Announcement

Collapse
No announcement yet.

Apple เตรียมเปิดตัว Macbook พร้อมชิป ARM รุ่นใหม่ในงาน WWDC 2020

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Apple เตรียมเปิดตัว Macbook พร้อมชิป ARM รุ่นใหม่ในงาน WWDC 2020

    macbook-pro-16-2019-concept.jpg

    ในปีนี้งาน Worldwide Developers Conference หรืองานประชุมผู้พัฒนา WWDC 2020 ที่จะจัดขึ้นภายในวันที่ 22 มิถุนายน ในรูปแบบออนไลน์บนโปรแกรม Video Conference ดูเหมือนว่า Apple จะมีแผนเปิดตัวซีพียู Macbook รุ่นใหม่ที่เปลี่ยนจากชิปประมวลผลของ Intel มาเป็นชิป ARM

    หลายคนอาจยังไม่ทราบผมจะขออธิบายเรื่องของ ซีพียู ARM ง่ายๆ ก่อน ว่าเป็นชิปประมวลผลขนาดเล็กสำหรับพกพา ซึ่งแน่นอนว่าสามารถทำงานได้ดี แต่อาจจะไม่ได้ครอบคลุมเหมือนของ Intel

    ซึ่งซีพียู ARM เป็นชนิดของซีพียูที่ถูกสร้างขึ้นมาใช้กับ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต รวมไปถึงแล็ปท็อปบางรุ่นในปัจจุบัน ซึ่งในอนาคตอาจมีการพัฒนานำไปใช้กับ Supercomputer อีกด้วย จุดเด่นคือใช้พลังงานไม่มาก และกินไฟน้อยกว่า ทำให้ประหยัดแบตเตอรี่ได้ดีนั่นเอง

    แต่ทั้งนี้เราก็ต้องมารอดูกันอีกทีว่าความสามารถของ ซีพียู ARM ที่พัฒนาโดย Apple จะมีความโดดเด่นในด้านไหนบ้าง แต่เบื้องต้นที่ทราบมาคือดัดแปลงมาจาก ชิป A14 ของ iPhone 12 และก่อนหน้านี้คาดว่าจะเปิดตัวพร้อม Macbook รุ่นต่อไปในปีหน้า (ค.ศ. 2021) แต่ตอนนี้กำหนดการอาจกลายเป็นปีนี้เลย

    โดยรายงานจาก Bloomberg บอกว่าเหตุที่ Apple ต้องทิ้ง Intel ไป เพราะเกิดจากการที่ชิป Performance ของ Intel มีการพัฒนาที่ล่าช้าไม่ทันคู่แข่ง บวกกับ Apple ได้ทดสอบแล้วว่าชิป ARM ของตัวเองมี Performance ที่ดีกว่าจึงตัดสินใจเปลี่ยนไปนั่นเอง https://34iphonemodx.blogspot.com/20...wwdc-2020.html
Working...
X