Announcement

Collapse
No announcement yet.

เล่าสู่กันฟังความสัมพันธ์ของจอและการแสดงผล

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • เล่าสู่กันฟังความสัมพันธ์ของจอและการแสดงผล

    วันนี้ตั้งกระทู้ มาเล่าสู่กันฟังนะครับสำหรับท่านที่ทราบแล้วหรือเซียนด้านนี้ก็ ผ่านไปกระทู้อื่นได้เลยนะครับแต่ถ้าท่านไหนประสบปัญหาเหมือนผมหรือไม่รู้ว่าจะมีแบบนี้ก็อ่านให้ได้รู้เลยนะครับ จะมาเล่าถึงจอกับการแสดงผลจากการ์ด

    เคยไหมครับทุกท่านที่บางครั้ง เรามีการ์ดจอแรงๆสักตัวแต่ไม่สามารถปรับความละเอียดของจอได้ หรือเล่นเกมบางเกม แล้วความละเอียดมันตำจะเซ็ทค่าให้สูง มันก็กระตุก ค้าง ไม่ทันใจเอาซะเลย
    ทั้งที่การ์ดจอก็แรงดี ราคาก็เกือบหมื่น แต่ทำไมถึงเป็นแบบนี้

    อาการแบบนี้ ทุกท่านเคยเจอไหมครับ ผมคนหนึงเหละที่เจอมา สาเหตุเพราะ ความสามารถแสดงผลของจอเรานั้นเอง...

    เพราะอะไรเป็นเช่นนั้น การ์ดแสดงผลเวลาติดตั้งลงในบอร์ดแน่นอน...ตัวแสดงผลบนออนบอร์ดต้องปิด
    ปิดเพื่อให้แรมที่แชร์บนออนบอร์ดอยู่นั้น กลับมาเต็มเครื่องเหมือนเดิม(ถ้า256mb ก็จะเหลือประมาณ224mb ถ้าปิด ก็256mb เหมือนเดิม) เมื่อปิดตัวแสดงผลออนบอร์ดแล้ว ตัวแสดงผลที่จะใช้ ก็คือการ์ดที่ติดตั้งลงไป ต่อสาย DVIหรือD-SUB ก็แล้วแต่ฟังชั่นของการ์ดนั้นๆ แล้วค่อยต่อเข้าจอของเราเมื่อเราเปิดเครื่องแล้วดำเนินการลงไดรเวอร์การ์ดเพื่อการแสดงผลของการ์ดให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นหรือเรียกง่ายๆว่า เพื่มฟังชั่น เพื่มลูกเล่นของการ์ด แล้วแต่ผู้ผลิตการ์ดนั้นๆจะใส่มา จากนั้นก็เซ็ทค่าความละเอียด มาถึงตอนนี้บางท่านอาจจะไม่เป็นอะไร บางท่านก็เกิดอาการจอมืดไป ที่มืดเพราะ การ์ดไม่สามารถแสดงผลเต็มที่ จึงเกิดอาการจอมืด ถ้าท่านกดแค่Applyก็แค่รีเครื่อง ถ้าท่านกด Ok ก็ต้องหาจอที่มีความละเอียดมากกว่า มาปรับให้ความละเอียดตําๆแล้วจึงเปลื่ยนเป็นจอเดิมแล้วเซ็ทค่าใหม่ให้จอสามารถรับได้
    แต่.... ท่านที่ปรับสูงๆแล้วภาพไม่มืดไม่เป็นอะไรก็อย่าเพื่งดีใจไปครับ อาการมันจะออกมาก็ต่อเมื่อ ท่านเล่นเกม อิอิ ถ้าปรับความละเอียด(Resolution)สูง เกมๆนั้นที่เล่น จะกระตุก ค้าง บางครั้งนึกว่าการ์ดจอไม่แรงหรือ เกมกินสเปคไป ถ้าอย่างหนักก็จอมือเลย เกมไม่มีภาพ(เหมือนปิดจอ เสียงเกมยังมีทุกอย่างยังบังคับได้อยู่) ทางแก้ก็คือ ต้องลงเกมใหม่เพราะรีเครื่องใหม่เข้าเกม ก็มืดเหมือนเดิมครับ ถ้าไม่มีปรับค่าoptionด้านนอกของตัวเกมก็ต้องลง(นึกถึงตอนเล่นเกือบๆจบแล้วต้องเล่นใหม่ลำบากๆ)

    ถ้าท่านได้อ่านถึงตอนนี้คงอ่านแล้วงง หรือคิดว่าผมมาตั้งกระทู้ทำไมเนี้ย เรื่องแค่นี้ก็รุ้ ปรับความละเอียดมากเกมก็กระตุกสิ หรือปรับมากจอรับไม่ไหวก้มืดไปแค่นั้นเอง ครับผมไม่ว่าอะไรถ้าท่านเข้าใจ แต่บางท่านก็ไม่ทราบ

    ประเด็นที่กล่าวถึง คือ เพราะอะไรถึงเป็นเช่นนั้น ถ้าท่านเคยเล่นเกม เช่นที่ความละเอียด1024X768 แล้วกระตุกหรือค้าง แต่พอเปลื่ยนจออื่น กลับเล่นได้ลื่น แถมยังสามารถปรับให้สูงกว่า1024X768อีกด้วย โดยที่ตัวเกมไม่มีทีท่ากระตุกแม้แต่น้อย แปลกใจไหมถ้าท่านเจอแบบนี้ ผมละแปลกใจมากเลย อิอิ เพื่งจะรู้ว่า การ์ดแสดงผลสูงๆ ต้องใช้การแสดงผลที่สูงตามไปด้วย(ทำไมเราเพื่งรู้นะ) เพราะถึงจะมีเครื่องดี กราฟฟิกแรงๆ แต่สิ่งที่แสดงผลก็คือ จอของเรา เพราะถึงจะประมวลผลเร็วและสูงแค่ไหน ถ้าจอเรารับไม่ไหวหรือแสดงผลไม่ทัน ก็ไร้ความหมาย เปรียบเสมือนท่อนํา ท่อเล็กแต่นํามาแรงเกิน ท่อก็ระบายไม่ทันรับไม่ไหวส่งผลให้ท่อแตก เหมือนกันกับจอละครับ การ์ดจอแสดงผลเร็ว แต่จอเล็ก(Bandwithตํา)ก็แสดงผลไม่ทัน ถ้าปรับมากการ์ดอัดนํามามากท่อนําก็แตก ก็แสดงผลไม่ได้ ที่ละครับที่เปรียบเทียบ สำหรับผมก็เป็นมา เล่นเกมความละเอียด 1024X768 กระตุก Slowมากเลย ทั้งที่ปรับทุกอย่างLowหมด ก็เลยมาปรับ800X600แทน ก็เล่นได้ดี แต่พอเปลื่ยนจอใหม่(LCD) พอดีภาพมันเบลอแตก เลยปรับความละเอียดของเกมเพื่มก็เล่นได้ลื่นเหมือนปรับ800X600เลย ยังปรับได้มากกว่านั้นแถมปรับเอฟเฟกของเกม บางอย่างได้อีกด้วย จอใหม่17นิ้ว จอเก่าก็17นิ้วเช่นกัน แต่แสดงผลต่างกันดีกว่าด้วย

    เหตุผลอีกบางประการคือ เพราะLCD แสดงผลแบบดิจิตอล เลยสามารถแสดงผลได้เร็วและดีกว่าอนาล๊อกและขึ้นอยุ่กับช่องต่อของการ์ดอีกด้วยว่าแสดงแบบ ดิจิตอลหรืออนาล๊อก ถ้าต่อแบบอนาล๊อกก็แสดงผลเหมือนเดิม ถ้าต่อแบบดิจิตอลก็สามารถส่งสัญญานได้เต็มที่ หรือเรียกว่า เพื่มประสิทธิภาพมากขึ้น

    และสุดท้ายของกระทู้นี้(จบซะทีทุกท่านอาจจะเบื่อ) ถ้าท่านคิดจะถอยจอใหม่ ก็ครวเลือกดูช่องต่อ, ความละเอียด(Resolution&pixels) จำนวนจุด(5000:1เป็นต้น)และฟังชันอื่นๆที่มี ว่าสามารถแสดงผลได้ตามต้องการหรือไม่ ไม่เช่นนั้นอาจจะเป็นแบบผม เพื่งจะเห็นภาพเกมสวยและเนียนเล่นได้สุขใจก็ตอนเล่นจบไปแล้ว(ขี้เกียจเล่นใหม่อะ)

    หวังว่ากระทู้นี้ อาจจะเป็นประโยชน์กับบางท่านนะครับ บางท่านก็ทราบแล้วบางท่านก็เพื่งเข้าใจร้อง อ๋อมันเป็นแบบนี้นิเอง มิน่าละถึงได้.....

    ปล.กระทู้นี้เกิดจากประสบการณ์ของผมเอง เลยมาเล่าสู่กันฟัง ถ้าผิดพลาดอะไรยังไงก็ติชม และขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ ทุกท่านชาวOC

  • #2
    ความรู้จากประสบการณ์นี่ดีสุดแระท่าน
    ขอบคุณนะ

    Comment


    • #3
      ขอบคุณมากนะครับท่านzoomsky ที่ให้คำติชม วันหลังมีอะไรดีๆจะมาเล่าให้อีกนะครับ

      Comment

      Working...
      X