Announcement

Collapse
No announcement yet.

[Review] Race07 Expansion - GTR Evolution, Race On (รีวิวทดลองระบบการให้คะแนนใหม่)

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • [Review] Race07 Expansion - GTR Evolution, Race On (รีวิวทดลองระบบการให้คะแนนใหม่)

    Race 07 expansion packs
    - GTR Evolution
    - Race ON


    หน้าปกทั้ง3เกม ที่สามารถลงรวมเป็นหนึ่งเดียวกันได้
    วิธีลงก็ตามกระทู้นี้เลย >> http://www.overclockzone.com/forums/...ad.php/1200281

    สวัสดีครับ มาพบกันอีกครั้งเช่นเคยกับเกมขับรถ คนมันเล่นอยู่แนวเดียวนี่... ก็ต้องเขียนแนวนี้ล่ะเนาะ เข้าเรื่องกันเลยเช่นเดิม

    คำชี้แจง
    รีวิวนี้เขียนขึ้นเพื่อทดสอบระบบการให้คะแนนเกมแบบใหม่ เรียกง่ายๆก็เบนช์มาร์คของการให้คะแนนเกมขับรถของผม เลยดึงเอาเกมที่เป็นเบนช์มาร์คสำหรับเกมขับรถมาเขียนด้วยครับ
    โดยการให้คะแนนจะเป็นเกณฑ์ดังนี้
    ((ระบบการขับ จะเป็นการตอบสนองต่อinput การตอบสนองของรถ รูปแบบสนาม ฯลฯ 10 * 6) / 10) + ((เกมเพลย์ ในที่นี้จะรวม AI, interface สารพัดสารเพไปยันความน่าดึงดูดใจในการเล่นด้วย 10 * 2) / 10) + ((กราฟฟิค 10)/10) + ((เสียง 10)/10) = คะแนนเต็ม 10
    เรียกง่ายๆก็
    driving physics = 6
    gameplay = 2
    graphics = 1
    sound = 1
    over all = 10 แต่คะแนนจะออกมาเป็นทศนิยมเพราะให้แต่ละส่วนแล้วเอามาหารก่อนบวกกัน

    มารู้จักกับเกมกันก่อน
    Race 07 ออกมาเมื่อท้ายปี 2007 เรียกง่ายๆก็เกือบๆ 4 ปีมาแล้ว โดยทีมงาน Simbin ชื่อนี้อาจจะไม่คุ้นหูนักสำหรับคนทั่วไป แต่สำหรับคนที่เล่นเกมขับรถแล้วชื่อนี้มีความหมายมาก ทีมงานนี้สร้างเกมขับรถระดับตำนานมาแล้วทั้ง GTR, GT Legend, GTR2 ทั้งหมดล้วนเป็น Racing Simulation ชั้นนำทั้งนั้น
    มาถึง Race 07 ตัวเกมใช้เอนจิ้น gMotor 2 ซึ่งใช้ในเกม racing simulation หลายเกมเช่นกัน ตัวเอนจิ้นก็เก่าแล้ว ดังนั้นก็อย่าไปหวังมากกับเรื่องภาพให้เทียบกับเกมใหม่ๆ แต่ทางด้านฟิสิกส์แล้วรับรองไม่เป็นรองใครแน่นอน
    เกมที่ต่อออกมาจาก Race 07 นั้น จะเป็นเหมือนกับอัพเดตเพิ่มสนามกับรถแล้วก็โหมดการเล่น เช่นการเพิ่ม R-cade Exterme ใน GTR Evolution

    ตัวเกมเวลาเปิดเข้ามานั้น หน้าตาก็สุดแสนจะธรรมดา ถ้าดูที่มุมขวาล่างก็จะเห็นว่าลง patch และ expansion อะไรลงไปบ้าง


    โหมดในการแข่งก็สามารถกดเข้าไปดูได้ตามนี้
    R-Cade Extreme เป็นการเอารถที่สมมุติขึ้น ไม่มีในการแข่งขันจริงๆมาลงแข่งกัน


    Race Event เป็นการเลือกสนามเพื่อแข่ง เหมือนกับ quick race ของเกมขับรถอื่นๆนั่นหล่ะครับ


    Championship คือการแข่งทั้งฤดูกาล เรียกง่ายๆก็โหมดอาชีพนั่นหล่ะ สามารถเลือกจากที่มีอยู่ก็ได้ หรือจะสร้างเองก็ได้ครับ


    มาดูกันที่ระบบการขับ หรือ Driving Physics
    ระบบการขับของเกมนี้ก็เป็นตามปกติของ gMotor Engine เลยครับ เฉียบ คม สื่อสารกับผู้เล่นได้อย่างดี ในการควบคุมรถนั้นทุกอย่างมีความลงตัวในรูปแบบเกมของมัน คือเกมมีรูปแบบของ Racing Simulation ก็มีการขับอย่าง Simulation แบบแม่นยำ ต้องกะระยะเบรก และรถก็ตอบสนองตามนั้น สิ่งที่ผิดพลาดไปเช่นหลุดออกจากสนามมาจากที่คนขับพลาด ไม่ใช่อยู่ๆก็เกิดขึ้น และเมื่อถึงคราวตกหญ้าตกทรายนั้น ตัวรถก็แสดงอาการหน่วงไปด้านที่ตกได้อย่างดีเยี่ยมครับ
    input ทุกอย่าง ทุกองศาพวงมาลัยและสิ่งที่กดลงไปบนคันเร่ง เบรก และคลัชท์มีความหมาย
    การแสดงออกและตอบสนองทางภาพนั้น ทั้ง oversteer, understeer เด่นชัดมาก เซนส์ของความเร็วก็สื่อออกมาได้อย่างดีเยี่ยม ถึงเวลาขับเร็วๆหน้ากล้องจะไม่เบลอเหมือนเกมยุคใหม่ แต่บอกได้เลยว่าทุกอย่างวิ่งผ่านหน้าไปอย่างเร็ว ให้คราวรู้สึกสมจริงมากๆ
    ระบบ Force Feedback ของพวงมาลัยก็สื่อสารได้อย่างดี ทันที มีระเบียบ ข้อมูลแจ่มชัดทั่งระดับแรงยึดเกาะ สภาพสนาม และ damper effect เมื่อรถไถล
    ถึงการเล่นเกมแนวนี้จะแนะนำให้เล่นด้วยจอยพวงมาลัย force feedback แต่ถ้าไม่ได้ใช้ก็ย่าเพิ่งเสียใจไป แค่การตอบสนองทางภาพนั้นก็ดีพอที่จะเอาคีย์บอร์ดเล่นได้แล้วครับ นอกจากนี้ยังมีหลายอย่างให้ปรับได้อย่างละเอียด ทำให้การใช้คีย์บอร์ดไม่ยากอย่างที่คิด แต่ถ้าขับรถแรงๆแล้วคงลำบากนิดนึง
    รถแต่ละคันมีบุคลิกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดในการขับ บางคันเช่นรถ Mini นั้นก็ สนุกในการขับ แต่บางคันเช่น Koenigsegg CCX ของ GTR Evolution ก็เสียวซ่านและเร้าใจไปด้วยกัน ส่วน Muscle car ใน Race On นั้นก็ท้ายปัดสนุกสนาน

    มาดูกันที่ระบบความเสียหายของรถบ้าง


    บุบบิบบู้บี้...


    ระบบความเสียหายนั้นก็ทำได้อย่างดี เวลาชนอะไรมานั้นรถก็ตอบสนองได้อย่างสมจริง ไม่ว่าจะชนกับรถด้วยกัน หรือชนกับกำแพง ทุกอย่างรู้สึกถึงน้ำหนักของรถที่ถูไถกันได้อย่างดี ตรงนี้ต้องบอกว่าเวลารถชนกันเกมนี้ทำได้สมจริงมาก แต่ที่ทำได้ยากนั้นคือคว่ำรถครับ ขนาดเอาสีข้างลงไปไถลในพื้นกรวดแล้วยังไม่พลิก
    ส่วนเวลาชนกับอะไรนั้นส่งผลกับการขับด้วย ดังนั้นก็อย่าขับให้โหดนัก ไม่อย่างนั้นรถจะพังขับไม่ถึงเส้นชัยเอา

    การปรับแต่งรถในเกมนี้ก็ทำได้เยอะแยะมากมาย แต่ในรายละเอียดปลีกย่อยแบบนี้ต้องมานั้นศึกษากันหน่อย ว่าส่วนไหนทำอะไร และปรับแบบไหนเพื่อให้ได้ผลที่ดีที่สุดในสนามแต่ละแห่ง
    ลองดูหน้าจอการปรับแต่งกันเลย




    เยอะแยะจนแทบตาลาย

    ต้องบอกว่าระบบการขับนั้นทำออกมาได้สมชื่อทีมงานนี้มากๆครับ




    Gameplay
    ในรูปแบบการเล่นนั้นเหมือนจะดูไม่น่าเร้าใจเท่าไหร่นัก ก็แค่กดเข้าไปเลือกๆในเมนูเอา อยากเล่นอะไรก็กดเข้าไปเล่น ไม่มีอะไรที่เด่นชัดหรือดึงดูดใจให้ไปต่อหรือเลื่อนขั้น

    หน้าเมนูก็ทื่อๆบื้อๆ ดูไม่เร้าใจ แถมแรกๆอาจจะงงอยู่นิดหน่อยด้วยซ้ำ กว่าจะเข้าใจว่าอะไรอยู่ที่ไหนต้องใช้เวลาสักพัก แถมเมนูนั้นยิบย่อยทีเดียว ข้อดีคือสามารถปรับแต่งตัวเกมได้อย่างละเอียดทั้งกราฟฟิค เสียง และอุปกรณ์ที่ใช้เล่น


    แต่ทั้งหมดของเกมแนวนี้แล้วคือการค่อยๆพัฒนาตัวเอง ค่อยๆลดเวลาของแต่ละสนามลงทีละเสี้ยว ซึ่งสนามในเกมนี้นั้นมีมากมาย ถ้าลง GTR Evolution ลงไปก็จะมี Nordschleife สนามสุดฮิตในฝันของหลายๆคน


    ถ้าลง Race On ลงไปก็จะมี Road America และ Laguna Seca ซึ่งก็เป็นสนามยอดฮิตเช่นกัน


    สนามทุกสนามนั้นทั้งในแง่ Layout และรายละเอียดดีมาก สนามดูซีเรียสและสมกับการแข่งที่จริงจัง
    รถก็มีให้เลือกมากมายและอย่างที่บอกไปคือแต่ละคันขับไม่เหมือนกัน ทำให้ประสบการณ์นั้นเปลี่ยนไปเรื่อยๆ

    หมวดของรถมาตราฐานที่มีมาให้หลังจากลง GTR Evolution และ Race On แล้ว

    ยังก่อนยังไม่หมด ถ้าเบื่อรถกับสนามที่มีอยู่ในเกมแล้ว ยังสามารถโหลด mod มาเพิ่มได้อีก ทำให้คอนเทนท์ของเกมนั้นเพิ่มเติมได้ไม่มีที่สิ้นสุด
    สำหรับการเล่นคนเดียวกับ AI นั้นก็ต้องรู้ไว้อย่างนึงว่า AI เกมนี้ค่อนข้างโหด ไม่ใช่แค่เพราะขับเร็ว แต่เพราะบางครั้ง AI ก็มีผิดพลาดบ้างเหมือนกัน เช่นเฉี่ยวชนกันเองตรงหน้าเรา หรือไม่ก็วิ่งเข้ามาจิ้มเราเต็มๆถ้าเราขวางหน้าแล้วเบรกหนักเกินไป ตัว AI เองนั้นดูได้เลยว่าอยู่บนพื้นฐานฟิสิกส์เดียวกับเรา แค่ปรับให้วิ่งเร็วหรือวิ่งช้าเท่านั้น ไม่ได้อยู่ๆโผล่มาจากไหนไม่รู้แล้วแซงเราไปหน้าด้านๆ

    รู้หลบเป็นปีก รู้หลักเป็นหาง แต่อย่ามาขวางทาง ตรูจิ้มตูดเมิงแน่ นี่หล่ะ AI เกมนี้

    นอกจากของในเกมให้เล่นแล้ว ยังมีของนอกเกมให้เล่นอีก สำหรับคนที่อยากสร้างลายรถเอาไว้ใช้เองก็สามารถทำได้ง่ายๆ โดยการวาดใน Photoshop โดย template ที่มีให้ ซึ่งก็สามารถโหลดเอาจากเวปเค้าได้เลย >> http://www.simbin.se/
    จากนั้นก็เซฟเป็น .dds แล้วเอาไปแปะในโฟลเดอร์ C:\Users\<ชื่อ user name>\Documents\SimBin\RACE 07\CustomSkins เรียกง่ายๆก็โฟลเดอร์เก็บเซฟนั่นหล่ะ
    พอเข้าเกมแล้วก็สามารถเลือกรถคันนั้นมาขับได้เลยครับ

    น่ารักไหมล่ะ

    สรุปแล้วคือดึงดูดใจสำหรับคนบางกลุ่มเท่านั้น คนทั่วไปคงไม่สนุกกับเกมขับรถแนวนี้นัก


    Graphic
    ทางด้านกราฟฟิคของเกมนี้นั้นก็ต้องบอกไว้ก่อนเลยว่าไม่ได้วิ๊งแว๊บอลังการเหมือนเกมอื่นๆสมัยนี้ แม้ว่า expansion pack ล่าสุดที่ออกมาเมื่อไม่กี่วันมานี้คือ STCC2 นั้น ภาพก็ยังไม่สวยขึ้น เพราะเป็นแค่ภาคเสริมของ Race 07 ครับ
    แต่ยังไงซะรถก็มองเป็นรถ สนามมองเป็นสนาม รายละเอียดในแต่ละส่วนนั้นทำมาได้ดีและสมส่วน
    ทั้งนี้ทั้งนั้น เอฟเฟกเวลาชนไม่ได้มีสีถลอกแต่อย่างใด มีก็แค่บอดี้ยุบหรือชิ้นส่วนหลุดเท่านั้น

    นี่ชนเต็มๆแล้วนะ

    มาดูมุมมองต่างๆกันบ้าง
    สิ่งที่โดดเด่นในเกมขับรถที่หลายคนเรียกหาคือมุมมองในห้องโดยสารหรือ cockpit view เกมนี้ก็ทำรายละเอียดออกมาได้ดีครับ ถึงระบบแสงเงาจะไม่สวย แต่โมเดลรายละเอียดดีมาก
    การสั่นของมุมกล้องนั้นสามารถปรับแต่งได้ว่าอยากให้สั่นมากหรือสั่นน้อย แต่ที่แน่ๆคือสั่นอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ได้สั่นจนน่าเกลียดหรือดูแล้วปวดหัว นอกจากนี้ยังสามารถเปิดฟังก์ชั่นการหันหน้าเข้าหาโค้งหรือ look-to-apex ก็ยังได้

    เรียบสนิท แทบไม่มีแสงเงาเลย

    นอกจากนี้สำหรับคนที่ใช้จอยพวงมาลัยและไม่อยากเห็นพวงมาลัย 2 อันกับมือ 4 ข้างก็สามารถปิดได้

    พวงมาลัยหายไป... พวงมาลัยหายไปแล้ว!!!

    ยังก่อนยังไม่หมด ยังมีมุมมองจากในหมวกกันน๊อคหรือ helmet cam อีก ซึ่งมุมมองนี้ขอบอกได้เลยว่าโยกได้สมจริง ไม่ได้โยกตลอดเวลา แต่มองเห็นอย่างที่สายตาคนขับควรจะมองเห็นครับ ไม่ได้เป็นกล้องที่แปะอยู่บนหมวกแต่อย่างใด


    อีกเอฟเฟกที่ขาดไม่ได้คือฝนตก เกมนี้ถึงจะทำเอฟเฟกดูไม่สวยเท่าไหร่นัก แต่ของจริงอยู่ที่การขับตอนฝนตกมากกว่า



    Sound
    เสียงในเกมนี้ขอบอกเลยว่าทำได้ดีทั้งเสียงเครื่องยนต์และเสียงเอฟเฟกต่างๆ ทั้งเสียงเกียร์ที่ดังวี๊ดดดดด ของรถแข่งนั้น อยากบอกว่าทุกอย่างอัดและแสดงออกมาได้อย่างชัดเจน เสียงทุกย่านขับออกมาได้ดีไม่มีเสียงแตก ทำให้ไม่น่ารำคาญ ทั้งเสียงเอี๊ยดอ๊าดเวลาล้อล๊อกหรือรถไถลนั้นก็ทำได้อย่างดี นอกจากนี้เสียงในแต่ละมุมกล้องก็ไม่เหมือนกันนะครับ ถือว่าใส่ใจในรายละเอียดจริงๆ
    เสียงเอฟเฟกเวลาชนนั้นอาจจะฟังดูไม่เร้าใจ เพราะมันจะดังแค่ ?ตุบแป็ก? หรือไม่ก็ ?ครืดๆ? เอาเข้าจริงๆแบบนี้หล่ะที่สมจริงแล้ว (ใครเคยโดนรถชนคงจะรู้ดี) แต่พอมาถึงชนหนักๆแรงๆแล้ว เสียงก็ยังไม่ต่างจากเดิม ทำให้รู้สึกจืดได้เหมือนกัน

    มาดูวีดีโอตอนเล่นหน่อย ก่อนจะไปดูคะแนนรวมกันครับ

    เสียงในเกมแบบเพียวๆกันไปเลย
    BORKED


    การตอบสนองระหว่างตัวพวงมาลัยและเกม (ตั้งไว้ที่ 540องศานะครับ)
    BORKED


    มาดูคะแนนกันเลย
    driving physics: 9/10 แม่นยำ เฉียบคม ที่ให้ 9 เพราะเวลารถเริ่มไถลนั้นมันพรวดพราดเกินไป และการถ่ายน้ำหนักยังดูแข็งๆอยู่ แค่นั้นเอง เลยหักออกไปอย่างละ 0.5
    gameplay: 9/10 มีแนวทางแน่นอนเป็นของตัวเอง ทุกอย่างเอื้ออำนวยไปในทางเดียวกัน สามารถเพิ่ม content ได้ไม่สิ้นสุด เสียที่ interface จืดๆนั่นหล่ะ หักออกไป 1 เพราะ interface จืด แถมยังไม่ค่อยเป็นมิตรกับผู้ใช้ และใช้เวลานานกว่าจะเข้าใจ
    graphics: 7.5/10 ถึงจะเก่า แต่ไม่ได้ดูน่าเกลียด รายละเอียดครบถ้วนแต่ไม่วิ๊งวับจับตา
    หักออกไป 2.5 เพราะนี่มันปี 2011แล้ว เสงเงาเรียบสนิทแบบนี้ขายไม่ได้แล้วล่ะครับ
    sound: 8.5/10 ไพเราะ เสนาะน่าฟัง ไม่น่าพลาดกับเอฟเฟกบางอย่างเลย
    เวลาวิ่งมาสัก200กว่าๆจูบเข้ากับกำแพงแล้วดังแป๊ก... เฟลไหมล่ะ เลยหักไป 1.5

    Overall: ((9*6)/10)+((9*2)/10)+(7.5/10)+(8.5/10) = 8.8

    สรุป
    เป็นเกมขับรถที่ดีมาก แต่ไม่ใช่สำหรับทุกคน เพราะถ้าเล่นเพื่อความเอนเตอร์เทนเอาสนุกสนานไปเรื่อยๆแล้ว เกมนี้ใม่สนุกแน่นอน เพราะการขับนั้นค่อนข้างซีเรียส แต่สำหรับคนที่หาความสุขในการซิ่งรถในสนามด้วยทักษะทุกอย่างที่มีแล้วล่ะก็ นี่หล่ะครับ หนึ่งในเกมขับรถที่ดีที่สุดบน PC ที่มีอยู่ในปัจจุบัน
    ถ้ามีจอยพวงมาลัยอยู่แล้วขอแนะนำให้หามาลอง แล้วท่านจะพบว่าพวงมาลัยที่มีอยู่นั้น เมื่อใช้อย่างเต็มความสามารถแล้วจะเป็นอย่างไรครับ


    เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับการให้คะแนนแบบถ่วงน้ำหนักแบบนี้ คิดว่ามีความน่าเชื่อถือแค่ไหนในการให้คะแนนเกมขับรถครับ ระบบนี้จะเอาไปใช้ในอนาคตกับเกมที่จะออกในปีนี้ ที่วางแผนไว้ก็ Shift 2 Unleashed ที่จะออกในไม่กี่วันนี้ ต่อมาก็ Dirt 3, F1 2011 และ rFactor 2 กับ GTR3 ถ้าจะออกนะ...

    วันนี้ลาไปก่อน พบกันใหม่โอกาสหน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ

  • #2
    ระบบ force feedback เกมนี้อย่างเมพเลย ปรับได้แม้กระทั่งแรงสั่นของรอบเครื่องและอื่นๆ ใครมีจอยพวงฯเมพๆต้องลอง

    แต่รู้สึกว่า graphic มันจืดไปหน่อย เกมเก่ากว่าอย่าง GTR2 สวยกว่า (คห.ส่วนตัว) อีกอย่าง mod เยอะดีแต่คงไม่เท่า rfactor

    Comment


    • #3
      เออ คือผมสงสัยนานแล้วอะ Force Feedback คืออะไรอะครับ

      Comment


      • #4
        ผมเล่น nfector มันส์ ลง MOD DRIFT D1 มันสือย่าบอกใคร ระบบออกเเบบเหมือนมาก ทั้งปรับช่วง camper ปรับศูนย์ล้อหน้าให้เอียง เเถมการควบคุมที่ถอดเเบบจากของจริง
        ปล.เซตรถไม่ดี หักทีก็หมุนได้นะครับ 5555+

        Comment


        • #5
          Originally posted by Penryn007 View Post
          เออ คือผมสงสัยนานแล้วอะ Force Feedback คืออะไรอะครับ
          Force Feedback มันไว้สำหรับพวกใช้จอยหนะครับ โดยเฉพาะจอยพวกมาลัย
          มันเป็นแรงที่ตอบสนองจากในเกมเข้าสู่ตัวจอย ก็เหมือนพวกเกมตู้น่ะแหละครับ
          เวลาชนหรือปืนขอบทาง จอยมันจะสั่นๆ ถ้าจอยพวงมาลัยนี่อาจจะพวงมาลัยตีกลับเองอะไรประมาณนี้แหละ

          Comment


          • #6
            ดูจากคลิปแล้ว gtr น่าเล่นดีนะครับ ดูจะตอบสนองต่อการใช้พวงมาลัยได้ดีทีเดียว แถมภาพภายในคอนโซลไม่มีพวงมาลัยให้เห็นเกะกะอีก ดูดี
            เกมส์อื่นๆน่าจะทำแบบนี้ด้วยจะแจ่มมาก

            Comment


            • #7
              อยากจูนรถเป็น จัง เล่นเกมแนวนี้ ทำไม่เคยเป็นเลย ผลต่างมันดูไม่เยอะเหมือน LFS ผมเลยไม่เห็นผมมันเลย ว่าทำไปแล้ว ต่างกันอย่างไร

              Comment


              • #8
                ^
                ^
                ต่างครับแต่สังเกตได้ยากหน่อย ต้องปรับเยอะทีเดียว ไม่เหมือน LFS ที่ปรับนิดก็เห็นผลชัดเจนอย่างที่ท่านว่ามาจริงๆนั่นหล่ะ

                Originally posted by Penryn007 View Post
                เออ คือผมสงสัยนานแล้วอะ Force Feedback คืออะไรอะครับ
                ปกติจอยทั่วไปเวลาจะเด้งให้กลับมาอยู่ตรงกลางมันจะเป็นสปริงใช่ไหมครับ แล้วไม่ว่ายังไงก็เด้งแรงเท่าเดิมตลอด

                Force Feedback เป็นระบบสร้างแรงต้านโดยใช้มอเตอร์ ทำให้สามารถสร้างแรงต้านได้หลายรูปแบบ
                เวลาเล่นเกมขับรถสามารถสร้างแรงต้านเพื่อบอกระดับแรงยึดเกาะในเวลานั้นได้ ว่าช่วงเวลานี้พวงมาลัยเบา ช่วงเวลานี้พวงมาลัยหนัก หรือล้อล๊อกตอนเบรกหนักๆ
                ส่วนเวลาชน ล้อต้องเด้งไปอีกข้างใช่ไหมเอ่ย พวงมาลัยก็จะตีกลับไปเองครับ
                เวลารถไถล ถ้าเกมที่ทำตรงนี้มาดีๆ พวงมาลัยจะเด้งกลับมา counter steer ให้รถไม่หมุนได้ (ที่เรียกว่า damper effect นั่นหล่ะ) ส่วนจะลากสไลด์ต่อหรือกลับมาขับตรงๆก็ขึ้นอยู่กับคนเล่นแล้วล่ะครับ
                ถ้าเวลารถกระโดดเนี่ย ล้อจะไม่สัมผัสอะไรเลยจริงไหมครับ ช่วงเวลานั้นพวงมาลัยก็จะหมุนได้อิสระโดยไม่มีแรงต้านเลย แบบนี้หล่ะครับ

                Originally posted by เจ้าพ่อวินนิ่ง View Post
                ดูจากคลิปแล้ว gtr น่าเล่นดีนะครับ ดูจะตอบสนองต่อการใช้พวงมาลัยได้ดีทีเดียว แถมภาพภายในคอนโซลไม่มีพวงมาลัยให้เห็นเกะกะอีก ดูดี
                เกมส์อื่นๆน่าจะทำแบบนี้ด้วยจะแจ่มมาก
                พวกเกมที่ใช้ gMotor 2 ปิดพวงมาลัยได้ทั้งนั้นครับ
                GTR2, GT Legend, rFactor, Race 07, GTR Evolution, Race On, STCC, STCC2 ซึ่ง 5 อันหลังมันก็เกมเดียวกันหล่ะ แค่แพ๊ครถกับสนามเพิ่มอย่างที่บอกไปครับ

                Comment


                • #9
                  ลืมดูเรื่องการให้คะแนน ฮ่าๆ

                  น่าจะมีใน มุมมองที่ สำหรับ คนทั่วไป เน้นเอาสนุก เอาอีกมุมคือ Hardcore Sim อะไรแบบนี้ ว่าเหมาะกับใคร อะไรแบบนี้อะครับ อย่างเกมนี้ ผู้เล่น ธรรมดา คงไม่ชอบกัน คิดอะไรได้เพิ่ม เดี่ยวมาเสนอ ใหม่

                  Comment


                  • #10
                    รีวิวดีครับ อยากลองเล่นเลย ตอนนี้หัดเล่น dirt2 อยู่อยากจัดที่วางพวงมาลัยดีๆก่อน โต๊ะดันขอบใหญ่เสียบไม่ได้ เสียบกับช่องแป้นคีย์บอร์ดแล้ว ง๊อกแง๊กมากเซ็งเลย หาโหดเกมนี้ยากจังเลยครับ อิอิ

                    Comment


                    • #11
                      Race07 กับตัว RaceOn มันต่างกันแค่รถกับสนามอย่างเดียวหรอ ที่เหลือพวกกราฟฟิกส์ ฟีสิกส์ เหมือนกันหรอครับ? เพราะเห็นว่ามันออกแบบมาเหมือนเกมเดียวๆกันเลย

                      Comment


                      • #12
                        ^
                        ^
                        Race On, GTR Evolution, STCC, STCC2 เป็น Expansion Pack ของ Race 07 ครับ... เอาจริงๆเลยมันก็เกมเดียวกันนั่นหล่ะ แต่เติมสนามกับรถเข้าไปเฉยๆ (เหมือน rFactor เติม Mod นั่นหล่ะ) ที่เหลือก็เดิมๆ แต่มันจะมี patch แก้น้ำหนักรถเก่าบ้าง อะไรบ้าง แบบนี้หล่ะครับ


                        Originally posted by chawin007 View Post
                        ลืมดูเรื่องการให้คะแนน ฮ่าๆ
                        น่าจะมีใน มุมมองที่ สำหรับ คนทั่วไป เน้นเอาสนุก เอาอีกมุมคือ Hardcore Sim อะไรแบบนี้ ว่าเหมาะกับใคร อะไรแบบนี้อะครับ อย่างเกมนี้ ผู้เล่น ธรรมดา คงไม่ชอบกัน คิดอะไรได้เพิ่ม เดี่ยวมาเสนอ ใหม่
                        ขอบคุณครับ นึกอะไรออกได้อีกก็ว่ามาโลด อยากได้หลายๆความเห็นครับ

                        Comment


                        • #13
                          เพิ่มต่อๆ แบบ สรุป ข้อดีข้อเสีย ออกมา ตรงๆ สั้นๆ (เป็นข้อๆ )เลย ครับ

                          Comment


                          • #14
                            ผมว่าเกมนี้มันไม่ค่อยได้เรื่องเท่าไหร่นะคับถ้าเทียบกับ Live for speed

                            เท่าที่เล่นดู เกมมันออกแบบให้ใช้พวงมาลัยแค่200องศา เพราะเท่าที่ดูจากคลิป DeadZoneเยอะไป แล้วก็หักเลี้ยวเยอะมากแต่รถไปนิดเดียว

                            ระบบคลัทช์ก็ไม่ค่อยดี Heel-to-Toeก็ยิ่งยากเข้าไปใหญ่ ส่วนตัวแล้วถ้าเล่นSimแบบเกมนี้ ผมขอเล่นDirt2หรือF1 2010ไปพลางๆก่อนดีกว่า

                            หรือไม่ก็ดริฟท์ออนไลน๋ใน Live for Speed

                            Comment


                            • #15
                              นึกว่าบอร์ดนี้คนเล่น Sim น้อยนะเนี่ย ค่อยๆแสดงตัวมาทีละคนแล้ว อิๆ

                              LFS มันไม่มีสนามกับ production car ลิขสิทธิ์น่ะครับ ผมเลยไม่จับมาเขียน (รอมันออก Scirocco มาก่อนเดี๋ยวดูอีกที) ถ้าเอาในแง่การขับจริงๆขอยกให้ LFS เลยล่ะ เกมขนาดเล็กแต่คุณภาพคับไฟล์จริงๆ
                              ทั้งฟิสิกส์ยาง ทั้งการถ่ายน้ำหนักอะไรพวกนี้ดีกว่าเกมนี้เยอะ แถมยังปรับแรงลมได้อีก

                              ส่วนจากในวีดีโอที่เห็น Dead Zone เหมือนจะเยอะนั้นผมปรับให้พวงมาลัยมันรับ 540องศา แล้วขับรถธรรมดาที่ไม่ใช่รถแข่งน่ะครับ เลยดูเลี้ยวไม่ค่อยไปเท่าไหร่ แต่ตอนเล่นรู้สึกได้นะว่ามันเลี้ยวไปจริงๆ
                              แล้วสำหรับท่าน Wutzpins ผมให้คะแนนขนาดนี้ถือว่าเยอะไปหรือเปล่าครับ เพราะจากส่วนตัวที่ผมเล่นผมให้เท่านี้น่ะนะ

                              Comment

                              Working...
                              X