Announcement

Collapse
No announcement yet.

>> 3BB FTTx & VDSL Society <<

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Originally posted by 56K View Post
    เข้าใจมาตลอดว่า Fttx ควรลากเส้นเดียวรวดถึง ONU แต่ช่างพูดเหมือน ปกติจะลากถึงหน้าบ้านแล้วตัดต่อเข้าบ้านอีกรอบ เวลามีปัญหาจะได้เช็กที่หน้าบ้าน แบบนี้สัญญาณก็ดรอปลงอ่ะสิ มันใช่เหรอ
    ระบบ PON คือลากสาย Main ไปที่ node ก่อนจากนั้นลากกลับแล้วเอา Splitter แบบ 1:8 ไปวางตามระยะที่เขากำหนดไว้เพื่อให้บริการลูกค้าในจุดนั้น ๆ จากนั้นค่อยลากจาก Splitter เข้ามาบ้านเราอีกที พอถึงบ้านเราแล้วก่อนที่จะทำการเข้าหัวเสียบเข้ากับ ONU มี 2 แบบคือ
    - เข้าหัวแบบ fast connecter เป็นเข้าหัวด้วยมือเปล่า ๆ ไม่แปลงเป็นสายแบบอ่อนสีเหลือง (แต่บางค่ายแปลงให้เช่น ais, true) ทำเสร็จก็เสียบเข้ากับ ONU ได้เลย กับ
    - เข้าหัวโดยวิธี fusion splice ทำเสร็จจะมีกล่อง terminal box ให้ครับ (มีหรือไม่มีก็ได้) แปลงสาย drop wire แข็งสีดำมาเป็นสายอ่อนสีเหลืองเสร็จแล้วถึงค่อยเสียบเข้ากับ ONU

    พอมีปัญหาจะตรวจสอบ 2 จุดคือที่ Splitter หน้าบ้าน กับ ที่กล่อง terminal box ในบ้านครับ แล้วสัญญาณดรอปไหมคำตอบคือดรอป โดยดรอปในที่นี้คือค่าแสงนะครับ ใน Splitter ยิ่งแชร์หรือจุดตัดต่อมีมากเท่าไหร่ค่าแสงก็จะถูกลดทอนไปเท่านั้นแต่ขอแค่ไม่เกิน -27 dBm เป็นพอที่เหลือก็ไมมีปัญหาครับ


    กับอีกระบบนีงที่ให้บริการในจุดที่ระบบ PON ไม่สามารถเข้าไปถึงได้ในตอนนี้ (พูดง่าย ๆ ก็บ้านนอกนั้นละ) คือระบบ AON หรือ active ระบบนี้ไม่มี Splitter 1:8 มาคั่นเป็นการลากสายตรง ๆ จาก Node เส้นเดียวมาถึงบ้านลูกค้าเลยครับ ไม่แชร์ค่าแสงหรืออะไรทั้งนั้น เมื่อลากสายมาถึงในบ้านแล้วก็จะทำการเข้าหัวโดยวิธีการ fusion splice เสร็จแล้วก็เช่นเดิมมีกล่อง terminal box ให้ เช่นเดียวกับระบบ PON แปลงสาย drop wire แข็งสีดำมาเป็นสายอ่อนสีเหลือง แต่ที่พิเศษกว่าคือระบบนี้ทาง 3BB ใช้ fiber แบบคู่หรือ 2 Core ครับเส้นนึงเป็น TX อีกเส้นนึงเป็น RX
    Last edited by charin_56; 24 Aug 2017, 10:33:57.

    Comment


    • เรื่องค่าสัญญาณ GPON ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรุ่นที่ใช้ด้วยนะครับ ถ้าในบ้านเราส่วนใหญ่จะเป็นแบบ Class B+







      อันนี้ของผมที่ใช้อยู่
      Last edited by playpotonjom; 24 Aug 2017, 10:53:16.

      Comment


      • Originally posted by charin_56 View Post
        ระบบ PON คือลากสาย Main ไปที่ node ก่อนจากนั้นลากกลับแล้วเอา Splitter แบบ 1:8 ไปวางตามระยะที่เขากำหนดไว้เพื่อให้บริการลูกค้าในจุดนั้น ๆ จากนั้นค่อยลากจาก Splitter เข้ามาบ้านเราอีกที พอถึงบ้านเราแล้วก่อนที่จะทำการเข้าหัวเสียบเข้ากับ ONU มี 2 แบบคือ
        - เข้าหัวแบบ fast connecter เป็นเข้าหัวด้วยมือเปล่า ๆ ไม่แปลงเป็นสายแบบอ่อนสีเหลือง (แต่บางค่ายแปลงให้เช่น ais, true) ทำเสร็จก็เสียบเข้ากับ ONU ได้เลย กับ
        - เข้าหัวโดยวิธี fusion splice ทำเสร็จจะมีกล่อง terminal box ให้ครับ (มีหรือไม่มีก็ได้) แปลงสาย drop wire แข็งสีดำมาเป็นสายอ่อนสีเหลืองเสร็จแล้วถึงค่อยเสียบเข้ากับ ONU

        พอมีปัญหาจะตรวจสอบ 2 จุดคือที่ Splitter หน้าบ้าน กับ ที่กล่อง terminal box ในบ้านครับ แล้วสัญญาณดรอปไหมคำตอบคือดรอป โดยดรอปในที่นี้คือค่าแสงนะครับ ใน Splitter ยิ่งแชร์หรือจุดตัดต่อมีมากเท่าไหร่ค่าแสงก็จะถูกลดทอนไปเท่านั้นแต่ขอแค่ไม่เกิน -27 dBm เป็นพอที่เหลือก็ไมมีปัญหาครับ


        กับอีกระบบนีงที่ให้บริการในจุดที่ระบบ PON ไม่สามารถเข้าไปถึงได้ในตอนนี้ (พูดง่าย ๆ ก็บ้านนอกนั้นละ) คือระบบ AON หรือ active ระบบนี้ไม่มี Splitter 1:8 มาคั่นเป็นการลากสายตรง ๆ จาก Node เส้นเดียวมาถึงบ้านลูกค้าเลยครับ ไม่แชร์ค่าแสงหรืออะไรทั้งนั้น เมื่อลากสายมาถึงในบ้านแล้วก็จะทำการเข้าหัวโดยวิธีการ fusion splice เสร็จแล้วก็เช่นเดิมมีกล่อง terminal box ให้ เช่นเดียวกับระบบ PON แปลงสาย drop wire แข็งสีดำมาเป็นสายอ่อนสีเหลือง แต่ที่พิเศษกว่าคือระบบนี้ทาง 3BB ใช้ fiber แบบคู่หรือ 2 Core ครับเส้นนึงเป็น TX อีกเส้นนึงเป็น RX
        มีแบบวิ่งสองทางBi-Directionก็มีนะ เคยใช้ของTT&T(ปิดกิจการไปแล้ว)

        Comment


        • เรียกว่า Multi-mode ครับซึ่งใช้งานเป็นส่วนน้อย ต้นทางที่ node ใช้ card แบบ multi ปลายทางเลยต้องใช้แบบเดียวกัน แต่เปลือง core fiber โดยใช่เหตุครับ แต่โดยส่วนใหญ่ที่ใช้กันจะเป็น Single-mode ครับ เมื่อก่อน CAT ทำ fiber เส้นสำรองให้ พักหลังไม่ทำให้ ช่างบอก เปลือง เอา core ที่เหลือไปทำอย่างอื่นดีกว่าปล่อยทิ้งไว้ ไม่ได้ใช้
          Originally posted by charin_56 View Post
          ระบบ PON คือลากสาย Main ไปที่ node ก่อนจากนั้นลากกลับแล้วเอา Splitter แบบ 1:8 ไปวางตามระยะที่เขากำหนดไว้เพื่อให้บริการลูกค้าในจุดนั้น ๆ จากนั้นค่อยลากจาก Splitter เข้ามาบ้านเราอีกที พอถึงบ้านเราแล้วก่อนที่จะทำการเข้าหัวเสียบเข้ากับ ONU มี 2 แบบคือ
          - เข้าหัวแบบ fast connecter เป็นเข้าหัวด้วยมือเปล่า ๆ ไม่แปลงเป็นสายแบบอ่อนสีเหลือง (แต่บางค่ายแปลงให้เช่น ais, true) ทำเสร็จก็เสียบเข้ากับ ONU ได้เลย กับ
          - เข้าหัวโดยวิธี fusion splice ทำเสร็จจะมีกล่อง terminal box ให้ครับ (มีหรือไม่มีก็ได้) แปลงสาย drop wire แข็งสีดำมาเป็นสายอ่อนสีเหลืองเสร็จแล้วถึงค่อยเสียบเข้ากับ ONU

          พอมีปัญหาจะตรวจสอบ 2 จุดคือที่ Splitter หน้าบ้าน กับ ที่กล่อง terminal box ในบ้านครับ แล้วสัญญาณดรอปไหมคำตอบคือดรอป โดยดรอปในที่นี้คือค่าแสงนะครับ ใน Splitter ยิ่งแชร์หรือจุดตัดต่อมีมากเท่าไหร่ค่าแสงก็จะถูกลดทอนไปเท่านั้นแต่ขอแค่ไม่เกิน -27 dBm เป็นพอที่เหลือก็ไมมีปัญหาครับ


          กับอีกระบบนีงที่ให้บริการในจุดที่ระบบ PON ไม่สามารถเข้าไปถึงได้ในตอนนี้ (พูดง่าย ๆ ก็บ้านนอกนั้นละ) คือระบบ AON หรือ active ระบบนี้ไม่มี Splitter 1:8 มาคั่นเป็นการลากสายตรง ๆ จาก Node เส้นเดียวมาถึงบ้านลูกค้าเลยครับ ไม่แชร์ค่าแสงหรืออะไรทั้งนั้น เมื่อลากสายมาถึงในบ้านแล้วก็จะทำการเข้าหัวโดยวิธีการ fusion splice เสร็จแล้วก็เช่นเดิมมีกล่อง terminal box ให้ เช่นเดียวกับระบบ PON แปลงสาย drop wire แข็งสีดำมาเป็นสายอ่อนสีเหลือง แต่ที่พิเศษกว่าคือระบบนี้ทาง 3BB ใช้ fiber แบบคู่หรือ 2 Core ครับเส้นนึงเป็น TX อีกเส้นนึงเป็น RX

          Comment


          • แถวบ้านผมมีเป็น ADSL ถ้าต้องการเป็น Fiber มันจะเป็นไปได้ป่าวครับ อยากได้ 200/100 บ้าง

            Comment


            • Originally posted by noktualek View Post
              แถวบ้านผมมีเป็น ADSL ถ้าต้องการเป็น Fiber มันจะเป็นไปได้ป่าวครับ อยากได้ 200/100 บ้าง
              ติดต่อศูนย์ใกล้บ้านดูครับ ให้เขาเช็คให้ว่าใกล้ๆบ้านมีโหนดไฟเบอร์ใกล้ๆรึเปล่า

              Comment


              • sadsadf.jpg

                Optical Info ตรงนี้ของผปกติไหมครับ?

                Comment


                • เล็งๆอยู่เหมือนกันครับว่าจะไป 200/100mbps ติดอยู่นิดเดียว...คือเสียดายเงินรายเดือนพันกว่าบาทครับ

                  Comment


                  • Originally posted by dirrenjer View Post
                    [ATTACH=CONFIG]3972323[/ATTACH]

                    Optical Info ตรงนี้ของผปกติไหมครับ?
                    -20.70 อยู่ในช่วงค่าปกติครับ

                    Comment


                    • Originally posted by playpotonjom View Post
                      -20.70 อยู่ในช่วงค่าปกติครับ
                      ขอบคุณครับ

                      Comment


                      • ระดับนี้ยังเล่นได้ ปกตินะครับ สายโดนกิ่งไม้ทับแล้วรูดพับครับ ไม่หักไม่ขาด เลย นี้ไฟแดงก้กระพริบแล้ว
                        ooel8cglu8bc1s0ceuM-o.jpg

                        ช่างแก้ไขแล้วก็กลับมาปกติครับ
                        otfv7nag2kM7idyHXgl-o.jpg
                        Last edited by witsanu; 25 Aug 2017, 23:22:34.

                        Comment


                        • ติด fiber 3BB ได้ครบเดือนพอดี (หลังยกเลิก true)
                          ใช้งานแล้วเกิดอาการไฟแดง แจ้ง1530แล้วบอกว่าต้องรอช่างสถานเดียว
                          แจ้งเช้าเสาร์ (มีอาการ) จะได้ซ๋อมได้วันไหน กลัวจะติดวันหยุด
                          ท่านใดมีประสบการณ์แนะนำหน่อย ไม่มีเน็ตใช้แล้วมันเซ็ง

                          Comment


                          • Originally posted by kom_oo View Post
                            ติด fiber 3BB ได้ครบเดือนพอดี (หลังยกเลิก true)
                            ใช้งานแล้วเกิดอาการไฟแดง แจ้ง1530แล้วบอกว่าต้องรอช่างสถานเดียว
                            แจ้งเช้าเสาร์ (มีอาการ) จะได้ซ๋อมได้วันไหน กลัวจะติดวันหยุด
                            ท่านใดมีประสบการณ์แนะนำหน่อย ไม่มีเน็ตใช้แล้วมันเซ็ง
                            - ตอนแจ้ง CC บอกว่าต้องรอช่างแล้วทาง CC ได้นัดแนะวันเวลากับคุณให้ด้วยหรือเปล่า(ถ้ามีการนัดไว้)รอตามนัดก่อน
                            - ถ้า CC ไม่ได้นัดวันเวลาไว้อย่าชะล่าใจ พรุ่งนี้ช่วงเช้าโทรฯไปย้ำอีกรอบขอนัดวันเวลาไว้เลยครับ ถึงจะมีลูกค้าคนอื่นประสบปัญหาเหมือนกันก็ต้องทราบว่าเราจะได้คิวเท่าไหร่

                            "ครั้งล่าสุดที่ผมประสบปัญหา สายขาด ใช้เวลา 4วันจนเกือบจะไปยกเลิกในช่วงเช้าวันที่4 แล้วเชียว แต่เหมือนมีองค์ช่างมันโทรฯมาตั้งแต่ 7โมงเช้า เมื่อก่อนมันไม่เคยนานขนาดนี้มาก่อนไม่เกิน 1วัน(มีทีมช่างทำงานทุกวันไม่เว้นเสาร์และอาทิตย์)"

                            Comment


                            • Originally posted by chienthegooners View Post
                              - ตอนแจ้ง CC บอกว่าต้องรอช่างแล้วทาง CC ได้นัดแนะวันเวลากับคุณให้ด้วยหรือเปล่า(ถ้ามีการนัดไว้)รอตามนัดก่อน
                              - ถ้า CC ไม่ได้นัดวันเวลาไว้อย่าชะล่าใจ พรุ่งนี้ช่วงเช้าโทรฯไปย้ำอีกรอบขอนัดวันเวลาไว้เลยครับ ถึงจะมีลูกค้าคนอื่นประสบปัญหาเหมือนกันก็ต้องทราบว่าเราจะได้คิวเท่าไหร่

                              "ครั้งล่าสุดที่ผมประสบปัญหา สายขาด ใช้เวลา 4วันจนเกือบจะไปยกเลิกในช่วงเช้าวันที่4 แล้วเชียว แต่เหมือนมีองค์ช่างมันโทรฯมาตั้งแต่ 7โมงเช้า เมื่อก่อนมันไม่เคยนานขนาดนี้มาก่อนไม่เกิน 1วัน(มีทีมช่างทำงานทุกวันไม่เว้นเสาร์และอาทิตย์)"
                              ขอบคุณที่แนะนำครับ
                              ผมก็พยายามให้ cc บอกว่าจะมาได้วันไหน เค้าก็บอกเผื่อๆๆ ไว้ว่า 1- 3 วัน
                              เราก็เซ็งเหมือนกัน พยายามหาข้อมูลว่า fiber มันเปราะขนาดนี้เลยหรือ ขาดง่ายจัง
                              อย่างนี้มันก็ทำงานกันตาย ลมแรง อะไรไปเกี่ยวขาด เดิมใช้ทองแดง cc ไม่เคยเจอปัญหาอย่างนี้

                              Comment


                              • Originally posted by kom_oo View Post
                                ขอบคุณที่แนะนำครับ
                                ผมก็พยายามให้ cc บอกว่าจะมาได้วันไหน เค้าก็บอกเผื่อๆๆ ไว้ว่า 1- 3 วัน
                                เราก็เซ็งเหมือนกัน พยายามหาข้อมูลว่า fiber มันเปราะขนาดนี้เลยหรือ ขาดง่ายจัง
                                อย่างนี้มันก็ทำงานกันตาย ลมแรง อะไรไปเกี่ยวขาด เดิมใช้ทองแดง cc ไม่เคยเจอปัญหาอย่างนี้
                                มันก็ทนอยู่ในระดับหนึ่งนะครับ ถ้าเป็นสายหลัก ๆ ผมว่าทนแบบคนเดินบนสายได้เลยนะ จากที่เห็นช่างเวลาเดินสายตามท้องถนน แต่สายเล็ก ๆ อันนี้แล้วแต่ดวงจริง ๆ ครับ

                                Comment

                                Working...
                                X