นั่งเทสทั้งวันเลยวันนี้ 
Test Setup
i5-6500 เดิมๆและ 4.8Ghz (150x32)
ASRock Z170 OC Formula BIOS 7.40
2x8GB G.Skill TridentZ 3600Mhz 17-18-18-38
GTX 980 Ti Ref แฟลชไบออส Max Air BIOS 1.255V + 350W TDP วิ่งจริงที่ 1521Mhz / 1940Mhz
Hynix SC308 256GB
Win 10 64 bit

ถามว่าจะเทสสเกลแรมยังไงดี
จะเอาแบบที่คนชอบเทสกัน คือเทส CL ค่าเดียวกับทุก Mhz เลย มันก็ดูไม่สมเหตุสมผลเท่าไร อย่างแรมของผมเป็นบัส 3600 17-18-18-38 จะให้ลดไป 2400 แล้วใช้ CL เดิมก็ดูทุเรศไปหน่อย ไม่มีแรมบัส 2400 ที่ไหน CL หลวมขนาดนี้
จะเล่นแบบนัก overclock ขาโหด เค้น Timing และ Sub Timing ทุก Mhz ให้ผ่าน memtest ก่อนมาทดสอบก็คงเสียเวลาใช่เล่น
เลยเล่นง่ายๆละกันแบบคนทั่วไป เลือกแรมขึ้นมาตัวนึงแล้วลอก Timing ตามเลย ได้แบบนี้
2400 15-15-15-35 = Ripjaws V
2800 15-15-15-35 = Ripjaws V
3200 16-18-18-38 = Ripjaws V / Trident Z
3600 17-18-18-38 = Trident Z
4000 18-20-20-44 = Team T-Force
ส่วนอันสุดท้าย 4200 17-18-18-28 ขอจัดเต็มหน่อย กด sub timing แน่นเอี้ยดแบบใช้งานได้จริง
ในส่วนของบัสอื่นๆนอกจากบัสแรม 4200 ผมจะไม่ไปยุ่งกับ sub timing ใดๆทั้งสิ้นรวมทั้ง 1T 2T จะปล่อยออโต้หมด โดยปรับแค่4ตัวหลัก ทำเหมือนคนทั่วไปคือแค่เปิด XMP จบ อาจมีการปรับไฟแรม / VCCIO / VCCSA ตามความเหมาะสม
ถามว่าทำไมถึงเทส CPU แค่ 4.8Ghz ?
เพราะมันง่ายที่สุดแล้วสำหรับ i5-6500 ลากบัสที่จะเทียบบัสแรมกับ CPU มี K ปกติ เพราะแรมมันห่ๅงกันทีละ 200Mhz (2400 2600 2800 3000 ...) ถ้าผมเลือกใช้ CPU ความเร็วอื่นบัสแรมแต่ละตัวจะเป็นบัสแปลกๆ เช่น 2720 3528 3751 อะไรงี้ซึ่งมันไม่สอดคล้องกับแรมที่มีขายในตลาด
ตอนแรกกะจะเทสทีละ 200Mhz เลย แต่แค่ทีละ 400Mhz ก็หมดไปวันนึงแล้ว เลยเอาแค่นี้ก่อน
เกมที่เทสมีทั้งหมด5เกม เทสที่ความละเอียด 2560x1440 ทั้งหมด
1.Cities Skylines ใช้เมืองที่มีประชากร 6แสนกว่าคน กราฟฟิกปรับสุดทุกอย่าง
2.Civilization VI ใช้ Benchmark ในตัวเกม กราฟฟิกปรับสุดทุกอย่าง
3.Project Cars ใช้สนามแข่ง Oulton park รถ25คัน สภาพอากาศ Clear กราฟฟิกปรับสุดทุกอย่าง ยกเว้นลดรอยหยักใช้ MSAA
4.GTA V ใช้ Benchmark ในตัวเกม กราฟฟิกปรับสุดทุกอย่างรวมทั้ง Advanced Graphics ยกเว้นหญ้า High และปิด MSAA ใช้ mod Redux ช่วยเพิ่มความสวยงามของภาพ (กิน FPS ไปเป็นสิบอยู่ ปกติจะเปิด 2xMSAA ได้แต่พอใช้ mod ก็ต้องปิดไป)
5.Totalwar Attila กราฟฟิกปรับสุดทุกอย่าง ยกเว้นลดรอยหยักใช้ MLAA ใช้สนามสู้รบ custom เนื่องจาก benchmark ในเกมไม่มีประโยชน์ที่จะสื่อถึงการเล่นจริง
เนื่องจากทำกราฟไม่เป็น ขอไปศึกษาวิธีก่อน ดูตารางคร่าวๆไปก่อน

สรุป
1.Cities Skylines / Totalwar Attila ลาก CPU และ RAM ขนาดนี้ยังตัน CPU อยู่ จึงเห็นสเกลดีขึ้นเรื่อยๆ นี่ถ้า CPU 5.4Ghz + DDR4-4500 คงยังเห็นสเกลอยู่
2.Civilization VI / Project Cars ลากแค่ CPU ก็รีด 980 Ti OC ออกมาเกือบหมดแล้ว แรมจึงไม่ค่อยเห็นผลเท่าไร
3.GTA V แทบจะตันการ์ดจอตั้งแต่แรกแล้ว คงต้องลองเทส 1920x1080 ดูอาจจะเห็นสเกลดีขึ้นกว่านี้
4.สงสัยมั้ยทำไม i5-6500 เดิมๆรีดแรมบัสสูงไม่ออก แต่พออัดไป 4.8Ghz รีดออกมาหมด (ในเกมที่ไม่ตันการ์ดจอ) คิดว่าน่าจะเกิดจากความเร็วแคชต่ำเกินไปที่จะรีดแรม อย่างน้อยๆควรจะอยู่ที่ 4100Mhz เท่าที่ดูข้อมูลจากห้อง DDR4
5.Skylake non K เวลาลาก Core มันจะโดนบังคับให้ลาก Cache ไปด้วยอัตราทด 1:1 ถ้า CPU มี K จำเป็นต้องไปปรับเอง
6.บางครั้งบัสสูงอย่างเดียวก็ไม่ค่อยเห็นผลเท่าไร Timing สูงเกินไปอาจทำให้แทบไม่แตกต่างกับบัสต่ำกว่า เช่นกรณี 4000 18-20-20-44 กับ 3600 17-18-18-38 แต่พออัดไป 4200 กด Timing แน่นเอี้ยดความแรงก็งอกเงย
7.บัสแรมที่คุ้มราคาที่สุดสำหรับสายเกม คงอยู่ในช่วง 2800-3200 แต่ 2800 แทบไม่มีขายแล้วดังนั้น 3000-3200 ดูดีที่สุดในแง่ประสิทธิภาพต่อราคา
8.Project Cars บัส 4000 เฟรมตกทั้ง CPU เดิมๆและ 4.8Ghz ผมพยายามเทสใหม่ 4-5 รอบแล้วก็ได้ผลเหมือนเดิม สงสัย Timing คงหลวมเกินไปจริงๆ

Test Setup
i5-6500 เดิมๆและ 4.8Ghz (150x32)
ASRock Z170 OC Formula BIOS 7.40
2x8GB G.Skill TridentZ 3600Mhz 17-18-18-38
GTX 980 Ti Ref แฟลชไบออส Max Air BIOS 1.255V + 350W TDP วิ่งจริงที่ 1521Mhz / 1940Mhz
Hynix SC308 256GB
Win 10 64 bit

ถามว่าจะเทสสเกลแรมยังไงดี
จะเอาแบบที่คนชอบเทสกัน คือเทส CL ค่าเดียวกับทุก Mhz เลย มันก็ดูไม่สมเหตุสมผลเท่าไร อย่างแรมของผมเป็นบัส 3600 17-18-18-38 จะให้ลดไป 2400 แล้วใช้ CL เดิมก็ดูทุเรศไปหน่อย ไม่มีแรมบัส 2400 ที่ไหน CL หลวมขนาดนี้
จะเล่นแบบนัก overclock ขาโหด เค้น Timing และ Sub Timing ทุก Mhz ให้ผ่าน memtest ก่อนมาทดสอบก็คงเสียเวลาใช่เล่น

เลยเล่นง่ายๆละกันแบบคนทั่วไป เลือกแรมขึ้นมาตัวนึงแล้วลอก Timing ตามเลย ได้แบบนี้
2400 15-15-15-35 = Ripjaws V
2800 15-15-15-35 = Ripjaws V
3200 16-18-18-38 = Ripjaws V / Trident Z
3600 17-18-18-38 = Trident Z
4000 18-20-20-44 = Team T-Force
ส่วนอันสุดท้าย 4200 17-18-18-28 ขอจัดเต็มหน่อย กด sub timing แน่นเอี้ยดแบบใช้งานได้จริง
ในส่วนของบัสอื่นๆนอกจากบัสแรม 4200 ผมจะไม่ไปยุ่งกับ sub timing ใดๆทั้งสิ้นรวมทั้ง 1T 2T จะปล่อยออโต้หมด โดยปรับแค่4ตัวหลัก ทำเหมือนคนทั่วไปคือแค่เปิด XMP จบ อาจมีการปรับไฟแรม / VCCIO / VCCSA ตามความเหมาะสม
ถามว่าทำไมถึงเทส CPU แค่ 4.8Ghz ?
เพราะมันง่ายที่สุดแล้วสำหรับ i5-6500 ลากบัสที่จะเทียบบัสแรมกับ CPU มี K ปกติ เพราะแรมมันห่ๅงกันทีละ 200Mhz (2400 2600 2800 3000 ...) ถ้าผมเลือกใช้ CPU ความเร็วอื่นบัสแรมแต่ละตัวจะเป็นบัสแปลกๆ เช่น 2720 3528 3751 อะไรงี้ซึ่งมันไม่สอดคล้องกับแรมที่มีขายในตลาด
ตอนแรกกะจะเทสทีละ 200Mhz เลย แต่แค่ทีละ 400Mhz ก็หมดไปวันนึงแล้ว เลยเอาแค่นี้ก่อน

เกมที่เทสมีทั้งหมด5เกม เทสที่ความละเอียด 2560x1440 ทั้งหมด
1.Cities Skylines ใช้เมืองที่มีประชากร 6แสนกว่าคน กราฟฟิกปรับสุดทุกอย่าง
2.Civilization VI ใช้ Benchmark ในตัวเกม กราฟฟิกปรับสุดทุกอย่าง
3.Project Cars ใช้สนามแข่ง Oulton park รถ25คัน สภาพอากาศ Clear กราฟฟิกปรับสุดทุกอย่าง ยกเว้นลดรอยหยักใช้ MSAA
4.GTA V ใช้ Benchmark ในตัวเกม กราฟฟิกปรับสุดทุกอย่างรวมทั้ง Advanced Graphics ยกเว้นหญ้า High และปิด MSAA ใช้ mod Redux ช่วยเพิ่มความสวยงามของภาพ (กิน FPS ไปเป็นสิบอยู่ ปกติจะเปิด 2xMSAA ได้แต่พอใช้ mod ก็ต้องปิดไป)
5.Totalwar Attila กราฟฟิกปรับสุดทุกอย่าง ยกเว้นลดรอยหยักใช้ MLAA ใช้สนามสู้รบ custom เนื่องจาก benchmark ในเกมไม่มีประโยชน์ที่จะสื่อถึงการเล่นจริง
เนื่องจากทำกราฟไม่เป็น ขอไปศึกษาวิธีก่อน ดูตารางคร่าวๆไปก่อน


สรุป
1.Cities Skylines / Totalwar Attila ลาก CPU และ RAM ขนาดนี้ยังตัน CPU อยู่ จึงเห็นสเกลดีขึ้นเรื่อยๆ นี่ถ้า CPU 5.4Ghz + DDR4-4500 คงยังเห็นสเกลอยู่

2.Civilization VI / Project Cars ลากแค่ CPU ก็รีด 980 Ti OC ออกมาเกือบหมดแล้ว แรมจึงไม่ค่อยเห็นผลเท่าไร
3.GTA V แทบจะตันการ์ดจอตั้งแต่แรกแล้ว คงต้องลองเทส 1920x1080 ดูอาจจะเห็นสเกลดีขึ้นกว่านี้
4.สงสัยมั้ยทำไม i5-6500 เดิมๆรีดแรมบัสสูงไม่ออก แต่พออัดไป 4.8Ghz รีดออกมาหมด (ในเกมที่ไม่ตันการ์ดจอ) คิดว่าน่าจะเกิดจากความเร็วแคชต่ำเกินไปที่จะรีดแรม อย่างน้อยๆควรจะอยู่ที่ 4100Mhz เท่าที่ดูข้อมูลจากห้อง DDR4
5.Skylake non K เวลาลาก Core มันจะโดนบังคับให้ลาก Cache ไปด้วยอัตราทด 1:1 ถ้า CPU มี K จำเป็นต้องไปปรับเอง
6.บางครั้งบัสสูงอย่างเดียวก็ไม่ค่อยเห็นผลเท่าไร Timing สูงเกินไปอาจทำให้แทบไม่แตกต่างกับบัสต่ำกว่า เช่นกรณี 4000 18-20-20-44 กับ 3600 17-18-18-38 แต่พออัดไป 4200 กด Timing แน่นเอี้ยดความแรงก็งอกเงย
7.บัสแรมที่คุ้มราคาที่สุดสำหรับสายเกม คงอยู่ในช่วง 2800-3200 แต่ 2800 แทบไม่มีขายแล้วดังนั้น 3000-3200 ดูดีที่สุดในแง่ประสิทธิภาพต่อราคา

8.Project Cars บัส 4000 เฟรมตกทั้ง CPU เดิมๆและ 4.8Ghz ผมพยายามเทสใหม่ 4-5 รอบแล้วก็ได้ผลเหมือนเดิม สงสัย Timing คงหลวมเกินไปจริงๆ




Comment