Announcement

Collapse
No announcement yet.

ขนม Macaron มาการง

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • [Food] ขนม Macaron มาการง

    myhome.jpg
    เพื่อนรัก
    เราเป็นคนชอบกินขนมมาก ตั้งแต่ทองหยอด ทองหยิบ ฝอยทอง แม้กระทั่งขนมไข่กุฎีจีน กรอบนอกนุ่มใน พอเห็นขนมไข่กุฎีจีน ทำให้ นึกถึงมาร์เซล พรูสต์-นักเขียนฝรั่งเศส
    ทุกครั้งไป เขาชอบบรรยายถึงขนมไข่ที่ใกล้เคียงกับ ขนมกุฎีจีนของบ้านเรา แต่ที่ฝรั่งเศสเขาเรียก ว่า มาดเดอแลน Madelaine
    ทุกครั้งที่ไปฝรั่งเศสอดไม่ได้ที่จะกินขนมที่ กำลังเป็นที่นิยมมากในทุกวันนี้คือ Macaron มาการง เห็นนักท่องเที่ยวไทยเดินเข้าแถวซื้อ ที่ร้าน Laduree เห็นแล้วก็นึกปลื้มใจแทน เจ้าของร้านเสียไม่ได้
    ประวัติของมาการงมีมากมายหลายตำนาน บ้างก็บอกว่ามีมาตั้งแต่ยุคที่พระนางแคเธอรีนเดินทางมาอภิเสกสมรสกับอองรีที่2 ในยุค เรอเนสซองส์ พระนางเป็นสตรีนางหนึ่งที่ชื่น ชอบหมอดูมาก จึงให้นอสตราดามุสเข้าเฝ้า ทั้งขอคำทำนายอนาคตของพระสวามีและพระโอรสธิดา พระนางก็เอาคนทำขนมจาก อิตาลีไปอยู่ด้วยในฝรั่งเศส จึงเกิดมาการงขึ้น
    บ้างก็เล่าว่ามาการงเกิดขึ้นในช่วงปฏิวัติ ฝรั่งเศส เป็นยุคข้าวยากหมากแพง เลยหา วัตถุดิบที่ไม่แพงนักมาทำขนม โดยใช้ไข่ขาว น้ำตาลไอซซิ่ง ผสมตีรวมกับผงอัลมอนด์ป่น ละเอียด แล้วเอาเข้าเตาอบจนเป็นมาการง
    บ้างก็เล่าว่าพื้นเพของขนมมาการงมาจาก แคว้นลอร์แรน Lorraine แคว้นนี้อยู่ติดกับ เยอรมนีและลักเซมเบิร์ก ที่เมืองนองซีอัน เป็นเมืองเอกของแคว้นนี้มีพี่น้องสองหญิง ได้ทำขนมมาการงขาย แรกๆเป็นเหมือนขนม ผิง มีเพียงข้างเดียว ด้วยความฉลาดและมีหัว การค้า จึงเอามาประกบกัน และมีไส้ครีมหรือ แยมเชื่อมอยู่ระหว่างกลาง... อย่างมาการง ที่เห็นอยู่ในทุกวันนี้
    ช่างเถอะ...ไม่ว่าจะมีความเป็นมาอย่างใด คนกินได้เปรียบยิ่งนัก คนขายก็กำไรเป็นกอบ เป็นกำ
    เราชอบมาการงของร้านขนมปังที่ชื่อว่า Paul ซึ่งมีสาขาอยู่ทั่วไป แม้แถวจะไม่ยาวเหยียด อย่างร้าน Laduree
    ที่ดีใจยิ่งนักเมื่อรู้มาว่า Paul มาเปิดร้านใน กรุงเทพฯ ที่ Embassy แล้ว
    ว่าแล้วเห็นจะต้องไปชิมมาการงเพื่อเปรียบ เทียบว่ารสชาติเหมือนกับที่กินในฝรั่งเศสหรือไม่

    หมายเหตุ พระนางแคเธอรีนแห่งเมดิซี่จาก เมืองฟลอเรนซ์ในอิตาลี
Working...
X