Originally posted by skepticals
View Post
Announcement
Collapse
No announcement yet.
AMD Radeon HD 6800 Series เล่นเกมกระตุกครับ
Collapse
X
-
-
Originally posted by skepticals View Postขอถามเป็นความรู้หน่อยครับว่าดูยังไง Cpu กับ แรม คอขวดครับ
เช่น อย่างเจ้าของกระทู้ เป็น dual core ก็หมายความว่า เป็นสถาปัตยกรรมที่มี 2core ทำงานร่วมกัน แถมเป็นแบบ athlon64 ที่ความเร็วประมาณ 2.8
ซึ่งเอามารันเกมส์สมัยนี้ ก็เหนื่อยพอสมควรครับ เพราะค่อนข้างเก่าแล้ว
สมัยนี้เล่นเกมส์ อย่างน้อยก็ควรจะ 4core ละครับ หรือเป็นพวก intel รุ่นใหม่ๆ อย่าง พวก i3 รุ่นใหม่ๆถึงจะไหว
ส่วนแรม ก็ประมาณเอาครับ
เดี๋ยวนี้เปิดเครื่องมา คอมต้องรันโปรแกรมทั่วๆไป ก็กินไป 1gb ละ หรือเครื่องบางคน อย่างเครื่องผม เปิดมาก็กินไป2gbกว่าละครับ ยังไม่ทันเล่นเกมส์หรืออะไรเลย
เพราะงั้น ก็ประมาณได้เลยว่า ที่เจ้าของกระทู้กระตุก แรมด้วยแน่ๆ แถมเป็นแรม ddr2อีกตะหาก (เพราะเป็นรุ่นเก่าใช้กับcpu athlon 64 รุ่นนี้ต้องใช้แรมเป็นddr2ครับ)
เพราะงั้นการเล่นเกมส์กระตุกจึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เจ้าของกระทู้ต้องอัพสเป็คคอมครับถึงจะไม่กระตุก ส่วนการ์ดจอนั้นแรงพอจะเล่นเกมส์ที่ว่ามาได้สบายๆครับ
Comment
-
CPU : AMD FX-6300, FX-6350, FX-8320, FX-8350
Motherboard : MSI 970 GAMING
RAM : Team Xtreem LV PC3 17000 DDR3 LV 2133 หรือ Team Xtreem LV PC3 19200 DDR3 LV 2400
Kingston HyperX Fury Memory (White,Black,Red,Blue) 8GB 2X4GB DDR3-1866 CL10 Dual Channel Memory Kit
Power Supply : วัตต์แท้จ่ายไฟ 12V ได้ 500W ขึ้นไป อย่างเช่น Seasonic S12 II Bronze 620W
Solid State Drives (SSD) : Plextor M5Pro หรือ Samsung 840 Pro
คำเตือน : ไม่ควรใช้ SSD ที่ใช้ชิปพลังทรายกับ AMD
Comment
-
อีกนิดนึงสำหรับ HoN
สเป็คสมัยใหม่ของแรงๆอย่าง i5 +750ti บางคนก็เฟรมเรตตกจาก 60 เหลือ 25-30 ได้เหมือนกัน ไม่ได้เป็นเฉพาะคนไทย ฝรั่งก็เป็น ปัญหานี้ยังหาคนแก้ไขไม่ได้เพราะมันเป็นที่ตัวเกม
====================
PSU เลิกใช้คำว่า "วัตต์แท้" กับ "80+" ได้แล้วครับ ให้ดูเทียบ วัตต์ต่อบาท+ดูยี่ห้อ เอาครับ มันเป็นศัพท์ที่เก่าและควรเลิกใช้กันได้แล้วเพราะถ้าคุณเอาคำนี้ไปถามร้าน ร้านค้ามันก็คงยัด "PSU วัตต์ละ1บาท" แล้วพูดว่า "แท้+ถูก" มาให้คุณแน่ๆ (PSUดีๆสมัยนี้ ราคาวัตต์ละประมาณ 3 - 4 บาทขึ้นไป และเช็คยี่ห้อที่ไว้ใจได้กับมีชื่อเสียงตามเว็บบอร์ดก็จะสามารถตัดทิ้งPSUที่ไม่ควรซื้อได้เลยทันทีโดยไม่ต้องหลงกลไปกับคำว่าวัตต์แท้)
Comment
-
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำเรื่อง PSU ครับ คุณ grungust อันเนื่องมาจากผมยังใช้รุ่นเก่าที่ไม่มี 80 Plus อยู่เลย
แต่ที่ผมสงสัยอีกอย่างคือ ถ้า "วัตต์แท้" เท่ากับ "วัตต์ละบาท" ผมใช้ PSU ที่ไม่มี 80 Plus แต่สามารถจ่ายไฟได้เท่ากันกับ 80 Plus ผมควรใช้คำเรียกว่า PSU ประเภทนี้ว่าอะไรถึงจะถูกต้องครับ ?
ถ้าเหลือเงินอย่าลืมซื้อเครื่องสำรองไฟฟ้า UPS มาใช้ด้วยนะครับ
หวังว่าเกมคงไม่วางยาให้ต้องซื้อการ์ดจอ GTX Titan Z กับการ์ดแลน 10GB/s และก็ SSD ต่อ RAID 0 กัน 2 โหล ถึงจะทำให้ frame rate กับ frame time นิ่ง ๆ ได้ หายกระตุก
Comment
-
Originally posted by First!! View Postขอบคุณสำหรับคำแนะนำเรื่อง PSU ครับ คุณ grungust อันเนื่องมาจากผมยังใช้รุ่นเก่าที่ไม่มี 80 Plus อยู่เลย
แต่ที่ผมสงสัยอีกอย่างคือ ถ้า "วัตต์แท้" เท่ากับ "วัตต์ละบาท" ผมใช้ PSU ที่ไม่มี 80 Plus แต่สามารถจ่ายไฟได้เท่ากันกับ 80 Plus ผมควรใช้คำเรียกว่า PSU ประเภทนี้ว่าอะไรถึงจะถูกต้องครับ ?
หวังว่าเกมคงไม่วางยาให้ต้องซื้อการ์ดจอ GTX Titan Z กับการ์ดแลน 10GB/s และก็ SSD ต่อ RAID 0 กัน 2 โหล ถึงจะทำให้ frame rate กับ frame time นิ่ง ๆ ได้ หายกระตุก
แต่ถ้าคุณเจอยี่ห้อ Seasonic 520w ราคา 2000 บาท(ประมาณ) -> ดูจากยี่ห้อ ดูจากวัตต์ต่อบาท ( ประมาณ 1:4) ก็เป็น 1 ตัวเลือกทันที แล้วดูจากรีวิวและเสียงวิจารณ์ตามบอร์ดที่บอกว่าเป็นสเป็คยอดนิยม ใช้ดี เจ๋งจริงควรซื้อ ก็จะตอบได้ทันทีว่าเจ้าตัวนี้ "ควรซื้อ" หรือไม่
หรือถ้าเห็นยี่ห้อ @#$^#*&$%& ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของ "ระเบิดพลีชีพ" คุณก็แทบจะไม่ต้องมองมันเลยด้วยซ้ำ เพราะคุณคงไม่อยากเป็น 1 ในผู้เสียหายโดน PSU ระเบิดพลีชีพคาคอม (มุฮาๆๆๆ) เป็นต้น
ลองเอาตัวอย่างข้างบนไปถามร้านค้าดูสิครับ "พี่ๆเอา PSU วัตต์แท้" ร้านก็จะตอบว่า "นี่เลย เพลนตี้500วัตต์แท้ ถูกด้วย 500 บาท" << แค่นี้ถ้าคนไม่มีข้อมูลก็โดนร้านฟันหัวเรียบร้อยครับ ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของการใช้คำว่า "วัตต์แท้"
จริงๆรายละเอียดมันเยอะกว่านั้นมากๆ แต่ผมสรุปให้สั้นๆครับว่า "อย่าซื้อPSUไม่มียี่ห้อ และราคาแค่วัตต์ละ1บาท" เพราะส่วนมากพวกวัตต์ละ1บาทมันห่วย ให้เลือกพวกวัตต์ละ 3 - 4 บาทขึ้นไป และดูที่มียี่ห้อและน่าเชื่อถือตามเวบบอร์ดคอมต่างๆดีกว่าครับ สำหรับสเป็คโหดๆ หรือสเป็คคอมธรรมดาก็ใช้หลักนี้ได้
ปล. เรื่องจัดสเป็คผมจะไม่ยุ่ง
Comment
-
มันไม่ถึงกับกากหรอกครับ แค่มันประมวลผลไม่ทัน อารมณ์ประมาณรถติดไฟแดง ทดสอบวัดผลเป็นกราฟเส้นจะเห็นได้ชัดว่า ผลการทดสอบมันขึ้น ๆ ลง ๆ แต่ถ้าการ์ดจอรุ่นล่าง ๆ เส้นกราฟจะดิ่งเหวเลย
จากที่ คุณ grungust ยกตัวอย่างมาเพิ่มเติมมานั้น สรุป คือ ให้ดูที่ยี่ห้อที่น่าเชื่อถือและราคาเป็นหลัก แต่ผมก็ยังสงสัยอยู่อีกนิดหน่อย ช่วยอธิบายต่อด้วยผมเข้าใจถูกต้องหรือไม่ครับ
ความคิดเห็นส่วนตัว ตามที่ผมเข้าใจนั้น มันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้วที่จะใช้ Power Supply ยี่ห้อ Plenty รุ่น ATX-500WS
Plenty รุ่น ATX-500WS จะใช้ภาคจ่ายไฟ +12V จำนวน 2 ชุด และภาคจ่ายไฟ +3.3V, +5V อย่างละ 1 ชุด ซึ่งรวมกันแล้วจะมีกำลังจ่ายพลังงานไฟฟ้าแบบรวมกันสูงสุด 500 วัตต์
+12V1 13A 195W
+12V2 14A 168W
สำหรับการ์ดจอ AMD Radeon HD 6850-6870 ใช้ไฟเลี้ยง 12V 1 ชุด 1 เฟส แบบ Idle load สามารถทำงานได้
แต่ตัวพาวเวอร์ซัพพลายไม่สามารถที่จะรองรับการจ่ายพลังงานสูงสุดที่ระดับ Full load ได้และจะกลายเป็น Overload
ตัวพาวเวอร์ซัพพลายสามารถที่จะรองรับการทำงานแบบ Overload ช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น แล้วหลังจากนั้นก็จะตัดดับหรือเกิดอะไรขึ้น
ถ้าคำนวณจากข้อมูลของพาวเวอร์ซัพพลาย แบบวัตต์ต่อราคา 1:1 ตามที่ยกตัวอย่าง
เพื่อที่ผมจะให้ได้พาวเวอร์ซัพพลายที่มีภาคจ่ายไฟ 12V 1 ชุด 1 เฟส 500 วัตต์ ผมจะต้องซื้อพาวเวอร์ซัพพลาย 850 วัตต์ - 1000 วัตต์ สำหรับการ์ดจอ 1 ใบ
และ 700 วัตต์ ต้องซื้อพาวเวอร์ซัพพลาย 1200 วัตต์ - 1500 วัตต์ สำหรับการ์ดจอ 2 ใบ
คำถาม คือ มันมีพาวเวอร์ซัพพลาย 1500 วัตต์ ราคา 1500 บาท ขายด้วยเหรอครับ ?
Comment
Comment