Announcement

Collapse
No announcement yet.

Synology NAS 218+ สร้างที่เก็บข้อมูล Cloud ส่วนตัว สำหรับใช้งานในบ้านหรือสำนักงาน

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Synology NAS 218+ สร้างที่เก็บข้อมูล Cloud ส่วนตัว สำหรับใช้งานในบ้านหรือสำนักงาน

    เมื่อวันที่ 21 กค ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสได้เข้าร่วมในเวิร์คช๊อปของ Synology 218+ ทำให้ได้เรียนรู้ความสามารถต่างๆของ NAS รุ่นนี้ และได้ทดลองใช้งานจริง จึงได้เขียนบทความนี้เพื่อเล่าประสบการณ์ใช้งานให้ฟัง

    NAS คืออะไร
    Network Attached Storage(NAS) คืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาสำหรับเก็บข้อมูลโดยเฉพาะ มันจะต่อตรงเข้ากับระบบเน็ตเวิร์ค เพื่อให้ผู้ใช้หลายคน คอมพิวเตอร์หลายเครื่องเข้าถึงข้อมูลได้พร้อมกัน โดยไม่ต้องใช้ File server ที่มีราคาแพง หรือไม่ต้องส่งไฟล์ขึ้นไปเก็บไว้บน Cloud เพื่อทำงานร่วมกัน อุปกรณ์ NAS แท้จริงแล้วเป็นคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กเครื่องหนึ่งโดยมีระบบปฎิบัติการของตัวเอง โดยส่วนใหญ่จะใช้ linux เป็นระบบปฏิบัติการ NAS มี CPU และหน่วยความจำเช่นเดียวกับคอมพิวเตอร์ทั่วไป ความเร็วในการทำงานของ NAS จึงขึ้นกับรุ่นของ CPU และหน่วยความจำที่มี NAS สามารถต่อกับฮาร์ดดิสก์ได้ตั้งแต่ 1 ถึงหลายๆลูกได้ เริ่มต้นตั้งแต่ฮาร์ดดิสก์ 1-4 ลูก ที่เหมาะกับการใช้งานส่วนตัว หรือสำนักงานขนาดเล็ก จนถึงรุ่นที่ต่อฮาร์ดดิสก์ได้เป็นสิบตัวสำหรับสำนักงานองค์กรขนาดใหญ่ จุดเด่นอย่างหนึ่งของ NAS คือสามารถนำฮาร์ดดิสก์หลายๆตัวมาต่อร่วมกันเป็นแบบ RAID เพื่อปกป้องข้อมูลสำคัญไม่ให้สูญหายแม้ว่าฮาร์ดดิสก์ตัวใดตัวหนึ่งใน NAS จะเสียหายไป ข้อมูลก็ยังคงอยู่ เราเพียงแต่ถอดฮาร์ดดิสก์ตัวที่เสียออก ใส่ตัวใหม่เข้าไปแล้ว NAS จะสร้างข้อมูลที่เสียหายไปมาใส่ในฮาร์ดดิสก์ตัวใหม่ สำหรับ NAS ที่ผมนำมาทดสอบนี้ใส่ฮาร์ดดิสก์เพียง 1 ตัวทางด้านซ้ายมือ ไฟแสดงสถานะจึงแสดงเฉพาะ DISK1 เท่านั้น
    p1.jpg

    รายละเอียดทางเทคนิค
    Synology 218+ ใช้ซีพียู Intel Celeron J3355 dual core ความเร็วสูงสุด 2.5 GHz มี slot หน่วยความจำ 2 slot และใส่หน่วยความจำมาให้ 2 GB (1 slot) ขยายหน่วยความจำได้สูงสุด 6 GB (2GB + 4GB) ใส่ฮาร์ดดิสก์ได้สูงสุด 2 ลูก รองรับความจุสูงสุด 24 TB (12 TB x 2) ใช้ฮาร์ดดิสก์แบบ SATA 3.5?, 2.5? หรือ SATA 2.5? SSD ก็ได้
    พอร์ตเชื่อมต่อมีมาให้ครบทั้ง RJ45 ความเร็ว 1 Gb 1 พอร์ท , USB 3.0 3 พอร์ท , eSATA 1 พอร์ท และปุ่ม copy อีก 1 อัน ปุ่ม copy ใช้เมื่อมีการต่ออุปกรณ์อย่างกล้องดิจิตอล หรือ หน่วยความจำ USB เข้าที่ช่อง USB 3.0 เมื่อกดปุ่ม copy ระบบจะสำรองข้อมูลไปเก็บใน NAS ทันที

    การเชื่อมต่อ NAS ในการทดสอบ
    ในการทดสอบนี้ผมใช้อินเตอร์เน็ตไฟเบอร์ ของ AIS ความเร็ว 50/20 ต่อ NAS เข้ากับเร้าเตอร์ของ AIS โดยไม่มีการเซตอัพอะไรที่เร้าเตอร์เป็นพิเศษ จากเร้าเตอร์ปล่อย Wifi ย่าน 5 Ghz ที่ความถี่ไม่หนาแน่น ได้ความเร็วในการรับส่งข้อมูลเต็มพิกัด เพื่อเชื่อมต่อกับแล็ปท็อบ และ iPhone 6S Plus
    p2.jpg

    การติดตั้งใช้งาน Synology NAS
    Synology ออกแบบ NAS มาให้ติดตั้งได้ง่ายมาก ใช้เวลาติดตั้งประมาณ 15-20 นาทีก็พร้อมใช้งาน เปิดคู่มือติดตั้งที่เป็นแผ่นพับใบเล็ก แล้วทำตามรูปเลย ขั้นตอนคือ ติดตั้งฮาร์ดดิสก์ใส่ tray โดยใช้หมุดที่ให้มายึดฮาร์ดดิสก์ติดกับ tray
    ต่อสายไฟ และสายแลน เข้าด้านหลังเครื่อง โดยสายแลนเชื่อมเข้ากับ ADSL เร้าท์เตอร์เพื่อออกอินเตอร์เน็ต จากนั้นเปิดบราวเซอร์ไปที่ find.synology.com ระบบจะค้นหา NAS ที่ต่ออยู่ในวงแลนเดียวกับคอมพิวเตอร์ เมื่อพบแล้วให้กด connect และทำตามคำแนะนำที่ปรากฏบนหน้าจอเพื่อสร้าง QuickConnect ID จากนั้นก็ทำตามคำแนะนำที่ปรากฏบนหน้าจอไปเรื่อยๆจนเสร็จ ระบบจะทำการอัพเดทโปรแกรม Disk Station Manager(DSM) ให้เป็นรุ่นล่าสุด DSM เป็นระบบปฏิบัติการของ NAS (เหมือนกับ Windows ในพีซี) แล้ว NAS จะพร้อมใช้งาน
    เมื่ออัพเดท DSM เสร็จแล้ว จะมีเสียงเตือน 1 บี๊บ แล้วหน้าจอจะให้ login เข้าเป็น admin เพื่อเริ่มการทำงาน
    ตัว QuickConnect ID ที่คุณสร้างขึ้นมา จะทำให้เราเข้าใช้งาน NAS ได้จากทุกที่ผ่านทางอินเตอร์เน็ต โดยเข้าไปที่ https://<quickconnectID>.synology.me (แทนที่ quickconnectID ด้วยชื่อที่คุณสร้างขึ้นมา)
    p3.jpg

    สำหรับวิธีติดตั้งแบบละเอียดทีละขั้นตอน มีหลายๆเว็บทำไว้ให้แล้ว สามารถอ่านได้จากที่นี่
    https://systemsupport.itorama.com/kh...syology-ds415/

    EZ Internet เพื่อให้เข้าใช้งาน Synology NAS ได้จากทุกที่
    EZ Internet เป็นตัวช่วยตั้งค่าเน็ตเวิร์คของ NAS ให้เพื่อให้เข้าใช้งาน Synology NAS ได้จากอินเตอร์เน็ต โดยมันจะช่วยตั้งค่า port forward, firewall หรือ DDNS ทำให้เราเข้าใช้งานบริการต่างๆของ NAS ได้จากทุกที่ไม่ว่าจะเป็น DSM การแชร์ไฟล หรือแพคเกจต่างๆ การใช้งานก็เข้าไปที่ไอคอน main menu ที่มุมซ้ายบนของจอ เลือก EZ-Internet แล้วคลิ๊ก next ไปเรื่อยๆโดยใช้ค่า default ที่ระบบกำหนดไว้ จนกระทั่งเสร็จการติดตั้ง


    เมื่อคุณกำหนดค่าสำเร็จ คุณจะสามารถเข้าถึง NAS ได้โดยเปิดบราวเซอร์ และป้อน https://<quickconnectID>.synology.me ระบบจะให้ login เข้าใช้งาน NAS


    WD RED คู่หูสำหรับ NAS
    เนื่องจาก NAS เป็นอุปกรณ์เก็บข้อมูลที่มีการเปิดใช้งานตลอดเวลา ฮาร์ดดิสก์ที่ใช้งานร่วมกับ NAS จึงต้องเป็นแบบที่พร้อมทำงานแบบ 7 วัน 24 ชั่วโมงโดยไม่มีการหยุด Western Digital รุ่น RED เป็นฮาร์ดดิสก์ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับ NAS โดยมีเฟิร์มแวร์อออกแบบมาพิเศษรองรับการทำงานร่วมกันหลายตัวในแบบ RAID เพื่อป้องกันข้อมูลเสียหาย ใช้พลังงานต่ำและยังมีการสั่นสะเทือนในขณะทำงานน้อย เกิดเสียงรบกวนในขณะทำงานต่ำ เหมาะสำหรับการติดตั้งใน NAS ทีมีฮาร์ดดิสก์หลายตัวทำงานพร้อมกัน

    โปรแกรมสำหรับเพิ่มความสามารถของ DS 218+
    NAS ของ Synology ใช้ DSM เป็นระบบปฏิบัติการ สามารถโหลดและติดตั้งโปรแกรมต่างๆเพื่อเพิ่มความสามารถของ NAS ได้ตามต้องการเช่น
    Audio Station สำหรับเก็บเพลงไว้ใน NAS แล้ว โหลดโปรแกรม DS Audio บนมือถือ จะทำให้คุณฟังเพลงโปรด หรือฟังวิทยุผ่านอินเตอร์เน็ต จาก NAS โดยการสตรีมมิ่งได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องใช้บริการสตรีมมิ่งเพลงแบบเสียเงิน หรือคุณอาจสร้างรายการเพลงเพื่อแชร์ให้คนในบ้านหรือเพื่อน มาฟังเพลงโปรดได้
    Moments เป็นโปรแกรมสำหรับเก็บภาพถ่าย หรือภาพวีดีโอ โดยมีการจัดหมวดหมู่ของภาพอย่างฉลาด มีระบบ AI ที่จดจำใบหน้าคนในรูปเพื่อจัดเก็บรูปภาพและเรียกใช้ได้สะดวก ลักษณะเดียวกับ Google Photo ทำให้คุณเก็บรูปภาพทั้งหมดไว้ใน Synology ของคุณโดยไม่ต้องไปฝากไว้กับ Cloud ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการให้รูปส่วนตัวไปอยู่กับผู้ให้บริการอย่าง Google

    Cloud Sync เป็นโปรแกรมสำหรับ sync ไฟล์จาก DS 218+ ไปยังคลาวน์อย่าง Azure, AWS, Google Drive, Drop Box ช่วยเพิ่มระดับการป้องกันข้อมูลสูญหายไปอีกขั้นหนึ่ง
    Drive ใช้ในการเข้าถึงไฟล์ที่เก็บใน NAS ได้ตลอดเวลาจากทุกที่ การเก็บไฟล์จะเก็บเป็นหลายๆเวอร์ชั่น ทำให้ถ้าเกิดไฟล์งานเสียหายหรือโดนลบไป คุณก็ย้อนกลับไปยังย้อนไปเวอร์ชั่นก่อนหน้าได้เสมอ หรือจะย้อนกลับไปหลายๆเวอร์ชั่นก็ทำได้โดยง่าย คุณสามารถแชร์ไฟล์จาก NAS ไปให้เพื่อน โดยกำหนดวันหมดอายุที่จะให้เข้าใช้งานไฟล์เอกสารได้ ความสามารถนี้พอๆกับบริการคลาวน์จาก Microsoft หรือ Google เลยทีเดียว คุณต้องติดตั้ง Drive บนพีซีทุกเครื่องที่จะใช้งาน


    ใส Quick Connect ID ,Username, password สำหรับเข้าใช้ NAS


    กำหนดโฟลเดอร์ที่พีซี และที่ NAS ที่จะซิงค์กัน


    กำหนดโฟลเดอร์ที่พีซีสำหรับซิงค์กับโฟลเดอร์บน NAS ที่คนอื่นแชร์ให้คุณใช้งาน ความสามารถนี้ใช้สำหรับการทำงานร่วมกันหลายๆคน


    จากรูปด้านล่าง เมื่อเราวางไฟล์ w1.docx ไว้ในโฟลเดอร์ที่พีซีกับ NAS จะซิงค์กันอยู่ตลอดเวลา เมื่อมีการแก้ไข เปลี่ยนแปลงข้อมูลในไฟล์ เราสามารถย้อนกลับไปเป็นเอกสารตัวก่อนหน้าได้ถึง 32 การแก้ไข ทำได้โดยคลิ๊กขวาที่ไฟล์เอกสาร เลือกSynology Drive และ Browse Previous Version


    คุณจะเห็นหน้าจอเลือกได้ว่าจะย้อนไฟล์กลับไปเป็นเวอร์ชั่นใด ในกรณีที่คุณถูกไวรัส หรือ ransomware โจมตี คุณสามารถย้อนกลับไปเอกสารตัวก่อนหน้าได้เสมอ โดยไม่มีความเสียหาย


    File Station ใช้จัดการไฟล์ทุกอย่างบน NAS คล้ายกับ Windows Explorer แต่มีความสามารถในส่วนของ NAS เพิ่มเติมมา เช่น เราสามารถเปิดพื้นที่ให้เพื่อนอัพโหลดไฟล์เข้ามาใส่ใน NAS ได้เลย โดยไป Click ขวาที่โฟลเดอร์ที่จะให้ส่งไฟล์เข้ามา เลือก Create File Request


    ระบบจะเปิดหน้าจอให้เราป้อนข้อมูลไปบอกเพื่อน เราสามารถกำหนดรหัสผ่านเพื่อเข้ามาอัพโหลดข้อมูล หรือกำหนดได้ว่าจะให้เข้ามาอัพโหลดในช่วงวันที่เท่าไร เมื่อกดปุ่ม Save ระบบจะ copy link ให้เรา เพื่อส่ง email ไปหาเพื่อน


    เมื่อเพื่อนได้รับ mail ก็ click link เพื่ออัพโหลดไฟล์เข้ามาใน NAS วิธีนี้เหมาะสำหรับการรับส่งไฟล์ขนาดใหญ่โดยไม่ต้องไปรับส่งผ่านบริการ Cloud อื่นๆให้เสียเวลา


    Video Station เป็นโปรแกรมที่จะทำให้ NAS ของคุณเป็นคลังเก็บภาพยนตร์ วีดีโอที่ถ่ายในครอบครัว สำหรับแชร์ให้คนในบ้าน หรือเพื่อนๆสามารถดูวีดีโอได้จากมือถือ คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต สมาร์ททีวี(Apple TV, Android TV, Samsung TV, Google Chromecast และอุปกรณ์ DLNA) ถ้าคุณมีตัวรับสัญญานดิจิตอลทีวีแบบ USB คุณสามารถต่อกับ NAS เพื่อบันทึกรายการทีวีลงบน NAS หรือทำสตรีมมิ่งรายการทีวีเพื่อไปดูที่โทรศัพท์มือถือได้ โปรแกรมยังโหลดข้อมูลเกี่ยวกับภาพยนตร์ โปสเตอร์หนัง ซับไตเติล จากฐานข้อมูลออนไลน์บนอินเตอร์เน็ตมาเก็บไว้ที่ NAS โดยอัตโนมัติ


    ยังมีโปรแกรมอีกหลายตัวสำหรับติดตั้งบน NAS ซึ่งสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม และวิธีการใช้งานได้ที่
    https://www.synology.com/en-global/k...ebase/DSM/help
    คุณไม่จำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรมทั้งหมด ให้เลือกเฉพาะตัวที่จำเป็นต้องใช้งานเท่านั้น

    โปรแกรมสำหรับติดตั้งบนสมาร์ทโฟน
    หลังจากติดตั้งโปรแกรมที่ตัว NAS แล้ว เรายังต้องติดตั้งโปรแกรมบนสมาร์ทโฟน เพื่อเข้าใช้งาน NAS ผ่านทางอินเตอร์เน็ต
    DS Finder ใช้ตรวจสอบสถานะของ NAS และสั่งการได้จากมือถือ รวมทั้งใช้โหลดโปรแกรมในตระกูล DS ทั้งหมดมาติดตั้งในโทรศัพท์

    DS Audio เป็นโปรแกรมสตรีมมิ่งเพลงจาก NAS มาที่สมาร์ทโฟน ยังใช้ฟังวิทยุจากอินเตอร์เน็ตได้ด้วย คุณสามารถฟังเพลงโปรดได้ตลอดเวลา และแชร์รายการเพลงของคุณให้เพื่อนๆเข้ามาฟังได้ด้วย

    Drive เพื่อให้คุณเข้าถึงไฟล์ที่ต้องการได้จากโทรศัพท์ หรือจากพีซี นอกจากนี้ยังสามารถเรียกไฟล์ย้อนกลับไปเป็นเวอร์ชั่นก่อนหน้าได้

    Moments ใช้สำรองรูปภาพบนโทรศัพท์ ไปไว้บน NAS และเรียกรูปจาก NAS ออกมาดู ลักษณะคล้ายกับ Google Photo
    DS Video สำหรับเรียกดูวีดีโอที่เก็บไว้ใน NAS โดยทาง NAS ต้องลงโปรแกรม Video Station เอาไว้

    DS Video สำหรับเรียกดูวีดีโอที่เก็บไว้ใน NAS โดยทาง NAS ต้องลงโปรแกรม Video Station เอาไว้

    การใช้งานส่วนตัวหรือในครอบครัว
    ถ้าคุณมีไฟล์ข้อมูลหรือมีรูปภาพจำนวนมาก และไม่อยากเก็บข้อมูลเหล่านั้นไว้บนคลาวน์ ต้องการรักษาความเป็นส่วนตัวในข้อมูลของคุณ หรือมีข้อมูลขนาดใหญ่มากจนเกินกว่าที่จะเก็บไว้บนคลาวน์แบบไม่เสียค่าใช้จ่ายได้ NAS เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุด เพราะมันจะทำให้คุณมีคลาวน์ส่วนตัวโดยเข้าถึงข้อมูลได้จากทุกที่
    ตัวอย่างการใช้งานเช่น ช่างภาพมืออาชีพที่มีไฟล์รูปถ่ายจำนวนมาก เก็บรูปถ่ายจากสมาร์ทโฟนของสมาชิกทุกคนในครอบครัว ใช้สำรองข้อมูลจากคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป หรือโน๊ตบุ๊ค การเก็บข้อมูลใน NAS นอกจากจะช่วยปกป้องข้อมูลแล้ว ยังทำให้การเข้าใช้งานไฟล์ได้จากทุกที่ ส่วนใช้งานร่วมกันภายในบ้านก็สามารถกำหนดพื้นที่เก็บข้อมูลสำหรับสมาชิกแต่ละคนไม่ให้ปะปนกัน สามารถแชร์ไฟล์กันได้โดยง่ายหรือจะแชร์ให้เพื่อนผ่านทางอินเตอร์เน็ตก็ทำได้สะดวก
    สำหรับความบันเทิงภายในบ้าน NAS ทำตัวเป็น media station สามารถส่งเพลง หรือภาพยนตร์ไปให้อุปกรณ์ต่างๆเช่นพีซี แท็บเล็ต โทรศัพท์มือถือ ที่อยู่ในบ้าน หรือนอกบ้านได้อย่างสบาย ในกรณีที่อุปกรณ์เหล่านั้นไม่สามารถเล่นไฟล์วีดีโอแบบ 4K ได้ DS218+ มีซีพียูความเร็วสูงสามารถแปลงไฟล์วีดีโอแบบความละเอียดสูง 4K ให้เป็นแบบ 1080p เพื่อส่งไฟล์ผ่านเน็ตเวิร์คภายในบ้าน หรือผ่านอินเตอร์เน็ตให้อุปกรณ์ต่างๆดูวิดีโอได้โดยไม่ติดขัด(ขึ้นอยู่กับความเร็วอินเตอร์เน็ตที่คุณใช้ด้วย)


    เมื่อผมใช้ DS Video ดูภาพยนตร์ที่บันทึกใน NAS จากโทรศัพท์โดยผ่านเครือข่าย 4G ของ AIS จะรอตอนโหลดวีดีโอช่วงแรกแป็ปหนึ่ง แล้วก็สามารถดูภาพยนตร์ได้อย่างราบลื่น โดยระหว่างที่ดูภาพยนตร์ระดับการใช้ CPU ของ NAS จะขึ้นไปถึง 40 ? 45% เนื่องจาก NAS ต้องทำการแปลงข้อมูลจากไฟล์ภาพยนตร์ให้เป็นรูปแบบที่สามารถเล่นได้จากโทรศัพท์ ซึ่งงานนี้จะกินพลังการคำนวณของ CPU มาก


    Synology 2180+ ยังสามารถต่อกล้อง IP Camera เพื่อบันทึกภาพได้ โดยคุณต้องติดตั้งโปรแกรม Surveillance Station :ซึ่งจะสามารถต่อกล้องได้ 2 ตัว ถ้าต้องการต่อกล้องมากกว่านั้นต้องซื้อไลเซนส์ของซอร์ฟแวร์ตัวนี้เพิ่ม

    การใช้งานในสำนักงาน
    Synology NAS สามารถใช้ทดแทน File Server เพื่อแชร์ไฟล์ในสำนักงานขนาดเล็กได้อย่างสบาย โดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งไฟล์เซิร์ฟเวอร์ที่มีราคาสูง หรือต้องซื้อซอร์ฟแวร์ไลเซนส์ของเซิร์ฟเวอร์เพิ่มเติม Synology 218+ สามารถใส่ฮาร์ดดิสก์ได้ 2 ลูก ความจุสูงสุด 24 TB เราควรกำหนดให้ทั้ง 2 ลูกทำงานแบบ RAID 1 (ฮาร์ดดิสก์ทั้ง 2 ลูกเก็บข้อมูลเหมือนกัน) ซึ่งจะเหลือความจุแค่ 12 TB เพื่อป้องกันกรณีที่ฮาร์ดดิสก์ตัวใดเสีย ข้อมูลจะยังคงอยู่ในฮาร์ดดิสก์ตัวที่เหลือ จากนั้นก็สร้างโฟลเดอร์สำหรับให้พนักงานแต่ละคนใช้งาน หรือลสร้างแชร์โฟลเดอร์ให้แต่ละแผนกใช้งานร่วมกัน ในการใช้งานทางธุรกิจ แนะนำให้มีการสำรองข้อมูลออกจาก NAS อย่างสม่ำเสมอแล้วเก็บนอกสถานที่ เพื่อป้องกันอุบัติภัยต่างๆ เช่น ไฟไหม้ น้ำท่วมที่สำนักงาน จะได้มีข้อมูลสำรองอยู่

    การสำรองข้อมูล

    ถึงแม้ NAS จะมีระบบ RAID เพื่อปกป้องข้อมูลที่มีความสำคัญ แต่การสำรองข้อมูลก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อปกป้องกรณีสุดวิสัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโดนขโมย ไฟไหม้ หรือโดนไฟกระชากเนื่องจากฟ้าผ่า DS218+ สามารถสำรองข้อมูลได้หลายแบบทั้ง สำรองไปเก็บไว้ที่ NAS ตัวอื่นที่อยู่คนละที่กัน สำรองไปเก็บที่ Cloud อย่าง AWS, Azure, Google Drive และ Cloud ชั้นนำอื่นๆอีกหลายราย หรือสำรองข้อมูลไปเก็บใน external ฮาร์ดดิสก์เพื่อนำข้อมูลออกไปเก็บนอกสถานที่ ถ้าข้อมูลของคุณเป็นสิ่งสำคัญ ต้องมีการสำรองข้อมูลจาก NAS อย่างสม่ำเสมอ ในการสำรองข้อมูลจะใช้โปรแกรม Cloud Sync สำหรับส่งข้อมูลไปเก็บที่คลาวน์
    เพื่อเป็นการป้องกัน NAS เสียหายเนื่องจากปัญหาทางไฟฟ้า คุณควรหา UPS มาต่อกับ NAS เพื่อป้องกันปัญหา และหากไฟดับ ไฟกระชาก UPS ก็จะช่วยลดความเสี่ยงที่ข้อมูลจะเสียหาย หรือฮาร์ดดิสก์พัง

    การ Map Drive
    เราสามารถกำหนด folder บน NAS ให้เป็นไดรพ์ Z, Y, X สำหรับให้ผู้ใช้แต่ละคนในบ้าน หรือในเครือข่ายใช้งานเก็บข้อมูลบน NAS โดยเรียกโปรแกรมSynology Assistant (ดาวน์โหลดจาก sinology.com) เพื่อให้สแกนหา NAS ในเน็ตเวิร์ค เลือก NAS ตัวที่ต้องการ แล้วกด Map Drive จากนั้นป้อนข้อมูลตามที่ปรากฏบนหน้าจอจนครบ ระบบจะสร้างไดรพ์เชื่อมต่อกับ NAS ให้ใช้งาน


    ลืมรหัสผ่าน Admin
    ใกรณีที่ลืมรหัสผ่านให้กด reset ที่ด้านหลังค้างไว้ 4 วินาที จนได้ยินเสียงบี๊บ 1 ครั้งแล้วปล่อย ระบบจะขึ้นหน้าจอให้ login เป็น admin เราไม่ต้องใส่รหัสผ่าน แล้วกด sign in จากนั้นระบบจะให้เราตั้งรหัสผ่านของ admin ใหม่ ความสามารถตรงนี้ช่วยให้แก้ไขรหัสผ่านได้อย่างง่ายดาย ซึ่งก็ต้องระวังไม่ให้ใครก็ได้เข้าถึงเครื่อง NAS ได้โดยง่าย ไม่เช่นนั้นเราอาจโดนเปลี่ยนรหัสผ่าน admin แล้วล้วงเอาข้อมูลใน NAS ออกไปได้

    การเปลี่ยนภาษาของ DSM
    คุณสามารถเปลี่ยนภาษาที่ DSM ใช้แสดงผลเป็นภาษาไทย โดยไปที่ control Panel / Info Center / Regional Options / Language แล้วเลือกภาษาที่ต้องการ

    ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งาน
    หากคุณต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งาน Synology สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.synology.com หรือที่ forum.synology.com ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ใช้งาน Synology ที่เข้ามาถาม ตอบ ปัญหาในการใช้งาน ที่สำคัญคือต้องหมั่นอัพเดท DSM และโปรแกรมต่างๆบน NAS ให้เป็นรุ่นล่าสุดเสมอ เพื่อลดปัญหาในการใช้งาน และลดช่องโหว่เรื่องการรักษาความปลอดภัย ในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้จะมีเว็บไซต์ภาษาไทยของ Synology ให้บริการ ซึ่งทำให้ผู้ใช้ค้นหาข้อมูลการใช้งาน การแก้ปัญหาต่างๆได้ง่ายขึ้น รวมทั้งบริการใหม่ที่ Synology จะจัดส่งอะหลั่ยใหม่และจัดเก็บอะหลั่ยเสียคืนโดยไม่มีค่าใช้จ่ายยิ่งทำให้เพิ่มความสะดวกสบายกับผู้ใช้มากขึ้น

    บทสรุปสำหรับ Synology 218+
    Synology ทำการบ้านมาเป็นอย่างดีในการผลิตอุปกรณ์ NAS ที่มีประสิทธิภาพ ทำงานต่อเนื่องแบบไม่ปิดเครื่องเป็นระยะเวลานานๆได้ แต่ฮาร์ดแววร์อย่างเดียวไม่เพียงพอที่จะประสบความสำเร็จได้ ทาง Synology ได้สร้างแพลทฟอร์มขึ้นมาและพัฒนาโปรแกรมเสริมความสามารถต่างๆทั้งจาก Synology เอง และจากบริษัทซอร์ฟแวร์อื่นมารองรับ ยิ่งมีซอร์ฟแวร์สนับสนุนมากเพียงไร NAS ก็จะทำงานได้หลากหลายมากขึ้น ผู้ใช้จะได้ประโยชน์มาก ทำให้ตอนนี้ Synology ทำให้ NAS private cloud ของผู้ใช้ทั่วไปมีความสามารถขยับเข้ามาแข่งขันกับผู้ให้บริการคลาวน์อย่าง Google, Dropbox, Google Photo หรือ OneDrive มากขึ้นเรื่อยๆ
    Synology DS 218+ เป็น NAS ที่เหมาะกับการใช้งานในบ้าน หรือสำนักงานขนาดเล็กได้อย่างสบาย ใช้งานได้ง่าย นำไปใช้งานได้หลากหลายหน้าที่ โดยต้องติดตั้งโปรแกรมเสริมที่ตรงกับความต้องการ โปรแกรมเสริมจำนวนมากที่ Synology เตรียมไว้ให้ใช้งานฟรีก็ทำงานได้สารพัดอย่างแล้ว รองรับการแสดงผลเป็นภาษาไทย ใช้งานได้ง่าย ความสามารถด้านความบันเทิงไม่ว่าจะเป็นการสตรีมมิ่งเพลง ภาพยนตร์ เก็บสำรองรูปถ่ายจากโทรศัพท์มือถือนับว่าโดดเด่นมาก ขอให้คุณมีความรู้คอมพิวเตอร์บ้างก็สามารถติดตั้ง NAS ใช้งานได้เอง และเมื่อความชำนาญเพิ่มขึ้น คุณสามารถเซตค่าต่างๆให้ NAS ทำงานได้อย่างเต็มความสามารถของมัน ถ้าคุณกำลังมองหา NAS อยู่ Synology เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจที่ไม่อาจมองข้ามได้
    Last edited by chaiyyut; 23 Aug 2018, 13:13:50.
Working...
X