Announcement

Collapse
No announcement yet.

จอคอมแบบกระจก glossy ไม่มีขายกันแล้วหรอ หายากจัง

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • จอคอมแบบกระจก glossy ไม่มีขายกันแล้วหรอ หายากจัง

    ท่านใดพอทราบว่า มียี่ห้อไหน รุ่นไหนบ้าง แนะนําหน่อยครับ ผมหาไม่ได้เลย ไม่เอา oled นะ

  • #2
    OLED 27inc 4K 144hz หายากมาก

    Comment


    • #3
      ซื้อจอทีวีมาใช้แทน เป็นอีกตัวเลือกนึง ถ้าโต๊ะมีที่วางนะ ราคาคุ้มกว่าจอคอมระดับ high end ซะอีก

      https://forum.overclockzone.com/foru...2#post18261002

      ผมก็เคยเป็นคนนึงที่สมัยก่อนเคยแอนตี้จอทีวีเอามาต่อคอม แต่สมัยนี้เปลี่ยนไป จอทีวีพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ จนแทบไม่แพ้จอคอมแล้ว

      ปัญหาที่เคยกังวลว่า เดี๋ยวจะใหญ่เกิน จะไม่สบายตา ตอนนี้เข้าเดือนที่ 2 ของการใช้จอทีวี ลืมไปหมดละ สายตาปรับได้สบายละ ดีซะอีกไม่ต้องเพ่งอะไรอีกเลย

      Comment


      • #4
        ใช้ทีวีแทนระวังตาจะพังเอานะครับ contrast ทีวีกับจอคอมมันคนละเรื่องกันเลย ตอนนี้อาจจะยังไม่มีอะไรแต่พออายุเยอะเข้าจะเจออาการตาล้า จ้องคอมได้ไม่นานเอาได้ครับ ไม่งั้นจะปวดตา ตาแห้ง เวียนหัว เพราะผมเริ่มโดนกับตัวแล้ว

        ต้องไปซื้อวิตามินบำรุงสายตามากินขนาดผมใส่แว่นกรองแสงอยู่แล้ว ต้องนอนวันละ 7-8 ชม. เป็นการพักสายตา นี่ขนาดแค่จ้องจอมอนิเตอร์ปกติสลับกับทีวีนะครับ ทีวีต่ออยู่ข้างๆ***งประมาณ 1 เมตร ถ้าเอาทีวีมาจ่อล้วนๆจะขนาดไหน
        Last edited by NewasH; 4 Jan 2024, 05:06:03.

        Comment


        • #5
          Originally posted by NewasH View Post
          ใช้ทีวีแทนระวังตาจะพังเอานะครับ contrast ทีวีกับจอคอมมันคนละเรื่องกันเลย ตอนนี้อาจจะยังไม่มีอะไรแต่พออายุเยอะเข้าจะเจออาการตาล้า จ้องคอมได้ไม่นานเอาได้ครับ ไม่งั้นจะปวดตา ตาแห้ง เวียนหัว เพราะผมเริ่มโดนกับตัวแล้ว

          ต้องไปซื้อวิตามินบำรุงสายตามากินขนาดผมใส่แว่นกรองแสงอยู่แล้ว ต้องนอนวันละ 7-8 ชม. เป็นการพักสายตา นี่ขนาดแค่จ้องจอมอนิเตอร์ปกติสลับกับทีวีนะครับ ทีวีต่ออยู่ข้างๆ***งประมาณ 1 เมตร ถ้าเอาทีวีมาจ่อล้วนๆจะขนาดไหน
          ผม 44 ครับ อายุเยอะแล้วล่ะ จากที่ใช้มาตั้งแต่ พ.ย. ปีที่แล้ว ยังไม่มีอาการปวดตา ตาแห้ง หรือเวียนหัวนะครับ

          ผมต่อคอมสองเครื่อง เครื่องนึงทำงาน WFH อีกเครื่องเล่นเกม เครื่องทำงานใช้ทั้งวัน 9 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น ทำที่บ้านสัปดาห์ละ 2 วัน
          เครื่องนี้ผมปรับ contrast 50% brightness 20% ระยะพิมพ์งานประมาณ 1 ช่วงแขน

          ส่วนเครื่องเล่นเกม contrast 70% brightness 50% จะเน้นสีสดใสหน่อย แต่ถ้าใช้ดูหนังจะขยับมานั่งบนเตียงแทน ระยะดูจะเพิ่มเป็นราวๆ เมตรครึ่ง ไม่ใช่ว่าเพราะสู้แสงไม่ไหว แต่เพราะนั่งบนเตียงมันสบายกว่า เอนหลังได้

          งานผมอ่าน text เยอะนะครับ เพราะผมเป็น content editor ผมสายตาสั้นนิดๆ แต่ไม่ชอบใส่แว่น พอใช้จอที่ใหญ่ เห็น text ชัดนี่ช่วยได้เยอะมากๆ ไม่ต้องเพ่งบ่อยเหมือนจอที่ออฟฟิศ (32 นิ้ว 1440p ซึ่งทุกคนที่ทำงานก็บอกว่าใหญ่มากๆ แล้ว)

          ในบรรดาจอคอมที่ผมซื้อมาใช้ทั้งหมด ตั้งแต่ 17, 19, 24, 27 นิ้ว ตัวนี้ผมถูกใจสุด เมื่อก่อนก็ไม่เคยคิดจะใช้จอทีวีเหมือนกัน เพราะจอทีวีความละเอียดต่ำ กลัวเห็นเม็ด pixel ใหญ่ ลูกเล่นก็น้อย แต่เดี๋ยวนี้มันพัฒนามาไกลแล้ว ที่สำคัญยังคงฟีเจอร์ที่ผมชอบสุด คือจอกระจก ในขณะที่จอคอมส่วนใหญ่ในตลาดยังติดหล่มคำว่า anti glare กันอยู่ คนส่วนใหญ่คิดว่าคำนี้คือข้อดี แต่จริงๆ มันดีกับห้องที่คุมแสงไม่ได้แค่นั้น ถ้าคุณไม่มีปัญหากับแสง จะเห็นเลยว่าจอด้านสีกากกว่าจอกระจกอย่างเห็นได้ชัด

          ปล. ผมเคยใช้จอกระจก 27 นิ้วสมัยซัมซุงทำจอ monitor 3d สีดีมาก คือเป็นจอ tn ที่สีดีกว่า ips อะ ดำเป็นดำแท้ๆ ไม่ใช่เทาสว่างๆ

          Comment


          • #6
            ผมเองก็ 43 ครับ ของผมใช้ทุกวันแทบจะติดโต๊ะเลยก็ว่าได้ ทั้งทำงานทั้งเล่นเกม มีเว้น 1-2 ชม.ไปออกกำลังกาย ทำสวน อาการพึ่งออกเมื่อปีที่แล้ว ที่เอาจอทีวีมาวางไว้ข้างๆสลับกันดูนี่ผมใช้งานมาน่าจะสิบปีขึ้นได้ ผมก็คิดว่าไม่เป็นไรหรอก ผมอ่านตัวหนังสือจากจอ 1440p 27 นิ้ว โดยไม่ขยายที่มันเล็กมากๆด้วย สุดท้ายอาการออก ช่วงที่เป็นผมเล่นเกมที่หมุนมุมกล้องไม่ได้เลยจะเวียนหัว เล่นได้แต่เกม pixel อินดี้ ได้เจอเกมเทพๆเพียบเลย

            แต่ตอนนี้ดีขึ้นแล้วต้องทำตัวตามที่บอกไว้ ถ้าทะลึ่งนอนน้อยกว่า 7 ชม. สัก 5-6 ชม.ติดกันสองวัน อาการจะออกทันที แล้วช่วงเย็นตาจะแห้งผาด ต้องหยอดน้ำตาเทียม ต้องกินอาหารที่มีลูทีนเยอะๆ ของท่านอาจจะใช้งานตาน้อยกว่าผม ถ้าไม่ใช้งานเยอะแบบผมก็น่าจะไม่เป็นไรมั้งครับ

            ส่วนตัวผมตั้งแต่ได้เป็นแล้วจะมีความรู้สึกว่าต้องถนอมๆตาไว้ตั้งแต่ตอนนี้ ถ้าไม่มีตาก็เสพเกมภาพสวยๆไม่ได้แล้ว ตอนนี้ไอ้การที่จะไปปรับภาพจอ แสง สี ให้สวยๆ นี่ผมปรับลดหมดเลยเอาที่สบายตาที่สุดพอ

            Comment


            • #7
              จอมีผลจริงๆนะ ผมเล่นเกมมา 21 ปีล่ะ เล่นหนักด้วย ยังไม่ต้องไส่แว่นเลย ไม่มีอาการทางสายตาใดๆ นี่ถ้าใช้จอแย่ๆคงเรียบร้อยไปนาน

              จอที่ใช้เป็น Dell TN เก่าๆ ติดเหลืองนิดๆ ซื้อจอดีๆ Hz สูงมาลองหลายครั้ง ไม่รอด - - มันก็ลื่นดี สีสวยหรอก แต่ไม่ใหวเจ็บตาแฮะ ขายทิ้งดีกว่า ใช้ยัยแก่ตัวเก่า

              กลัวอย่างเดียวถ้าพังไปคงหาแทนไม่ได้แล้ว ซื้อจอใหม่มากี่ตัว พยายามปรับให้แสง สี ให้สบายตาเท่ากัน มันไม่ได้อ่ะ ซีด เพี้ยน เละไปหมด เหมือน IPS จะไม่ถูกกับแสงน้อยแฮะ
              Last edited by XsoeIIsJ; 5 Jan 2024, 12:13:22.

              Comment


              • #8
                จอ มีผลมากจริง ๆ ครับ

                สายตาผมมีปัญหากับพวกจอมากครับ ที่ใช้แล้วรอดจะมีก็ จอ TN สมัยก่อน ๆ ติดเหลือง ๆ
                ถัดมาก็ ips ของ Dell U24 ซักรุ่น แล้วก็เปลี่ยนเป็น Dell UP2516D อยู่เลย เป็น IPS + Anti glare + glassy (เงาเหมือนจอกระจก แต่สะท้อนแสงน้อยมากคล้ายจอด้าน) 2k + 60 HZs + จอขนาด 25 นิ้ว

                การใช้งานหลัก ๆ ก็พิมพ์งาน อ่านข้อมูลในเน็ต + เอกสารเป็นหลัก ใช้วันละ 8-10 ชม. มีพักกินข้าวบ้างทีละ 1 ชม.

                ตอนนี้ผ่านมา น่าจะเกือบ ๆ 20 ปี ละยังไม่ต้องใส่แว่นเลยครับ (ตอนนี้ อายุ 33 ปีละครับ)

                ปล. เคยไปอ่านเจอมาสำหรับสายเอกสาร ทำงาน ด้วยจอ ขนาดที่แนะนำ และเหมาะสมที่สุดคือ 27 นิ้ว ครับ เกินกว่านี้จะทำให้สายตาล้าได้ง่ายมากขึ้น
                และแนะนำคาลิเบรตสีจอให้ได้สีที่เที่ยงตรงจะช่วยได้อีกเยอะครับ

                --------------------------------
                IPS ท่านหรอยลองไปกด ๆ เล่นพวกตัวสำหรับงานด้านกราฟฟิคดูครับ ความละเอียดของ contrast / brightness เวลาปรับแค่ 1 หน่วย จะต่างกับตัวเริ่มต้น ๆ เยอะมากกก
                แถมความสวยก็ต่างกันมากกกกกกก

                Comment

                Working...
                X