดเหมือง เทียบกับ Linear บ้านๆสักตัว Noise นี่สู้กันใครชนะ
    5.มีท่านใดอัพจาก switching ไปเป็น Linear แล้วได้ผลลัพท์ที่พอใจไหม

  • #2
    สำหรับผมคิดว่ามันไม่ต่าง ถ้ามันจ่ายไฟได้สม่ำเสมอ และ external switching adapter ที่แถมมากับdac โดยทั่วไปมันก็รองรับไฟหลากหลายอยู่แล้ว(110-240V)มันคือการregulatedในตัวนั่นแหละ (ยกเว้นพวกinternal power supply ที่กำหนดไฟ 110/220V แยกกัน)
    PSU ในคอมเองเป็นswitching ทั้งหมด ก็มีแบบfull range รองรับไฟ 110-240V หรือรุ่นถูกๆมักกำหนดเฉพาะเจาะจง ใช้ข้ามช่วงไม่ได้ แต่ส่วนใหญ่ก็รองรับการที่ไฟตกไฟเกิน +- 5% เป็นมาตรฐาน แต่อาจจะไม่ทนทานเท่าพวก full range ที่ไปตกไปร้อยกว่าๆก็ยังทำงานได้

    มีคนทดลองโดยใช้เครื่องวัดแล้วว่า ต่อให้จงใจใส่สัญญาณรบกวนใน AC อุปกรณ์จำพวกdac รุ่นใหม่ๆ มันก็ป้องกันได้ดีจนไม่มีผลอะไรต่อเสียงในระดับที่ได้ยิน
    Impact of AC Distortion & Noise on Audio Equipment
    https://www.audiosciencereview.com/f...uipment.25501/

    Do you need linear power supply for DACs?
    https://www.audiosciencereview.com/f...for-dacs.7021/

    ถ้าจะใช้ linear power ก็ระวังเรื่องไฟตกด้วย มันไม่ทนทานต่อการเปลี่ยนแปลงเท่าแบบ switching เคยใช้ HTC in a box แบบเป็น linear power supplyในตัว เจอไฟตกแล้วพัง ในขณะที่ AVR ตัวอื่นๆที่ใช้switching psu ไม่เป็นไร

    แต่การต่อผ่านการ์ดเสียงในpc จะเจออีกปัญหา สัญญาณรบกวนจากในpc เอง และปัญหาเรื่องground loop noise กรณีต่อ USB to dac อันนี้เป็นปัญหาคนละส่วนกัน

    Comment


    • #3
      แบบนี้ใช้ Adapter ที่แถมมาก็ได้สินะ ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ Linear เลย แต่ราคา Adapter แทนอันเดิมราคาก็โหดอยู่ ขอถามเพิ่มอีกหน่อย แล้วถ้า แอมหรือ DAC รองรับไฟ 12-32v ถ้าเลือกอแด้บเต้อใหม่ได้ ควรเลือกกี่ v ดี ของเดิม 32v 5a แต่ใช้จริงๆไม่ถึง ถ้าเดาเอา ควรเลือกสัก 24-28v ไหม เพราะถ้าไฟมันจะลด หรือ เกิน ก็อยู่ในขอบเขตพอดี ถ้าไปเลือก 32 แล้วจ่ายจริงเกินไป 33 ก็อาจมีดาเมจได้จริงไหมครับ

      Comment


      • #4
        เห็น Int amp ตัวแพงๆใช้หม้อแปลงเทอรอยหลายรุ่นเลย ราคาหมึ่นต้นๆ เป็นคลาส AB นี้ ภาคจ่ายไฟเขาเป็น ลีเนี่ย หรือ สวิชชิ้งครับ
        เคยอ่านเจอเว็บนอก ผ่านๆประมาณว่า ถ้าแอมคลาส D จะเหมาะกับ สวิชชิ้งมากกว่า ส่วนเอบี เหมาะกับลีเนี่ยมากกว่าท่านคิดว่าอย่างไร

        Comment


        • #5
          Originally posted by PPG-GX2-SC View Post
          แบบนี้ใช้ Adapter ที่แถมมาก็ได้สินะ ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ Linear เลย แต่ราคา Adapter แทนอันเดิมราคาก็โหดอยู่ ขอถามเพิ่มอีกหน่อย แล้วถ้า แอมหรือ DAC รองรับไฟ 12-32v ถ้าเลือกอแด้บเต้อใหม่ได้ ควรเลือกกี่ v ดี ของเดิม 32v 5a แต่ใช้จริงๆไม่ถึง ถ้าเดาเอา ควรเลือกสัก 24-28v ไหม เพราะถ้าไฟมันจะลด หรือ เกิน ก็อยู่ในขอบเขตพอดี ถ้าไปเลือก 32 แล้วจ่ายจริงเกินไป 33 ก็อาจมีดาเมจได้จริงไหมครับ
          rate ของ input ก็ดูตาม spec ของ amp บางตัวใส่แล้วจับคู่กับลำโพง impedance สูง แล้วดีกว่า ลำโพงimpedanceต่ำ มันไม่ได้ว่าอัดไฟเยอะแล้วจะได้กำลังดีกว่าเสมอไป

          ยกตัวอย่าง amp class D จีนชุดเริ่มต้นยอดฮิต AIYIMA A07 ที่SINAD ดีกว่า AVR เก่าๆราคาหลักหมื่นเยอะทั้งที่ราคาแค่พันกว่าบาท ใช้ chip TPA3255ซึ่งรองรับ input rate หลากหลายมาก ถ้าใช้ adapter 48V 3A จะจ่ายไฟกับ ลำโพง 8ohmได้powerดีกว่า แต่ถ้าใช้ลำโพง 4ohm ใช้ adapter 32V 5A จะได้กำลังมากกว่า
          https://www.audiosciencereview.com/f...plifier.18984/

          เรื่องชนิดของ power supply กับชนิดของ class amp ผมคิดว่ายังไม่มีข้อพิสูจน์ แต่การใช้ power supply ดีๆ เพราะคาดหวังการลดสัญญาณรบกวน หรือกำลังการจ่ายไฟที่เพียงพอมากกว่า ซึ่งของที่แถมมากับตัวอุปกรณ์มันควรจะทำได้ตามขั้นต่ำที่โฆษณาไว้อยู่แล้ว

          ส่วนเรื่องเสียง คงให้ความคิดเห็นไม่ได้ เคยซื้อตามๆที่รีวิวเขาว่าแพงและดีแล้วผิดหวังก็เยอะ ดีของแต่ละคนก็อาจจะไม่เหมือนกัน ตอนหลังเลยตามซื้อแต่ที่มันมีทดสอบวัดค่าแล้วดี(เทียบ noise floor, power,%THD,frequency reponse) ซึ่งค่าพวกนี้เวลาโฆษณาส่วนใหญ่มักจะเอาdatasheet ของ chip ที่ใส่มาแบบbest case แต่ผลการimplement จริงๆต้องทดสอบวัดค่าจริงๆ chipตัวเดียวกันผลออกมามีตั้งแต่นรกยันสวรรค์

          อย่างน้อยที่ลองซื้อตามผลเทสมาก็ยังไม่ผิดหวัง อย่างน้อยพวกเรื่องค่าTotal Harmonic Distortion มันเห็นผลจริงๆ เพราะมันคือเสียงเพี้ยน ลองทดสอบหูตัวเองกันได้ https://www.youtube.com/watch?v=7dLArMd-y64

          ต้องถามว่าจะเปลี่ยน power supply ไปเพื่ออะไร(ถ้าอันเก่าพังก็ว่าไปอย่าง) แล้วงบเท่าไหน บางที เอางบค่าpower supply ตัวแพงๆ ไปเปลี่ยน amp อาจจะได้ผลลัพธ์ดีกว่า ผมมองว่า การupgrade อุปกรณ์ส่วนควบให้ผลน้อยมากเมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้ ยกเว้นว่าไปสุดทุกอย่างจนไม่รู้จะซื้ออะไรเพิ่มแล้วก็อีกเรื่อง (ยังไม่นับว่า สิ่งที่คาดหวัง กับการแก้ไขปัญหาจริงๆ อาจมีวิธีที่ง่ายและตรงไปตรงมากว่า โดยเฉพาะพวกสัญญาณรบกวนต้องแก้ที่ต้นเหตุ)

          ถ้างบหม้อแปลงอย่างเดียวหมื่นนึง อยากลองเล่นamp ตามการวัดทางวิทยาศาสตร์ ตอนนี้ต้อง Topping PA5 ผลเทสเป็นรองแค่amp ตัวละสามหมื่น (benchmark AHB2) ยังไม่นับตัวหลายๆหมื่นอีกหลายตัวที่ผลเทสจริงออกมาแย่กว่าซะอีก (ยิ่งพวก AVR ไม่ต้องพูดถึง... ซึ่งจริงๆแล้วแม้แต่ AIYIMA A07 ข้างบนก็เสียงเพี้ยนน้อยกว่า AVRราคาหมื่นต้นๆซะส่วนใหญ่แล้ว)
          https://www.audiosciencereview.com/f...plifier.28512/
          Last edited by Fourpoint; 15 Dec 2021, 21:19:55.

          Comment


          • #6
            ไม่เปลี่ยนแล้วครับ อ่านที่ท่านตอบมา มีผลชี้วัดชัดเจนแบบนี้ คงต้องรออันเก่าเสียอย่างเดียวค่อยหาใหม่ นี่เข้าปีที่ 4 แล้ว เลยดูคร่าวๆไว้ก่อน อ่านรีวิวของท่านแล้วมันคือดีมากๆ

            Comment


            • #7
              Adapter ส่วนมากเป็น Switching หมดแล้ว แต่ถ้าออกแบบไม่ดีอาจจะมี noise ตามมาด้วยพวกสัญญาณฟันปลา ถ้าเป็นแบบหม้อแปลงสมัยนี้แทบจะไม่ค่อยมีแล้วตัวจะใหญ่หนักๆหน่อยสัญญาณรบกวนน้อยเพราะใช้ความถี่แค่ 50Hz วงจร Rectifier ใช้ C-Filter ค่าเยอะๆก็ไฟเรียบแล้วครับ ถ้ามี ic regulator แรงดันไฟก็นิ่งไปอีกครับ

              Comment

              Working...
              X