Announcement

Collapse
No announcement yet.

รู้จัก FUNCTIONAL TRAINING พร้อมทริคเสริม MOBILITY & STABILITY สุดแกร่ง

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • รู้จัก FUNCTIONAL TRAINING พร้อมทริคเสริม MOBILITY & STABILITY สุดแกร่ง

    Functional-Training-Cover_1.jpg

    ทุกการเคลื่อนไหวจะเป็นสิ่งที่พบเห็นและทำอยู่ทุกวันจนเป็นเรื่องปรกติ ทว่าหากเรารู้เบื้องหลังการทำงานของมันสักนิด ชีวิตอาจง่ายขึ้นเมื่อร่างกายเริ่มส่งสัญญาณอาการสารพัดปวด ปวดหลัง ปวดไหล่ หรือปวดเข่า ล้วนแล้วทำคุณรำคาญไม่น้อยเลย อย่างไรก็ตาม สำหรับใครที่มีปัญหาเคล็ดขัดยอก และต้องการเพิ่มคล่องแคล่วระหว่างการเคลื่อนไหว Functional Training สามารถให้คำตอบกับคุณได้

    พบกับ Homefittools เช่นเคย พร้อมเทคนิคคู่ใจที่ช่วยคุณออกกำลังกายลดน้ำหนักและเสริมแกร่งที่บ้านได้สะดวก และครั้งนี้เราจะพาผู้อ่านรู้จักกับการออกกำลังกายประเภทหนึ่งที่ชื่อ Functional Training กันว่าคืออะไร พร้อมทริคเสริม Mobility & Stability ให้คล่องตัวและแข็งแกร่งกว่าเคย

    Functional Training คืออะไร


    Functional Training คือการออกกำลังกายประเภทหนึ่งที่เน้นบริหารกล้ามเนื้อและข้อต่อหลายส่วนของร่างกายไปพร้อมกัน สมชื่อ “Function” ซึ่งสื่อถึงการทำงานของแต่ละส่วนซึ่งทำหน้าที่สอดประสานเป็นระบบ เช่น ขณะทำท่า Squat เราได้ใช้กล้ามเนื้อส่วนสะโพก เข่า และข้อเท้าในลักษณะงอและยืดออก ก่อนขับเน้นให้กล้ามเนื้อก้นทำงานควบคู่กับบริเวณกระดูกสันหลัง น่องและเอ็นร้อยหวายอย่างพร้อมเพรียง

    Mobility คือความสามารถในการบังคับร่างกายให้เคลื่อนไหวได้คล่องแคล่วและอิสระ ตามช่วงระยะและทิศทางที่ข้อต่อสามารถทำได้ (ROM : Rage of Motion) เช่น หมุนคอไปด้านซ้ายและขวาได้ แต่หมุนรอบทิศ 360 องศาไม่ได้ ซึ่งล้วนแล้วอาศัยปัจจัยช่วยเคลื่อนไหวหลายอย่างภายใต้สิ่งที่เรียกว่า “ความยืดหยุ่น” (Flexibility) ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นความสามารถยืดหดของกล้ามเนื้อ ฟังก์ชั่นของข้อต่อ หรือเสถียรภาพการรับสั่งของระบบประสาทก็ตาม

    Stability คือความสามารถในการควบคุมร่างกายให้ทรงตัวได้มั่นคงและเคลื่อนไหวอย่างมีกำลัง ซึ่งทุกการเคลื่อนไหวล้วนมีห่วงข้อต่อ (Kinetic Chain) ซึ่งประกอบด้วย กระดูกสันหลังส่วนคอ (Cervical Spine) ข้อศอก ส่วนเอวและเข่า (Lumbar Spine and Knee) อยู่เบื้องหลัง แน่นอนว่าหากส่วนใดส่วนหนึ่งเกิดเสียสภาพควบคุมจะเกิดอาการปวดที่บริเวณนั้น เช่น ปวดเข่า เอวเคล็ด เจ็บท้ายทอย เป็นต้น

Working...
X