Announcement

Collapse
No announcement yet.

HP OfficeJet 250 Mobile All-in-One โมบายปริ้นเตอร์ขนาดพกพา ใช้งานสะดวก

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • HP OfficeJet 250 Mobile All-in-One โมบายปริ้นเตอร์ขนาดพกพา ใช้งานสะดวก

    สวัสดีครับชาว Overclockzone ทุกท่าน หลังจากที่ผมได้มีโอกาสใช้งานเครื่องพิมพ์รุ่นใหม่จากทาง HP วันนี้ผมจะมารีวิวเจ้าเครื่องที่ว่า ซึ่งเป็นรุ่น HP OfficeJet 250 Mobile All-in-One ซึ่งเป็นเครื่องพิมพ์แบบพกพา โดยเครื่องพิมพ์นั้นจะมีขนาดที่ค่อนเล็ก แต่สามารถใช้งานได้ครบครัน เพราะด้วยความที่เป็นแบบออลอินวันนั่นเอง
    ที่ทุกท่านจะสามารถพิมพ์ ก็อปปี้ หรือสแกน ได้ภายในเครื่องเดียว

    นอกจากนี้ยังรองรับการใช้งานแบบไร้สาย ซึ่งมีความสะดวกมากมาย และด้วยความที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเครื่องพิมพ์แบบพกพา ทาง HP จึงได้ทำการใส่แบตเตอรี่มาให้ใช้งาน โดยไม่ต้องเสียบสาย (ไร้สายจริงๆครับ)ด้วยความที่ตัวเครื่องนั้นเล็ก เพื่อนๆหลายคนอาจสงสัยว่ามันจะทำงานได้แบบที่ผมได้เกริ่นไปข้างต้นจริงหรือไป เราไปพิสูจน์พร้อมๆกันเลยครับ

    สเปกเบื้องต้น

    - การใช้งาน: Print, Scan, Copy, Wireless
    - เทคโนโลยีการพิมพ์: HP Thermal Inkjet
    - ความเร็วพิมพ์ขาวดำ แผ่นแรก On AC: as fast as 11 s/ On Battery: as fast as 11 s
    - ความเร็วพิมพ์สี แผ่นแรก On AC: as fast as 13 s; On Battery: as fast as 14 s
    - ความละเอียด (ขาวดำ): Up to 1200 x 1200 rendered dpi (กรณีพิมพ์จากเครื่องคอมพิวเตอร์)
    - ความละเอียด (สี): Up to 4800 x 1200 optimized dpi color (กรณีพิมพ์จากเครื่องคอมพิวเตอร์)
    - ขนาดหน้าจอ: 2.65" CGD DISPLAY, IR Touch
    - ความเร็วในการประมวลผล: 700 MHz
    - ความจำตัวเครื่อง: 256 MB DDR3
    - จำนวนตลับหมึก: 2 (1 black, 1 Tri-color [cyan, magenta, yellow])
    - การเชื่อมต่อ: 1 USB 2.0 device; 1 USB 2.0 host; 1 wireless; 1 wifi direct; 1 BLE
    - รองรับ ePrint: Yes
    - รองรับการเชื่อมต่อแบบไร้สาย: ใช่
    - สั่งพิมพ์ด้วยอุปกรณ์เคลื่อนที่: HP ePrint , Apple AirPrint?, Wireless Direct Printing

    รูปลักษณ์ภายนอก




    ตัวกล่องภายนอกนั้นเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า พร้อมทั้งมีการเขียนชื่อรุ่นไว้อย่างชัดเจน

    เริ่มต้นการแกะกล่องตัวเครื่อง



    เมื่อทำการแกะกล่องก็จะพบกับตัวเครื่องปริ้น พร้อมด้วยอุปกรณ์ดังต่อไปนี้ครับ
    - สาย USB สำหรับต่อใช้งานกับอุปกรณ์ที่รองรับ เช่น โน้ตบุ๊ค
    - สายไฟ สำหรับจ่ายไฟให้กับตัวเครื่องพิมพ์

    การออกแบบ



    ตัวเครื่องพิมพ์มีขนาดทีเล็กมากเลยทีเดียว ที่น่าแปลกใจไม่น้อยเลยคือตัวเครื่องนั้นเป็นเครื่องพิมพ์แบบออลอินวัน ซึ่งสามารถใช้งานได้อย่างครบถ้วน ตั้งแต่ การพิมพ์ ก็อปปี้ ไปจนถึงสแกนเลยทีเดียว (ยกเครดิตให้ HP เลยครับ ขนาดเล็กแล้วยังเจ๋งอีก)
    การออกแบบตัวเครื่องพิมพ์ มองดูภายนอกจะมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าโดยที่ขอบและมุมจะมน ไม่คมบาดมือ วัสดุที่ใช้เท่าที่สัมผัสดูเป็นพลาสติกคุณภาพสูง ส่วนการใช้โทนสีนั้น HP OfficeJet 250 Mobile All-in-One เลือกใช้เป็นสีดำด้านทั้งตัวเครื่อง ซึ่งมองดูแล้วสบายตา



    ด้านบนของตัวเครื่องพิมพ์มีโลโก้ HP ภายในวงกลมสีดำเงาเข้มเด่นขึ้นมาจากตัวเครื่องอย่างชัดเจน



    เมื่อเปิดฝาขึ้น จะพบกับปุ่มเปิด-ปิดตัวเครื่องและไฟแสดงสถานการณ์เปิดใช้งานโหมดไร้สายในฝั่งขวา



    พร้อมทั้งฝั่งซ้ายมือจะเป็นจอแสดงผลแบบทัชสกรีน (On Screen Display) ซึ่งผู้ใช้งานสามารถสั่งงานได้จากส่วนนี้ ถือว่าสะดวกมากๆเลยล่ะครับ



    ถัดมาเป็นส่วนด้านหน้า สำหรับด้านหน้าจะมีการสกรีนชื่อรุ่น HP OfficeJet 250 Mobile All-in-One เป็นสีเทาบนพื้นสีดำไว้อย่างชัดเจน





    และในด้านหน้านี้เองยังมีกลไกที่ซ่อนอยู่ให้ผู้ใช้งานสามารถที่จะทำการถอดหรือใส่ตลับหมึกได้จากจุดนี้ โดยจะสามารถใช้มือเปิดฝาด้านบนขึ้น และใช้มือลักษณะเหมือนงัดฝาด้านหน้าขึ้นมาก็จะพบกับตลับหมึกซึ่งมองเห็นได้อย่างชัดเจน



    ตลับหมึกที่ใช้นั้น จะมีทั้งสิ้น 2 ตลับ โดยแยกเป็นตลับขาว-ดำ และสี โดย HP รุ่นนี้จะเลือกใช้ตลับเบอร์ 62 ซึ่งเมื่อใช้งานหมดก็สามารถหาซื้อมาเปลี่ยนเองได้อย่างง่ายดาย



    มาดูในส่วนของ Tray ใส่กระดาษ ในรุ่นนี้จะอยู่ที่ด้านบนทั้งหมด





    - ส่วนแรกจะเป็นที่สำหรับใส่กระดาษที่จะทำการพิมพ์เอกสารออกมา โดยสามารถใส่กระดาษได้เมื่อยกฝาด้านบนเครื่องพิมพ์ขึ้น สามารถดึงขึ้นได้ 2 ระดับ สำหรับให้กระดาษวางอยู่ในแนวตั้ง โดยมีการระบุขนาดของกระดาษที่สามารถใส่ได้ไว้อย่างชัดเจน
    ซึ่งเราสามารถปรับสเกลโดยการใช้มือเลื่อนได้เลยครับ



    - ส่วนต่อมาเป็นส่วนที่ใช้วางกระดาษ สำหรับการใช้งานในส่วนของการก๊อปปี้ หรือสแกน ซึ่งจะวางในลักษณะแนวนอน ซึ่งสามารถดึง Tray ออกมารองรับกระดาษได้ 2 ระดับเช่นกัน (ดูได้จากรูปด้านบน)
    ** สำหรับรุ่นนี้จะไม่มี Tray สำหรับรองรับกระดาษที่ถูกพิมพ์ออกมา คาดว่าทาง HP คงตัดออกไปเพื่อให้ตัวเครื่องมีขนาดที่เล็กนั่นเอง





    ในส่วนของด้านข้างซ้ายมือของตัวเครื่อง มีพอร์ต USB ที่รองรับการทำงานร่วมกับอุปกรณ์พกพา เช่น แฟลชไดรฟ ซึ่งเราสามารถสั่งปริ้นจากไฟล์ด้านในได้โดยตรงทันที เรียกได้ว่าจะสวกมาก (ดูเพิ่มเติมในส่วนของการใช้งานครับ)





    สำหรับด้านหลังของตัวเครื่อง จะมีพอร์ตสำหรับเสียบสายไฟ สายยูเอสบี สำหรับต่อใช้งานผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์



    และที่เพิ่มเติมเข้ามาคือส่วนของปุ่มกดแสดงสถานะของแบตเตอรี่ของตัวเครื่องพิมพ์

    การใช้งานเบื้องต้น



    - ฟังก์ชั่นที่ 1 จะเป็นการใช้งานผ่านเครือข่ายไร้สาย ซึ่งเราจะทำการเปิด Wifi-Direct ที่ตัวเครื่องปริ้นก่อน โดยผ่านทาง On Sceen Display
    เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว เปิด Wi-fi ที่อุปกรณ์ของเรา ในที่นี้ผมใช้โทรศัพท์ และทำการเชื่อมต่อกับตัวเครื่องพิมพ์ โดยตัวเครื่องพิมพ์จะชื่อว่า HP-Setup>70-OfficeJet 250 Mobile





    สำหรับวิธีการพิมพ์เอกสาร ในที่นี้ผมจะสั่งพิมพ์เอกสารจากที่เป็นไฟล์นามสกุล .PDF ที่อยู่ในโทรศัพท์ ซึ่งก่อนพิมพ์ ให้ทำการเลือกเครื่องพิมพ์ให้เป็น HP OfficeJet 250 ตามรูป





    การพิมพ์ถึงแม้จะเป็นการสั่งงานแบบไร้สาย แต่ก็พบว่าเครื่องพิมพ์สามารถรับคำสั่งได้อย่างรวดเร็ว และเอกสารที่ได้นั้นก็มีความคมชัดอยู่ในระดับที่ดีเลยทีเดียว



    - ฟังก์ชั่นที่ 2 เป็นการถ่ายเอกสาร (Copy) โดยจะทำการถ่ายจากเอกสารที่ทำการพิมพ์ไปก่อนหน้านี้ โดยกระดาษต้นฉบับจะใส่ไว้ที่ Tray ด้านหน้า ซึ่งเป็นแนวนอน ตามรูป
    ส่วนตัวกระดาษที่ต้องการถ่ายก็ใส่ที่ Tray ส่วนบนที่เป็นแนวตั้ง (ใส่ที่เดียวกับตอนพิมพ์เอกสาร)





    เครื่องพิมพ์จะทำการดูดกระดาษสแกนต้นฉบับก่อน แล้วหลังจากนั้นก็จะพิมพ์กระดาษที่ถูกถ่ายเอกสารตามออกมา โดยการสั่งถ่ายเอกสารนั้นสามารถสั่งได้ผ่านหน้าจกทัชสกรีน
    สามารถเลือกได้ว่าต้องการทำสำเนาจำนวนกี่ฉบับ และต้องการแบบสีหรือขาว-ดำ



    - ฟังก์ชั่นที่ 3 เป็นการใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่น ในที่นี้ผมจะใช้เป็น แอพฯ HP All-in-One Printer Remote





    ซึ่งได้ทำการทดลองสแกนเอกสารผ่านตัวแอพฯ ซึ่งวิธีการก็เพียงแค่เข้าหน้าแอพ แล้วทำการเลือกเมนู สแกน หลังจากนั้นก็กดที่สแกน ก็จะได้ไฟล์ภาพตามต้นฉบับที่เราใส่ไว้ที่เครื่องพิมพ์ และเมื่อสแกนเสร็จยังสามารถที่จะเลือกได้ว่าต้องการเซฟไฟล์เป็นนามสกุล PDF หรือ JPEG



    - ฟังก์ชั่นที่ 4 เป็นการใช้งานโดยการสั่งพิมพ์ จากอุปกรณ์ต่อพ่วงโดยตรง ในที่นี้ผมใช้เป็นแฟลชไดร์ฟยี่ห้อ Toshiba ขนาด 8 GB ทำการฟอร์แมตแบบ NTFS ต้องบอกก่อนนะครับว่าที่ผมทำการทดลองนั้นมี 2 กรณี คือ





    1. สั่งพิมพ์ไฟล์จากไฟล์ที่บรรจุอยู่ในแฟลชไดร์ฟ สำหรับขั้นตอนนี้ก็เพียงแค่เสียบไดร์ฟเข้ากับตัวเครื่องพิมพ์ เครื่องพิมพ์ก็จะสามารถมองเห็นอุปกรณ์ของเราได้ หลังจากนั้นเราก็สามารถเลือกไฟล์และสั่งพิมพ์ได้จากตัวหน้าจอทัชสกรีนของเรื่องพิมพ์ได้เลย



    2. ใช้ตัวแฟลชไดร์เป็นที่เก็บไฟล์หลังจากสแกนเอกสารผ่านทางเครื่องพิมพ์ สำหรับขั้นตอนนี้ก็สามารถทำได้โดยใส่ไฟล์เอกสารหรือรูปภาพไว้ที่เครื่องพิมพ์ และสั่งสแกนผ่านหน้าจอบนเครื่องพิมพ์ พร้อมทั้งเลือกที่เก็บไฟล์ให้อยู่บน
    ตัวแฟลชไดร์ฟ

    สรุปจากการใช้งาน

    จากที่ได้ลองใช้งานในเบื้องต้น ต้องยอมรับเลยครับพี่เป็นเครื่องพิมพ์ที่ตอบโจทย์ในทุกสถานการณ์เลยจริงๆ และที่สำคัญตัวเครื่องยังมีความเล็ก กะทัดรัด บวกกับการมีแบตภายในตัวด้วยนั้น ยิ่งทำให้การพกพาไปทำงานนอกสถานที่นั้นยิ่งสะดวกสบาย
    สำหรับใครที่กำลังต้องการเครื่องพิมพ์ All-in One ขนาดเล็ก แต่ไม่เล็กในเรื่องของความสามารถแล้วล่ะก็ เชื่อเหลือเกินครับว่า HP OfficeJet 250 Mobile All-in-One จะสามารถตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดีอย่างแน่นอนครับ สำหรับในเรื่องของราคานั้น สนนราคาเริ่มต้นที่ 12,000 บาท
    Last edited by tkp; 9 Dec 2016, 08:57:16.
Working...
X