ขอบคุณครับ
Announcement
Collapse
No announcement yet.
SandForce2 Controller Issue on SSD vs SATA-3
Collapse
X
-
-
-
แต่ sv diskless ร้านเนต มันเน้น write จริงๆนะท่านแมว ^^ มีแนะนำมั้ยครับ
read 1 ลูก <m3s,m4,samsung830,vertex4จ่อคอหอย>
write 1 ลูก <นี่ล่ะเป็นปัญหาอยู่ ตัวที่readระดับ 500 ตามข้างบน writeประมาณ 80-200เอง>
ผมว่าคนที่ถาม write นี่ส่วนใหญ่คงจะร้านเนต
Comment
-
คือเน้น Write เนี่ย..
ความเร็วที่เค้าเขียนว่า Write ได้ต่อวินาทีนะครับ ไม่นับเข้าถึงข้อมูลอีกอะไรอีก
อย่าลืมว่า SSD แบบ Enterprise ร้านเน็ตก็ไม่ได้อยากซื้อกัน ผมแนะนำ Revodrive ให้ ไม่มีใครเอาเลย
ส่วนมากที่มาถามกันเรื่อง Write เพราะว่า
- ดูตัวเลข SandForce แล้วมองยี่ห้ออื่นช้า (ทั้งที่จริง Access Time...)
- โดนเซลส์หรือคนขายหลอกให้เชื่อว่า Write สูงๆ ดี ทั้งที่ในชีวิตจริงไม่ได้ใช้ประโยชน์ฺ
- งาน Encode ไม่มีงานไหน Encode ไวกว่าความเร็ว HDD ไปได้เท่าไหร่หรอกครับ นอกจากจะเปิดขึ้นมาตัดต่อ นั่นอีกเรื่อง
เพราะฉะนั้น ร้านเกมตัวสำคัญมันคือ Read (Image) ส่วน Write (Swap) เอาจริงๆ SSD 128 GB ในตลาด RAID 0 ก็เอาอยู่
ถ้่า Client น้อยๆ 200 MB/s นี่สบายมาก มันจะไรต์อะไรนักหนาในเมื่อความเร็วเน็ตมันก็แค่เท่าที่เห็นในประเทศไทย
พร้อมกัน 50 เครื่อง ข้อมูลก็ต้องแชร์กันโหลด แล้วจะไรต์อะไรมากมาย จริงมั้ยครับ?
ไม่เชื่อครับว่างานทั่วไปที่ไม่ใช่ DB Server จะต้องการค่าไรต์เท่าที่ SSD SandForce โฆษณา
Comment
-
ที่รู้สึกว่า write ช้า เพราะแบบนี้ครับท่านแมว
ผมสังเกตุว่าเวลา คลายzip หรือ patch จากเครื่อง diskless
มันช้ากว่าเครื่องที่ใช้ hd ด้วยซ้ำ ทั้งที่เทสแล้ว hd ค่าwrite ประมาณ100 ส่วน ssd 200
แบบนี้คือมันช้าเพราะ คอขวดที่แลน ใช่ป่าวครับ
ส่วนที่ว่าทำไมร้านเนตจึงต้องการค่า write เยอะๆ ขออนุญาติอธิบายนะครับ
อย่างโหลดข้อมูลเล็กๆ จริงอยู่อย่างที่ท่านว่า มันก็ตามความเร็ว internet จะเท่าไหร่กันเชียว
แต่อย่าง patch เกม หรือบางครั้งลูกค้า โหลดเกมทั้งตัว หรือเสียบ flash drive เพื่อinstall เกมเนี่ย
บางทีมันก้อนใหญ่เป็น G เลยนะครับ ซึ่งแน่นอนส่วนที่ทำงานตรงนี้ คือ ssd ลูก swap
โอเค ถ้ามันทำเครื่องเดียว ค่าwrite 100 เพียงพอครับ
แต่ถ้าเกิดมันทำพร้อมกันหลายๆเครื่อง
(ท่านอาจคิดว่าไม่มีทางเกิดขึ้นได้ แต่มันเกิดขึ้นได้จริงครับ เช่นช่วงที่บางเกมปิดปรับปรุง sv ประจำสัปดาห์ แล้วพอเปิดsv มา มี patch ใหญ่)
ทุกคนที่รอเล่นเกมนั้นอยู่ ก็จะทำการ patch พร้อมกัน
ซึ่งตรงนี้แหล่ะครับร้านเนตจึงต้องการค่า write เยอะๆ +กับที่ท่านว่า ว่า sandforce มันเล่นโฆษณา(โม้)ไว้ว่า read/write 500 นั่นแหล่ะ
คนจึงเอาค่า 500 นี่เป็นมาตราฐาน ซึ่ง read มีหลายยี่ห้อเลยที่ทำได้ (hdtune) ก็เลยคาดหวังว่า write มันจะได้ด้วย แต่มันไม่ใกล้เคียงเลย
Comment
-
เรื่อง Swap ผมทราบครับ
แต่ Actual จริงๆ SSD RAID 0 ไม่มีตัวไหนเอาไม่อยู่ พื้นที่ที่ใช้จริงก็ไม่ได้ต้องการเยอะมาก
เพียงแต่ User ลืมไปว่า การเรียกทำงานจริงๆ คอขวดมันไม่ได้เกิดขึ้นตลอดเวลา
Diskless 99.99% ยังไงก็เน้น Read มากกว่าครับ ยกเว้น Client จะ 50+ แล้วโหลดแพทช์พร้อมกัน
หนักหนาสาหัส ถึงจะไม่ไหว เพราะฉะนั้นถ้าพูดว่าค่าไรต์ 500+ กะ 200+ แต่ถามหน่อยว่า
แพตช์เกมใหญ่ๆ เกมไหนที่มันเป็น GB แล้วมาได้ทุกวันล่ะนี่? นึกถึงดีเลย์โหลดแล้ว ก็ไม่มีผลอะไรมากมาย
ถึงไรต์ได้ 500 จริง มันก็มีโอกาสใช้แค่ปีละไม่กี่วินาทีครับ และต้องการ Condition โอเว่อร์มากๆ ถึงจะเข้าแก็ปนั้น
Comment
-
สมมุติว่าคิดแค่เครื่องเดียว
write 100 กับ 500 ไม่ต่างกันใช่มั้ยครับ ช้าเท่ากันอยู่ดี เพราะคอขวดที่แลน
จะได้เลิกดิ้นรนหาและครับ ไม่ไหว หมดไปเยอะกับลูก swap
200ก็200 พอใจและ
ปล.อดีตเคยใช้ corsair force3 ของผม read350 write100กว่าๆ เชียวนะทั่น (hdtune) ความจริงมันก็พอแล้วนี่นะ 55555++
ตอนนี้เป็นตายร้ายดียังไงก็ไม่รู้ แต่ดีที่ตอนอยู่กับผมมันไม่เคย freeze เลยซักที ขนาดเปิด 24*7 ไม่เคยปิดเครื่อง
ขอบคุณท่านอาจารย์ครับ
Comment
Comment