Announcement

Collapse
No announcement yet.

Mount & Blade Warband พี่เก่าแต่พี่เก๋านะน้อง [Review]

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Mount & Blade Warband พี่เก่าแต่พี่เก๋านะน้อง [Review]



    Mount & Blade Warband
    นี้มันผ้าขี้ริ้วห่อทองชัดๆ !


    ทำไมผมบอกว่าเกมนี้เป็นผ้าขี้ริ้วห่อทองหน่ะเหรอ เพราะเมื่อดูจากภายนอกมันดูเชยๆไม่น่าเล่นเอาซะเลยเลยเข้าไปดูเกมเพลย์ใน Youtube ก็งั้นๆบริษัทอะไรผลิตก็ไม่รู้จักชื่อเกมยังแทบไม่เคยได้ยิน แต่ไม่รู้ว่าอะไรทำให้ผมกดโหลดเกมนี้มา(ตอนนี้เล่นแท้แล้วครับผม) พอผมติดตั้งเสร็จลองเล่นดูเล่นได้ประมาณ 5 นาทีลบเกมทิ้งเลยครับ พร้อมคำพูด"อะไรฟร่ะ ขี่ม้ามาฟันตูทีเดียวตายเลย"ซึ่งนั้นเป็นครั้งแรกที่ผมได้สัมผัสเกมนี้เป็นครั้งแรก และไม่นานผมเองซึ่งเบื่อกับเกมต่างๆมากมายที่ตัวเองได้เล่นมาผมเองก็รํ่าร้องหาสิ่งใหม่ๆบังเอิญผมไปเจอเกมนี้เข้า(เจอมันอีกละ) จึงเอาล่ะลองดูอีกสักทีล่ะกันคราวนี้เจอสูตรโกงแล้วเสร็จตรูฮ่า ๆ ๆคราวนี้ติดงอมแงมไปหลายอาทิตย์ แต่ก็นะทำตัวเหมือนเทพสงครามแบบ 1 vs 1000 ยังไม่หวั่นคราวนี้ตัวเทพเอง(ตัวละครในเกม)จึงเกิดอาการเบื่อไม่ต้องรู้เขารู้เราก็รบกี่ครั้งกี่ครั้งก็ชนะเฮ้อออ เบื่ออออ !! และนั้นเองทำให้ผมจุดประกายความคิดว่าถ้าเราเริ่มจากคนธรรมดาๆคนนึงในเกมจะเป็นยังไงนะ ความสนุกที่ท้จริงจึงบังเกิด...



    Mount & Blade Warband ถูกสร้างโดย Taleworlds ผลิตโดยบริษัท Paradox Interactive เป็นเกมแนว Role-Playing ซึ่งก่อนหน้านั้นมีเกมซีรีย์นี้ออกมาก่อนหน้านั้นแล้วโดยใช้ชื่อ Mount & Blade ซึ่งเป็นที่ตื่นตะลึงของวงการเกมเลยทีเดียวเพราะเกมๆนี้ถกพัฒนาด้วยคนเพียงสองคนเท่านั้นและถูกพัฒนาต่อยอดคือภาค Warband ซึ่งได้รับปรับปรุงและเพิ่มเติมหลายๆสิ่งหลายๆอย่างที่เห็นได้ชัดคงเป็นเรื่องของกราฟฟิคที่ดูสวยงามขึ้นแต่ก็ไม่ถึงกับสวยมากซึ่งถ้าจะพูดถึงเรื่องกราฟฟิคล่ะก็ต้องยอมรับเลยว่าเก่าเก็บมากเลยที่เดียว แต่จะมองในแง่ดีมันทำให้เครื่องที่สเปคไม่สูงมากสามารถมันส์กับสงครามแบบ100vs100ได้อย่างลื่นไหลไม่สะดุด แต่ที่น่าผิดหวังคือเรื่องของต้นไม้ซึ่งดูแข็งทื่อๆพอๆกับก้อนหิน ต้นหญ้า ดอกไม้เองและธงเองก็เช่นกันซึ่งทำให้ตัวเกมดูจืดๆพิกลๆ แต่ด้วยการจัดองค์ประกอบฉากและจัดเรียงอย่างละเอียดละออนั้นก็ช่วยให้ดูมีชีวิตชีวามากขึ้น ตามเมืองตามหมู่มีผู้คนเดินไปมา(เดินจริงๆเอาแต่เดิน)แต่นั้นก็พอช่วยให้ดูมีชีวิตชีวามากถ้าจะให้ดีควรให้มันทำอะไรสักอย่างก็ยังดีครับ



    เสียงเกมนี้โอเคเลยครับเสียงเอฟเฟคต่างใช้ได้ครับแต่ยังมีสิ่งที่ขาดหายไปคือเสียงธรรมชาติพวกเสียงนกเสียงลมนั้นไม่มีเลยครับ โอเคในสนามรบคุณไม่มีเวลามานั่งฟังหรอกแต่บางทีมันทำให้เกมดูจืดๆเข้าไปอีก เสียงเพลงประกอบก็เป็นข้อด้อยอีกเหมือนกันเพราะมีน้อยมากเปิดซํ้าไปซํ้ามาจนบางทีก็น่ารำคาญครับ ซึ่งตรงจุดนี้คงต้องปรับปรุงให้มาก ส่วนการบังคับอันนี้ต้องขอชมเชยอย่างมากเพราะการบังคับเกมนี้เข้าใจง่ายมากไม่มีอะไรซับซ้อน คุณสามารถโจมตีศัตรูของคุณด้วยการฟันจากทางซ้ายหรือขวา บนหรือกลางตัวได้ด้วยการกดปุ่มบังคับทิศทาง และเช่นเดียวกันถ้าคุณมีความสามารถพอคุณสามารถปัดป้องการโจมตีโดยคุณกดป้องกัน(คลิกขวา)และตามด้วยปุ่มบังคับทิศทางซึ่งมันเป็นอะไรที่เจ๋งมาก การขี่ม้าขอเกมนี้ซึ่งใครๆก็บอกสุดยอดเพราะมันเป็นการจำลองการขี่ม้าที่สมจริงที่สุดคุณต้องมีความเชี่ยวชาญพอสมควรในการขี่ม้ามันจะทำให้คุณได้เปรียบอย่างมหาศาลเลยทีเดียวในสนามรบ ส่วนการบังคับลูกน้องอันนี้ผมว่าค่อนข้างใช้ได้ที่เดียวมีการออกคำสั่งมากพอสมควรแต่ก็ยังไม่มากพอที่จะรองรับแผนการของผมในบางครัังจึงถือว่าอยู่ในเกณฑ์พอใช้ครับ



    มาพูดเรื่องไอเทมในเกมอาวุธเองก็มีหลายแบบมากมากแต่ล่ะแบบการโจมตีแตกต่างกันออกไปเช่นหอกยาวที่สามารถใช้บนหลังม้าได้ดีมากแต่กลับไร้ประโยชน์เมื่อคุณเดินเท้า หรือพวกง้าวพวกทวนจะใช้ได้ดีเมื่อเดินเท้าแต่ถ้าคุณอยู่บนหลังม้านะหรือมันจะไร้ค่ามากมาย ชุดเกราะในเกมมีให้เลือกใช้มากยิ่งดียิ่งแพงและมีนํ้าหนักมากซึ่งผมว่าไม่เหมาะกับสายโจมตีระยะไกลเพราะมันจะทำให้ตัวคุณเดินช้ามากกก จนเป็นเป้าโจมตีของธนูและหน้าไม้ได้แต่เกราะเบาก็ป้องกันการโจมตีหนักๆไม่ได้เช่นกัน ต่อไปเป็นม้านะครับม้าเองก็มีให้เลือกหลายแบบครับทั้งม้าเพียวๆพวกนี้จะเร็วมากกับสวมเกราะซึ่งต่างการตรงความอึดแรงกระแทกและความเร็วครับ ส่วนอาหารการกินและสินค้าเป็นส่วนสุดท้ายอาหารเอาไว้ให้ทหารเรากินส่วนสินค้าการซื้อของจากเมืองนึงไม่ขายอีกเมืองนึงอาจทำให้ราคามัรเพิ่มเป็นเท่าตัวได้ครับ



    เอาล่ะมาพูดถึงเรื่องในเกมบ้างว่ามันมีอะไรบ้างพอเราเริ่มเกมจะมีคำถามเกี่ยวกับตัวเราว่าเราเป็นอะไรยังไงมาก่อน เลือกให้ดีนะครับเพราะแต่ล่ะตัวเลือกจะได้ค่าสเตตัสได้ของหรือธงไม่เหมือนกันนะครับพอเลือกเสร็จก็ถึงเวลาสร้างตัวละครซึ่งสามารถปรับได้ค่อนข้างหลากหลาย(แต่ผมว่าผู้ชายสร้างยังไงก็ไม่หล่อมันออกเถื่อนๆมากกว่า 555+)เมื่อสร้างตัวละครเสร็จเราจะได้อัพสเตตัสและสกิลนิดๆหน่อยๆซึ่งให้อธิบายคงยาวน่าดูเลยแต่ในเกมมีคำอธิบายอยู่แล้วครับ เมื่อเราอัพสเตตัสเสร็จต่อมาเป็นการเลือกว่าเราจะเริ่มตรงไหนของแผนที่ซึ่งเลือกได้ตามชอบเลยครับไม่มีผลเท่าไหร่ ภาพจะตัดมาเราอยู่เมืองๆนึงและมีไอ้บ้าจากไหนไม่รู้มายิงเราให้เราจัดการมันซะพอเราฆ่ามันเสร็จ จะมีคนวิ่งออกมาคุยกับเรา(ผมจำไม่ค่อยได้นานแล้ว)ประมาณว่าเราช่วยเค้าเอาไว้จากนั้นก็เริ่มเควสกันเลยจะมีเควสกับหมอนี่ให้ทำเหมือนเป็นการสอนแบบอ้อมๆ เขาจะให้เราหาทหารมา 5 คนเราก็ไปหามา *ทหารสามารถหาได้จากหมู่บ้านเริ่มแรกจะเป็ชาวบ้านต้องหาประสบการณ์เพื่อพัฒนาพวกเขาและอีกคือโรงเหล้ามักมีทหารให้เราจ้างแล้วแต่ว่าเราจะเจออะไรครับอ้อเชลยของศัตรูเราก็สามารถนำมาเป็นพวกได้ครับทหารต้องการค่าจ้างเป็นอาทิตย์นะครับยิ่งเก่งยิ่งแพงและต้องการอาหารถ้าคุณไม่มีพวกเขาจะไปจากคุณ* เมื่อเราได้ทหารมาแล้ว 5 คนจะได้เควสกำจัดโจรซึ่งไม่ยากอะไรมากแต่ก็อย่าประมาณนะครับเพราะเราเองเป็นคนธรรมด๊าธรรมดาเราฟันมัน 2 ทีตายมันก็ฟันเรา 2 ทีตายเหมือนกันจึงต้องระวังให้ดีครับพอเสร็จแล้วจะได้เควสช่วยพี่ชายเขาจากรังโจรซึ่งในเกมรังโรงจะมีอยู่ทั่วตามป่าตามเขาซึ่งถ้าทำสำเร็จก็จะได้ผลตอบแทนที่มากพอสำควร และเควสต่อไปคือปกป้องเมืองเมืองคุณทำสำเร็จคุณก็จะได้ออกผจญภัยในโลกกว่้างแล้วก็อยู่ที่คุณเลือกเลยครับว่าจะทำอะไร และนี้คือความเจ๋งของเกมนี้คุณมีอิสระในการจะทำอะไรก็ได้คุณจะไปเข้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก็ได้ จะไล่ล่าโจร จะเป็นพ่อค้า หรือจะรวมรวมทัพตัวเองยึดปราสาทก็ย่อมได้ แต่ก็ต้องดูด้วยว่าสิ่งที่คุณทำส่งผลกระทบยังไงหรือเปล่าเพราะสิ่งที่คุณทำอาจจะมีทั้งคนชอบและไม่ชอบ บทสนทนาเองก็มีหลายรูปแบบพอสมควรซึ่งมันก็ส่งผลตรงนี้ด้วยว่าคุณพูดดีหรือไม่ดีคนชอบหรือไม่ชอบ ในเกมยังมีพวกฮีโร่อีกด้วยซึ่งเป็นเหมือนตัวละครของเราสามารถเก็บค่าประสบการณ์แล้วเพิ่มความสามารพใส่อาวุธชุดเกราะได้แล้วคุณสามารถให้พวกเขารับหน้าที่เป็น Lord ได้ถ้าคุณต้องการแต่ก็ต้องระวังเรื่องการทรยศหักหลังกันด้วย ในเกมมีระบบแต่งานด้วยนะเออ อันนี้ผมไม่รู้ผมโสดมาตลอด 555+



    และที่น่าชื่นชมอีกเรื่องคือเรื่องมัลติเพลย์เยอร์ที่ทำออกมาแปลกและสนุกมากครับสามารถรองรับผู้เล่นได้มากถึง 64 คนครับซึ่งคุณจะได้สัมผัสกับ"สงครามจริงๆ"และโหมดการเล่นที่หลากหลายเช่น Siego ที่แบ่งกันเป็นสองฝ่ายคือฝ่ายป้องกันปราสาทหรือฝ่ายโจมตีนั้นเองครับและตอนนี้เองในเกมก็มี Mod ออกมาอย่างมากมายทั้งมัลติและซิงเกิ้ลซึ่ง Mod นี้แหล่ะครับทำให้เกมนี้มันเจ๋งมากขึ้นไปอีกเท่าตัวเลยล่ะครับ



    จะเห็นได้ว่าความหลากหลายของเกมนี้มีอยู่มากมายครับมันทำให้ผมลืมข้อเสียต่างๆของมันไปหมดเมื่อเทือบกับความสนุกแล้วมันมากกว่าอย่างเห็นได้ชัดครับ ด้วยความหลากหลายในการเล่น แนวทางการเล่นแต่ล่ะแบบที่คุณเลือกได้ มัลติสุดมันส์ที่ไม่ซํ้าซากจำเจ และ Mod ที่เปลี่ยนตัวเกมให่เป็นเกมใหม่ได้ที่มีให้โหลดฟรีจนเล่นไม่หวาดไม่ไหว จนตอนนี้ผมซื้อของแท้มาเรียบร้อยแล้วครับและกำลังจะซื้ออีกสองภาคที่ออกมาใหม่ครับผมอาจจะรีวิวไม่ละเอียดมากเท่าไหร่แต่นี้คงพอช่วยให้ใครหลายๆคนตัดสินใจกับเกมนี้ได้นะครับเพราะเกมนี้ได้ใจผมจริงๆครับ



    Mount & Blade Warband เกมนี้ผมให้ 8.5/10 ครับ
    ลองดูซะแล้วคุณจะรู้ว่าสงครามครั้งนี้มันสนุกแค่ไหน



    เพิ่งหัดรีวิวติชมได้ครับขอบคุณครับผมคนเดียวกับAotaspirine[JK]นะครับ\

  • #2
    สนุกมากครับ แต่ พอเล่นภาคนี้จบแล้วมาเล่น fire & sword รู้สึกเบื่อครับ อาจเพราะเต็มที่กับภาคน้แล้วก็ได้

    Comment


    • #3
      ไม่น่าเชื่อ พอดีผมเพิ่งซื้อเกมส์นี้จากสตรีมตอนมันลดราคาเมื่อไม่กี่วันก่อน ภาค warband ตก 5 เหรียญได้ กำลังคิดอยู่เลยว่าจะทำ review ดีไหม ปรากฏมีคนทำทันที *0* (ก็ดีครับจะได้ไม่ต้องทำ 555+)

      แต่ผมตรงข้ามกับจขกท.นะ ตอนเริ่มมาผมเล่นแบบยากสุดเลย ไปปรับใน option ให้มันรับ dmg แบบ normal คือเท่าศัตรูเป๊ะ แถมปรับบล็อค manual อีก แล้วปรับความเก่งของศัตรูแบบ average (แบบว่าสดอ่ะนะ)ปรากฏว่าโคตรยากเลย ยากมากๆๆๆ จนท้อ ตอนนี้ปรับลดมาเป็น 1/2 dmg แล้วก็ ai สู้แบบ poor บล็อค auto ก็ค่อยยังชั่วหน่อย สนุกขึ้น สำหรับคนที่ไม่ได้ปรับเนี่ย จริงๆแล้ว dmg ที่เราได้รับ จะแค่ 1 ใน 4 ของปกติเท่านั้นนะครับ และศัตรูสู้จะแค่ poor แล้วบล็อคจะกดง่าย แค่กดขวาก็บล็อคแล้ว คือเกมส์มันจะเซ็ทไว้แบบง่ายสุดก่อนเลยถ้าเราไม่ได้ปรับอะไร แนะนำถ้าจขกท.อยากได้ความท้าทายมากขึ้นลองปรับบล็อคเป็น manual ดูครับ เวลายกกัน เราต้องขยับเมาส์ให้ถูกทิศทาง มันมีบนขวาซ้ายล่าง ถ้าขยับไม่ถูกจะบล็อคเว้า (ยกเว้นมีโล่ห์ก็จะไม่ต้องคิดตรงนี้)



      --------------

      ชอบที่ review นะครับ มัลติเพลย์เยอร์นี่บอกตรงๆว่าเหมือนไปสงครามจริงเลย รับรองได้สูงสุด 200 คนอ่ะครับ ผมเคยลองๆไปนิดหน่อย เสียอย่างเดียวไม่มีเซิรฟไทย เหมือน ping สูง แต่ก็น่าแปลกที่เวลาสู้ก็ไม่ได้ delay เยอะอย่างที่คิด ถือว่าเล่นได้พอควรครับ แต่ถ้ามีเซิร์ฟไทยด้วยเกมส์นี้จะมันส์สุดๆแน่นอน muti มี 6 โหมดนะครับ เยอะมาก ผมเล่นแบบทีมอ่ะหนุกดีเหมือนกัน คล้ายเคาน์เตอร์ แต่มาฟันดาบยิงธนูขี่ม้าหากันแทน

      ตอนนี้หัดเล่น single player อยุ๋ ยังไปไม่ถึงไหนเลยครับ เลยยังวิจารณ์อะไรมากไม่ได้ แต่คำว่า "ผ้าขี่ริ้วห่อทอง" นี่เหมาะมากครับ "เก่าแต่เก๋า" ชอบครับ ตรงดี" ผมว่าถ้าใครชอบการเล่นแบบยุคก่อน ใช้ดาบ หอก ไรงี้ คุมการรบแบบกองกำลังเล็กๆ (แต่มันใหญ๋ได้ในตอนหลัง) แล้วต้องการการต่อสู้แบบสมจริง ใช้ฝีมือสูง ตัวเอกก็เป็นคนธรรมดาคนนึงไม่ใช่วิ่งไปฆ่าศัตรูทีเป็นสิบเหมือนเกมส์อื่นๆ และไม่ได้คิดมากเรื่องภาพ ก็เป็นเกมส์ที่ไม่ควรพลาดครับ ... อ้อ โดยเฉพาะการขี่ม้า เกมส์นี้น่าจะสมจริงที่สุดแล้วล่ะนะในตอนนี้ มันมี demo ให้โหลดมั้งรู้สึก

      ^_^


      -----

      แถม review โดย Angry Joe นะครับ ผมตัดสินใจเล่นก็เพราะอันนี้แหละ เพิ่งออกมาเอง เป็นของ mod napolean นะ
      BORKED

      Comment


      • #4
        ขอบคุณครับที่ชอบผมดีใจจังแฮะๆตอนนี้ว่าจะเก็บตังซื้อ Mount & Blade Napoleonic Wars อยู่ครับแต่รายจ่ายมากเหลือเกินเลยยังไม่ได้ซื้อไว้ซ์้อแล้วจะมารีวิวครับ(ถ้ายังไม่มีใครรีวิวอ่ะนะ)

        Comment


        • #5
          M&B ไม่มีเทพ ไปสดเดี่ยวๆ = ตาย
          เกราะเต็มตัวก็โดนกระทืบดับได้
          ระบบแต่งงานนั้นไม่ซับซ้อนเท่าไหร่ เพียงแค่ใช้เวลาพอสมควร
          1. เข้าฝ่ายให้มองหาพวกลูกสาว lord ทั้งหลายใน faction จากนั้นก็เก็บแต้มความสัมพันธ์กับพ่อฝ่ายหญิง พอได้สัก 10 กว่าๆ ก็เริ่มจีบลูกสาวเขาตามงานที่ king เราเชิญไปร่วม แค่ most admare ก็พออันอื่นไม่ต้องสนใจ ขั้นต่อมา ไปหาพ่อฝ่ายหญิงขอคบอย่างเปิดเผย ซึ่งแน่นอนว่าจะอนุญาติทันทีในกรณีที่เรามีเมืองหรือปราสาทอยู่ ถ้ามีแค่หมู่บ้านก็ทำใจ ที่เหลือก็แ่ค่วิ่งเล่นรอ event สาวอยากเจอ พอความสัมพันธ์เต็มหลอด ก็คุยกับพ่อตาขอลูกสาว ที่เหลือทางคอมจะจัดการให้ ไม่ว่าจะเป็นเชิญแขกเหรื่อ จัดงานโดยจะนัดประมาณ 7 วันหลังขอแต่ง (พอถึงขั้นนี้กรุณาอย่าออกไปสดให้โดนจับ) ถ้าจะให้ดี กดค้างที่ปราสาทที่จัดงานยาวๆ
          พอแต่งแล้ว เมีย จะไปอยู่ที่ห้องโถงปราสาทหรือเมืองเราที่ใหญ่กว่า ว่ากันตามตรงไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไหร่ (ฮา)

          Comment


          • #6
            ^
            ^
            ^
            ขอบคุณครับเดี๋ยวจะผมจะแต่งงานแล้วเย้ๆ 555+

            Comment


            • #7
              Mount&Blade With Fire and Sword 1.143
              ใครเล่นผ่านฮามาชิบ้างครับ

              หาเพื่อนเล่นอยู่ครับ
              Last edited by straydogboss; 1 May 2012, 21:02:06.

              Comment


              • #8
                ลองขุด

                Comment


                • #9
                  มาขุดด้วยคน

                  Comment


                  • #10
                    ขุดของเก่า ล้ำค่า

                    Comment

                    Working...
                    X