Announcement
Collapse
No announcement yet.
Unreal Engine 5 VS RTX
Collapse
X
-
ในฐานะผู้ใช้ ผมมองเทคโนโลยีไหนก็ได้นะ ให้มันกินกำลังเครื่องน้อยๆ ผมเห็นด้วยกับเทคนิค Lumen ที่อยู่ใน UE5 มันทำ Ray Tracing ได้ไม่ต่างจากที่ RTX ทำ แต่กินกำลังการประมวลผลน้อยกว่ามาก แต่มันจะอยู่แค่บน PS5 หรือเปล่ามารอดูครับ อยากให้มันมาใช้งานกับ HW PC ได้ด้วย
Comment
-
ยกนี้เขียวโดน Epic ตบหน้าฉาดใหญ่ เหมือนตอนออก Nvidai physics แต่ได้ใช้เพียงน้อยนิดเพราะแค่ Havok มันก็ตอบโจทย์ได้แล้ว อันนี้ก็เหมือนกันคือทางสายกลาง สวยไม่สุดแต่ก็ไม่กินสเปคเว่อร์เกินไป แต่มันตอบโจทย์เพราะอยู่ในเอนจิ้นเลยทำง่ายได้ทุกเครื่อง
แล้วเทคนิคนี้ก็จะไปโผล่ในเอนจิ้นอื่นทั่วๆไปอีก
งานนี้เทคใหม่เขียวมีสิทธิดับจริงๆมันก็ยังไม่ได้เกิดอยู่แล้ว
เกมซัพพอร์ตมีไม่กี่เกม ถ้าจะให้ดีซีรี่ย์ 3xxx ถ้ายังจะมี RT core ก็ต้องไปใช้ซัพพอร์ตเทคนิคนั้นโดยตรงถึงจะรอด ถ้าให้เขาต้องมาทำแยกให้ต่างหากก็ขยะ option ดีๆนี่เอง
Comment
-
คือ UE เรียกได้ว่าเอนจิ้นมหาชน ผู้พัฒนาที่ไม่มีเงินก็ใช้ได้ คนทั่วไปอย่างเราๆก็ไปโหลดใช้ได้ เงินก็ไม่เก็บนอกจากจะทำยอดขายได้ถึงเป้าที่เค้ากำหนดไว้ค่อยจ่ายส่วนแบ่ง
มารอบนี้ UE5 จัดเต็มมากมีระบบจัดการ Level of detail โมเดลให้อัตโนมัติ คือไม่ต้องปั้นโมเดลเองตามระยะ ใกล้ ปานกลาง ไกล ไกลมาก แล้ว ปั้นแค่ระยะใกล้อย่างเดียวแล้วจับโยนลงเอนจิ้นมันแปลงให้เองอัตโนมัติ
แล้วไม้ตายคือ Lumen ที่ทำให้ขั้นตอนการจัดแสงเงาต่างๆง่ายขึ้นแถมสวยไม่แพ้ ray ดีกว่าตรงไม่กินสเปคเท่า โคตรจะสะดวกมากสำหรับผู้พัฒนา แถมพอร์ตไปมาแต่ละเครื่องได้ง่ายๆ ถ้ายังไม่มีเอนจิ้นไหนที่พอจะเทียบได้ทั้งความสะดวกและค่าใช้จ่าย แค่นี้ Dev ปกติก็แทบจะแห่กันมาใช้แล้วครับ
จะมีก็แค่ค่ายใหญ่ๆที่มีเอนจิ้นตัวเอง อย่าง Sony, Capcom, Bethesda, EA, UBI ที่จะไม่ใช้ บางค่ายมีเอนจิ้นตัวเองยังเลือกใช้ UE เลย แล้ว Ray tracing จะไปอยู่ตรงไหนดีครับ ก่อนหน้านี้มันยังไม่มีทางเลือกอื่นแต่ตอนนี้มีแล้ว ถ้าจะยังอยู่ได้คงต้องให้เขียวมาสร้างเกมเองซัพพอร์ตเองแล้วล่ะแบบนั้น
เกมยุคถัดไปของ pc มีความเป็นไปได้ที่จะไป EX Epic store เป็นส่วนใหญ่ ใครใช้ UE5 Epic แม่มยื่นข้อเสนอ EX หมดแน่นอนถ้าใจไม่แข็งพอก็เสร็จมัน Lord Gabe แม่มมีหนาวๆมั่งล่ะ
Last edited by NewasH; 17 Jun 2020, 01:04:52.
Comment
Comment