Announcement

Collapse
No announcement yet.

>> 3BB FTTx & VDSL Society <<

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • พลังอันยิ่งใหญ่ มาพร้อมภาระอันใหญ่ยิ่ง

    ใด้ตัวเสถียรที่สุด แต่ก็ใด้ตัวที่ตั้งค่ายากที่สุดเช่นกัน ผมไม่เอานะ mitrotik ขอ 8010H นิล่ะ

    Comment


    • เฮ้ออ ต้องย้ายที่อยู่ ย้ายที่ติดเน็ตแต่ ใช้ 3BB เหมือนเดิม
      โปรเดิมเป็นตำนานแล้ว 50/20 มาจริง (80/20) แต่ยังอยากได้โปรเดิม วิ่งเกินเหมือนเดิมด้วยนะ 555
      มันจะได้โปรเดิมไหมครับ

      Comment


      • Originally posted by utsada View Post
        โห.ได้ไมโครติกเลย
        ของเดิมได้เป็นตัวนี้ครับ...แต่เข้าไปจัดการอะไรไม่ได้เลยสักกะอย่างแปลงแสงแค่อย่างเดียว ช่างเลยเอา MikroTik มาเปลี่ยนให้ใช้งานแทน

        Comment


        • Originally posted by XsoeIIsJ View Post
          พลังอันยิ่งใหญ่ มาพร้อมภาระอันใหญ่ยิ่ง

          ใด้ตัวเสถียรที่สุด แต่ก็ใด้ตัวที่ตั้งค่ายากที่สุดเช่นกัน ผมไม่เอานะ mitrotik ขอ 8010H นิล่ะ
          มันก็ไม่ได้ตั้งค่ายากเท่าไหร่นะครับ เสียบสาย fiber เข้าไปผ่าน port SFP ตั้งค่า PPPoE เสร็จก็ออกเน็ตได้เลย ที่เหลือก็ไปตั้งค่า DNS, NAT, DHCP ให้เครื่องอื่น ๆ ใช้งานได้อีกนิดหน่อยครับ
          Last edited by charin_56; 23 Jul 2017, 17:11:44.

          Comment


          • Originally posted by Operatium View Post
            ประเด็นคือไม่เกี่ยวกับว่าเราจ่ายเมื่อไร เพราะในเคสนี้เราจ่ายค่าบริการตามกำหนดเวลา ซึ่งทาง 3BB เองก็บอกว่า Account ID ที่เป็นชื่อเราชำระแล้ว
            แต่อีกบ้านหนึ่งซึ่งเป็นบ้านที่ช่าง config สลับ user password กับของเรา เค้ายังไม่ได้จ่ายค่าเน็ต
            ทำให้เร้าเตอร์ของบ้านเราเด้งหน้าทวงค่าบริการ
            ซึ่งไอรหัสที่สลับกันนี้ สลับกันมาตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย.2560 - ปัจจุบัน ตอนแรกเราก็ไม่ได้ท้วงติงอะไรเพราะไม่คิดว่าจะมาเกิดปัญหาตอนจ่ายเงิน
            3BB จะแก้ปัญหายังไงให้เรา รอชมค่ะ - -* ไม่จบไม่สิ้นซักที
            ลองเช็คกล่องเราเตอร์ ปกติแล้วมันจะมีใบแจ้งรหัสลูกค้า , รหัสไอดีเข้าเน็ตพร้อมพาสเวิร์ด ลองเช็คว่าชื่อในใบ+รหัส เป็นชื่อเราหรือเปล่า แล้วไปเช็คในเราเตอร์ว่าเป็นรหัสของเราชัวร์ไหม ถ้าถูกต้องทุกอย่าง ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เวลาจ่ายค่าเน็ตมันก็อิงตามรหัสลูกค้าอยู่แล้วแต่มันก็มีบางโอกาสที่จะโดนหน้าต่าง popup ตอนเข้าเบราเซอร์ว่าคุณยังไม่ได้ชำระเงิน ให้กดยืนยันปิดหน้าต่างรับทราบก็จะเข้าเล่นได้ตามปกติจนกว่าจะปิดเปิดเราเตอร์รอบต่อไป (แต่คุณแม่เปิดไลน์มันเลยไม่มี popup เด้งน่ะนะ 555)

            เราเตอร์สลับกันไม่เป็นไรครับ แต่รหัสข้างในเนี่ยสิ ถ้าเกิดว่าช่างมันดันแก้ผิดเป็นรหัสของเรา 2 เครื่องเลย มันก็จะกลายเป็นว่าเรากำลังล็อคอิน 2 เครื่อง อันนี้ไม่ทราบเหมือนกันว่าถ้าเกิดกรณีรหัสเดียวกันล็อคอิน 2 ที่ มันจะตีกันไหม (แบบว่าถีบอีกคนออกจากระบบอะไรงั้น) หรือไม่ก็ช่างมันแก้เป็นรหัสของอีกบ้านที่ยังไม่จ่ายตังค์ทั้ง 2 เครื่อง 5555+

            เรื่องนี้มันช่างซับซ้อนซะจริงๆ

            Comment


            • Originally posted by charin_56 View Post
              มันก็ไม่ได้ตั้งค่ายากเท่าไหร่นะครับ เสียบสาย fiber เข้าไปผ่าน port SFP ตั้งค่า PPPoE เสร็จก็ออกเน็ตได้เลย
              ที่เหลือก็ไปตั้งค่า DNS, NAT, DHCP ให้เครื่องอื่น ๆ ใช้งานได้อีกนิดหน่อยครับ
              ใด้ของดีแล้วไช้ให้คุ้มเลยทั่น ตั้งแบนวิทลิมิตอะไรว่าไป

              เคยคุยกับช่าง เค้าว่าถ้าตู้ชุมสายเป็น Huawei แถวนั้นก็ต้องไช้ ONU Huawei กันทั้งหมด เอายี่ห้ออื่น(เช่น FiberHome) มาไช้ไม่ใด้

              ชุมสายของท่านนี่อะไรหว่า รองรับอุปกรณ์หลากหลายดีแท้

              Comment


              • Originally posted by XsoeIIsJ View Post
                ใด้ของดีแล้วไช้ให้คุ้มเลยทั่น ตั้งแบนวิทลิมิตอะไรว่าไป

                เคยคุยกับช่าง เค้าว่าถ้าตู้ชุมสายเป็น Huawei แถวนั้นก็ต้องไช้ ONU Huawei กันทั้งหมด เอายี่ห้ออื่น(เช่น FiberHome) มาไช้ไม่ใด้

                ชุมสายของท่านนี่อะไรหว่า รองรับอุปกรณ์หลากหลายดีแท้
                Originally posted by XsoeIIsJ View Post
                ใด้ของดีแล้วไช้ให้คุ้มเลยทั่น ตั้งแบนวิทลิมิตอะไรว่าไป

                เคยคุยกับช่าง เค้าว่าถ้าตู้ชุมสายเป็น Huawei แถวนั้นก็ต้องไช้ ONU Huawei กันทั้งหมด เอายี่ห้ออื่น(เช่น FiberHome) มาไช้ไม่ใด้

                ชุมสายของท่านนี่อะไรหว่า รองรับอุปกรณ์หลากหลายดีแท้
                ผมลอง Scan Service PPPoE ที่ Node แล้วอุปกรณ์ต้นทางผมก็ยี่ห้อ Huawei ครับ



                แต่ที่สามารถใช้งานอุปกรณ์ได้หลากหลายหรือตามใจนั้นตอนนี้ 3BB มีระบบ fiber อยู่ 2 ระบบ ท่านลองสังเกตสาย fiber เส้นสีเหลือง ๆ ที่ #1387 ต่อกับกล่อง Media ดูสิครับ (#1372 รูปที่ต่อกับ MikroTik มันไม่ชัด) มันมี 2 core เป็น fiber ระบบ active อุปกรณ์ต้นทางและปลาย เปลี่ยนใหม่จากเดิมไป ต่างกับของทุก ๆ ท่านในกลุ่มนี้ที่ใช้งานเพียง core เดียวเท่านั้นเป็นระบบ GPON เลยต้องใช้งานกับ ONU จึงเลือกหรือเปลี่ยนอุปกรณ์เองตามใจชอบไม่ได้ครับ

                คำตอบที่ชัดเจนอยู่ที่นี้ครับ https://pantip.com/topic/36404618
                Last edited by charin_56; 24 Jul 2017, 11:09:13.

                Comment


                • ใน Pantip บอกว่าระบบ Active มาให้ใช้ก่อน เพราะรอเปลี่ยนถ่ายเป็นระบบ GPON ครับ
                  ถ้าลูกค้ามีเยอะขึ้นเกินความสามารถของระบบ Acitve ก็ต้องเปลี่ยนมาเป็นระบบ GPON อยู่ดี

                  ปล.แต่เท่าที่เห็นในตู้ในโพส Pantip การ์ด Active 1 ใบ ใช้ได้ 8 User เอง น้อยจัง

                  Comment


                  • Originally posted by socool2550 View Post
                    ใน Pantip บอกว่าระบบ Active มาให้ใช้ก่อน เพราะรอเปลี่ยนถ่ายเป็นระบบ GPON ครับ
                    ถ้าลูกค้ามีเยอะขึ้นเกินความสามารถของระบบ Acitve ก็ต้องเปลี่ยนมาเป็นระบบ GPON อยู่ดี

                    ปล.แต่เท่าที่เห็นในตู้ในโพส Pantip การ์ด Active 1 ใบ ใช้ได้ 8 User เอง น้อยจัง
                    ผมถามกับพื้นที่แล้ว ถ้ากรณีมาตัดถ่ายขึ้นระบบ GPON แล้วลูกค้ามีความประสงค์ใช้งานระบบ active ต่อก็ใช้งานไปครับ ส่วนลูกค้ารายใหม่ที่ติดตั้งไม่ได้แล้ว อาจจะ port SFP ที่ Node เต็มจะกระโดดไปใช้งาน GPON แทน

                    ระบบนี้ที่คนใช้งานน้อย ก็เพราะว่าขอได้ขอได้โปรเดียวเท่านั้นคือ 200/100 ครับ (สำหรับพื้นที่ผมนะ) บ้านอื่น ๆ เนื่องจากอยู่ชนบทเขาไม่ต้องการใช้งานเยอะเลยใช้แต่ VDSL กันไป ไม่ก็เปลี่ยนไปใช้เน็ตประชารัฐแทนถูกกว่าครับเริ่มต้นที่ 20/10 390 บาท Splitter ก็ดันมาแขวนไว้ที่หน้าบ้านผม เลยขอไว้อีกวงจรนึงเช่นกัน วงจรนี้ละที่ผมได้ใช้ GPON จริง ๆ ก็ไม่ค่อยต่างกันเท่าไหร่จะมีต่างกันก็ตัวอุปกรณ์เท่านั้นครับ ระหว่าง GPON พังเปลี่ยนเองไม่ได้ต้องรอช่าง กับ active พังกรณีที่มีตัวสำรองก็จัดการเปลี่ยนเองได้เลย

                    3BB ให้แค่ 4 รายต่อการ์ด แต่ของ TOT ในโครงการ Winet to FTTx Niche จะมาเป็น Switch SFP ทั้งชุดเลยครับ ตัวนึงได้ 24 port ที่ให้บริการลูกค้าได้ เป็นการตัดถ่ายลูกค้า Winet มาใช้งาน FTTx (ภาพจากราชบุรี) แถมใช้ fiber core เดียวด้วยประหยัดกว่าแบบของ 3BB พื้นที่ผมอดใช้เพราะเน็ตประชารัฐเข้ามาแทนที่เสียก่อน เบส Winet ก็ตั้งอยู่กลางซอยต่อไป


                    และไม่ทราบว่าทาง 3BB เขาไม่มีกล่อง Splitter แขวนตามระยะทางแล้วหรอครับ ถัด ๆ ไปหลาย ๆ ซอยในพื้นที่ผมเขาเอากล่องนี้ไปวางที่เสาไฟแทนเป็นระบบ GPON พื้นที่กรุงเทพบางที่ก็เป็นเพื่อนผมเพิ่งติดตั้งไปเมื่ออาทิตย์ก่อนก็บอกว่าลากสายมาจากกล่องนี้ละ คนอื่นที่ไม่รู้ก็นึกว่าเป็นพวกกล่อง CCTV
                    Last edited by charin_56; 24 Jul 2017, 12:46:41.

                    Comment


                    • พื้นที่ ที่ผมใช้เป็น Splitter กล่องดำ

                      ปล.น่าจะติดตั้งให้สูงกว่านี้อีกสักนิดนะ เพราะเสี่ยงอันตรายมากเลยถ้าติดตั้งในระดับเท่านี้

                      Comment


                      • Originally posted by socool2550 View Post
                        พื้นที่ ที่ผมใช้เป็น Splitter กล่องดำ

                        ปล.น่าจะติดตั้งให้สูงกว่านี้อีกสักนิดนะ เพราะเสี่ยงอันตรายมากเลยถ้าติดตั้งในระดับเท่านี้
                        ใช่ครับ พื้นที่ผมติดต่ำมากประมาณแค่ระดับเอียวเอง ข้างหลังก็เป็นป่าข้างทางถ้าเกิดไฟไหม้คงไม่เหลือ

                        Comment


                        • Originally posted by charin_56 View Post
                          ผมลอง Scan Service PPPoE ที่ Node แล้วอุปกรณ์ต้นทางผมก็ยี่ห้อ Huawei ครับ
                          กดดูที่หน้า status ได้ไหมครับ ปกติมันจะบอกนะครับว่า Active AC Name อะไร พอดีผมสงสัยนะครับ เพราะถ้าอย่างผม Brigde Mode แล้วมันจะเช็คผ่านจากหน้า Interface ที่เราทำ PPPoE Client ได้เลยนะครับ

                          ประมาณนี้นะครับ

                          Last edited by playpotonjom; 24 Jul 2017, 15:27:30.

                          Comment


                          • Originally posted by Zepherous View Post
                            ตอนที่ช่างเอา ONU มาเปลี่ยนสลับกลับ อาจจะยังไม่ได้เปลี่ยนaccount ให้หรือเปล่า ลองเปิดเข้าไปดูเองเลยครับ
                            จะมีอีกอย่างคือ เราจ่ายไปแล้วแต่ช้ากว่ารอบตัดบิล มันจะมีเด้งมากวนใจแปปนึงแล้วจะหายไป ผมโดนบางครั้งที่จ่ายช้า
                            ใช่ค่ะ ตอนช่างเอามาสลับกลับ รหัสที่อยู่เร้าเตอร์ก็ไม่ตรงกับใบที่ 3BB ให้มาแล้วอ่าค่ะ ที่ไม่ได้ท้วงช่าง เพราะไม่คิดว่าจะมีปัญหาทีหลัง

                            Originally posted by grungust View Post
                            ลองเช็คกล่องเราเตอร์ ปกติแล้วมันจะมีใบแจ้งรหัสลูกค้า , รหัสไอดีเข้าเน็ตพร้อมพาสเวิร์ด ลองเช็คว่าชื่อในใบ+รหัส เป็นชื่อเราหรือเปล่า แล้วไปเช็คในเราเตอร์ว่าเป็นรหัสของเราชัวร์ไหม ถ้าถูกต้องทุกอย่าง ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เวลาจ่ายค่าเน็ตมันก็อิงตามรหัสลูกค้าอยู่แล้วแต่มันก็มีบางโอกาสที่จะโดนหน้าต่าง popup ตอนเข้าเบราเซอร์ว่าคุณยังไม่ได้ชำระเงิน ให้กดยืนยันปิดหน้าต่างรับทราบก็จะเข้าเล่นได้ตามปกติจนกว่าจะปิดเปิดเราเตอร์รอบต่อไป (แต่คุณแม่เปิดไลน์มันเลยไม่มี popup เด้งน่ะนะ 555)

                            เราเตอร์สลับกันไม่เป็นไรครับ แต่รหัสข้างในเนี่ยสิ ถ้าเกิดว่าช่างมันดันแก้ผิดเป็นรหัสของเรา 2 เครื่องเลย มันก็จะกลายเป็นว่าเรากำลังล็อคอิน 2 เครื่อง อันนี้ไม่ทราบเหมือนกันว่าถ้าเกิดกรณีรหัสเดียวกันล็อคอิน 2 ที่ มันจะตีกันไหม (แบบว่าถีบอีกคนออกจากระบบอะไรงั้น) หรือไม่ก็ช่างมันแก้เป็นรหัสของอีกบ้านที่ยังไม่จ่ายตังค์ทั้ง 2 เครื่อง 5555+

                            เรื่องนี้มันช่างซับซ้อนซะจริงๆ
                            แม่เราเล่นเป็นแต่ไลน์ เข้าพวก browser ไม่เป็นค่ะ แต่หน้า popup นี้มันขึ้นมาตอนเราเข้า browser ก่อนหน้าที่เราจะกดตกลงรับทราบเหมือนมันจะปิดกั้น internet ไว้หรือเปล่าไม่แน่ใจ

                            ย้อนเหตุกาาร์ซักนิส
                            1. ใบแจ้งรหัสเป็นชื่อเรา แล้วครั้งแรกที่ sale 3bb เอาเร้าเตอร์มาให้ config ด้วย user+password ตรงตามในใบเราทุกอย่าง แต่เราเข้าเน็ตได้พักเดียว พอเย็นกลับบ้านมาก็เข้าไม่ได้แล้ว มันขึ้นว่า ล็อกอินมากกว่า 1เซสชั่นค่ะ
                            2. เช็คไปเช็คมาปรากฏว่า Sale เอารหัสเราไปใส่เร้าเตอร์อีกบ้านหนึ่ง ทำให้มันตีกันค่ะ เล่นไม่ได้ทั้งสองบ้าน ตำบลเดียวกันเลยค่ะ แต่เราไม่รู้จักกันนะคะ
                            3. ช่างมาเอาไปสลับกัน ไม่รู้สลับอีท่าไหน ไปๆมาๆเอารหัสเราไปใส่้านนู้น เอารหัสบ้านนู้นมาใส่ของเรา
                            4. สิ้นเดือนเจอเด้งเตือนจ่ายค่าเน็ตทั้งๆที่จ่ายมาแล้ว และทาง cc เองก็ยืนยันว่า ชื่อเราจ่ายค่าบริการถูกต้องแล้ว แต่อีกบ้านนั้นยังไมไ่ด้จ่ายค่าเน็ตเข้ามาค่ะ แถมบอกชื่อเสร็จสรรพด้วยว่าหลังไหน เอิ๊กๆ
                            5. อยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไข ตอนนี้ 3BB ยังไม่ติดต่อกลับมา

                            Comment


                            • Originally posted by playpotonjom View Post
                              กดดูที่หน้า status ได้ไหมครับ ปกติมันจะบอกนะครับว่า Active AC Name อะไร พอดีผมสงสัยนะครับ เพราะถ้าอย่างผม Brigde Mode แล้วมันจะเช็คผ่านจากหน้า Interface ที่เราทำ PPPoE Client ได้เลยนะครับ

                              ประมาณนี้นะครับ

                              ขึ้นเหมือนกันครับ

                              Comment


                              • ขอบคุณครับ คือตอนแรกก็งงนึกว่าของคุณจะดูแบบปกติไม่ได้ พอดีเห็นไปใช้ PPPoE Scan

                                Comment

                                Working...
                                X