Announcement

Collapse
No announcement yet.

ช่วยด้วยครับ อยู่ดีๆ ฮาร์ดดิสก์กลายเป็น Read-Only

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • ช่วยด้วยครับ อยู่ดีๆ ฮาร์ดดิสก์กลายเป็น Read-Only

    คือผมมีฮาร์ดดิสก์ SAS อยู่ลูกหนึ่งขนาด 600GB (Seagate Cheetah 15k.7 ST3600057SS) ก่อนหน้านี้ก็ใช้งานได้ปกติ

    จนกระทั่งช่วงหลังมานี้ เหมือนกับว่า ฮาร์ดดิสก์มัน Detect ช้าตอนบู๊ต ปกติแล้วเวลาที่เปิดเครื่อง ขึ้นไบออสการ์ด SAS มา ฮาร์ดดิสก์จะหมุน แล้ว Seek นิดหนึ่งแล้วก็บู๊ตเข้าระบบได้ แต่นี่มันใช้เวลาพอสมควรเลย

    ตอนแรกก็ยังดูเหมือนปกติได้ แต่เทสต์โปรแกรมเบนช์มาร์ค ผลน้อยผิดปกติมาก แต่พอรันครั้งที่สองที่สาม ผลเทสต์ก็กลับมาปกติ ยังใช้ได้ เกมยังเล่นได้ไม่มีอะไร ผมเลยไม่คิดว่าจะมีปัญหา

    ผมลองสลับการ์ดที่เสียบบนช่อง PCI-express ใหม่เป็นอีกช่องหนึ่ง กะว่าจะหาย ปรากฏว่าบู๊ตเครื่องมา รัน CrystalDiskMark ไม่ได้ พอมาลองดูในไดรฟ์ ก็เลยพบว่า อ้าวเฮ้ย เขียนไม่ได้ เมนู New Folder ไม่มี

    เลยลองกด DiskPart ใน cmd สั่งให้ลบ Attribute Read-Only ออก ปรากฏว่าทีแรกลบไม่ได้ บอกว่า I/O มีปัญหา ลองบู๊ตเครื่องใหม่ ปรากฏว่าเอาออกได้ แต่เช็คแล้วสถานะไม่เปลี่ยน

    ทำยังไงดีครับ

  • #2
    อัพเดต หลังจากขยับการ์ด เสียบสายใหม่อีกรอบ ดูเหมือนว่าคราวนี้ ฮาร์ดดิสก์จะเดี้ยงไปแล้วจริงๆ เพราะตอนที่มัน Spin up ตอนบู๊ต มันมีเสียงเสียงกึกๆๆ แล้วก็ไม่ขึ้นฮาร์ดดิสก์ในตอนโหลดไบออสการ์ด SAS

    เข้าวินโดวส์ เห็นฮาร์ดดิสก์แต่ทำอะไรไม่ได้ บอกว่า Device is not ready และไม่เห็นความจุไม่เห็นอะไรทั้งสิ้น

    Comment


    • #3

      Comment


      • #4
        "ฮาร์ดดิสก์มัน Detect ช้าตอนบู๊ต" (ผมว่าฮาร์ดดิสกับ PSU ไม่ตัวใดก็ตัวนึงหรือก็ทั้ง 2 ตัว)

        "แต่พอรันครั้งที่สองที่สาม ผลเทสต์ก็กลับมาปกติ " (เหมือนใช้พลังเฮือกสุดท้ายเลย พอใช้หมดก็ตาย)

        "ผมลองสลับการ์ดที่เสียบบนช่อง PCI-express ใหม่เป็นอีกช่องหนึ่ง " (ช่องเสียบไม่เสียง่ายขนาดนั้นครับ เว้นแต่เสียบไม่แน่นหรือไม่ลงล็อค)

        "อ้าวเฮ้ย เขียนไม่ได้ เมนู New Folder ไม่มี" (ฮาร์ดดิสน่าจะไปแล้ว)
        -------------------------------------------------------------------------
        * ไม่แน่ใจว่ามีโปรแกรมเช็คฮาร์ดดิสแบบ SAS หรือเปล่า พอดีที่ทำงานมีแบบ SAS แต่ดันไม่เคยเสีย เลยไม่มีโอกาสได้เช็ค

        Comment


        • #5
          เคลมคนขายไปแล้วครับ สรุปว่าพัง เพราะผมเอาฮาร์ดดิสก์ SAS ลูกอื่นที่ผมมีอยู่ เป็นตัว Seagate Cheetah 15k.6 146GB (ST3146356SS) เป็นฮาร์ดดิสก์มือสองของใช้แล้วที่เป็นของ Refurbished ด้วย ผมเสียบที่พอร์ตเดิมไม่มีปัญหา สลับพอร์ตเสียบ เสียบการ์ดเสียบสายใหม่อีกก็ไม่มีปัญหา บู๊ตเข้าระบบได้ง่ายๆ ผมเลยรู้ว่าไม่ใช้การ์ดคอนโทรลเลอร์หรือสายเสีย หรืออย่างอื่นเสียแล้ว ผมเลยถอดฮาร์ดดิสก์ส่งเคลมคนขายไปครับ

          โปรแกรมที่ใช้เทสต์ฮาร์ดดิสก์ SAS/SCSI คือ smartmontool ครับ แต่มันต้องพิมพ์ command line ยุ่งยากนิดหน่อย และผลที่มันแสดงออกมา รายละเอียดน้อยกว่าฮาร์ดดิสก์ปกติมากครับ (จริงๆว่าจะลองเทสต์ดู แต่พอดีมันไปสภาพนี้แล้ว ทำอะไรไม่ได้แล้ว)

          ระยะเวลาตั้งแต่เริ่มมีปัญหาจนถึงวันที่เดี้ยงสนิท ใช้เวลาประมาณ 2 อาทิตย์ และระหว่างนี้ผมก็ไม่ได้เปิดเครื่องทุกวันด้วย ไม่น่าเชื่อว่ามันจะไปเร็วไปง่ายขนาดนี้

          Comment

          Working...
          X